Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có sự biến chuyển lớn, nền kinh tế nước ta chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, và có sự hội nhập kinh tế nước ta với kinh tế thế giới đặc biệt là kinh tế khu vực. Với sự ra đời của nhiều Công ty cổ phần, Công ty TNHH , Công ty liên doanh dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
81 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1578 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình thực hiện doanh thu tại Công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục
Lời nói đầu 1
Chương I: Lý luận chung về doanh thu và phân tích doanh thu bán hàng trong một doanh nghiệp 3
I. Những lý luận chung về doanh thu 3
1. Khái niệm về doanh thu và ý nghĩa của việc tăng doanh thu. .3
1.1 Doanh thu và cách xác định doanh thu. .3
1.2 ý nghĩa của việc tăng doanh thu. 6
II. ý nghĩa của việc phân tích doanh thu. 8
1. ý nghĩa của việc phân tích hoạt động kinh tế. 8
2. ý nghĩa của việc phân tích doanh thu. 9
III. Các phương pháp và nguồn tài liệu sử dụng trong phân tích doanh thu 11
1. Các phương pháp sử dụng trong phân tích 11
1.1 Phương pháp so sánh 12
1.2 Phương pháp thay thế liên hoàn .14
1.3 Phương pháp số chênh lêch 15
1.4 Phương pháp cân đối 16
1.5 Các phương pháp khác 17
2. Nguồn tài liệu phân tích. 18
2.1 Nguồn tài liệu bên ngoài 18
2.2 Nguồn tài liệu bên trong 18
IV. Các nội dung phân tích doanh thu trong một doanh nghiệp 19
1. Phân tích doanh thu bán hàng theo nghiệp vụ kinh doanh 19
2. Phân tích doanh thu theo nhóm hàng và những mặt hàng chủ yếu 20
3. Phân tích doanh thu bán hàng theo phương thức bán 20
4. Phân tích doanh thu bán hàng theo phương thức thanh toán 21
5. Phân tích doanh thu bán hàng theo đơn vị trực thuộc 22
6. Phân tích tốc độ phát triển của chỉ tiêu doanh thu bán hàng 23
7. Phân tích doanh thu bán hàng theo tháng, quý 24
8. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng 25
8.1 Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố định tính đến doanh thu 25
8.2 Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố định lượng tới doanh thu…… 27
Chương II: Thực trạng về tình hình phân tích doanh thu tại Công ty xuất nhập khẩu hang tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội……………………………………… 30
I. Khái quát đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty…………………………………………………………. 30
1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty……………………….. 30
2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý Công ty…………………………. 31
2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý……………………………………….. 31
2.2 Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận trong bộ máy quản lý……… 31
3. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty………………………………….. 33
4. Đặc điểm sản xuất kinh doanh……………………………………… 35
5. Công tác tổ chức kế toán của Công ty……………………………… 36
5.1 Bộ máy kế toán……………………………………………………….. 36
5.2 Hình thức kế toán áp dụng…………………………………….. 36
6. Khái quát kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty…… 38
II. Thực trạng về tình hình phân tích doanh thu
tại Công ty…………………………………………………………… 41
1. Công tác phân tích tại Công ty………………………………………… 41
2. Tình hình thực hiện nội dung phân tích doanh thu tại Công ty. 43
2.1 Phân tích doanh thu theo tháng……………………………………… 43
2.2 Phân tích doanh thu theo quý…………………………… 45
2.3 Phân tích doanh thu theo kết cấu doanh thu……………………… 46
2.4 Phân tích doanh thu theo nhóm hàng và những mặt hàng chủ yếu… 48
III. Đánh giá chung về tình hình thực hiện công tác phân tích doanh thu tại Công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội…………… 49
1. ưu điểm……………………………………………………………… .50
2. Nhược điểm…………………………………………………………… 51
Chương III: Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình thực doanh thu tại Công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội… 53
I.Sự cần thiết phải hoàn thiện……………………………… 53
1. Sự cần thiết phải hoàn thiện………………………………………… 53
2.Nguyên tắc của việc hoàn thiện………………………………………… 54
II. Nội dung hoàn thiện công tác phân tích…………………………………………… 55
1.Hoàn thiện quá trình thu thập thông tin……………………………… 56
2. Hoàn thiện phương pháp phân tích…………………………………… 58
3. Hoàn thiện nội dung phân tích……………………………………… 59
3.1 Phân tích tốc độ phát triển của chỉ tiêu doanh thu qua các năm……… .60
3.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới doanh thu 62
3.3 Phân tích doanh thu xuất khẩu…………………………………………… 65
III. Điều kiện thực hiện 73
Kết luận 74
Tài liệu tham khảo
Lời nói đầu
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có sự biến chuyển lớn, nền kinh tế nước ta chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, và có sự hội nhập kinh tế nước ta với kinh tế thế giới đặc biệt là kinh tế khu vực. Với sự ra đời của nhiều Công ty cổ phần, Công ty TNHH , Công ty liên doanh… dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Để tồn tại và phát triển bền vững trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải có biện pháp và quyết định đúng đắn nhằm đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Để làm được điều đó, công cụ quản lýcó hiệu quả và quan trọng cho nhà quản lý là thường xuyên tiến hành phân tích hoạt động kinh tế, nhằm đánh giá đúng đắn mọi hoạt động kinh tế trong trạng thái thực của chúng. Từ đó lựa chọn được những quyết định tối ưu cho quản lý kinh doanh.
