Tự do hoá thương mại là một thuật ngữ chung chỉ sự dỡ bỏ dần dần hoặc hoàn toàn các hàng rào hiện tại đối với thương mại hàng hoá và dịch vụ và trong một số trường hợp cả với đầu tư. Kết quả của việc này thường được nhắc đến là thương mại tự do và mang lại khối lượng lớn hơn cho tất cả các nước tham gia vào các hoạt động này.
19 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Đánh giá tác động của tự do hoá thương mại tới tăng trưởng và nghèo đói ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề Bài
Bush: Tự do hoá thương mại: “là con đường duy nhất nếu quốc gia đang phát triển muốn thoát khỏi nghèo đói. Khi các quốc gia bị tách biệt khỏi thế giới người dân phải trả giá quá đắt. Những người phê phán tự do thương mại là kết án người nghèo vĩnh viễn nghèo đói”.
Hãy đánh giá tác động của tự do hoá thương mại tới tăng trưởng và nghèo đói ở Việt Nam.
Bài làm.
I. Khái niệm về tự do hoá thương mại
Tự do hoá thương mại là một thuật ngữ chung chỉ sự dỡ bỏ dần dần hoặc hoàn toàn các hàng rào hiện tại đối với thương mại hàng hoá và dịch vụ và trong một số trường hợp cả với đầu tư. Kết quả của việc này thường được nhắc đến là thương mại tự do và mang lại khối lượng lớn hơn cho tất cả các nước tham gia vào các hoạt động này.
II. Làn sóng tự do hoá thương mại hiện nay ở các nước đang phát triển
Từ cuối thập kỷ 80, làn sóng tự do hoá thương mại đã được lan rộng trên phạm vi toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Sự chuyển hướng trong chính sách thương mại ở nhóm nước này theo hướng tự do hoá là kết quả của sự tác động tương hỗ giữa các nguyên nhân bên trong và bên ngoài, hay nói cách khác những nguyên nhân chủ quan và khách quan là khác nhau.
1. Thương mại là một trong những điều kiện cần thiết để các nước đang phát triển phát triển kinh tế
Trong nhiều thập kỷ qua, các nước đang phát triển đã đạt được những thành tựu đáng kể trong phát triển kinh tế. Do đó đời sống nhân dân các nước này đã được nâng lên rõ rệt, tuy chưa đồng đều. Có những nước phát triển nhanh như một số nước Đông và Đông Nam Á, Mỹ La-tinh, một số nước xuất khẩu dầu lửa, nhưng nhiều nước khác vẫn chưa thoát ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp. Sự phát triển nhanh ở các nước nói trên một phần là do có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhưng chủ yếu là do họ có một chế độ thương mại tương đối mở cửa hơn - kết quả của quá trình cải cách thương mại và kinh tế tích cực trong suốt nhiều năm.
Trong thế giới đang phát triển, một số nước đã tiến hành cải cách thương mại theo hướng tự do hoá hơn ngay từ thập kỷ 60 như Hàn Quốc, Hồng Kông, Singapore, Indonesia, Chilê, Colombia, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Tư... Đa số các nước này đã tiến hành tự do hoá thương mại trong điều kiện nền kinh tế trong nước bị khủng hoảng. Riêng các nước Đông Nam Á là những nước may mắn được lựa chọn đi theo hướng tự do hóa, bởi vì lúc đó điều kiện trong nước và quốc tế đều rất thuận lợi. Chính điều kiện ổn định kinh tế, chính trị vĩ mô là một trong các yếu tố giúp họ thành công trong các chương trình cải cách thương mại. Nhờ đó, thương mại của họ đã rất phát triển và là cội nguồn của quá trình tăng trưởng cao kéo dài nhiều thập kỷ (bảng 1).
Thương Mại
Tăng Trưởng
Nghèo Đói
Khu vực/Nước
Tăng trưởng trung bình của xuất khẩu hàng hoá (khối lượng) 1980 – 1994
Tăng trưởng trung bình của GDP trên đầu người 1970 – 1995
Tỷ lệ dân số sống với thu nhập dưới 1 USD/ngày (tính ngang giá sức mua, các năm khác nhau)
Các nền kinh tế Đông Á
Trung Quốc
Hồng Kông
Inđonexia
Hàn Quốc
Malayxia
Philippin
Singapore
Thái Lan
Trung Bình
12,2
15,4
9,9
11,9
13,3
5,0
13,3
16,4
12,2
6,9
5,7
4,7
10,0
4,0
0,6
5,7
5,2
5,4
29,4 (1993)
< 1
4,5 (1993)
< 1
5,6 (1989)
27,5 (1988)
< 1
< 1
Các nền kinh tế Mỹ La-tinh
Achentina
Bolivia
Braxin
Chilê
Mexico
Peru
Urugoay
Venezuela
Trung Bình
1,9
- 0,3
6,2
7,3
13,0
2,4
0,9
1,1
4,0
- 0,4
- 0,7
...
