Khi nói đến kinh doanh cho dù là kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì vấn đề được
nêu ra trước tiên là hiệu quả sau khi kinh doanh mặt hàng đó, sự xem xét và đánh giá tỉ
mỉ về tất cả mọi mặt để từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất nhằm đem lại lợi nhuận
chính là mục tiêu lớn của đa số các doanh nghiệp.
Hiện nay, tại Việt Nam, thị trường kinh doanh luôn là cơ hội để các doanh nghiệp
đầu tư và phát triển đồng thời cũng là nơi chứa đựng nhiều mối đe dọa cho doanh
nghiệp. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị
trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn vận động, tìm tòi một hướng đi sao cho phù
hợp. Mỗi doanh nghiệp đều phải xác định cho mình những kế hoạch, chiến lược cụ thể
từ ngắn hạn cho đến chiến lược dài dạn trong tương lai. Do đó nâng cao hiệu quả luôn
là bài toán khó mà mỗi doanh nghiệp cần phải quan tâm đến.
Để làm được điều đó mỗi doanh nghiệp cần phải đánh giá chính xác khả năng,
những tiềm năng thế mạnh, điểm mạnh hay điểm yếu. Điều đó chỉ có thể khi doanh
nghiệp phân tích, đánh giá đúng đắn tình hình sản xuất kinh doanh thông qua các chỉ
tiêu tài chính để từ đó có thể xác định những vướng mắc khó khăn cần giải quyết và
phát huy những lợi thế của mình.
Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết
quả doanh thu đầu vào với mục đích được đặt ra ngay từ những ngày đầu thành lập
doanh nghiệp. Việc thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh sẽ
giúp doanh nghiệp nắm rõ hơn về tình hình hoạt động của mình để từ đó đưa ra hướng
phát triển đúng đắn, đem lại hiệu quả cao nhất.
Công ty TNHH Năm Hải là một doanh nghiệp đang có nhu cầu phát triển hiện
nay. Việc quảng bá thương hiệu cũng như nâng cao giá trị cho công ty là rất cần thiết.
Chính vì tầm quan trọng của vấn đề, em đã chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả
hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Năm Hải”
80 trang |
Chia sẻ: thuychi11 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Năm Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
---o0o---
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN
XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY
TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NĂM HẢI
Giáo viên hƣớng dẫn : Chu Thị Thu Thủy
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Ngọc Diệp
Mã sinh viên : A177787
Chuyên ngành : Tài chính
HÀ NỘI - 2014
LỜI CẢM ƠN
Với sự chân thành, em xin gửi lời cảm ơn tới các thầy giáo, cô giáo trường Đại
học Thăng Long, đặc biệt là Cô giáo Th.s Chu Thị Thu Thủy đã trực tiếp hướng dẫn và
chỉ bảo tận tình giúp đỡ em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Em cũng xin cảm ơn
các thầy cô giáo giảng dạy trong nhà trường đã truyền đạt cho em rất nhiều kiến thức
bổ ích để thực hiện khóa luận và cũng như có được hành trang vững chắc cho sự
nghiệp trong tương lai.
Do giới hạn kiến thức và khả năng lý luận của bản thân còn nhiều thiếu sót và
hạn chế, kính mong sự chỉ dẫn và đóng góp của các thầy cô giáo để khóa luận của em
được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 25 tháng 3 năm 2014
Sinh viên
Nguyễn Thị Ngọc Diệp
Thang Long University Library
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Khóa luận tốt nghiệp này là do tự bản thân thực hiện có sự hỗ
trợ từ giáo viên hướng dẫn và không sao chép các công trình nghiên cứu của người
khác. Các dữ liệu thông tin thứ cấp sử dụng trong Khóa luận là có nguồn gốc và được
trích dẫn rõ ràng.
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan này!
Sinh viên
Nguyễn Thị Ngọc Diệp
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ..........................................................................................................
