Đề tài Giải pháp liên kết thẻ thanh toán giữa các ngân hàng ở Việt Nam

Cùng với sự phát triển chung của đất nước, hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bật về số lượng cũng như chất lượng các dịch vụ cung ứng. Bên cạnh chức năng trung gian tài chính, vốn là cơ sở mang lại nguồn thu nhập chủ yếu của các Ngân hàng thương mại, thì doanh thu từ việc thực hiện chức năng trung gian thanh toán đang có xu hướng ngày càng tăng trong cơ cấu tổng doanh thu của các ngân hàng. Trong số các dịch vụ thanh toán mà ngân hàng cung cấp hiện nay, thẻ thanh toán ngày càng được khách hàng sử dụng rộng rãi do những tiện ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, công dụng của thẻ thanh toán vẫn chưa được khai thác một cách triệt để. Việc liên kết thẻ thanh toán giữa các ngân hàng ở Việt Nam, một nội dung cốt lõi để nâng cao tính tiện ích và chất lượng dịch vụ thẻ, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập đối với các ngân hàng và người sử dụng. Trong bối cảnh đó, đề tài “Giải pháp liên kết thẻ thanh toán giữa các ngân hàng ở Việt Nam” được lựa chọn nghiên cứu thực hiện luận đề tài khoa học, nhằm tìm hiểu sâu về thẻ thanh toán và liên kết thẻ thanh toán giữa các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam, đóng góp ý kiến vào lĩnh vực này, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán ở các ngân hàng và mang lại tiện ích tối ưu cho khách hàng sử dụng

pdf26 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp liên kết thẻ thanh toán giữa các ngân hàng ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN CÔNG TRÌNH: GIẢI PHÁP LIÊN KẾT THẺ THANH TOÁN GIỮA CÁC NGÂN HÀNG Ở VIỆT NAM LỜI MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển chung của đất nước, hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bật về số lượng cũng như chất lượng các dịch vụ cung ứng. Bên cạnh chức năng trung gian tài chính, vốn là cơ sở mang lại nguồn thu nhập chủ yếu của các Ngân hàng thương mại, thì doanh thu từ việc thực hiện chức năng trung gian thanh toán đang có xu hướng ngày càng tăng trong cơ cấu tổng doanh thu của các ngân hàng. Trong số các dịch vụ thanh toán mà ngân hàng cung cấp hiện nay, thẻ thanh toán ngày càng được khách hàng sử dụng rộng rãi do những tiện ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, công dụng của thẻ thanh toán vẫn chưa được khai thác một cách triệt để. Việc liên kết thẻ thanh toán giữa các ngân hàng ở Việt Nam, một nội dung cốt lõi để nâng cao tính tiện ích và chất lượng dịch vụ thẻ, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập đối với các ngân hàng và người sử dụng. Trong bối cảnh đó, đề tài “Giải pháp liên kết thẻ thanh toán giữa các ngân hàng ở Việt Nam” được lựa chọn nghiên cứu thực hiện luận đề tài khoa học, nhằm tìm hiểu sâu về thẻ thanh toán và liên kết thẻ thanh toán giữa các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam, đóng góp ý kiến vào lĩnh vực này, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán ở các ngân hàng và mang lại tiện ích tối ưu cho khách hàng sử dụng. II. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu của đề tài: + Nghiên cứu quá trình ra đời, phát triển thẻ thanh toán ở Việt Nam và những vấn đề cơ bản về thẻ thanh toán, liên kết thẻ thanh toán. + Phân tích thực tiễn thẻ thanh toán và liên kết thẻ thanh toán tại một số Ngân hàng thương mại ở Việt Nam để tìm ra những hạn chế trong liên kết thẻ hiện nay. + Trên cơ sở những hạn chế còn tồn tại trong việc liên kết thẻ thanh toán hiện nay ở Việt Nam, nghiên cứu kinh nghiệm liên kết thẻ ở các nước phát triển trên thế giới kết hợp với thực tiễn ở các ngân hàng Việt Nam, từ đó tìm ra giải pháp liên kết thống nhất thẻ thanh toán giữa tất cả các ngân hàng trong cả nước. - Đối tượng nghiên cứu: thẻ thanh toán và liên kết thẻ thanh toán. - Phạm vi nghiên cứu: Một số Ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay III. Phương pháp nghiên cứu: Trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa duy vật biện chứng và Chủ nghĩa duy vật lịch sử, các phương pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu là: phương pháp thu thập, thống kê, tổng hợp số liệu, so sánh và phân tích kinh tế. IV. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đưa ra những lý luận tổng quan về thẻ thanh toán, liên kết thẻ thanh toán: quá trình ra đời phát triển, đặc tính, công dụng, những lợi ích mà thẻ thanh toán và việc liên kết thẻ thanh toán mang lại. Bên cạnh những lý luận khoa học, đề tài mang ý nghĩa thực tiễn qua việc nghiên cứu thực trạng phát triển thẻ thanh toán và liên kết thẻ thanh toán ở Việt Nam, tìm ra những điểm hạn chế, bất cập trong hoạt động này và vận dụng kinh nghiệm của các nước có hệ thống ngân hàng phát triển, từ đó đưa ra giải pháp liên kết thẻ thanh toán giữa tất cả các ngân hàng thương mại nước ta theo hướng tối ưu nhất. V. Kết cấu đề tài Tên đề tài “Giải pháp liên kết thẻ thanh toán giữa các ngân hàng ở Việt Nam” Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài kết cấu theo 3 chương: Chương 1: Lý luận chung về thẻ thanh toán và liên kết thẻ thanh toán Chương 2: Thực trạng phát triển thẻ thanh toán ở Việt Nam .Chương 3: Giải pháp liên kết thẻ thanh toán ở Việt Nam. Chương 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THẺ THANH TOÁN VÀ LIÊN KẾT THẺ THANH TOÁN 1. Sơ lược quá trình ra đời, phát triển của thẻ thanh toán a. Trên thế giới Lịch sử hình thành phương thức thanh toán bằng thẻ nói chung được ghi nhận vào năm 1914. Khi đó một Công ty của Mỹ là Western Union đã cung cấp một dịch vụ thanh toán theo yêu cầu của khách hàng, Công ty này đã phát hành 1 tấm thẻ bằng kim loại với 1 số thông tin được in nổi lên trên tấm thẻ kim loại này để đảm bảo 2 chức năng cơ bản: - Nhận dạng được khách hàng - Có thể lưu giữ lại các thông tin được in nổi trên tấm kim loại Với tấm thẻ kim loại bỏ túi này, khách hàng sử dụng có thể thanh toán cho mọi chi phí phát sinh của mình tại các điểm giao dịch của ngân hàng ở mọi nơi mà không phải sử dụng tiền mặt hay 1 số giấy tờ liên quan rườm rà khác như trước đây. Chính vì thấy được sự tiện lợi về thẻ Western Union, Công ty General Petroleum của Mỹ cũng đã phát hành thẻ xăng dầu đầu tiên vào năm 1924, theo đó cho phép các khách hàng của công ty này có thẻ được mua xăng dầu của công ty trên đất nước Mỹ. Như vậy có thể nói những tấm thẻ kim loại là nền tảng cho việc ra đời những tấm thẻ nhựa sau này. Tấm thẻ nhựa đầu tiên được phát hành vào năm 1950 bởi Công ty Dinners Club. Khi đó ông Frank Mc Namana, người sáng lập ra công ty Dinners Club, đã hết sức bối rối sau khi tham dự 1 bữa tiệc tại nhà hàng đã phát hiện ra mình quên mang theo ví tiền. Chính từ đó ông đã có ý nghĩ là phát hành những tấm thẻ nhựa để cho phép khách hàng có thể thanh toán sau. Đến năm 1958, công ty American Express đã phát hành các thẻ nhựa, trong đó tập trung vào các lĩnh vực giải trí và du lịch - 1 lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh chóng tại Mỹ và Châu Âu trong thời kỳ này. Năm 1966, ngân hàng Bank of America chính thức trao quyền phát hành thẻ Bank Americard của mình cho các ngân hàng thông qua việc ký các hợp đồng đại lý, chính thức bắt đầu giai đoạn tăng tốc trong phát triển thẻ tín dụng này không chỉ mặc định dành cho những người giầu có và nổi tiếng mà dần trở thành phương tiện thanh toán thông dụng. Thương hiệu Bank Americard với 1 loạt sản phẩm có màu xanh, trắng, vàng đặc trưng ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Tới năm 1977, thẻ của ngân hàng Bank of America thật sự được chấp nhận trên toàn cầu và thay vì tên Bank Americard, tên thẻ VISA ra đời với màu sắc đặc trưng vẫn là xanh lam, trắng và vàng Cũng vào năm 1966, ba nhóm ngân hàng lớn phía đông nước Mỹ quyết định hợp tác thành lập tập đoàn kinh doanh tín dụng riêng, có tên là Interbank Card Association (ICA), Sau này tên ICA được chuyển đổi thành Mastercard. Cho đến ngày nay, Thẻ thanh toán được sử dụng rộng rãi khắp mọi nơi trên thế giới, các công ty và các ngân hàng liên kết với nhau để khai thác lĩnh vực thu hút nhiều lợi nhuận này. Thẻ dần dần được xem như 1 phương tiện văn minh, thuận lợi trong các giao dịch mua bán. Bên cạnh các loại thẻ Master Card, Visa, thẻ Amex (ra đời năm 1958), thẻ JCB xuất phát từ Nhật Bản cũng vươn lên mạnh mẽ và được sử dụng trên toàn cầu. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền văn minh nhân loại và khoa học phát triển như vũ bão, thẻ ngân hàng nói chung và thẻ thanh toán nói riêng ngày càng thu hút sự chú ý và nghiên cứu ứng dụng của nhiều nước, kể cả những nước đang phát triển. b. Ở Việt Nam Xu hướng liên kết giữa ngân hàng với các đơn vị sản xuất kinh doanh để phát hành thẻ thanh toán thay thế tiền mặt ngày càng phát triển. Tuy nhiên, chức năng chi trả của những chiếc thẻ này vẫn còn manh mún và nhiều hạn chế. Gần đây, tại TP HCM, một số ngân hàng đã đua nhau tung ra thị trường nhiều loại thẻ thanh toán thay thế tiền mặt bằng cách liên kết với doanh nghiệp. Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) kết hợp với hệ thống siêu thị Citimart phát hành thẻ ACB - Citimart visa electron, cùng Công ty Én Việt cho ra đời thẻ Cát Đằng ACB e.Card. Ngân hàng Đông Á (EAB) cùng hãng taxi Mai Linh và Công ty bảo hiểm nhân thọ Manulife VN phát hành 2 loại thẻ thanh toán cùng tên. Dự kiến, trong thời gian tới, EAB còn liên kết với Công ty dệt may Việt Tiến và dịch vụ viễn thông Viettel. Hàng chục loại thẻ được các ngân hàng liên kết với doanh nghiệp phát hành ra thị trường để thanh toán, tên gọi không thống nhất và chức năng cũng bị hạn chế. Chủ thẻ ACB - Citimart visa electron chỉ sử dụng được trong hệ thống siêu thị, các điểm bán lẻ, nhà hàng... trong hệ thống các điểm chấp nhận thanh toán thẻ Visa electron, không thể dùng ở những nơi không có máy chấp nhận loại thẻ này hay dùng đi taxi Mai Linh. Ngược lại, những chiếc thẻ Đông Á - Mai Linh không thể dùng để mua sắm trong siêu thị, nơi không có điểm chấp nhận thẻ EAB. Thực trạng trên là do doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu của mình nên mỗi loại thẻ mang một tên gọi khác, chứ thực chất chức năng là sử dụng để thanh toán ở các điểm chấp nhận thẻ của Đông Á. Ta phải thừa nhận, hạn chế đối với thị trường thẻ VN hiện nay là về thiết bị và công nghệ. Nhiều ngân hàng không thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Một số điểm thanh toán chỉ chấp nhập các loại thẻ của ngân hàng này mà không thể chấp nhận thẻ của ngân hàng khác. Phương thức thanh toán bằng thẻ hạn chế nên người dân vẫn thích sử dụng tiền mặt.Theo ông Lê Vũ Kỳ, Phó giám đốc ACB, người dân ngày càng thích sử dụng thẻ để thanh toán trong mua bán, vì an toàn hơn giữ tiền mặt. Do số lượng tài khoản cá nhân tại ngân hàng còn rất khiêm tốn, nên việc liên kết với doanh nghiệp phát hành thẻ là biện pháp khuyến khích người dân giao dịch, thanh toán qua thẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn chưa nhận được sự hợp tác chặt chẽ của doanh nghiệp trong việc trả thu nhập qua thẻ Giám đốc tập đoàn Visa khu vực Đông Dương Gordon Cooper cho biết, theo kết quả nghiên cứu về thị trường thẻ VN, có 1,5 triệu người tham gia các giao dịch thanh toán có sử dụng thẻ. Với dân số trên 80 triệu người, trung bình cứ 54 người VN chỉ có một thẻ thanh toán. Con số chi tiêu của người VN qua thẻ Visa chỉ đạt 0,13% tổng chi tiêu, trong khi tỷ lệ này ở Malaysia là 7% và Philipines là 5%. "Điều này cho thấy, thị trường thanh toán bằng thẻ của VN vẫn bị bỏ ngỏ. Các ngân hàng VN vì nhiều lý do đang khai thác thị trường thẻ một cách lẻ tẻ, manh mún và thiếu hợp tác" 2. Khái niệm, đặc điểm thẻ thanh toán Khái niệm: Thẻ - tiền điện tử là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tiên tiến và hiện đại. Thẻ ra đời không những đạt được hai mục tiêu là tiện lợi và an toàn cho việc thanh toán mà còn thể hiện được tính văn minh, hiện đại của thời kỳ hiện đại hoá và toàn cầu hoá. Thẻ là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do ngân hàng phát hành, thẻ cấp cho khách hàng sử dụng để thanh toán tiền hàng hoá dịch vụ tại các điểm cung ứng hàng hoá dịch vụ có ký hợp đồng thanh toán với ngân hàng; rút tiền mặt tại các máy rút tiền mặt tự động hay các ngân hàng đại lý trong phạm vi số dư tiền gửi của mình hoặc hạn mức tín dụng đã được cấp. Ngoài ra, thẻ còn được sử dụng để thực hiện nhiều dịch vụ khác thông qua hệ thống giao dịch tự động ATM như chuyển khoản, tra vấn thông tin tài khoản,thông tin các khoản chi phí sinh hoạt... Đặc điểm của thẻ thanh toán Xuất phát từ đặc tính của mình, thẻ thanh toán có những đặc điểm như sau: - Tính linh hoạt: Với nhiều loại thẻ đa năng phong phú, thẻ thích hợp với mọi đối tượng khách hàng, từ những khách hàng có thu nhập thấp (thẻ thường) đến những khách hàng có thu nhập cao (thẻ vàng). Nó đáp ứng những nhu cầu khác nhau của chủ thẻ như rút tiền mặt, nhu cầu du lịch, giải trí, thanh toán chi phí sinh hoạt ... - Tính tiện lợi: Chủ thẻ có thể giao dịch 24/24h trong tất cả các ngày trong tuần. Thẻ cung cấp cho khách hàng sự tiện lợi mà không 1 phương tiện thanh toán nào có thể mang lại được, đặc biệt là những người đi ra nước ngoài công tác hay du lịch, thẻ có thể giúp họ thanh toán ở bất cứ nơi nào mà họ không cần phải đem theo nhiều tiền mặt hay séc du lịch - Tính an toàn: Chủ thẻ có thể yên tâm về số tiền của mình trước nguy cơ bị mất cắp, thậm chí khi mình bị mất thẻ, ngân hàng cũng có thể bảo vệ tiền của chủ thẻ bẵng mã PIN, ảnh, chữ ký trên thẻ... nhằm tránh khả năng rút tiền của kẻ trộm 3. Công dụng của thẻ thanh toán * Đối với nền kinh tế - xã hội - Giảm khối lượng tiền mặt trong lưu thông Là 1 phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, thẻ có vai trò làm giảm khối lượng tiền mặt trong lưu thông. Ở các nước có nền kinh tế phát triển, khối lượng tiền mặt trong lưu thông rất nhỏ, các giao dịch thương mại, dịch vụ chủ yếu được thanh toán bằng chuyển khoản, thông qua hệ thống ngân hàng như: sử dụng thẻ thanh toán, thẻ tín dụng... nhờ đó họ kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, hạn chế thất thu thuế và gian lận trong thương mại. - Tăng nhanh khối lượng chu chuyển, thanh toán trong nền kinh tế Hầu hết mọi giao dịch thẻ trong phạm vi quốc gia hay toàn cầu đều được thực hiện và thanh toán trực tuyến, vì vậy tốc độ chu chuyển, thanh toán nhanh hơn nhiều so với những giao dịch qua các phương tiện thanh toán khác như: tiền mặt, séc, uỷ nhiệm chi.... thay vì thực hiện các giao dịch trên giấy tờ, với giao dịch thẻ, mọi thông tin đều được xử lý qua hệ thống máy móc điện tử thuận tiện, nhanh chóng và an toàn. - Thực hiện chính sách quản lý vĩ mô của nhà nước Trong thanh toán thẻ, các giao dịch đều nằm dưới sự kiểm soát của ngân hàng, nhờ đó các ngân hàng có thể dễ dàng kiểm soát được mọi giao dịch, tạo nền tảng cho công tác quản lý thu nhập của xã hội, quản lý thuế của Nhà nước, thực hiện chính sách quản lý ngoại hối quốc gia * Đối với Ngân hàng - Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ ngân hàng Thẻ ra đời mang đến 1 phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mới hiện đại, đa tiện ích, thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Việc phát triển dịch vụ phát hành và thanh toán thẻ ngân hàng có thêm cơ hội để phát triển các dịch vụ khác như đầu tư hoặc bảo hiểm cho các sản phẩm. - Gia tăng thu nhập cho ngân hàng Thu nhập mà ngân hàng có được từ việc phát triển dịch vụ thẻ đó là phí sử dụng thẻ, lãi suất cho khoản tín dụng mà chủ thẻ chậm thanh toán. Ngoài ra, khi sử dụng thẻ, khách hàng phải mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ kèm theo, làm gia tăng doanh thu cho ngân hàng từ các dịch vụ kèm theo này. - Tạo khả năng cung cấp dịch vụ toàn cầu: là thành viên của tổ chức thẻ quốc tế, các ngân hàng cũng có thể cung cấp cho khách hàng 1 phương tiện thanh toán quốc tế có chất lượng, giúp ngân hàng tham gia vào quá trình thanh toán toàn cầu hoá, hội nhập với cộng đồng quốc tế. - Tạo nguồn vốn với chi phí rẻ cho ngân hàng: Khi sử dụng thẻ, các khách hàng phải mở tài khoản tại ngân hàng và duy trì 1 số dư nhất định trên tài khoản tiền gửi, số dư trên tài khoản tiền gửi này chỉ được hưởng lãi không kỳ hạn, thêm vào đó, với lượng giao dịch thẻ ngày 1 nhiều, sẽ góp phần tạo nền nguồn vốn lớn với giá rẻ cho ngân hàng. * Đối với người sử dụng thẻ Công dụng nổi bật cho người sử dụng thẻ là sự tiện lợi và tính linh loạt hơn hẳn các phương tiện thanh toán khác. Với thẻ thanh toán, chủ thẻ có thể tiết kiện thời gian mua hàng và giá trị thanh toán cao hơn nhờ được cấp tín dụng tự động, với thẻ tin dụng, chủ thẻ được phép chi tiêu trước trả tiền sau, tài khoản của thẻ chỉ bị ghi nợ khi nào chủ thẻ thực sự chi tiêu và thanh toán bằng thẻ. Thêm nữa, tỷ giá khi thanh toán bằng thẻ cũng thường có lợi hơn so với sử dụng tiền mặt hay Séc du lịch. Chủ thẻ có thể rút tiền mặt ở bất cứ nơi nào, vào bất cứ lức nào tại ngân hàng hay máy rút tiền tự động (ATM) và sử dụng 1 số dịch vụ khách do máy ATM cung cấp như: trả nợ vay, chuyển khoản, xem số dư tài khoản... Không những vậy, với bảng sao kê hàng tháng do ngân hàng gửi đến, chủ thẻ có thể kiếm soát được chi tiêu của mình trong tháng, đồng thời tính toán được phí và lãi nếu có phải trả cho mỗi khoản giao dịch Ngoài ra, thẻ còn là phương tiện hữu dụng, gọn nhẹ, an toàn cho nững người đi công tác, học tập ở nước ngoài mà không cần mang theo tiền mặt hay séc du lịch. * Đối với đơn vị chấp nhận thẻ Việc chấp nhận thanh toán bằng thẻ đã mang lại cho đơn vị bán hàng nhiều công dụng hơn so với hình thức thanh toán khác Một là, đảm bảo an toàn, giảm chi phí bán hàng, tiết kiệm thời gian giao dịch: Thông qua việc thanh toán tự động và ghi Có vào tài khoản ngân hàng, các đơn vị chấp nhận thẻ đã tiết kiệm thời gian giao dịch và giảm được các chi phí trong việc kiểm đếm, bảo quản tiền, ghi chép sổ sách, ....Ngoài ra, đơn vị chấp nhận thẻ được ngân hàng cung cấp và bảo quản miễn phí các máy móc thiết bị thanh toán thẻ. Hai là, tăng nhanh khả năng sử dụng vốn: Khi dữ liệu về giao dịch thẻ được truyền