Từ đại hội VI Đảng Cộng Sản Việt Nam (tháng 6- 1986) đã đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong nền kinh tế của nước ta. Đó là việc chuyển đổi cơ chế kinh tế từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng XHCN. Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội mới và cả những thách thức mới cho các doanh nghiệp Nhà nước. Các doanh nghiệp từ chỗ hoạt động sản xuất kinh doanh theo kế hoạch và sự chỉ đạo trực tiếp của Nhà nước trở thành các doanh nghiệp độc lập tự chủ, tự hạch toán và tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
71 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1557 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây lắp Thương mại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
Lời nói đầu
Từ đại hội VI Đảng Cộng Sản Việt Nam (tháng 6- 1986) đã đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong nền kinh tế của nước ta. Đó là việc chuyển đổi cơ chế kinh tế từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng XHCN. Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội mới và cả những thách thức mới cho các doanh nghiệp Nhà nước. Các doanh nghiệp từ chỗ hoạt động sản xuất kinh doanh theo kế hoạch và sự chỉ đạo trực tiếp của Nhà nước trở thành các doanh nghiệp độc lập tự chủ, tự hạch toán và tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Trong môi trường cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp đã bị thua lỗ phải giải thể hay phá sản, song cũng có không ít những doanh nghiệp do hoạt động có hiệu quả nên đã không những đứng vững trên thị trường mà ngày càng phát triển hơn trước. Do vậy, để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường bắt buộc các họ phải luôn tìm kiến và áp dụng các biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của chính mình.
Thấy được vai trò quan trọng của hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như việc không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bản thân em thực tập tại Công ty xây lắp Thương mại I- Bộ thương Mại, em đã chọn đề tài : “Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây lắp Thương mại “ làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình.
1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn tốt nghiệp
Nâng cao hiệu quả kinh doanh là mục tiêu cơ bản đối với mọi doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường. Hiệu quả kinh doanh là điều kiện tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Kinh doanh đạt hiệu quả cao, cho phép thực hiện tốt quá trình tái sản xuất ở mức độ ngày càng cao hơn, đồng thời tạo ra nguồn thu để đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Chính vì lẽ đó, vấn đề hiệu quả kinh doanh luôn giữ vai trò hết sức quan trọng trong quá trình cấu trúc lại nền kinh tế quốc dân.
Vì vậy, việc nghiên cứu thực trạng hiệu quả kinh doanh nhằm tìm ra biện pháp nâng cao hiệu quả của Công ty Xây lắp Thương mại I – Bộ Thương Mại là vấn đề đặt ra hết sức cấp thiết. Xuất phát từ suy nghĩ đó, em đã quyết định chọn vấn đề “Biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây lắp Thương Mại I ” làm đề tài luận văn của mình.
2. Mục đích nghiên cứu của luận văn
Trên cơ sở hệ thống hoá những vấn đề có tính chất lý luận, kết hợp với việc phân tích tình hình hiệu quả kinh doanh tại Công ty Xây lắp Thương mại I. Luận văn khái quát hoá những thành công và hạn chế của Công ty trên khía cạnh hiệu quả kinh doanh. Từ đó đề xuất một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Xây lắp Thương Mại I.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn tốt nghiệp
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là vấn đề hiệu quả kinh doanh ở một Công ty cụ thể. Phạm vi nghiên cứu là Công ty Xây lắp Thương Mại I trực thuộc Bộ Thương Mại.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lich sử đồng thời kết hợp với các phương pháp khác như phương pháp so sánh, phương pháp phân tích và tổng hợp một cách lôgíc. Kết hợp điều tra khảo sát thực tế với việc thừa kế những kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đã tổng kết để làm sáng tỏ các vấn đề đặt ra cần giải quyết nhằm đề xuất các giải pháp khả thi. Phương pháp mô phỏng và phương pháp thống kê cũng được em chú trọng.
5. Những đóng góp chủ yếu của luận văn
- Khái quát hoá những luận cứ khoa học mang tính lý luận về hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường
- Đi sâu phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty Xây lắp Thương mại I và đánh giá đúng hiện trạng
- Phân tích các hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Xây lắp Thương Mại I góp phần phát triển kinh tế.
- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty xây lắp thương mại I.
6. Kết cấu của luận văn tốt nghiệp
Ngoài phần mở đầu, kết luận, nội dung luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Lý luận cơ bản về hiều quả kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Chương 2: Thực trạng công tác SXKD của Công ty Xây lắp Thương Mại I – Bộ thương mại
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả SXKD tại Công ty Xây lắp Thương Mại I
Chương 1: Một số lý luận chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp
1.1. Khái niệm về hiệu quả SXKD, bản chất và sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả SXKD của các doanh nghiệp.
1.1.1. Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Đối với tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế với các cơ chế quản lý khác nhau thì có các nhiệm vụ mục tiêu khác nhau, và ngay cả trong từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp cũng có những mục tiêu khác nhau. Mặc dù như vậy, có thể nói trong cơ chế thị trường nước ta hiện nay, mọi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều có mục tiêu lâu dài và bao trùm là nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một chiến lược phát triển đúng đắn, linh hoạt phù hợp với môi trường đầy biến động. Đồng thời, doanh nghiệp phải tận dụng tối đa các nguồn lực tạo ra và như vậy doanh nghiệp phải thực hiện sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Vậy, hiệu quả kinh doanh là gì ?
Từ trước đến nay, đã có nhiều quan điểm khác nhau đề cập đến cách hiểu về hiệu quả, đứng trên các góc độ khác nhau, các nhà kinh tế lại đưa ra cách nhìn nhận riêng về hiệu quả. Để hiểu được phạm trù hiệu quả sản xuất kinh doanh trước hết chúng ta tìm hiểu về hiệu quả nói chung.
Theo P. Samerelson và W. Nordhous thì “Hiệu quả sản xuất diễn ra khi xã hội không thể tăng lượng một loạt hàng hoá mà không cắt giảm một loạt sản lượng hàng hoá khác. Một nền kinh tế có hiệu quả nằm trên giới hạn khả năng sản xuất của nó“. Thực chất quan điểm này đề cập đến khía cạnh phân bổ và sử dụng các nguồn lực của nền sản xuất trên đường giới hạn khả năng sản xuất sẽ làm cho nền kinh tế có hiệu quả cao. Có thể nói mức hiệu quả ở đây mà tác giả đưa ra là cao nhất là ý tưởng và không thể có mức hiệu quả nào cao hơn
Một số tác giả lại đưa ra cách hiểu hiệu quả sản xuất kinh doanh như sau “Hiệu quả sản xuất kinh doanh là các chỉ tiêu được xác định bằng tỉ lệ so sánh giữa kết quả với chi phí“. Đây là biểu hiện của bản chất chứ không phải là khái niệm về hiệu quả kinh tế.
Hoặc “Hiệu quả sản xuất kinh doanh là mức độ hữu ích của sản phẩm sản xuất ra tức là giá trị sử dụng của nó: hoặc là doanh thu và nhất là lợi nhuận thu được sau quá trình kinh doanh“. Quan điểm này đã lẫn lộn giữa hiệu quả với kết quả sản xuất kinh doanh, giữa hiệu quả và mục tiêu kinh doanh.
Hay “hiệu quả sản xuất kinh doanh là các chỉ tiêu được xác định bằng tỉ lệ so sánh giữa kết quả và chi phí”. Định nghĩa như vậy chỉ để cách xác lập các chỉ tiêu chứ không phải ý niệm của vấn đề.
Từ các quan điểm trên, ta có thể chia ra khái niệm tương đối đầy đủ phản ánh được tính hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế biểu hiện tập trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ tận dụng nguồn lực nhằm đạt được các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đặt ra.
1.1.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh.
Để hiểu thấu đáo về hiệu quả sản xuất kinh doanh và ứng dụng được phạm trù hiệu quả sản xuất kinh doanh và việc thành lập các chỉ tiêu nhằm phản ánh hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta cần:
Thứ nhất: Xác định cách tính hiệu quả:
+ Trong đó, K: Là kết quả sản xuất kinh doanh có được trong thời kỳ tính toán thông thường tuỳ vào từng mục tiêu đánh giá mà K có thể là lợi nhuận, doanh thu, tổng giá trị sản lượng.
+ C: Là chi phí sản xuất kinh doanh để có được kết quả trong thời kỳ tính toán và C1 có thể là vốn kinh doanh, vốn tự có, chi phí tiền lương.
+ H: Là hiệu quả sản xuất kinh doanh ta có thể so sánh với hiệu quả cùng loại của ngành, của đối thủ cạnh tranh, của thời kỳ trước nếu H lớn hơn, có xu hướng tăng và càng lớn thì càng tốt.
Thứ hai, ta cần làm rõ mối quan hệ giữa hiệu quả và kết quả. Kết quả là cơ sở để tính hiệu quả, kết quả là sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có thể là những đại lượng có khả năng cân, đong, đo, đếm được thể hiện là số tuyệt đối và thường là mục tiêu phấn đấu của doanh nghiệp. Còn hiệu quả được sử dụng như công cụ nhận biết khả năng tiến tới mục tiêu của doanh nghiệp.
Thứ ba, ta cần phân biệt:
Hiệu quả xã hội, hiệu quả kinh tế xã hội, hiệu quả sản xuất kinh doanh, hiệu quả trước mắt và hiệu quả lâu dài:
Hiệu quả xã hội phản ánh trình độ tận dụng các nguồn lực nhằm đạt được các mục tiêu về xã hội nhất định. Các mục tiêu xã hội thường là: giải quyết nạn thất nghiệp, nâng cao trình độ văn hoá, nâng cao mức sống của người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Còn hiệu quả kinh tế xã hội phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực nhằm đạt đến các mục tiêu cả về xã hội và kinh tế trên phạm vi nền kinh tế quốc dân cũng như trên phạm vi từng vùng, từng khu vực của nền kinh tế.
Hiệu quả trước mắt với hiệu quả lâu dài: Các chỉ tiêu hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào các mục tiêu của doanh nghiệp do đó mà tính hiệu quả ở các giai đoạn khác nhau thì khác nhau. Xét về hiệu quả trước mắt thì nó phụ thuộc vào các mục tiêu hiện tại mà doanh nghiệp đang theo đuổi. Trên thực tế để thực hiện mục tiêu lâu dài là tối đa hoá lợi nhuận có rất nhiều doanh nghiệp hiện tại không đặt mục tiêu là lợi nhuận mà nhiều doanh nghiệp là nâng cao uy tín, mở rộng thị trường cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Do đó mà các chỉ tiêu hiệu quả về lợi nhuận ở đây không cao nhưng các chỉ tiêu có liên quan đến các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt lên hàng đầu ở thời điểm hiện tại là cao thì chúng ta không thể kết luận là doanh nghiệp đang hoạt động không có hiệu quả. Như vậy, các chỉ tiêu hiệu quả và tính hiệu quả hiện tại có thể là trái với các chỉ tiêu hiệu quả lâu dài, nhưng mục đích của nó là nhằm thực hiện chỉ tiêu hiệu quả lâu dài.
1.1.3. Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp
Trong nền kinh tế tập trung bao cấp, các doanh nghiệp sản xuất theo chỉ tiêu và kế hoạch của Nhà nước giao cho. Có thể nói doanh nghiệp đóng vai trò trung gian trong quá trình sau:
Yếu tố đầu vào Sản xuất Tiêu thụ
Nhà nước Doanh nghiệp Nhà nước
Doanh nghiệp không có tính chủ động trong sản xuất, không phải tìm thị trường mua các yếu tố đầu vào và tiêu thụ. Hay nói cách khác, doanh nghiệp không phải cạnh tranh để tồn tại do vậy vai trò của hiệu quả kinh doanh không có ý nghĩa lớn lắm, biểu hiện của nó chính là vượt chỉ tiêu bao nhiêu. Chuyển sang cơ chế quản lý mới, sự tồn tại của doanh nghiệp được quyết định bởi thị trường và chính tài năng của các nhà quản lý của doanh nghiệp. Điều này thể hiện doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả hay không. Các chỉ tiêu hiệu quả trở thành công cụ quan trọng giúp cho các nhà quản trị đánh giá, phân tích để tìm ra hướng kinh doanh có hiệu quả nhất. Hiệu quả kinh doanh ngày càng đóng vai trò quan trọng thể hiện trong các mặt như sau:
- Đối với nền kinh tế quốc dân: Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế quan trọng, phản ánh yêu cầu của quy luật tiết kiệm thời gian phản ánh các trình độ sử dụng, phản ánh các trình độ sử dụng các nguồn lực, trình độ sản xuất và mức độ hoàn thiện của quan hệ sản xuất trong cơ chế thị trường. Trình độ phát triển của lực lượng sản xuất ngày càng cao, quan hệ sản xuất càng hoàn thiện càng nâng cao hiệu quả thì càng hoàn thiện quan hệ sản xuất. Và trình độ hoàn thiện của quan hệ sản xuất ngày càng cao yêu cầu của quy luật kinh tế ngày càng thoả mãn và điều kiện quản lý kinh tế cơ bản ngày càng được phát huy được đầy đủ hơn vài trò và tác dụng của nó. Tóm lại càng nâng cao hiệu quả kinh doanh đem lại cho quốc gia sự phân bố, sử dụng các nguồn lực càng hợp lý và ngược lại sử dụng các nguồn lực hợp lý thì càng hiệu quả.
