Giầy dép là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam. Việt Nam hiện nay đang là một trong mười nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong ngành giầy dép. Sản phẩm giầy dép của Việt Nam có chất lượng cao, rất có uy tín trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên các công ty sản xuất giầy dép Việt Nam lại quá chú trọng đến thị trường quốc tế mà bỏ ngỏ thị trường trong nước tạo ra lỗ hổng lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan nhảy vào
36 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2924 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp marketing phát triển thị trường giầy dép của công ty Biti’s tại thị trường Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Phần mở đầu
Lý do lựa chọn đề tài
Giầy dép là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam. Việt Nam hiện nay đang là một trong mười nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong ngành giầy dép. Sản phẩm giầy dép của Việt Nam có chất lượng cao, rất có uy tín trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên các công ty sản xuất giầy dép Việt Nam lại quá chú trọng đến thị trường quốc tế mà bỏ ngỏ thị trường trong nước tạo ra lỗ hổng lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan nhảy vào. So với sản phẩm của các nước này sản phẩm của Việt Nam bền hơn nhưng kém về mẫu mã, kiểu dáng. Chính vì vậy mà sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa chiếm được ưu thế trong thị trường nội địa. Vấn đề bức thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất giầy dép Việt Nam lúc này là phải cải tiến sản phẩm đồng thời có những biện pháp Marketing xúc tiến để có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan.
Bitis làmột trong những thương hiệu giầy dép hàng đầu Việt Nam và cũng là thương hiệu có uy tín trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua Bitis đã để mất dần thi phần trong nước do nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy việc giành lại thị phần cho Bitis là điều rất cần thiết bởi đây là thương hiệu rất có uy tín của Việt Nam. Tuy vậy trước mắt ta nên tập trung vào thị trường Hà Nội bởi đây là một trong những trung tâm kinh tế văn hoá của cả nước, là hị trường có quy mô lớn. Nếu thành công trong việc chiếm lại thị trường này thì khả năng phát triển tại các thị trường khác là rất lớn. Do chủng loại của Bitis rất đa dạng, phong phú nên để đạt hiệu quả cao trong việc giành lại thị phần ta có thể chọn một loại sản phẩm làm tiên phong, từ đó phát triển ra các loại sản phẩm khác. ta có thể chọn loại sản phẩm là giầy dép thời trang mùa hè vì đây là sản phẩm có khả năng phục vụ cho nhiều tầng lớp, có quy mô thị trường lớn, dễ cải tiến và cũng là loại sản phẩm đang phải chịu nhiều sức ép từ phía các đối thủ cạnh tranh.
Từ những lý do trên em quyết định lựa chọn đề tài “Giải pháp marketing phát triển thị trường giầy dép của công ty Biti’s tại thị trường Hà Nội”.
2. Phạm vi nghiên cứu
Như đã phân tích ở trên em sẽ lựa chọn thị trường Hà Nội để phân tích và đưa ra các giải pháp. Nếu thành công tại thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục áp dụng cho các thị trường khác.
Nhóm khách hàng mục tiêu là khách hàng lứa tuổi từ 5 đến 40 tuổi. Trong nhóm này có thể phân ra làm ba nhóm là nhóm 1 từ 5 đến 15 tuổi, nhóm khách hàng thứ hai là nhóm trong độ tuổi từ 15 đến 25 tuổi, nhóm khách hàng thứ ba là nhóm từ 25 đến 40 tuổi. Sở dĩ có sự phân china như vậy là xuất phát từ đặc điểm của khách hàng mục tiêu sẽ được phân tích trong những phần tiếp theo.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu những đánh giá của khách hàng về giầy dép nói chung và giầy dép của Biti’s nói riêng.
4. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu đối tượng trên nhằm mục tiêu nhận ra được đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm giầy dép Bitis và đối thủ cạnh tranh. Từ đó tìm ra chiến lược marketing nhằm phát triển sản phẩm trên thị trường Hà Nội.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Do giới hạn về thời gian nên có thể sử dụng phương pháp nghiên cứuthăm dò, quảng cáo sát, phỏng vấn trực tiếp.
6. Đóng góp và hạn chế.
Thông qua việc nghiên cứu mô tả được nhu cầu, đặc điểm và đánh giá của khách hàng về sản phẩm giầy dép của Biti’s từ đó tìm ra giải pháp giúp Bitis giành lại thị phần tương xứng với tiềm năng của mình. trên cơ sở đó có thể tiếp tục phát triển cho các loại sản phẩm khác của Biti’s.
Do kiến thức của em còn eo hẹp, nhận thức còn nhiều hạn chế, thời gian có hạn nên chắc chắn đề tài này của em còn nhiều hạn chế và thiếu sót. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ của thầy. Em xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Hoài Long đã giúp đõ em hoàn thành đề tài này,
II: Tổng quan về thị trường giầy dép tại thị trường Hà Nội
1. Nhu cầu về sản phẩm giầy dép .
Giầy dép là phần không thể thiếu trong đời sống vì nó thoả mãn một trong những nhu cầu thiết yếu của con người là là nhu cầu đi lại. Từ xa xưa con người đã biết dùng cỏ, rơm và nhiều vật liệu tự nhiên khác để kết lại thành những đôi giầy vừa để bảo vệ đôi chân vừa để đi lại dễ dàng hơn. Ngày nay giầy dép không chỉ đơn thuần chỉ dùng để bảo vệ đôi chân mà nó còn thể hiện cá tính riêng của bản thân mỗi người thông qua kiểu dáng, mầu sắc, chất liệu. Trong bất kỳ thời điểm nào, hoàn cảnh nào thời gian nào con người cũng tìm cánh để thể hiện phong cánh của mình thông qua quần áo, giầy dép, kiểu tóc…Mùa đông giầy dép giúp giữ ấm đôi chân, mùa hè giầy dép tạo cho đôi chân sự thông thoáng mát mẻ và luôn luôn thể hiện phong cách thời tranh của mỗi người. Đặc biệt vào mùa hè là mùa của những chuyến pic nic, cắm trại do đặc điểm thời tiết rất thuận lợi cho điều này. Chính vì vậy vai trò của giầy dép càng trở nên quan trọng. Bên cạnh đó vào mùa hè đối với các bạn trẻ ,năng động trang phục chủ đạo là quần lửng áo phông thì các bạn càng có dịp khoe đôi chân xinh xắn cùng với những đôi dép, xăng đan mầu sắc thể hiện phong cách riêng của bản thân. Từ những lý do trên có thể thấy rằng nhu cầu về sản phẩm giầy dép là rất lớn, bởi lẽ ngoài việc bảo vệ đôi chân, giày dép còn góp phần làm tăng vẻ đẹp cho mỗi người như một sản phẩm thời trang chính hiệu.
Thị trường Hà Nội là thị trường có quy mô lớn, hứa hẹn nhiều tiềm năng. Hà Nội là thủ đô của đất nước là trung tâm kinh tế, văn hoá và chính trị hàng đầu nên tập trung dân cư đông đúc. Dân số Hà Nội hiện nay khoảng 4 triệu người chưa kể những người lên Hà Nội kiếm việc làm, học sinh, sinh viên học tại các trường cao đẳng, đại học. Với tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của Hà Nội là 1,1 đến 1,2 % (con số thống kê được đài truyền hình Việt Nam phát trên VTV3 vào lúc 19h30 tháng 2 năm 2006) Với tỷ lệ tăng dân số cao, mật độ dân cư đông nên Hà Nội đã thu hút rất nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nếu thành công tại thị trường Hà Nội thì sẽ có khả năng thành công ở thị trường các tỉnh khác. Chính vì thế Biti’s nên chú ý củng cố và phát triển vững chắc tại thị trường này để tạo tiền đề phát triển tại các tỉnh thành khác. Đối với sản phẩm giầy dép thì nhu cầu của thị trường Hà Nội là rất lớn như đã phân tích ở trên. Hơn nữa tại thị trường này nhu cầu về giầy dép thời trang mùa hè là rất bức thiết bởi ở đây tập trung một lượng lớn những người trẻ tuổi, năng động hiện đang đi học và đi làm. Đây là tầng lớp đặc biệt quan tâm tới thời trang bởi họ rất thích thể hiện bản thân thông qua trang phục, xe cộ, kiểu tóc…Đối với họ giầy dép là một sản phẩm quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của họ.
Từ các phân tích ở trên nhận thấy thị trường Hà Nội là một thị trường có nhu cầu lớn về giầy dép, đặc biệt là giầy dép thời trang, và đây cũng là thị trường hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển.
2. Các nhà cung cấp chủ yếu.
Như đã phân tích ở phần mở đầu giầy dép là ngành mũi nhọn của Việt Nam nên thu hút rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào ngành. Trong nước có thể kể đến các doanh nghiệp lớn có uy tín trên thị trường như Bit’is, Bitas, Thượng Đình, Vina giầy, Barotex…Ngoài ra thị trường Hà Nội còn thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Nike, Adidas và một số hãng của Italia, Hàn Quốc…Đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan.
Trước hết ta xem xét về các nhà cung cấp trong nước. Trong số này thương hiệu giầy của Biti’s được đánh giá hàng đầu, có uy tín lâu năm, rất được người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng. Sản phẩm của Bitis rất đa dạng, phong phú , phục vụ nhu cầu mọi lứa tuổi từ các em nhỏ đến các cụ già. Các sản phẩm của Biti’s có chất lượng tốt, độ bền cao, thời gian lão hoá cao. Bitis có hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, rất thuận lợi cho người tiêu dùng mua hàng. Bên cạch đó Biti’s rất quan tâm tới truyền thông và xúc tiến để người tiêu dùng biết đến sản phẩm. Các chương trình truyền thông và các biện pháp xúc tiến của Biti’s cũng rất bài bản thể hiện sự quan tâm đầu tư nghiêm túc. Bitis đã giành được nhiều sự thành công trong khoảng thời gian tử năm 1995 đến năm 2000. Nhưng sau đó Bitis lại để mất thị phần vào tay các doanh nghiệp khác.Cạch tranh gay gắt với Biti’s là Bitas và T&T. Hai doanh nghiệp này có danh mục các loại sản phẩm tương tự như Biti’s, kiểu dáng và mầu sắc có phần nổi trội hơn và đang đe doạ rất mạnh đến vị trí của Biti’s. Đây là hai doanh nghiệp có quy mô vừa chiếm thị phần ít những có nhiều tiềm năng bởi có chủng loại sản phẩm đa dạng, giá cả phải chăng. Tuy nhiên họ lại chưa có hệ thông phân phối rộng khắp chủ yếu vẫn tập trung tại các trung tâm kinh tế như Hà Nội, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh. Do đó người tiêu dùng chưa biết nhiều về hai nhãn hiệu này. Các chương trình truyền thông và xúc tiến hầu như chưa có( chính điểm này mà Bitas và T&T chưa giành được nhiều thị phần).
Bên cạnh đó thì còn có hai thương hiệu giầy lớn của Việt Nam nữa là Vina Giầy và Thượng Đình. Vina Giầy từ lâu đã rất quen thuộc với người tiêu dùng đặc biệt là những người làm công sở, văn phòng. Sản phẩm chủ yếu của Vina Giầy là giầy da giành cho cả nam và nữ phục vụ cho những người đã đi làm từ 25 tuổi trở lên. Sản phẩm của Vina Giầy được người tiêu dùng đánh giá là có chất lượng tốt, thương hiệu uy tín mặc dù giá cao (khoảng trên 300.000/1 đôi). Dù có thế mạnh về giầy da nhưng Vina Giầy cũng rất quan tâm tới loại sản phẩm giầy dép mùa hè và đã cho sản xuất với chất liệu là da. Sự tham gia của Vina Giầy làm cho thị trương giầy dép mùa hè càng trở nên gay gắt. Hơn nữa sản phẩm giầy da của Vina Giầy vẫn được người tiêu dùng sử sụng trong mùa hè vì tính chất công việc. Sản phẩm này rất bền có thể sử dụng cho cả mùa đông lẫn mùa hè. Điều này gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp khác. Hệ thống phân phối của Vina Giầy rộng khắp cả nước do thương hiệu đã có từ lâu và rất uy tín. Các cửa hàng bày trí sang trọng thể hiện rõ khách hàng mục tiêu phục vụ là những người có thu nhập cao, thuộc tầng lớp trung lưu trở lên. Vina Giầy cũng chú trọng vào việc khuyếch trương thương hiệu của mình thông qua các chương trình truyền thông. Thành công mà Vina Giầy đã đạt được đã giúp cho Vina Giầy trở thành thương hiệu giầy dép hàng đầu Việt Nam. Và Vina Giầy là một đối thủ đáng gờm với những doanh nghiệp đã và sẽ tham gia vào thị trường giầy dép Việt Nam.
Ngoài các nhà cung cấp trên thì còn phải kể đến một nhà cung cấp cũng rất có uy tín trên thị trường là công ty giầy Thượng Đình. Thượng Đình nổi tiếng với sản phẩm giầy thể thao đặc biệt là giầy vải. Sản phẩm của Thượng Đình được các bạn trẻ rất ưa chuộng bởi kiểu dáng năng động và trẻ trung. Có thể nói rằng thế mạnh của Thượng Đình là giầy thể thao. Không dừng lại ở đó vài năm gần đây Thượng Đình bắt đầu mở rộng chủng loại sản phẩm của mình sang giầy dép thời trang mùa hè. Dù là thương hiệu lâu năm nhưng trong lĩnh vực giầy dép thời trang mùa hè thì coa thể coi Thượng Đình là một nhãn hiệu mới. Hình ảnh của Thượng Đình đã gắn liền cùng với sản phẩm giầy thể thao nên sẽ gặp khó khăn khi giầy dép nhập vào thị trường thời trang mùa hè. Tại thị trường Hà Nội Thượng Đình có lợi thế là nơi có trụ sở chính của công ty, việc vận chuyển dễ dàng, người tiêu dùng đã biết đến Thượng Đình từ lâu. Sản phẩm của Thượng Đình được các bạn trẻ ưa thích nên có thể giầy dép thời trang mùa hè của họ sẽ có được thị phần đáng kể tại thị trường Hà Nội.
Về các doanh nghiệp giầy dép nước ngoài, có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường giầy dép Việt Nam. Với các sản phẩm giày thể thao có các nhãn hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas. Với sản phẩm giầy công sở có một số hãng của Italia, Hàn Quốc. Đặc biệt sản phẩm giầy dép thời trang có nhiều nhất là những doanh nghiệp của Trung Quốc và Đài Loan. Đài Loan từ lâu đã là đối tác quen thuộc với nhiều doanh nghiệp giầy dép của Việt Nam. Các công ty liên doanh giầy da Việt Nam-Đài Loan có mặt ở khắp nơi trên cả nước. Đặc điểm nổi bật của giầy dép Trung Quốc và Đài Loan là kiểu dang, mẫu mã, hình thức đẹp giá lại rất phải chăng và phục vụ cho nhu cầu của mọi tầng lớp. Đây là hia nước láng giềng có nhiều nét tương đồng về văn hoá với Việt Nam nên nhu cầu của hai nước này có nhiều điểm tương đòng với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì vậy mà những sản phẩm được người tiêu dùng Trung Quốc và Đài Loan ưa chuộng thì cũng rất được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích. Có thể nói rằng sản phẩm của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam, len vào mọi ngõ ngách, thôn xóm từ thành thị tới nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược…Đây là một thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp của Việt Nam bởi hàng hoá của Trung Quốc , Đài Loan vượt trội hơn hẳn về mẫu mã và giá cả. Thêm vào đó thì các doanh nghiệp Việt Nam lại quá chú trọng tới xuất khẩu mà bỏ ngỏ thị trường trong nước tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc , Đài Loan xâm nhập vào.
Có thể thấy ngành sản xuất và kinh doanh giầy dép là ngành rất hấp dẫn thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Chính vì vậy cạnh tranh trong nội bộ ngành là rất gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp muốn chiếm lính thị trường thì phải có các chiến lược kinh doanh hợp lý với sự đầu tư thoả đáng về vật chất và nguồn lực.
3. Đặc điểm thị trường mục tiêu.
Do các sản phẩm giầy dép của công ty Bitti’s là sản phẩm cao cấp và có tính thời trang, vì thế khách hàng mục tiêu mà công ty hướng tới là người tiêu dùng từ 5 tới 40 tuổi. Nhu cầu về giầy dép mùa hè của mọi người đều có nhưng do các đặc tính của sản phẩm là thời trang nên chủ yếu phục vụ cho người từ 5 đến 40 tuổi. Từ 0 đén 4 tuổi do các bé còn quá nhỏ chưa có ý thức rõ về thế giới xung quanh, nhu cầu đi lại it nên giầy dép giành cho các bé chủ yếu để bảo vệ chân. Lớn hơn 40 tuổi thì người tiêu dùng là những người có nhiều kinh nghiệm khi mua sắm, rất cẩn thận khi mua hàng. Hơn nữa trong khoảng từ 40 đến 55 tuổi khách hàng nếu còn đang công tác thì lại sử dụng giầy da công sở do tính chất của công việc. Cũng một phần do thói quen mà nghững người này đi giầy da cả ngày, cả trong mùa đông và mùa hè. Đối với họ trang phục phải luôn thể hiện tính lịch sự, sang trrọng, mầu sắc được ưa thích là mầu đe, nâu, ghi, xám, trắng…còn những người lao động họ cũng không quá chú trọng tới thời trang lắm vì họ thường tiêu dùng theo thói quen từ lâu, ít nhạy cảm với thời trang. Đối với nghững người từ 55 tuổi trở nên thì họ là những người già, đã về hưu, con cái đã tự lập. Họ thược những đối tượng mua bảo thủ, mua theo thói quen hình thành từ trước. Ở họ thường có suy nghĩ rằng mình là người già nên trang phục cúng không cần quá để ý, Mầu ưa thích là mầu tối, lạnh và ít nhạy cảm với thời trang. Chính vì những lý do trên mà khách hàng mục tiêu của giầy dép thời trang mùa hè là nhưng người ở độ tuổi từ 5 đến 40 tuổi. Có thể phân china khách hàng mục tiêu thành ba nhóm. Nhóm 1 bao gồm người tiêu dùng từ 5 đến 15 tuổi. Nhóm 2 bao gồm nhóm tuổi từ 15 đến 25 tuổi. Nhóm 3 là những người trong độ tuổi từ 25 đến 40 tuôỉ. Có sự phân china nhu vậy là do đặc điểm cá nhân của ba nhóm trên là hoàn toàn khác nhau.
Nhóm 1 là các em nhỏ đang học từ lớp 1 đến lớp 9. Ở độ tuổi này các em có nhu cầu sử dụng giầy dép lớn và cũng quan tâm tới thời trang. Do đời sống xã hội ngày một nâng cao và các em cũng được quan tâm hơn để phát triển toàn diện nên các em sớm có những nhận thức về thế giới xung quanh. Vì thế các em cũng sớm được phát triển và hoàn thiện cá tính hơn, do đó các em sớm bộc lộ những sở thích trong đó có sở thích về thời trang. Lúc này các em được tiếp xúc trong môi trường tập thể, biết ý thức về cái đẹp của mình và những người xung quanh. Các em lại rất hiếu động và thích tham giầy dép vào nhiều hoạt động vui chơi ở trường lớp. Không những thế ở độ tuổi các em đang có sự phát triển về thể hình nên nhu cầu cần phải thay đổi giầy dép là rất lớn. Tuy nhiên do tuổi còn nhỏ nên các em thường được bố mẹ mua cho hoặc được bố mẹ đưa đi mua cùng. Các em từ 10 đến 15 tuổi do lớn hơn, có nhận thức nhiều hơn về mọi người và về thời trang nên các em đã có thể được mua theo ý thích của mình và lúc này các em cũng có ảnh hưởng lớn hơn tới bố mẹ. Bên cạnh đó bố mẹ của các em cũng ở độ tuổi khoảng 30 đến 45 tuổi là những người trẻ trung và cũng rất quan tâm tới thời trang của con nên cũng đầu tu trang phục cho con đặc biệt là những bà mẹ. Nhu vậy người tiêu dùng đã ý thức được về thời trang, người mua rất quan
tâm đến thời trang nên có thể thấy đây là một đoạn thị trường tiềm năng.
Nhóm hai là nhóm tuổi từ 15 đến 25 tuổi. Đây là nhóm khách hàng trọng điểm bởi họ rất quan tâm đến thời trang. Tầng lớp này chủ yếu là học sinh, sinh viên, đã hoàn thiện về cá tính, phong cách. họ là những người trẻ trung, năng động, là những người tiên phong trong việc tiêu dùng những sản phẩm thời trang vì họ thích được thể hiện cá tính của bản thân minh. Họ rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng thời trang , xu hướng phong cách mới. nhóm này thường bị ảnh hưởng quyết định của đám đông. Do tuổi còn trẻ, ít kinh nghiệm mua sắm , muốn chứng tỏ với người thân là mình có thể tự lập quyết định nên họ chịu ảnh hưởng bởi các chương trình truyền thông và quảng cáo là rất lớn. Nhóm này thường coi bạn bè là nhóm tham khảo chính và quan trọng nhất. Nhomá tham khảo này có thể quyết định tới thái độ thích hay không thích của chính người sử dụng. Vào mùa hè họ thường có những cuộc đi dã ngoại, pic nic vì đây là thời gian họ được nghỉ học sau một năm. Chính vì thế mà họ rất quan tâm tới giầy dép thời trang mùa hè. Thông thường họ có ít nhất hai đôi giầy dép mùa hè một để đi học một để đi chơi. Trang phục thường là váy ngắn, quần lửng nên có hộ có cơ hội khoe đôi chân trăng xinh của mình với những đôi xăng đan, quốc thể hiện cá tính riêng. Yếu tố được họ quan tâm hàng đầu là kiểu dáng, mầu sắc, tính hợp thời trang. Tuy nhiên nhóm khách hàng này lại rất nhạy cảm về giá vì họ phần phải phụ thuộc vào giầy dép đình phần đi làm thì thương hiệu nhập chưa ổn định và thường không đủ để đảm bảo Chính vì vậy tiêu cho bản thân. Do vậy họ rất quan tâm tới giá. Đối với họ một sản phẩm giá cao, chất lượng cao có thể sẽ không được lựa chọn mà thay vào đó là sản phẩm giá thấp mầu sắc đẹp, kiểu dáng hợp thời trang sẽ có nhiều cơ hội được chọn hơn. Điều này đã được các doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan khai thác triệt để. Các doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan đã tung ra thị trường các sản phẩm phong phú về chủng loại, đa dạng về kiểu dang và mầu sắc. Nhưng giá cả lại rất hợp với khả năng thanh toán của nhóm khách hàng này. Có thể thấy đây à khúc thị trường rất hấp dẫn vì nó có quy mô lớn, sự tăng trưởng cao. Nhất là đối với Hà Nội mỗi năm lại có thêm khoảng 30.000 sinh viên từ ngoài tỉnh đến học và ở lại trong suôt thời gian học. Chưa kể đến một lượng lớn những người trẻ tuổi đấn Hà Nội để tìm việc làm. Do đó có thể thấy nhu cầu về hàng tiêu dùng ở khúc thị trường này là rất lớn và Hà Nội trở thành thị trường hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng trong đó có giầy dép.
Nhóm khách hàng thứ ba là nhóm trong độ tuổi từ 25 đến 40 tuổi. Cũng có vai trò quan trọng như hai nhóm trên. Đây là nhóm khách hàng rất quan trọng của giầy dép thời trang. Qua điều tra cho thấy đay là nhóm có nhiều giầy dép nhất trong giầy dép đình. Hầu hết những nhóm này là những người đã đi làm và thương hiệu nhập tương đối ổn định. Họ là những người trẻ, năng động có nhu cầu giao tiếp cá nhân cao nên rất chú trọng tới trangphục, đầu tóc. Họ coi trang phục là một phần không thể thiếu vì họ coi trang phục giúp họ thể hiện bản thân, giúp họ nổi bật trong đám đông. Cùng với hai nhóm trước họ cũng quan tâm tới thời trang và xu hướng thời trang của môi trường xung quanh. Nhóm này có nhiều kinh nghiệm mùa hè sắm hơn nhưng họ vẫn rất coi trọng ý kiến của người thân và bạn bè đồng nghiệp. Nhưng khác với nhóm thứ hai những người thuộc nhóm này đều tự quyết định về Chi tiêu của bản thân vì h phần lớn đã sống tự lập và một phần nhỏ còn lại thì cũng đã tự lập về kinh tế. Đối với những người có thương hiệu nhập dưới 1 triệu đồng một tháng thì giá vấn là yếu tố quan trọng quyết định lựa chọn, còn đối với những ngườu có thương hiệu nhập từ 3 triệu một tháng trở lên thì điều