Công ty TNHH tập đoàn Phương Nhung, trụ sở chính : số 12, tổ 34, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, tiền thân là công ty TNHH Phương Nhung, được thành lập từ năm 1997 theo giấy Chứng nhận kinh doanh số 043352 cấp bởi Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố Hà Nội ngày 02\07\1997, vốn điều lệ 1.600.000.000(VNĐ). Đến nay, Tập đoàn Phương Nhung (Phuong Nhung Group - PNG) đã trở thành một mô hình kinh doanh và phân phối hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam. Với gần 600 nhân viên, Tập đoàn Phương Nhung đã xây dựng được mạng lưới phân phối bán sỉ rộng khắp trên phạm vi cả nước. Hiện nay, Tập đoàn Phương Nhung có gần 20 đơn vị trực thuộc gồm các công ty thành viên, trung tâm phân phối và trung tâm kho vận trên toàn quốc. Với định hướng chiến lược đúng đắn, Tập đoàn Phương Nhung đã và đang đạt tốc độ tăng trưởng liên tục đạt trên 25%/ năm.
Tập đoàn Phương Nhung đã áp dụng hệ thống quản lý chuyên nghiệp, các phần mềm quản trị hiện đại cùng đội ngũ nhân lực có trình độ cao. Đến nay, Tập đoàn Phương Nhung vẫn tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong hoạt động kinh doanh và phân phối hàng tiêu dùng, cũng như xây dựng hệ thống kho vận, các trung tâm phân phối bán sỉ.
62 trang |
Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác hoạch toán kế toán tại công ty TNHH tập đoàn Phương Nhung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I :
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN PHƯƠNG NHUNG
Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty TNHH tập đoàn Phương Nhung, trụ sở chính : số 12, tổ 34, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, tiền thân là công ty TNHH Phương Nhung, được thành lập từ năm 1997 theo giấy Chứng nhận kinh doanh số 043352 cấp bởi Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố Hà Nội ngày 02\07\1997, vốn điều lệ 1.600.000.000(VNĐ). Đến nay, Tập đoàn Phương Nhung (Phuong Nhung Group - PNG) đã trở thành một mô hình kinh doanh và phân phối hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam. Với gần 600 nhân viên, Tập đoàn Phương Nhung đã xây dựng được mạng lưới phân phối bán sỉ rộng khắp trên phạm vi cả nước. Hiện nay, Tập đoàn Phương Nhung có gần 20 đơn vị trực thuộc gồm các công ty thành viên, trung tâm phân phối và trung tâm kho vận trên toàn quốc. Với định hướng chiến lược đúng đắn, Tập đoàn Phương Nhung đã và đang đạt tốc độ tăng trưởng liên tục đạt trên 25%/ năm.
Tập đoàn Phương Nhung đã áp dụng hệ thống quản lý chuyên nghiệp, các phần mềm quản trị hiện đại cùng đội ngũ nhân lực có trình độ cao. Đến nay, Tập đoàn Phương Nhung vẫn tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong hoạt động kinh doanh và phân phối hàng tiêu dùng, cũng như xây dựng hệ thống kho vận, các trung tâm phân phối bán sỉ.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Phương Nhung cũng đa dạng hoá các hoạt động kinh doanh bằng việc đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ, bất động sản, tài chính… nhằm phát huy tối đa lợi thế về nguồn lực tài chính và con người, tạo nền tảng vững chắc giúp Tập đoàn Phương Nhung nhanh chóng bứt phá trong giai đoạn mới.
tác trong và ngoài nước bình chọn.
Đặc điểm hoạt động kinh Sau hơn 10 năm hoạt động kinh doanh, trải qua nhiều thăng trầm và biến động nhưng với đường lối phát triển đúng đắn, sự đoàn kết một lòng cộng với những nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ công nhân viên, PNG đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên cả hai phương diện kinh tế và xã hội. Đơn vị nhiều lần được nhận bằng khen các cấp, và luôn được vinh danh là đơn vị dẫn đầu về doanh số do các đối doanh
Đặc điểm lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và tổ chức hoạt động kinh doanh
* Ngành nghề kinh doanh chính : Kinh doanh thương mại.
Doanh nghiệp hoạt động lưu thông phân phối hàng hóa trên thị trường buôn bán trong và ngoài lãnh thổ quốc gia. Các lĩnh vực mà công ty đang thực hiện kinh doanh là :
1/Phân phối và bán sỉ: Tiếp thị và phân phối bán sỉ hàng hóa chất lượng cao của các nhà sản xuất trong nước và nước ngoài tới mạng lưới khách hàng trên khắp lãnh thổ Việt Nam.
Các sản phẩm hàng hóa của công ty chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu, được chia thành các nhóm hàng hóa như sau :
Nhóm thực phẩm : sữa Growell, hạt nêm Knorr, nước khoáng Lavie, Yomost, Nescafe, Lipton...
Nhóm hóa mỹ phẩm : Live Gain, Lux, Sunsilk, Omo, Sunlight,…
Nhóm khác : Castrol, SuperMax,…
Trên cơ sở định hình các mặt hàng chiến lược, công ty tạo mốt quan hệ tốt đẹp với các đối tác kinh doanh : L’Oreal , Unilever, Castrol, Kinh Đô, Nestle, Dutch Lady…
2/Hậu cần:
Kinh doanh kho vận, đầu tư xây dựng và kinh doanh các dịch vụ hậu cần, kho vận.
Nghiên cứu thị trường, tư vấn giải pháp tổng thể về phân phối và hậu cần
3/Đầu tư:
Liên doanh liên kết xây dựng hệ thống phân phối, hệ thống kho vận.
Tài chính và bất động sản.
Tập đoàn Phương Nhung có mạng lưới khách hàng rộng khắp toàn quốc với đại lý các cấp bao gồm các nhà phân phối phụ, các đại lý bán sỉ, cửa hàng trọng điểm, các siêu thị, các đại lý bán lẻ và hàng ngàn khách hàng trực tiếp như nhà hàng, khách sạn, cơ quan, người tiêu dùng... PNG cũng đang duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đối tác trong và ngoài nước. Các thị trường chủ yếu của PNG là : Hà Nội, Lao Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bà Rịa Vũng Tàu. Với mạng lưới nhân viên rộng khắp cả nước, PNG đã nhanh chóng nắm giữ được những thông tin chính xác về thị trường, từ đó hoạch định ra những chính sách kịp thời và hiệu quả qua đó có được những kết quả kinh doanh tốt nhất.
* Các đơn vị thành viên :
Công ty TNHH Phương Nhung ( thành lập 7/1997 );
Công ty TNHH Thương mại Lan Phương ( thành lập 6/1999 );
Công ty TNHH Thanh Phương Hà ( thành lập năm 2/2001 );
Công ty TNHH Hưng Long Hùng ( thành lập 6/2004 );
Công ty TNHH An Phú ( thành lập 12/2004 );
Công ty TNHH ATP ( thành lập 3/2005);
Công ty TNHH Natural Beauty Comestic ( thành lập 8/2008);
* Mục tiêu hoạt động :
Nỗ lực để mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng
Phấn đấu để trở thành một tập đoàn phân phối chuyên nghiệp
Bổ sung kiến thức, nâng cao chất lượng đào tạo ngang tầm quốc tế, đồng thời xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho các nhân viên và cán bộ làm việc tại Phương Nhung Group.
Phát triển Phương Nhung Group ngày càng lớn mạnh và bền vững
Góp phần thiết thực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.Với tinh thần nỗ lực, phấn đấu không ngừng vươn lên, công ty tin tưởng sẽ có mặt tại mọi nơi, mọi thời điểm để chia sẻ cùng khách hàng thành công và một tương lai tươi sáng hơn trong sự phát triển hài hòa giữa các yếu tố con người và xã hội .
* Mô hình tổ chức kinh doanh :
Doanh nghiệp động kinh doanh dưới hình thức tổ chức phân phối bán sỉ hàng hóa. Bán buôn hay bán sỉ ( theo tiếng miền Nam ) là hình thức bán một khối lượng lớn hàng hóa với giá gốc hoặc giá đã có chiết khấu ở mức cao nhằm tiêu thụ nhanh, nhiều hay có bảo đảm cho khối lượng hàng hóa đó.
Quy trình tổ chức bán sỉ hàng hóa của doanh nghiệp và các đơn vị thành viên :
Nhập hàng về kho nội bộ:
- Hàng tháng, hoặc khi phát sinh nhu cầu giao hàng, giám đốc kinh doanh ghi lệnh đề nghị giao hàng về kho hàng tổng của công ty.
- Dựa trên đề xuất, Bộ phận cung ứng điều động hàng từ kho tổng về kho nội bộ của công ty.
Lập phiếu xuất hàng
- Cán bộ kinh doanh lập phiếu đề nghị xuất bán hàng/hoặc phiếu yêu cầu xuất hoá đơn ghi rõ nội dung tên hàng, giá, chiết khấu, thưởng, bảo vệ giá (nếu có) trình Giám đốc/Phó giám đốc trung tâm kinh doanh hoặc trưởng/phó phòng kinh doanh xem xét phê duyệt.
- Sau khi phiếu đề nghị xuất hàng được duyệt, cán bộ kinh doanh chuyển phiếu cho phòng kế toán để ghi hoá đon bán hàng.
Lập hoá đơn bán hàng
- Dựa trên thông tin của bộ phận kinh doanh, phòng kế toán lập hoá đơn bán hàng.
- Khi lập hoá đơn bán hàng, nhân viên kế toán phải kiểm tra với đơn đặt hàng đã duyệt hạn mức tín dụng xem có phù hợp hay không?
- Sau khi ghi xong, kế toán chuyển cho bộ phận giao nhận để thực hiện thủ tục xuất hàng.
- Chuyển phiếu đề nghị xuất bán hàng/hoặc phiếu yêu cầu xuất hoá đơn/hoặc thông tin bán hàng cho kế toán kiểm tra lại các thông tin trên để lập hoá đơn bán hàng
Giao hàng:
Doanh nghiệp thực hiện các hình thức giao hàng sau :
Bán buôn qua kho : Nhà phân phối đến trực tiếp để nhận hàng
Bán buôn chuyển thẳng : Hình thức bán hàng không qua hệ thống kho vận của doanh nghiệp
Bán hàng ký gửi đại lý
Đánh giá một số chỉ tiêu kinh tế của công ty
Giai đoạn đầu sau khi thành lập, do việc đầu tư trang thiêt bị, hệ thống kho vận còn lạc hậu, bộ máy nhân sự ít ỏi và đối mặt với trở ngại trong việc định vị thị trường, tìm kiếm khách hàng, lựa chọn sản phẩm…, công ty gặp không ít khó khăn, thậm chí không có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự mở rộng quy mô kinh doanh, đầu tư cơ sở hạ tâng kho bãi, thiết bị vận chuyển cộng với sự hoạt động nhiệt tình, năng động của bộ máy cán bộ, nhân viên có năng lực và trình độ chuyên môn cao, Tập đoàn Phương Nhung đã có những bược chuyển mình rõ rệt, dần tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Số liệu báo cáo cho thấy, công ty đã hoạt động hiệu quả và khởi sấc từ những năm 2000 trở lại đây.
Biểu I.1 : Một số chỉ tiêu kinh tế của công ty TNHH tập đoàn Phương Nhung giai đoạn (2006-2008).
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Tổng Tài sản
17.406.368.497
15.522.138.084
20.693.295.588
Tài sản ngắn hạn
16.674.115.554
14.929.214.437
19.337.829.225
Tài sản dài hạn
732.252.943
592.923.647
1.355.466.363
Tổng Nguồn vốn
17.406.368.497
15.522.138.084
20.693.295.588
Nợ phải trả
15.243.059.733
13.223.198.732
18.222.232.994
Vốn chủ sở hữu
2.163.308.764
2.298.939.352
2.471.062.594
Tổng doanh thu
56.128.690.970
65.378.347.654
140.844.456.488
Tổng chi phí
55.938.907.446
65.189.971.838
140.612.171.412
Nộp ngân sách
53.139.387
52.745.228
65.039.821
Lợi nhuận sau thuế
136.644.137
135.630.588
167.245.255
Bảng số liệu phân tích trên cho thấy, doanh thu của công ty tăng liên tục trong 3 năm 2006-2008, trong đó, doanh thu năm 2008 tăng gấp 2.51 lần so với năm 2006. Vào thời điểm 6 thàng cuối năm 2008, tình hình kinh tế có nhiều biến động thất thường về giá cả do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ví vậy nhiều doanh nghiệp trong nước đã gặp khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh, công ty TNHH tập đoàn Phương Nhung cũng phải là ngoại lệ. Đứng trước nguy cơ sụt giảm thị phần do giảm sút đơn đặt hàng từ những đối tác quen thuộc, ban lãnh đạo công ty đã đưa ra những điều chỉnh hợp lý về giá cả và chính sách ưu đãi nhằm tăng doanh số tiêu thụ. Chính vì thế, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp vẫn giữ mức tăng trưởng khá cao, cụ thể chỉ tiêu này tăng 23.31% so với năm 2007.
Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu về tính thanh khoản của công ty được duy trì khá ổn định ở mức an toàn như hệ sô thanh toán ngắn hạn(năm 2006 : 1.09 , năm 2008 : 1.06 ) và hệ số nợ tổng tài sản(năm 2006 : 0.87, năm 2008 : 0.88 ), điều này mang lại cho công ty lợi thế nhất định trong việc vay vốn tín dụng nhằm duy trì và mở rộng quy mô kinh doanh.
Đặc điểm tổ chức quản lý của công ty TNHH tập đoàn Phương Nhung
Một nguyên tắc cần tuân thủ khi tổ chức cơ cấu công ty là phải đảm bảo cho công ty được tổ chức theo một hình thức có thể làm tăng khả năng thực hiện các chức năng đã định.Vì thế, việc tổ chức bộ máy quản lý trong một công ty trước tiên cần quan tâm đến những mục tiêu chiến lược của công ty, trên cơ sở đó xác định mức độ tạo ra giá trị, lợi nhuận của các phòng, ban chuyên trách. Các vị trí công việc phải có đủ quyền hạn để thực thi nhiệm vụ có hiệu quả, đồng thời mối quan hệ giữa người có nghĩa vụ báo cáo và người lập báo cáo được xác lập rõ ràng. Bên cạnh đó, việc tổ chức các cấp độ kiểm soát cần thực hiện linh hoạt để vừa nhằm tạo điều kiện hoạt động cho các phòng, ban vừa tạo ra sự gắn kết, hỗ trợ giữa các phòng, ban đó với nhau.Trên cơ sở những tiêu chí trên, PNG đã thiết lập mô hình tổ chức theo đúng tiêu chuẩn của một công ty TNHH, đồng thời có những bổ sung phù hợp với điều kiện kinh doanh, đời sống văn hóa đặc thù của doanh nghiệp.
Sơ đồ I.1 : Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty TNHH tập đoàn Phương Nhung.
Hội đồng thành viên
Phòng Hành chính- nhân sự
Ban Bảo vệ
Phó Giám đốc Kinh doanh
Phòng Kế toán – tài vụ
Phòng Kế hoạch-Kinh doanh
Tổng giám đốc
Bộ phận Bán hàng
Bộ phận Marketing
CT.
Lan Phương
CT.
An Phú
……
CT. Thanh Phương Hà
CT. Phương Nhung
Nhân sự của công ty được bố trí phù hợp với từng bộ phận, phòng ban. Mỗi phòng ban của công ty đều có chức năng nhiệm vụ riêng, phục vụ cho yêu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.
Hội đồng thành viên : Đưa ra quyết định chiến lược phát triển và kế hoạch kinh doanh hằng năm của công ty, quyết định bộ máy quản lí, phương thức đầu tư, giải pháp phát triển thị trường và phân chia lợi nhuận.
* Tổng Giám đốc công ty: là đại diện pháp nhân của công ty, là người chịu trách nhệm về kết quả sản xuất kinh doanh và làm tròn nghĩa vụ đối với nhà nước theo quy định hiện hành. Giám đốc điều hành mọi hoạt động kinh doanh theo chế độ một thủ trưởng, có quyền quyết định cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của công ty theo nguyên tắc gọn nhẹ đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Tổng Giám đốc dóng vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động các đơn vị thành viên trực thuộc công ty ( An Phú Co, Ltd; Lan Pương Co, Ltd;…)
Các phòng ban chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Giám dốc là Phòng tổ chức hành chính – nhân sự; Phòng Kế toán – tài vụ; Ban bảo vệ. Nhiệm vụ của các phòng, ban này như sau :
Phòng tổ chức hành chính –nhân sự : làm chức năng văn phòng và tổ chức lao động tiền lương, có nhiệm vụ quản lý hồ sơ, quản lý quỹ tiền lương, tổ chức thực hiện chính sách đối với người lao động, tham mưu cho Giám đốc điều động, tiếp nhận, sắp xếp CBCNV trong công ty cho phù hợp với nhu cầu và nhiệm vụ kinh doanh. Theo dõi, tham mưu cho Giám đốc công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật, theo dõi công tác trật tự án ninh trong công ty.
Phòng Kế toán – tài vụ : Quản lý, huy động và sử dụng các nguồn vốn của công ty sao cho đúng mục đích và hiệu quả cao nhất. Phòng kế toán có trách nhiệm ghi chép các nghiệp vụ tài chính phát sinh trong quá trình hoạt động cuả công ty, xác định kết quả hoạt động kinh doanh, lập các báo cáo tài chính theo quy định. Ngoài ra, còn phải phân tích hiệu quả của hoạt động kinh doanh của công ty nhằm mục đích cung cấp các thong tin cho người quản lý để đưa ra những phương án có lợi nhất cho công ty.
Ban Bảo vệ : Có chức năng bảo vệ hoạt động sản xuất, phòng chống cháy nổ, kết hợp với đội Dân phòng địa phương tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ máy móc thiết bị, kho hàng của Công ty và tài sản của khách hàng đến liên hệ công tác. Ngoài ra, Ban bảo vệ còn có chức năng duy trì việc chấp hành các quy định về ăn mặc, bảo hộ lao động, thời gian làm việc của công nhân
* Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh: Được Tổng Giám đốc công ty uỷ quyền tổ chức và điều hành, thực hiện kế hoạch kinh doanh theo mục tiêu quy định, chịu trách nhiệm trong việc lãnh đạo xây dựng các phương án đầu tư, tham mưu xây dựng chiến lược kinh doanh, tăng cường mở rộng thị trường thông qua các hoạt động quảng bá... Phụ trách và quản lý trực tiếp Phòng Kế hoạch - Kinh doanh
Phòng Kế hoạch - kinh doanh: Có chức năng nghiên cứu, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, thực hiện công tác giới thiệu và quảng cáo sản phẩm, lập kế hoạch lưu chuyển hàng hoá tiêu thụ, quản lý kho hàng hóa và thực hiện bán lẻ sản phẩm, lên kế hoạch nhập kho và tiêu thụ từng loại sản phẩm trong năm…Dựa trên chức năng công tác, Phòng Kế hoạch - kinh doanh được chia thành hai bộ phận chủ yếu là : bộ phận Bán hàng và bộ phận Marketing. Bộ phận bán hàng chịu trách nhiệm về doanh thu hay doanh số hàng hóa bán ra, bộ phận Marketing có chức năng tham mưu Ban Lãnh đạo trong việc phát triển mở rộng thị trường, thị phần; nghiên cứu chiến lược thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới... giữ gìn và gia tăng giá trị thương hiệu của đơn vị, đồng thời, trực tiếp thiết kế ý tưởng, lên kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch Marketing của công ty
CHƯƠNG II :
THỰC TRẠNG TỔ CHỨC KẾ TOÁN TẠI CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN PHƯƠNG NHUNG
2.1 Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán
Trong hệ thống hoạt động của công ty, bộ máy kế toán đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chính vì thế, công tác tổ chức bộ máy kế toán được công ty hết sức quan tâm nhằm đảm bảo cho bộ phận này hoạt động đúng chức năng và mang lại hiệu quả nhất.
Bộ máy kế toán của công ty được chia thành những bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện chức năng đối với từng phần hành kế toán của công ty. Các bộ phận này nằm dưới sự chỉ đạo của kế toán trưởng, đồng thời có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Các nhân viên kế toán trong bộ máy kế toán có sự tương tác qua lại xuất phát từ sự phân công lao động phần hành trong bộ máy. Mỗi cán bộ, nhân viên đều được quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để từ đó tạo thành mối liên hệ có tính vị trí lệ thuộc, chế ước lần nhau. Guồng máy kế toán hoạt động được có hiệu quả là do sự phân công tạo lập mối liên kết chặt chẽ giữa các loại lao động kế toán theo tính chất khác nhau của khối lượng công tác kế toán.
Mô hình tổ chức bộ máy kế toán theo phương pháp tập trnng. Phòng kế toán trung tâm của công ty thực hiện toàn bộ công tác kế toán từ thu nhận, ghi sổ, xử lý thông tin trên hệ thống báo cáo phân tích và tổng hợp của các đơn vị trực thuộc. Các đơn vị trực thuộc trở thành đơn vị thực hiện hạch toán ban đầu theo chế độ báo sổ.
Mô hình tổ chức bộ máy kế toán của công ty được thể hiện thông qua sơ đồ sau :
Sơ đồ II.1 : Tổ chức bộ máy kế toán tại công ty TNHH tập đoàn Phương Nhnng
Tổng
Giám đốc
Kế toán trưởng
Kế toán tổng hợp
Kế toán vốn bằng tiền
Thủ quỹ
Kế toán tiền lương
Kế toán công nợ - bán hàng
………..
………..
Ngành hàng L’Oreal
Ngành hàng sữa Hà Lan
Ngành hàng Unilever
Dưới đây là chức năng và nhiệm vụ của các mắt xích trong bộ máy kế toán của công ty :
Kế toán trưởng : là thành viên của Ban giám đốc, là người được bổ nhiệm đứng đầu bộ phận kế toán, người chỉ đạo chung và tham mưu chính cho lãnh đạo về tài chính và các chiến lược tài chính, kế toán cho doanh nghiệp. Kế toán trưởng là người hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, điều chỉnh những công việc mà các kế toán viên đã làm sao cho hợp lý nhất (có lợi cho doanh nghiệp mà vẫn hợp pháp), phân chia nhiệm vụ và quyền hạn truy xuất thông tin trong công tác sử dụng phần mềm kế toán của kế toán viên, ký duyệt việc lập các báo cáo tài chính cuối quý, cuối năm.
Kế toán tiền lương và BHXH : Tổ chức ghi chép, phản ánh, tổng hợp số liệu về số lượng lao động, thời gian kết quả lao động, tính lương và trích các khoản theo lương, phân bổ chi phí nhân công theo đúng đối tượng sử dụng lao động. Theo dõi tình hình thanh toán tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, phụ cấp cho người lao động. Lập các báo cáo về lao động, tiền lương như Bảng tính lương tháng, Bảng phân bổ lương – BHXH, Bảng tổng hợp chi trả lương-BHXH, BHYT phục vụ cho công tác quản lý của Nhà nước và của doanh nghiệp.
Kế toán tổng hợp : Có nhiệm vụ giúp việc cho kế toán trưởng, kiểm tra đối chiếu tổng hợp số liệu và lập các báo cáo phục vụ yêu cầu sử dụng của ban lãnh đạo hay các cổ đông. Trong công việc thực hiện trên phần mềm kế toán, kế toán viên có quyền hạn sử dụng thông tin trong bộ phận Kế toán tổng hợp để truy xuất dữ liệu và in ấn các báo cáo theo yêu cầu.
Kế toán vốn bằng tiền : Hàng ngày, phản ảnh tình hình thực thu chi và tổng quỹ tiền mặt. Thường xuyên đối chiếu tiền mặt tồn quỹ thực tế với sổ sách, phát hiện và xử lý kịp thời các sai sót trong việc quản lý và sử dụng tiền mặt. Phản ánh tình hình tăng, giảm số và số dư tiền gửi ngân hàng hàng ngày, giám sát việc chấp hành chế độ thanh toán không dùng tiền mặt. Trong công tác trên phần mềm kế toán, kế toán thanh toán trong kỳ hàng ngày nhập liệu cho các phiếu thu, chi, giấy báo Nợ, Có của ngân hàng, cuối kỳ in các báo cáo như Sổ quỹ tiền mặt, Bảng kê thu – chi…
Thủ quỹ : Có nhiệm vụ lĩnh tiền mặt tại ngân hàng về nhập quĩ, thu tiền mặt bán hàng và thu các khoản thanh toán khác, chi tiền mặt, theo dõi thu, chi quĩ tiền mặt hàng ngày. Mọi khoản chi của thủ quỹ đều phải được cấp trên có thẩm quyền phê duyệt, thủ quỹ ghi phiếu chi và chuyển cho kế toán rồi đối chiếu số liệu sau đó ghi thông tin vào sổ quỹ.
Kế toán công nợ - Bán hàng : Phân bổ hợp lí chi phí mua hàng ngoài giá mua cho số hàng đã bán và tồn cuối kì, từ đó xác định giá vốn hàng hóa đã bán và tồn cuối kì. Phản ánh kịp thời khối lượng hàng bán ghi nhận doanh thu bán hàng và các chỉ tiêu liên quan khác của khối lượng hàng bán (giá vốn hàng bán, doanh thu thuần, thuế tiêu thụ,…). Kế toán quản lý chặt chẽ tình hình biến động và dự trữ kho hàng hóa, phát hiện, xử lý kịp thời hàng hóa ứ đọng. Lựa chọn phương pháp và xác định đúng giá vốn hàng xuất bán để đảm bảo độ chính xác của chỉ tiêu lợi nhuận gộp hàng hóa đã tiêu thụ. Xác định kết quả bán hàng và thực hiện chế độ báo cáo hàng hóa và báo cáo tình hình tiêu thụ, kết quả tiêu thụ hàng hóa. Theo dõi và thanh toán kịp thời công nợ với nhà cung cấp và khách hàng có liên quan của từng thương vụ giao dịch. Cuối kì, lập và trình cấp trên các báo cáo về mua bán hàng như các bảng kê mua bán hàng, bảng kê hóa đơn, báo cáo về công nợ như sổ chi tiết thanh toán, bảng tổng hợp công nợ (theo khách hàng, theo hóa đơn )…
2.2 Áp dụng chế độ kế toán trong doanh nghiệp
2.2.1 Chính sách chung
Doanh nghiệp áp dụng chế đ