- Đối với bản thân doanh nghiệp: Hiệu quả kinh doanh xét về mặt tuyệt đối chính là lợi nhuận thu được. Nó là cơ sở của tái sản xuất mở rộng cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp. Đối với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường thì hiệu quả kinh doanh đóng vai trò càng quan trọng, quyết định sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp lấy hiệu quả làm căn cứ để đánh giá của việc sử dụng lao động, vốn, nguyên liệu và trình độ quản lý kết hợp với các yếu tố trên một cách hợp lý nhất. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ có những biện pháp thích hợp để điều chỉnh khi cần thiết. Do vậy, hiệu quả chính là căn cứ quan trọng và chính xác để doanh nghiệp đánh giá các hoạt động của mình. Nhận thức đúng đắn về hiệu quả sẽ giúp cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường.
- Đối với người lao động: Hiệu quả kinh doanh là động lực thúc đẩy, kích thích người lao động hăng say sản xuất, luôn quan tâm tới kết quả lao động của mình và như vậy sẽ đạt được kết quả kinh tế cao. Nâng cao hiệu quả kinh doanh đồng nghĩa với nâng cao đời sống của người lao động trong doanh nghiệp. Nâng cao đời sống người lao động sẽ tạo động lực trong sản xuất làm tăng năng suất, tăng năng suất sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Mỗi người lao động nếu làm ăn có hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất có hiệu quả và sẽ dẫn tới hiệu quả của nền kinh tế quốc dân. Do vậy ngoài vai trò quan trọng đối với từng bộ phận trong nền kinh tế, hiệu quả kinh doanh của bộ máy này có liên quan tới bộ phận kia rất chặt chẽ. Với những lý do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh và phải nhận thức được hiệu quả kinh doanh chính là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.
Hiệu quả quá trình quản trị sản xuất kinh doanh là mục đích cuối cùng và cao nhất của mọi doanh nghiệp, nó không những ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà còn có vai trò quan trọng với toàn bộ quá trình sản xuất - xã hội. Đây là mục tiêu không thể thiếu được của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó giúp cho người sản xuất và người tiêu thụ được sản phẩm có thể tiếp tục được chu kỳ sản xuất mới, nhờ đó đảm bảo cho quá trình tái sản xuất - xã hội diễn ra một cách đều đặn, liên tục, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hoá, thúc đẩy quan hệ hàng hoá- tiền tệ trở thành quan hệ thống trị trong thực tế cũng là điều kiện cân bằng cần thiết để phát triển nền kinh tế thị trường.
Hiệu quả quá trình sản xuất và kinh doanh của từng doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của toàn bộ xã hội. Hiệu quả càng cao thì tốc độ chu chuyển hàng hoá trong nền kinh tế càng tăng góp phần đẩy nhanh quá trình tái sản xuất - xã hội. Các hoạt động kinh doanh đều hướng tới mục đích cuối cùng là thu lợi nhuận. Đối với doanh nghiệp sản xuất thì hoạt động chủ yếu là sản xuất và mua bán hàng hoá. Hiệu quả sẽ được xác định sau khi sản xuất và bán hàng là hàng hoá được chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ (nguyên liệu - hàng hóa). Kết thúc quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, người bán thu hồi được vốn và lãi (nếu có) để tiếp tục chu kỳ kinh doanh mới, phát triển kinh doanh của mình. Như vậy, hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động một cách liên tục, nhịp nhàng, nó quyết định sự sống còn của doanh nghiệp và khả năng phát triển của doanh nghiệp.
Nó có vai trò quyết định tác động tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại, nó được thể hiện ở những điểm sau:
*) Hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh làm cho hàng hoá thực hiện được giá trị của nó và thủ tiêu các mâu thuẫn trong nền sản xuất hàng hoá.
*) Hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh quyết định sự sống còn, khả năng tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
*) Hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh là mục đích chính của doanh nghiệp, chúng ta hãy đi sâu vào 3 vai trò nêu trên.
Ta biết rằng hàng hoá có 2 thuộc tính: Giá trị và giá trị sử dụng.Đây là 2 mặt đối lập có ý nghĩa khác nhau trong quá trình tiêu thụ. Khi hàng hoá được đưa ra thị trường thì người mua và người bán đều quan tâm đến hàng hoá nhưng lại với mục đích khác nhau.
Người bán quan tâm đến giá trị chứ không phải giá trị sử dụng, nhưng muốn có quyền chi phối giá trị sử dụng thì người mua phải trả giá trị cho người bán. Đây là hai quá trình khác nhau về không gian, thời gian, quá trình thực hiện giá trị được tiến hành trên thị trường, còn quá trình thực hiện giá trị sử dụng được tiến hành trong tiêu dùng.
Đó là tính mâu thuẫn trong quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng, trước khi thực hiện giá trị sử dụng phải thực hiện được giá trị của nó, nếu không thực hiện được giá trị thì không thể thực được giá trị sử dụng. Những mâu thuẫn này thể hiện trong quá trình tiêu thụ và được giải quyết sau khi hàng hoá được tiêu thụ xong. Khi hàng hoá bán được tức là lao động của người sản xuất ăn khớp với nhu cầu của tiêu dùng. Bán được hàng hoá có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với người sản xuất, nó thể hiện tính thừa nhận lao động của người sản xuất.
Nếu như không bán được hàng thì lao động của người sản xuất không được xã hội thừa nhận thì đó là thứ lao động không có ích và hàng hoá đó là thứ vô dụng.
Đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vừa là người sản xuất vừa là người mang hàng hoá ra thị trường bán và thiết lập mói quan hệ với người mua. Do vậy, thái độ chấp nhận hay không chấp nhận của người tiêu dùng đối với hàng hoá có ý nghĩa quan trọng không kém gì đối với việc sản xuất, nó chứng minh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là có ích hay không có ích.
Hiệu quả quá trình kinh doanh ở các doanh nghịêp chủ yếu là tập trung ở khâu bán hàng. Đây là một trong ba chức năng chính của tổ chức kinh doanh thương mại. Hiệu quả của việc bán hàng là mục đích cuối cùng của các nhà kinh doanh, nó quyết định sự tồn tại hay diệt vong của bất kỳ doanh nghiệp nào trong nền kinh tế sản xuất hàng hoá. Kinh doanh không hiệu quả, không được thị trường chấp nhận, sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bị ứ đọng vốn, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, lao động không có việc làm tới doanh nghiệp bị phá sản.
Đối với các tổ chức doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thì việc bán hàng là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp vừa là người sản xuất vừa là người bán hàng, do đó trong nó bao hàm mâu thuẫn của nền kinh tế và chỉ có thể bị thủ tiêu thông qua bán hàng.
Hiệu quả của quá trình sản xuất kinh doanh ảnh hưởng trực tiếp đến việc mở rộng hay thu hẹp quy mô kinh doanh, đồng thời ảnh hưởng nhất định tới các hoạt động khác thể hiện ở chỗ chỉ qua hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mới thực hiện được mục tiêu cơ bản trước mắt của mình là lợi nhuận. Lợi nhuận là biểu hiện bằng tiền kết quả hoạt động cuối cùng của doanh nghiệp thương mại trên cơ sở so sánh với chi phí cho họat động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiệu quả là mục tiêu hàng đầu, là nguồn tích luỹ quan trọng để phát triển kinh doanh, phát triển doanh nghiệp (tăng thêm nguồn vốn đầu tư để mở rộng sản xuất, mở rộng kinh doanh), đồng thời lợi nhuận cũng là nguồn để nâng cao đời sống CBCNV trong doanh nghiệp, để bổ xung phúc lợi vật chất. Do vậy, lợi nhuận kinh doanh thu được nhiều hay ít có ý nghĩa quyết định tới khả năng phát triển mở rộng quy mô kinh doanh trong doanh nghiệp. Lợi nhuận bằng cách:
Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí - thuế
Như vậy, muốn tăng lợi nhuận ngoài các biện pháp làm giảm tối đa chi phí thì biện pháp quan trọng là tăng doanh thu bán hàng. Tổ chức quá trình kinh doanh càng hoàn thiện nhiều thì lợi nhuận tăng lên bấy nhiêu.
Doanh nghiệp càng mở rộng các quy mô hoạt động dịch vụ, càng thu được lợi nhuận, tạo điều kiện phát triển quy mô kinh doanh của doanh nghiệp. Việc tổ chức quá trình sản xuất kinh doanh góp phần quan trọng trong lĩnh vực xây dựng thực hiện kế hoạch sản xuất và lưu chuyển hàng hoá, từ đó có biện pháp tốt để thực hiện các kế hoạch tài chính, kế hoạch vận chuyển hàng hoá, từ đó có biện pháp tốt để thực hiện kế hoạch tài chính, bảo quản... Trong quá trình sản xuất kinh doanh hàng hoá, tính chủ động sáng tạo của doanh nghiệp ngày càng được