Cho đến thời điểm hiện tại một trong những vấn đề nổi cộm mà toàn xã hội đang quan tâm và cập nhật hàng ngày hàng giờ đó chính là hiện tượng “chạy điểm, chạy thầy” diễn ra trong học đường. Thậm chí một số vụ việc đã được công khai đưa ra ánh sáng, trở thành diễn đàn chung để tất cả công luận cùng nhìn nhận và đánh giá.
Có thể nói rằng, “chạy điểm” là một trong những vấn đề rất thời sự nhưng cũng rất nhạy cảm. Trong những năm vừa qua, một trong những hướng phát triển của Đảng và Nhà nước ta là không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy song song với việc đó phải có một thái độ nghiêm túc trong dạy và học, trong công tác giáo dục và rèn luyện con người. Tuy nhiên, với những gì đã chứng kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua đã cảnh báo cho chúng ta thấy một thực tế đáng buồn: Hiện tượng “chạy điểm” đã và đang diễn ra rất nhiều; đặc biệt là trong các trường cao đẳng và đại học thì các hiện tượng này không phải là chuyện hiếm. Và chỉ đến khi một số sinh viên trong chúng ta dám thực sự đứng lên tố giác thì sự việc mới được xem xét và nhìn nhận lại một cách nghiêm túcl
Thực tế đã cho thấy rằng: Hiện tượng “chạy điểm” trong sinh viên, học sinh đã dẫn đến tình trạng trông chờ, ỷ lại vào đồng tiền, “luồn cửa trước, chạy cửa sau” cốt sao cho có được bằng đẹp, chẳng cần vất vả học hành thi cử mà điểm vẫn cao như thường. Thậm chí, một bộ phận không nhỏ trong sinh viên hiện nay coi việc học hành thi cử chỉ là chuyện hình thức, miễn sao có tiền thì giải quyết được hết. Nói cách khác, hiện tượng này đã kéo theo sự xuống cấp về đạo đức cũng như ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đầu ra của sinh viên trong tương lai. Thiết nghĩ, nếu mỗi người trong chúng ta ai cũng bàng quan, buông xuôi thì hiện tượng sẽ đi đến đâu, nền giáo dục của nước nhà sẽ ra sao?
Mặt khác, một số sinh viên nghèo không có khả năng “chạy thầy” sẽ trở nên bi quan chán nản; mặc dù họ có năng lực và trình độ, có cố gắng và phấn đấu hết mình cũng không thể bằng những sinh viên học hành chểnh mảng, mà lắm tiền nhiều của. Và chỉ trong một tương lai không xa, những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường này sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng sản xuất chính cho xã hội. Bởi vậy, để giải quyết triệt để vấn đề này không chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân, một tổ chức cụ thể mà là trách nhiệm của toàn thể cộng đồng xã hội.
26 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 3764 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hiện tượng chạy điểm trong sinh viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN
Sau một thời gian nghiên cứu tìm hiểu, chúng em nhóm sinh viên K50 Xã hội học dã hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình.
Mặc dù vốn kiến thức có hạn và trình độ chuyên môn chưa có, nhưng được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo, cũng như sự chỉ bảo, dìu dắt của các anh chị sinh viên đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi và trở thành nguồn động lực lớn lao cho những sinh viên năm thứ nhất như chúng em trong quá trình hoàn thành báo cáo.
Trước hết chúng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo TS. Hoàng Bá Thịnh đã giúp đỡ tận tình cho cuộc nghiên cứu của chúng em được hoàn thành.
Chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa Xã hội học, các thầy cô giáo trong Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã giúp đỡ và hỗ trợ cho chúng em hoàn thành báo cáo này.
Chúng em xin chân thành cảm ơn các anh chị, các bạn sinh viên đã hỗ trợ cho chúng em trong quá trình nghiên cứu.
Sau hết, vì kiến thức còn ít ỏi, trình độ chuyên môn chưa có, mới bước đầu tập làm quen với nghiên cứu khoa học, chắc chắn báo cáo khoa học của chúng em còn rất nhiều thiếu sót và sơ sài. Kính mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô.
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài (lý do chọn đề tài)
Cho đến thời điểm hiện tại một trong những vấn đề nổi cộm mà toàn xã hội đang quan tâm và cập nhật hàng ngày hàng giờ đó chính là hiện tượng “chạy điểm, chạy thầy” diễn ra trong học đường. Thậm chí một số vụ việc đã được công khai đưa ra ánh sáng, trở thành diễn đàn chung để tất cả công luận cùng nhìn nhận và đánh giá.
Có thể nói rằng, “chạy điểm” là một trong những vấn đề rất thời sự nhưng cũng rất nhạy cảm. Trong những năm vừa qua, một trong những hướng phát triển của Đảng và Nhà nước ta là không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy song song với việc đó phải có một thái độ nghiêm túc trong dạy và học, trong công tác giáo dục và rèn luyện con người. Tuy nhiên, với những gì đã chứng kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua đã cảnh báo cho chúng ta thấy một thực tế đáng buồn: Hiện tượng “chạy điểm” đã và đang diễn ra rất nhiều; đặc biệt là trong các trường cao đẳng và đại học thì các hiện tượng này không phải là chuyện hiếm. Và chỉ đến khi một số sinh viên trong chúng ta dám thực sự đứng lên tố giác thì sự việc mới được xem xét và nhìn nhận lại một cách nghiêm túcl
Thực tế đã cho thấy rằng: Hiện tượng “chạy điểm” trong sinh viên, học sinh đã dẫn đến tình trạng trông chờ, ỷ lại vào đồng tiền, “luồn cửa trước, chạy cửa sau” cốt sao cho có được bằng đẹp, chẳng cần vất vả học hành thi cử mà điểm vẫn cao như thường. Thậm chí, một bộ phận không nhỏ trong sinh viên hiện nay coi việc học hành thi cử chỉ là chuyện hình thức, miễn sao có tiền thì giải quyết được hết. Nói cách khác, hiện tượng này đã kéo theo sự xuống cấp về đạo đức cũng như ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đầu ra của sinh viên trong tương lai. Thiết nghĩ, nếu mỗi người trong chúng ta ai cũng bàng quan, buông xuôi thì hiện tượng sẽ đi đến đâu, nền giáo dục của nước nhà sẽ ra sao?
Mặt khác, một số sinh viên nghèo không có khả năng “chạy thầy” sẽ trở nên bi quan chán nản; mặc dù họ có năng lực và trình độ, có cố gắng và phấn đấu hết mình cũng không thể bằng những sinh viên học hành chểnh mảng, mà lắm tiền nhiều của. Và chỉ trong một tương lai không xa, những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường này sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng sản xuất chính cho xã hội. Bởi vậy, để giải quyết triệt để vấn đề này không chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân, một tổ chức cụ thể mà là trách nhiệm của toàn thể cộng đồng xã hội.
Với đề tài nghiên cứu này, chúng tôi những sinh viên K50 Xã hội học với vốn kiến thức có hạn của mình, cũng xin mạnh dạn chỉ ra một số nhận thức, đánh giá của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn về hiện tượng “chạy thầy”, chạy điểm” trong học đường. Thông qua đó, chúng tôi muốn đem đến một góc nhìn chân thực hơn, khách quan hơn và đầy đủ hơn về vấn đề này.Và hơn hết, chúng tôi muốn rằng hiện tượng này sẽ được sinh viên nhận thức một cách đúng đắn hơn và góp phần hỗ trợ vào việc xây dựng và phát triển Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đúng như câu nói của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.
2. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiến
* Ý nghĩa khoa học
Trên cơ sở những thông tin thu thập được của cuộc nghiên cứu, góp phần xây dựng cơ sở lý thuyết cho vấn đề này. Từ đó sẽ có một cái nhìn nhận chân thực hơn, khách quan hơn về hiện tượng “chạy điểm” của sinh viên trong học đường.
* Ý nghĩa thực tiễn
Thông qua nghiên cứu, sẽ hình thành cơ sở lý luận của vấn đề “chạy điểm” và từ đó đề ra một số định hướng, giải pháp và khuyến nghị góp phần giải quyết hiện tượng trên.
3. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu này chỉ ra được nhận thức, thái độ và đánh giá của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn về hiện tượng “chạy điểm”.
4. Đối tượng khách thể và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu.
“Nhận thức thái độ đánh giá của sinh viên về hiện tượng chạy điểm”
- Khách thể nghiên cứu.
Sinh viên K47,K48, K49, và K50.
- Phạm vi nghiên cứu.
+ Địa bàn nghiên cứu :Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
+ Thời gian nghiên cứu :Từ 1-3-2006 đến 15 -3- 2006.
- Mẫu nghiên cứu.
