Đề tài Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu

Khi nói đến kinh doanh cho dù là kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì vấn đề được nêu ra trước tiên là hiệu quả sau khi kinh doanh mặt hàng đó, sự xem xét và đánh giá tỉ mỹ về tất cả mọi mặt, để từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất nhằm đem lại lợi nhuận là mục tiêu lớn của đa số các doanh nghiệp.

doc63 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Khi nói đến kinh doanh cho dù là kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì vấn đề được nêu ra trước tiên là hiệu quả sau khi kinh doanh mặt hàng đó, sự xem xét và đánh giá tỉ mỹ về tất cả mọi mặt, để từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất nhằm đem lại lợi nhuận là mục tiêu lớn của đa số các doanh nghiệp. Hiện nay, tại Việt Nam thị trường kinh doanh luôn là cơ hội để các doanh nghiệp đầu tư và phát triển đồng thời cũng chứa đựng nhiều mối đe doạ cho doanh nghiệp. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp luôn phải vận động, tìm tòi một hướng đi sao cho phù hợp. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là chỉ tiêu chất lượng tổng hợp. Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả doanh thu đầu vào với mục đích đã được đặt ra ngay từ khi thành lập doanh nghiệp. Lợi nhuận kinh doanh từ các doanh nghiệp không những mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp đó mà còn góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước. Sự cạnh tranh khốc liệt về từng mặt hàng, sản phẩm đòi hỏi ở doanh nghiệp phải có nhiều kỹ năng trong kinh doanh, đồng thời việc nâng cao hiệu quả luôn là bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần quan tâm đến. Việc kiểm tra đánh giá thường xuyên kết quả hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đưa ra hướng phát triển đúng đắn nhất, đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Cty TNHH HỒNG HỮU là hình thức tổng thể của một doanh nghiệp đang có nhu cầu phát triển hiện nay, tôi chọn đề tài giải pháp kinh doanh cho Cty TNHH HỒNG HỮU để làm đề tài nghiên cứu của mình. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI: Song song với việc kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện nay, việc cạnh tranh thị trường là một quá trình nan giải, do đó các doanh nghiệp phải từng bước tìm ra cho mình một hướng đi mới. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù có ý nghĩa rất quan trọng trong kinh tế, việc đánh giá kết quả kinh doanh là việc xém xét số vốn bỏ ra và thu lợi nhuận về với mục đích đã được đề sẵn, xem xét những điểm mạnh yếu của doanh nghiệp từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phát triển nguồn vốn cho công ty. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Với số liệu kinh tế của các năm và sự phân tích tổng thể doanh nghiệp kết quả hoạt động kinh doanh, từ đó đưa ra hướng đi mới cho doanh nghiệp vào các năm tiếp theo. Đồng thời dưới sự tác động của nền kinh tế đất nước, các doanh nghiệp từ đó dựa vào những ưu điểm làm đòn bẩy kinh tế đưa nền kinh tế doanh nghiệp phát triển theo một đường lối đúng đắng, từ đó trong bài có vận dụng một số phương pháp kinh tế sau: * Phương pháp so sánh: So sánh trong phân tích là đối chiếu các chỉ tiêu, hiện tượng kinh tế đã được lượng hoá có cùng một nội dung, một tính chất tương tự để xác định xu hướng mức độ biến động của các chỉ tiêu. Thông qua việc so sánh các chỉ số của năm này với năm khác. Từ đó, nhận thấy được xu hướng biến động về tình hình kinh doanh cũng như tình hình tài chính của công ty là tốt hay xấu qua các năm, nhằm đề ra những giải pháp thích hợp trong kỳ kinh doanh tiếp theo. * Phương pháp liên hoàn: Một chỉ tiêu kinh tế chịu sự tác động của nhiều nhân tố. Ví dụ: Chỉ tiêu doanh số bán hàng của một công ty ít nhất chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi 2 nhân tố: Số lượng bán hàng và giá bán hàng hoá. Cho nên thông qua phương pháp có thể nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố lên chỉ tiêu cần phân tích. * Phương pháp nghiên cứu Marketing: Nắm bắt được cơ hội thị trường, nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu, ngoài ra cần phải hoạch định chương trình và thiết kế chiến lược để nhìn thấy vấn đề rõ nét hơn, làm nổi bật lên chiến lược tổ chức, thực hiện phát triển kinh doanh của công ty. Và một số liên quan khác, như tài chính, tình hình doanh nghiệp. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH HỒNG HỮU với những kinh nghiệm thực tiễn chính vì vậy đề tài: “ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU ” nhằm phản ánh tổng thể tình hình hoạt động của Cty TNHH HỒNG HỮU, xem xét kết quả kinh doanh từ đó đưa ra một số chiến lượt phát triển kinh doanh trong thời gian tới. KẾT CẤU KHÓA LUẬN: Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP NHẲM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP. Chương 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU. Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP NHẲM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP. 1.1. Khái niệm và các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 1.1.1. Khái niệm Đối với tất cả các doanh nghiệp trên nền kinh tế thị trường hiện nay, đều có một cơ chế quản lý khác nhau, chính vì vậy trong mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp cũng có những mục tiêu khác nhau. Nhưng xu hướng chung của doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận, để đạt mục tiêu này, các doanh nghiệp phải đề ra mục tiêu cho bản thân, bằng cách xây dựng một chiến lược kinh doanh, để kịp thích ứng với biến động của thị trường. Trong quá trình tổ chức xây dựng, các doanh nghiệp phải luôn kiểm tra đánh giá tính hiệu quả của chúng, vậy hiệu quả trong kinh doanh là gì? nó như thế nào?... có nhiều khái niệm khác nhau về vấn đề này, chẳng hạn như: Hiệu quả kinh doanh là một khái niệm phạm trù kinh tế mà mọi người quan tâm tới, hiệu quả kinh doanh là các chỉ tiêu được xác định bằng tỉ lệ so sánh giữa kết quả và chi phí [1]. Hiệu quả kinh doanh là mức độ hữu ích của sản phẩm so với giá trị sử dụng của nó, hay còn gọi là lợi nhuận thu được sau kinh doanh. [2] Ngoài ra nó còn có các khái niệm khác nữa, nhưng có thể khái quát một cách cụ thể như sau: “Hiệu quả kinh doanh là một khái niệm phạm trù kinh tế, biểu hiện tập trung của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác nguồn lực và chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh, là một yếu tố quan trọng để đánh giá sự tăng trưởng và thực hiện mục tiêu kinh tế trong một thời điểm nhất định. Nhằm đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra”. 1.1.2. Những quan điểm cơ bản về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 1.1.2.1. Quan điểm về kết quả và hiệu quả. Kết quả kinh doanh: Là số tiền mà doanh nghiệp thu được sau một quá trình kinh doanh, nó được tính theo công thức: Kết quả KD = tổng DT- tổng chi phí Hiệu quả kinh tế bao gồm hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội - Hiệu quả kinh doanh là sự so sánh giữa kết quả kinh doanh đạt được với toàn bộ chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để hoàn thành mục tiêu đó. - Hiệu quả xã hội là phản ánh kết quả mà doanh nghiệp đạt được về mặt xã hội: mức độ đóng thuế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước, việc cải thiện môi trường, tạo công ăn việc làm cho người lao động. - Hiệu quả kinh doanh không chỉ là sự so sánh giữa chi phí cho đầu vào và kết quả nhận được ở đầu ra; hiệu quả kinh doanh được hiểu trước tiên là việc hoàn thành mục tiêu, nếu không đạt được mục tiêu thì không thể có hiệu quả và để hoàn thành mục tiêu ta cần phải sử dụng nguồn lực như thế nào? Điều này thể hiện một quan điểm mới là không phải lúc nào để đạt hiệu quả cũng là giảm chi phí mà là sử dụng những chi phí như thế nào, có những chi phí không cần thiết ta phải giảm đi, nhưng lại có những chi phí ta cần phải tăng lên vì chính việc tăng chi phí này sẽ giúp cho DN hoàn thành mục tiêu tốt hơn, giúp cho DN ngày càng giữ được vị trí trên thương trường. 1.1.2.2. Sự kết hợp giữa hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội. Hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội có tác động qua lại lẫn nhau, góp phần làm tăng hiệu quả kinh tế. Vì khi hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp càng cao thì đem lại phúc lợi cho xã hội càng nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế các công ty vẫn chú trọng về phần hiệu quả kinh doanh hơn là hiệu quả xã hội, đó là doanh thu và lợi nhuận.. mà không chú trọng đến hiệu quả xã hội như: không đảm bảo cuộc sống cho người lao động, không hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước, công việc kinh doanh ảnh hưởng đến đời sống môi trường. Những quan điểm đó là hết sức sai lầm, vì khi chỉ có nâng cao hiệu quả kinh doanh đi đôi với hiệu quả xã hội thì doanh nghiệp mới bền vững lâu dài được, do đó sự kết hợp giữa hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội luôn luôn là vấn đề cần thiết trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp. 1.1.3. Phân loại hiệu quả kinh doanh. 1.1.3.1. Hiệu quả kinh tế. Hiệu quả kinh tế được xem là hiệu quả tài chính thu được từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà trong đó đơn vị được tính bằng tiền tệ. Hiệu quả kinh doanh mang tính trực tiếp nên có thể định hướng được dễ dàng. Hiệu quả kinh tế là thước đo tổng hợp, phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, vì vậy mà hiệu quả kinh doanh phải được xét một cách toàn diện cả về định tính và định lượng - Về định tính: Hiệu quả kinh doanh được phản ánh nhờ trình độ năng lực và quản lý của doanh nghiệp, được thể hiện qua sự đóng góp của doanh nghiệp qua các hoạt động xã hội. - Về định lượng: Hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp được đo bằng hiệu số giữa kết quả thu được và chi phí bỏ ra, sự chênh lệch giữa doanh thu và chi phí càng lớn thì hiệu quả kinh doanh càng cao, và ngược lại. Khi tiến hành bất cứ một hoạt động kinh doanh nào các doanh nghiệp đều phải huy động, sử dụng nguồn lực để có thể tạo ra kết quả phù hợp tương ứng, chính vì vậy để tối đa hoá lợi nhuận cũng như các mục tiêu khác, các doanh nghiệp phải dùng nhiều phương pháp, nhiều công cụ khác nhau. Hiệu quả kinh doanh là một trong những công cụ hữu hiệu nhất, để các nhà quản trị thực hiện các chức năng của mình. Thông qua việc tính toán hiệu quả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà cho phép các nhà quản trị tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh, từ đó đưa ra các biện pháp điều chỉnh thích hợp trên hai phương diện được cho là quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh là: giảm chi phí, tăng lợi nhuận để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Với tư cách là một công cụ quản trị thì hiệu quả kinh doanh không chỉ sử dụng để kiểm tra đánh giá, phân tích tình hình của toàn doanh nghiệp mà còn sử dụng để kiểm tra đánh giá từng bộ phận cấu thành của doanh nghiệp. Do vậy hiệu quả kinh doanh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá và phân tích nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu nhất để thực hiện mục tiêu doanh nghiệp đề ra. Với các nhà quản trị thì hiệu quả kinh doanh được họ xem là mục tiêu và nhiệm vụ, vì khi nói đến kinh doanh thì phải xem tính hiệu quả của nó, do vậy hiệu quả kinh doanh được coi là công cụ để thực hiện công việc kinh doanh đồng thời là mục tiêu để quản trị kinh doanh. 1.1.3.2. Hiệu quả kinh tế xã hội. Hiệu quả kinh tế xã hội là lợi ích của kinh tế mang lại lợi nhuận cho nền kinh tế quốc dân và cho đời sống xã hội, được thể hiện qua sự đóng góp vào việc kinh tế xã hội như: Phát triển sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao ngân sách nhà nước, ổn định cuộc sống của người lao động, như chúng ta đã biết thì kinh tế đi đôi với xã hội, vì thế mà nó luôn gắng bó mật thiết với nhau. Trong nhiều trường hợp hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội lại mâu thuẫn với nhau. Có những kinh doanh không mang lại lợi ích lợi nhuận, nhưng doanh nghiệp vẫn sử dụng kinh doanh với mục đích chung của xã hội, điều đó thường hay xảy ra với các doanh nghiệp công ích. 1.1.3.3. Hiệu quả tổng hợp. Chi phí bỏ ra là yếu tố cần thiết để đánh giá mực hiệu quả của kinh tế. Xét về gốc độ tính toán thì có: Mọi chi phí bỏ ra để thực hiện cho một kế hoạch kinh doanh và chi phí cần thiết để thực hiện nhiệm vụ kế hoạch đó Hiệu quả tổng hợp được xem là kết quả thu được từ tổng chi phí và lợi nhuận thu vào để thực hiện một nhiệm vụ kinh doanh sản xuất. Việc tính toán hiệu quả chi phí tổng hợp sẽ cho thấy hiệu quả chung của doanh nghiệp. Còn việc tính toán và phân tích hiệu quả sẽ cho thấy sự tác động của yếu tố nội bộ đến việc sản xuất kinh doanh, trên nguyên tắc hiệu quả chi phí tổng hợp phụ thuộc vào hiệu quả chi phí thành phần.Ttrong thực tế thì không phải chi phí thành phần nào cũng sử dụng một cách có hiệu quả, nghĩa là sử dụng cho yếu tố này nhưng lại lãng phí yếu tố khác nói chung muốn đạt được kết quả kinh doanh, thì việc sử dụng yếu tố thành phần nhất thiết phải lớn hơn do yếu tố lãng phí gây ra. 1.1.3.4. Hiệu quả của sử dụng vốn Được thể hiện qua hiệu suất sử dụng vốn, thể hiện qua việc sử dụng vốn lưu động và vốn cố định của doanh nghiệp. - Hiệu quả sử dụng vốn lưu động: Cần có những biện pháp tích cực hơn để đẩy mạnh vốn lưu động, rút ngắn thời gian thu hồi vốn góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. - Hiệu quả sử dụng vốn cố định: Được thể hiện qua mức sản xuất và mức sinh lời của tài sản cố định, hai chỉ tiêu này càng cao thì hiệu quả sử dụng vốn cố định của doanh nghiệp càng cao. - Hiệu quả sử dụng nguồn lao động: Đánh giá ở mức sinh lời của lao động hàng năm, năng xuất lao động bình quân đầu người của doanh nghiệp, doanh nghiệp nên chú trọng đến việc sử dụng lao động biểu hiện qua số lao động giảm, năng xuất tăng dẫn đến chi phí thấp về tiền lương. 1.2. Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. 1.2.1. Nhân tố chủ quan. - Nhân tố con người: Con người được xem là nhân tố quyết định trong hoạt động của doanh nghiệp, trong thời đại hiện nay, trình độ và kinh nghiệm của một người lao động ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp, nhất là các cán bộ quản lý, họ chính là những nhân tố gián tiếp tạo ra sản phẩm kinh doanh, nhưng lại chính là những người hoạch định ra những hướng đi cho doanh nghiệp, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có một bộ máy quản lý khác nhau, chính vì thế mà trình độ chuyên môn của họ cũng không giống nhau, các nhân viên cũng không ngoại lệ, các nhân viên có trình độ, tay nghề cao kinh nghiệm nhiều sẽ đạt chất lượng cao, tiết kiệm thời gian , nguyên vật liệu sản xuất kinh doanh,làm tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.Vì vậy nhân tố con người có ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, muốn đạt được điều này các doanh nghiệp phải tỉ mỷ từ khâu tuyển dụng tới việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động, nhất là đội ngũ nhân viên quản lý. - Nhân tố vốn: Không có một doanh nghiệp nào mà có thể hoạt động sản xuất kinh doanh mà không cần tới vốn. Vốn có ý nghĩa rất quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu xuất kinh doanh của doanh nghiệp, vốn trong doanh nghiệp được hình thành từ ba nguồn chính: vốn tự có, vốn vay, và vốn nhà nước cấp. Tuỳ theo vào loại hình doanh nghiệp mà sử dụng nguồn vốn khác nhau, trong đó các doanh nghiệp nhà nước thường thì là do ngân sách nhà nước cấp, cón các doanh nghiệp tư nhân thì thường sử dụng vốn sẵn có hay vốn vay là chủ yếu. - Nhân tố kỹ thuật: Ngày nay kỹ thuật được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh đa phần là chủ yếu, có thể coi doanh nghiệp nào đưa kỹ thuật tiên tiến vào trong việc kinh doanh sản xuất thì doanh nghiệp đó có lợi thế cạnh tranh. Để nâng cao hiệu quả kinh doanh các doanh nghiệp nên chú trọng vào vấn đề này,nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. 1.2.2. Nhân tố khách quan. Bao gồm hai yếu tố: - Môi trường vi mô: Bao gồm các yếu tố gắn liền với doanh nghiệp, như thị trường đầu vào và yếu tố đầu ra - Môi trường vĩ mô: Là những yếu tố về điều kiện tự nhiên, về dân số và lao động, xu hướng phát triển kinh tế, tiến bộ khoa học kỹ thuật, các chính sách của nhà nước với doanh nghiệp và những yếu tố có liên quan khác… Đối với nhân tố này không một doanh nghiệp nào có thể bỏ qua được, nhưng các doanh nghiệp có thể vận dụng các nhân tố có ảnh hưởng tích cực hay không hạn chế đến các nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến việc hoạt động kinh doanh, vấn đề này phụ thuộc vào khả năng quản lý của từng doanh nghiệp. 1.3. Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và chỉ tiêu đánh giá. 1.3.1. Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong kinh doanh. Hiệu quả kinh doanh được xác định bằng công thức: Hiệu quả SXKD = kết quả đầu ra Chi phí đầu vào Công thức này thể hiện hiệu quả của việc bỏ ra một số vốn để thu được kết quả cao hơn, tức là đã có một sự xuất hiện của giá trị gia tăng với điều kiện hiệu quả SXKD phải lớn hơn 1, hiệu quả sản xuất kinh doanh càng lớn càng chứng tỏ hiệu quả KD càng cao. Để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, DN có thể sử dụng những biện pháp như: giảm đầu vào, đầu ra không đổi; hoặc giữ đầu vào không đổi, tăng đầu ra; hoặc giảm đầu vào, tăng đầu ra,.. DN có thể cải tiến quản lý điều hành nhằm sử dụng hợp lý hơn các nguồn lực, giảm tổn thất, để tăng cường giá trị đầu ra. Nhưng nếu quá trình sản xuất, kinh doanh đã hợp lý thì việc áp dụng các biện pháp trên sẽ bất hợp lý. Bởi DN không thể giảm đầu vào mà không làm giảm giá trị đầu ra và ngược lại. Thậm chí trong thực tế, ngay cả khi quá trình kinh doanh của DN là còn bất hợp lý nhưng khi DN áp dụng những biện pháp trên có thể làm cho hiệu quả giảm xuống. Chính vì vậy, để có được một hiệu quả không ngừng tăng lên đòi hỏi DN chẳng những không giảm mà còn phải tăng chất lượng đầu vào lên. Với nguyên vật liệu tốt hơn, lao động có tay nghề cao hơn, máy móc công nghệ hiện đại hơn, DN sẽ giảm đi lượng hao phí nguyên vật liệu, hao phí lao động, hao phí năng lượng, thiết bị trên từng đơn vị sản phẩm, phế phẩm giảm đó là điều kiện để có những sản phẩm với số lượng, chất lượng cao, giá thành hạ. Như vậy để tăng hiệu quả kinh doanh chỉ có con đường duy nhất là không ngừng đầu tư vào công nghệ, nguồn nhân lực, quản lý,... Qua đó giá trị đầu ra ngày càng tăng, đồng thời càng nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, của DN trên thương trường. Trong đó có các yếu tố tác động đến chi phí , kết quả đầu vào như: + Nguyên vật liệu + Chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, + Chi phí vốn, khấu hao tài sản cố định + Tiền lương cho nhân viên và các yêu tố khác Các yếu tố tác động đến đầu ra: + Sản phẩm + Hệ thống kênh tiêu thụ + Quảng bá, xúc tiến bán hàng Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện tốt các công việc sau: 1.3.1.1. Chuẩn bị tốt các điều kiện yếu tố cần thiết cho quá trình kinh doanh. Việc chuẩn bị tốt các điều kiện yếu tố cần thiết cho quá trình kinh doanh có ý nghĩa rất quan trọng, nó là yếu tố hàng đầu cho việc phát triển kinh doanh, góp phần tăng khả năng vượt mức trong kế hoạch kinh doanh cả về chất lượng lẫn số lượng, việc chuẩn bị cho quá trình kinh doanh bao gồm: + Sản phẩm, nguyên vật liệu: Đây là một trong những vấn đề không thể thiếu trong việc kinh doanh sản xuất, nó là nguyên liệu trực tiếp cấu thành nên sản phẩm hoàn hảo, do đó trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp được tiến triển một cách liên tục mà không bị gián đoạn. Chất lượng của sản phẩm, nguyên vật liệu đi kèm phải được đảm bảo từ đó kéo theo hiệu quả của việc sử dụng vốn. Chi phí cho một giá thành sản phẩm chiếm tỷ lệ cao trong việc sử dụng vốn kinh doanh, do đó lựa chọn, một sản phẩm tốt, hợp lý, với giá thành rẻ thì đồng nghĩa với việc bán sản phẩm giá thấp, mức cạnh tranh cao và nâng cao hiệu quả kinh doanh. + Thiết bị máy móc phục vụ cho kinh doanh: Trong sự cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi phải nhanh nhẹn, có tính quyết định trong việc mua bán sản phẩm thì việc đầu tư máy móc là vấn để không thể thiếu ở từng doanh nghiệp. Máy móc thiết bị tiên tiến giúp cho quá trình lao động được tăng, góp phần ảnh hưởng không nhỏ đến giá thành của sản phẩm, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nhân tố này cũng ảnh hưởng đến nhà cung cấp, đến khách hàng. Công nghệ thông tin nhanh giúp cho doanh nghiệp xử lý thông tin kịp thời phục vụ cho việc kinh doanh, lưu trữ thông tin từ đó tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp. + Người lao động: Trong kinh doanh, dù là kỹ thuật tiên tiến tới đâu thì người lao động vẫn nắm phần quan trọng hơn cả, việc phân bổ người lao động đúng nơi, đúng việc cũng là điều kiện để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo ra sự đồng bộ ăn khớp trong công việc, tiến hành công việc một cách xuông xẻ sẽ làm tránh đi sự lãng phí về thời gian, vật chất, chính n
Tài liệu liên quan