0,8
0,9
- 1,1
- 0,2
- 1,1
- 0,1
...
7,1 (1990)
28,7 (1989)
15,0 (1992)
14,9 (1995)
49,4 (1994)
...
11,8 (1991)
Nguồn: WB (1998), Annual World Bank Conference on Development in Latin America and Caribbean 1997 “Trade: Towards Open Regionalism”, Washington D.C,p.31.
Thành tích trong phát triển kinh tế của các nước Châu Á đã hấp dẫn các nước đang phát triển còn lại, giúp họ có thêm sức mạnh để tiến bước trên con đường tự do hoá thượng mại của mình . Hơn thế nữa, sự phát triển của thương mại thế giới đòi hỏi các nước này phải có chế độ thương mại tự do hơn để sao cho tranh thủ được tối đa các cơ hội phát triển mà thương mại mang lại. Hay nói cách khác, có nhiều yếu tố đang tồn tại trong quá trình phát triển của thương mại thế giới đã làm cho thương mại tự do không những hấp dẫn, mà còn là cần thiết đối với các nước đang phát triển để phát triển. Đó là:
Thứ nhất, trong suốt nhiều thập kỷ qua, khối lượng trao đổi mậu dịch giữa các nước trên thế giới không ngừng tăng lên. Nó lớn gấp 15 lần so với thời điểm sau đại chiến thế giới lần thứ hai. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của nó luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng sản lượng thế giới, thậm chí trong thập kỷ vừa qua nó còn gấp đôi. Điều đặc biệt hơn là, trong những năm cuối thập kỷ 80 và đầu 90, tốc độ tăng trưởng của nhóm các nước đang phát triển, tuy vẫn mang tính không đều giữa các khu vực. Sự phát triển này đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết nhiều vấn đề khác của kinh tế vĩ mô như việc làm, mức sống v.v...
Thứ hai, sự thay đổi cơ cấu thương mại quốc tế cũng là một yếu tố thúc đẩy làn sóng tự do hoá thương mại ở các nước đang phát triển. Tuy buôn bán hàng hoá vẫn chiếm phần chủ yếu, nhưng vai trò của buôn bán dịch vụ trong thương mại quốc tế đang dần tăng lên. Nó đã trở thành một lĩnh vực không thể thiếu trong các cuộc đàm phán về tự do hoá của các tổ chức thương mại quốc tế.
Yêu cầu đối với các nước đang phát triển trong việc tiến hành tự do hoá thương mại dịch vụ được bắt nguồn từ đặc điểm đặc trưng của dịch vụ (tức là sản xuất và tiêu dùng cùng đồng thời xảy ra theo không gian và thời gian) và nhu cầu phát triển của nền kinh tế hiện đại. Trên quy mô toàn cầu, các nước xuất khẩu dịch vụ nhiều thường là các nước phát triển và một số NIC, còn đại bộ phận các nước khác đều có nhu cầu nhập khẩu chúng. Trong điều kiện có nhiều hạn chế quốc gia từ phía các nước nhập khẩu, việc tiến hành tháo giỡ chúng dần dần là một nhu cầu cần thiết và trước mắt. Bên cạnh đó, sự phát triển hiện nay của khoa học và công nghệ đòi hỏi các nước muốn phát triển thì phải tham gia tích cực vào lĩnh vực trao đổi dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ viễn thông. Nhờ trao đổi này, trong một thời gian ngắn, ngành viễn thông của nhiều nước đang phát triển đã trở thành khu vực tăng trưởng nhanh nhất như ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Malayxia.
Bảng 2: Tỷ trọng của mậu dịch hàng hoá trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) về hàng hoá (%).
