Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta, đội ngũ 
những người cốt cán, cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng. Vai trò to lớn đó đã 
được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cán bộ là gốc của mọi vấn đề, gốc có 
tốt thì ngọn mới tốt. Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương lần thứ 3 khóa VIII 
cũng đã nêu “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”. Thực 
vậy, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước nói chung, của hệ 
thống các tổ chức nói riêng suy cho cùng được quyết định bởi năng lực, phẩm 
chất của đội ngũ cán bộ. 
Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện 
đại hóa đất nước như hiện nay, để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ đòi hỏi 
chính quyền các cấp phải thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi 
dưỡng cán bộ công chức để họ thực thi tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và 
nhân dân giao. Thực tế đã chứng minh nơi nào cán bộ, công chức có trình độ 
chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực, phẩm chất đạo đức thì nơi đó công việc 
vận hành rất trôi chảy, thông suốt. 
Chương trình tổng thể Cái cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 – 
2010 đề ra mục tiêu “đến năm 2010 đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ 
cấu hợp lý, chuyên nghiệ, hiện đại. Tuyệt đại bộ phận cán bộ, công chức có 
phẩm chất tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, tận tụy phục vụ sự nghiệp phát 
triển đất nước và phục vụ nhân dân”. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho công tác đào 
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ nay đến 2010 là phải đảm bảo đội ngũ cán 
bộ, công chức Nhà nước đạt trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng 
hành chính, tin học, ngoại ngữ phù hợp với chuẩn chức danh và ngạch bậc công 
tác; có năng lực thực thi các nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự 
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
Chính vì những lý do đó, để tìm hiểu rõ hơn về công tác đào tạo, bồi 
dưỡng cán bộ, công chức, nhân đợt thực tập tại Phòng Nội vụ quận 12, tôi chọn 
đề tài thực tập “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trên địa bàn 
quận 12 – Thực trạng và giải pháp”
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
36 trang | 
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 6353 | Lượt tải: 2
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trên địa bàn quận 12 – Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
www.HanhChinhvn.com 
 MỤC LỤC 
 Trang 
Danh mục chữ viết tắt 6 
Lời mở đầu 7 
Phần một : Quá trình thực tập 8 
Chương I : Mục đích, phương pháp thực tập 8 
Chương II : Quá trình thực tập 9 
Phần hai: Báo cáo quá trình thực tập 10 
Chương I : Tổng quan về quận 12 10 
Chương II : Mục tiêu, đối tượng, nội dung, hình thức 
 và quy trình đào tạo - bồi dưỡng 18 
 Chương III: Công tác đào tạo – bồi dưỡng 
 Cán bộ công chức quận 12 – Thực trạng và giải pháp 27 
Kết luận : 40 
Tài liệu tham khảo 41 
Báo cáo thực tập 5
www.HanhChinhvn.com 
 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 
UBND : Ủy ban nhân dân 
HĐND : Hội đồng nhân dân 
CBCC, VC : Cán bộ công chức, Viên chức 
TP.HCM : Thành phố Hồ Chí Minh 
CNH – HĐH : Công nghiệp hóa – hiện đại hóa 
CCHC : Cải cách hành chính 
 LỜI MỞ ĐẦU 
Báo cáo thực tập 6
www.HanhChinhvn.com 
 Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta, đội ngũ 
những người cốt cán, cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng. Vai trò to lớn đó đã 
được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cán bộ là gốc của mọi vấn đề, gốc có 
tốt thì ngọn mới tốt. Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương lần thứ 3 khóa VIII 
cũng đã nêu “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”. Thực 
vậy, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước nói chung, của hệ 
thống các tổ chức nói riêng suy cho cùng được quyết định bởi năng lực, phẩm 
chất của đội ngũ cán bộ. 
 Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện 
đại hóa đất nước như hiện nay, để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ đòi hỏi 
chính quyền các cấp phải thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi 
dưỡng cán bộ công chức để họ thực thi tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và 
nhân dân giao. Thực tế đã chứng minh nơi nào cán bộ, công chức có trình độ 
chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực, phẩm chất đạo đức thì nơi đó công việc 
vận hành rất trôi chảy, thông suốt. 
 Chương trình tổng thể Cái cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 – 
2010 đề ra mục tiêu “đến năm 2010 đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ 
cấu hợp lý, chuyên nghiệ, hiện đại. Tuyệt đại bộ phận cán bộ, công chức có 
phẩm chất tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, tận tụy phục vụ sự nghiệp phát 
triển đất nước và phục vụ nhân dân”. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho công tác đào 
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ nay đến 2010 là phải đảm bảo đội ngũ cán 
bộ, công chức Nhà nước đạt trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng 
hành chính, tin học, ngoại ngữ phù hợp với chuẩn chức danh và ngạch bậc công 
tác; có năng lực thực thi các nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sự 
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
 Chính vì những lý do đó, để tìm hiểu rõ hơn về công tác đào tạo, bồi 
dưỡng cán bộ, công chức, nhân đợt thực tập tại Phòng Nội vụ quận 12, tôi chọn 
đề tài thực tập “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trên địa bàn 
quận 12 – Thực trạng và giải pháp”. 
PHẦN MỘT : QUÁ TRÌNH THỰC TẬP 
Chương I: MỤC ĐÍCH, PHƯƠNG PHÁP, ĐỀ TÀI THỰC TẬP 
Báo cáo thực tập 7
www.HanhChinhvn.com 
I. Mục đích thực tập 
 Trong chương trình đào tạo cử nhân Hành chính hệ chính quy của Học 
viện Hành chính, bên cạnh những kiến thức lý luận đã được học tại trường, Sinh 
viên phải tham gia đợt thực tập do Học viện tổ chức. Mục đích của đợt thực tập 
là nhằm: 
 - Tìm hiểu cơ cấu tổ chức hoạt động của bộ máy nhà nước và thể chế 
hành chính nhà nước, chức năng, nhiệm vụ cũng như nhiệm vụ quyền hạn của 
cán bộ, công chức tại nơi thực tập. 
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, bước đầu rèn luyện các kỹ 
năng, nghiệp vụ quản lý hành chính nhà nước. 
 - Bổ sung và nâng cao kiến thức đã học thông qua sự giúp đỡ, trao đổi 
với cán bộ nơi thực tập. 
II. Phương pháp thực tập 
 Trong quá trình thực tập, sinh viên nghiên cứu văn bản pháp luật, các tài 
liệu có liên quan đến nơi thực. 
 Thu thập thông tin, thống kê, phân tích và đánh giá số liệu. 
 Thông qua sự hướng dẫn của giáo viên, của cán bộ nơi thực tập kết hợp 
với quá trình quan sát, thử việc tại cơ quan để bổ sung và nâng cao kiến thức, 
tích lũy kinh nghiệm và hoàn thành báo cáo thực tập. 
III. Tên đề tài 
 “ Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trên địa bàn quận 12 – 
Thực trạng và giải pháp ” 
Chương II: QUÁ TRÌNH THỰC TẬP 
I. Thời gian, địa điểm thực tập 
 1. Thời gian thực tập : 
 Thời gian thực tập 02 tháng 
Báo cáo thực tập 8
www.HanhChinhvn.com 
 Từ ngày 24/3/2008 đến ngày 23/5/2008. 
 2. Địa điểm thực tập : 
 Phòng Nội vụ quận 12 – thành phố Hồ Chí Minh 
II. Quá trình thực tập 
Thời gian Nội dung công việc 
 - Liên hệ xin thực tập 
 - Học tập Quy chế của cơ quan 
 Tuần 1 - Tìm hiểu tổng quan về bộ máy hoạt động của UBND 
 Quận 12 
 - Tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Phòng Nội 
 vụ 
 - Xác định và xây dựng đề cương chuyên đề thực tập 
 - Tập hợp, phân loại, sắp xếp và lưu trữ văn bản 
 Tuần 2 - Nghiên cứu những văn bản về công tác cán bộ, chế độ 
 Tuần 3 chính sách đối với cán bộ công chức 
 - Trao đổi với cán bộ chuyên môn để nâng cao kiến thực lý 
 luận và thực tiễn về công tác cán bộ 
 - Cập nhật thông tin vào phần mềm quản lý cán bộ công 
 Tuần 4 chức 
 Tuần 5 - Tìm hiểu về công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán 
 bộ công chức tại quận 12 
 - Tìm hiểu thực trạng cán bộ công chức 
 - Tìm hiểu sâu hơn về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ 
 Tuần 6 công chức 
 Tuần 7 - Thu thập tài liệu, số liệu chuẩn bị viết báo cáo thực tập. 
 - Viết báo cáo thực tập 
 - Hoàn chỉnh báo cáo thực tập 
 Tuần 8 - Xin ý kiến lãnh đạo Phòng Nội vụ về quá trình thực tập 
 - Nộp báo cáo thực tập. 
PHẦN HAI : BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP 
Chương I: TỔNG QUAN VỀ QUẬN 12 
I. Vị trí địa lý 
 Quận 12 được thành lập ngày 01/4/1997 theo Nghị định số 03/CP ngày 
06/01/1997 của Chính phủ. Là một trong năm quận mới được thành lập trên cơ 
Báo cáo thực tập 9
www.HanhChinhvn.com 
sở tách ra từ huyện Hóc Môn cũ, với tổng diện tích 5.274,89 ha và hơn 307.499 
dân (theo số liệu thống kê tháng 3/2006). 
 Nằm về phía Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh, được bao quanh một phần 
Quốc lộ 1A và hệ thống giao thông dày đặc và cũng là một trong những khu 
vực kinh tế trọng điểm, Quận 12 có vị trí và cửa ngõ giao thông khá quan trọng 
của thành phố nối liền với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, có nhiều tuyến đường 
quan trọng đi qua địa bàn quận như quốc lộ 1A nối miền Tây, miền Đông Nam 
Bộ và quốc lộ 22 đi Tây Ninh. Ngoài ra, trên địa bàn Quận có một số dự án về 
công nghiệp, đô thị đã và đang hình thành sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình phát 
triển kinh tế xã hội trên địa bàn Quận. 
Địa giới hành chính quận như sau: 
 - Phía Đông giáp: Huyện Thuận An -Tỉnh Bình Dương, quận Thủ Đức-
 TP.HCM 
 - Phía Tây giáp: Huyện Hóc Môn và quận Bình Tân - TP.HCM 
 - Phía Nam giáp: Quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận 
Tân Phú và quận Bình Tân - TP.HCM. 
 - Phía Bắc giáp: Huyện Hóc Môn - TP.HCM. 
Hiện nay quận 12 gồm có 11 phường, bao gồm: 
 - Phường Đông Hưng Thuận 
 - Phường Tân Chánh Hiệp 
 - Phường Tân Thới Hiệp 
 - Phường Tân Thới Nhất 
 - Phường Tân Hưng Thuận 
 - Phường Hiệp Thành 
 - Phường Thới An 
 - Phường Trung Mỹ Tây 
 - Phường An Phú Đông 
 - Phường Thạnh Lộc 
 - Phường Thạnh Xuân 
II. Tình hình kinh tế - xã hội 
 - Qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, kinh tế quận đã có bước phát 
triển mạnh mẽ, đời sống của người dân được nâng lên một cách rõ rệt. Tốc độ 
phát triển bình quân 10 năm ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là 
Báo cáo thực tập 10 
www.HanhChinhvn.com 
19,68%; thương mại dịch vụ là 19,59%. Tốc độ phát triển các ngành được đảm 
bảo năm sau cao hơn năm trước. 
 - Công tác xã hội hóa giao thông được thực hiện có hiệu quả. Người dân 
tích cực tham gia hiến đất làm đường góp phần đẩy mạnh việc nhựa hóa các 
tuyến đường trên địa bàn quận. 
 - Công tác quản lý đô thị ngày càng được chấn chỉnh, vai trò quản lý nhà 
nước trong quản lý đô thị được nâng cao, bộ mặt đô thị quận dần được hình 
thành. Quy hoạch chi tiết 1/2000 được duyệt khoảng 95% tổng diện tích đất tự 
nhiên trên địa bàn quận, 5% diện tích đất nông nghiệp còn lại theo bản đồ quy 
hoạch chung của quận thuộc đất công viên cây xanh. Nhìn chung quy hoạch chi 
tiết tỉ lệ 1/2000 của quận đã phủ kín. 
 - Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư được quận quan 
tâm đẩy mạnh từng bước đi vào nề nếp. Cơ bản đảm bảo quyền và lợi ích hợp 
pháp của người dân. 
 - Lĩnh vực giáo dục đào tạo, dạy nghề, y tế, chăm sóc sức khỏe cộng 
đồng, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm đã đạt được những kết quả khả 
quan góp phần chăm lo đời sống vật chất tinh thần trong nhân dân. Việc xã hội 
hóa các lĩnh vực trên ngày càng được quan tâm. 
 Công tác xóa đói giảm nghèo được các ngành các cấp đặc biệt quan tâm, 
xác định là nhiệm vụ quan trọng và được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ 
quận từng nhiệm kỳ và triển khai thực hiện hơn 19 năm qua. 
 - Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, ổn định, không để xảy ra 
điểm nóng về an ninhc hính trị trên địa bàn. Tình hình phạm pháp hình sự được 
kéo giảm, công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm ma túy đạt mục tiêu giữ 
vững địa bàn không còn điểm phức tạp về ma túy. Tích cực đấu tranh phát hiện 
kịp thời các đối tượng nghiện trên địa bàn để xử lý. 
 - Công tác điều hành của Thường trực UBND quận đã có những chuyển 
biến mạnh mẽ đem lại diện mạo mới cho UBND quận. Xây dựng chương trình 
công tác từng lĩnh vực, bộ máy phòng ban được chấn chỉnh nề nếp, tạo nên sự 
chuyển biến tích cực trong hoạt động của bộ máy. 
 - Công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện, bước đầu đã đạt 
được những kết quả khả quan. Quy trình thủ tục hành chính được rà soát và 
điều chỉnh theo hướng thuận tiện cho người dân. 
III. Khái quát về cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của UBND quận 12 
 1. Cơ cấu tổ chức của UBND Quận 12 
 Hiện nay Ủy ban nhân dân quận 12 có 09 thành viên, bao gồm: 
 - Chủ tịch UBND 
 - Phó Chủ tịch UBND phụ trách kinh tế 
 - Phó Chủ tịch UBND phụ trách quản lý đô thị 
Báo cáo thực tập 11 
www.HanhChinhvn.com 
 - Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn hóa – xã hội 
 - Ủy viên UBND phụ trách Công an là trưởng Công an quận 
 - Ủy viên UBND phụ trách Quân sự là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân 
sự quận 
 - Ủy viên UBND phụ trách Thanh tra là Chánh Thanh tra 
 - Ủy viên UBND phụ trách Nội vụ là Trưởng phòng Nội vụ 
 - Ủy viên UBND phụ trách Văn phòng là Chánh Văn phòng HĐND và 
UBND. 
 Cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận 12: 
 - Phòng Nội vụ 
 - Văn phòng HĐND và UBND 
 - Thanh tra Nhà nước 
 - Phòng Tài chính – Kế hoạch 
 - Phòng Kinh tế 
 - Phòng Văn hóa – Thông tin và Thể thao 
 - Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội 
 - Phòng Quản lý đô thị 
 - Phòng Tài nguyên – Môi trường 
 - Phòng Tư pháp 
 - Phòng Y tế 
 - Phòng Giáo dục 
 - Ban Tôn giáo 
 - Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em. 
 Ngoài ra, quận 12 đã thành lập Thanh tra Xây dựng quận (thực hiện theo 
Quyết định số 133/2007/QĐ-UBND ngày 23/11/2007 của UBND thành phố về 
thành lập Thanh tra Xây dựng cấp quận, phường.) 
 Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận 12 đang tổ chúc thực hiện việc sắp xếp 
cơ cấu tổ chức UBND quận theo Nghị định số 14/2008/NĐ-CP ngày 04/02/208 
về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn huyện, quận, thị xã, thành phố 
thuộc tỉnh. 
 2. Cơ cấu tổ chức của Phòng Nội vụ 
 2.1- Chức năng 
Báo cáo thực tập 12 
www.HanhChinhvn.com 
 Phòng Nội vụ quận 12 là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân 
quận 12, chịu sự lãnh đạo và quản lý trực tiếp, tòan diện của ủy ban nhân dân 
quận đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong các mặt 
công tác thuộc phạm vi, trách nhiệm Sở Nội vụ thành phố. 
 Phòng Nội vụ có chức năng giúp Ủy ban nhân dân quận thống nhất quàn lý 
Nhà nước về các hoạt động thuộc lĩnh vực Nội vụ theo các qui định của Nhà 
nước và của Ủy ban nhân dân thành phố. 
 Ngày 04 tháng 02 năm 2008, Chính Phủ đã ban hành nghị định số 
14/2008/NĐ-CP quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban 
nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Theo đó phòng Nội vụ có vị 
trí và chức năng là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện 
chức năng quản lý Nhà nước các lĩnh vực: tổ chức; biên chế các cơ quan hành 
chính, sự nghiệp nhà nước; cải cách hành chính; chính quyền địa phương; địa 
giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; cán bộ, công chức 
phường; hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; thi đua 
khen thưởng. 
 2.2- Nhiệm vụ 
 a/ Nhiệm vụ chung: 
 - Giúp Ủy ban nhân dân quận quản lý công tác, biên chế và tiền lương 
theo quy định của pháp luật, phân cấp của thành phố và phân công của Ủy ban 
nhân dân quận. 
 - Tham mưu việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, 
viên chức thuộc Ủy ban nhân dân quận quản lý. 
 - Thực hiện các công tác chuyên môn theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân 
quận và Sở nội vụ thành phố. 
 b/ Nhiệm vụ cụ thể: 
 - Giúp Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch, tổ chức và hướng dẫn 
thực hiện việc bầu cử Đại biểu Quốc Hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, 
bầu thành viên Ủy ban nhân dân quận và phường theo phân công của Ủy ban 
nhân dân quận và hướng dẫn của Sở Nội vụ thành phố. 
 - Giúp Ủy ban nhân dân quận cụ thể hóa các quy định về chế độ hoạt 
động, nội quy làm việc, phân công, phân nhiệm đối với thành viên Ủy ban nhân 
dân quận và phường. 
 - Tham mưu Ủy ban nhân dân quận việc xử lý kỷ lậut đối với cán bộ, 
công chức, viên chức thuộc quận quản lý. Hướng dẫn và giám sát về qui trình, 
thủ tục thi hành kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của 
pháp luật. 
Báo cáo thực tập 13 
www.HanhChinhvn.com 
 - Phối hợp cơ quan chức năng giúp Ủy ban nhân dân quận quản lý công 
tác địa giới hành chính phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh 
quốc phòng của địa phương. Chịu trách nhiệm quản lý hồ sơ về mốc, chỉ giới, 
bản đồ địa giới hành chính của quận. 
 - Tham mưu Ủy ban nhân dân quận đề án thành lập mới, nhập, chia tách, 
điều chỉnh địa giới hành chính đối với tổ dân phố, khu phố và phường để trình 
Hội đồng nhânh dân quận thông qua trước khi trình cấp trên xem xét, quyết 
định. 
 - Theo dõi, tổng hợp và đề xuất Ủy ban nhân dân quận về tổ chức bộ máy 
và nhân sự các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc quận theo phấn 
cấp của Ủy ban nhân dân thành phố và quy định của pháp luật. Giúp Ủy ban 
nhân dân quận hướng dẫn và giám sát việc thực hiện bố trí, tổ chức hoạt động 
bộ máy nhân sự của Ủy ban nhân dân các phường. 
 - Hướng dẫn, thẩm định việc xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của 
các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc quận theo hướng dẫn của sở 
ngành thành phố trình Ủy ban nhân dân quận ban hành. Tham mưu trình Chủ 
tịch Ủy ban nhân dân quận xem xét, quyết định về quy chế ủy quyền của Chủ 
tịch Ủy ban nhân dân quận đối với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuôc 
quận. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các phường xây dựng quy chế tổ chức và 
hoạt động. 
 - Nghiên cứu, thẩm định và đề xuất phê duyệt các đề án về tổ chức đối 
với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân quận 
hoặc tham mưu xây dựng đề án theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân 
quận trong thành lập mới, sáp nhập, giải thể, thay đổi chức năng, nhiệm vụ, 
phương thức hoạt động hoặc tiếp nhận, chuyển giao tổ chức với các sở ngành 
thành phố. 
 - Hướng dẫn các đơn vị xây dựng quyết định và cơ cấu thành viên trong 
các Ban Chỉ đạo theo yêu cầu nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm, sau đó thẩm 
định và trình Ủy ban nhân dân quận xem xét thành lập. 
 - Theo dõi tổng hợp tình hình đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của 
quận và phường giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện công tác cán bộ trong 
phạm vi trách nhiệm và quyền hạn được phân cấp. 
 - Tham mưu quy trình, thủ tục trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận tiếp 
nhận, điều động, thuyên chuyển, nâng lương niên hạn, đề bạt, bổ nhiệm, thôi 
việc, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, kỷ luật, phê chuẩn kết quả bầu cử thành viên Ủy 
ban nhân dân các phường… trong phạm vi trách nhiệm được giao và theo các 
quy định pháp luật khác. 
 - Hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc quận 
và Ủy ban nhân dân các phường thực hiện việc bố trí cán bộ, công chức, viên 
Báo cáo thực tập 14 
www.HanhChinhvn.com 
chức theo quy định. Tham mưu việc đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, điều 
động, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu công tác, theo chủ 
trưởng của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận. 
 - Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối 
với cán bộ, công chức, viên chức quận và phường. Kịp thời đề xuất biện pháp 
hoặc xin ý kiến giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. 
 - Tham mưu Ủy ban nhân dân quận giải quyết các khiếu nại, tố cáo, tranh 
chấp về công tác nội vụ trên địa bàn. 
 - Tham mưu Ủy ban nhân dân quận thực hiện công tác quy hoạch đào 
tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; công tác quy hoạch, quản lý đội ngũ cán bộ, công 
chức, viên chức thuộc quận quản lý. 
 2.3- Quyền hạn: 
 Phòng Nội vụ có các quyền hạn như sau: 
 - Được quyền yêu cầu các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp 
thuôc quận, Ủy ban nhân dân các phường báo cáo, cung cấp số liệu, thông tin 
liên quan đến lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của phòng giúp Ủy ban nhân 
dân quận thực hiện tốt việc quản lý hành chính Nhà nước đối với công tác nội 
vụ trên địa bàn. 
 - Triệu tập các cuộc họp để hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc 
triển khai, phổ biến các quy định Nhà nước liên quan đến lĩnh vực phòng phụ 
trách. 
 - Được giám sát, kiểm tra hoạt động của các đơn vị thuộc quận trong các 
lĩnh vực phòng phụ trách hoặc do Ủy ban nhân dân quận yêu cầu. 
 - Được ký các văn bản áp dụng pháp luật, văn bản hướn dẫn chuyên môn, 
nghiệp vụ thuộc lĩnh vực phụ trách theo Quyết định ủy quyền của Chủ tịch Ủy 
ban nhân dân quận. 
 - Ngoài những nhiệm vụ và quyền hạn trên, phòng Nội vụ còn được Ủy 
ban nhân dân quận ủy quyên thực hiện thêm một số nhiệm vụ và quyền hạn nếu 
thấy cần thiết và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận quy định cụ thể bằng văn 
bản. 
 2.4- Cơ cấu tổ chức 
 Phòng Nội vụ quận 12 hiện nay do Trưởng phòng là Ủy viên UBND quận 
phụ trách và có 01 Phó trưởng phòng do Chủ tịch UBND quận quyết định bổ 
nhiệm. 
 Trưởng phòng là người chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận về 
toàn bộ kết quả hoạt động của phòng mình, đồng thời chịu sự hướng dẫn về 
chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Nội vụ thành phố. 
Báo cáo thực tập 15 
www.HanhChinhvn.com 
 Trưởng phòng có trách nhiệm xây dựng mô hình tổ chức, phương án họat 
động, quy trình giải quyết công việc trong nội bộ phòng. Đề ra kế hoạch công 
tác, phân công nhiệm vụ và bố trí công việc đối với từng thành viên của phòng. 
 Phó trưởng phòng là người giúp việc cho Trưởng phòng, được Trưởng 
phòng phân công phụ trách một số công việc cụ thể, liên đới chịu trách nhiệm 
trước cấp trên về phần việc được phân công phụ trách và được ủy quyền thực 
hiện một số công việc cụ thể khi Trưởng phòng đi vắng. 
 Ngoài ra phòng Nội vụ còn có 04 chuyên viên phụ trách từng lĩnh vực theo 
sự phân công của Trưởng phòng. 
 Chuyên viên 1: Theo dõi công tác địa giới hành chính. Tổ chức hoạt động 
công đoàn, chăm lo đời sống cho CBCC. Thực hiện những nhiệm vụ do Trưởng 
phòng, phó phòng giao. 
 Chuyên viên 2: Theo dõi quản lý biên chế lao động, tiền lương các đơn vị 
thuộc UBND quận. Theo dõi chất lượng và biến động đội ngũ CBCC,VC trực 
thuộc UBND quận. Tham mưu công tác đào tạo, bồi dưỡng; công tác thi đua 
khen thưởng, nghỉ việc, nghỉ hưu. Thực hiện chính sách tiền lương theo quy 
định, khoán biên chế kinh phí hành chính quận. Đánh giá CBCC, VC hàng năm. 
Thực hiện những nhiệm vụ do Trưởng phòng, phó phòng giao. 
 Chuyên viên 3: Theo dõi thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Tham mưu 
lãnh đạo phòng quản lý theo dõi hoạt động về khoán biên chế, công tác thi đua, 
nghỉ việc, nghỉ hưu, xử lý kỷ luật