Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại công ty Cổ phần truyền hình cáp Sông Thu

Ngày nay các quốc gia trên thế giới đang lao vào cuộc chạy đua kinh tế. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu không ngừng phát triển. Trong cuộc chiến đó, sự thành công của một công ty bất kỳ do nhiều yếu tố tạo nên, các yếu tố đó bao gồm: Đội ngũ quản lý giỏi, thị trường tiêu thụ rông khắp, chất lượng phục vụ khách hàng tốt, sản phẩm có chất lượng tốt và được người tiêu dùng ưa chuộng, có nguồn tài chính dồi dào

doc80 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại công ty Cổ phần truyền hình cáp Sông Thu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LÔØI MÔÛ ÑAÀU 6 1. Lý do chọn đề tài 7 2. Mục tiêu 7 3. Nhiệm vụ 8 4. Phạm vi nghiên cứu 8 5. Phương pháp nghiên cứu 8 6. Thời gian nghiên cứu 9 7. Kết cấu đề tài 9 CHÖÔNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 1.1. Khaùi nieäm, vai troø vaø chöùc naêng cuûa quaûn trò nguoàn nhaân löïc 11 1.1.1. Khaùi nieäm quaûn trò nguoàn nhaân löïc 11 1.1.2. Vai troø quaûn trò nguoàn nhaân löïc 11 1.1.3. Chöùc naêng quaûn trò nguoàn nhaân löïc 11 1.2. Hoaït ñoäng quaûn trò nguoàn nhaân löïc 13 1.2.1. Hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc: 13 1.2.1.1. Khaùi nieäm hoaïch ñònh 13 1.2.1.2. Quaù trình hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc 13 1.2.1.3. Lôïi ích cuûa vieäc hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc 13 1.2.2. Phaân tích coâng vieäc 14 1.2.2.1. Khaùi nieäm 14 1.2.2.2. YÙ nghóa 14 1.2.2.3. Noäi dung, trình töï phaân tích coâng vieäc 14 1.2.3. Quaù trình tuyeån duïng 16 1.2.3.1. Tuyeån duïng 16 1.2.3.2. Nguoàn öùng vieân 16 1.2.3.3. Trình töï cuûa quaù trình tuyeån duïng 19 1.2.4. Sử dụng và đánh giá thực hiện công việc 21 1.2.5. Ñaøo taïo vaø phaùt trieån nguồn nhân lực 33 1.2.4.1. Khaùi nieäm 33 1.2.4.2. Caùc hình thöùc ñaøo taïo 33 CHÖÔNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN HÌNH CÁP SÔNG THU 2.1. Khaùi quaùt veà coâng ty: 36 2.1.1. Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån 36 2.1.2. Chöùc naêng, nhieäm vuï 37 2.1.3. Cô caáu toå chöùc 37 2.2. Sơ lược về tình hình hoaït ñoäng cuûa coâng ty : 39 2.2.1. Tình hình hoaït ñoäng 39 2.2.2. Keát quaû hoaït ñoäng 40 2.3. Phaân tích hoaït ñoäng quaûn trò nguoàn nhaân löïc 41 2.3.1. Hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc 41 2.3.2. Phaân tích coâng vieäc 44 2.3.3. Quaù trình tuyeån duïng taïi coâng ty 46 2.3.4. Sử dụng và đánh giá thực hiện công việc 50 2.3.5. Ñaøo taïo vaø phaùt trieån nguồn nhân lực 64 2.4. Ñaùnh giaù chung 65 CHÖÔNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN HÌNH CÁP SÔNG THU 3.1. Caùc giaûi phaùp: 67 3.2. Kieán nghò: 74 Keát luaän 45 Taøi lieäu tham khaûo 76 DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG Baûng 2.2.Keát quaû saûn xuaát kinh doanh cuûa Coâng ty 40 Baûng2.4.Tyû leä chaát löôïng CB-CNV 42 Bảng 2.8.Kết quả đánh giá thực hiện công việc 55 Bảng 2.11.Hệ thống quỹ lương năm 2008- 2010 58 DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Sô ñoà 1.1. Quaù trình tuyeån 16 Sô ñoà 1.2. Quaù trình tuyeån duïng 20 Sô ñoà 1.3. Heä thoáng ñaùnh giaù thöïc hieän coâng vieäc 24 Sô ñoà 1.4. Quy trình ñaùnh giaù 24 Sô ñoà 1.5. Thuyeát nhu caàu A.Maslow 27 Sô ñoà 2.1.Cô caáu toå chöùc cuûa Coâng ty 37 Bieåu ñoà 2.3.Cô caáu nhaân söï cuûa Coâng ty 42 Bieåu ñoà 2.5. Chaát löôïng CB-CNV naêm 2010 43 Bieåu ñoà 2.6. Tình hình tuyeån duïng 46 Bieåu ñoà 2.7. Phaân boå nguoàn löïc 51 Biểu đồ 2.9.Kết quả đánh giá thực hiện công việc 55 Sô ñoà 2.10. Heä thoáng ñaùnh giaù 56 LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay các quốc gia trên thế giới đang lao vào cuộc chạy đua kinh tế. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu không ngừng phát triển. Trong cuộc chiến đó, sự thành công của một công ty bất kỳ do nhiều yếu tố tạo nên, các yếu tố đó bao gồm: Đội ngũ quản lý giỏi, thị trường tiêu thụ rông khắp, chất lượng phục vụ khách hàng tốt, sản phẩm có chất lượng tốt và được người tiêu dùng ưa chuộng, có nguồn tài chính dồi dào… Trong các yếu tố này thì con người đóng vai trò quyết định và chi phối các yếu tố khác đối với sự thành công của công ty. Con người không chỉ là đơn thuần như một yếu tố của quá trình sản xuất kinh doanh mà là nguồn tài sản quý báu của công ty. Các công ty chuyển từ tình trạng tiết kiệm chi phí lao động để giảm giá thành sang đầu tư vào nguồn nhân lực để có lợi thế cạnh tranh cao hơn, có lợi nhuận và hiệu quả cao hơn. Việc phân tích, đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh cùng với những biện pháp về quản lý nguồn nhân lực của doanh nghiệp nhằm giúp cho doanh nghiệp đánh giá cụ thể hơn việc đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp mình. Nghiên cứu quản trị nguồn nhân lực giúp cho nhà quản lý học được cách giao dịch với khách hàng, biết tìm ra ngôn ngữ chung và biết cách nhạy cảm với nhu cầu của nhân viên, biết đánh giá nhân viên chính xác, biết lôi kéo nhân viên say mê với công việc, tránh được những sai lầm trong tuyển chọn. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tìm ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến các hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, nhà quản trị doanh nghiệp nhận ra những điểm yếu cần khắc phục, những điểm mạnh cần phát huy để xây dựng cho doanh nghiệp các chiến lược phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong thời gian thực tập tại công ty Cổ phần Truyền hình cáp Sông Thu. Toâi đã có điều kiện nghiên cứu về tình hình thực tế và thực trạng trong quản trị nguồn nhân lực tại công ty và xin đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Truyền hình cáp Sông Thu. Lý do chọn đề tài Con người là trung tâm của mọi hoạt động xã hội, tác động đến sự tồn tại và phát triển của xã hội. Từ những thập niên 70 của thế kỷ trước cho đến nay con người không chỉ đơn thuần là một yếu tố của quá trình sản xuất kinh doanh mà còn là nguồn tài sản quý báu của doanh nghiệp. Và rõ ràng trong nền kinh tế thị trường luôn cạnh tranh và biến động như hiện nay, nhân lực vẫn là nguồn tài nguyên quan trọng nhất, sinh động và phức tạp nhất. Nó phải đầu tư, sử dụng, duy trì và phát triển sao cho luôn đáp ứng được những yêu cầu được đặt ra vào bất cứ thời điểm hay hoàn cảnh nào của một tổ chứa hay doanh nghiệp. Vậy Doanh nghiệp làm thế nào để quản lý nguồn nhân lực có hiệu quả nhất? Có rất nhiều quan điểm khác nhau trong việc quản lý nguồn nhân lực và quan điểm nào cũng có những cơ sở lý luận và thực tiễn rất có thuyết phục. Vì vậy, nếu vận dụng một quan điểm nào đó vào một Doanh nghiệp một cách cứng nhắc có thể sẽ là một sai lầm đưa đến những tổn thất cho Doanh nghiệp. Các nhà quản trị cần phải phân tích một cách kỹ lưỡng những điều kiện cũng như môi trường, tình hình thực tế trong Doanh nghiệp để có thể đưa ra những giải pháp thích hợp cho việc quản lý thành công nguồn nhân lực. Công ty Cổ phần truyền hình cáp Sông Thu là một trong những Doanh nghiệp luôn coi trọng và quan tâm đến nguồn nhân lực của mình. Vì vậy, toâi chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại công ty Cổ phần truyền hình cáp Sông Thu” để có thêm những kinh nghiệm quý báu giúp toâi trong việc quản trị nguồn nhân lực trong tương lai. Mục tiêu đề tài Đề tài sẽ đi vào phân tích và thiết lập chương trình đánh giá kết quả thực hiện công việc tại công ty dựa trên 2 yếu tố bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc. Trong đó bảng mô tả công việc sẽ chỉ rõ ra những chủ điểm chính, những chỉ tiêu cần đánh giá; mức độ quan trọng của các chỉ tiêu nhằm giúp người lao động nhận thức rõ ràng những yêu cầu, mục tiêu của công việc cần phải hoàn thành từ đó có sự phân bổ đúng mức năng lực của bản thân trong việc thực hiện công việc. Bảng tiêu chuẩn công việc mô tả các chuẩn mực về năng lực thực hiện công việc bao gồm: Kiến thức – Học vấn – Kinh ngiệm – Kỹ năng – Sự linh hoạt – Mức độ hợp tác – Thái độ… Bảng tiêu chuẩn công việc sẽ giúp người lao động và người quản lý có sự nhìn nhận đúng mức về kết quả thực hiện công việc của từng cá nhân. Từ đó có các biện pháp khuyến khích, động viên đúng mức, kịp thời và công bằng tạo sự hưng phấn cho người lao động hoàn thành tốt công việc của mình. Ngoài ra còn giúp nhà Quản lý hoạch định các chương trình đào tạo, huấn luyện cho phù hợp với tình hình thực tế. Nhiệm vụ - Tuyển dụng nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân sự. - Hoạch định chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. - Phân tích, đánh giá hiện trạng nguồn nhân lực trong tổ chức Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1.Đối tượng - Tất cả toàn bộ công nhân viên trong công ty cổ phần Truyền hình cáp Sông Thu - Không giới hạn độ tuổi, giới tính, chức danh… 4.2.Phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu việc hoạch định và phân bổ nguồn nhân lực trong công ty dựa vào những số liệu do công ty cung cấp, và việc thu thập thông tin thưc tế để có sự nhìn nhận một cách khách quan. Từ đó phân tích đánh giá và so sánh giữa lý thuyết đã học và thực tế trong việc quản lý và điều hành nguồn nhân lực. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp thu thập tài liệu Thu thập và tìm kiếm các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phân bổ nguồn nhân lực của công ty. Tìm hiểu mối liên hệ và sự hợp tác của các Phòng, Ban trong việc thực hiện công viêc tại công ty. 5.2. Phỏng vấn trực tiếp Thu thập thông tin nghiên cứu tại các Phòng, Ban bằng phương pháp thảo luận nhóm, đưa ra những câu hỏi, những tiêu chí đánh giá khái quát. Từ đó nắm được thực trạng hoạt động và tính hiệu quả của việc phân bổ nguồn lực trong công ty. 5.3. Phương pháp nghiên cứu Từ những thông tin trên tiến hành phân tích xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá kết quả thực hiện công việc cho mỗi chức danh của các phòng ban trong công ty. Thời gian nghiên cứu - Giai đoạn chuẩn bị : Từ 01/10/2010 đến 07/10/2010 - Giai đoạn thực hiện:Từ 07/10/2010 đến 25/12/2010 - Hoàn thành : Từ 25/12/2010 đến 28/12/2010 7. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận đề tài gồm 3 chương: CHÖÔNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CHÖÔNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN HÌNH CÁP SÔNG THU CHÖÔNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN HÌNH CÁP SÔNG THU CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 1.1. KHAÙI NIEÄM, VAI TROØ VAØ CHÖÙC NAÊNG CUÛA QUAÛN TRÒ NGUOÀN NHAÂN LÖÏC 1.1.1. Khái niệm: Quaûn trò nguoàn nhaân löïc laø ngheä thuaät choïn löïa vaø söû duïng nhaân vieân sao cho naêng suaát vaø chaát löôïng coâng vieäc cuûa moãi ngöôøi ñeàu ñaït ñeán möùc toái ña coù theå ñaït ñöôïc. Hay noùi caùch khaùc quaûn trò nguoàn nhaân löïc laø heä thoáng caùc trieát lyù vaø caùc hoaït ñoäng chöùc naêng veà tuyeån choïn, ñaøo taïo, ñoäng vieân vaø duy trì nhaân vieân cuûa moät toå chöùc nhaèm ñaït keát quaû toái öu cho caû toå chöùc vaø nhaân vieân. 1.1.2. Vai troø : Ngaøy nay, quaûn trò nguoàn nhaân löïc ñöôïc xem laø yeáu toá quan troïng nhaát trong quaûn trò doanh nghieäp. Noù goùp phaàn taïo neân boä maët cuûa toå chöùc, chaúng haïn nhö taïo baàu khoâng khí thoaûi maùi trong doanh nghieäp seõ taùc ñoäng raát lôùn ñeán taâm lyù cuûa nhaân vieân, quyeát ñònh keát quaû saûn xuaát kinh doanh cuûa doanh ngieäp. Ngoaøi ra, coâng taùc quaûn trò doanh nghieäp luoân gaén lieàn vôùi coâng taùc cuûa taát caû caùc boä phaän trong toå chöùc. Vì theá, ñeå naâng cao hieäu quaû saûn xuaát kinh doanh ñoøi hoûi caùc quaûn trò gia cuûa taát caû caùc caáp ñeàu phaûi coù kieán thöùc veà quaûn trò nhaân söï. 1.1.3. Chức năng : Caùc hoaït ñoäng lieân quan ñeá quaûn trò nguoàn nhaân löïc raát ña daïng vaø thay ñoåi trong caùc toå chöùc khaùc nhau. Tuy nhieân coù theå phaân chia caùc hoaït ñoäng chuû yeáu cuûa quaûn trò nguoàn nhaân löïc theo ba nhoùm chöùc naêng chính nhö sau: 1.1.3.1. Nhoùm chöùc naêng thu huùt nguoàn nhaân löïc: Nhoùm chöùc naêng naøy chuù troïng