Tiêu thụ hàng hoá là hoạt động cơ bản và quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đặc biệt là với doanh nghiệp thương mại. Doanh thu tiêu thụ hàng hoá không chỉ bao gồm tiền vốn, tiền công, chi phí mà cả yếu tố quyết định sự thành công, phát triển mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó khâu tiêu thụ hàng hoá là rất quan trọng, cần được quan tâm và doanh thu tiêu thụ hàng hoá cần được phân tích.
Phân tích doanh thu tiêu thụ hàng hoá là một trong những nội dung quan trọng của phân tích hoạt động kinh tế. Việc phân tích doanh thu sẽ chỉ rõ cho các nhà lãnh đạo toàn bộ thực trạng công tác sản xuất kinh doanh. Bởi chỉ tiêu doanh thu liên quan đến nhiều yếu tố khách quan và chủ quan quan trọng có tính quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà quản lý cũng như nhà hoạch định nhận biết được những mặt còn tồn tại, nhằm tìm ra hướng giải quyết và biện pháp khắc phục, đồng thời phát huy được thế mạnh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phân tích kinh tế, đặc biệt là phân tích doanh thu đối với doanh nghiệp và với những kiến thức đã được tiếp thu trong trường Đại học Thương Mại, qua thời gian thực tập tại Công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội cùng với sự giúp đỡ tận tình của cô giáo hướng dẫn em đã chọn đề tài “ Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình thực hiện doanh thu tại Công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội” làm đề tài cho luận văn cuối khoá.
Kết cấu luận văn ngoài lời nói đầu và kết luận gồm 3 chương:
Chương I: Lý luận chung về doanh thu và phân tích doanh thu bán hàng trong một doanh nghiệp.
Chương II: Thực trạng về tình hình phân tích doanh thu tại Công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội.
Chương III: Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình thực hiện doanh thu tại Công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội.
Chương I
Lý luận chung về doanh thu và Phân tích doanh thu bán hàng trong một doanh nghiệp
I. Những lý luận chung về doanh thu.
Tiêu thụ hàng hoá là một khâu quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp. Nó kết thúc một chu kỳ sản xuất kinh doanh và mở ra một chu kỳ sản xuất kinh doanh mới. Sản phẩm hàng hoá chỉ được coi là tiêu thụ khi doanh nghiệp nhận được tiền thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán của khách hàng. Khối lượng sản phẩm hàng hoá tiêu thụ được biểu hiện bằng hai hình thức đo lường, là đơn vị hiện vật và đơn vị giá trị.Khối lượng sản phẩm hàng hoá tiêu thụ được tính bằng đơn vị giá trị được coi là giá trị sản lượng hàng hoá tiêu thụ hoặc doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ.
Khái niệm về doanh thu và ý nghĩa của việc tăng doanh thu.
1.1 Doanh thu và cách xác định doanh thu
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là tổng số tiền mà doanh nghiệp đã thu về hoặc sẽ thu được do việc bán các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ được xác định là đã hoàn thành trong một thời kỳ nhất định.
Chỉ tiêu này bao gồm các nội dung kinh tế sau:
- Giá trị sản phẩm vật chất và dịch vụ hoàn thành và đã tiêu thụ trong kỳ.
- Giá trị sản phẩm vật chất và dịch vụ hoàn thành trong các kỳ trước nhưng mới tiêu thụ được trong kỳ phân tích.
-Giá trị sản phẩm vật chất và dịch vụ hoàn thành và giao cho khách hàng trong các kỳ trước, nhưng nhận được thanh toán trong kỳ phân tích.
Chỉ tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp được xác định bằng công thức sau:
DT =
Trong đó
qi : Khối lượng sản phẩm hàng hoá và cung cấp dịch vụ loại i mà donh nghiệp tiêu thụ trong kỳ, tính bằng đơn vị hiện vật.
pi : giá bán đơn vị sản phẩm hàng hoá loại i
i = 1,n ; n số lượng mặt hàng sản phẩm hàng hoá mà doanh nghiệp đã tiêu thụ trong kỳ.
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp có thể chia thành các mức độ sau đây:
* Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, trong đó kể cả giá trị hàng xuất nhập khẩu
Chỉ tiêu này bao gồm : giá trị hàng bán, thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp phải nộp, các khoản giảm trừ: chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại và các khoản trả bồi thường, chi phi sửa chữa hàng bị hỏng trong thời hạn bảo hành.
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ phản ánh chung tổng giá trị sản phẩm hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp đã bán ra trong kỳ.
* Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ
Theo quy định của chế độ hiện hành doanh thu thuần được xác định như sau:
Dt =D – CK – G – H – T
Trong đó:
Dt: doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ.
D: tổng doanh thu.
CK: chiết khấu thương mại.
G: giảm giá hàng bán.
H: hàng bán bị trả lại.
T: Thuế TTĐB, thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, thuế xuất khẩu phải nộp
Chiết khấu thương mại: Đây là khoản giảm trừ cho khách hàng tính trên tổng số các nghiệp vụ đã được thực hiện trong thời gian nhất định , khoản giảm trừ trên giá bán thông thường vì lý do mua hàng hoá dịch vụ với số lượng lớn.
Hàng bán bị trả lại: Đây là giá trị số sản phẩm hàng hoa, dịch vụ đã tiêu thụ bị khách hàng trả lại do các nguyên nhân như vi phạm hợp đồng kinh tế, hàng kém chất lượng, không đúng chủng loại, quy cách, mẫu mã...
Giảm giá hàng bán: Đây la khoản giảm trừ cho khách hàng được người bán chấp thuận một cách đặc biệt trên giá thoả thuận vì lý do hàng kém chất lượng, không đúng quy cách phẩm chất quy định trên hợp đồng kinh tế.
Thuế xuất khẩu: Là loại thuế gián thu đánh vào các loại hàng hoá xuát khẩu( thuộc danh mục hàng hoá bị đánh thuế) qua các cửa khẩu và biên giới Việt Nam.
Thuế tiêu thụ đặc biệt: Là loại thuế gián thu đánh vào những hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước có chính sách hạn chế tiêu dùng.
Thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp: là loại thuế gián thu đánh vào giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ qua mỗi khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tổng số thuế thu được ở mỗi khâu bằng chính số thuế tính trên giá của người tiêu dùng cuối cùng. Thuế giá trị gia tăng tính theo phương pháp trực tiếp được áp dụng cho các đối tượng sau:
-Cá nhân sản xuất, kinh doanh là người Việt Nam.
-Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam không theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện về kế toán, hoá đơn chứng từ để làm căn cứ tính thuế theo phương pháp khấu trừ thuế.
-Cơ sở kinh doanh mua, bán vàng, bạc, đá quý, ngoại tệ.
* Doanh thu thuần
Doanh thu = doanh thu thuần về + các khoản
thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ hoàn nhập
Các khoản hoàn nhập bao gồm: dự phòng giảm giá hàng tồn kho, nợ phải thu khó đòi (thu bán hàng) không phát sinh trong kỳ báo cáo.
