Đề tài Giải pháp sử dụng đồ dùng trực quan chất liệu và trò chơi giúp học sinh yêu thích phân môn vẽ trang (Sáng kiến kinh nghiệm dạy học)

Uyliam BatơDit từng nói: “ Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức, mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn” Đối với mỗi người giáo viên, việc dạy không chỉ đơn giản là đem kiến thức sẵn có đến cho học trò, mà việc dạy chính la việc tìm và khơi dậy trong lòng học trò những khả năng tiềm ẩn vốn có trong tâm hồn chúng, đúng như lời của Galile vẫn nói: “ Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ”. Và có lẽ, sẽ chẳng có ai tự nhiên trở thành thiên tài, sẽ chẳng có ai tự nhiên trở thành bậc vĩ nhân và cũng sẽ chẳng có ai tự nhiên trở nên tài giỏi nếu mỗi người không biết khai thác chính khả năng tiềm ẩn của mình hoặc nhờ một động lực nào đó thúc đẩy khả năng tiềm ẩn đó bùng phát. Chính vì lẽ đó, nhiệm vụ của những người làm nghề giáo càng trở nên gian nan khi : “ Không thể trồng cây ở những nơi thiếu sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình” ( Karl Jung). Lòng nhiệt tình, sự đam mê chính là yếu tố cần thiết nhất để tạo nên một tâm hồn cao đẹp ở người làm nghề giáo. Đối với trẻ nhỏ, yếu tố đó càng quan trọng, bởi ở lứa tuổi càng nhỏ trẻ càng dễ tiếp thu cả cái xấu và cái đẹp, chính vì lẽ đó, để giúp trẻ cảm nhận và yêu cái đẹp đồng thời loại bỏ cái xấu để hoàn thiện mình chính mình thì người giáo viên phải là người khởi đầu cho cái đẹp, đem đến cái đẹp và đổi mới mình để ngày càng đẹp hơn, hoàn thiện hơn trong mắt học trò. Đẹp ở đây không đơn giản là vẻ đẹp hình thức mà đẹp cả về tâm hồn, đẹp cả về tri thức. Vậy, làm thế nào để đẹp hơn trong mắt học trò? Từ xưa đến nay, trong bất cứ lĩnh vực khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội nào thì mĩ thuật cũng đóng một vai trò hết sức to lớn, đối với các môn học cũng vậy, cho dù ở bất cứ môn học nào thì tính thẩm mĩ cũng đóng một vai trò quyết định. Tính thẩm mĩ nói đúng hơn là vẻ đẹp thể hiện bản chất sự vật. Một người giáo viên, dù truyền đạt bất cứ nội dung nào cũng đều phải chú ý đến vẻ đẹp của câu từ, của sự diễn đạt ý, của sự trình bày và quan trọng hơn cả là vẻ đẹp của phương pháp, của kiến thức. Chỉ có hiểu như vậy, ta mới thấy hết được vai trò của mĩ thuật trong đời sống.

doc27 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1724 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Giải pháp sử dụng đồ dùng trực quan chất liệu và trò chơi giúp học sinh yêu thích phân môn vẽ trang (Sáng kiến kinh nghiệm dạy học), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan