Trong nền kinh tế thị trường, để có được vị trí trên thương trường đã là khó, làm thế nào để giữ vững và phát triển nó còn khó hơn. Ngày nay, các doanh nghiệp đang quan tâm đến việc đề ra những mục tiêu, chiến lược chung của toàn Công ty. Nhưng làm thế nào để đạt được những mục tiêu đó một cách chắc chắn và nhanh nhất, đây cũng là vấn đề mọi doanh nghiệp đang quan tâm. Tổ chức thực hiện theo kế hoạch tác nghiệp,
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hoàn thiện công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp tại công ty in Hàng Không, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Trong nền kinh tế thị trường, để có được vị trí trên thương trường đã là khó, làm thế nào để giữ vững và phát triển nó còn khó hơn. Ngày nay, các doanh nghiệp đang quan tâm đến việc đề ra những mục tiêu, chiến lược chung của toàn Công ty. Nhưng làm thế nào để đạt được những mục tiêu đó một cách chắc chắn và nhanh nhất, đây cũng là vấn đề mọi doanh nghiệp đang quan tâm. Tổ chức thực hiện theo kế hoạch tác nghiệp, đó là một phương pháp giúp đạt được mục tiêu một cách có hiệu quả bằng cách chia nhỏ mục tiêu cho từng bộ phận, theo từng khoảng thời gian ngắn. Kế hoạch tác nghiệp là một công cụ chủ yếu để bộ máy đều độ triển khai thực hiện có hiệu quả công việc để đạt được mục tiêu chung của Công ty, đồng thời là cơ sở để đánh giá, khen thưởng thành tích của từng bộ phận.
Qua quá trình khảo sát tổng hợp tại Công ty In Hàng không, em nhận thấy có đặc điểm nổi bật là:
Tính chất của đơn đặt hàng cho dịch vụ in là rất phong phú: lớn có thể rất lớn, nhiều kỳ cũng có thể ít và chỉ thực hiện 1 lần; nội dung in phong phú với các yêu cầu về chất lượng bản in rất cao; thời gian để hoàn thành một đơn hàng thường gấp, diễn ra nhanh; một lỗi sai nhỏ trong một khâu thao tác cụ thể cũng có thể dẫn đến việc huỷ bỏ toàn bộ đơn hàng... Với những tính chất đó, đòi hỏi công tác kiểm soát chất lượng và lập kế hoạch tác nghiệp và điều độ sản xuất đòi hỏi phải rất khoa học, hiệu quả. Xuất phát từ lý do đó, em lựa chọn đối tượng nghiên cứu trong chuyên đề thực tập này là: Hoàn thiện công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp tại Công ty in Hàng không.
Trong chuyên đề này, do tính chất của đối tượng nghiên cứu là công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp nên phương pháp nghiên cứu được áp dụng chủ yếu là phương pháp quan sát tìm hiểu diễn biến thực tế tại doanh nghiệp và phương pháp so sánh để xác định được tính hợp lý của các kết quả và nội dung nghiên cứu.
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chuyên đề gồm ba phần chính:
Phần I : Tổng quan về Công ty In Hàng không.
Phần II: Thực trạng công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp của Công ty.
Phần III: Một số biện pháp hoàn thiện công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp của Công ty
Mục lục:
Phần I: Tổng quan về Công ty in Hàng không
Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty
Công ty In hàng không tiền thân là Xưởng In Hàng không được thành lập ngày 01 tháng 04 năm 1985 theo Quyết định số 250/QĐ/TCHK của Tổng cục trưởng Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam.
Ngày 14 tháng 9 năm 1994, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký Quyết định 1481/QĐ/TCCB-LĐ thành lập Doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Tên doanh nghiệp: Công ty In Hàng không
Tên tiếng Anh: Aviation Printing Company
Tên viết tắt: IHK
Địa chỉ: Sân bay Gia Lâm-Hà Nội
Tel: (84-4) 8272851-8272008
Fax: (84-4) 8721026
E-mail: ihk@netnam. vn
Website: ihkvn. com
Chi nhánh phía nam: 126 Hồng Hà-Phường 2-Quận Tân Bình-TP Hồ Chí Minh
Tel: (84-8) 845814-8486604
Fax: (84-8) 8486604
Trên cơ sở tiếp nhận xưởng in typo của Binh đoàn 678 Bộ Quốc phòng và số cán bộ quản lý của ngành Hàng không. Quân số ban đầu gồm 15 cán bộ, công nhân viên, tài sản có 02 máy in typo 14 trang và 08 trang. Để đáp ứng được nhu cầu của ngành Hàng không dân dụng, các chứng từ ấn phẩm ban đầu của ngành phải đạt yêu tiêu chuẩn quốc tế. Năm 1994, Công ty được cục Hàng không dân dụng Việt Nam quyết định đầu tư thêm thiết bị đổi mới công nghệ in Typo thay bằng công nghệ in Offset, nâng công suất từ 30 triệu trang in một năm lên 150 triệu trang in một năm và đã in được các chứng từ cao cấp của ngành Hàng không.
Cùng với sự hội nhập của nền kinh tế thế giới, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần phải nắm bắt được xu thế thay đổi, tìm ra những nhân tố then chốt đảm bảo sự thành công trên thương trường. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trong lĩnh vực in và bắt kịp xu hướng phát triển của các Tổng Công ty lớn, Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không quyết định chính thức thành lập Công ty In Hàng không là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng Công ty Hàng không, thực hiện hạch toán độc lập, có tài khoản riêng có con dấu riêng, tự chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động kinh doanh trong phạm vi số vốn nhà nước giao, đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước.
Sau 19 năm xây dựng, Công ty đã trưởng thành và phát triển cả về quy mô và công nghệ:
Cơ sở hạ tầng nhà xưởng cùng các công trình phụ trợ được xây dựng đảm bảo phục vụ sản xuất;
Nguồn nhân lực được tăng cường cả về số lượng và chất lượng với trên 250 cán bộ, công nhân viên trình độ bao gồm: đại học, sau đại học, công nhân có tay nghề được đào tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ in tiên tiến;
Thiết bị công nghệ được đầu tư, đổi mới với dây chuyền in Offset của Đức, dây chuyền in Flexo hiện đại của Mỹ, và một dây chuyền sản xuất khăn giấy thơm của Đài Loan. Công ty có khả năng in gia công và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm in, giấy cho các doanh nghiệp trong và ngoài ngành Hàng không.
Ngành nghề sản xuất- kinh doanh:
In vé máy bay, thẻ hành lý, thẻ lên máy bay, đáp ứng hệ kiểm tra DCS và vé vé qua cầu có nghép băng từ của ngành giao thông;
In chứng từ hoá đơn tài chính, sách, báo tạp chí, catalogue và các ấn phẩm khác;
Sản xuất khăn giấy thơm với 02 huy chương vàng hội chợ thương mại toàn quốc, cung cầp ổn định cho ngành Hàng không và thị trường các tỉnh phía Bắc;
Kinh doanh vật tư thiết bị ngành in, được phép trực tiếp xuất nhập khẩu;
Liên kết, sản xuất kinh doanh các loại sản phẩm in từ dây truyền Flexo cho các loại túi ni lon,...
Là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh độc lập với sự đầu tư đúng hướng có hiệu quả và sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty đã phát triển ổn định doanh thu hàng năm tăng từ 10 - 15%, đã khẳng định vị trí và tham gia cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực. Với các kết quả sản xuất kinh doanh, Công ty đã được Nhà nước, Ngành chủ quản tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3 cùng nhiều bằng khen cho tập thể cá nhân.
Những đặc điểm kinh tế kỹ thuật có ảnh hưởng đến công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp của Công ty.
Cơ cấu tổ chức
Giám đốc
Phòng tổ chức hành chính
Phòng kế hoạch sản xuất
Phòng QM
Phòng tài chính kế toán
Phòng kinh doanh
Chi nhánh phía nam
Phó Giám đốc
Phân xưởng sản xuất giấy
Phân xưởng in flexo
Phân xưởng sách
Phân xưởng in offset
Phân xưởng chế bản
1. 1. Sơ đồ tổ chức
Bộ máy quản lý của Công ty được tổ chức theo mô hình trực tuyến tham mưu. Mô hình bộ máy gọn nhẹ, quản lý theo chế độ một thủ trưởng phù hợp với quy mô vừa của Công ty. Bộ máy quản trị của Công ty chia làm 3 cấp quản trị: Đứng đầu Công ty là Giám đốc người có quyền lãnh đạo cao nhất chịu trách nhiệm với nhà nước cũng như tập thể cán bộ công nhân viên về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty; trưởng các phòng ban hỗ trợ Giám đốc và tổ chức, chuyền đạt, điều hành thực hiện các công việc sản xuất kinh doanh của Công ty; tổ trưởng các phân xưởng tổ chức sản xuất và quản lý chung phân xưởng của mình đồng thời liên hệ với các bộ phận phòng ban khác.
1. 2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận
Ban lãnh đạo: Giám đốc, Phó Giám đốc
Ban lãnh đạo Công ty gồm 2 thành viên là Giám đốc và Phó Giám đốc được bổ nhiệm bởi Tổng Công ty Hàng không. Chịu trách nhiệm quản lý điều hành nguồn lực đảm bảo phát triển toàn Công ty, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước giao; quản lý điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh sử dụng và phát triển các trang thiết bị công nghiệp nhằm đảm bảo thoả mãn các yêu cầu của khách hàng trong và ngoài ngành Hàng không; quan hệ đối ngoại đối với các cấp ngành và các cơ quan chính quyền địa phương; báo cáo thường niên các hoạt động, kết quả kinh doanh với Tổng Công ty.
Phòng kế hoạch
Trong tương quan giữa các phòng chức năng trong Công ty, phòng Kế hoạch đóng vai trò tích cực hơn, thực hiện việc điều phối hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, thay mặt Ban lãnh đạo Công ty điều phối hoạt động sản xuất của các phân xưởng, tổ sản xuất. Hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh đều có sự tham gia của Phòng Kế hoạch. Đây là một điểm có tính tương đối đặc thù của Công ty trong cơ cấu tổ chức và hoạt động. Phòng kế hoạch được Giám đốc uỷ quyền tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nắm bắt mọi yêu cầu đề xuất của khách hàng (theo đơn đặt hàng) và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về mọi thủ tục in ấn đúng quy định của pháp luật hiện hành; xây dựng giá thành và đàm phán với khách hàng về giá và thời hạn hoàn thành, đề ra phương án thực hiện công việc trình Giám đốc phê duyệt, lập kế hoạch sản suất của từng tuần, tháng theo kế hoạch đặt hàng, đảm bảo phù hợp với năng lực thực tế của Công ty; phối kết hợp với các phòng ban khác để thực hiện sản xuất kinh doanh như: phòng tổ chức để cân đối nhân lực, thông báo thông tin về quy cách chủng loại vật tư thiết bị cho phòng kinh doanh, thông báo cho phòng tài chính để cân đối doanh thu và chi phí; giám sát đôn đốc các phân xưởng thực hiện công việc; tổng hợp các số liệu, thông tin, kinh nghiệm và đồng thời đưa ra kế hoạch ngắn hạn và dài hạn của Công ty; chủ động quản lý điều hành ra các quyết định giải quyết các khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Bộ phận cơ điện trực thộc phòng kế hoạch có nhiệm vụ kết hợp cùng các phân xưởng theo dõi, duy trì chế độ bảo hành, bảo dưỡng các thiết bị và hệ thống điện của toàn Công ty để duy trì sản xuất ổn định. Tiến hành khắc phục sửa chữa khi có sự cố sảy ra. Có trách nhiệm đề xuất với Giám đốc về những dự án sửa chữa lớn. Có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc về các dự án đầu tư trang thiết bị mới.
1. 2. 3. Phòng tổ chức hành chính
Phòng tổ chức hành chính có nhiệm vụ tham mưu quản lý và thực hiện công tác tổ chức bộ máy quản lý sắp xếp nhân sự quản lý lao động tiền lương các chế độ của người lao động theo mô hình gọn nhẹ hiệu quả. Kết hợp với bộ phận kế hoạch bộ phận tài chính, bộ phận sản xuất định mức lao động và đơn giá tiền lương; đề xuất thực hiện các phương án đào tạo nâng cao trình độ năng lực của cán bộ nhân viên; quản lý nội quy Công ty, bảo hiểm xã hội, quản lý công văn đi đến, lễ tân, bảo vệ, lái xe, tạp vụ,...
1. 2. 4. Phòng kinh doanh
Theo quy định của Công ty, Phòng Kinh doanh có nhiệm vụ tương đối khác so với các Phòng Kinh doanh của các doanh nghiệp khác. Nhiệm vụ chủ yếu của phòng này là chuẩn bị vật tư, thiết bị đầu vào cho quá trình sản xuất của Công ty. Bên cạnh đó, phòng Kinh doanh thực hiện nhiệm vụ bán các sản phẩm khăn giấy thơm, giấy vệ sinh do phân xưởng giấy sản xuất. Phòng kinh doanh còn mới đảm nhận thêm nhiệm vụ kinh doanh các mặt hàng máy móc trang thiết bị ngành in, đã được nhà nước cấp giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực này.
1. 2. 5. Phòng kế toán tài chính
Tổng hợp, theo dõi và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty; thực hiện việc lên kế hoạch tài chính tháng, quý, năm đảm bảo cân đối tài chính cho quá trình sản xuất ổn định của Công ty; ghi chép và phản ánh các nghiệp vụ phát sinh làm căn cứ thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Kết hợp với phòng kinh doanh, phòng kế hoạch cân đối chi tiêu mua sắm vật tư trang thiết bị các khoản chi phí khác với doanh thu thu được. Theo sát các kết quả kinh doanh của từng bộ phận trong từng thời kỳ báo cáo với lãnh đạo. Phân tích đưa ra những nhận định, đánh giá về tình hình thực hiện kết quả kinh doanh, cố vấn cho lãnh đạo ra các quyết định kinh doanh.
1. 2. 6. Phòng chất lượng (QM)
Phòng QM có nhiệm vụ thiết lập, thực hiện duy trì hệ thống quản lý chất lượng và đề xuất các phương pháp nâng cao hiệu lực của hệ thống theo các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001: 2000. Kiểm soát tài liệu của Hệ thống quản lý chất lượng, hồ sơ, quá trình đánh giá nội bộ, quá trình hành động khắc phục, phòng ngừa, và tham gia vào việc kiểm soát quá trình xem xét của lãnh đạo.
1. 2. 7. Các phân xưởng sản xuất
Công ty có 5 Phân xưởng, trong đó có 4 phân xưởng sản xuất trực tiếp là Phân xưởng in offset, in flexo, phân xưởng sản xuất giấy, phân xưởng sách. Phân xưởng chế bản là phân xưởng hỗ trợ theo quy trình công nghệ in.
Phân xưởng in offset: công nghệ in trên chất liệu giấy thường 1 màu và nhiều màu, nhiệm vụ chủ yếu in các loại sách, báo, tạp chí, các ấn phẩm được in trên chất liệu giấy thường.
Phân xưởng in Flexo: công nghệ in trên giấy có tráng và in trên chất liệu ni lông, nhiệm vụ chủ yếu in các loại ấn phẩm như: túi sách, túi nôn, bìa các loại tạp trí, các loại khác ,...
Phân xưởng sách: có nhiệm vụ gia công các loại ấn phẩm theo quy trình công nghệ, cắt đóng thành quyển nhập kho thành phẩm. Trong nhiều trường hợp phân xưởng sách có thể nhận gia công cho các đối tác trên địa bàn.
Phân xưởng giấy: có nhiệm vụ sản xuất giấy vệ sinh, nhằm tận dụng phế liệu giấy trong quá trình in để sản xuất, cung cấp cho chính khách hàng trong Tổng công ty và các khách hàng khác; Gia công các loại giấy hộp, khăn thơm, phục vụ cho khách bay; Gia công các loại thẻ hành lý;...
1. 2. 8. Chi nhánh phía Nam
Công ty có một Chi nhánh trực thuộc tại Miền Nam. Chi nhánh được thành lập từ năm 2000 để thực hiện chiến lược mở rộng thị trường Miền Nam của Công ty. Là đơn vị hạch toán kinh tế nội bộ của Công ty, kết quả kinh doanh của chi nhánh được cộng vào kết quả kinh doanh chung của Công ty.
Đặc điểm sản phẩm
Sản phẩm chính của Công ty là: dịch vụ in ấn(in trực tiếp theo thiết kế của đơn hàng trên vật tư của Công ty); in gia công các mặt hàng của khách (khách hàng đã có hàng bán thành phẩm cần in cho hoàn thiện sản phẩm của họ); các ấn phẩm như sách, báo, tạp chí,... Bên cạnh đó phân xưởng giấy sản xuất các loại khăn giấy thơm, giấy vệ sinh, gia công khăn ướt; và phòng kinh doanh còn kinh doanh các loại vật tư xuất nhập khẩu các vật tư thiết bị của ngành in.
Những đặc điểm sản phẩm có ảnh hưởng đến kế hoạch tác nghiệp:
Sản phẩm in thường đa dạng không có tiêu thức nhất định và phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng;
Sản phẩm in mang tính kỹ thuật cao chỉ có người hiểu biết cao về công nghệ hiện tại của Công ty mới có thể xem xét quyết định nhận đơn hàng hay không, đặc điểm này cũng quyết định nhiều đến công tác tác nghiệp của Công ty;
Hàng in gia công thường in hàng loạt với khối lượnglớn, số lượng nhiều chiếm nhiều không gian của phân xưởng điều này có tác động đến công tác bố trí mặt bằng sản xuất cho phù hợp với mặt bằng hiện có của Công ty, và số lượng thao tác trong một công việc;
Sản phẩm in đòi hỏi chất lượng cao và chính xác vì in hàng loạt và in với số lượng nhiều, tốc độ in cao nên khâu thiết kế bản in phải chính xác quyết định đến tiến độ thực hiện;
Sản phẩm in quảng cáo thường đòi hỏi độ chính xác cao vì lỗi khi in sản phẩm quảng cáo thường gây ảnh hưởng đến uy tín của chính khách hàng đối với khách hàng của họ.
Đặc điểm thị trường
Là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng Công ty Hàng không, kinh doanh trong lĩnh vực in ấn, Công ty có nhiều lợi thế về thị trường rộng lớn có được từ các thành viên khác trong tổng mang lại. Với 19 năm hình thành và phát triển, Công ty đã xây dựng được uy tín với khách hàng trong và ngoài ngành Hàng không. Đến nay, thị trường chính của Công ty là thị trường trong ngành Hàng không với 60% đơn hàng và 40% đơn hàng của khách hàng ngoài ngành. Tuy nhiên, Công ty xác định rằng mảng thị trường ngoài ngành là mảng thị trường tiềm năng của Công ty. Hai mảng thị trường này có những đặc điểm khác nhau và có ảnh hưởng tới công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp.
3. 1. Thị trường trong ngành Hàng không
Thị trường này thường rất ổn định, Tổng Công ty giao kế hoạch cung ứng nội bộ xuống cho Công ty. Nhu cầu chính là các tạp chí, thẻ hàng, vé máy bay chứng từ cao cấp sử dụng trong ngành. Các loại giấy thơm, khăn thơm cao cấp, túi nôn, giấy vệ sinh theo kế hoạch của Tổng Công ty và các cơ quan trong ngành Hàng không. Trong đó sản phẩm thường xuyên là tạp chí hàng không 1 tháng/ 1 số với số lượng 5000 cuốn phục vụ trên các chuyến bay. Để phục vụ cho ngành Hàng không và cho các chuyến bay, Công ty còn in tạp chí “thông tin giải trí” phát hành 2 tháng/1 số với số lượng 7000 cuốn. Ngoài ra Công ty còn đảm bảo kịp thời thường xuyên việc in vé máy bay, hoá đơn chứng từ phục phụ vụ cho các sân bay: sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Huế với số lượng theo kế hoạch của Tổng Công ty phục vụ cho hàng triệu khách trong năm. Ngoài ra Công ty còn in các loại bao bì, màng mỏng, túi nôn, túi xách tay phục vụ cho các chuyến bay,...
Tuy nhiên, mảng thị trường này cũng chịu sự ảnh hưởng của xu hướng phát triển chung của Tổng Công ty, các chính sách của Tổng Công ty, diễn biến và các quyết định kinh doanh trong năm của Tổng Công ty...
3. 2. Thị trường ngoài ngành
Mảng thị trường này được coi là thị trường tiềm năng và quan trọng phục vụ cho chiến lược mở rộng thị trường tận dụng tối đa năng lực sản suất của Công ty. Tuy nhiên, thị trường này có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác tác nghiệp của Công ty:
Thị trường này thường biến động khó định lượng trước, bởi phải in theo đơn đặt hàng chính đặc điểm này đã tác động đến khả năng thực hiện kế hoạch tác nghiệp của Công ty;
Khách hàng là một tổ chức thường in với số lượng lớn, nhiều đợt và thời gian yêu cầu nhanh (đặc biệt là các in ấn cho các chương trình quảng cáo, xúc tiến bán hàng của các công ty, tổ chức), chịu chi phối bởi đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực in ấn;
Thị trường này, in như là một công đoạn gia công trong quá trình sản xuất sản phẩm của khách hàng, do vậy cả số lượng và đơn hàng đều phụ thuộc vào tình hình sản xuất kinh doanh chung của khách hàng;
Nội dung in phong phú, hay thay đổi theo yêu cầu kinh doanh của khách hàng, yêu cầu về tính chính xác của nội dung in, chất lượng in cao.
Đặc điểm công nghệ, máy móc thiết bị
4. 1. Đặc điểm công nghệ
Đặc điểm quy trình công nghệ có ảnh hưởng lớn đến công tác lập và thực hiện kế hoạch tác nghiệp: Quy trình công nghệ được tách riêng giữa công nghệ sản xuất gia công giấy với quy trình in; quy trình in được chia làm hai công đoạn: công đoạn in và công đoạn gia công hoàn thiện sản phẩm in.
Hiện nay Công ty có hai công nghệ in là: công nghệ in Offset in trên chất liệu giấy thường gồm loại một màu, hai màu, bốn màu và công nghệ in Flexo in trên chất liệu dạng màng mỏng dẻo có độ đàn hồi như ni lông, các loại giấy có tráng bóng trên mặt.
Mỗi loại đơn hàng khác nhau thì các công đoạn in khác nhau tuỳ thuộc vào độ phức tạp của yêu cầu trong trong đơn hàng.
Tuy nhiên đều phải tuân theo sơ đồ quy trình công nghệ in như sau:
Bình bản
Chế bản
Lập market (Film)
Tài liệu gốc(mẫu)
Tách màu điện tử
Thành phẩm
in
Gia công
Tài liệu gốc: là các bản mẫu, bản thảo, bản đánh máy, tranh ảnh, film,... nếu khách hàng đã có film trước đã được sử lý chỉnh lỗi phù hợp với công nghệ thì được chuyển ngay cho bình bản, còn các trường hợp chưa có film phải lập market và tách màu điện tử sau đó chuyển cả tài liệu gốc và film cho bình bản.
Market: là một tấm mica mỏng (dạng film) trên đó thể hiện nội dung in, độ đậm nhạt sáng tối của bản in.
Tách màu điện tử: Đối với những bản in có nhiều màu như tranh ảnh mỹ thuật, chữ màu phải được đem chụp tách màu điện tử, mỗi màu phải được chụp ra một bản riêng thành 4 màu chủ yếu là xanh, đen, đỏ, vàng.
Bình bản: trên cơ sở Market và film tách màu điện tử Bình bản sẽ bố trí tất cả các loại chữ, hình ảnh có cùng màu cho các tấm mica theo từng trang in.
Chế bản: trên cơ sở các tấm mica đã được bình bản, chế bản có nhiệm vụ chế bản vào khuôn in nhôm hoặc kẽm sau đó đem phơi bản và sửa bản để in không bị nhoè hoặc lỗi.
In: sau khi chế bản cho in thử, khi đã được chấp nhận mới cho in sản lượng
Gia công: sau khi in xong sản phẩm in sẽ được cắt xén, đóng quyển, kiểm tra thành phẩm và đóng gói nhập kho thành phẩm.
4. 2. Máy móc thiết bị
Trong lĩnh vực in ấn, máy móc thiết bị có nhiều đặc trưng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như điều hành tác nghiệp:
Vốn đầu tư mua máy (dây chuyền) mới cao;
Công nghệ ít biến động, tuổi đời công nghệ dài, thời gian khai thác sử dụng máy móc dài;
Diện tích mặt bằng đặt máy không nhiều nhưng máy cồng kềnh chiếm nhiều không gian;
Cần không