đến ngân hàng hoặc đơn vị chấp nhận thẻ nộp hoá đơn thanh toán thẻ cho ngân hàng thì tài khoản của đơn vị chấp nhận thẻ được ghi Có ngay, số tiền này họ được tính lãi suất tiền gửi và có thể sử dụng linh hoạt để quay vòng vốn cho các mục đích sử dụng khác. Ba là, nâng cao khả năng cạnh tranh: chấp nhận thanh toán thẻ là cung cấp cho khách hàng 1 phương tiện thanh toán nhanh chóng tiện lợi, do vậy khả năng thu hút khách hàng sẽ tăng lên, doanh số cung ứng hàng hoá dịch vụ của đơn vị chấp nhận thẻ cũng tăng lên. Do đó, thẻ thanh toán tạo cho đơn vị chấp nhận thẻ 1 khả năng cạnh tranh lớn hơn so với các đối thủ khác. Chương 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THẺ THANH TOÁN Ở VIỆT NAM 1. Tính tất yếu của việc liên kết thẻ thanh toán ở Việt Nam * Mục tiêu tổng thể Đề án thanh toán không sử dụng tiền mặt, được đặt trong mối quan hệ với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch 5 năm 2006 - 2010 của Chính phủ và phù hợp với Đề án phát triển ngành ngân hàng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 ở Việt Nam, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh về chất và lượng trong thanh toán không dùng tiền mặt với các mục tiêu: đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, hiệu quả, sử dụng thuận tiện, có khả năng từng bước thay thế tiền mặt trong lưu thông; tăng cường năng lực cạnh tranh của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên thị trường; góp phần thực thi có hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia; nâng cao hiệu quả giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hóa nền kinh tế, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam; đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Phấn đấu đạt được môi trường thanh toán hiện đại, an toàn, hiệu quả và vững chắc về cơ sở pháp lý ở Việt Nam vào năm 2020. - Một số chỉ tiêu về hoạt động thanh toán đến năm 2020 - Đến cuối năm 2010 đạt mức phát hành 15 triệu thẻ, 70% các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng tự chọn v.v... lắp đặt các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ. Phấn đấu đến năm 2020 con số này đạt lần lượt là 30 triệu thẻ và 95%. - Đến năm 2010 tỷ lệ tiền mặt/tổng phương tiện thanh toán không quá 18%. Đến năm 2020 tỷ lệ này phấn đấu khoảng 15%. - Đạt mức 20 triệu tài khoản cá nhân vào cuối năm 2010; 70% cán bộ hưởng lương ngân sách và 50% công nhân lao động trong khu vực doanh nghiệp, tư nhân thực hiện trả lương qua tài khoản. Đến năm 2020 đưa những con số này lên lần lượt là 45 triệu tài khoản cá nhân (bình quân mỗi người có 0.5 tài khoản - ở một số nước phát triển mỗi người hiện có hơn 1 tài khoản); 95% cán bộ hưởng lương ngân sách và 80% lao động được trả lương qua tài khoản. - Đạt mức 80% các khoản thanh toán giữa các doanh nghiệp với nhau thực hiện qua tài khoản tại Ngân hàng đến cuối năm 2010 và đạt 95% đến năm 2020. * Định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đến năm 2020 - Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt phải phù hợp với trình độ phát triển của nền kinh tế, hạ tầng kỹ thuật công nghệ và hệ thống thanh toán. Các giải pháp xây dựng trong Đề án không mang tính hành chính, áp đặt, gây tác động tiêu cực kìm hãm sự phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội; - Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đặt trong mối quan hệ cân bằng giữa lợi ích chung của cộng đồng và lợi ích của người sử dụng dịch vụ thanh toán, của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; những biện pháp hỗ trợ của Nhà nước chỉ mang tính chất ngắn hạn,
Tài liệu liên quan