Tên nước hoặc nhóm nước
1986
1996
1997
Nhóm các nước thu nhập thấp và trung bình
46,1
76,8
79,6
Đông Á và Thái Bình Dương
48,1
127,3
89,9
Châu Âu và Trung Á
57,2
79,7
89
Mỹ La-tinh và Caribê
40,6
61,7
66,3
Trung Đông và Bắc Phi
52,1
78,4
72,0
Nam Á
22,1
39,2
39,6
Châu Phi Tiểu Sahara
70,3
102,5
94,4
Nhóm các nước thu nhập cao
70,4
178,8
78,7
Số liệu về một số nước đang phát triển riêng lẻ
Achentina
23,1
44,0
33,8
Brasil
26,0
24,9
28,9
Cămpuchia
4,3
95,2
86,8
Hồng Kông
513,0
1227,0
...
Cộng hoà Công-Gô
162,4
323,1
51,0
Ethiopia
32,7
41,2
...
Ghana
44,6
126,6
118,4
Honduras
80,1
234,7
238,2
Indonexia
55,0
69,7
75,9
Jamaica
146,3
299,3
330,2
Malayxia
163,5
269,0
271,4
Mexico
51,2
143,8
144,8
Panama
119,1
1069,3
254,4
Philippin
57,4
98,8
190,7
Singapore
697,4
763,6
753,9
Thái Lan
85,8
138,2
153,2
Nguồn:
- WB (1998), World Development Indicators 1998, p.310 – 312.
- WB (1999), World Development Indicators !999, P.324 -328
Thứ ba, sự phát triển nền kinh tế của các nước đang phát triển ngày càng phụ thuộc vào sự phát triển chung của nền kinh tế thế giới. Trong hơn một thập kỷ gần đây, tất cả các nước đều có xu hướng muốn liên kết sâu hơn vào nền kinh tế thế giới với hy vọng nắm bắt được những cơ hội để phát triển kinh tế. Hay nói cách khác, vai trò của quan hệ kinh tế đối ngoại đối với sự phát triển kinh tế ngày càng trở nên quan trọng. Điều này có thể chứng minh bằng giá trị xuất khẩu hàng hóa so với tổng sản phẩm về quốc nội về hàng hoá. Theo số liệu ở bảng 2, xuất khẩu hàng hoá của tất cả các nước trên thế giới, đều có xu hướng tăng lên. Đáng tiếc là sự gia tăng này lại không động đều, đặc biệt ở nhóm các nước đang phát triển. Có những nước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa so với GDP hàng hoá năm 1996 đã tăng so với năm 1986 gấp 20 lần như cămpuchia, 9 lần như panama. Có một vài nước khác, thì chỉ gấp 2 hoặc 3 lần như Jamaica, Honduras, Ghana, Mexico và cộng hoà Công gô. Thế nhưng, cũng có những nước mà mức tăng không đáng kể như Brasil, Ethiopia, Achentina. Cũng cần ghi nhận rằng sự gia tăng này càng lớn có nghĩa là sự phát triển kinh tế của các nước sẽ càng phụ thuộc nhiều hơn vào sự thăng trầm của nền kinh tế thế giới.
Thứ tư, thực trạng chính sách thương mại của các nước đang phát triển có mức bảo hộ cao, đặc biệt đối với ngành chế tạo, với độ phân tán lớn. Bên cạnh đó, đa số các nước trong nhóm này chưa đạt được sự nhất quán giữa chính sách thương mại và các chính sách kinh tế vĩ mô. Trong điều kiện đó, các nguồn lực khan hiếm được sử dụng không có hiệu quả. Vì vậy cải cách thương mại theo hướng mở cửa không những tạo điều kiện sử dụng các nguồn lực có hiệu quả hơn, mà còn cho các nước này có cơ hội tranh thủ được kinh nghiệm phát triển kinh tế và thành tựu khoa học công nghệ của các nước đi trước.
Đến đây có thể nhận định rằng từ nhận thức truyền thống về những lợi ích mà thương mại đem lại, trên cơ sở thực tiễn của quá trình phát triển quan hệ mậu dịch quốc tế. Tự bản thân các nước đang phát triển thấy cần thiết phải tích cực thực hiện chính sách kinh tế đối ngoại mở cửa hơn nữa vì sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Sự hiện diện của nhu cầu nội tại về một nền kinh tế mở cửa hơn là điều kiện cần thiết nhưng chưa là điều kiện đủ cho sự phát triển của làn sóng tự do hoá thương mại hiện nay ở các nước đang phát triển. Vậy cái gì đã thúc đẩy sự vận động của nhu cầu nội tại này? Đó chính là một số nhân tố quốc tế được đề cập đến sau đây.
