Khi nói đến kinh doanh cho dù là kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì vấn đề
được nêu ra trước tiên là hiệu quả sau khi kinh doanh mặt hàng đó, sự xem xét và
đánh giá tỉ mỹ về tất cả mọi mặt, để từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất nhằm đem
lại lợi nhuận là mục tiêu lớn của đa số các doanh nghiệp.
Hiện nay, tại Việt Nam thị trường kinh doanh luôn là cơ hội để các doanh
nghiệp đầu tư và phát triển đồng thời cũng chứa đựng nhiều mối đe doạ cho doanh
nghiệp. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị
trường, đòi hỏi doanh nghiệp luôn phải vận động, tìm tòi một hướng đi sao cho phù
hợp.
Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là chỉ tiêu chất lượng tổng hợp.
Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết
quả doanh thu đầu vào với mục đích đã được đặt ra ngay từ khi thành lập doanh
nghiệp. Lợi nhuận kinh doanh từ các doanh nghiệp không những mang lại doanh
thu cho các doanh nghiệp đó mà còn góp phần quan trọng trong công cuộc xây
dựng đất nước. Sự cạnh tranh khốc liệt về từng mặt hàng, sản phẩm đòi hỏi ở doanh
nghiệp phải có nhiều kỹ năng trong kinh doanh, đồng thời việc nâng cao hiệu quả
luôn là bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần quan tâm đến. Việc kiểm tra
đánh giá thường xuyên kết quả hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu
rõ hơn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đưa ra hướng phát triển đúng
đắn nhất, đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.
Cty TNHH HỒNG HỮU là hình thức tổng thể của một doanh nghiệp đang có
nhu cầu phát triển hiện nay, tôi chọn đề tài giải pháp kinh doanh cho Cty TNHH
HỒNG HỮU để làm đề tài nghiên cứu của mình.
77 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH
DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU
GVHD : Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH
SVTH : NGÔ HOÀI XUÂN
MSSV : 506401125
LỚP : 06VQT1
TP.HCM, 2010
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình làm việc tại công ty TNHH Hồng Hữu, xin chân thành
cảm ơn quý công ty đã tạo điều kiện giúp đỡ cho em kinh nghiệm thực tiễn để
hoàn thành bài báo cáo này.
Chuyên đề này được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của cô PHAN THỊ
MỸ HẠNH. Em xin chân thành cảm ơn về sự trợ giúp tận tình của quý thầy cô đã
giúp đỡ em hoàn thành bài báo cào này.
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số liệu trong
khóa luận được thực hiện tại công ty TNHH Hồng Hữu, không sao chép bất kỳ nguồn
nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày …… tháng …… năm 2010
Tác giả
(ký tên)
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
---o0o---
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------
Tp. HCM, ngày…… Tháng…… Năm 2010
( ký và ghi rõ họ tên )
i
MỤC LỤC
Danh mục trang
Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt iv
Danh sách các bảng, biểu đồ, sơ đồ, hình ảnh v
Lời mở đầu 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP NHẲM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
KINH DOANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP. 4
1.1. Khái niệm và các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 4
1.1.1. Khái niệm 4
1.1.2. Những quan điểm cơ bản về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 4
1.1.2.1. Quan điểm về kết quả và hiệu quả 4
1.1.2.2. Sự kết hợp giữa hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội 5
1.1.3. Phân loại hiệu quả kinh doanh. 5
1.1.3.1. Hiệu quả kinh tế. 5
1.1.3.2. Hiệu quả kinh tế xã hội. 6
1.1.3.3. Hiệu quả tổng hợp. 7
1.1.3.4. Hiệu quả của sử dụng vốn 7
1.2. Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. 8
1.2.1. Nhân tố chủ quan 8
1.2.2. Nhân tố khách quan. 9
1.3. Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và chỉ tiêu đánh giá. 9
1.3.1. Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong kinh doanh. 9
1.3.1.1. Chuẩn bị tốt các điều kiện yếu tố cần thiết cho quá trình kinh doanh. 10
1.3.1.2. Nghiên cứu khảo sát thị trường 11
1.3.1.3. Tổ chức tốt quá trình tiêu thụ hàng hoá và sản phẩm 12
1.3.1.4. Đa dạng hoá sản phẩm. 14
1.3.2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 14
1.3.2.1. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp 14
ii
1.3.2.2. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 15
Chương 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU. 16
2.1 Giới thiệu khái quát về công ty TNHH HỒNG HỮU 16
2.1.1. Thông tin tổng quan về công ty 16
2.1.2. Lịch sử hình thành 16
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ 16
2.1.4. Tổ chức bộ máy quản lý 17
2.1.4.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 17
2.1.4.2 Chức năng, nhiệm vụ từng bộ phận 17
2.1.5. Quá trình phát triển. 21
2.1.5.1 Khái quát quá trình phát triển của công ty từ ngày thành lập đến nay. 21
2.1.5.2. Những thuận lợi và khó khăn hiện nay 22
2.1.5.3. Phương hướng hoạt động trong thời gian tới. 22
2.1.6. Hệ thống sản phẩm của công ty 23
2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh 24
2.2.1. Hệ thống sản phẩm hàng hoá,chương trình khuyến mãi mà công ty
đã đưa ra. 25
2.2.2 . Thị trường khách của công ty 25
2.2.3. Các hoạt động kinh doanh tổng hợp 25
2.2.4. Nội dung hoạt động kinh doanh. 26
2.2.5. Hiệu quả hoạt động kinh doanh. 31
2.3. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty 31
2.3.1. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 31
2.3.2. Điểm mạnh 44
2.3.3. Điểm yếu 44
2.3.4. Nguyên nhân gây ra hạn chế 45
2.4. Ý nghĩa của việc đánh giá 46
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI
CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU. 48
3.1. Phương hướng và mục tiêu của công ty 48
ii
3.1.1. Xác định phương hướng kinh doanh của công ty trong những năm tới 48
3.1.2. Mục tiêu kinh doanh của công ty 49
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty 50
3.2.1. Tăng hoạt động kinh doanh 50
3.2.1.1. Duy trì và khai thác tốt thị trường hiện tại đồng thời mở rộng đến các thị
trường khác, lựa chọn thị trường mục tiêu 50
3.2.1.2. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 51
3.2.2. Một số giải pháp giảm chi phí 52
3.2.2.1. Giải pháp tài chính 52
3.2.2.2. Tạo mối quan hệ tốt với nhà cung cấp 52
3.2.3. Giải pháp đầu tư 54
3.2.4. Giải pháp mở rộng thị trường 55
3.2.5. Mưu lược trong kinh doanh 55
3.2.6. Mối quan hệ với khách hàng 56
3.2.7. Lập chiến lược kinh doanh 58
3.2.8. Một số giải pháp khác 58
Kết Luận. 63
Tài liệu tham khảo
Phụ Lục.
iv
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
& : Và
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
HĐ : Hoá đơn
PNK : Phiếu nhập kho
PXK : Phiếu xuất kho
TP. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh
DN : Doanh nghiệp
LN : Lợi nhuận
TSLN : Tỷ suất lợi nhuận
* : Nhân
/ : Chia
∑ : Tổng
% : Phần trăm
KCN : Khu công nghiệp
QLDN : Quản lý doanh nghiệp
SP : Sản phẩm
v
DANH SÁCH CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH
Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy công ty 17
Sơ đồ 2.2: Sơ đồ bộ máy kế toán 20
Sơ đồ 2.3: Sơ đồ xây dựng chương trình kinh doanh 27
Sơ đồ 2.4: Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 39
Hình 2.5: Một số hình ảnh về sản phẩm của công ty 23
Biểu đồ 2.6: Kết quả doanh thu và lợi nhuận hàng năm 33
Biểu đồ 2.7: Tình hình lao động ở các năm 35
Biểu đồ 2.8: Thu nhập bình quân hàng năm 36
Bảng 2.9: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 33
Bảng 2.10: Thu nhập bình quân hàng năm 34
Bảng 2.11: Tình hình sử dụng lao động của công ty 35
Bảng 2.12:Hiệu quả sử dụng lao động ở các năm 36
Bảng2.13: Hiệu quả sử dụng vốn cố định và lưu động 38
Bảng2.14: Hiệu quả theo chỉ tiêu tổng hợp 38
Bảng 3.1 : Kế hoạch kinh doanh của công ty đề ra năm 2007-2010 48
Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu
GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 1
LỜI MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Khi nói đến kinh doanh cho dù là kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì vấn đề
được nêu ra trước tiên là hiệu quả sau khi kinh doanh mặt hàng đó, sự xem xét và
đánh giá tỉ mỹ về tất cả mọi mặt, để từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất nhằm đem
lại lợi nhuận là mục tiêu lớn của đa số các doanh nghiệp.
Hiện nay, tại Việt Nam thị trường kinh doanh luôn là cơ hội để các doanh
nghiệp đầu tư và phát triển đồng thời cũng chứa đựng nhiều mối đe doạ cho doanh
nghiệp. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị
trường, đòi hỏi doanh nghiệp luôn phải vận động, tìm tòi một hướng đi sao cho phù
hợp.
Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, là chỉ tiêu chất lượng tổng hợp.
Đánh giá hiệu quả kinh doanh chính là quá trình so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết
quả doanh thu đầu vào với mục đích đã được đặt ra ngay từ khi thành lập doanh
nghiệp. Lợi nhuận kinh doanh từ các doanh nghiệp không những mang lại doanh
thu cho các doanh nghiệp đó mà còn góp phần quan trọng trong công cuộc xây
dựng đất nước. Sự cạnh tranh khốc liệt về từng mặt hàng, sản phẩm đòi hỏi ở doanh
nghiệp phải có nhiều kỹ năng trong kinh doanh, đồng thời việc nâng cao hiệu quả
luôn là bài toán khó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần quan tâm đến. Việc kiểm tra
đánh giá thường xuyên kết quả hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu
rõ hơn về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đưa ra hướng phát triển đúng
đắn nhất, đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.
Cty TNHH HỒNG HỮU là hình thức tổng thể của một doanh nghiệp đang có
nhu cầu phát triển hiện nay, tôi chọn đề tài giải pháp kinh doanh cho Cty TNHH
HỒNG HỮU để làm đề tài nghiên cứu của mình.
2. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI:
Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu
GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 2
Song song với việc kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện nay, việc
cạnh tranh thị trường là một quá trình nan giải, do đó các doanh nghiệp phải từng
bước tìm ra cho mình một hướng đi mới.
Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù có ý nghĩa rất quan trọng trong kinh tế,
việc đánh giá kết quả kinh doanh là việc xém xét số vốn bỏ ra và thu lợi nhuận về
với mục đích đã được đề sẵn, xem xét những điểm mạnh yếu của doanh nghiệp từ
đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phát triển nguồn
vốn cho công ty.
3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Với số liệu kinh tế của các năm và sự phân tích tổng thể doanh nghiệp kết quả
hoạt động kinh doanh, từ đó đưa ra hướng đi mới cho doanh nghiệp vào các năm
tiếp theo. Đồng thời dưới sự tác động của nền kinh tế đất nước, các doanh nghiệp từ
đó dựa vào những ưu điểm làm đòn bẩy kinh tế đưa nền kinh tế doanh nghiệp phát
triển theo một đường lối đúng đắng, từ đó trong bài có vận dụng một số phương
pháp kinh tế sau:
* Phương pháp so sánh:
So sánh trong phân tích là đối chiếu các chỉ tiêu, hiện tượng kinh tế đã được
lượng hoá có cùng một nội dung, một tính chất tương tự để xác định xu hướng mức
độ biến động của các chỉ tiêu. Thông qua việc so sánh các chỉ số của năm này với
năm khác. Từ đó, nhận thấy được xu hướng biến động về tình hình kinh doanh cũng
như tình hình tài chính của công ty là tốt hay xấu qua các năm, nhằm đề ra những
giải pháp thích hợp trong kỳ kinh doanh tiếp theo.
* Phương pháp liên hoàn:
Một chỉ tiêu kinh tế chịu sự tác động của nhiều nhân tố. Ví dụ: Chỉ tiêu doanh
số bán hàng của một công ty ít nhất chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi 2 nhân tố: Số
lượng bán hàng và giá bán hàng hoá. Cho nên thông qua phương pháp có thể nghiên
cứu mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố lên chỉ tiêu cần phân tích.
* Phương pháp nghiên cứu Marketing:
Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu
GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 3
Nắm bắt được cơ hội thị trường, nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu,
ngoài ra cần phải hoạch định chương trình và thiết kế chiến lược để nhìn thấy vấn
đề rõ nét hơn, làm nổi bật lên chiến lược tổ chức, thực hiện phát triển kinh doanh
của công ty.
Và một số liên quan khác, như tài chính, tình hình doanh nghiệp.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH HỒNG HỮU với những kinh
nghiệm thực tiễn chính vì vậy đề tài: “ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU
QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU ” nhằm phản ánh tổng
thể tình hình hoạt động của Cty TNHH HỒNG HỮU, xem xét kết quả kinh doanh
từ đó đưa ra một số chiến lượt phát triển kinh doanh trong thời gian tới.
5 KẾT CẤU KHÓA LUẬN:
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP NHẲM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP.
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH HỒNG
HỮU.
Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH
DOANH TẠI CÔNG TY TNHH HỒNG HỮU.
Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu
GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 4
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP NHẲM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP.
1.1. Khái niệm và các nhân tố ảnh hƣởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh
nghiệp.
1.1.1. Khái niệm
Đối với tất cả các doanh nghiệp trên nền kinh tế thị trường hiện nay, đều có
một cơ chế quản lý khác nhau, chính vì vậy trong mỗi giai đoạn phát triển của
doanh nghiệp cũng có những mục tiêu khác nhau. Nhưng xu hướng chung của
doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận, để đạt mục tiêu này, các doanh nghiệp phải đề
ra mục tiêu cho bản thân, bằng cách xây dựng một chiến lược kinh doanh, để kịp
thích ứng với biến động của thị trường.
Trong quá trình tổ chức xây dựng, các doanh nghiệp phải luôn kiểm tra đánh
giá tính hiệu quả của chúng, vậy hiệu quả trong kinh doanh là gì? nó như thế nào?...
có nhiều khái niệm khác nhau về vấn đề này, chẳng hạn như:
Hiệu quả kinh doanh là một khái niệm phạm trù kinh tế mà mọi người quan
tâm tới, hiệu quả kinh doanh là các chỉ tiêu được xác định bằng tỉ lệ so sánh giữa
kết quả và chi phí [1].
Hiệu quả kinh doanh là mức độ hữu ích của sản phẩm so với giá trị sử dụng
của nó, hay còn gọi là lợi nhuận thu được sau kinh doanh. [2]
Ngoài ra nó còn có các khái niệm khác nữa, nhưng có thể khái quát một cách
cụ thể như sau:
“Hiệu quả kinh doanh là một khái niệm phạm trù kinh tế, biểu hiện tập trung
của sự phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác nguồn lực và
chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh, là một yếu tố quan trọng để đánh giá sự
tăng trưởng và thực hiện mục tiêu kinh tế trong một thời điểm nhất định. Nhằm đạt
được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra”.
1.1.2. Những quan điểm cơ bản về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
1.1.2.1. Quan điểm về kết quả và hiệu quả.
Kết quả kinh doanh: Là số tiền mà doanh nghiệp thu được sau một quá trình
kinh doanh, nó được tính theo công thức:
Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu
GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 5
Hiệu quả kinh tế bao gồm hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội
- Hiệu quả kinh doanh là sự so sánh giữa kết quả kinh doanh đạt được với toàn bộ
chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để hoàn thành mục tiêu đó.
- Hiệu quả xã hội là phản ánh kết quả mà doanh nghiệp đạt được về mặt xã hội: mức
độ đóng thuế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước, việc cải thiện môi trường,
tạo công ăn việc làm cho người lao động.
- Hiệu quả kinh doanh không chỉ là sự so sánh giữa chi phí cho đầu vào và kết quả
nhận được ở đầu ra; hiệu quả kinh doanh được hiểu trước tiên là việc hoàn thành
mục tiêu, nếu không đạt được mục tiêu thì không thể có hiệu quả và để hoàn thành
mục tiêu ta cần phải sử dụng nguồn lực như thế nào? Điều này thể hiện một quan
điểm mới là không phải lúc nào để đạt hiệu quả cũng là giảm chi phí mà là sử dụng
những chi phí như thế nào, có những chi phí không cần thiết ta phải giảm đi, nhưng
lại có những chi phí ta cần phải tăng lên vì chính việc tăng chi phí này sẽ giúp cho
DN hoàn thành mục tiêu tốt hơn, giúp cho DN ngày càng giữ được vị trí trên
thương trường.
1.1.2.2. Sự kết hợp giữa hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội.
Hiệu quả kinh doanh và hiệu quả xã hội có tác động qua lại lẫn nhau, góp
phần làm tăng hiệu quả kinh tế. Vì khi hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp càng
cao thì đem lại phúc lợi cho xã hội càng nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế các công ty
vẫn chú trọng về phần hiệu quả kinh doanh hơn là hiệu quả xã hội, đó là doanh thu
và lợi nhuận.. mà không chú trọng đến hiệu quả xã hội như: không đảm bảo cuộc
sống cho người lao động, không hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước, công việc
kinh doanh ảnh hưởng đến đời sống môi trường. Những quan điểm đó là hết sức sai
lầm, vì khi chỉ có nâng cao hiệu quả kinh doanh đi đôi với hiệu quả xã hội thì doanh
nghiệp mới bền vững lâu dài được, do đó sự kết hợp giữa hiệu quả kinh doanh và
hiệu quả xã hội luôn luôn là vấn đề cần thiết trong việc đánh giá hiệu quả kinh
doanh của một doanh nghiệp.
1.1.3. Phân loại hiệu quả kinh doanh.
1.1.3.1. Hiệu quả kinh tế.
Kết quả KD = tổng DT- tổng chi phí
Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu
GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 6
Hiệu quả kinh tế được xem là hiệu quả tài chính thu được từ hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp mà trong đó đơn vị được tính bằng tiền tệ. Hiệu quả kinh
doanh mang tính trực tiếp nên có thể định hướng được dễ dàng.
Hiệu quả kinh tế là thước đo tổng hợp, phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh
của một doanh nghiệp, vì vậy mà hiệu quả kinh doanh phải được xét một cách toàn
diện cả về định tính và định lượng
- Về định tính: Hiệu quả kinh doanh được phản ánh nhờ trình độ năng lực và quản
lý của doanh nghiệp, được thể hiện qua sự đóng góp của doanh nghiệp qua các hoạt
động xã hội.
- Về định lượng: Hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp được đo bằng hiệu số
giữa kết quả thu được và chi phí bỏ ra, sự chênh lệch giữa doanh thu và chi phí càng
lớn thì hiệu quả kinh doanh càng cao, và ngược lại.
Khi tiến hành bất cứ một hoạt động kinh doanh nào các doanh nghiệp đều phải
huy động, sử dụng nguồn lực để có thể tạo ra kết quả phù hợp tương ứng, chính vì
vậy để tối đa hoá lợi nhuận cũng như các mục tiêu khác, các doanh nghiệp phải
dùng nhiều phương pháp, nhiều công cụ khác nhau. Hiệu quả kinh doanh là một
trong những công cụ hữu hiệu nhất, để các nhà quản trị thực hiện các chức năng của
mình. Thông qua việc tính toán hiệu quả các hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp mà cho phép các nhà quản trị tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến việc sản xuất
kinh doanh, từ đó đưa ra các biện pháp điều chỉnh thích hợp trên hai phương diện
được cho là quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh là: giảm chi phí, tăng lợi
nhuận để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Với tư cách là một công cụ quản trị thì hiệu quả kinh doanh không chỉ sử dụng
để kiểm tra đánh giá, phân tích tình hình của toàn doanh nghiệp mà còn sử dụng để
kiểm tra đánh giá từng bộ phận cấu thành của doanh nghiệp. Do vậy hiệu quả kinh
doanh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá và phân tích nhằm đưa ra
các giải pháp tối ưu nhất để thực hiện mục tiêu doanh nghiệp đề ra.
Với các nhà quản trị thì hiệu quả kinh doanh được họ xem là mục tiêu và
nhiệm vụ, vì khi nói đến kinh doanh thì phải xem tính hiệu quả của nó, do vậy hiệu
quả kinh doanh được coi là công cụ để thực hiện công việc kinh doanh đồng thời là
mục tiêu để quản trị kinh doanh.
1.1.3.2. Hiệu quả kinh tế xã hội.
Đề Tài: Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hữu
GVHD: Ths. PHAN THỊ MỸ HẠNH SVTH: NGÔ HOÀI XUÂN 7
Hiệu quả kinh tế xã hội là lợi ích của kinh tế mang lại lợi nhuận cho nền kinh
tế quốc dân và cho đời sống xã hội, được thể hiện qua sự đóng góp vào việc kinh tế
xã hội như: Phát triển sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao ngân sách nhà nước, ổn
định cuộc sống của người lao động, như chúng ta đã biết thì kinh tế đi đôi với xã
hội, vì thế mà nó luôn gắng bó mật thiết với nhau. Trong nhiều trường hợp hiệu quả
kinh doanh và hiệu quả xã hội lại mâu thuẫn với nhau. Có những kinh doanh không
mang lại lợi ích lợi nhuận, nhưng doanh nghiệp vẫn sử dụng kinh doanh với mục
đích chung của xã hội, điều đó thường hay xảy ra với các doanh nghiệp công ích.
1.1.3.3. Hiệu quả tổng hợp.
Chi phí bỏ ra là yếu tố cần thiết để đánh giá mực hiệu quả của kinh tế. Xét về
gốc độ tính toán thì có: Mọi chi phí bỏ ra để thực hiện cho một kế hoạch kinh doanh
và chi phí cần thiết để thực hiện