Đề tài Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ di động của trung tâm thông tin di động khu vực ii – công ty vms mobifone

Công ty VMS – MobiFone được thành lập vào năm1993, đây là công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp mạng di động, tính đến năm 2005 tổng thuê bao hiện có trong mạng khoảng 2 triệu. Trước năm 2004 thị trường mạng di động Việt Nam bị chi phối bởi hai công ty VMS - MobiFone và VinaPhone (trực thuộc tổng công ty VNPT), ngoài ra để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành di động nói riêng và mọi ngành trong nền kinh tế Việt Nam nói chung nâng cao sức cạnh tranh, Bộ Bưu chính Viễn thông vừa đệ trình lên Chính phủ Dự thảo chính sách hỗ trợ sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm. Nhưng sau năm 2004 hai công ty trên đang gặp rất nhiều khó khăn với sự ra đời của hai công ty: S –Fone (thành lập cuối năm 2004) và Viettel (thành lập đầu năm 2005). Theo kế hoạch đề ra cuối năm 2005 sẽ có thêm hai công ty kinh doanh lĩnh vực di động đó là VP Telecom và Hanoi Telecom và khi nước ta gia nhập vào thị trường thương mạithế giới (WTO) sẽ có rất nhiều công ty trong và ngoài nước kinh doanh mạng di động. Bên cạnh đó các cơ quan chủ quản hiện đang thực hiện theo khuynh hướng như lời của Giáo sư Nguyễn Quang A – chủ nhiệm Tạp chí Tin học và Đời sống – nói: “Để có cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, cơ quan chủ quản cần kiểm soát chặt chẽ những doanh nghiệp chiếmthị phần khống chế hiện nay và nâng đỡ các nhà cung cấp mới để họ cạnh tranh ngang ngửa với nhau”. Theo thông tin từ thứ trưởng Bộ bưu chính viễn thông Trần Đức Lai: “Hiện nay đã có 6 doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ di động, chứng Trang 2 tỏ thị trường viễn thông không còn độc quyền tới đâyBộ sẽ tăng cường quản lý chất lượng đối với tất cả các doanh nghiệp để hạn chế phiền hà cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ di động”. Thứ trưởng Mai Liêm Trực cho rằng, thời gian bảo hộ vài năm còn lại là rất quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho hội nhập, bởi khi tham gia vào sân chơi thế giới, dù muốn hay không cũng phải phá bỏ mọi rào cản cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Đứng trước nguy cơ cạnh tranh gay gắt, sự quản lý chặt chẽ và sự hạn chế trên một số lĩnh vực củacác cơ quan chủ quản, đòihỏi các công ty kinh doanh mạng di động nói chung và công ty VMS – MobiFone phải có những chiến lược cạnh tranh hoàn hảo, biết phát huy lợi thế cạnh tranh, phải biết xác định và đánh giá xem những yếu tố nào có ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp, những yếu tố nào có tác động mạnh mẽ đến quyết định lựa chọn sản phẩm dịch vụ của người tiêu dùng và những kế hoạch thực hiện giúp công ty phát triển bền vững. “Tôi đã từng hỏi người bơm xăng tạimột trạm xăng rằng vì sao cây xăng của anh ta lúc nào cũng đông khách còn cây xăng bên kia đường lại gần như không có người khách nào. Nhà kinh doanh khôn ngoan này đã trả lời: “ vì họ làm ăn khác chúng tôi. Họ kinh doanh một trạm xăng dầu, còn chúng tôi là một trạm phục vụ” (Norman Augustine, Former Chairman of Martin Marietta in Augustine’s Laws).” Xuất phát từ yêu cầu thực tế trên, tác giả đã chọn đề tài: “GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ DI ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM THÔNG TIN DI ĐỘNG KHU VỰC II – CÔNG TY VMS MOBIFONE”.

pdf61 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1563 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ di động của trung tâm thông tin di động khu vực ii – công ty vms mobifone, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan