Đề tài Các nghị quyết của tổ chức liên chính phủ có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hình thành cũng như viện dẫn, áp dụng quy phạm tập quán và quy phạm điều ước

Trong đời sống quốc tế hiện nay, bên cạnh quốc gia- chủ thể đầu tiên và cơ bản của Luật Quốc tế, thì sự xuất hiện và phát triển của các tổ chức quốc tế liên chính phủ ngày càng đóng vai trò quan trọng là trung tâm phối hợp hành động nhằm bảo vệ lợi ích của các thành viên. Quyền năng chủ thể cua các tổ chức quốc tế liên chính phủ dựa trên điều lệ của mỗi tổ chức. Trong quá trình hoạt động tổ chức quốc tế liên chính phủ thông qua các nghị quyết, quyết định để. Từ đó, các tổ chức quốc tế liên chính phủ có thể thực hiện được các hoạt động chức năng của mình. Không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc hoạt động của tổ chức, các nghị quyết này còn có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hình thành cũng như viện dẫn, áp dụng quy phạm tập quán và quy phạm điều ước. Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu các dẫn chứng trên thực tế để chứng minh cho điều đó.

doc7 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2447 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Các nghị quyết của tổ chức liên chính phủ có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hình thành cũng như viện dẫn, áp dụng quy phạm tập quán và quy phạm điều ước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU: Trong đời sống quốc tế hiện nay, bên cạnh quốc gia- chủ thể đầu tiên và cơ bản của Luật Quốc tế, thì sự xuất hiện và phát triển của các tổ chức quốc tế liên chính phủ ngày càng đóng vai trò quan trọng là trung tâm phối hợp hành động nhằm bảo vệ lợi ích của các thành viên. Quyền năng chủ thể cua các tổ chức quốc tế liên chính phủ dựa trên điều lệ của mỗi tổ chức. Trong quá trình hoạt động tổ chức quốc tế liên chính phủ thông qua các nghị quyết, quyết định để. Từ đó, các tổ chức quốc tế liên chính phủ có thể thực hiện được các hoạt động chức năng của mình. Không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc hoạt động của tổ chức, các nghị quyết này còn có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hình thành cũng như viện dẫn, áp dụng quy phạm tập quán và quy phạm điều ước. Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu các dẫn chứng trên thực tế để chứng minh cho điều đó. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ A. Một số vấn đề cơ bản: 1. Quy phạm pháp luật quốc tế: Quy phạm pháp luật quốc tế là quy tắc xử sự, được tạo bởi sự thoản thuận của các chủ thể của luật quốc tế và có giá trị ràng buộc các chủ thể đó đối với các quyền, nghĩa vụ hay trách nhiệm pháp lý quốc tế khi tham gia quan hệ pháp luật quốc tế. Quy phạm pháp luật quốc tế là hạt nhân của cấu trúc hệ thống luật quốc tế. Căn cứ vào cách thức hình thành và hình thức biểu hiện của quy phạm có thể chia thành quy phạm điều ước và quy phạm tập quán. Quy phạm tập quán: là quy tắc xử sự chung hình thành trong thực tiễn sinh hoạt quốc tế, được các chủ thể của Luật Quốc tế thừa nhận là quy phạm có giá trị pháp lí bắt buộc. Quy phạm điều ước: là quy phạm được ghi nhận trong điều ước quốc tế do quốc gia và chủ thể khác của Luật Quốc tế thỏa thuận xây dựng nên trên cơ sở tự nguyện và bình đẳng, thông qua đấu tranh và thương lượng nhằm ấn định, thay đổi hay chấm dứt quyền và nghĩa vụ giữa các chủ thể trong Luật Quốc tế. Trên đây chính là hai nguồn cơ bản của Luật quốc tế: điều ước quốc tế và tập quán quốc tế. Ngoài ra, Luật Quốc tế còn có các phương tiện bổ trợ nguồn. Đó là phán quyết của tòa án, học thuyết của các luật gia, nghị quyết của các tổ chức quốc tế liên chính phủ và hành vi pháp lí đơn phương của quốc gia. 2. Tổ chức quốc tế liên chính phủ: Tổ chức quốc tế liên chính phủ là một trong những chủ thể của Luật Quốc tế. Đó là những thực thể liên kết các quốc gia và các chủ thể khác của Luật Quốc tế, hình thành trên cơ sở điều ước quốc tế, có quyền năng chủ thể của Luật Quốc tế, có hệ thống các cơ quan để duy trì hoạt động thường xuyên theo đúng mục đích và tôn chỉ của tổ chức đó. Một số tổ chức quốc tế liên chính phủ tiêu biểu như: Liên hợp quốc (United Nation), Tổ chức thương mại thế giới ( World Trade Organisation), Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (International Civil Aviation Organization) … 3. Nghị quyết của các tổ chức quốc tế liên chính phủ Khi tiến hành các hoạt động chức năng, tổ chức quốc tế thường thông qua các nghị quyết và quyết định. Ở đây ta chỉ đề cập đến nghị quyết vì nghị quyết của các tổ chức liên chính phủ là một trong những nguồn bổ trợ cơ bản của Luật quốc tế. Điều 38 quy chế Tòa án quốc tế coi phán quyết của Tòa và học thuyết của các chuyên gia giỏi nhất về công pháp quốc tế là phương tiện bổ trợ để xác định quy phạm pháp luật quốc tế. quy định này ngày càng không đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn quốc tế. Việc này cũng dễ hiểu, bởi lẽ nội dung tương tự như điều 38 đã được hình thành từ sau thế chiến thứ nhất đối với Pháp viện thường trực quốc tế. Khi tòa án quốc tế được thành lập, nhiều nội dung của Quy chế Pháp viện thường trực quốc tế được chuyền tải vào Quy chế của Tòa. Khi các văn kiện quốc tế còn quá ít ỏi, nên điều 38 không đề cập đến loại văn kiện cực kì quan trọng đó là nghị quyết của các tổ chức quốc tế liên chính phủ. Có hai loại nghị quyết của các tổ chức liên chính phủ. Đó là nghị quyết mang tính quy phạm và nghị quyết có tính khuyến nghị. Trong đó, nghị quyết có tính khuyến nghị của Đại hội đồng Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác là văn kiện quốc tế, trong đó có các định hướng, chủ trương, biện pháp giải quyết từng vấn đề nhất định mang tính thời sự của đời sống quốc tế, hoặc tuyên bố về nguyên tắc giải quyết những vấn đề nào đó trong quan hệ quốc tế. Tự bản thân các nghị quyết này chỉ mang tính khuyến nghị mà không sinh ra quy phạm pháp lý, không có hiệu lực pháp lý bắt buộc các quốc gia phải tuân theo. Tuy vậy nhiều nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc giữ vai trò quan trọng trong quá trình hình thành của quy phạm điều ước và quy phạm tập quán. Trên cơ sở nghị quyết của các tổ chức liên chính phủ, các thành viên thỏa thuận kí kết điều ước quốc tê, góp phần hình thành quy phạm điều ước và quy phạm tập quán quốc tế mới. Hiện nay số lượng các điều ước và quy phạm tập quán quốc tế được hình thành bằng con đường này ngày càng gia tăng làm cho quá trình xây dựng quy phạm pháp luật quốc tế được rút ngắn lại. B. Chứng minh: I. Đối với quy phạm tập quán: 1. Trong quá trình hình thành quy phạm tập quán: Nghị quyết của các tổ chức liên chính phủ là một trong những nguồn quan trọng trong quá trình hình thành quy phạm tập quán. Ban đầu, chúng ta nghe có vẻ rất vô lý. Quy phạm tập quán là những quy tắc xử xự chung, được lặp đi lặp lại nhiều lần và trải qua quá trình lâu dài. Trong những thế kỉ trước, người ta vẫn cho rằng thời gian đó là 50 đến 100 năm hoặc nhiều hơn nữa. Còn nghị quyết của các tổ chức liên chính phủ là một khái niệm rất là mới vì các tổ chức liên chính phủ cũng chỉ mới xuất hiện. Khái niệm tổ chức quốc tế chỉ mới ra đời đầu tiên vào khoảng thế kỉ XIX sau khi Ủy ban thường trực sông Ranh ra đời năm 1815. Nhưng sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu những tình huống thực tế trên thế giới để chứng minh rằng nghị quyết của các tổ chức quốc tế liên chính phủ chính là một nguồn để hình thành nên quy phạm tập quán. Điểm mới trong quá trình hình thành các quy phạm tập quán từ nửa sau thế kỉ XX là việc xuất hiện các quy phạm tập quán hình thành từ nghị quyết của các tổ chức quốc tế liên chính phủ, đặc biệt là Liên hợp quốc. Thông thường nếu như các nghị quyết của Liên hợp quốc trong nhiều năm đều tập trung thống nhất quyết định về một vấn đề và tất cả các quốc gia đều hành động theo quy tắc này, khi ấy đã có thể nói đến sự hình thành quy phạm tập quán mới. Loại quy phạm này thường được hình thành trong linh vực duy trì hòa bình và an ninh quốc tế cũng như trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia. Trong thực tiễn có rất nhiều quy phạm tập quan hình thành từ con đường nghị quyết của tổ chức Liên hợp quốc. Ví dụ như: câu hỏi đặt ra là những hành vi nào của một quốc gia được coi là tấn công vũ trang để từ đó các quốc gia khác thực hiện quyền tự vệ chính đáng đã được làm sáng tỏ trong Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc số 3314 ( XXIX) ngày 14 tháng 12 năm 1974. Nghị quyết đã chỉ rõ hành vi xâm lược là các hành vi của quốc gia này sử dụng bất hợp pháp lực lượng vũ trang tấn công vào lãnh thổ quốc gia khác, cũng như bất kì sự bao vây phong toả nào bằng lực lượng vũ trang chống lại quốc gia ấy. Như vậy, việc các quốc gia đồng tình với Nghị quyết trên đây của Đại hội đồng Liên hợp quốc về định nghĩa xâm lược đã thể hiện sự thừa nhận hiệu lực quốc tế của nghị quyết, để từ đó các quốc gia hành động theo những chuẩn mực được quy định trong nghị quyết. Chừng nào nghị quyết này chưa phải là điều ước quốc tế thì việc các quốc gia hành động theo những chuẩn mực của nó chính là sự thừa nhận quy phạm tập quán quốc tế mới hình thành. 2. Trong quá trình viện dẫn cũng như áp dụng quy phạm tập quán: Từ thực tiễn Tòa án quốc tế Liên hợp quốc, đôi khi nghị quyết của tổ chức quốc tế liên chính phủ được coi là bằng chứng của luật tập quán. Điều này được thể hiện rõ trong thực tiễn của tòa án quốc tế Liên hợp quốc. Bởi vì trong nhiều trường hợp Tòa án có có nhiệm vụ xác định rõ đâu là quy phạm tập quán của luật quốc tế liên quan đến việc giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia. Năm 1984, Nicaragoa kiện Mỹ về hoạt động quân sự và bán quân sự mà Mỹ thực hiện tại Nicaragoa. Bao gồm việc gài mìn ở các cảng của Nicaragoa và ủng hộ phiến quân Contras thuộc đảng đối lập. Trong vụ này, cùng với thực thi thẩm quyền chỉ trong lĩnh vực áp dụng các quy định tập quán về không sử dụng vũ lực, không can thiệp, tòa án lưu ý rằng các bên bị các quy định này ràng buộc như là một bộ phận của luật điều ước và luật tập quan quốc tế. Tòa án Quốc tế đã quyết định rằng việc các bên đồng tình với Nghị quyết 2625 (XXV) của Liên hợp quốc: “ Tuyên bố về các nguyên tắc của Luật quốc tế” là thể hiện sự công nhận hiệu lực pháp lý (opinio juris) đối với nguyên tắc này, trong đó có nguyên tắc cấm sử dụng vũ lực với tư cách là nguyên tắc của luật tập quán quốc tế. Như vậy, trong ví dụ cụ thể nêu trên, Tòa án Quốc tế đã viện dẫn và áp dụng nghị quyết 2625 (XXV) của Liên hợp quốc để giải thích cho việc áp dụng quy định tập quán về không sử dụng vũ lực, không can thiệp để giải quyết vụ kiện này. Nếu không có Nghị quyết 2625 (XXV) của Liên hợp quốc thì Tòa án Quốc tế sẽ rất khó khăn trong việc giải quyết vụ việc này. II. Đối với quy phạm điều ước: 1. Trong quá trình hình thành quy phạm điều ước: Từ cuối năm 60 của thế kỉ XX đã xuất hiện quan điểm cho rằng một số nghị quyết của Liên hợp quốc có chứa đựng những quy phạm thực chất và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, các công ước khung và những quy tắc ứng xử điều chỉnh hành vi của quốc gia có thể coi là một dạng đặc biệt của luật pháp quốc tế. Các quy tắc xử sự, khuyến nghị, hướng dẫn, nghị quyết rõ rằng không thuộc nguồn chính thức của luật pháp quốc tế theo điều 38 của Quy chế tòa án quốc tế của Liên hợp quốc. Tuy vậy, nhiều nghị quyết của các tổ chức liên chính phủ chứa đựng nhiều yếu tố của luật, thể hiện rõ cam kết của các quốc gia và được nhiều quốc gia tôn trọng. Từ đó, các văn bản đó có thể nhanh chóng được phát triển thành các điều ước quốc tế. Ví dụ Hướng dẫn và các Nguyên tắc Cairo của chương trình Toàn cầu của Liên hợp quốc (UNEP) về quản lí tố môi trường đối với các chất thải độc hại đã được các quốc gia pháp điển hóa thành Công ước Basen về kiểm soát việc vận chuyển qua biên giới quốc gia các chất thải độc hại ( Những phát triển của pháp luật quốc tế trong thế kỉ XXI). Đây là một văn bản pháp lý quan trọng trong vấn đề bảo vệ môi trường. Chất thải độc hại là một loại chất thải có tính nguy hiểm cao, nguy hại cho cả môi trường lẫn tính mạng con người. Vì vậy, chính như Hướng dẫn và các Nguyên tắc Cairo của chương trình Toàn cầu của Liên hợp quốc (UNEP) về quản lí tố môi trường đối với các chất thải độc hại đã tạo tiền đề cho việc kí kết nên Công ước Basen. Hay như: ICAO là tổ chức quốc tế liên chính phủ hoạt động trong lĩnh vực hàng không. Trong hoạt động của mình ICAO đã soạn thảo nhiều văn bản dưới hình thức nghị quyết khuyến nghị thực hành quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề có liên quan tới hoạt động hàng không. Về giá trị pháp lý, các văn bản của ICAO không thể ngang bằng với các điều ước quốc tế về hàng không nhưng các văn bản này đã góp phần không nhỏ trong quá trình pháp điển hóa và thống nhất hóa các quy phạm của Luật hàng không quốc tế. điều 37 công ước Chicago 1944 về hàng không dân dụng quốc tế quy định: nhằm mục đích thống nhất các quy tắc, tiêu chuẩn thủ tục, và tổ chức liên quan tới phương tiện bay, nhân viên, đường hàng không…, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, khi cần thiết, ban hành và sửa đổi từng thời kì các tiêu chuẩn và khuyến nghị thực hành quốc tế đối với quy tắc không lưu và thực hành kiểm soát không lưu, tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của phương tiện bay, đăng ký và dấu hiệu nhận biết của phương tiện bay, bằng cấp của nhân viên khai thác kỹ thuật và bảo dưỡng,…. Trên thực tế, đã có 18 phụ bản tiêu chuẩn và khuyến nghị thực hành quốc tế do ICAO đưa ra và được các quốc gia coi như là phụ lục của công ước Chicago 1944 về hàng không dân dụng quốc tế như Phụ lục về chứng chỉ của phi hành đoàn, phụ lục về quốc tịch phương tiện bay và chứng chỉ đăng kí phương tiện bay… Như vậy căn cứ vào những nghị quyết khuyến nghị mà ICAO đưa ra mà các quốc gia đã kí kết nên Công ước Chicago và coi phần đó như là phần phụ lục. Trong các điều ước quốc tế, phụ lục được xem là phần không thể tác rời của điều ước và có giá trị pháp lý như các quy định khác trong điều ước. Phần phụ lục trong Công ước Chicago đã đề cập và làm rõ thêm một số vấn đề quan trọng trong công ước, điều này giúp cho các quốc gia thành viên và các quốc gia khác sẽ dễ dàng hơn trong việc thực hiện điều ước. 2. Trong quá trình viện dẫn, áp dụng: Tuyên ngôn về quyền con người được thông qua trên cơ sở Nghị quyết số 217A(III) của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 10/12/1948. Đây chỉ là văn bản có tính khuyến nghị của Liên hợp quốc nhưng có ý nghĩa chính trị pháp lý quan trọng. Tuyên ngôn đã xác định một cách toàn diện các quyền tự do và cơ bản của con người cần được tôn trọng. Trên cơ sở đó, hai điều ước quốc tế quan trọng đã được các quốc gia thành viên Liên hợp quốc kí kết đó là Công ước về các quyền dân sự, chính trị và Công ước về các quyền kinh tế, xã hội năm 1966. Chính vì vậy, tuyên ngôn đã có uy tín rộng rãi và được viện dẫn trong nhiều quan hệ quốc tế. Trong thực tiễn quốc tế, khi xác định hoặc giải thích quy phạm pháp luật quốc tế, các quốc gia thường viện dẫn đến nghị quyết của Đại hội đồng liên hợp quốc. Các nghị quyết được viện dẫn nhiều hơn cả và có vai trò to lớn trong đời sống quốc tế là: Nghị quyết 1514 ngày 14/12/1960 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về việc trao trả nền độc lập cho các nước và các dân tộc thuộc địa đã viết: "Mọi hành động vũ trang và mọi biện pháp đàn áp, bất kể thuộc loại nào, chống lại các dân tộc phụ thuộc sẽ phải được chấm dứt để các dân tộc đó có thể thực hiện quyền của họ về độc lập hoàn toàn một cách hoà bình và tự do, và toàn vẹn lãnh thổ của họ sẽ được tôn trọng". Nhờ đó 16 nước Châu phi đã được trao trả độc lập vào năm 1960. Vào những năm 60, 70 của thế kỉ XX, cuộc đấu tranh giành độc lập của các nước thuộc địa bùng nổ mạnh mẽ và đã giải phóng thành công đất nước của chính mình. Nhờ vào Nghị quyết 1514 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các nước thuộc địa đó đã chính thức trở thành nước độc lập, tự chủ. C. Nhận xét: Quy phạm tập quán và quy phạm điều ước đều là nguồn quan trọng của Luật Quốc tế. Con đường hình thành nên quy phạm điều ước và quy phạm tập quán khá là nhiều. Quy phạm điều ước có thể hình thành từ quy phạm tập quán, từ sự thỏa thuận giữa các chủ thể kí kết nên điều ước,… Quy phạm tập quán có thể hình thành từ chính quy phạm điều ước, từ hành vi đơn phương của quốc gia.. Nhưng thật thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến một nguồn khá là quan trọng, có vai trò không nhỏ trong việc hình thành nên quy phạm pháp luật quốc tế. Đó chính là nghị quyết của các tổ chức liên chính phủ. Nó như là một tiền để để cho các chủ thể của Luật Quốc tế dựa vào đó kí kết nên điều ước; hay trở thành một cách ứng xử trong quan hệ pháp luật quốc tế, từ đó dần trở thành quy phạm tập quán. Không chỉ có ý nghĩa trong quá trình hình thành mà các nghị quyết của tổ chức liên chính phủ còn là một nguồn quan trọng để viện dẫn cũng như áp dụng các quy phạm tập quán và quy phạm điều ước. Có những trường hợp để làm rõ hơn một quy phạm tập quán và quy phạm điều ước nào đó, các chủ thể phải dẫn giải ra các nghị quyết của tổ chức liên chính phủ để giải thích rõ ràng quy phạm đó hơn. Trong những thực tiễn áp dụng một quy phạm tập quán và quy phạm điều ước, nếu có những tranh chấp hay vướng mắc nào đó, các chủ thể của Luật Quốc tế cũng áp dụng các nghị quyết của tổ chức liên chính phủ để thực hiện quy phạm đó. KẾT THÚC VẤN ĐỀ Như vậy, chúng ta đã hiểu thêm được phần nào về vai trò của nghị quyết của các tổ chức liên chính phủ trong quá trình hình thành cũng như viện dẫn áp dụng các quy phạm tập quán và quy phạm điều ước. Điều đó càng được chứng minh rõ ràng trong thực tiễn quan hệ pháp luật quốc tế ngày nay.
Tài liệu liên quan