Đề tài Hàng rào kỹ thuật trong Thương mại của Nhật Bản và giải pháp vượt qua của hàng xuất khẩu Việt nam

Trong những bước đi đầu tiờn của qỳa trỡnh mở cửa và hội nhập của Việt nam, Chớnh phủ Nhật Bản đó dành cho Việt nam sự giỳp đỡ qỳi bỏu trờn phương diện tài chớnh và kỹ thuật. Cỏc Doanh nhõn Nhật Bản đó là những người đi tiờn phong hợp tỏc đầu tư và kinh doanh với cỏc đối tỏc Việt nam. Với dõn số trờn 120 triệu người và là nước cú thu nhập bỡnh quõn đầu người cao trờn thế giới-Nhật Bản được xem như một thị trường mơ ước đối với cỏc Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Mặc dự kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đối với Nhật Bản đó tăng đều hàng năm với mức bỡnh quõn khỏ cao là trờn 20% kể từ năm 1990 đến nay, trong đú tăng cao nhất là 25% trong năm 1999 (đạt 1,8 tỷ USD). Song đến nay Việt Nam vẫn là một bạn hàng xuất khẩu nhỏ bộ của Nhật Bản. Tỷ trọng của Việt Nam trong kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản năm 1998 mới khoảng 0,5%; trong khi tỷ trọng của Trung Quốc là 13,2%; của Singapo là 2,9%; Malaysia là 2,7%; Thỏi Lan là 2,6%; Indonesia là 2,3% và thấp nhất là Philippin cũng đạt tới 1,7%, cũn cao hơn Việt nam 3,4 lần. Bờn cạnh những nguyờn nhõn khỏch quan do ảnh hưởng của thời kỳ suy thoỏi kinh tế, do tỏc động của cuộc khủng hoảng tài chớnh khu vực, do Nhật Bản vẫn chưa ký kết hiệp định thương mại với Việt Nam và cỏc vấn đề bất cập khỏc từ phớa chớnh phủ Việt Nam thỡ một nguyờn nhõn cơ bản là cỏc doanh nghiệp Việt nam chưa nắm vững thị trường Nhật Bản từ thị hiếu, nhu cầu, cỏc yờu cầu về chất lượng, mẫu mó, phong cỏch kinh doanh, v.v. Đõy chớnh là hàng rào kỹ thuật trong thương mại, chỳng luụn là những thỏch thức đối với hàng hoỏ xuất khẩu của Việt Nam, đũi hỏi cỏc doanh nghiệp Việt Nam phải luụn đầu tư nghiờn cứu, cập nhật thụng tin, hiểu rừ thị trường Nhật để từ đú tỡm ra cỏc biện phỏp, cỏch thức tối ưu nhằm vượt qua rào cản, đưa cỏc sản phẩm Made in Viet nam thõm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này. Gúp phần luận giải vấn đề nờu trờn, em quyết định chọn đề tài: “Hàng rào kỹ thuật trong Thương mại của Nhật Bản và giải phỏp vượt qua của hàng xuất khẩu Việt nam” làm trọng tõm nghiờn cứu trong Khoỏ luận tốt nghiệp của mỡnh. Bài viết được hoàn thành trờn cơ sở tổng hợp cỏc thụng tin, phõn tớch, so sỏnh và đỏnh giỏ; cú tham khảo nhận định của cỏc chuyờn gia kinh tế, cỏc nhà khoa học ở lĩnh vực cú liờn quan. Nội dung nghiờn cứu được chia làm 3 phần như sau: Chương I: Khỏi quỏt về quan hệ Thương mại Việt Nam - Nhật Bản Chương II: Cỏc rào cản kỹ thuật trong Thương mại của Nhật Bản Chương III: Cỏc giải phỏp nõng cao khả năng vượt qua hàng rào kỹ thuật trong Thương mại của Nhật Bản của hàng xuất khẩu Việt nam Do những hạn chế nhất định về khụng gian và thời gian, nhất là về tư liệu, cho nờn bài viết khụng trỏnh khỏi những thiếu sút, em rất mong nhận được những ý kiến đúng gúp của cỏc Thầy, Cụ giỏo và cỏc bạn. Em xin chõn thành cảm ơn cỏc Thầy, Cụ giỏo Khoa Kinh tế Ngoại Thương - Trường Đại học Ngoại Thương đó tạo mọi điều kiện thuận lợi và đặc biệt là Cụ giỏo - Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bỡnh - giảng viờn bộ mụn Marketing - người đó tận tỡnh hướng dẫn để em hoàn thành Khúa luận Tốt nghiệp này.

doc83 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hàng rào kỹ thuật trong Thương mại của Nhật Bản và giải pháp vượt qua của hàng xuất khẩu Việt nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan