Khi toàn nhân loại bước vào thế kỉ XXI, nền kinh tế có nhiều biến chuyển đáng kể thì các doanh nghiệp phải đối đầu với nhiều thử thách mới để không những vươn lên tự khẳng định mình trên thị trường nội địa mà còn phải tạo được một môi trường kinh doanh mới đó là thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để có được môi trường kinh doanh mới thì các doanh nghiệp phải tạo được đà phát triển tốt trên thị trường nội địa.
41 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoạt động kinh doanh của công ty TNHH công nghệ Hà Nội (Ha Noi Tech), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Khi toàn nhân loại bước vào thế kỉ XXI, nền kinh tế có nhiều biến chuyển đáng kể thì các doanh nghiệp phải đối đầu với nhiều thử thách mới để không những vươn lên tự khẳng định mình trên thị trường nội địa mà còn phải tạo được một môi trường kinh doanh mới đó là thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để có được môi trường kinh doanh mới thì các doanh nghiệp phải tạo được đà phát triển tốt trên thị trường nội địa. Mặc dù phải gặp không ít khó khăn trong kinh doanh, doanh nghiệp cần từng bước tháo gỡ những khó khăn trước mắt sao cho vẫn luôn đặt chữ tín lên hàng đầu để tạo được sự tin tưởng đối với người tiêu dùng và các bạn hàng giúp cho công việc sản xuất, kinh doanh và mua bán hàng hoá được thuận tiện, lâu bền. Việc đó đánh giá doanh số, khả năng tiêu thụ, thị phần của doanh nghiệp và cũng có thể nói đây là việc sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt của rất nhiều thành phần.
Để có một chỗ đứng trên thị trường, công ty TNHH công nghệ Hà Nội (Ha Noi Tech) đã có những nỗ lực đáng kể phấn đấu ngày càng phát triển và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Công ty được thành lập từ năm 1999 là một doanh nghiệp tư nhân, chuyên kinh doanh các loại linh kiện và thiết bị máy tình văn phòng phục vụ mọi yêu cầu của khách hàng tại thành phố Hà Nội. Hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu dưới hình thức bán buôn, bán lẻ hàng hoá, bán hàng uỷ thác, kí gửi... với mục đích phát triển kinh doanh với doanh số lớn hơn, chất lượng phục vụ cao hơn để xứng đáng với niềm tin của khách hàng và khẳng định vị thế của công ty trên thi trường.
Trong thời gian thực tập tại công ty được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ công nhân viên của công ty, em đã hiểu biết thêm phần nào về tổ chức bộ máy công ty, về hoạt động kinh doanh, về nguyên tắc hạch toán kế toán kết hợp với những kiến thức được việc học tập ở trường em đã hoàn thành báo cáo tổng hợp này của mình.
Tuy nhiên do hạn chế về nghiệp vụ cũng như nhận thức còn non kém nên báo cáo này không tránh khỏi những sai sót. Em mong nhận được sự giúp đỡ và đóng góp ý kiến để báo cáo được hoàn chỉnh hơn.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo cùng các cán bộ phòng kinh doanh công ty và đặc biệt là sự chỉ bảo tận tình của thầy giáo- Tiến sỹ: đã giúp em hoàn thành báo cáo này.
Nội dung báo cáo thực tập ngoài lời nói đầu và kết luận bao gồm các phần chính như sau:
Mục lục
Phần I. Giới thiệu tóm lược về công ty và môi trường kinh doanh của công ty.
Phần II. Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty.
Phần III. Phân tích và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty và một số kiến nghị đề xuất.
Phụ lục.
PHẦNI:
GIỚI THIỆU TÓM LƯỢC VỀ CÔNG TY VÀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY.
Công ty Máy Tính Công nghệ Hà Nội
Tên giao dịch Việt Nam là: Công ty Máy Tính Công nghệ Hà Nội
Tên giao dịch Quốc tế là: Hanoi Tech Co.,Ltd
Địa chỉ: 14 Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
ĐT: 04... Fax: 04..
1.1. Quá trình hình thành và phát triển:
Tiền thân là Công ty TNHH Máy tính Sinh Liêm được thành lập năm 1993 với số vốn ban đầu là 255 triệu VNĐ. Vào thời điểm đó Công ty là một trong những nhà cung cấp hàng đầu các thiết bị máy tính và các giải pháp hệ thống mạng trên thị trường Việt Nam. Trải qua một quá trình hoạt động và phát triển Công ty đã ngày một lớn mạnh và chứng tỏ được sự phát triển bền vững trong những giai đoạn đầy khó khăn trên thị trường quốc tế và ở Việt Nam. Kể từ khi thành lập đến nay Công ty đã có những thành tích rất đáng khích lệ trong thị trường máy tính ở Việt Nam và đã xây dựng được những mối quan hệ chặt chẽ với các khách hàng, các nhà sản xuất và các bạn hàng trên thị trường trong và ngoài nước. Kế thừa tất cả những thành quả trên và với nhu cầu cần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đã là những điều kiện để ra đời Công ty TNHH Máy tính HaNoi Tech. Chính thức đổi tên thành Công ty HaNoi Tech Co.,Ltd từ tháng 10 năm 1999 với số vốn pháp định tăng lên 1,5 tỷ VNĐ. Với một quá trình ra đời và phát triển lâu đời, kế thừa những kinh nghiệm trong quá trình hoạt động và với một đội ngũ nhân viên có trình độ, năng lực Công ty đã tự khẳng định mình và dần trở thành một đơn vị kinh doanh có hiệu quả trong việc cung cấp các giải pháp mạng, các hệ thống đào tạo đa phương tiện các thiết bị mạng và các thiết bị máy tính trên thị trường Việt Nam.
1.1.1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty:
a. Chức năng:
Công ty HaNoi Tech là doanh nghiệp của tư nhân, hoạt động theo luật doanh nghiệp của Nhà nước, thực hiện theo các quy định của pháp luật, điều lệ tổ chức của nhà nước Việt Nam.
Chức năng kinh doanh chủ yếu của Công ty là cung cấp các giải pháp mạng, các hệ thống đa phương tiện và các sản phẩm mạng cũng như thiết bị máy tính, thiết bị phục vụ văn phòng. Ngoài ra Công ty còn thực hiện lắp đặt và bảo trì, duy tu máy, thiết bị văn phòng theo yêu cầu của khách hàng tại Hà Nội và một số Tỉnh, Thành phố như: Hải Phòng, Nam Định...
b. Nhiệm vụ kinh doanh của công ty:
Nhiệm vụ kinh doanh của Công ty là cung cấp các giải pháp mạng, các hệ thống đa phương tiện và các sản phẩm mạng cũng như thiết bị máy tính, thiết bị phục vụ văn phòng; thực hiện lắp đặt và bảo trì, duy tu máy, thiết bị văn phòng theo yêu cầu của khách hàng theo kế hoạch và quy định của Công ty và tuân thủ theo các qui chế theo luật định , đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại Hà Nội và theo nhu cầu thị trường tại các tỉnh lân cận. Vì vậy, Công ty luôn cố gắng vận dụng hết khả năng của mình để mở rộng kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ đầu tư sản xuất, cung ứng đến tiêu thụ sản phẩm, liên doanh liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài nước, nghiên cứu áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại tiên tiến, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý có năng lực, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao ..Với những sản phẩm chủ lực mũi nhọn, cùng với cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý khang trang, Công ty HaNoi Tech đã chiếm một vị thế khá vững trên thị trường Hà Nội, đảm bảo cuộc sống cho hơn 50 cán bộ công nhân viên làm việc trong Công ty.
1.1.2. Đặc điểm cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH HaNoi Tech.
Bộ máy quản lý của Công ty được chỉ đạo thống nhất, hình thành theo cơ cấu trực tuyến.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH HaNoi Tech được thể hiện như sau:
Sơ đồ1:
Giám đốc
P GĐốc
P.Nhân sự
P. kỹ thuật
P. Kdoanh
P.TCKT
Chi nhánh tai HP
Chi nhánh tai NĐ
_ Giám đốc: là người đứng đầu Công ty chịu trách nhiệm toàn diện và điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty, là người đại diện cho quyền lợi và nghĩa vụ của toàn Công ty trước nhà nước và pháp luật.
_ Giúp việc cho giám đốc là phó giám đốc phụ trách hoạt động kỹ thuật, kinh doanh của công ty và được giám đốc uỷ quyền điều hành công ty khi vắng mặt.
_ Phòng tổ chức, nhân sự : Có chức năng tham mưu cho giám đốc về việc sắp xếp, bố trí cán bộ, đào tạo và phân loại lao động để bố trí đúng người, đúng ngành nghề công việc, thanh quyết toán chế độ cho người lao động theo chính sách, chế độ nhà nước và quy chế của công ty.
_ Phòng tài chính kế toán: Ghi chép phản ánh toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh trong đơn vị, giám đốc tình hình tài chính của công ty cũng như việc sử dụng có hiệu quả tiền vốn, lao động, vật tư, giám sát việc chấp hành chế độ hạch toán, các chỉ tiêu kinh tế tài chính theo quy định của pháp luật, lập báo cáo tổng hợp, xác định kết quả tiêu thụ, kết quả tài chính và hiệu quả kinh doanh của công ty.
_ Phòng kinh doanh: Tổ chức phân phối, tìm kiếm khách hàng, thực hiện các chế độ ghi chép ban đầu, thực hiện chế độ thông tin báo cáo, tiếp thị và cung ứng trực tiếp hàng hoá cho mọi đối tượng, quản lý tiền, hàng, cơ sở vật chất do công ty giao.
_ Phòng kỹ thuật và bảo hành sản phẩm : chịu trách nhiệm lắp đặt thiết bị, sữa chữa các sự cố về thiết bị cho khách. Các Chi nhánh tại TP.Hải phòng và TP. Nam Định : Là đơn vị trực thuộc, kinh doanh theo ngành hàng được phân công. Thực hiện các chế độ ghi chép ban đầu, thực hiện chế độ thông tin báo cáo, tiếp thị và cung ứng trực tiếp hàng hoá cho mọi đối tượng, quản lý tiền, hàng cơ sở vật chất do công ty giao.
1.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán và bộ sổ kế toán tại Công ty TNHH máy tính HaNoi Tech
a. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán
Phòng tài chính kế toán của Công ty TNHH HaNoi Tech có 6 cán bộ kế toán và có cơ cấu như sau :
* Kế toán trưởng : Là người tổ chức toàn diện công tác kế toán thống kê, thông tin kinh tế và hệ thống kinh tế của toàn công ty, kiểm tra việc hạch toán, việc chấp hành, thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận kế toán, là trợ thủ cho giám đốc trong kinh doanh, chịu trách nhiệm trước giám đốc về hoạt động kế toán tài chính trong công ty.
* Phó phòng kế toán tổng hợp : Có nhiệm vụ tổng hợp tất cả các số liệu, bảng biểu báo cáo của các kế toán viên ở các đơn vị hạch toán phụ thuộc và của các kế toán viên ở tại văn phòng công ty, nắm bắt các thông tin hàng hoá, lập kế hoạch tình hình tiêu thụ từng mặt hàng, từng ngàng hàng, cung cấp các báo cáo nhanh. Sau đó đến cuối kỳ quyết toán, lập bảng cân đối phát sinh các tài khoản, lập báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, thuyết minh báo cáo tài chính.
* Các kế toán viên : Có nhiệm vụ thu thập xử lý thông tin kế toán phát sinh hàng ngày một cách chính xác đảm bảo đúng chế độ kế toán hiện hành :
+ Kế toán quỹ, ngân hàng kiêm kế toán thu chi tiền lương - bảo hiểm xã hội : Hạch toán toàn bộ chứng từ thu, chi phát sinh do thủ quỹ nộp lên, hàng ngày đối chiếu
với thủ quỹ và kiểm kê quỹ. Hệ thống các chứng từ thu, chi tiền mặt, tiền vay ngân hàng làm thủ tục vay vốn, giúp lãnh đạo trong việc theo dõi trả nợ đúng hạn, đúng cam kết khế ước vay ngân hàng. Theo dõi các khoản mục chi phí tiền lương theo đúng chế độ hiện hành của nhà nước.
+ Thủ quỹ, kiêm thủ kho : Thu, chi tiền bán hàng vào sổ quỹ hàng ngày, sau đó chuyển cho kế toán quỹ, nhập, xuất kho vật tư hàng hoá hàng ngày.
+ Kế toán vật tư, hàng hoá kiêm kế toán tài sản cố định : Theo dõi tình hình tăng giảm các loại vật tư, hàng hoá, đối chiếu số lượng vật tư, hàng hoá nhập, xuất, tồn với thủ kho, theo dõi tình hình tăng giảm tài sản cố định và hạch toán các nghiệp vụ liên quan đến tài sản cố định.
+ Kế toán thanh toán kiêm kế toán công nợ : Viết hoá đơn thanh toán, hàng ngày báo cáo tổng số thanh toán tiền hàng toàn công ty, lập chứng từ ban đầu, hạch toán các khoản công nợ hàng bán phát sinh thường xuyên, báo cáo cho trưởng phòng kế toán về tiến độ thu hồi công nợ.
Bộ máy kế toán của Công ty TNHH máy tính HaNoi Tech được tổ chức theo mô hình nửa tập trung nửa phân tán. Các đơn vị phụ thuộc có bộ phận kế toán riêng có trách nhiệm tập hợp, thu thập chứng từ, ghi chép sổ sách, lập báo cáo để cuối kỳ nộp về phòng kế toán công ty theo sự hướng dẫn của trưởng phòng kế toán.
b. Đặc điểm tổ chức bộ sổ kế toán tại công ty TNHH máy tính HaNoiTech
Hình thức kế toán mà công ty áp dụng là hình thức nhật ký chứng từ. Đặc điểm của hình thức kế toán này là mọi ngiệp vụ kinh tế phát sinh đều căn cứ vào chứng từ gốc đã kiểm tra để phân loại, ghi chép theo trình tự thời gian kết hợp trình tự ghi sổ phân loại theo hệ thống các nghiệp vụ kinh tế tài chính cùng loại phát sinh trong suốt tháng vào sổ kế toán nhật ký chứng từ, mở cho bên Có của tài khoản. Trong hình thức kế toán này, có thể kết hợp được một phần kế toán chi tiết với kế toán tổng hợp ngay trong các nhật ký chứng từ song tại công ty TNHH máy tính HaNoi Tech vẫn tổ chức hệ thống sổ kế toán chi tiết riêng để đơn giản kết cấu mẫu sổ nhật ký chứng từ.
Công ty áp dụng phương pháp kê khai thường xuyên và tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ . Giá trị hàng hoá xuất kho được tính theo giá thực tế đích danh. Trong quá trình hạch toán kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng, công ty đã bắt đầu ứng dụng một phần kế toán làm trên máy tính. Tuy nhiên, mức độ ứng dụng còn đơn giản .
1.2. Môi trường kinh doanh của công ty:
Môi trường kinh tế vĩ mô:
Mặt hàng thiết bị văn phòng nói chung và máy tính nói riêng tại thời điểm hiện nay rất phong phú và đa dạng với nhiều chủng loại, mẫu mã và xuất xứ. Thêm vào đó là tình hình cạnh tranh gay gắt của rất nhiều công ty, doanh nghiệp trên thị trường cho nên có thể nói rằng việc khai thác và kinh doanh mặt hàng này của công ty còn rất nhiều thách thức đang chờ đợi ở phía trước. Bên cạnh đó, theo xu hướng hội nhập và toàn cầu hoá Việt Nam cũng không thể nằm ngoài dòng vận động chung này, việc các công ty nước ngoài với kinh nghiệm và tiềm lực dồi dào đầu tư và kinh doanh tại thị trường nước ta sẽ là cơ hội và trở ngại không chỉ riêng đối với công ty TNHH Hà Nội Tech.
a. Môi trường chính trị, luật pháp: trong những năm vừa qua Việt Nam chúng ta đã đạt nhiều thành tựu về kinh tế, văn hoá và xã hội, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Điều này trước hết là có sự chỉ đạo đúng đắn của các cấp, ban ngành, thứ đến là có sự điều chỉnh về các chính sách, luật pháp và các điều kiện pháp chế.