1.2 ý nghĩa của việc tăng doanh thu
Tăng doanh thu là một trong những mục tiêu nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phát triển. Doanh thu là chỉ tiêu kinh tế phản ánh giá trị hàng hoá, thành phẩm dịch vụ bán ra trong kỳ và kết quả của hoạt động kinh doanh, do đó tăng doanh thu thực chất là tăng lượng tiền thu về cho doanh nghiệp đồng thời tăng lượng hàng hoá dịch vụ doanh nghiệp cung cấp ra thị trường. Điều đó có nghĩa là việc tăng doanh thu vừa có ý nghĩa đối với xã hội vừa có ý nghĩa thiết thực đối với doanh nghiệp.
* Đối với xã hội:
Việc tăng doanh thu góp phần thoả mãn tốt hơn các nhu cầu về vật chất, tinh thần cho toàn xã hội. Doanh thu tăng có nghĩa là khả năng đáp ứng các nhu cầu xã hội của doanh nghiệp cũng tăng lên, làm cho đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, nhờ đó mà đời sống văn hoá tinh thần cũng được nâng cao.
Nền kinh tế thị trường là nền kinh tế khác hẳn với nền kinh tế tập trung ở chỗ số lượng hàng hoá được sản xuất ra nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Dưới tác động của quy luật cung cầu trong nền kinh tế thị trường, khi đời sống nhân dân ngày càng cao dẫn đến cầu tăng, đòi hỏi cung phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu, nếu không sẽ dẫn đến mất cân bằng cung cầu. Do đó việc tăng doanh thu bán hàng góp phần
đảm bảo cân đối cung cầu, góp phần vào việc bình ổn giá cả trên thị trường.
Sang nền kinh tế thị trường, nhờ có sự mở rộng và sự xuất hiện của nhiều hàng hoá mà giao lưu kinh tế giữa các khu vực, các nước, các châu ngày càng tăng. Chứng tỏ doanh thu tăng lên làm cho sự giao lưu kinh tế giữa các khu vực ngày càng mở rộng. Việc giao lưu văn hóa, kinh tế giữa các nước, các khu vực hầu hết được thiết lập là bắt nguồn từ các hợp đồng kinh tế, từ lưu thông buôn bán. Như vậy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp là một hoạt động tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận động vào trong tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu, ngoài ra việc tăng doanh thu làm tổng doanh thu bán hàng tăng là cơ sở cho việc tạo ra uy tín, niềm tin cho đối tác, với các nước và với khu vực.
Tăng doanh thu giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng sản xuất, làm cho nền kinh tế đất nước phát triển mạnh mẽ, thực hiện tốt chu kỳ tái sản xuất xã hội. Đồng thời thông qua việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tạo ra công ăn việc làm nhiều hơn cho người lao động trong xã hội,góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người lao động.
* Đối với doanh nghiệp.
Tăng doanh thu có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp. Lượng tiền thu về từ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ là nguồn tài chính quan trọng giúp doanh nghiệp trang trải các khoản chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp được liên tục và tạo ra lợi nhuận ngày càng cao. Tình trạng hàng hoá ế ẩm, tiêu thụ chậm sẽ tạo ra tình trạng căng thẳng về tài chính, nguồn vốn bị ứ đọng trong kho mà vẫn phải chịu chi phí như chi phí đi vay, chi phí cơ hội, do đó việc tăng doanh thu đối với doanh nghiệp là rất quan trọng.
Việc tăng doanh thu sẽ bù đắp các khoản chi phí đã bỏ ra trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tăng doanh thu là điều kiện để thực hiện tốt chức năng kinh doanh, thu hồi vốn nhanh làm tăng tốc độ chu chuyển vốn giúp doanh nghiệp sử dụng vốn có hiệu quả và mở rộng sản xuất kinh doanh.
Tăng doanh thu sẽ giúp doanh nghiệp có điều kiện thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình. Trước hết là tăng doanh thu là điều kiện cơ bản để tăng thu nhập nhằm tái sản xuất mở rộng và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp. Tăng doanh thu giúp cho doanh nghiệp thực hiện tốt hơn nghĩa vụ của mình với ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí và thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.
Một ý nghĩa quan trọng khác của việc tăng doanh thu là nhờ vào doanh thu mà doanh nghiệp sẽ chứng tỏ được vị thế, uy tín của mình trên thương trường, củng cố vị trí vững chắc cho doanh nghiệp, duy trì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
II. ý nghĩa của việc phân tích doanh thu.
1. ý nghĩa của việc phân tích hoạt động kinh tế.
Trong điều kiện sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải kinh doanh có lãi. Để đạt được kết quả cao nhất trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử dụng các điều kiện vốn có về các nguồn nhân tài vật lực. Muốn vậy các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố đến kết quả kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện được trên cơ sở của phân tích hoạt động kinh tế.
Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động kinh tế của doanh nghiệp đều nằm trong thế tác động liên hoàn với nhau. Bởi vậy, chỉ có thể tiến hành phân tích các hoạt động kinh doanh một cách toàn diện, mới có thể giúp cho các nhà doanh nghiệp đánh giá đầy đủ và sâu sắc mọi hoạt động kinh tế trong trạng thái thực của chúng. Trên cơ sở đó, nêu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các mục tiêu biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế -kỹ thuật- tài chính của doanh nghiệp.
Đồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành các chỉ tiêu đó trong sự tác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó, có thể đánh giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp. Mặt khác, qua phân tích kinh tế giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp tìm ra các biện pháp sát thực để tăng cường các hoạt động kinh tế và quản lý doanh nghiệp, nhằm huy động mọi khả năng tiềm tàng về vốn, lao động, đất đai... vào quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Thực hiện phân tích sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra, đánh giá một cách chính xác, toàn diện và khách quan tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch từ đó tìm ra được những nguyên nhân, những sai lệch giữa thực tế và kế hoạch để từ đó có biện pháp, chính sách quyết định điều chỉnh kịp thời và có hiệu quả.
Ngoài ra phân tích hoạt động kinh tế sẽ giúp cho doanh nghiệp phát hiện ra được những khả năng tiềm tàng, bên cạnh những mâu thuẫn đó là những kinh nghiệm, những sáng kiến, những tiến bộ khoa học được phát hiện ra. Đó là những khả năng tiềm tàng từ bài học kinh nghiệm thực tế chỉ có thể tìm thấy khi thực hiện phân tích một cách đúng đắn, thực tế khách quan cho dù hoạt động kinh tế đó là thành công hay thất bại. Nhận biết được những khả năng tiềm tàng đó giúp doanh nghiệp có biện pháp để khai thác và phát triển chúng ngày càng có hiệu quả hơn làm động lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, làm cơ sở cho việc đề ra những phương án kinh doanh cho kỳ tới.
Những tài liệu của phân tích hoạt động kinh tế còn là căn cứ quan trọng phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu thế phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
2. ý nghĩa của việc phân tích doanh thu.
Nền kinh tế thị trường mở ra vô vàn cơ hội cho các doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để phát triển, song bên cạnh đó có không ít nguy cơ, thách thức và rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải do đó doanh nghiệp phải biết cách hạn chế và né tránh rủi ro tạo ra điều kiện thuận lợi, môi trường tốt nhất cho mình. Quy luật thị trường gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, để tồn tại và phát triển bền vững thì đòi hỏi mỗi quyết định, mỗi bước đi của doanh nghiệp phải có sự cân nhắc kỹ càng và phải dựa trên nền tảng vững chắc đáng tin cậy thì mới đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế khách quan và quy luật thị trường. Phân tích hoạt động kinh tế là công cụ quản lý có hiệu quả và việc phân tích doanh thu là một nội dung quan trọng và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường, khi sản xuất đã phát triển thì vấn đề trước hết không phải là sản xuất, mà là tiêu thụ hàng hoá. Bởi vì:
-Có tiêu thụ được sản phẩm hàng hoá doanh nghiệp mới thu hồi được vốn, mới có quá trình sản xuất kinh doanh tiếp theo. Và như vậy, sản xuất mới có thể ổn định và phát triển.
-Sản phẩm hàng hoá có tiêu thụ được, mới xác định đươc kết quả tài chính cuối cùng của doanh nghiệp là lãi hay lỗ và ở mức độ nào.
-Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, xác định được những nguyên nhân, tìm ra những biện pháp tích cực, nhằm đưa qua trình tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp đạt được mục tiêu là:tiêu thụ với khối lượng lớn sản phẩm hàng hoá và dịch vụ, giá bán cao, thị trường ổn định và thu được lợi nhuận cao trong tương lai.
-Phân tích doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là cơ sở để tính ra các chỉ tiêu chất lượng, nhằm đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh