Tin học hoá công tác quản lý là một trong những giải pháp và xu thế tất yếu cho sự phát triển và mở rộng của bất cứ tổ chức nào trong hiện tại và tương lai.
Khi doanh nghiệp phát triển với một quy mô nhất định nào đó thì số lượng dữ liệu phát sinh hàng ngày cần ghi nhận và xử lý sẽ vượt quá khả năng thủ công bình thường. nhất là những tổ chức, doanh nghiệp theo mô hình công ty mẹ - con với nhiều chi nhánh ở những nơi khác nhau.
26 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện phần mềm quản lý bán hàng với nghiệp vụ quản lý bán mực in tại công ty TNHH Pháp_Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo tổng kết quy trình làm phần mềm
Đề tài :
Hoàn thiện phần mềm quản lý bán hàng với nghiệp vụ quản lý bán mực in tại công ty TNHH Phap_Việt.
LỜI MỞ ĐẦU
Tin học hoá công tác quản lý là một trong những giải pháp và xu thế tất yếu cho sự phát triển và mở rộng của bất cứ tổ chức nào trong hiện tại và tương lai.
Khi doanh nghiệp phát triển với một quy mô nhất định nào đó thì số lượng dữ liệu phát sinh hàng ngày cần ghi nhận và xử lý sẽ vượt quá khả năng thủ công bình thường. nhất là những tổ chức, doanh nghiệp theo mô hình công ty mẹ - con với nhiều chi nhánh ở những nơi khác nhau.
Việc tin học hoá công tác quản lý sẽ giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu và xử lý khối lượng dữ liệu ngày càng lớn và giải quyết những bài toán có quy mô, cũng như độ phức tạp ngày càng tăng. đồng thời khi thực hiện tin học hoá, các nhà quản lý nhanh chóng có được thông tin phản ánh mọi mặt về tổ chức cũng như có thể giảm thiểu số lượng nhân công cần thiết để thực hiện việc lưu trữ và xử lý dữ liệu…
Hiện nay không chỉ có các doanh nghiệp, tổ chức lờn tiến hành tin học hoá công tác quản lý, xây dựng hệ thống thông tin cho riêng mình, những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đã và đang tiến hành phân tích, nghiên cứu, áp dụng tin học hoá trong hoạt động quản lý của mình với những mức độ khác nhau…Và trong tương lai gần, với sự thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự phổ biến của máy tính cá nhân PC thì việc ứng dụng tin học hoá trong mọi lĩnh vực của đời sống, mọi hoạt động quản lý là điều không bất ngờ, khi đó ngay cả những của hàng cỡ vừa và nhỏ cũng được trang bị máy tính với phần mềm ứng dụng, phần mềm quản lý… Rõ ràng nhu cầu tin học hoá trong quản lý ngày càng cấp thiết, ngày càng trở thành một xu thế tất yếu.
Việc quản lý hoạt động kinh doanh các cửa hang, các công ty và nhất là công ty bán và cung cấp mực in cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này. Chúng tôi nhận thấy rằng hiện tại và trong tương lai không xa, khi xã hội phát triển, thu nhập tăng, nhu cầu giải trỉ phát triển thì hoạt động kinh doanh này sẽ phát triển mạnh, sẽ xuất hiện những trung tâm, công ty cung cấp mực in lớn với phong cách phục vụ nhiệt tình, chu đáo và hiệu quả. Và do đó… Một hệ thống thông tin quản lý kinh doanh mực in và phần mềm quản lý không thể thiếu.
chính vì vậy chúng tôi đã lựa chọn đề tài “ Hoàn thiện phần mềm quản lý bán mực in của công ty TNHH Pháp_Việt “ để phục vụ cho việc kinh doanh buôn bán ngày càng phát triển. Chương trình quản lý này được xây dựng và phân tích dựa vào mô hình kinh doanh của các công ty buôn bán mực in sẽ rất hữu ích trong kinh doanh buôn bán. Vì vậy chúng tôi rất mong được sự giúp đỡ của PGS.TS Hàn Viết Thuận để chúng tôi có thể phát triển chương trình tốt hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC
Phụ trách
Công việc
Xây dựng hợp đồng phần mềm
Đặng Đức Long
Xác định yêu cầu phần mềm
Vũ Huyền Trang
Thiết kế kiến trúc phần mềm
Phạm Triệu Hương
Nguyễn Thị Duyên
Lập trình viên
Nguyễn Văn Dũng
Nguyễn Cao Bính
Test
Dương Tiến Đạt
Triển khai
Nguyễn Đức Phương
Quản trị viên dự án
Lê Văn Chính
QUY TRÌNH THỰC HIỆN PHẦN MỀM
I. Quy trình xây dựng và quản lý hợp đồng phần mềm:
-Cán bộ kinh doanh: Đặng Đức Long
-Tiến trình thực hiện:
Tìm hiểu nhu cầu tin học hoá của doanh nghiệp: hiện nay doanh nghiệp đã có một phần mềm quản lý bán hàng. Doanh nghiệp mới kinh doanh thêm mặt hàng mực in vì vậy doanh nghiệp muốn có phần mềm quản lý bán mực in.
Giải pháp: sau khi nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp ta thấy doanh nghiệp đã có sẵn phần mềm quản lý bán hàng vì vậy để quản lý bán mực in ta tiến hành hoàn thiện phần mềm quản lý bán hàng này bằng cách bổ sung thêm nghiệp vụ bán mực in vào phần mềm.
Hợp đồng: đã tiến hành kí kết hợp đồng phần mềm với doanh nghiệp
II. Quy trình xác định yêu cầu phần mềm:
-Cán bộ xác định yêu cầu: Vũ Huyền Trang
-Tiến trình thực hiện:
Xác định yêu cầu người sử dụng : doanh nghiệp tiến hành bán mực in chủ yếu thông qua điện thoại vì vậy yêu cầu đặt ra là khi khách hàng gọi điện đến phần mềm phải xác định ngay được khách hàng đó sử dụng loại máy in nào để cung cấp loại mực in phù hợp.Yêu cầu thời gian phải nhanh chóng tiện lợi.
Phân tích nghiệp vụ chuyên sâu : để đáp ứng tối đa yêu cầu của người sử dụng phần mềm phải thực hiện được các nghiệp vụ sau:
Nghiệp vụ xác định thông tin khách hàng : khách hàng giao dịch với doanh nghiệp có 2 loại:khách hàng đã sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp(khách hàng cũ) và khách hàng lần đầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp(khách hàng mới).Nếu là khách hàng cũ yêu cầu đặt ra là phải xác định ngay loại máy in mà khách hàng đang sử dụng ;nếu là khách hàng mới phải tiến hành nhập thông tin cho khách hàng bao gồm : thông tin khách hàng , loại máy in khách hàng sử dụng ,...
Nghiệp vụ quản lý nhân viên kinh doanh : đối với mỗi một nhân viên quản lý một lượng khách hàng nhất định.Khi khách hàng gọi điện đến yêu cầu đặt ra là phải xác định ngay được khách hàng đó do nhân viên nào phụ trách .
Nghiệp vụ quản lý hoá đơn,biên bản giao nhận mực in : lập hoá đơn, in hoá đơn,báo cáo tổng kết cuối kỳ,...
Mô hình DSD
NHÂN VIÊN
MaNV
TenNV
GioiTinh
DiaChi
SDT
NgSinh
KHÁCH HÀNG
MaKH
TenKH
DiaChi
SDT
@ MaNV
…
HÓA ĐƠN
MaHD
@ MaKH
NgayLapHD
@MaMuc
MỰC IN
…
MaMuc
MayDung
DonVi
LuongTon
DonGia
…
Quản trị viên dự án đã duyệt mô hình
III.Quy trình thiết kế trong công nghệ phần mềm:
-Cán bộ thiết kế : Phạm Triệu Hương
Nguyễn Thị Duyên
-Tiến trình thực hiện:
+ Thiết kế kiến trúc
quản lý bán mực in
quản lý hóa đơn
quản lý khách hàng
quản lý mực in
Quản lý nhân viên
nhập hóa đơn
Xác định khách hàng
lập hóa đơn
Tra cứu hóa đơn
nhập khách hàng
Tra cứu khách hàng
nhập mực in
Tra cứu mực in
Nhập nhân viên
Tra cứu nhân viên
sửa chữa khách hàng
sửa chữa mực in
sửa chữa nhân viên
sửa chữa hóa đơn bàn hàng
Báo cáo
+ Thiết kế thủ tục :
Thuật toán tìm kiếm
Bắt đầu
Nhập thông tin tìm kiếm
tồn tại th.tin cần tìm?
Hiện thông tin cần tìm
Kết thúc
Tiếp tục?
F
T
T
F
Thuật toán xoá dữ liệu
Bắt đầu
Chọn bản ghi cần xóa
Có chắc xóa không?
Xóa dữ liệu trong tệp dữ liệu
Kết thúc
F
T
Thuật toán đăng nhập chương trình :
Bắt đầu
Nhập tên người dùng và mật khẩu
Đúng tên, mật khẩu?
Khởi động chương trình
Tiếp tục
Kết thúc
F
T
T
F
Thuật toán thêm dữ liệu
Bắt đầu
Kết thúc
Nhập dữ liệu
Dữ liệu hợp lệ?
Thêm dữ liệu vào tệp dữ liệu
Tiếp tục?
T
F
F
T
+ Thiết kế cơ sở dữ liệu :
-Mô hình quan hệ thực thể
Nhân viên
Khách hàng
Hóa đơn
Mực in
qlý
Đặt
có
Dùng
1
N
1
N
N
N
N
N
- CSDL gồm có bảng sau :
1. Bảng hoá đơn
2. Bảng khách hang
3. Bảng nhân viên
4. Bảng mực in
5. Bảng máy in
Mối quan hệ giữa các bảng được biểu diễn thông qua các bảng sau :
+ Thiết kế giao diện : Hiện nay đã thiết kế được những form sau đây :
Form Login :
Form Main :
Form Nhanvien : được sử dụng để quản lý nhân viên Marketing của doanh nghiệp
Form Hoadon : được sử dụng để nhập thông tin khách hàng khi khách hàng gọi điện thoại đến
Form Khachhang : được sử dụng để quản lý khách hàng của doanh nghiệp
Form Mucin : Được sử dụng để quản lý mực in
Form Find :
IV.Quy trình lập trình trong công nghệ phần mềm:
-Lập trình viên: Nguyễn Cao Bính
Nguyễn Văn Dũng
-Tiến trình thực hiện: sử dụng ngôn ngữ Visual Basic 6.0 để thiết kế modul và giao diện phần mềm ; dùng hệ cơ sở dữ liệu Microsoft Access 2003 để thiết kế thư viện dùng chung.
-Quản trị viên dự án đã duyệt kế hoạch lập trình
V.Quy trình test trong công nghệ phần mềm:
-Cán bộ test : Dương Tiến Đạt
VI.Quy trình triển khai hợp đồng phần mềm:
-Cán bộ triển khai : Nguyễn Đức Phương
-Tiến trình thực hiện :