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .................................................................... 1
1.1. Khái niệm, bản chất, vai trò của hiệu quả sản xuất kinh doanh ........... 1
1.1.1. Khái niệm về hiệu quả ......................................................................... 1
1.1.2. Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh ...................................... 2
1.1.3. Bản chất về hiệu quả sản xuất kinh doanh ........................................ 3
1.1.4. Vai trò của hiệu quả SXKD đối với một doanh nghiệp ...................... 4
1.2. Phƣơng pháp đánh giá hiệu quả SXKD .................................................. 5
1.2.1. Phương pháp so sánh .......................................................................... 5
1.2.2. Phương pháp tỷ số ............................................................................... 6
1.2.3. Phương pháp loại trừ .......................................................................... 6
1.2.4. Phương pháp phân tích Dupont ......................................................... 7
1.3. Nội dung đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh .................................. 7
1.3.1. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ............................ 7
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh ...................... 10
1.3.3. Phân tích Dupont về hiệu quả sản xuất kinh doanh ....................... 17
1.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả SXKD của doanh nghiệp ......... 19
1.4.1. Các nhân tố khách quan ................................................................... 19
1.4.2. Các nhân tố chủ quan ....................................................................... 20
1.5. Sự cần thiết nâng cao hiệu quả SXKD của doanh nghiệp ..................... 21
1.6. Các giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả SXKD của doanh nghiệp .... 22
1.6.1. Giải pháp tăng doanh thu .................................................................. 22
1.6.2. Giải pháp giảm chi phí ...................................................................... 23
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI
CÔNG TY TNHH NĂM HẢI ..................................................................................... 25
2.1. Giới thiệu chung về công ty ..................................................................... 25
2.1.1. Sơ lược về công ty TNHH Năm Hải ................................................. 25
Thang Long University Library
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty............................... 26
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của doanh nghiệp ...................................... 26
2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty................................................. 26
2.2. Thực trạng hiệu quả SXKD của công ty TNHH Năm Hải .................. 28
2.2.1. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ...... 28
2.2.2. Đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh thông qua các chỉ tiêu tài
chính ...................................................................................................................... 36
2.2.3. Phân tích Dupont ............................................................................... 48
2.3. Đánh giá tình hình hiệu quả SXKD của công ty ................................... 50
2.3.1. Nhược điểm ........................................................................................ 50
2.3.2. Hạn chế .............................................................................................. 50
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT
KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH NĂM HẢI ............................................... 52
3.1. Phƣơng hƣớng và mục tiêu nâng cao hiệu quả SXKD của công ty .... 52
3.1.1. Mục tiêu và kế hoạch của công ty trong thời gian tới ...................... 52
3.1.2. Phương hướng phát triển công ty ..................................................... 52
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty ... 53
3.2.1. Chủ động xác định nhu cầu VKD ..................................................... 53
3.2.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức , huy động và sử dụng vốn kinh doanh
............................................................................................................................... 55
3.2.3. Quản lý chặt chẽ các khoản vốn tiền mặt ......................................... 58
3.2.4. Đẩy mạnh công tác thanh toán và thu hồi công nợ ......................... 59
3.2.5. Tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng TSCĐ
............................................................................................................................... 60
3.2.6. Cố gắng kiểm soát chi phí, hạ giá thành sản phẩm ......................... 61
3.2.7. Đẩy mạnh công tác mở rộng sản xuất, phát triển thị trường .......... 62
3.2.8. Chủ động phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh .............................. 62
3.2.9. Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ, năng cấp, đổi mới máy móc thiết
bị cơ sở hạ tầng. .................................................................................................... 63
3.2.10. Tiến hành quản lý chặt chẽ TSCĐ .................................................. 64
3.3. Kiến nghị ................................................................................................... 65
3.3.1. Đối với nhà nước ............................................................................... 65
3.3.2. Đối với công ty. .................................................................................. 67
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 69
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 70
Thang Long University Library
DANH MỤC VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt
TSDH
TSNH
TSCĐ
TNHH
SXKD
VCSH
LNST
ĐTDH
ĐTNH
VLĐ
VKD
Tên đầy đủ
Tài sản dài hạn
Tài sản ngắn hạn
Tài sản cố định
Trách nhiệm hữu hạn
Sản xuất kinh doanh
Vốn chủ sở hữu
Lợi nhuận sau thuế
Đầu tư dài hạn
Đầu tư ngắn hạn
Vốn lưu động
Vốn kinh doanh
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Bảng cân đối kế toán của công ty giai đoạn 2011-2013 ...................... 30
Bảng 2.2: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2011-
2013 ............................................................................................................................... 33
Bảng 2.3: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của công ty giai đoạn
2011-2013 ...................................................................................................................... 36
Bảng 2.4: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của công ty giai đoạn
2011-2013 ...................................................................................................................... 38
Bảng 2.5: Khả năng thanh toán của công ty giai đoạn 2011-2013 ....................... 42
Bảng 2.6: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản của công ty giai đoạn
2011-2013 ...................................................................................................................... 43
Bảng 2.7: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng chi phí của công ty giai đoạn
2011-2013 ...................................................................................................................... 47
Bảng 2.8: Sử dụng phân tích Dupont cho chỉ số ROA của công ty giai đoạn
2011-2013 ...................................................................................................................... 48
Bảng 2.9: Sử dụng phân tích Dupont cho chỉ số ROE của công ty giai đoạn
2011-2013 ...................................................................................................................... 49
Thang Long University Library
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Khi nói đến kinh doanh cho dù là kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì vấn đề được
nêu ra trước tiên là hiệu quả sau khi kinh doanh mặt hàng đó, sự xem xét và đánh giá tỉ
mỉ về tất cả mọi mặt để từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất nhằm đem lại lợi nhuận
chính là mục tiêu lớn của đa số các doanh nghiệp.
Hiện nay, tại Việt Nam, thị trường kinh doanh luôn là cơ hội để các doanh nghiệp
đầu tư và phát triển đồng thời cũng là nơi chứa đựng nhiều mối đe dọa cho doanh
nghiệp. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị
trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn vận động, tìm tòi một hướng đi sao cho phù
hợp. Mỗi doanh nghiệp đều phải xác định cho mình những kế hoạch, chiến lược cụ thể
từ ngắn hạn cho đến chiến lược dài dạn trong tương lai. Do đó nâng cao hiệu quả luôn
là bài toán khó mà mỗi doanh nghiệp cần phải quan tâm đến.
Để làm được điều đó mỗi doanh nghiệp cần phải đánh giá chính xác khả năng,
những tiềm năng thế mạnh, điểm mạnh hay điểm yếu. Điều đó chỉ có thể khi doanh
nghiệp phân tích, đánh giá đúng đắn tình hình sản xuất kinh doanh thông qua các chỉ
tiêu tài chính để từ đó có thể xác định những vướng mắc khó khăn cần giải quyết và
phát huy những lợi thế của mình.
Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết
quả doanh thu đầu vào với mục đích được đặt ra ngay từ những ngày đầu thành lập
doanh nghiệp. Việc thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh sẽ
giúp doanh nghiệp nắm rõ hơn về tình hình hoạt động của mình để từ đó đưa ra hướng
phát triển đúng đắn, đem lại hiệu quả cao nhất.
Công ty TNHH Năm Hải là một doanh nghiệp đang có nhu cầu phát triển hiện
nay. Việc quảng bá thương hiệu cũng như nâng cao giá trị cho công ty là rất cần thiết.
Chính vì tầm quan trọng của vấn đề, em đã chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả
hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Năm Hải”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là vấn đề mà mọi doanh nghiệp luôn
quan tâm và đặt lên hàng đầu. Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ riêng
doanh nghiệp đó mà còn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác cũng như nền kinh tế
nói chung.
Mục tiêu chung của bài luận văn là phân tích và đánh giá kết quả hoạt động kinh
doanh của công ty TNHH Năm Hải giai đoạn 2011-2013 trên cơ sở đó đề ra những
giải pháp nhằm củng cố tình hình hoạt động hiện tại đồng thời vạch ra hướng đi giúp
công ty phát triển, mở rộng hơn trong tương lai. Cụ thể hơn, bài luận văn sẽ phân tích
rõ hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Năm Hải, chỉ ra
các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả để từ đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
- Phạm vi nghiên cứu: Thời gian: 2011-2013
Không gian: Công ty TNHH Năm Hải.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Dựa trên số liệu từ báo cáo tài chính của công ty kết hợp với các báo cáo kế toán
chi tiết, luận văn này sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: phương pháp so sánh,
phương pháp loại trừ, phương pháp tỷ số và phương pháp Dupon.
5. Nguồn số liệu nghiên cứu
Số liệu sử dụng trong luận văn được lấy từ báo cáo tài chính, báo cáo kết quả
kinh doanh hàng năm của công ty TNHH Năm Hải.
6. Kết cấu của luận văn
Kết cấu của luận văn ngoài phần mở đầu và kết luận gồm có các phần sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp.
Chương 2: Thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH Năm Hải.
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty
TNHH Năm Hải.
Trong quá trình tìm hiểu nghiên cứu, khóa luận này đã đưa ra những giải pháp
giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó kiến thức còn hạn hẹp và thời
gian nghiên cứu có hạn nên bài nghiên cứu còn nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận
được sự góp ý của các thầy cô.
Thang Long University Library
1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
1.1. Khái niệm, bản chất, vai trò của hiệu quả sản xuất kinh doanh
1.1.1. Khái niệm về hiệu quả
Hiệu quả luôn là vấn đề được các nhà nghiên cứu kinh tế cũng như các nhà quản
lý kinh doanh quan tâm hàng đầu. Nó được hiểu đơn giản là một chỉ tiêu chất lượng
phản ánh mối quan hệ giữa kết quả thu được và chi phí bỏ ra. Nếu chi phí bỏ ra càng
ít, kết quả mang lại càng nhiều thì hiệu quả kinh tế càng cao và ngược lại.
Trong cuốn Kinh tế học, Paul A Samuelson có viết: “Hiệu quả tức là sử dụng
một cách hữu hiệu nhất các nguồn lực của nền kinh tế để thỏa mãn nhu cầu mong
muốn của con người” (Nguồn tài liệu Paul A Samuelson và Wiliam Dnordhau (1997),
Kinh tế học, Lần thứ 15, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, tr 125). Quan điểm này cho
thấy, tác giả đánh giá hiệu quả thông qua cách sử dụng các nguồn lực kinh tế, nguồn
lực phải được sử dụng để đem lại kết quả mong muốn cho con người. Tuy nhiên, quan
điểm này chưa chỉ rõ cách xác định hiệu quả bằng đại lượng cụ thể nào.
Cùng quan điểm này, các tác giả Nguyễn Sĩ Thịnh, Lê Sĩ Thiệp và Nguyễn Kế
Tuấn cho rằng “Hiệu quả lao động xã hội được xác định bằng cách so sánh đại lượng
kết quả hữu ích cuối cùng thu được với lượng chi phí lao động xã hội” (Nguồn tài liệu
Nguyễn Sĩ Thịnh, Lê Sĩ Thiệp, Nguyễn Kế Tuấn (1985), Hiệu quả kinh tế trong xí
nghiệp công nghiệp, NXB Thống kê, Hà Nội, tr.19). Theo quan điểm của các tác giả
“hiệu quả kinh tế” là một phạm trù phức tạp không thể đơn thuần chỉ là kết quả của
hoạt động kinh tế mà có sự phân định rạch ròi giữa “kết quả” và “hiệu quả”. Kết quả
mới chỉ là biểu hiện về mặt hình thức mà hoạt động kinh tế thu được, nhưng kết quả
đó được tạo ra bằng cách nào, với giá nào mới là mối quan tâm của các nhà kinh tế, nó
thể hiện chất lượng của hoạt động. Vì thế, đánh giá hoạt động kinh tế không chỉ đánh
giá kết quả mà còn phải đánh giá chất lượng của hoạt động đó, xem người sản xuất đã
tạo ra kết quả bằng cái gì và bao nhiêu.
Đối với các doanh nghiệp, để đạt được mục tiêu sản xuất kinh doanh cần phải
chú trọng đến điều kiện nội tại, phát huy năng lực hiệu quả của các yếu tố sản xuất và
tiết kiệm mọi chi phí. Do vậy, yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả là phải sử dụng các
yếu tố đầu vào hợp lý nhằm đạt được kết quả tối đa và chi phí tối thiểu. Tuy nhiên để
hiểu rõ bản chất của hiệu quả, ta cần phân biệt được hiệu quả và kết quả.
Kết quả là số tuyệt đối phản ánh quy mô đầu ra của hoạt động sản xuất kinh
doanh như lợi nhuận, tổng doanh thu, tổng sản phẩm làm ra, giá trị sản xuất. Còn hiệu
2
quả là số tương đối phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực để đạt kết quả cao nhất
với chi phí nguồn lực thấp nhất bỏ ra.
Về bản chất, hiệu quả và kết quả khác nhau ở kết quả phản ánh mức độ, quy mô,
là cái mà doanh nghiệp đạt được sau mỗi kỳ kinh doanh, có kết quả mới tính được hiệu
quả. Hiệu quả và kết quả có mối quan hệ mật thiết với nhau nhưng lại có khái niệm
khác nhau. Có thể nói, kết quả là mục tiêu của quá trình sản xuất kinh doanh, còn hiệu
quả là phương tiện để đạt mục tiêu đó.
Bên cạnh đó có một sự thống nhất quan điểm cho rằng: Hiệu quả là một phạm trù
khoa học phản ánh trình độ sử dụng các điều kiện chính trị, xã hội và trình độ phát
triển của lực lượng sản xuất để đạt được kết quả cao nhất với lượng chi phí thấp nhất.
Quan điểm này được thể hiện dưới dạng công thức sau:
Hiệu quả =
1.1.2. Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm
nhất chính là hiệu quả sản xuất. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả thì doanh nghiệp mới
có thể tồn tại và phát triển. Hiểu theo mục đích cuối cùng thì hiệu quả kinh doanh
đồng nghĩa với phạm trù lợi nhuận, là hiệu số giữa kết quả thu về với chi phí bỏ ra để
được kết quả đó. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cao hay thấp phụ thuộc vào
trình độ tổ chứ sản xuất và quản lý của mỗi doanh nghiệp.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với cơ chế thị trường, có quan hệ với tất cả các
yếu tố trong quá trình sản xuất kinh doanh như: lao động, vốn, máy móc, nguyên vật
liệuVì thế doanh nghiệp chỉ có thể đạt hiệu quả khi sử dụng các yếu tố cơ bản của
quá trình kinh doanh có hiệu quả. Khi bàn về vấn đề này, các nhà kinh tế đã đưa ra rất
nhiều khái niệm khác nhau:
Theo nhà kinh tế học người Anh - Adam Smith: Hiệu quả là kết quả đạt được
trong hoạt động kinh tế, doanh thu tiêu thụ hàng hóa. Ở đây hiệu quả đồng nhất với chỉ
tiêu phản ánh kết quả kinh doanh vì cho rằng doanh thu có thể tăng do chi phí, mở
rộng sử dụng các nguồn sản xuất có kết quả, có hai mức phí khác nhau thì theo quan
niệm này cũng có hiệu quả (Nguồn tài liệu Mai Ngọc Cường 1999, lịch sử các học
thuyết kinh tế, NXB thống kê TP HCM).
Quan điểm thứ hai: Hiệu quả kinh doanh là tỷ lệ giữa phần trăm tăng thêm của
kết quả với tăng thêm chi phí (Nguồn tài liệu Trần Quý Liên 2001 lập, đọc, kiểm tra
phân tích báo cáo tài chính).
Thang Long University Library
3
Một quan điểm khác lại cho rằng: Hiệu quả kinh doanh là chỉ tiêu kinh tế xã hội
tổng hợp dùng để lựa chọn các phương án hoặc các quyết định trong thực tiễn của con
người ở mọi lĩnh vực và mọi thời điểm. Bất kỳ một quyết định nào cũng cần một
phương án tốt nhất trong điều kiện cho phép là giải pháp thực hiện có cân nhắc tính
toán chính xác phù hợp với sự tất yếu của quy luật khách quan trong từng điều kiện cụ
thể (Nguồn tài liệu PGS PTS Nguyễn Văn Công 2005 chuyên khảo sát về báo cáo tài
chính, lập, đọc, kiểm tra, phân tích báo cáo tài chính, NXB tài chính HN).
Từ những quan điểm khác nhau trên ta có thể đưa ra một khái niệm khái quát như
sau:
“Hiệu quả kinh doanh là một khái niệm phạm trù kinh tế, biểu hiện tập trung
của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác nguồn lực và
chi phí trong quá trình sản xuất nhằm đạt mục tiêu kinh doanh. Nó là thước đo
ngày càng trở nên quan trọng của tăng trưởng kinh tế và là chỗ dựa cơ bản để đánh
giá việc thực hiện các mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp trong từng thời kỳ”.
1.1.3. Bản chất về hiệu quả sản xuất kinh doanh
Hiệu quả kinh doanh là phạm trù phản ánh mặt chất lượng của các hoạt động
kinh doanh, phản ánh trình độ lợi dụng các nguồn lực sản xuất (máy móc, thiết bị,
ngu