2. Toàn cầu hoá, khu vực hoá đã trở thành xu thế của nền kinh tế thế giới, trong đó tự do hoá thương mại là một mũi nhọn
Một nền kinh tế toàn cầu không phải là một hiện tượng hoàn toàn mới mẻ, nó đã được người ta nói đến cách đây khoảng một thế kỷ, khi liên kết kinh tế được bắt đầu phát triển. Lúc này, tính toàn cầu chỉ được thể hiện thông qua việc giảm các hàng rào thương mại và được nảy sinh từ khả năng cắt giảm chi phí vận chuyển do sự phát triển của đường sắt và đường thuỷ.
Quá trình toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới ngày nay không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực thương mại quốc tế, mà nó còn bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống kinh tế - xã hội. Đó là kết quả của quá trình quốc tế hoá trong mọi lĩnh vực sản xuất, lưu thông, tư bản, tài chính - tiền tệ, kỹ thuật v.v... dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ. Ở đây, sẽ không đề cập một cách chi tiết đến các nhân tố thúc đẩy quá trình toàn cầu hoá hiện nay cũng như các tác động khác nhau của nó đối với các nước trên thế giới, khi trình độ phát triển kinh tế của họ quá là không đồng đều. Điều cần nhấn mạnh là toàn cầu hoá không còn là một xu thế mà đã trở thành một thực tiễn trong nền kinh tế thế giới. Do đó, để phát triển, mọi nước trên thế giới cần phải chấp nhận nó và cố gắng cải cách nền kinh tế của mình sao cho có thể tranh thủ được tối đa các lợi ích mà quá trình này mang lại.
Trong những năm gần đây, quá trình toàn cầu hoá và khu vực hoá được tăng cường mạnh trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Các nước thành viên WTO đang cố gắng thực hiện các cam kết về tự do hoá thương mại trong vòng đàm phán Urugoay, đồng thời tích cực chuẩn bị cho một vòng đàm phán mới – Vòng thiên niên kỷ. Tuy vậy, vì nhiều lý do, triển vọng của việc xây dựng thương mại đa phương còn nhiều hạn chế
Bên cạnh đó, các chương trình tự do hoá thương mại khu vực đang được phát triển rất rầm rộ. Thông qua việc ký kết các hiệp định thương mại đa bên, nhiều khối thương mại tự do đã được thành lập (bảng 3). Cho đến nay, đã có trên 100 liên minh thương mại được ra đời, tập trung chủ yếu ở Châu Âu và Châu Mỹ. Ở Châu Á, tuy các hiệp định thương mại tự do không nhiều (theo số liệu của JESTRO thì có 3 liên minh, nhưng theo WTO thì nó có 10 vì nó bao hàm cả các liên minh chỉ mới ký kết trên giấy tờ chứ chưa được thực hiện), nhưng chúng được đánh giá là thực hiện rất tích cực và đạt kết quả ban đầu đáng khích lệ. Các khối thương mại tự do này có thể là do các nước phát triển và các nước đang phát triển cùng thành lập nên như NAFTA, APEC, hoặc cũng có thể chỉ do các nước đang phát triển thành lập như MERCOSUR, SAFTA. Cần ghi nhận thêm rằng các khối thương mại tự do mới thành lập đều được định hướng ra thị trường thế giới rộng lớn, chứ không mang tính hướng nội như các khối thương mại được thành lập trước đây.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự phát triển thương mại khu vực là:
a/ Sự gần gũi về địa lý: Do có sự gần gũi về địa lý, các nước thành viên của các khối thương mại tự do hy vọng trao đổi thương mại giữa họ sẽ được tăng cường hơn vì chi phí vận tải và viễn thông thấp hơn, đồng thời lại đáp ứng được yêu cầu muốn vươn ra thị trường thế giới của các nhà sản xuất địa phương.
b/ Do những nhu cầu chính trị của các nước thành viên: Các hiệp định thương mại khu vực sẽ góp phần tích cực trong việc ổn định bầu không khí chính trị trong vùng và chống lại những mối đe doạ từ bên ngoài. Có thể chứng minh điều này qua những ví dụ về thực tế. Việc tham gia vào liên minh Châu Âu đã làm giảm đến mức tối thiểu nguy cơ bùng nổ chiến tranh dưới bất kỳ dạng nào giữa Pháp và Đức. Mối hiềm khích giữa Achentina và Brasil đã được xoá bỏ khi họ tham gia vào MERCOSUR. Mối quan hệ giữa các nước lớn ở vùng Châu Á – Thái Bình Dương đã được cải thiện đáng kể nhờ sự ra đời và hoạt động của APEC.
Bảng 3: Một số hiệp định thương mại khu vực với sự tham gia của các nước đang phát triển (Tính đến năm 1997)
Tên hiệp định
Viết Tắt
Thành Viên
Hiệp ước Lome lần thứ tư
ACP
70 nước, gồm các nước đang phát triển ở Châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương với cộng đồng Châu Âu.
Thị trường chung Anđơ (hay hiệp ước Anđơ)
ANCOM
Bolivia, Colombia, Ecuador, Peru, Venezuela.
Tổ chức hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương
APEC
Australia, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Indonexia, Hàn Quốc, Malayxia, Niu Dilân, Mêxico, Papua New Guine, Philippin, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Mỹ, Nga, Peru và Việt Nam.
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
ASEAN
Indonesia, Malaysia, Philippin, Singapore, Thái Lan, Lào, Brunei, Myanma, Cămpuchia và Việt Nam.
Khu vự mậu dịch tự do ASEAN
AFTA
Indonesia, Malaysia, Philippin, Singapore, Thái Lan, Lào, Brunei, Myanma, Cămpuchia, Việt Nam.
Cộng đồng hợp tác kinh tế và thị trường chung Caribe
Caricom
Antigua và Barbuda, Bahamas, Barbados, Belize, Dominaca, Grenada, Guyana, Jamaica, Montserrat, St.Kitt và Nevi, St.Lucia, St. Vincent và Grenadina, Surinam, Trinidad và Tobago.
Liên minh kinh tế và thuế quan trung phi
UDEAC
Cameroom, Chad, Gabon, Công-Gô, Cộng hoà Trung Phi
Thị trường chung Trung Mỹ
CACM
Costa Rica, El Salvador, guatemala, Honduras, Nicaragoa.
Khu vực mậu dịch tự do Trung Âu
CEFTA
Cộng hoà Séc, Hungry, Ba lan, Cộng hoà Slovac, Slovenia, Rumania.
Cộng đồng kinh tế Tây Phi
CEAO
Benin, Burkina Faso, Cabe Verde, Cote dlvoire, Nhóm đảo Gambia, Mali, Ni-ghê, Senegal, Togo.
Cộng đồng Đông Phi
EAC
Kenya, Tanzania, Uganda.
Hiệp hội kinh tế Đông Á
EAEG
Brunei, Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Philippin, Indonexia, Malayxia, Singapore, Nhật Bản.
Hiệp hội hợp tác các vùng vịnh
GCC
Bahrain, Co-oet, Oman, Quata, Ả rập Xê-ut, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.
Khu vực mậu dịch tự do Mỹ Latinh
LAFTA
Achentina, Boliavia, Brasil, Chile, Colombia, Peru, Ecuador, Mexico, Paraguay, Urugoay, Vennezuale.
Hiệp hội liên kết tự do Mỹ Latinh
LAIA
Achentina, Bolivia, Brasil, Chile, Colombia, Peru, Ecuador, Mexico, Paraguay, Uruguay, Vennezuela.
Thị trường chung Nam Mỹ
MERCOSUR
Achentina, Brasil, Paraguay, Uruguay.
Hiệp định tự do Bắc Mỹ
NAFTA
Mỹ, Canada, Mexico
Khu vực mậu dịch tự do Nam Á
SAFTA
Băng-la-đét, Bu tan, Ấn Độ, Mandivơ, Nêpal, Pakistan, Srilanka.
c/ Đáp ứng nhu cầu của các nước về một thể chế thương mại đa phương trong điều kiện các vòng đàm phán của GATT/WTO chưa đạt kết quả mong đợi: Sau khi kết thúc vòng đàm phán Uruguay, mức thuế trung bình trên thế giới đã giảm đáng kể và các nước bắt đầu chuyển sang đàm phán về việc xoá bỏ các rào cản phi thuế cũng như các vấn đề liên quan đến hoạt động của các thị trường mở cửa như quyền sở hữu trí tuệ, giải quyết tranh chấp và thương mại dịch vụ. Thế nhưng, đàm phán các vấn đề này không những đòi hỏi nhiều thời gian mà trong nhiều trường hợp không đạt được hiệu quả mong muốn. Trước thực tại đó, các nước hy vọng thông qua các hiệp định thương mại khu vực, các vấn đề mà WTO đang cần giải quyết sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn, do số lượng thành viên ít hơn. Không dừng lại ở đó, đa số các hiệp định thương mại khu vực được hình thành hiện nay đều cố gắng đáp ứng những yêu cầu pháp lý của WTO đến mức tối đa có thể. Để được coi là có tính pháp lý theo WTO, các hiệp định khu vực cần đáp ứng ba tiêu chuẩn sau: cần phải bao hàm lớn thương mại của các nước thành viên, phải hạn chế tối đa khả năng xuất hiện các trở lực thương mại mới đối với các nước không phải là thành viên và phải đạt được chế độ thương mại tự do sau một thời hạn nhất định (thường là không quá 10 năm). Các liên minh khu vực quan trọng như EU và NAFTA đã đáp ứng rất tốt các chỉ tiêu này và chúng sẽ là nền tảng của hệ thống thương mại đa phương sau này. Chính vì vậy, có thể nói rằng các khối thương mại tự do khu vực giữ vai trò bổ sung, chứ không phải là thay thế hệ thống thương mại toàn cầu.
d/ Là bước thử nghiệm để tham gia tự do hóa thương mại toàn cầu: Trong điều kiện thế giới chưa sẵn sàng cho tự do hoá thương mại toàn cầu, khi tham gia một hiệp định thương mại khu vực nào đó, các nước thành viên sẽ có cơ hội để làm quen với tự do hoá ở cấp cao hơn và từ đó có kinh nghiệm để tham gia vào hợp tác đa phương. Ngoài ra, một số nhà nghiên cứu còn cho rằng trong phạm vi tổ chức thương mại khu vực, các nước thành viên sẽ có cơ hội khảo cứu và thử nghiệm các giải pháp cho các vấn đề thương mại phức tạp hơn mà hệ thống thương mại toàn cầu chưa thể đề cập đến.
Khi tham gia vào WTO, cũng như các tổ chức thương mại khu vực, các nước đang phát triển có nghĩa vụ thực hiện các cam kết về tự do hoá thương mại. Hiện tại, vị thế của các nước đang phát triển trong các tổ chức quốc tế nói chung và các tổ chức thương mại nói riêng đã tăng lên rõ rệt. Ngày nay, không chỉ các nước Châu Âu và Mỹ được lợi từ cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO, mà các nước đang phát triển cũng bắt đầu thu lợi từ cơ chế này. Đây là một trong những lý do làm cho tự do hoá thương mại khu vực trở thành làn sóng được phát triển mạnh mẽ trên phạm vi thế giới trong những năm gần đây.
3. Sự thất bại của cơ chế kế hoạch hoá tập trung
Sau đại chiến thế giới lần thứ hai, hệ thống xã hội chủ nghĩa được hình thành như là một mô hình đối lập với thế giới CNTB. Ở các nước này, nhà `nước can thiệp sâu vào hoạt động kinh tế thông qua kế hoạch hóa tập trung. Cho đến cuối thập kỷ 70, sự can thiệp này tỏ rõ hữu hiệu, nền kinh tế các nước xã hội chủ nghĩa đã có những bước chuyển biến khá rõ rệt. Đồng thời, người ta cũng nhận thấy những hạn chế của nó: tính mệnh lệnh của các kế hoạch đã làm cho chúng mang tính chủ quan và từ đó làm cho sản xuất không đáp ứng nhu cầu của tiêu dùng - một bất hợp lý cơ bản bắt nguồn từ sự can thiệp, cùng với hàng loạt các khuyết tật khác, đã buộc các nước XHCN phải cải cách.
Trung Quốc là nước đi đầu trong sự thay đổi này. Từ thập kỷ 70, nhiều lực lượng thị trường đã được thực hiện rộng rãi ở đây, rồi sau đó lan rộng sang các nước khác. Sang thập kỷ 80, các chương trình cải cách, đổi mới, perestroika... đã lan rộng và góp phần lớn vào sự sụp đổ của toàn bộ hệ thống vào năm 1989. Đây là một nhân tố gây tác động mạnh lên các nước đang phát triển, giúp họ quyết tâm từ bỏ con đường phát triển kinh tế với sự can thiệp sâu của nhà nước.
Tình hình đó đã làm nảy sinh