Hiện nay nhà nước ta đang tạo điều kiện tối đa cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ vốn... từ đó, tạo rất nhiều đièu kiện thuận lợi cho sản xuất và kinh doanh cho các doanh nghiệp. Thực tế cho thấy rằng: Năm 2003, giá trị tổng sản lương công nghiệp do doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo ra là 5315 tỷ đồng, chiếm khoảng 25% giá trị tổng sản lượng toàn ngành và 54% giá trị công nghiệp địa phương. Tổng giá trị bán lẻ hàng hoá dịch vụ đạt 29000 tỷ đồng, bằng 78% tổng mức bán lẻ. Việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm ăn có lãi thực sự đã góp phần rất nhiều cho nền kinh tế, cụ thể là:
Đóng góp vào tăng trưởng kinh tế
Tạo việc làm, thu hút vốn, tăng thu nhập
Tác động và làm nền kinh tế trở nên năng động và hiệu quả hơn
Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
b. Môi trường công nghệ:
Do đặc trưng của nhóm hàng và loại hình kinh doanh máy văn phòng là loại hàng điện tử, linh kiện máy và các bộ phận phụ trợ đã được sản xuất tại các quốc gia có đầu tư các dây truyền sản xuất tân tiến, công nghệ hiện đại. Công việc chình của công ty là lắp ráp, bảo hành bảo trì theo đúng qui cách kỹ thuật, và đặc biệt là tìm và khẳng định được thị trường vốn đầy tiềm năng nhưng cũng không ít trở ngại.
Đất nước ta đang trên đà phát triển và hội nhập việc sử dụng và thay thế các máy móc, thiết bị phục vụ cho công việc văn phòng là rất cần thiết và là một nhu cầu thiết yếu. Việc ghi chép sổ sách, lưu trữ tài liệu, vẽ thiết kế xây dung, tính toán số liệu, lập chương trình cho các phương tiện tự động... đã có thể thực hiện hoàn toàng trên máy, tiết kiệm đựoc khá nhiều công sức lao động và tiền của cho các doanh nghiệp. Điều này trước hết đòi hỏi công ty phải có được trị giá nguyên liệu phụ nhập khẩu chiếm trong giá thành sản phẩm thấp, tối đa nên chỉ khoảng 3-5% vì đây sẽ là điều kiện thuận lợi để tiết kiệm chi phí. Việc tổ chức khai thác, cung ứng máy móc và linh kiện cần được tổ chức tốt. Một thuận lợi có thể thấy rõ từ phía công ty đó là nguồn lao động dồi dào, có tri thức và trình độ cũng như niềm đam mê, hăng say trong công việc.
c. Môi trường văn hoá, xã hội:
Việt Nam ta được xem như một quốc gia có nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc nhưng cũng rất tân tiến, ngay từ những ngày đầu thành lập, xây dung và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, Đảng và nhà nước ta đã xác định hội nhập, mở cửa thông thương với các quốc gia trên thế giới là điều thiết yếu để đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm Châu. Thêm vào đó con người Việt Nam vốn hiếu khách, ham học hỏi, nhanh nhẹn trong công việc cũng như trong khắc phục vượt qua những trở ngại, khó khăn. Đây sẽ là những điều kiện tốt để công nghệ mới và kỹ thuật mới có điều kiện phổ rộng tại đất nước chúng ta.
d. Đặc thù môi trường kinh doanh của công ty:
Như trên đã đề cập, đất nước ta đang trên đà phát triển và hội nhập việc sử dụng và thay thế các máy móc, thiết bị phục vụ cho công việc văn phòng là rất cần thiết và là một nhu cầu thiết yếu, do đó khách hàng của công ty không chỉ gói gọn trong nội bộ một số doanh nghiệp hay công ty mà là tất cả những khách hàng có nhu cầu sử dụng và thay thế phục vụ cho nhu cầu công việc.
Về thị trương mục tiêu, cũng giống như bất kỳ một công ty nào thì đẻ hoạt động có hiệu quả và xuyên suốt cần có một mục tiêu cụ thể, và mục tiêu đó phải phù hợp với điều kiện của từng công ty. Với Hà Nội Tech cũng vậy, mục tiêu chiến lược của công ty là an toàn và bảo đảm có lãi trong kinh doanh. Do là công ty TNHH, vốn duy trì cho hoạt động không nhiều nên Hà Nội Tech đã chú trọng hướng tới thị trường khách hàng là sinh viên, học sinh bởi đây chính là những khách hàng tiềm năng với nhu cầu học hỏi cao, có kiến thức về tin học, kỹ thuật. Thêm vào đó việc khai thác khách hàng là các công ty, doanh nghiệp (tư nhân và quốc doanh..) cũng là mối quan tâm chính của Hà Nội Tech.
Khoảng vài năm trở lại đây, ngành công nghệ thông tin bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường đầy tiềm năng này, Công ty đã cung cấp và tung ra thị trường những sản phẩm tối tân, hiện đại nhất. Những mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Công ty là nhập khẩu máy tính và thiết bị ngoại vi từ nước ngoài, lắp ráp máy tính PC với nhãn hiệu SOLARIS đồng thời Công ty thiết lập các hệ thống đại lý bán hàng và phân phối sản phẩm, phát triển các ứng dụng trên mạng dạy học Multimedia.
Với sự nỗ lực và uy tín của mình trên thị trường, Công ty đã chính thức trở thành đại lý phân phối của DELL và đại lý về tích hợp hệ thống. Từ năm 2000 đến nay, Công ty tổ chức lại bộ máy điều hành và tham gia hoạt động kinh doanh trong ba lĩnh vực thiết bị mạng máy tính của hãng PLANET. Xây dựng hệ thống bán lẻ và cung cấp cho khách hàng. Tham gia thiết kế và xây dựng các dự án ứng dụng công nghệ mạng truyền thông.
e. Tình hình cạnh tranh:
Thị trường nội tại (Việt Nam) của công ty hiện nay là một thị trường rộng lớn, đầy sức hấp dẫn nhưng cũng đòi hỏi rất cao về mẫu mã, chất lượng cũng như các dịch vụ sau bán hàng của công ty. Do tính hấp dẫn của thị trường mà các công ty, doanh nghiệp cùng khai thác thị trường khác đang ganh đua tích cực nhằm khẳng định tên hiệu và chiếm lĩnh thị trường (với các chính sách giá cả, bán hàng, khuyến mãi, cải tiến mẫu mã...)khiến cho tình hình cạnh tranh càng trở nên gay gắt và phức tạp. Thêm vào đó việc một số các công ty từ Trung Quốc (các sản phẩm của họ cực kỳ phong phú về mẫu mã, chất lượng phù hợp, đầy tính sáng tạo, mang nhiều chức năng, công dụng, lại thêm việc họ tận dụng hiệu quả qui luật “ lợi thế theo qui mô” nên các sản phẩm của họ có giá cả rất cạnh tranh.) đưa hàng vào thị trường Việt Nam và chiếm lĩnh thị phần tương đối lớn cũng gây không ít khó khăn.
Như vậy có thể thể rằng, các nhà cung cấp nguồn hàng cho công ty là các hãng có tên hiệu lớn và kinh doanh hiệu quả trên thị trường quốc tế (các nhà cung cấp chính: DELL, PLANET, SOLARIST...), phương pháp mua hàng của công ty là nhập trực tiếp linh kiện đồng bộ từ các nhà cung cấp chính, trả ngay 80% tổng giá trị mặt hàng, số còn lại thanh toán theo thoả thuận giữa hai bên. Việc thực hiện mua hàng như vậy có ưu điểm là công ty có thuận lợi về tài chính và an toàn về nguồn gốc, chất lượng của hàng hoá, tuy vậy nhược điểm của phương pháp này là công ty phải phụ thuộc quá nhiều vào phía nhà cung cấp.
Hệ thống phân phối hiện tại của công ty, có thể xem là khai thác khá hiệu quả, tăng cường được khả năng cạnh tranh, việc mở rộng quan hệ với các bạn hàng mới, các trung gian sẽ là điều kiện thuận lợi để công ty thâm nhập sâu hơn vào thị trường. Tuy vậy công ty cũng chưa chú trọng tới việc tăng cường quan hệ với các nhà cung cấp thông tin, các phương tiện truyền thông, đây là điểm cần được xem xét
1.2.2. Môi trường hoạt động kinh doanh bên trong của công ty.
Môi trường kinh doanh bên trong của doanh nghiệp được hiểu là nền văn hoá của tổ chức doanh ngiệp được hình thành và phát triển với quá trình vận hành doanh nghiệp từ góc độ kinh doanh, cần đặc biệt chú ý tới triết lý kinh doanh, các tập quán, các thói quen, các truyền thống, các phong cách sinh hoạt, các nghệ thuật ứng xử, các lễ nghi được duy trì trong doanh nghiệp.
Môi trường kinh doanh bên trong của công ty