Đề tài Đánh giá thực trạng và giải pháp phát triển du lịch thành phố Cần Thơ

Cùng đóng góp vào nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu du lịch toàn cầu, Việt Nam với rất nhiều phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng, cùng với nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, là một trong những quốc gia đầy sức hấp dẫn đối với khách du lịch. Trong tiến trình hội nhập toàn cầu hiện nay, du lịch Việt Nam càng có nhiều điều kiện hơn nữa để phát triển.

doc22 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá thực trạng và giải pháp phát triển du lịch thành phố Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN GIỚI THIỆU LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Du lịch là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống, đặc biệt là trong một xã hội phát triển như hiện nay. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu về vui chơi giải trí ngày càng tăng. Cùng đóng góp vào nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu du lịch toàn cầu, Việt Nam với rất nhiều phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng, cùng với nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, là một trong những quốc gia đầy sức hấp dẫn đối với khách du lịch. Trong tiến trình hội nhập toàn cầu hiện nay, du lịch Việt Nam càng có nhiều điều kiện hơn nữa để phát triển. Riêng với Đồng bằng sông Cửu Long mà trung tâm là thành phố Cần Thơ sẽ là nơi không thể thiếu trong hành trình du lịch của du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Với vai trò quan trọng của mình, thành phố Cần Thơ dựa trên những tiềm năng sẵn có đã ra sức phát triển dịch vụ du lịch phục vụ du khách trong nước và quốc tế. Với diện tích gần 1.4 nghìn km2, dân số khoảng 1.154 nghìn người, thành phố trẻ Cần Thơ thực sự năng động, sẵn sàng đón 2,8 triệu lượt khách trong năm 2008. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng và đa dạng của ngành du lịch và bối cảnh cạnh tranh hiện nay, thành phố Cần Thơ cũng còn tồn tại những mặt hạn chế, chưa phát huy hết thế mạnh của mình. Vấn đề đó cần phải sớm được nghiên cứu để có hướng phát triển tốt hơn trong thời gian tới. Xuất phát từ yêu cầu đó nên em quyết định chọn đề tài “ Đánh giá thực trạng và giải pháp phát triển du lịch thành phố Cần Thơ” nhằm nhìn lại những hạn chế của hoạt động du lịch tại Cần Thơ để phát triển nó một cách bền vững, đặc sắc hơn. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: Mục tiêu chung: Đánh giá thực trạng du lịch tại thành phố Cần Thơ để từ đó đề ra những giải pháp phát triển trong những năm tới. Mục tiêu cụ thể: - Đánh giá thực trạng du lịch thành phố Cần Thơ trong 3 năm 2006-2008. - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng trên. - Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của du lịch thành phố Cần Thơ. - Tìm ra giải pháp phát triển hoạt động du lịch tại Cần Thơ. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Phương pháp thu thập số liệu: Thu thập số liệu thứ cấp và tham khảo các tài liệu có liên quan qua sách, báo, tạp chí, internet. Phương pháp phân tích: So sánh các số liệu bao gồm số tuyệt đối, số tương đối, chênh lệch. Dùng Excel tính các số liệu cần thiết. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Nội dung nghiên cứu: Đánh giá, phân tích khái quát thực trạng du lịch thành phố Cần Thơ. Thời gian nghiên cứu: Trong 3 năm 2006-2008. Không gian nghiên cứu: Tại thành phố Cần Thơ. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1 THỰC TRẠNG DU LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ SƠ LƯỢC VỀ THÀNH PHỐ CẦN THƠ: 1.1.1 Giới thiệu sơ lược về thành phố Cần Thơ: 1.1.1.1 Điều kiện tự nhiên: Cần Thơ nằm ở vị trí trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, phía Tây sông Hậu và nằm trong tam giác du lịch: An Giang - Cần Thơ - Kiên Giang. Phía bắc giáp các tỉnh An Giang, Đồng Tháp; phía tây giáp Kiên Giang; phía nam giáp Hậu Giang và phía đông giáp Vĩnh Long. Diện tích khoảng 1.4 nghìn km2. Cũng như các tỉnh khác trong khu vực, Cần Thơ có hệ thống kênh, ngòi chằng chịt thuận lợi cho giao thông, mua bán hàng hóa. Trên địa bàn còn có quốc lộ 1A chạy qua tạo nhiều điều kiện để phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội ... 1.1.1.2 Xã hội: Dân số Cần Thơ trên 1.154 nghìn người, thu nhập bình quân 1.222 USD/người/năm (2007), bao gồm các dân tộc: Kinh - Khmer - Hoa, dân thành thị chiếm 49.9%. Cần Thơ là trung tâm giáo dục của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với nhiều trường đại học, cao đẳng và trang thiết bị hiện đại như: ĐH Cần Thơ, ĐH tại chức Cần Thơ, ĐH Tây Đô, Cao đẳng Cần Thơ, Cao đẳng Kinh tế Kĩ Thuật Cần Thơ ... tổng cộng có khoảng 47.000 sinh viên (2007). 1.1.1.3 Kinh tế: Cần Thơ có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế. Dọc theo quốc lộ 1A có thể đến các tỉnh lân cận như Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Đặc biệt, với quốc lộ 91 người dân có thể sang nước bạn Thái Lan, Campuchia rất thuận lợi. Thêm vào đó, hiện nay Cần Thơ đã có Sân bay Trà Nóc, việc du lịch ra Phú Quốc hay Hà Nội cũng trở nên thuận tiện hơn. Về đường thủy, Cần Thơ có 3 cảng lớn phục vụ xếp nhận hàng hóa dễ dàng bao gồm: - Cảng Cần Thơ: diện tích 60.000 m2, có thể tiếp nhận tàu biển 10.000 tấn, hiện nay là cảng xuất nhập khẩu lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. - Cảng Trà Nóc: diện tích 16 ha, có 3 kho chứa lớn với dung lượng 40.000 tấn. Khối lượng hàng hóa qua cảng có thể đạt 200.000 tấn/năm. - Cảng Cái Cui: có thể phục vụ tàu từ 10.000 – 20.000 tấn, khối lượng hàng hóa qua cảng có thể đạt 4.2 triệu tấn/năm. Sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng 16.52% trong cơ cấu kinh tế, cây nông nghiệp chính là lúa. Sản lượng lương thực năm 2007 là 1.136 nghìn tấn chiếm 2.84% cả nước, 6.03% khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Về chăn nuôi, số lượng trâu bò khoảng 6.6 nghìn con, gia cầm khoảng 1.85 triệu con. Về thủy sản, nuôi trồng đạt trên 143 nghìn tấn, khai thác 6268 tấn, tổng giá trị đạt 1200 tỷ đồng (2007). Công nghiệp Cần Thơ cũng đang trên đà phát triển mạnh. Cần Thơ có nhà máy nhiệt điện Trà Nóc, công suất 200 MW đã hòa vào lưới điện quốc gia. Hiện nay, tổ máy số 1 của nhà máy nhiệt điện Ô Môn cũng đã đưa vào sử dụng với công suất 330 MW. Công nghiệp Cần Thơ đã cơ bản xây dựng được nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ cho các đối tác nước ngoài: điển hình là 2 khu công nghiệp Trà Nóc thuộc quận Bình Thủy. Ngoài ra Trung tâm Công nghệ phần mềm Cần Thơ cũng được thành phố quan tâm đầu tư phát triển. Lĩnh vực dịch vụ chiếm tỷ trọng cao nhất (45.15% năm 2007). Tại Cần Thơ có nhiều siêu thị, khu mua sắm như: Co-op. Mart, Maximart, Citimart, Vinatex…cùng hệ thống ngân hàng dày đặc như: Vietcombank, Eximbank, Sacombank, Maritime bank, ACB, Đông Á… Bên cạnh đó, kết hợp với đội ngũ taxi, xe khách chất lượng cao đã tạo sức mạnh tổng hợp cùng nhau phát triển. 1.1.2 Giới thiệu một số điểm du lịch trọng yếu của thành phố Cần Thơ: Hệ thống sông ngòi chằng chịt và hệ thống các cồn như: cồn Cái Khế, cồn Khương, cồn Ấu... cùng hai chợ nổi Cái Răng, Phong Điền là lợi thế rất lớn cho Cần Thơ phát triển loại hình du lịch miệt vườn sông nước. Đến với Cần Thơ, không ai không biết đến Bến Ninh Kiều. Nằm ở hữu ngạn sông Hậu, ngay ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ, dưới bến sông luôn tấp nập xuồng bè xuôi ngược. Công viên trên bến, nơi mà du khách có thể ngồi trò chuyện hay đưa mắt nhìn về làng Chày bên kia sông và thấp thoáng một dảy cù lao phía bên trái sẽ tạo cho du khách một niềm rung cảm dạt dào. Tại đây không hề có cảm giác chói chang ánh mặt trời hay hay khó chịu vì khói bụi của thành phố mà là một thiên nhiên thoáng mát và thơ mộng. Về đêm, du khách có thể thả mình lênh đênh trên sông Cần Thơ với chiếc du thuyền có phục vụ đồ ăn thức uống và cả đàn ca cổ nhạc. Khi ra giữa sông nhìn ngược về thành phố lấp lánh với hàng ngàn ánh đèn sẽ là cảnh tượng khó quên trong lòng du khách khi đến với thành phố Cần Thơ. Hình 1: Bến Ninh Kiều Cũng tại bến Ninh Kiều, du khách có thể tham gia tour đến chợ nổi Cái Răng và chợ nổi Phong Điền. Ngay từ tên gọi ta đã biết nét đặc biệt của hai chợ này là mua bán hàng hóa trên sông. Hình 2: Chợ nổi Cái Răng Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cái Răng, gần cầu Cái Răng cách trung tâm thành phố khoảng 6 km đường bộ. Chợ có bán nhiều loại nông sản, trái cây, hàng hóa , thực phẩm... Đến đúng giờ hoạt động (từ tờ mờ sớm đến khoảng 8-9 giờ) du khách có thể thấy rất nhiều ghe xuồng tấp nập trên sông, mỗi ghe có dựng một cây cao, trên đó người ta treo những loại hàng hóa mà mình bán gọi là cây “bẹo”. Vì thế không cần phải hỏi ghe có bán thứ mình cần hay không mà chỉ cần nhìn vào cây bẹo thì đã biết. Điều đặc biệt nữa là chợ còn bán cả hủ tiếu, phở, hay quán nhậu nổi... Còn chợ nổi Phong Điền nằm cách trung tâm thành phố khoảng 17 km về phía Đông Nam. Chợ thường nhóm vào khoảng 4-5 giờ sáng và đến 7-8 giờ thì tan dần. Tương tự như chợ nổi Cái Răng nhưng hàng hóa ở đây phong phú hơn, có cả những vật dụng sinh hoạt, công cụ lao động, xăng dầu cho ghe xuồng... Chợ còn có sẵn hàng chục tàu đò, vỏ lãi sẵn sàng đưa du khách tham quan chợ nổi, chủ đò có thể kiêm luôn vai trò thuyết minh, hướng dẫn khách tham quan. Trở lại với bến Ninh Kiều, cách nơi đây chưa đầy 1km, sát cầu Cần Thơ là khu du lịch sinh thái Phù Sa. Được xây dựng tại bãi bồi Cồn Ấu, diện tích khoảng 30 ha. Tại đây có hệ thống nhà nghỉ với nhiều tiện nghi hiện đại dược bao quanh bởi những thảm cỏ và những khóm hoa nhiều màu sắc. Nhà hàng Phù Sa với sức chứa 500 khách là nơi hoàn hảo để tổ chức tiệc cưới, sinh nhật ... với nhiều món ăn cầu kì, mới lạ. Bên cạnh đó, du khách còn có thể chơi nhiều trò chơi rất hấp dẫn, vui nhộn như: moto nước, cano kéo dù bay, cano kéo bè chuối, cano dã ngoại, lướt ván, bơi xuồng, câu sấu... Hình 3: Khu du lịch Phù Sa Còn nhiều khu du lịch sinh thái sông nước khác luôn chào đón du khách tham quan và hứa hẹn đem đến cho du khách nhiều điều thú vị. Cần Thơ hiện nay vẫn còn nhiều di tích văn hóa- lịch sử tồn tại hàng trăn năm qua. Với đặc điểm này, Cần Thơ cũng đã phát triển thêm loại hình du lịch văn hóa truyền thống để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về nét văn hóa cổ của thành phố. Một trong những địa điểm nổi tiếng là chợ cổ Cần Thơ. Là một công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng từ hàng trăm năm trước. Chợ mang một nét rất riêng của đồng bằng châu thổ, đêm đêm ghe chở sản vật từ vùng sâu ra, treo đèn trước mũi lấp lánh cả một khúc sông đem đến cho Cần Thơ một điểm du lịch mới. Hình 4: Chợ cổ Cần Thơ Ra khỏi trung tâm thành phố một chút về hướng Bình Thủy có một ngôi đình tên là Đình Bình Thủy. Đây là một đình thần tại Cần Thơ được xây dựng vào năm 1844 với diện tích hơi 4000 m2, tọa lạc tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy – Cần Thơ. Hiện nay, Đình vẫn còn lưu giữ được nhiều yếu tố cổ. Ẩn sau đó không chỉ là lịch sử truyền thống cội nguồn của một làng cổ Nam bộ mà còn là nơi gìn giữ những giá trị tinh hoa văn hóa, văn minh sông nước miệt vườn Cần Thơ nói riêng và miền Tây Nam bộ nói chung. Hằng năm, người dân địa phương tổ chức các ngày lễ thượng điền và hạ điền với nhiều trò chơi dân gian thú vị. Đến đây vào những ngày này du khách có thể thưởng thức nét truyền thống độc đáo này. Cũng tại Bình Thủy còn có một di tích khác là Nhà cổ Bình Thủy. Được xây dựng năm 1870, trãi bao nhiêu năm nhưng ngôi nhà vẫn còn nguyên kiến trúc của nó. Đặc biệt là trong nhà vẫn còn lưu giữ nhiều món đồ cổ quí giá với những câu chuyện ly kì gắn liền với nó. Hình 5: Nhà cổ Bình Thủy ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG DU LỊCH THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2006-2008: 1.2.1 Lượng khách đến tham quan du lịch thành phố Cần Thơ 2006-2008: Cần Thơ với vị trí là trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã thu hút được khá nhiều du khách trong những năm qua và doanh thu không ngừng tăng nhanh. Thống kê trong 3 năm 2006-2008, lượng khách du lịch đến thành phố Cần Thơ tăng như sau: Hình 6: Biểu đồ lượt khách du lịch đến Cần Thơ 2006-2008 Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ. Tính riêng lượng khách lưu trú hàng năm chiếm trên 32% tổng lượng khách đến thành phố. Bảng 1: LƯỢNG KHÁCH LƯU TRÚ ĐẾN THAM QUAN DU LỊCH TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ 2006-2008 Năm 2006 (lượt) Năm 2007 (lượt) Năm 2008 (lượt) Chênh lệch 2007/2006 Chênh lệch 2008/2007 lượt % lượt % Khách lưu trú : + Quốc tế + Nội địa 543.650 121.221 422.429 693.055 156.042 537.013 817.250 172.190 645.060 149.405 34.821 114.584 27,48 28,73 27,13 124.195 16.148 108.047 17,92 10,35 20,12 Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ. Lượt khách lưu trú năm 2007 tăng 27.48% so với năm 2006 và tiếp tục tăng 17.92% trong năm 2008 đã làm cho doanh thu toàn ngành tăng 34.73% trong năm 2007 và 24.68% trong năm 2008. Triệu đồng Năm 270.980 455.198 365.090 Hình 7: Biểu đồ doanh thu hoạt động du lịch Cần Thơ 2006-2008 Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ. Trong năm 2008 vừa qua mặc dù phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế, nhưng Cần Thơ cũng đã tận dụng tối đa cơ hội “Năm du lịch quốc gia Mekong Cần Thơ” đảm bảo tăng doanh thu đến 24.68%. 1.2.2 Cơ sở hạ tầng cho hoạt động du lịch của thành phố Cần Thơ: Thành phố trẻ Cần Thơ được ban tặng là trung tâm của khu vực miền Tây Nam bộ, trên địa bàn có cả ba đầu mối giao thông quan trọng là: đường bộ với đoạn Quốc lộ 1A chạy qua dẫn đi các tỉnh, đường thủy với 3 cảng lớn phục vụ xuất khẩu, đường không với Sân bay Trà Nóc sắp tới nâng cấp thành Sân bay quốc tế. Trong những năm qua, thành phố luôn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển về mọi mặt của thành phố. Riêng về du lịch, với số lượng khá lớn các công trình kiến trúc, di tích cổ sẵn có đã tạo tiền đề cho việc phát triển du lịch văn hóa truyền thống tại Cần Thơ. Thành phố với khoảng 21 điểm du lịch hiện có như: Phù Sa, chợ nổi Cái Răng, Phong Điền, Đình Bình Thủy, chợ cổ Cần Thơ, vườn có Bằng Lăng (Thốt Nốt), làng du lịch Mỹ Khánh... đã và đang ngày càng được đầu tư mở rộng phát triển. Từ lâu, địa danh Ninh Kiều đã gắn liền với Cần Thơ, được xem là điểm nhấn của thành phố, công viên Ninh Kiều luôn nhộn nhịp, đông vui theo nhịp sống của thành phố trẻ, với nhiều cửa hàng lớn nhỏ san sát, nhà lồng chợ cổ sầm uất tấp nập người mua sắm. Nơi đây có phố đi bộ thênh thang, bến tàu du lịch với nhiều du thuyền xuất bến liên tục chở khách đi tham quan chợ nổi, các vườn cây ăn trái, khu du lịch... Những năm gần đây, công viên Ninh Kiều còn được chỉnh trang mở rộng khang trang, là địa điểm mà du khách tìm đến nhiều nhất vào mỗi buổi chiều để tản bộ, tận hưởng làn gió mát rượi từ sông thổi vào và ngắm nhìn cảnh sông nước.... Cần Thơ cũng được biết đến với những khu ăn uống nổi tiếng như: Bình Dân quán - tại đây du khách sẽ thưởng thức được một hương vị độc đáo từ bánh hỏi thịt lụi -kế đến là nem nướng Thanh Vân, mì Hậu Ký, mì Chú Lường, bánh xèo Ngọc Ngân... đây là những món ăn rất quen thuộc với người Cần Thơ nhưng có thể sẽ là những món ăn rất đặc biệt đối với khách quốc tế. Nếu du khách muốn thưởng thức món ăn Tây thì có thể đến với nhà hàng Sao Hôm - nhà hàng tuy không lớn lắm nhưng vị trí bên bờ sông Hậu tuyệt đẹp sẽ làm cho thực khách tìm thấy được cảm giác thoải mái, an bình; đây là nơi thích hợp cho người muốn tìm một nơi yên tĩnh thưởng thức ẩm thực ngắm cảnh sông nước hiền hòa. Buổi tối mát mẻ du khách có thể dạo quanh Ninh Kiều, dọc theo bờ sông Hậu và thưởng thức cafe nhạc sóng trên du thuyền hoặc đến với những quán cafe hữu tình như: cafe Hợp Phố, cafe Vip, cafe 5 Sao... và còn rất nhiều nơi lý tưởng dọc theo bãi cát Cần Thơ. Những đêm sáng trăng, sông nước Ninh Kiều càng lung linh huyền ảo với ánh đèn hắt bóng từ thành phố và các biển quảng cáo nhiều màu sắc phản chiếu trên sông tạo thành một bức tranh tuyệt mỹ... Thêm vào đó, thành phố luôn tích cực xây dựng thêm nhiều điểm du lịch mới để thu hút du khách. Ngoài ra, Cần Thơ còn có một hệ thống các nhà hàng, khách sạn từ bình dân đến sao phục vụ người dân thành phố và du khách. Thành phố có khoảng 126 khách sạn với 3132 phòng, trong đó có 27 khách sạn tiêu chuẩn 1 – 4 sao đáp ứng đủ chỗ cho du khách trong mùa du lịch, tiêu biểu như: Victoria, Golf, Hòa Bình, Ninh Kiều... Từ các khách sạn này có thể dễ dàng đến các văn phòng chính quyền, bảo tàng, ngân hàng, bưu điện, khu vui chơi giải trí... Đội ngũ xe taxi, xe khách, trung chuyển hùng hậu giúp du khách đi lại dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thêm vào đó, sân bay Cần Thơ đi vào hoạt động cũng sẽ giúp du khách trong và ngoài nước có thể tìm đến với Cần Thơ dễ dàng hơn. Sau 5 năm trực thuộc trung ương, đến nay hệ thống đường sá, cầu cống của thành phố đã hoàn chỉnh, không còn khó khăn trong việc tiếp cận với các điểm du lịch nữa. Đường phố được chỉnh trang, lát gạch vỉa hè... tạo không khí thoáng mát, sạch sẽ. Nhiều công trình đang trong giai đoạn thi công nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho du khách, quan trọng nhất là cầu Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2010. Hình 8: Mô hình cầu Cần Thơ sau khi hoàn thành. 1.2.3 Tương quan về du lịch giữa thành phố Cần Thơ với cả nước và các tỉnh lân cận: Với An Giang: An Giang với hệ thống núi non đặc trưng của miền Tây sông nước, thuận lợi để phát triển loại hình du lịch tâm linh, dã ngoại, kết hợp du lịch sinh thái, leo núi. Bên cạnh đó, An Giang còn có lợi thế về đường biên giới với Campuchia, có thể trở thành nơi trung chuyển du lịch qua biên giới. Năm 2008, An Giang thu hút được 4.1 triệu du khách trong khi Cần Thơ chỉ có 2.8 triệu. Doanh thu từ du lịch của An Giang chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu kinh tế. Trong giai đoạn tới, An Giang tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa cho du lịch. Với Kiên Giang: Kiên Giang có tiềm năng du lịch mạnh mẽ và đa dạng: đồng bằng – rừng – núi – biển – đảo. Đặc biệt, đảo Phú Quốc đang là điểm thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Kiên Giang còn có vị trí thuận lợi liên kết các tour du lịch đến các nước ASEAN, chặt chẽ nhất là Campuchia và Thái Lan. Trong 2 năm 2006-2007, tốc độ phát triển khá cao, tổng doanh thu năm 2006 là 360 tỷ và đạt 400 tỷ vào năm 2007. Với Tiền Giang: Tiền Giang phát triển du lịch chủ yếu dựa vào di tích văn hóa và sinh thái với các điểm nổi tiếng như: di tích lịch sử Rạch Gầm – Xoài Mút, Ấp Bắc, khu sinh thái Đồng Tháp Mười... Hằng năm lượng du khách đạt hơm 330.000 lượt. Giới thiệu và thống kê sơ lược như trên cho thấy, Cần Thơ tuy có khá nhiều thế mạnh nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả. Doanh thu du lịch Cần Thơ Cần Thơ so với các tỉnh khác và cả nước vẫn còn rất thấp. Hình 9: Biểu đồ so sánh doanh thu du lịch trong năm 2007 a) Cần Thơ và các tỉnh khác. b) Cần Thơ – An Giang – Kiên Giang. Nguồn: Tổng hợp từ cổng thông tin điện tử các tỉnh. So với cả nước, lượt khách nước ngoài đến Cần Thơ chỉ chiếm 6.06% cho thấy du lịch Cần Thơ chưa thực sự nổi bật so với các địa phương khác. Trong đó một phần cũng vì lí do các tỉnh trong khu vực chủ yếu phát triển cùng loại hình du lịch sinh thái chưa tạo nhiều khác biệt với nhau. Chính vì vậy, Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Cần Thơ – An Giang – Kiên Giang giai đoạn 2006-2010 là một hướng đi đúng đắn nhằm khai thác tiềm năng du lịch và đa dạng hóa tour, tuyến du lịch của thành phố Cần Thơ. 1.2.4 Thuận lợi và khó khăn của việc phát triển du lịch tại thành phố Cần Thơ: 1.2.4.1 Thuận lợi: Về vị trí: là thành phố trung tâm của miền Tây Nam bộ, Cần Thơ dễ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước bởi vùng đất còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và chi phí thì thấp hơn rất nhiều so với thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, từ sau khi Nghị quyết của Bộ Chính trị số 45-NQ/TW: “Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kì CNH-HĐH đất nước” ngày 17 tháng 02 năm 2005 được ban hành, Cần Thơ càng được Nhà Nước chú trọng đầu tư phát triển hơn nữa. Sau 4 năm thực hiện nghị quyết, Cần Thơ đã đạt được nhiều thành tựu to lớn: nhiều tuyến đường như Bốn Tổng - Một Ngàn, Mậu Thân – Trà Nóc, lộ 91 – Nam Sông Hậu... được nâng cấp mở rộng, xây dựng trung tâm văn hóa đáp ứng yêu cầu là nơi giáo dục truyền thống, tổ chức lễ hội, du lịch vui chơi giải trí cho cả vùng và giữ gìn bản sắc văn hóa miền Tây Nam bộ. Cũng nhờ có vị trí chiến lược nên đây luôn là điểm dừng chân trong hành trình đến các tỉnh phía Nam của du khách tạo điều kiện cho du lịch Cần Thơ giới thiệu tiềm năng của mình. Thêm vào đó, thành phố Cần Thơ còn có lợi thế về phong cảnh thiên nhiên của vùng sông nước, được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông ngòi chằng chịt với nhiều phong cảnh hữu tình, vườn cây trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh mông, trên sông ghe xuồng tấp nập qua lại mua bán tại các chợ nổi... nên có sức hút khá lớn đối với du khách quốc tế. Đặc biệt, trong Năm du lịch quốc gia Mekong Cần Thơ 2008 với chủ đề “Miệt vườn sông nước Cửu Long”, Cần Thơ có rất nhiều điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh đối với du khách trong và ngoài nước. Tổ chức thành công Năm du lịch quốc gia cho thấy, Cần Thơ hoàn toàn có thể trở thành trung tâm hội nghị quốc gia và quốc tế. Việt Nam hiện nay đang trên đà hội nhập quốc tế và đã tổ chức nhiều cuộc hội nghị, cuộc thi mang tầm cỡ khu vực và quốc tế như: Hội nghị APEC lần thứ 14 năm 2006, cuộc thi Hoa h
Tài liệu liên quan