Đề tài Du lịch Mũi Né – Bình Thuận

Bình Thuận là một tỉnh thuộc Duyên hải thuộc Nam Trung Bộ, cách thành phố Hồ Chí Minh 200 km về phía Nam.Với diện tích 7.828,4 km2 và dân số gần 1,2 triệu người. Tỉnh lỵ là Thành Phố Phan Thiết.Bình Thuận không chỉ là giao điểm, cửa ngõ giao lưu về kinh tế- văn hoá- xã hội giữa các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Nam Trung bộ mà còn là tỉnh giàu tài nguyên biển, rừng, khoáng sản, đặc biệt là tiềm năng phát triển du lịch với nhiều bãi biển đẹp, cảnh quan tự nhiên, thơ mộng, hùng vĩ, hoang sơ kết hợp cùng các di tích văn hoá lịch sử, với nhiều kiến trúc độc đáo đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách gần xa. Nhắc đến Bình Thuận là nhắc đến mảnh đất của biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Do nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa nên thời tiết nắng ấm, không khí trong lành, mát mẻ, nhiệt độ ôn hoà (trung bình 270C), lượng mưa thấp và tập trung đã tạo môi trường thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động du lịch quanh năm. Bình Thuận có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: Phan Thiết, Hàm Tân, Đồi Dương thu hút nhiều du khách khi đến với Bình Thuận. Sẽ quả là 1 thiếu sót khi nhắc tới Bình Thuận mà không nói đến Mũi Né.

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 2487 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Du lịch Mũi Né – Bình Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI KHOA DU LỊCH  PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG DU LỊCH SINH THÁI *  GIẢNG VIÊN: SINH VIÊN: LỚP: HÀ NỘI, THÁNG 12 NĂM 2009 Bình Thuận là một tỉnh thuộc Duyên hải thuộc Nam Trung Bộ, cách thành phố Hồ Chí Minh 200 km về phía Nam.Với diện tích 7.828,4 km2 và dân số gần 1,2 triệu người. Tỉnh lỵ là Thành Phố Phan Thiết.Bình Thuận không chỉ là giao điểm, cửa ngõ giao lưu về kinh tế- văn hoá- xã hội giữa các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Nam Trung bộ mà còn là tỉnh giàu tài nguyên biển, rừng, khoáng sản, đặc biệt là tiềm năng phát triển du lịch với nhiều bãi biển đẹp, cảnh quan tự nhiên, thơ mộng, hùng vĩ, hoang sơ…kết hợp cùng các di tích văn hoá lịch sử, với nhiều kiến trúc độc đáo đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách gần xa. Nhắc đến Bình Thuận là nhắc đến mảnh đất của biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Do nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa nên thời tiết nắng ấm, không khí trong lành, mát mẻ, nhiệt độ ôn hoà (trung bình 270C), lượng mưa thấp và tập trung đã tạo môi trường thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động du lịch quanh năm. Bình Thuận có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: Phan Thiết, Hàm Tân, Đồi Dương thu hút nhiều du khách khi đến với Bình Thuận. Sẽ quả là 1 thiếu sót khi nhắc tới Bình Thuận mà không nói đến Mũi Né. Nằm cách Phan Thiết 22 km về phía Đông Bắc, Mũi Né là tên một làng chài đồng thời là một trong những điểm du lịch thu hút khách nổi tiếng tại Bình Thuận. Dọc quốc lộ 706 từ thành phố Phan Thiết đến Mũi Né là một dãy đồi cát thoai thoải ven biển rộng, thoáng mát với những hàng dừa tuyệt đẹp. Về nguồn gốc của tên Mũi Né, có rất nhiều cách giải thích khác nhau. Theo như những người dân sinh sống tại Mũi Né thì nguồn gốc của tên gọi này là do cứ mỗi lần đi biển, gặp bão to, những người ngư dân thường đến đây để nương náu. “Mũi” là mũi đất nhô ra biển, “Né” là để né tránh. Thời tiết tại Mũi Né nắng ấm quanh năm, không có bão, là nơi tắm biển, nghỉ dưỡng lý tưởng dành cho du khách. Tài nguyên du lịch tự nhiên: Mũi Né có nhiều bãi biển hoang sơ, nguyên thuỷ, chưa được khai thác bởi con người, cảnh quan môi trường hung vĩ, môi trường thiên nhiên trong lành, như bãi Ông Địa, bãi Trước và bãi Sau…là nơi du khách có thể tắm biển, nghỉ dưỡng, du thuyền, dã ngoại, chơi golf…. Bãi đá Ông Địa là một bãi biểm đẹp, nước trong xanh với nhiều ghềnh đá nổi trên mặt biển. Bãi đá này do thiên nhiên tạo ra từ bao đời nay trong đó có tảng đá rất giống hình ông địa. Do đó được người dân gọi là bãi Ông Địa. Hơn nữa, ở Mũi Né còn có Đồi Cát Mũi Né. Nơi đây cũng là đề tài đã góp phần tạo ra nhiều thành công về các giải thưởng trong nước và quốc tế của các nhiếp ảnh gia. Đồi cát Mũi Né được tạo nên nhiều dáng vẽ khác nhau do gió thổi nên đã tạo những hình dạng rất tuyệt vời mà thiên nhiên đã dành cho Mũi Né. Khi đến với Mũi Né, du khách sẽ bị chìm đắm trước vẻ đẹp của nó và còn có nhiều trò chơi thể thao bổ ích như: trượt cát, thi leo lên đồi cát v.v....Trên vùng đất cát nắng nóng hoang sơ ngày nào giờ được thay vào một màu thẳm xanh kỳ diệu của sự sống vạn vật.Cao cao là trời, xanh xanh là biển, óng ả như tấm thảm khổng lồ là những đồi cát xa tận tít táp. Cả trời, đất và cát hoà quyện thành một bức tranh thuỷ mặc. Bờ biển của Hòm Rơm cũng rất sạch và trong. Mặc dù hầu hết tài nguyên du lịch tại Mũi Né là tài nguyên du lịch tự nhiên, nhưng bên cạnh đó cũng có một số tài nguyên du lịch nhân văn nổi tiếng cần kể đến như: lầu Ông Hoàng, tháp Chăm Posanư…Đến với Mũi Né, du khách không thể không thưởng thức đặc sản hấp dẫn của vùng. Đó chính là nước mắm - một loại đặc sản rất riêng của Phan Thiết. Ngoài ra còn có cốm sữa, mực một nắng…đó đều là những đặc sản vô cùng hấp dẫn của vùng. Đến với Mũi Né du khách sẽ được tham quan làng chài, chứng kiến và hiểu được hoạt động của một làng chài xứ biển. Khi đến với làng cổ Mũi Né, du khách không những tự mình tìm hiểu những hình ảnh yên bình của quê Việt, từ những chiếc cổng làng cho đến cảnh sinh hoạt đời thường, mà còn được thưởng thức các món ăn chế biến từ đặc sản biển như cá trình nướng, ba ba rang muối đến những món ăn thường ngày của người Việt như rau muống, cà pháo mắm tôm, cơm niêu, canh chua, cá kho tộ... Nhiều du khách quốc tế khi đến đây đã nhận xét thật bất ngờ khi đến làng cổ Mũi Né, đây thực sự là điểm văn hóa mang đậm nét quyến rũ của phương Đông. Ngoài ra Mũi Né còn có môi trường du lịch thật phong phú và lý tưởng với các resort, khách sạn đạt chất lượng cao. Tháp Chăm Posanư là một thắng cảnh và di tích hấp dẫn của Bình Thuận. Tháp Chăm Posanư đuợc xây dựng từ cuối thế kỷ VIII đầu thế kỷ IX. Là một trong những di tích còn xót lại của của vương quốc Chăm Pa.Quần thể gồm 3 tháp, 1 tháp chính và 2 tháp phụ được người Chăm xây dựng để thờ thần Shiva và công chúa Poshanư. Tháp cao khoảng 15m, mỗi cạnh đáy dài gần 10m, có một cửa chính lớn. Bên trong, nhiều hình ảnh chạm trổ công phu với đường nét kỳ ảo mang đậm phong cách nghệ thuật Chăm. Tháp chăm Posanư được nhà nước xếp hạng di tích quốc gia năm 1991. Những nét cơ bản về tình hình khai thác du lịch. Lượng khách Cảm nhận được sự hấp dẫn và thú vị từ những lợi thế và đặc trưng riêng có của Bình Thuận, du khách tìm đến với mảnh đất được mệnh danh “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” này ngày càng tăng. Nếu năm 2003, bình quân mỗi người dân Bình Thuận đón 0,73 du khách, thì hiện nay con số này là 1,6; với thời gian lưu trú của du khách trong nước là 1,55 ngày/khách, du khách nước ngoài là 3,2 ngày/khách, tăng 1,12 ngày so với trước. Theo đó, lượng du khách tăng bình quân mỗi năm là 30%; trong đó du khách quốc tế chiếm 10%; kéo theo doanh thu du lịch tăng bình quân 32% - 35%/năm. Ngay cả những tháng đầu năm 2009, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng lượng du khách cả trong và ngoài nước đến Bình Thuận vẫn tiếp tục tăng gần 12%. Công suất buồng, phòng thường xuyên đạt từ 55% - 58%; vào các dịp lễ, tết, các kỳ nghỉ hè... tỷ lệ đó thường đạt trên 90%. Mũi Né hiện nay không chỉ thu hút khách trong nước mà tên tuổi của nó đã vang khắp thế giới. Có thể chứng minh ngay bằng con số: (Đvt: %)  Năm 2006  Năm 2007  Năm 2008   CH Liên Bang Đức  14,2  11,9  15,0   Liên Bang Nga  5.7  8,7  13,1   Mỹ  10,0  10,4  8,1   Pháp  9,4  10,0  8,1   Hàn Quốc  7,1  9,7  7,0   Còn lại (Anh, Hà Lan, Nhật Bản…)  53,6  49,3  48,7   Theo tổng hợp nhanh của Sở Du lịch Bình Thuận, chỉ tính trong 3 ngày từ 29-04 đến 01-05-2008 có khoảng 40.000 lượt du khách đến tham quan nghỉ dưỡng ở Mũi Né - Phan Thiết. Trong đó, khách quốc tế là hơn 4.000 lượt, tăng khoảng 12% so với cùng kì năm trước. Tất cả các cơ sở lưu trú (hơn 5.500 phòng) hầu như hoạt động hết công suất. Cơ sở vật chất phục vụ du lịch Mũi Né – Hòn Rơm phát triển du lịch theo lẽ tự nhiên, sau khi sự kiện nhật thực toàn phần ngày 24-10-1995 giúp Mũi Né thức tỉnh. Lượng khách du lịch trong và ngoài nước biết đến Mũi Né và đến với Mũi Né ngày càng nhiều hơn, điều đó đã khiến tại đây mọc thêm nhiều khách sạn, nhà hàng mới và sang trọng để đón nhận số du khách trong và ngoài nước đang ngày càng gia tăng. Trong năm 2002, Mũi Né chỉ có 15 khách sạn cỡ nhỏ và một số nhà hàng ăn, nhưng đến nay số lượng khách sạn 3-4 sao đã tăng lên một cách rõ rệt, đặc biệt là số lượng các resort. Việc ra đời các resort đã đáp ứng phần nào nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách, nhất là khách châu Âu vốn rất thích đến các resort để “trốn” lạnh và tắm nắng, đồng thời tạo sự đa dạng trong cung cấp dịch vụ cho thị trường du lịch Việt Nam vốn được đánh giá là giàu tiềm năng phát triển. Mũi Né còn được mênh danh là “thủ đô resort” với hơn 70 resort cao cấp đạt chuẩn từ 2 đến 4 sao, chiếm gần 2/3 số resort tại Việt Nam. Hiện nay, toàn tỉnh Bình Thuận có gần 150 cơ sở lưu trú (bao gồm khách sạn, nhà nghỉ, resort) với hơn 6000 phòng được xếp hạng, riêng Mũi Né - Phan Thiết chiếm đến trên 95% con số ấy với 9 Resort gần 900 phòng đạt 4 sao, 23 Resort với hơn 1600 phòng đạt 3 sao và 39 Resort với hơn 2500 phòng đạt 2 sao. Dọc bãi cát ven biển là các làng du lịch, các lều trại, các khách sạn, biệt thự và nhiều công trình thể thao, giải trí giúp du khách có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ một cách thoải mái, vui vẻ. Loại hình du lịch đang được triển khai Sự đa dạng về tài nguyên du lịch giúp cho khu du lịch nghỉ mát Mũi Né có thể phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau và làm đa dạng sản phẩm du lịch để thu hút khách theo nhiều động cơ khác nhau: du lịch tham quan, nghỉ ngơi, tắm biển, du lịch thám hiểm, du lịch nghiên cứu, du lịch thể thao, du lịch công vụ…Điều kiện của khu du lịch nghỉ mát Mũi Né thuận lợi để phát triển thành một khu du lịch nghỉ mát mang tầm quốc tế. Đến Mũi Né vào dịp hè, những tháng oi bức nhất trong năm mà thỏa sức vẫy vùng với biển thì tuyệt vời như thế nào, nhất là với những quốc gia có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Nhưng đối với du khách phương Tây thì ngược lại, những ngày cuối Thu và mùa Đông của Việt Nam. Mũi Né là nơi hết sức lý tưởng để họ tìm đến… “trú đông” nghỉ ngơi, dưỡng sức. Không chỉ là nơi vui chơi giải trí lý tưởng, Phan Thiết- Mũi Né còn đáp ứng nhu cầu du lịch dã ngoại của các đoàn lớn. Khu đồi Hồng, hòn Rơm là nơi lý tưởng để tổ chức những đêm lửa trại, các trò chơi vận động ngoài trời cho hàng trăm khách. Thiên nhiên ưu đãi cho Phan Thiết- Mũi Né một eo biển thật lãng mạn, với những đồi cát nằm trải dài bên những rặng dừa ru mình nghe sóng vỗ. Ðến Mũi Né, du khách có thể tắm biển, nghỉ dưỡng, chơi thể thao, du thuyền trên biển, dã ngoại kết hợp săn bắn, câu cá, chơi golf... Biển Mũi Né được thiên nhiên hào phóng tặng thừa thãi cả gió và sóng nên du khách đến đây tha hồ vui đùa với lướt ván buồm (wind surf), lướt ván diều (kite – board), lướt ván (surf board) hay bơi thuyền kayak trên sóng – những môn thể thao đến với biển Việt Nam theo chân du khách nước ngoài. Tại Mũi Né còn có Ðồi Cát, nơi từ bao năm qua đã trở thành đề tài sáng tác của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh. Tại đây đã và đang phát triển rất nhiều các hoạt động giải trí được đông đảo khách du lich trong và ngoài nước yêu thích như trượt cát, Ngoài các bãi biển và cồn cát, khu vực này còn có nhiều cảnh đẹp như suối Tiên, lầu Ông Hoàng, tháp Chàm Pô-Sha-Nư. Du khách vừa có thể tham quan, ngắm cảnh vừa có thể tìm hiểu nền văn hóa truyền thống, bản sắc của dân tộc Chăm và của dân cư địa phương. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia vào hoạt động hàng ngày của các cư dân ở đây với tour du lịch sinh thái – một ngày làm ngư dân tại làng chài Mũi Né. Doanh thu Doanh thu du lịch nằm trong nhiều ngành kinh tế, mà trước hết là toàn bộ ngành khách sạn, phần lớn trong ngành nhà hàng, ăn uống và một số nằm rải rác trong các ngành khác. Do vậy chỉ có thể tính doanh thu du lịch trên cơ sở điều tra chi tiêu khách du lịch. Thực tế trong các năm vừa qua doanh thu du lịch Mũi Né tăng khá cao. Năm 2008 đạt 1.424 tỷ đồng tăng 133% so với năm 2005, bình quân hàng năm tăng 32,6%. Nhiều resort phần lớn chủ yếu phục vụ khách quốc tế đã không ngừng đầu tư mở rộng thêm nhiều loại hình giải trí phong phú như khu dã ngoại, lướt ván diều, lướt ván buồm, sân golf, tắm bùn nước khoáng (bùn khoáng + nước khoáng + rong biển + dược thảo + nước biển )…Do vậy chi tiêu khách quốc tế ngày càng được nâng cao, thể hiện qua mức tăng doanh thu du lịch khách quốc tế cao hơn rất nhiều so với khách nội địa. + Doanh thu du lịch khách quốc tế năm 2008 đạt 622,7 tỷ đồng so với năm 2005, bình quân hàng năm tăng 38,4%. + Doanh thu du lịch khách nội địa năm 2008 đạt 801,3 tỷ đồng tăng 111,6% so với năm 2005, bình quân hàng năm tăng 28.6%. Kết quả doanh thu du lịch (chi tiêu khách du lịch) do các ngành dịch vụ du lịch mang lại trong hoạt động qua các năm như sau: (Đvt:%)  Năm 2006  Năm 2007  Năm 2008   Tiền thuê phòng  30,9  33,0  35,3   Tiền ăn uống  28,1  26,5  27,2   Tiền đi lại  15,6  12,1  14,6   Chi phí tham quan  6,0  6,8  6,8   Chi mua hàng hóa, quà lưu niệm  11,8  13,4  10,6   Chi dịch vụ văn hóa, thể thao  2,7  2,4  2,3   Chi phí y tế  0,3  0,4  0,5   Chi phí khác  4,6  5,4  2,7   Những bài học kinh nghiệm phát triển du lịch. Sau 14 năm hoạt động và phát triển du lịch, Mũi Né đã đạt được không ít những thành công trong việc thu hút khách du lịch. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện hơn với những khu du lịch, những tuyến đường du lịch được đầu tư mở rộng và thông suốt dọc theo biển, những resort với nhiều kiểu dáng, mô hình và quy mô không ngừng được đầu tư phù hợp gắn liền với du lịch sinh thái biển mà đặc thù thiên nhiên ưu đãi cho Mũi Né – bờ biển dài với những bãi cát trắng, đồi hồng đã được ví như một sa mạc thu nhỏ và mang đậm nét hoang sơ, thoáng mát, bình lặng - là nơi lý tưởng hấp dẫn du khách trong nước cũng như quốc tế ngày càng đến nhiều hơn. Số lượng sản phẩm du lịch từng bước nâng lên về số lượng và chất lượng. Cùng với dịch vụ lưu trú, giải trí, nghỉ ngơi là các sản phẩm hàng hóa, quà lưu niệm đặc thù của địa phương như hàng dệt thổ cẩm, nước nắm, thanh long…và các khu ẩm thực với những món ăn đặc sản biển được đầu tư, nghiên cứu chế biến phù hợp với khẩu vị của khách du lịch trong mọi miền đất nước và cả khách quốc tế thuộc các khu vực trên thế giới từ châu Á, châu Âu đến châu Mĩ. Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận thường xuyên bàn nhiều biện pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch với các sản phẩm đặc thù phù hợp với từng vùng, từng địa phương để thỏa mãn nhu cầu đa dạng, ngày càng tăng của các đối tượng khách du lịch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch. Nói chung, du lịch Mũi Né đã đạt được mục tiêu: du khách đến nghỉ ngơi lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và quay lại nhiều hơn. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, những du khách đã từng đến Mũi Né không có ý định quay trở lại lần nữa. Thứ nhất, đó là do sự nghiệp dư trong thái độ phục vụ của những cán bộ, nhân viên đang hoạt động trong ngành du lịch và cả của cộng đồng dân cư tại Mũi Né. Nhân viên làm du lịch ở Mũi Né chưa giỏi tay nghề và cả ngoại ngữ. Lượng khách nước ngoài đến Mũi Né chiếm 1 phần lớn nhưng rất ít nhân viên biết ngoại ngữ như tiếng Anh, Nga, Hàn Quốc.... Tuy nhiên rào cản này không khó. Nhưng nếu có vốn ngoại ngữ tốt mà thiếu vắng nụ cười, thiếu vắng sự nhiệt tình, thiếu vắng lòng mến khách, thì sao?. Ngành du lịch địa phương lâu nay luôn tự hào, chúng ta có thiên nhiên tiềm năng, con người thân thiện, bờ biển dài và đẹp, thơ mộng, thích hợp nghỉ dưỡng. Đặc biệt, đến với Mũi Né – Hòn Rơm là đến với lòng mến khách. Làm du lịch ngoài cơ sở vật chất, lòng mến khách chính là yếu tố quan trọng để giúp ngành du lịch phát triển, tạo chất kết dính cho du khách trở lại với địa phương. Có thể nói kinh doanh du lịch là kinh doanh “lòng mến khách” nhưng lực lượng nhân viên trong ngành du lịch tại Mũi Né dường như không được huấn luyện để nhận thức rõ điều này. Đa phần resort phát triển ở khu vực ven biển của địa phương vốn không có trường đào tạo về du lịch. Các doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân viên đều chỉ thỏa thuận trước, nhân viên sau khi được nhận làm thì chỉ chăm bẵm đồng lương mà không quan tâm đến tâm lý du khách. Tình trạng thiếu nhân viên cũng là một vấn đề đáng lo ngại của ngành du lịch Mũi Né. Nhân viên làm trong resort đánh nhau, gian lận bị đuổi việc, thì chỉ cần không quá 12 giờ đồng hồ, đã có Resort khác nhận làm, chỉ đơn giản vì thiếu nhân viên. Bất chấp phòng nhân sự ở nơi đào thải đã thông báo. Và cũng không ai dám chắc những hành vi gian lận không xảy ra ở những nơi làm việc mới. Du khách tìm đến những khu nghỉ dưỡng là để thư giãn và giải trí sau những áp lực công việc. Họ chọn resort cũng vì niềm tin: an toàn. Nhưng, lại rất khó. Bằng chứng là từ đầu năm đến nay có hơn 70 vụ về an ninh trật tự, và không ít du khách bị mất trộm tài sản, tiền bạc tại các resort. Tiếng tăm về một Mũi Né thiếu an toàn sẽ dễ dàng được lan truyền. Tình trạng bán hàng rong dọc bờ biển và mô tô nước ven bờ cũng đã được phản ánh nhiều lần, nhưng vấn đề này thực tế chưa được giải quyết triệt để. Lực lượng chức năng cũng đến can thiệp thì các đối tượng tạm thời dạt ra xa, sau đó thì hoạt động trở lại, thậm chí thách thức lại đối với nhân viên làm công tác bảo vệ bờ biển. Đặc biệt, các đối tượng vận hành mô-tô nước ngày càng liều lĩnh, hàng ngày vẫn gầm rú, chạy sát bờ, thậm chí đi xuyên qua nơi du khách đang tắm. Tiếng ồn, khói xăng và mức độ nguy hiểm ngày càng cao, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đối với việc kinh doanh nói riêng cũng như giữ vững uy tín của thương hiệu Mũi Né nói chung. Thêm nữa là thói quen xấu của người Việt khi giao dịch với người nước ngoài, đầu tiên là nghĩ ngay đến việc tăng giá. Một du khách Nga than thở với người có trách nhiệm ở khu Resort Romana rằng, họ đã phải trả 400.000 đồng cho một trái dưa hấu. Yếu tố thứ hai và cũng là yếu tố vô cùng quan trọng đã làm giảm đáng kể lượng khách du lịch đến Mũi Né, đó là vấn đề ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng. Đầu tiên phải kể đến là vấn đề rác thải. Dọc theo ven biển đủ các loại chất thải từ các chất thải đô thị, chất thải sinh hoạt, chất thải từ hoạt động nông nghiệp, rác bệnh viện, chất thải từ các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, rác từ giao thông vận tải trên biển (dầu thải, nước thải), rác từ hoạt động khai thác dầu khí, tảo độc, sinh vật từ các khu vực biển bị “thủy triều đỏ”…đều được thải trực tiếp ra biển. Trong các loại chất thải trên có nhiều loại khó phân hủy như: bao ni-lông, cao su, chai nhựa…trôi nổi nhiều ngày trên biển, gây ra sự hủy hoại môi trường, ảnh hưởng sức khỏe của con người. Điều đáng lo ngại nhất là rác thải trôi dạt theo bờ biển thường bắt gặp nhiều ở các cửa sông, khu neo đậu tàu thuyền, khu dân cư và khu phát triển du lịch. Rác này không chỉ có ngư dân Việt Nam thải xuống biển mà còn do tất cả các ngư dân trên biển khi đánh bắt thải xuống. Do điều kiện tự nhiên, Mũi Né là bãi ngang nên vào mùa gió tây nam, các dòng hải lưu sẽ mang tất cả rác trên biển đổ vào Mũi Né. Ghé thăm bãi biển Mũi Né vài ngày, núi rác kia sẽ theo nước biển trôi đi nơi khác và năm nào cũng thế, đến mùa, rác lại xuất hiện ở Mũi Né dày đặc. Ngoài ra, các quán hàng rong, dân cư bán hàng bên bãi biển đặc biệt là các mặt hàng thủy, hải sản tươi sống, đồ ăn sẵn xả rác, nước thải ngay tại chỗ (bao gồm vỏ sò, vỏ ốc, vỏ cua, ghẹ…cùng nước rửa, đun nấu) ra ngay bãi biển gây phản cảm trong mắt du khách và gây ô nhiễm chung đến môi trường trong khu vực. Nhiều du khách thiếu ý thức xả rác bừa bãi ra bãi cát cũng góp phần làm tăng lượng rác thải khổng lồ tại đây (ước tính có khoảng 3,5 tấn hải sản và những sản phẩm khác được tiêu thụ mỗi ngày). Trước thực trạng trên, các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp tổ chức thu gom rác nhưng tỷ lệ mới chỉ đạt từ 55-70%. Tình trạng rác vương vãi còn rất nhiều. Bên cạnh vấn nạn trên, việc quy hoạch không đồng bộ và nước thải chưa qua xử lý của các resort, nhà nghỉ trực tiếp thải ra biển cũng làm đau đầu các nhà quản lý. Theo quy định, các resort, nhà nghỉ phải xây dựng hồ chứa và hệ thống xử lý nước thải nhưng hiện nay mới chỉ có khoảng 50% số nhà nghỉ, resort có hệ thống xử lý nước thải. Số còn lại khi được chính quyền địa phương yêu cầu thì lại lấy lý do rằng do các resort đã đi vào hoạt động, xây dựng hệ thống xử lý nước thải sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Không chỉ có thế, chính đặc sản của Mũi Né - nước mắm - cũng đã và đang góp phần làm ô nhiễm nguồn nước và cả không khí một cách nghiêm trọng mà hiện nay chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng cũng chưa tìm ra cách giải quyết triệt để. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn cơ sở sản xuất nước mắm. Du khách tìm đến Phan Thiết, là tìm đến không khí thoáng đãng, trong lành của gió biển. Nhưng chỉ cần đi qua đoạn của con Sông Cái (Phú Hải), cảng cá Mũi Né, du khách sẽ bị tra tấn bởi mùi nồng nặc của xác thải nước mắm, mùi hôi tanh từ bến cá. Dân cư ở đây cũng như khách du lịch rỉ tai nhau: “Mùi đặc trưng của Phan Thiết”. Nguyên nhân của tình trạng này cũng
Tài liệu liên quan