Trong bối cảnh của nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, với cơ chế thị trường đang trong quá trình đổi mới và mở rộng, các doanh nghiệp thương mại quốc doanh nói chung đang đứng trước những thách thức hết sức gay go. Thay vì một thị trường không có sự cạnh tranh, việc sản xuất kinh doanh theo kế hoạch của Nhà nước và nếu thất bại thì đã có Nhà nước bù lỗ.
58 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1751 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện công tác quản trị bán hàng tại công ty bách hóa số 5 Nam Bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lời nói đầu
Trong bối cảnh của nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, với cơ chế thị trường đang trong quá trình đổi mới và mở rộng, các doanh nghiệp thương mại quốc doanh nói chung đang đứng trước những thách thức hết sức gay go. Thay vì một thị trường không có sự cạnh tranh, việc sản xuất kinh doanh theo kế hoạch của Nhà nước và nếu thất bại thì đã có Nhà nước bù lỗ. Thì nay các doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường kinh doanh với sự cạnh tranh quyết liệt, cùng với nó là những tiến bộ về mặt công nghệ, cái chính sách mở cửa kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài đã làm cho hoạt động trên thị trường càng trở nên sôi động. Trước tình hình đó, một vấn đề bức súc đặt ra là làm thế nào để hoạt động kinh doanh có lãi đối với mỗi doanh nghiệp.
Thực tế cho thấy là trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay là để phát triển một chiến lược kinh doanh thành công là một hoạt động hết sức khó khăn việc đạt được lợi thế về cạnh tranh cũng như lợi nhuận qua hoạt động kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn. Các chiến lược kinh doanh sẽ không có hiệu quả và dẫn đến bị đối thủ cạnh tranh vượt qua nếu như không có những biện pháp cải tiến mới, hữu hiệu. Do vậy đã đến lúc các doanh nghiệp phải tập trung chú trọng vào công tác quản trị nói chung và quản trị bán hàng nói riêng để từ đó có một cách nhìn tổng thể và đưa ra những chiến lược phù hợp với xu thế vận động của thị trường.
Qua quá trình thực tập tốt nghiệp và tìm hiểu hoạt động kinh doanh ở công ty Bách hoá số 5 Nam Bộ trong thời gian vừa qua, tôi nhận thấy công ty đã có những hoạt động năng động vượt qua những khó khăn trong quá trình đổi mới, nhằm chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước. Tuy nhiên cũng như nhiều công ty khác, hoạt động kinh doanh của công ty vẫn còn nhiều hạn chế, gây ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của công ty.
Trên cơ sở định hướng hoạt động kinh doanh của công ty và yêu cầu cấp thiết của hoạt động bán hàng tôi mạnh dạn chọn đề tài:
“Hoàn thiện công tác quản trị bán hàng tại công ty bách hóa số 5 nam bộ”
Mục đích của đề tài:
- Tập hợp các phương pháp luận xác định hiệu quả của tổ chức và quản trị bán hàng.
- Trên cơ sở phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản trị bán hàng và đề ra một số giải pháp nhằm khai thác triệt để, nâng cao uy tín của công ty.
- Đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản trị bán hàng.
Giới hạn nội dung nghiên cứu của tôi gồm có 3 chương:
Chương I: Cơ sở lý luận của hoàn thiện quản trị bán hàng tại công ty thương mại.
Chương II: Đánh giá thực trạng tình hình quản trị bán hàng tại công ty bách hoá số 5 nam bộ.
Chương III: Một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản trị bán hàng tại công ty bách hoá số 5 nam bộ.
Chương I
Những tiền đề lý luận của quản trị bán hàng trong doanh nghiệp thương mại
1-/ Vai trò và nội dung hoạt động bán hàng ở doanh nghiệp thương mại
Có thể nói bán hàng là hoạt động đặc trưng, chủ yếu của doanh nghiệp thương mại, là khâu cuối cùng của hoạt động kinh doanh hàng hoá. Nhờ có hoạt động bán hàng mà hàng hoá được chuyển thành tiền, thực hiện vùng chu chuyển vốn trong doanh nghiệp và hoạt động chu chuyển kinh tế trong xã hội, đảm bảo phục vụ cho các nhu cầu xã hội, việc bán hàng có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện các mục tiêu và chiến lược mà doanh nghiệp theo đuổi, thúc đẩy vòng lặp của quá trình tái sản xuất, qua đó tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng sức lao động góp phần thực hiện các mục tiêu của hoạt động kinh doanh.
1.1. Khái niệm bán hàng và nội dung của nó.
Kinh doanh trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp trước hết phải giải quyết các vấn đề. Kinh doanh hàng hoá gì? Hướng tới đối tượng khách hàng nào và kinh doanh như thế nào? Bán hàng hiểu theo nghĩa đầy đủ là một quá trình gồm nhiều hoạt động: nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người tiêu dùng, lựa chọn, xác lập các kênh phân phối, các chính sách và hình thức bán hàng, tiến hành quảng cáo, các hoạt động xúc tiến và cuối cùng là thực hiện các công việc bán hàng tại điểm bán.
Để tổ chức tốt việc bán hàng, doanh nghiệp không những phải làm tốt mỗi khâu công việc mà còn phải phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu kế tiếp, giũa các bộ phận tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào quá trình tiêu thụ hàng hoá trong doanh nghiệp.
Hoạt động bán hàng trong doanh nghiệp thương mại là một quá trình chuyển quyền sở hữu hàng hoá cho khách hàng và thu tiền về hay được quyền thu tiền về do bán hàng.
Kết quả bán hàng trong doanh nghiệp là khối lượng hàng hoá mà doanh nghiệp thực hiện được trong một thời kỳ nhất định. Doanh thu bán hàng là lượng tiền mà doanh nghiệp thu được do việc bán hàng trên thị trường trong một thời kỳ nhất định. Thông qua hoạt động bán hàng doanh nghiệp chiếm lĩnh được thị phần, thu lợi nhuận, tạo dựng vị thế và uy tín của mình trên thị trường, chính vì thế việc mở rộng bán hàng là con đường cơ bản để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, thực hiện được các mục tiêu của doanh nghiệp.
Chính vì vậy khi lập kế hoạch bán hàng thì phải tính đến cái yếu tố căn bản như: nhu cầu thị trường, tình hình cung ứng, khả năng của các đối thủ cạnh tranh, qua đó tăng cường tiếp cận với khách hàng, tăng cường quảng cáo, khuyến mại, năng cao chất lượng và hạ giá bán, cải tiến mẫu mã hàng hoá, sử dụng các hình thức, phương thức bán hàng, mở rộng kênh tiêu thụ và có chính sách bán hàng hợp lý hơn.
1.2. Vai trò của hoạt động bán hàng.
Đối với công ty, quá trình bán hàng có vai trò hết sức quan trọng. Chính hoạt động này quyết định sự tồn tại và phất triển của mỗi công ty, cũng chính nhờ nó mà công ty tự đánh giá được hàng hoá mình sản xuất hay hàng hoá mình kinh doanh được xã hội chấp nhận ở mức độ nào. Do vậy hoạt động bán hàng vừa là công việc hàng ngày vừa là mối quan tâm của các nhà kinh doanh. Đối với các công ty kinh doanh thương mại thì bán hàng chính là khâu cuối cùng kết thúc quá trình lưu thông hàng hoá. Điều đáng quan tâm là trong thời đại ngày nay với việc bùng nổ thông tin. Sự phát triển như vũ bão trong lĩnh vực khoa học công nghệ thì việc bán hàng luôn bị cạnh tranh từ nhiều phía. Thực tế có những mặt hàng vừa được đưa ra thị trường, thậm chí còn đang trong giai đoạn nghiên cứu thì đã xuất hiện những mặt hàng khác ưu việt hơn làm cho nhu cầu tiêu dùng của xã hội cũng thường xuyên thay đổi. Chính vì thế hoạt động bán hàng là một vấn đề hết sức cần thiết vì hoạt động bán hàng mà tốt thì sẽ giúp cho công ty thu hồi vốn nhanh hơn, tiết kiệm được chi phí bảo quản. Nó sẽ đem lại cho công ty một khoản lợi nhuận đáng kể và nó chứng tỏ hàng hoá của công ty chiếm được lòng tin của khách hàng, tăng nhanh vị thế của công ty trên thị trường. Còn nếu không bán được hàng thì sẽ dẫn đến ứ đọng vốn và có nguy cơ dẫn đến phá sản.
1.3. Khách hàng của doanh nghiệp thương mại và vị trí của họ trong quá trình bán hàng.
Khách hàng
Công ty thương mại
Hàng hoá
Tiền tệ
Do vậy công ty thương mại chỉ có thể thực hiện được kế hoạch bán hàng khi có khách hàng và bán hàng là một quá trình tương hỗ, là cầu nối giữa công ty với khách hàng.
Có thể nói khách hàng là một nhân tố then chốt của thị trường, vì vậy nhận thức thái độ ứng xử của khách hàng trên thị trường mục tiêu là nhiệm vụ căn bản của quản trị kinh doanh nói chung và hoạt động bán hàng nói riêng dưới quan điểm Marketing hiện đại. Mục tiêu chủ yếu của khách hàng là làm thoả mãn tối đa nhu cầu bằng hành động mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà người đó chọn lọc trên thị trường. Các khách hàng của công ty lại rất khác nhau về tuổi tác, thu nhập, trình độ giáo dục, thị hiếu và hàng loạt thuộc tính khác. Do vậy nhiệm vụ của mỗi công ty kinh doanh (bán hàng) trên thị trường hiện nay, thì không những phải quan tâm đến sự khác nhau này còn phải tìm ra được một cách phục vụ tốt nhất nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng và đặc biệt là phục vụ tốt nhu cầu của tập khách hàng mục tiêu của công ty.
Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp không thụ động ngồi chờ khách hàng tìm đến mà phải chủ động phát hiện ra các khách hàng đang đi tìm doanh nghiệp. Và bằng mọi hình thức chăm sóc khách hàng để làm thoả mãn tối đa nhu cầu của họ, trên cơ sở đó mà năng cao doanh số, tăng mức chiếm lĩnh thị trường. Tức là “chỉ bán cái gì thị trường cần, chú không phải bán cái gì mình sẵn có”.
Bí quyết thành công là khả năng am hiểu khách hàng và cung cấp được cho họ các sản phẩm đặc biệt mà khách hàng khoong tìm thấy được ở những nơi khác. Như vậy ta đã hình dung ra rằng đối với các công ty thương mại trong giai đoạn hiện nay thì phải coi khách hàng có một vị trí ưu tiên nhất trong chiến lược tiêu thụ sản phẩm của công ty thương mại.
2-/ Quá trình bán hàng và các phương thức bán hàng ở doanh nghiệp thương mại.
2.1. Quá trình bán hàng và mô hình quản trị bán.
Bán hàng là một quá trình gồm ba giai đoạn: chuẩn bị bán, tiến hành bán và những công việc sau bán hàng.
+/ Giai đoạn chuẩn bị bán hàng:
Là giai đoạn mở đầu nhưng rất quan trong, người bán phải hiểu biết mặt hàng, hiểu biết thị trường, phải lập luận chứng thể hiệ những yếu tố tạo thuận lợi lớn và khó khăn cho hoạt động bán hàng.
+/ Giai đoạn tiến hành bán:
Bán hàng bao gồm năm pha:
Xúc tiến
Luận chứng
Chứng minh
Trả lời những bác bỏ của khách
Kết thúc
Tiếp xúc là những khoảnh khắc đầu tiên của việc bán hàng, có tầm quan trọng đáng kể, người bán cần phải tạo ra những ấn tượng ban đầu tốt đẹp, phải tự đặt mình vào vị trí của người đối thoại để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, sau đó tìm cách thuyết phục họ, làm sao cho khách hàng tin và thấy có lợi ích khi quyết định mua, đồng thời phải tạo ấn tượng tốt cho khách hàng sau khi mua.
Chính vì vậy phải đảm bảo các dịch vụ sau bán hàng vì nó thể hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với đồng thời tạo dựng uy tín của doanh nghiệp thúc đẩy bán hàng trong thời gian tới.
Dịch vụ sau bán có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với những mặt hàng sử dụng lâu bền, yêu cầu kỹ thuật cao thì những dịch vụ sau bán hàng là không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay.
*/ Mô hình quản trị bán hàng:
Phòng Marketing
Bộ phận chức năng
Bộ phận tác nghiệp trực tiếp
Dich vụ khách hàng
Tổ chức lực lượng bán
Tuyên truyền quảng cáo
Chương trình Marketing
Ngiên cứu Marketing
2.2. Các phương thức bán hàng ở doanh nghiệp thương mại.
Các công ty muốn tồn tại và phát triển thì phải có cách thức phục vụ các đối tượng khách hàng theo nhu cầu mua sắm của họ, nghĩa là doanh nghiệp phải tiến hành tìm hiểu sở thích, nhu cầu đi mua sắm của khách hàng, xem họ mua nhiều hay ít, mua cho tiêu dùng cá nhân hay mua cho các tổ chức kinh tế-xã hội khác, từ đó các doanh nghiệp có hình thức bán hàng phù hợp đảm bảo khả năng phục vụ khách hàng tốt hơn.
Từ việc nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu của khách hàng thì công ty thương mại có thể áp dụng hai phương thức bán hàng chủ yếu đố là: phương thức bán lẻ, phương thức bán buôn.
*/ Bán lẻ: bao gồm tất cả những hoạt động có liên quan đến việc bán hàng hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng ddẻ họ sử dụng cho cá nhân, không mang tính chất kinh doanh. Có thể phân loại những người bán lẻ thành những cửa hàng, thông qua cửa hàng, các tổ chức bán lẻ, những người bán lẻ ở các cửa hàng lại có nhiều loại hình: như các cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng bách hoá tổng hợp, siêu thị, của hàng tự chọn, tự phục vụ, siêu thị liên hợp, của hàng hạ giá, kho bán hàng và phòng trưng bày Cataloge. Những cửa hàng có chu kỳ sống khác nhau tuỳ theo ngành hàng, tuỳ thuộc vào sự thăng trầm của khu vực bán lẻ. Cũng giống như các nhà sản xuất, bán lẻ cũng phải soạn thảo các kế hoạch Marketing bao gồm các quyết định về thị trường mục tiêu, về chủng loại sản phẩm và dịch vụ, giá cả, biện pháp khuyến mại và địa điểm mở cửa hàng…
Qua những đặc điêm trên có thể nêu ra một số kiểu cách bán lẻ khác nhau:
+/ Công nghệ bán hàng truyền thống.
Được sử dụng trong điều kiện nền kinh tế phát triển chưa cao trong đó sức lao động (mậu dịch viên) có vai trò quyết trong công nghệ bán này.
Giới thiệu hàng và giúp khách chon hàng
Trả lời
các câu hỏi mà khách đặt ra
Cho khách thủ hàng
Chuẩn bị hàng để giao
Thu tiền và giao hàng
Kết thúc 1 lượt bán
Tiếp khách tìm hiểu nhu cầu
Mô hình công nghệ bán truyền thống
Với ưu điểm là hạn chế mất mát và có thể áp dụng được với hầu hết các mặt hàng, và nhược điểm là kéo dài thời gian của khách hàng và mậu dịch viên dẫn đến việc làm giảm khả năng mua hàng của khách và giảm hiệu quả tiếp khách của người bán.
+/ Công nghệ bán tự phục vụ.
Khách hàng chọn hàng cho vào giỏ hàng
Khách hàng vào cửa hàng gửi tư trang hàng lý, nhân dụng cụ để mua hàng và xem xét hồ sơ hướng dẫn
Tiếp cận nơi thanh toán, trả tiền
Trả lại dụng cụ mua hàng và nhân lại tư trang
Mô hình công nghệ bán hàng tự phục vụ
Tức là khách hàng tự tìm hàng, so sánh và lựa chọn. Và mậu dịch viên chỉ việc làm công việc hướng dẫn khách và tính tiền, chuyển hàng cho khách.
Ưu điểm của nó là thoả mãn cao nhu cầu lựa chọn của khách, giảm thời gian mua hàng cho khách, tiết kiệm chi phí phục vụ, tăng doanh số, nâng cao năng suất lao động. Với hạn chế là không áp dụng được với tất cả các mặt hàng đòi hỏi không gian thương mại, cần các thiết bị chuyên dụng theo biến động của hàng hoá và tính tiền.
+/ Ngoài ra còn có một số công nghệ bán hàng khác như bán hàng theo mẫu đòi hỏi phải có cửa hàng trưng bầy và kho chứa hàng mà chỉ áp dụng được vơí 1 số mặt hàng.
*/ Bán buôn: Gồm các hoạt động liên quan đến bán hàng hoá và dịch vụ cho những người mua với các mục đích là bán lại hay sử dụng cho mục đích kinh doanh. Những người bán buôn giúp đỡ các nhà sản xuất tổ chức một cách có hiệu quả việc đưa sản phẩm của họ đến tay các nhà bán lẻ và những người tiêu dùng trên nhiều khu vực. Người bán buôn thực hiện nhiều chức năng, bao gồm tiêu thụ, quảng cáo, khuyến mại, mua và hình thành chủng loại hàng hoá, phân lô hàng lớn thành nhiều lô hàng nhỏ, lưu kho vận chuyển tài trợ, gánh chịu rủi ro, cung cấp thông tin về thị trường, làm dịch vụ quản lý và tư vấn.
Nhà bán buôn phải thông qua quyết định về thị trường mục tiêu, chủng loại sản phẩm và dịch vụ, giá cả và địa điểm. Do vậy nhà bán buôn phải điều chỉnh quan niệm Marketing của mình cho phù hợp và hợp lý hoá chi phí trong kinh doanh.
Trong thương mại bán buôn có một số công nghệ bánphổ biến như sau:
+/ Công nghệ bán buôn hàng hoá theo đơn đặt hàng.
Hay được áp dụng trong các doanh nghiệp thuộc thành phần doanh nghiệp nhà nước. Nó mang tính chất truyền thống do đó nó có tính ổn định cao.Ta có thể sơ lược mô hình như sau:
Tập hợp đơn hàng
Tổ chức các mặt hàng theo đơn hàng
Kiểm tra các yêu cầu đặt ra với lô hàng
Tiếp nhận đơn hàng
+/ Công nghệ chào hàng thương mại bán buôn: Nó có đặc điểm là thường được với những mặt hàng mới, những mặt hàng khó bán. Để hiểu rõ hơn ta có thể xem mô hình sau.
Chuẩn bị hàng hoá
Khả năng bán
Phân tích kết quả
Thực
hiện chào hàng
Lựa chọn hàng mẫu
Tập thuộc nhân viên
Lựa chon đối tượng bán hàng
+/ Công nghệ bán hàng qua Cataloge.
+/ Công nghệ bán hàng qua mẫu hàng.
Chuẩn bị Cataloge hoặc hàng mẫu
Cả hai công nghệ này thì người bán đều gián tiếp gửi Cataloge cho khách hàng để giới thiệu sản phẩm. Ta sơ lược mô hình.
Gián tiếp
Phát hàng
Chuẩn bị hàng
Hiệp định thương mại
Nhận đơn hàng
Gửi hàng hoặc Cataloge
Trực tiếp
Chọn đối tượng gửi hàng
2.3. Các yếu tố cơ bản tham dự trong quá trình bán hàng.
Có thể nói rằng quá trình tổ chức bán hàng là trùng với quá trình tổ chức lao động cho nên các yếu tố tham dự trong quá trình bán hàng chính là các yếu tố về: (sức lao động, công cụ lao động và đối tượng lao động). Đối với một doanh nghiệp thương mại thì đó là các yếu tố về con người (mậu dịch viên), các thiết bị kỹ thuật và phương pháp bán hàng, các loại hàng hoá dịch vụ. Trong khi đối tương phục vụ của quá trình bán là khách hàng được đặt vào vị trí trung tâm của quá trình trao đổi, thì các yếu tố tham dự vào quá trình bán lại trở nên cực kì quan trọng, là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của doanh nghiệp.
Đối với đội ngũ mậu dịch viên có vai trò quan trọng là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, là người thuyết phục khéo léo trong quá trình quyết định mua của khách hàng. Do vậy với vai trò là nhà quản trị thì phải biết cách điều hành, phối hợp chặt chẽ đội ngũ mậu dịch viên vào một qui trình lao động một cách khoa học nhằm phát huy được các tiềm năng nỗ lực của mậu dịch viên đảm bảo khả năng bán hàng đạt hiệu quả cao.
Đối với các trang thiết bị kỹ thuật và phương pháp bán hàng cũng góp phần quan trọng vào kết quả của quá trình bán hàng. Ngày nay các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho quá trình bán hàng đã trở nên không thể thiếu được, nó không chỉ đơn giản là một công cụ để bán hàng mà nó còn góp phần rất lớn đến kết quả của bán hàng, nó không những là yếu tố nâng cao trình độ dịch vụ cho khách hàng mà nó còn góp phần nâng cao năng suất lao động của mậu dịch viên. Về phương pháp bán hàng nó có vai trò làm thoả mãn tối đa nhu cầu mua hàng của khách hàng về thời gian và địa điểm tức là việc thiết lập và sử dụng hợp lý các kênh tiêu thụ, cân đối giữa nhu cầu và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu, hiệu quả của tiêu thụ từ đó có kế hoạch bán hàng hợp lý.
Đối với hàng hoá và dịch vụ bổ sung. Có thể nói rằng hàng hoá và dịch vụ là do khách hàng quyết định. Do vậy các doanh nghiệp thương mại phải có kế hoạch đáp ứng đầy đủ về các loại hàng hoá cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra đội ngũ mậu dịch viên cũng chính là người tạo ra các dịch vụ đó với thái độ lịch sự, chu đáo, tận tình với các yêu cầu của khách hàng thì sẽ đảm bảo quá trình bán hàng được thuận tiện hơn tạo ra niềm tin cho cửa hàng và cho toàn công ty, đảm bảo khả năng phát triển không ngừng cho doanh nghiệp.
3-/ Quản trị hàng hoá và nguyên tắc quản trị bán hàng ở doanh nghiệp thương mại
3.1. Khái niệm quản trị bán hàng, phân biệt với quản trị Marketing.
Quản trị bán hàng là một quá trình bao gồm việc phân tích, lập kế hoạch thực hiện và kiểm soát hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Quá trình bán hàng sẽ không thực hiện được nếu thiếu sự hoạt động của các nhân viên bán hàng, các nhân viên bán hàng chính là người tạo nên các hoạt động bán hàng. Họ là cầu nối trung gian giữa công ty với khách hàng. Họ đại diện cho công ty quan hệ với rất nhiều khách hàng khác nhau và đồng thời họ mang về cho công ty những thông tin cần thiết về khách hàng. Ngược lại nhân viên bán hàng là nguồn thông tin chủ yếu đối với khách hàng đang có dự định mua, thậm chí khách hàng còn phụ thuộc vào những thông tin mà nhân viên bán hàng cung cấp trong việc ra quyết định mua hàng. Chính là quá trình nhân viên bán hàng thực hiện nghiệp vụ của mình.
Hiệu quả của việc thực hiện bán hàng phụ thuộc chủ yếu vào việc hoạt động bán hàng. Hay hiểu theo một cách bao quát tổng thể hơn thì quản trị bán hàng là điều khiển được các yếu tố tham gia vào quá trình bán: Gồm có:
_Sức lao động
_Công cụ lao động
_Đối tượng lao động
Trong đó yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của quản trị bán hàng là quản trị sức lao động tức là (quản trị lực lượng bán hàng) nhằm đạt được mục tiêu của công ty cũng như mục tiêu xúc tiến hỗn hợp.
Quản trị bán hàng nằm trong công tác quản trị kinh doanh, nó là một bộ phận của quản trị kinh doanh nhằm mục đích tiêu thụ hàng hoá nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất.
Như đã học thì Marketing là chức năng quản lý công ty, là toàn bộ các hoạt động của tổ chức và quản lý kinh doanh kể từ khi phát hiện ra nhu cầu thị trường về một loaị hàng hoá hay dịch vụ nào đó cho tói khi có được các giải pháp để thoả mãn tối đa nhu cầu thị trường về hàng hoá hay dịch vụ nào đó. Đồng thời đem lại hiệu quả kinh doanh cao cho công ty.
Từ đây chúng ta có thể nêu ra một vài chức năng cơ bản của quản trị Marketing để phân biệt chúng với quản trị bán hàng.
+/ Chức năng hoạch định: Nhằm ấn định những mục tiêu và xác định những phương pháp để đạt được mục tiêu Marketing đề ra.
Hoạch định tạo ra một tư duy có hệ thống để từ đó có khả năng tiên lượng những tình huống Marketing có thể xảy ra. Đồng thời nó có khả năng phối hợp Marketing.
+/Ch