ñeán vaán ñeà ñaûm baûo coù ñuû soá löôïng nhaân vieân vôùi caùc phaåm chaát phuø hôïp cho coâng vieäc cuûa doanh nghieäp. Ñeå coù theå tuyeån ñöôïc ñuùng ngöôi cho ñuùng vieäc, ñoøi hoûi doanh nghieäp phaûi caên cöù vaøo keá hoaïch saûn xuaát kinh doanh vaø thöïc traïng söû duïng nhaân vieân ñeå xaùc ñònh ñöôïc coâng vieäc naøo caàn tuyeån theâm ngöôøi. Thoâng qua vieäc phaân tích coâng vieäc, xaùc ñònh soá löôïng nhaân vieân caàn tuyeån vôùi tieâu chuaån nhö theá naøo. Vieäc aùp duïng kyõ naêng tuyeån nhö phoûng vaán vaø traéc nghieäm giuùp tìm ñöôïc öùng vieân toát nhaát nhö yeâu caàu. Chöùc naêng tuyeån duïng thöôøng coù caùc hoaït ñoäng nhö: döï baùo vaø hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc, phaân tích coâg vieäc, phoûng vaán, traéc nghieäm, thu thaäp, löu tröõ vaø xöû lyù caùc thoâng tin veà nguoàn nhaân löïc cuûa doanh nghieäp. 1.1.3.2. Nhoùm chöùc naêng ñaøo taïo vaø phaùt trieån nguoàn nhaân löïc: Nhoùm chöùc naêng naøy chuù troïng vieäc naâng cao naêng löïc cuûa nhaân vieân, ñaûm baûo cho nhaân vieân coù caùc kyõ naêng, trình ñoä laønh ngheà caàn thieát ñeå hoaøn thaønh toát coâng vieäc vaø taïo ñieàu kieän cho hoï phaùt huy heát moïi tieàm naêng vaø naêng löïc caù nhaân. Ñoàng thôøi, caùc doanh nghieäp cuõng thöôøng laäp keá hoaïch ñaøo taïo, huaán luyeän vaø taùi ñaøo taïo nhaân vieân khi coù thay ñoåi veà nhu caàu saûn xuaát kinh doanh hay quy trình coâng ngheä, huaán luyeän, ñaøo taïo kyõ naêng thöïc haønh cho coâng nhaân, boài döôõng naâng cao trình ñoä laønh ngheà vaø caäp nhaät kieán thöùc quaûn lyù, kyõ thuõat coâng ngheä cho ñoäi nguõ caùn boä quaûn lyù vaø caùn boä chuyeân moân nghieäp vuï. 1.1.3.3. Nhoùm chöùc naêng duy trì nguoàn nhaân löïc: Nhoùm chöùc naêng naøy chuù troïng ñeán duy trì vaø söû duïng coù hieäu quaû nguoàn nhaân löïc. Chuùng bao goàm hai chöùc naêng nhoû laø kích thích, ñoäng vieân vaø duy trì, phaùt huy caùc moái quan heä lao ñoäng toát ñeïp trong doanh nghieäp. Chöùc naêng kích thích, ñoäng vieân ñöôïc thöïc hieän baèng caùch xaùc ñònh vaø quaûn lyù heä thoáng thang baûng löông, thieát laäp vaø aùp duïng caùc chính saùch löông boång, thaêng tieán, kyõ thuaät, tieàn thöôûng, phuùc lôïi, trôï caáp, ñaùnh giaù naêng löïc thöïc hieän coâng vieäc cuûa nhaân vieân. Chöùc naêng quan heä lao ñoäng lieân quan ñeán caùc hoaït ñoäng nhaèm hoaøn thieän moâi tröôøng laøm vieäc vaø caùc moái quan heä trong coâng vieäc nhö: kyù keát hôïp ñoàng lao ñoäng, giaûi quyeát khieáu toá, tranh chaáp lao ñoäng, giao teá nhaân vieân, caûi thieän moâi tröôøng laøm vieäc, y teá, baûo hieåm vaø an toaøn lao ñoäng. Giaûi quyeát toát chöùc naêng quan heä lao ñoäng seõ vöøa giuùp caùc doanh nghieäp taïo ra baàu khoâng khí taâm lyù taäp theå vaø caùc giaù trò truyeàn thoáng toát ñeïp, vöøa laø cho nhaân vieân thoaû maõn vôùi coâng vieäc vaø doanh nghieäp. 1.2. HOAÏT ÑOÄNG QUAÛN TRÒ NGUOÀN NHAÂN LÖÏC: 1.2.1. Hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc: 1.2.1.1. Khaùi nieäm: Hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc laø quaù trình nghieân cöùu, xaùc ñònh nhu caàu nguoàn nhaân löïc, ñöa ra caùc chính saùch vaø thöïc hieän caùc chöông trình, hoaït ñoäng ñaûm baûo cho doanh nghieäp coù ñuû nguoàn nhaân löïc vôùi caùc phaåm chaát, kyõ naêng phuø hôïp ñeå thöïc hieän coâng vieäc coù naêng suaát, chaát löôïng vaø hieäu quaû cao. 1.2.1.2. Quaù trình hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc: - Quaù trình hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc caàn ñöôïc thöïc hieän trong moái quan heä maät thieát vôùi quaù trình hoaïch ñònh vaø thöïc hieän caùc chieán löôïc vaø chính saùch kinh doanh cuûa doanh nghieäp. Thoâng thöôøng quaù trình hoaïch ñònh theo caùc böôùc sau: - Phaân tích moâi tröôøng, xaùc ñònh muïc tieâu vaø chieán löôïc cho doanh nghieäp. - Phaân tích hieän traïng quaûn trò nguoàn nhaân löïc trong doanh nghieäp. - Döï baùo khoái löôïng coâng vieäc (ñoái vôùi caùc muïc tieâu, keá hoaïch trung vaø daøi haïn) hay xaùc ñònh khoái löôïng coâng vieäc vaø tieán haønh phaân tích coâng vieäc (ñoái vôùi caùc muïc tieâu, keá hoaïch ngaén haïn). - Döï baùo nhu caàu nguoàn nhaân löïc (ñoái vôùi caùc muïc tieâu, keá hoaïch trung vaø daøi haïn) hay xaùc ñònh caùc nhu caàu nguoàn nhaân löïc (ñoái vôùi caùc muïc tieâu, keá hoaïch ngaén haïn). - Phaân tích quan heä cung caàu nguoàn nhaân löïc, khaû naêng ñieàu chænh vaø ñeà ra caùc chính saùch, keá hoaïch, chöông trình thöïc hieän giuùp cho doanh nghieäp thích öùng vôùi caùc nhu caàu môùi vaø naâng cao hieäu quaû söû duïng nguoàn nhaân löïc. - Thöïc hieän caùc chính saùch, keá hoaïch, chöông trình quaûn trò nguoàn nhaân löïc cuûa doanh nghieäp trong böôùc naêm. - Kieåm tra ñaùnh giaù tình hình thöïc hieän. 1.2.2. Phaân tích coâng vieäc: 1.2.2.1. Khaùi nieäm: Laø quaù trình nghieân cöùu noäi dung coâng vieäc, nhaèm xaùc ñònh ñieàu kieän tieán haønh, caùc nhieäm vuï, traùch nhieäm, quyeàn haïn khi thöïc hieän coâng vieäc vaø caùc phaåm chaát, kyõ naêng nhaân vieân caàn thieát phaûi coù ñeå thöïc hieän toát coâng vieäc. Phaân tích coâng vieäc Baûn moâ taû coâng vieäc Baûn tieâu chuaån coâng vieäc Đào tạo và phát triển nhân viên lên cấp quản lý , điều hành tổ chức Traû coâng, khen thöôûng ñoái vôùi nhaân vieân Ñaùnh giaù naêng löïc thöïc hieän coâng vieäc cuûa nhaân vieân Ñaøo taïo, huaán luyeän nhaân vieân Tuyeån duïng, choïn löïa nhaân vieân 1.2.2.2. YÙù nghóa cuûa phaân tích coâng vieäc: - Baûo ñaûm cho nhaø quaûn trò thaønh coâng hôn trong vieäc boá trí coâng vieäc vaø thaêng chöùc, thöôûng phaït nhaân vieân. - Giaûm bôùt soá ngöôøi phaûi thay theá do thieáu hieåu bieát veà coâng vieäc hoaëc do trình ñoä. - Tieát kieäm thôøi gian vaø coâng söùc thoâng qua vieäc tieâu chuaån hoaù coâng vieäc. - Taïo cô sôû ñeå caáp quaûn trò vaø nhaân vieân hieåu nhau nhieàu hôn. 1.2.2.3.Noäi dung, trình töï phaân tích coâng vieäc: Noäi dung, trình töï phaân tích coâng vieäc thöôøng khoâng gioáng nhau trong caùc doanh nghieäp. Quaù trình thöïc hieän phaân tích coâng vieäc goàm 6 böôùc sau: Böôùc 1: Xaùc ñònh muïc ñích cuûa phaân tích coâng vieäc, töø ñoù xaùc ñònh caùc hình thöùc thu thaäp thoâng tin phaân tích coâng vieäc hôïp lyù. Nhöõng thoâng tin caàn thu thaäp trong phaân tích coâng vieäc: Thoâng tin veà caùc yeáu toá cuûa ñieàu kieän laøm vieäc (cheá ñoä löông boång, veä sinh lao ñoäng, ruûi ro, tieâu hao naêng long…). Thoâng tin veà caùc hoaït ñoäng thöïc teá cuûa nhaân vieân tieán haønh taïi nôi laøm vieäc (phöông phaùp laøm vieäc, moái quan heä laøm vieäc nhö: caùch thöùc laøm vieäc vôùi khaùch haøng, vôùi ñoàng nghieäp…). Thoâng tin veà nhöõng phaåm chaát maø nhaân vieân thöïc hieän coâng vieäc (trình ñoä hoïc vaán, kinh nghieäm, kyõ naêng, tuoåi ñôøi, ngoai hình, sôû thích caù nhaân…). Thoâng tin veà caùc loaïi maùy moùc, thieát bò kyõ thuaät taïi nôi laøm vieäc (soá löôïng, chuûng loaïi, quy trình kyõ thuaät, tính naêng caùc trang bò kyõ thuaät…). Thoâng tin veà caùc tieâu chuaån (tieâu chuaån veà haønh vi vaø caùc tieâu chuaån keát quaû thöïc hieän coâng vieäc). Böôùc 2: Thu thaäp thoâng tin cô baûn treân cô sôû cuûa caùc sô ñoà toå chöùc, caùc vaên baûn veà muïc ñích, yeâu caàu, chöùc naêng, quyeàn haïn cuûa doanh nghieäp vaø caùc boä phaän cô caáu, hoaëc sô ñoà quy trình coâng ngheä vaø baûn coâng vieäc cuõ (neáu coù). Böôùc 3: Choïn löïa caùc coâng vieäc ñaëc tröng, caùc ñieåm then choát ñeå thöïc hieän phaân tích coâng vieäc nhaèm giaûm bout thôøi gian vaø tieát kieäm hôn trong thöïc hieän phaân tích coâng vieäc töông töï nhö nhau. Böôùc 4: AÙp duïng caùc phöông phaùp khaùc ñeå thu thaäp thoâng tin veà phaân tích coâng vieäc. Tuøy theo yeâu caàu veà möùc ñoä chính xaùc vaø chi tieát cuûa thoâng tin caàn thu thaäp, tuøy theo loaïi hình coâng vieäc vaø khaû naêng veà taøi chính cuûa caùc doanh nghieäp coù theå söû duïng moät hoaëc keát hôïp caùc phöông phaùp thu thaäp thoâng tin coâng vieäc sau nay: phoûng vaán, baûng caâu hoûi vaø quan saùt, thöû thaùch traéc nghieäm taâm lyù, thöïc nghieäm. Böôùc 5: Kieåm tra, xaùc minh tính chính xaùc cuûa thoâng tin. Nhöõng thoâng tin thu thaäp ñeå phaân tích coâng vieäc can ñöôïc kieåm tra laïi möùc ñoä chính xaùc vaø ñaày ñuû thoâng tin qua chính caùc nhaân vieân thöïc hieän coâng vieäc hoaëc caùc vò laõnh ñaïo coù traùch nhieäm giaùm saùt vieäc thöïc hieän caùc coâng vieäc ñoù. Böôùc 6: Xaây döïng baûn moâ taû coâng vieäc vaø baûn tieâu chuaån coâng vieäc. 1.2.3. Quaù trình tuyeån duïng: 1.2.3.1. Tuyeån dụng: Khaùi nieäm: Laø quaù trình tìm kieám, löïa choïn ñuùng ngöôøi thoûa maõn yeâu caàu coâng vieäc vaø boå sung cho löïc löôïng lao ñoäng cuûa toå chöùc. Quaù trình tuyeån moä: Sô ñoà 1.1. Quaù trình tuyeån Hoaïch ñònh nguoàn nhaân löïc Caùc giaûi phaùp khaùc Tuyeån moä Caù nhaân ñöôïc tuyeån moä Nguoàn noäi boä Caùc phöông phaùp noäi boä Caùc giaûi phaùp beân ngoaøi Nguoàn beân ngoaøi 1.2.3.2. Nguoàn öùng vieân Nguoàn öùng vieân töø trong noäi boä cuûa doanh nghieäp: - C
Tài liệu liên quan