-Mẫu nghiên cứu: 200 sinh viên
Trong đó, cơ cấu giới tính: nam; nữ
+ Cơ cấu theo thành phần quê quán:
Nông thôn,
Đô thị
Thị xã
Thị trấn
Vùng cao
+ Cơ cấu theo năm học.
+ Cơ cấu theo học lực
5. Phương pháp nghiên cứu
* Phương pháp chọn mẫu.
Số lượng mẫu: 200 sinh viên
Các bước tiến hành:
- Bước 1: Chọn ngẫu nhiên các khoa theo sơ đồ và sắp xếp lịch học của nhà trường. Cứ cách 4 lớp học chúng tôi chọn một giảng đường để phát bảng hỏi.
- Bước 2: Chọn ngẫu nhiên 200 sinh viên ở các lớp đã chọn để phát bảng hỏi.
- Tỷ lệ mẫu: 60% nữ ; 40% nam.
- Đối tượng chọn: là những sinh viên có tính chất đại diện cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn .
* Phương pháp trưng cầu ý kiến.
Thông qua phương pháp này, đối tượng được hỏi sẽ tự điền vào bảng hỏi là họ nhận được từ điều tra viên. Nguồn thông tin ở đây là sự tổng hợp các câu trả lời từ phía người được hỏi, thể hiện quan điểm nhận thức, thái độ và đánh giá của họ.
Trong báo cáo nghiên cứu khoa học này, nguồn thông tin thu được là toàn bộ phương án trả lời của 200 phiếu điều tra về đối tượng đã được xác định của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Nguồn thông tin này giữ vai trò là tài liệu chính, chủ đạo trong quá trình phân tích báo cáo.
Trước khi tiến hành thu thập thông tin chính thức bằng phương pháp trưng cầu ý kiến, chúng tôi đã thử tiến hành điều tra 20 bảng hỏi nhằm nắm được tình hình thực tế của vấn đề đang nghiên cứu, kiểm tra tính xác thực của đề tài, của thông tin qua các câu hỏi. Đồng thời, chúng tôi có thể hoàn thiện, bổ sung và chỉnh sửa lại bảng hỏi một cách hợp lý nhất.
* Phương pháp phỏng vấn sâu:
Chúng tôi đã phỏng vấn trực tiếp các sinh viên chính quy của trường, bao gồm tất cả các khoá học. Những nguồn thông tin thu được góp phần vào việc bổ sung, làm rõ nguồn thông tin định lượng.
* Phương pháp phân tích tài liệu.
Đây được xem là một trong những phương pháp thu thập thông tin thực nghiệm. Chúng tôi đã tiến hành thu thập và phân tích tài liệu sau để phục vụ cho mục đích nghiên cứu:
- Các sách báo, tạp chí chuyên ngành xã hội học.
- Các khoá luận tốt nghiệp, báo cáo thực tập của sinh viên Xã hội học.
- Báo Điện tử: và một số trang web khác.
- Nguồn thông tin thu được từ 200 bảng hỏi.
6. Giả thuyết nghiên cứu
- Chân dung của những sinh viên “chạy điểm”.
- Sinh viên chạy điểm vì nhiều lý do gì khác nhau nhưng chủ yếu là vì học kém, lười học, nhưng muốn có điểm cao…
- Sinh viên có nhiều đánh giá về hiện tượng chạy điểm.
7. Khung lý thuyết
8. Thao tác hoá khái niệm
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận
*Tư tưởng Macxit được coi là kim chỉ nam cho mọi hoạt động lý luận và thực tiễn của con người , Trong mọi nghiên cứu xã hội học nói chung và đặc biệt ở đề tài nghiên cứu này ,chúng tôi cũng dựa trên cơ sở quán triệt quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng , chủ nghĩa duy vật lịch sử. Nghiên cứu “Nhận thức ,đánh giá của sinh viên trường Đại học Khoa Học Xã Hội &Nhân văn về hiện tượng chạy điểm”trong từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể ; áp dụng linh hoạt các nguyên lý các cặp phạm trù cơ bản của triết học Mác-lênin để xem xét nhận thức, đánh giá của sinh viên về hiện tượng chạy điểm trong sự tác động của nhiều yếu tố như kinh tế , văn hoá , xã hội .
Mặt khác, đề tài nghiên cứu này cũng tiếp thu quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ .
Hơn ai hết , Hồ Chủ Tịch là người hiểu rằng : “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” và coi nhiệm vụ học tập là của tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ thanh niên sinh viên giữ vai trò rường cột cho đất nước .Người cũng nhấn mạnh: “Giáo dục là quốc sách”, “Nhiệm vụ chính của thanh niên học sinh là học .Ngày nay ta đã được độc lập tự do , thanh niên mới thật là người chủ tương lai của đất nước.Muốn xứng đáng là người chủ thì phải học tập . Nhưng học như thế nào ?Học để phục vụ mục đích gì ?Đó là cả một câu hỏi lớn .Theo quan điểm của người phải coi đạo đứclà cái gốc, là nền tảng ,là căn bản cho mọi hoạt động . Người đã phê phán kịch liệt động cơ học của một số người “Học cốt được mảnh bằng” để làm “ông thông , ông phán”, “lĩnh nhiều lương , ăn ngon mặc đẹp còn số phận dân tộc thế nào , tình hình thế giới thế nào thì không biết gì hết” hay học “ để lấy ba cái chữ loè thiên hạ”. Người cũng đã từng dạy “Người có tài mà không có đức giống như anh làm kinh tế giỏi nhưng lại đi đến thụt két, vì chẳng những không làm được gì lợi ích cho xã hội mà còn có hại cho xã hội” .
Quán triệt và phát huy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ , chúng tôi nhận thấy rằng cần phải trang bị cho thanh niên, sinh viên một nhận thức , nhân sinh quan đúng đắn ,cụ thể là nhận thức đúng về hiện tượng chạy điểm trong học đường , từ đó trở thành người có tài có đức cho xã hội
*Lý thuyết “Hành động xã hội” của Max Weber
“Hành động xã hội là một hành vi mà chủ thể gán cho ý nghĩa chủ quan nhất định và có sự định hướng mục đích”.Hành động xã hội luôn gắn với tính tích cực của cá nhân.Tính tích cực này bị quy định bởi một loạt yếu tố như nhu cầu ,lợi ích ,định hướng giá trị của chủ thể hành động . Tất cả các yếu tố và quá trình đó chính là phương thức tồn tại của chủ thể .
MaxWeber đã phân biệt 4 loại hành động xã hội như sau :
- Hành động hợp lí so với mục đích: là hành độgn được thực hiện với sự cân nhắc, tính toán, lựa chọn công cụ, phương tiện, mục đích sao cho đạt kết quả cao nhất.
- Hành động hợp lí so với giá trị: là hành động được thực hiện vì bản thân hành động (mục đích tự thân ). Thực chất loại hành động này có thể nhằm vào những mục đích phi lí nhưng lại được thực hiện bằng những công cụ, phương tiện duy lí.
- Hành động duy cảm: là hành động do các trạng thái cảm xúc hoặc tình cảm bột phát gây ra, mà không có sự cân nhắc, xem xét, phân tích mối quan hệ giữa công cụ , phương tiện và mục đích hành động.
- Hành động truyền thống: là hành động tuân thủ những thói quen, phong tục, tập quán, nghi lễ, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu
Chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo luôn luôn là mục đích quan tâm hàng đầu của giáo dục, mục tiêu đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố vừa mang tính chủ quan, vừa mang tính khách quan là thường xuyên mâu thuẫn làm ảnh hưởng, tác động mạnh mẽ đến động cơ, mục đích và kết quả học tập của sinh viên. Trong đó hiện tượng chạy điểm là một cách thức là một bộ phận sinh viên dùng để đạt được mục đích học tập nhất định của mình. Hiện tượng chạy điểm của sinh viên, học sinh trong học đường không còn là một chuyện mới mẻ, thậm chí nó đã trở thành một xu hướng, phổ biến ở một số trường Đại học và Cao đẳng. Đã có không ít những bài báo, những tạp chí, hay những diễn đàn được đưa ra nhằm thảo luận, xem xét và tìm ra phương hướng khắc phục tình trạng này. Đặc biệt là trong thời gian qua vấn đề này đã được tranh luận rất kịch liệt trên một số tờ báo như tiền phong, báo điện tử http//www.edu.net.vn. Tuy nhiên chưa có một công trình nghiên cứu cụ thể nào đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân, thực trạng và giải pháp cho hiện tượng này.
Như vậy trong một thời gian và không gian có hạn, nghiên cứu của chúng tôi chỉ tập trung làm rõ nhận thức, đánh giá của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn về hiện tượng chạy điểm. Qua đó góp phần trang bị tri thức, định hướng đúng đắn cho thế hệ trẻ.
3. Tổng quan về địa bàn nghiên cứu
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được thành lập ngày 19/9/1995 trên cơ sở tách trường Đại học Tổng hợp Hà Nội thành Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ra đời là sự tiếp nối, kế thừa và phát huy truyền thống hơn 40 năm của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Mục tiêu phấn đấu của nhà trường là nhằm đưa kỷ cương dạy và học vào nề nếp, xây dựng đời sống văn hoá và chống các tệ nạn xã hội. Trường đã thiết lập một hệ thống các thanh tra từ trường đến khoa để thanh tra học đường và một số hoạt động của trường. Việc thanh tra thực sự mang lại hiệu quả tốt trong công tác giáo dục và đào tạo sinh viên.
CHƯƠNG II: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Phần chứng minh giả thuyết
Trong quá trình tham gia nghiên cứu, chúng tôi nhấn mạnh về nhận thức và đánh giá của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đối với hiện tượng này bằng vốn kiến thức ít ỏi của mình, chúng tôi bước đầu tiếp cận và tìm hiểu vấn đề “chạy điểm”, một vấn đề được coi là “nhạy cảm, tế nhị”. Nhưng hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng, nó đang trở thành một vấn đề thời sự, và thật sự ở một số trường đại học đã diễn ra hiện tượng này, có thể đến mức nghiêm trọng.
Với những kiến thức có được của những sinh viên năm thứ nhất, thực sự còn có hạn, chuyên môn chưa có, chúng tôi - nhóm nghiên cứu K50 - Xã hội học mới chỉ tiếp cận vấn đề này ở phương diện nhận thức và đánh giá của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn về chính hiện tượng đó.
Có thể nói rằng, nhờ những bước đột phá về đường lối đổi mới của Đảng ta từ năm 1986 trở lại đây, mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội từng bước nâng lên rõ rệt. Cùng với sự phát triển của đất nước, nền giáo dục của nước nhà ngày càng được củng cố và nâng cao hơn. Trong gần 20 năm đổi mới, chúng ta đã thu được nhiều thành tựu rực rỡ trong ngành giáo dục. Và cho đến nay, cả về số lượng và chất lượng học sinh, sinh viên dã và đang ngày càng được nâng cao hơn. Cho tới thời điểm này, cả nước đã có trên 110 trường Đại học và Cao đẳng, số lượng sinh viên đang ngày càng tăng lên.
Tuy nhiên, một vấn đề hiện đang được quan tâm và ngày càng trở nên “nóng”. Đó là hiện tượng “chạy điểm”- một vấn nạn trong học đường. Chúng tôi bước đầu tìm hiểu nhận thức, đánh giá của sinh viên về hiện tượng này.
1.1. Chân dung của những sinh viên “chạy điểm”
Trong quá trình điều tra, với 200 mẫu sinh viên được hỏi về hiện tượng chạy điểm. Thì đa phần các sinh viên đều rất quan tâm đến hiện tượng này, nó đang trở thành một vấn đề đáng quan tâm và cần quan tâm của các sinh viên. Đa số những sinh viên được hỏi đều cho biết rằng: họ có nghe nói về hiện tượng “chạy điểm” ở trong các trường Đại học, Cao đẳng. Con số này đã chiếm đến 96,5% tổng số người được hỏi (195/2002 sinh viên). Điều đó chứng tỏ rằng: vấn đề chạy điểm đã và đang diễn ra từ trước đến nay, vậy qua con số đó, ta có thể hình dung được rằng, ở môi trường cao đẳng và đại học, chuyện “chạy điểm” không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên và mới lạ. Mà nó đã tiềm ẩn, đang âm thầm tồn tại trong các giảng đường. Vậy, hiện tượng chạy điểm được hiểu như thế nào? Trong thời gian qua, vấn đề này đang trở nên nóng lên vì những thông tin trên mạng. Một số báo chí gọi hiện tượng này là “chùa thầy” hay nói cách khác là “chạy điểm”… Xét về bản chất, “chạy điểm” hay “chùa thầy” đều như nhau. Theo chúng tôi, “chạy điểm” là hình thức mà một cá nhân, một nhóm hay tập thể đưa quà cáp hay tiền cho giáo viên nhằm đạt được mục đích nhất định nào đó trong học tập.
Tuy nhiên, hiện tượng này tồn tại dưới nhiều dạng thức khác nhau. Có thể một cá nhân hay một nhóm sinh viên “tặng” quà, tiền cho giáo viên để đạt được điểm cao, hay để qua được điểm mà không phải thi lại, hoặc để có tấm bằng “đẹp” sau khi ra trường. Cũng có thể nó là hình thức thoả thuận giữa giáo viên và học sinh, phụ huynh.
Theo như sinh viên (…T) nam K48 thì “chạy điểm là một hình thức dùng tiền, hoặc quà cáp mang đến để “đi bo thầy” với mong muốn có được số điểm như ý muốn”.
Tuy nhiên, trong số 200 mẫu nghiên cứu, một số sinh viên vẫn cho hay rằng: họ chưa nghe nói về hiện tượng này, con số này chiếm tỉ lệ 3,5% (7/200người). Tỉ lệ rất ít, nhưng điều đó cũng cho thấy rằng, việc nắm bắt thông tin ở sinh viên vẫn còn một số hạn chế nhất định.
Nhưng, chúng ta cần xem xét một điều là: những nguồn thông tin về hiện tượng đó được sinh viên tiếp nhận từ những nguồn nào. Qua các chỉ số thống kê cho thấy rằng: Đa số các nguồn thông tin về hiện tượng này được cung cấp từ anh chị khoá trên (70,3%) , còn các nguồn khác thì thông tin từ những bạn bè cùng khoá chiếm tới 48,7% .Điều đó cho thấy rằng: vấn đề “chạy điểm”, “đi chùa thầy” đã có từ lâu và đang diễn ra, tuy nhiên ở những mức độ khác nhau.
Nguồn thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề chạy điểm cũng giữ vai trò rất quan trọng. Bởi vì 42,6% số người được hỏi trả lời rằng họ nghe nói về hiện tượng đó qua nguồn thông tin này.
Có một số ý kiến đã công nhận rằng, chính các giáo viên nói. Tuy nhiên tỉ lệ này rất ít. Như vậy, những con số đó đã nói lên rằng: việc “chạy điểm” đang diễn ra, đã diễn ra, và cho thấy rằng sinh viên hiện nay rất quan tâm về vấn đề này. Bởi vì, qua các con số đó, ta có thể thấy rằng, việc “chạy điểm” từ lâu đã trở thành một hiện tượng có thể gọi là quen thuộc trong học đường Đại học.
1.2. Những ai thường hay “chạy điểm” và sự quan tâm của sinh viên đối với hiện tượng này
Không chỉ vì sự “nóng” lên của hiện tượng này trong thời gian hiệ nay trên các phương tiện thông tin đại chúng, mà quan trọng hơn đó chính là tác động trở lại của hiện tượng này tới sinh viên. Thậm chí là quá trình học tập của bản thân những người đó. Chúng ta có thể nhận thấy rằng, đối với những người “trong cuộc” chạy điểm có nghĩa là họ đã đạt được một mục đích nhất định, còn đối với những người gọi là “đứng ngoài cuộc” thì họ nghĩ sao? Mục đích của việc chạy điểm, theo đánh giá của sinh viên thì một trong những lý do khiến sinh viên chạy điểm nhiều hơn cả đó là vì muốn có điểm cao nhưng lười học, tỉ lệ này chiếm tới hơn 54,4%. Số lượng người được hỏi đều cho rằng đó là nguyên nhân cơ bản nhất. Bên cạnh đó thì, một trong những nhân tố cũng ảnh hưởng không kém đến hiện tượng chạy điểm là vì sinh viên không muốn thi lại. Một thực tế cho thấy rằng việc sinh viên thi lại không ít, và nỗi lo lắng sẽ không vượt qua được kỳ thi lại cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý sinh viên. Do đó, có tới 42,1% ý kiến cho rằng, sinh viên chạy điểm vì không muốn thi lại. Việc chạy điểm sẽ làm cho giáo viên “giơ cao đánh khẽ” và có thể sẽ nâng điểm cho qua.
Một vấn đề cho tới nay có thể đang gây bức xúc nhiều đó là: việc chạy điểm để qua điểm trượt đã là một chuyện, nhưng vẫn có hiện tượng khi qua điểm thì muốn có điểm cao hơn, đạt học lực cao hơn mà thực học cá nhân chạy điểm đó không thể đạt tới được.
Nhưng thường thì những trường hợp đó rất khó và có thể chỉ có những gia đình có điều kiện mới thực hiện được. Sinh viên (T) K48 cho rằng: “Thường là “chạy điểm” để được điểm cao là rất khó và khá là “nặng” nhưng nó vẫn không phải là không có, mà vẫn có đối với những sinh viên mà gia đình có điều kiện”.
Có thể thấy rằng hành vi này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả và chất