Đề tài Kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1

Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo là lứa tuổi khởi đầu làm quen với chữ viết là cho trẻ làm quen với việc học đọc, học viết rất quan trọng đối với trẻ, trẻ không nắm vững 29 chữ cái và học đọc và học viết thì lên lớp 1, trẻ sẽ không thể học được vì lên lớp 1, trẻ sẽ học kết hợp âm và chữ, âm, vần, nhận diện chữ, dạy ghép vần, tư thế ngồi, cách cầm bút. Nếu ở mẫu giáo trẻ không nắm vững 29 chữ cái và học đọc, học viết thì vào lớp 1 trẻ sẽ không tự tin và lúng túng cho nên phải tập cho trẻ nắm vững 29 chữ cái và học đọc, học viết để tạo tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 phổ thông. Cho nên phải yêu cầu trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái tiếng việt, trẻ nhận biết chữ cái thông qua tri giác bằng tri giác âm thanh, nhận biết các chữ in hoa, in thường, viết, viết thường, trẻ biết cách liên hệ các chữ cái với các từ đã học và tìm ra chữ cái có trong các từ đó, làm quen với cách tách âm, ghép âm thông qua đó cho trẻ làm quen với các vị trí của các âm trong từ, trẻ biết các kỹ năng ban đầu và tiếp tục đọc, viết; cách ngồi, viết, cách cầm bút, mở sách, đọc Luyện khả năng chủ ý có chỉ định, biết tập trung, lắng nghe, yêu cầu những kỹ năng; nghe, nói (tiếp nhận, viết, biểu lộ), mở rộng vốn hiểu biết để hình thành 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ.

doc17 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1754 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI: KINH NGHIỆM CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN VÀO LỚP 1 I-Ñaët vaán ñeà: -Ñeå caùc chaùu 5-6 tuoåi böôùc vaøo phoå thoâng thì vieäc giuùp caùc chaùu vöõng vaøng coù moät taâm theá toát giaùo vieân caàn phaûi chuù yù reøn luyeän phaùt trieån sau cho toaøn dieän. Ñaët bieät vieäc daïy nhaän bieát,phaùt aâm vaø vieát ñöôïc caùc chöõ caùi laø moät trong nhöõng khía caïnh maø ngöôøi giaùo vieân caàn phaûi daïy cho treû 5-6 tuoåi. 1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo là lứa tuổi khởi đầu làm quen với chữ viết là cho trẻ làm quen với việc học đọc, học viết rất quan trọng đối với trẻ, trẻ không nắm vững 29 chữ cái và học đọc và học viết thì lên lớp 1, trẻ sẽ không thể học được vì lên lớp 1, trẻ sẽ học kết hợp âm và chữ, âm, vần, nhận diện chữ, dạy ghép vần, tư thế ngồi, cách cầm bút. Nếu ở mẫu giáo trẻ không nắm vững 29 chữ cái và học đọc, học viết thì vào lớp 1 trẻ sẽ không tự tin và lúng túng cho nên phải tập cho trẻ nắm vững 29 chữ cái và học đọc, học viết để tạo tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 phổ thông. Cho nên phải yêu cầu trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái tiếng việt, trẻ nhận biết chữ cái thông qua tri giác bằng tri giác âm thanh, nhận biết các chữ in hoa, in thường, viết, viết thường, trẻ biết cách liên hệ các chữ cái với các từ đã học và tìm ra chữ cái có trong các từ đó, làm quen với cách tách âm, ghép âm thông qua đó cho trẻ làm quen với các vị trí của các âm trong từ, trẻ biết các kỹ năng ban đầu và tiếp tục đọc, viết; cách ngồi, viết, cách cầm bút, mở sách, đọc…Luyện khả năng chủ ý có chỉ định, biết tập trung, lắng nghe, yêu cầu những kỹ năng; nghe, nói (tiếp nhận, viết, biểu lộ), mở rộng vốn hiểu biết để hình thành 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ. Thông qua các buổi tham quan ở trường tiểu học, sinh hoạt, lao động thông qua các trò chơi…Cô giáo nên khuyến khích trẻ đọc một cách rõ ràng, mạnh lạc, không nói ngọng, nhói lặp, nói lí nhí phát âm phải đúng chính xác. Việc tăng cường cho trẻ nắm vững 29 chữ cái và học đọc, học viết góp phần kích thích phát triển tư duy, thể hiện ở trẻ xác định được tính chất đặc điểm của các chữ đó bằng cách tìm kiếm thông qua đồ vật , trò chơi trẻ em nắm vững 29 chữ cái và học đọc và học viết để trẻ tự tin chuẩn bị cho trẻ một kỹ năng cần thiết trước khi bước vào lớp 1. Làm quen với 29 chữ cái và học đọc, học viết thông qua các hình ảnh, đồ dùng dạy học, đồ chơi qua các trò chơi trí tuệ, thông qua các hoạt động khác như: tạo hình, kể chuyện, hoạt động vui chơi, môi trường xung quanh, không gian lớp học..để tạo môi trường hoạt động cho trẻ nắm được 29 chữ cái và học đọc, học viết được tốt. Đây là cơ sở quan trọng để trẻ tiếp nhận tri thức khi bước vào trường phổ thông. 1.1 Lyù do khaùch quan: Trong mçi giai ®o¹n ph¸t triÓn trÎ ®Òu mang nh÷ng ®Æc ®iÓm ®Æc tr­ng. ViÖc chuyÓn tõ giai ®o¹n nµy sang giai ®o¹n kh¸ lµ mét sù chuyÓn biÕn mang tÝnh nh¶y vät cã sù biÕn ®æi vÒ chÊt vµ l­îng. Sù ph¸t triÓn ë mét giai ®o¹n nhÊt ®Þnh võa lµ kÕt qu¶ cña giai ®o¹n tr­íc ®ã võa lµ tiÒn ®Ò cho b­íc ph¸t triÓn cña giai ®o¹n tiÕp theo. nÕu trÎ ®­îc ph¸t triÓn tèt ë giai ®o¹n nµy còng chÝnh lµ sù chuÈn bÞ tèt cho giai ®o¹n tiÕp theo. Tuy nhiªn kh«ng ph¶i trÎ em nµo còng dÔ dµng thÝch nghi ®­îc vµ b­íc ngoÆt nµy lµ mét sù kiÖn quan träng khiÕn c¸c bËc cha mÑ vµ c¸c nhµ gi¸o dôc cÇn ph¶i quan t©m, mét mÆt lµ ®Ó gióp trÎ hoµn thiÖn nh÷ng thµnh tùu trong suèt thêi kú mÉu gi¸o, mÆt kh¸c tÝch cùc chuÈn bÞ cho trÎ cã ®ñ ®iÒu kiÖn ®Ó thÝch nghi víi cuéc sèng ë tr­êng phæ th«ng víi ho¹t ®éng chñ ®¹o lµ ho¹t ®éng häc tËp. ThÕ nh­ng kh«ng ph¶i ai còng nhËn thøc vai trß quan träng cña viÖc chuÈn bÞ cho trÎ vµo líp 1 vµ còng kh«ng ph¶i ai còng nhËn thøc râ ®­îc nh÷ng viÖc lµm cÇn thiÕt ®Ó chuÈn bÞ cho trÎ vµo líp 1. NhiÒu c«ng tr×nh nghiªn cøu khoa häc ®· chøng m inh r»ng ë trÎ nhá nÕu Ðp chóng tËp luyÖn qu¸ sím khi c¸c bé phËn chøc n¨ng ch­a thµnh thôc sÏ tèn nhiÒu c«ng søc cña ng­êi d¹y vµ lµm khæ con trÎ. Nh­ng ng­îc l¹i, sù luyÖn tËp vµo lóc chím në sÏ g©y ®­îc hµo høng vµ gióp trÎ tiÕn bé nhanh chãng. LuyÖn tËp ®óng lóc võa g©y ®­îc høng thó võa cã hiÖu qña cao 1.2 Lyù do chuû quan:. HiÖn nay cã quan niÖm sai lÇm vÒ viÖc chuÈn bÞ cho trÎ ®i häc líp 1 ë c¸c thµnh phè, thÞ x·, nh÷ng vïng kinh tÕ ph¸t triÓn. NhiÒu gia ®×nh cho r»ng ®Ó chuÈn bÞ cho trÎ mÉu gi¸o vµo líp 1 cÇn ph¶i d¹y tr­íc cho chóng ch­¬ng tr×nh líp 1 mµ cô thÓ lµ häc ®äc, viÕt vµ lµm to¸n. V× vËy hä ®· n«n nãng cho con ®i häc ch÷, häc tÝnh, kÌm cÆp con häc ch÷ t¹i nhµ hoÆc yªu cÇu c« mÉu gi¸o d¹y ch÷ cho con hä víi nh÷ng mong muèn con m×nh sÏ ®äc th«ng, viÕt ®­îc, bÊt chÊp nguyªn t¾c ®ßi hái sù phï hîp gi÷a néi dung, ph­¬ng ph¸p d¹y häc víi ®Æc ®iÓm h×nh th¸i chøc n¨ng t©m lý ë løa tuæi nµy.Thùc tr¹ng trªn ®· g©y kh«ng Ýt nh÷ng khã kh¨n trong viÖc qu¶n lý vµ chØ ®¹o ë c¸c c¬ së gi¸o dôc mÇm non. NÕu kh«ng d¹y ®äc, d¹y viÕt ë mÉu gi¸o 5 tuæi th× phô huynh kh«ng göi con hoÆc ®Õn kú 2 rÊt nhiÒu trÎ mÉu gi¸o nghØ häc ®Ó ®Õn häc víi gi¸o viªn tiÓu häc. ¸p lùc tõ phÝa phô huynh ®· khiÕn mét sè c¬ së gi¸o dôc mÇm non chÊp nhËn ®Ó gi¸o viªn mÇm non lµm thay c«ng viÖc cña gi¸o viªn tiÓu häc mÆc dï kh«ng ®­îc ®µo t¹o mét c¸ch bµi b¶n vÒ d¹y ch­¬ng tr×nh tiÓu häc. MÆt kh¸c kh«ng Ýt phô huynh phã mÆc con em hä cho c¬ së gi¸o dôc mÇm non, do vËy kh«ng t¹o ra ®­îc sù thèng nhÊt trong c«ng t¸c ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ dÉn ®Õn hiÖu qu¶ cña c«ng t¸c chuÈn bÞ cho trÎ vµo líp 1 kh«ng cao. 2. Cô sôû lyù luaän vaø thöïc tieãn 2.1 Cô sôû lyù luaän : - Naêm hoïc (2010- 2011) toâi ñöôïc nhaø tröôøng phaân coâng daïy lôùp maãu giaùo ôû aáp loä ñaù xaõ An Luïc Long vôùi ñieàu kieän kinh teá khoù khaên, laø lôùp laù 5 tuoåi haàu heát.treû ñeán lôùp naêm hoïc ñaàu tieân chöa qua 3,4 tuoåi neân vieäc höùng thuù tham gia hoïc . Chính vì vaäy toâi gaëp nhieàu khoù khaên trong vieäc thöïc hieän cho treû hoïc, theâm vaøo ñoù cô sôû vaät chaát, ñoà duøng thieáu thoán, cuõng aûnh höôûng khoâng nhoû trong quaù trình thöïc hieän. -Beân caïnh nhöõng khoù khaên , toâi cuõng coù thuaän lôïi nhö ñöôïc Ban giaùm hieäu vaø phuï huynh quan taâm, ñoàng nghieäp giuùp ñôõ, coù phoøng hoïc thoaùng maùt, saïch seõ,chaùu ñi hoïc ñeàu vaø ngoan, leã pheùp, bieát vaâng lôøi coâ,û 2.2. Cơ sở thực tiễn: Qua nhiều năm thực hiện daïy lôùp laù bản thân tôi nhận thấy có một số trẻ ở lớp tôi rất thích đọc chữ và học đọc, học viết nhưng trẻ nhận mặt chữ qua các đồ dùng, tranh ảnh, sách tranh…còn hạn chế Môi trường cho trẻ hoạt động còn nghèo nàng, sách tranh, truyện thơ, tranh chữ to…còn ít. Trẻ hay bắt chước đọc theo quán tính đọc vẹt Nhận thức của trẻ không đồng đều, có trẻ cô chỉ đọc 1,2 lần thì trẻ đã nhớ được mặt chữ và phát âm lại đúng chữ, nhưng vẫn còn nhiều cháu phát ân đi phát âm lại nhiều lần, thông qua các trò chơi mà trẻ vẫn không nhớ được mặt chữ mà chỉ đọc vẹt. Số trẻ không nắm được mặt chữ, phát âm không rõ ràng, Chưa mạnh dạng tự tin trong khi đọc viết còn nhiều Còn có một số trẻ phát âm chưa chính xác còn nói lắp nói ngọng như: chữ khó (N, S, P, L, X, B). Số trẻ nắm được 29 chữ cái tiếng việt đạt 80% Số trẻ nắm được mặt chữ qua các đồ dùng, tranh ảnh qua các trò chơi đạt 60% Trẻ phân biệt được các chữ gần giống nhau (P, Q, B, D, M, N) đạt 70% Trẻ biết cách ghép âm đạt 40% Trẻ tập đọc, tập viết, cách ngồi, cách cầm bút, mở sách đọc đạt 50% Trẻ nhận biết các kiểu chữ (in hoa, in thường, viết thường, viết hoa) đạt 70%. Với tình hình trẻ như trên khi tôi thực hiện cho trẻ nắm được chữ và học đọc, học viết qua các đồ dùng tranh ảnh, qua các trò chơi ở lớp tôi còn gặp nhiều khó khăn vì vậy tôi luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi nghiên cứu để có những biện pháp làm thế nào cho trẻ nắm vững 29 chữ cái và học đọc, học viết một cách có hiệu quả để tạo tiền đề cho trẻ tự tin bước vào lớp 1 một cách tốt nhất. 3. Muïc ñích ñeà taøi : -Nhaèm muïc ñích giuùp treû coù kieán thöùc phoå thoâng ñeå vaøo lôùp 1,yeâu caàu caùc chaùu phaûi laøm quen vôùi 29 chöõ caùi, qua ñoù nhaän bieát, phaùt aâm vaø vieát ñöôïc 29 chöõ caùi laø moät haønh trang ñeå treû vöõng vaøng böôùc vaøo tröôøng tieåu hoïc. -Vieäc daïy treû nhaän bieát phaùt aâm, viết caùc chöõ caùi coù lieân quan ñeán ngoân ngöõ vì ngoân ngöõ noùi cuûa treû hình thaønh treân cô sôû voán taøi lieäu cuï theå cuûa moâi tröôøng vaät chaát xung quanh, chính vì vaäy nhaän bieát phaùt aâm, vieát ñöôïc caùc chöõ caùi laø taøi lieäu quan troïng nhaát ñeå treû 5-6 tuoåi böôùc vaøo lôùp 1 4.Lòch söû ñeà taøi: -Ñaàu naêm hoïc 2010-2011 toâi ñöôïc söû phaân coâng cuûa nhaø tröôøng laø daïy lôùp maãu giaùo laù toâi thaáy ñöôïc taàm quan troïng cuûa vieäc chuaån bò cho treû vaøo lôùp 1, neân toâi chuù trong choïn ñeà taøi ànaøy nhaèm quyeát taâm thöïc hieän toát 5.Phöông phaùp nghieân cöùu: §Ó viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi trªn ®­îc tèt t«i ®· sö dông mét sè ph­¬ng ph¸p ®Ó thùc hiÖn nhiÖm vô nghiªn cøu. - Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu s¸ch, tµi liÖu qua ®ã t«i cã thÓ n¾m ®­îc mét sè lý luËn c¬ b¶n vÒ c«ng t¸c chuÈn bÞ cho trÎ mÉu gi¸o lín vµo häc líp 1. - Ph­¬ng ph¸p quan s¸t: ®Ó t«i t×m hiÓu t×nh h×nh thùc tÕ, thùc tr¹ng c«ng t¸c chuÈn bÞ cho trÎ mÉu gi¸o lín vµo líp 1. - Ph­¬ng ph¸p trao ®æi ®µm tho¹i: sö dông hÖ thèng c©u hái: + T«i ®Æt ra c©u hái ®èi víi gi¸o viªn, ®èi víi phô huynh trÎ ®Ó n¾m ®­îc sù nhËn thøc cña hä ®èi víi viÖc chuÈn bÞ cho trÎ mÉu gi¸o vµo häc líp 1. + T«i ®Æt ra c©u hái ®èi víi trÎ ®Ó t×m hiÓu vÒ kÕt qu¶ cña c«ng t¸c chuÈn bÞ cho trÎ vµo líp 1. - Ph­¬ng ph¸p thùc nghiÖm: qua ®ã t«i ®iÒu tra ®­îc vÒ c¸c mÆt cña viÖc chuÈn bÞ cho trÎ mÉu gi¸o lín vµo líp 1 th«ng qua c¸c tiÕt häc, qua chÕ ®é sinh ho¹t hµng ngµy cña trÎ ®Ó n¾m ®­îc kiÕn thøc, kü n¨ng mµ trÎ cã ®­îc. 6. Phạm vi đề tài: -Làm thế nào bước vào phổ thông 100% trẻ nhận biết phát âm, viết được 29 chữ cái đồng thời giúp trẻ ham thích học. Vì thế cho nên tôi đã tìm ra kinh nghiệm từ bản thân và các bạn ñoàng nghieäp để giúp trẻ học tốt hơn. II.Nội dung công việc đã làm: 1.Thực trạng đối tượng: –Năm học 2010-2011 tôi phân công dạy lớp 5-6 tuổi và nhiều năm liền tôi đã được dạy ở đối tượng này nên tôi phần nào hiểu được những đặt điểm tâm sinh lý của trẻ. Bên cạnh đó cũng còn một số điều kiện thận lợi và khó khăn sau: Thuận lợi: -Tröôøng xaây môùi,cô sôû vaät chaát phuïc vuï nhu caàu hoïc taäp vaø vui chôi cuûa treû töông ñoái ñaày ñuû -Giaùo vieân treû, nhieät tình, yeâu ngheà,naém vöõng phöông phaùp daïy caùc moân hoïc. -treû ngoan ngoaõn, coù neà neáp trong caùc hoaït ñoäng,phuï huynh quan taâm ñeán vieäc chaêm soùc,daïy doã treû. Khó khăn: Do lớp tôi có nhiều hoàn cảnh khác nhau, một số cháu chưa học qua lớp mầm chồi,một số cháu còn phát aâm chưa chuẩn và một vài cháu cá biệt nên việc dạy nhận biết và phát âm chữ cái gặp rất nhiều khó khăn -Moät soá phuï huynh kinh teá coøn khoù khaên neân chöa quan taâm con mình vieäc nhaän thöùc vaán ñeà chuaån bò cho con vaøo lôùp 1 coøn leäch laïc.Moät soá phuï huynh chöa thöïc söï hieåu ñöôïc veà baäc hoïc maàm non. 1.1-Kết quả khảo sát: 1.2 Nhaän xeùt keát quaû:- -VÒ thÓ lùc. T«i t×m hiÓu vÒ thÓ lùc cña trÎ qua theo dâi chÕ ®é sinh ho¹t hµng ngµy cña trÎ vµ c¸c bµi vËn ®éng, t«i thÊy. - §­îc thùc hiÖn ®óng theo quy ®Þnh. Do vËy kÕt qu¶ ®¹t ®­îc vÒ thÓ lùc cña trÎ qua theo dâi, biÓu ®å t¨ng tr­ëng lµ t­¬ng ®èi tèt, cô thÓ: Líp  Sè trÎ  KÕt qu¶     Bình thöôøng  Suy DD Vöøa  Suy DD Naëng     Sè l­îng  Tû lÖ  Sè l­îng  Tû lÖ  Sè l­îng  Tû lÖ   Loä ñaù 1  21  19  100%  0  %  0  0%   Lộ đá 2  24  23  100%  0  %  0  0%   Tæng  45  42  100%  0  %  0  0%   NhËn xÐt: Nh×n chung thÓ lùc cña trÎ lµ tèt, sè trÎ ë bình thöôøng chiÕm tû lÖ cao 100mét sè rÊt Ýt ë suy DD vöøa , kh«ng cã trÎ ë suy DD naëngCã ®­îc ®iÒu nµy lµ do nhiÒu nguyªn nh©n vµ mét trong nh÷ng nguyªn nh©n quan träng ®ã lµ: vÊn ®Ò ch¨m sãc søc khoÎ cho trÎ ®­îc quan t©m ®Æc biÖt. Còng qua quan s¸t hµng ngµy t«i thÊy trÎ ë ®é tuæi nµy rÊt thÝch vËn ®éng, thÝch ch¹y nh¶y leo trÌo suèt ngµy mµ kh«ng biÕt ch¸n. -VÒ mÆt trÝ tuÖ. * NhËn biÕt vÒ sè vµ tØ lÖ. §Ó n¾m ®­îc kh¶ n¨ng nhËn biÕt vÒ sè vµ tØ lÖ t­¬ng øng cña trÎ t«i lµm mét thùc nghiÖm trªn 21 trÎ cña líp Loä ñaù B1: T«i lÊy 10 b«ng hoa g¾n lªn b¶ng chia lµm 2 hµng ngang, t­¬ng øng 1-1, sau ®ã t«i hái trÎ sè hoa hµng trªn cã b»ng sè hoa hµng d­íi kh«ng vµ b»ng bao nhiªu? ( ( ( ( ( ( ( ( ( ( KÕt qu¶ Líp  Sè trÎ  KÕt qu¶     Tr¶ lêi ®óng  Tr¶ lêi sai     Sè l­îng  Tû lÖ  Sè l­îng  Tû lÖ   Lôùp laù 1  21  19  94%  2  8,0%   Lôùp laù 2  24  21  91,8%  3  8,1%   Tæng  45  40  92,9%  5  89,5%   B2. Sau khi trÎ tr¶ lêi xong t«i tiÕp tôc lµm thùc nghiÖm ®Ó nguyªn hµng trªn, hµng d­íi d·n ra kh«ng ®Ó t­¬ng øng 1-1 n÷a vµ hái trÎ sè l­îng hoa cã b»ng nhau kh«ng? ( ( ( ( ( ( ( ( ( ( Líp  Sè trÎ  KÕt qu¶     Tr¶ lêi ®óng  Tr¶ lêi sai     Sè l­îng  Tû lÖ  Sè l­îng  Tû lÖ   Lôùp laù 1  21  12  76,9%  9  23%   Lôùp laù 2  24  22  95,2%  2  4,7%   Tæng  45  34   11    NhËn xÐt: Qua thùc nghiÖm trªn cã thÓ thÊy kh¶ n¨ng nhËn biÕt vÒ tØ lÖ cña trÎ lµ t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, trÎ cã thÓ gi¶i quyÕt theo yªu cÇu khã kh¨n h¬n cña bµi to¸n ( TrÎ ®· cã kh¶ n¨ng suy luËn logic. *: chuÈn bÞ cho trÎ vµo líp 1 NhËn biÕt vÒ h×nh d¹ng, kÝch th­íc. §Ó nhËn biÕt vÒ kh¶ n¨ng cña trÎ vÒ h×nh d¹ng, mµu s¾c t«i lµm 3 lo¹i h×nh: H×nh ; H×nh ; H×nh mçi lo¹i 6 h×nh: 2 mµu vµng, 2 mµu xanh, 2 mµu ®á. TÊt c¶ lµ 18 h×nh. T«i ®Æt toµn bé sè h×nh ®ã lªn bµn cho trÎ quan s¸t sau ®ã t«i lÊy 1 h×nh gi¬ lªn vµ yªu cÇu trÎ chän gièng c«. Líp  Sè trÎ  KÕt qu¶     Chän ®óng  Chän sai     Sè l­îng  Tû lÖ  Sè l­îng  Tû lÖ   Lôùp laù 1  21  19  95,7%  2  4,2%   Lôùp laù 2  24  20  95,2%  2  4,7%   Tæng  45  39  95,5%  4  4,4%   NhËn xÐt: Tõ kÕt qu¶ thùc nghiÖm cã thÓ thÊy trÎ mÉu gi¸o ®· cã kh¶ n¨ng nhËn biÕt, ph©n biÖt c¸c chuÈn vÒ h×nh d¹ng, kÝch th­íc, mµu s¾c t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm cña h×nh mµ m×nh quan s¸t. *: T×m hiÓu vÒ kh¶ n¨ng ghi nhí. T«i d¹y trÎ 2 c©u th¬: C«ng cha nh­ nói Th¸i S¬n NghÜa mÑ nh­ n­íc trong nguån ch¶y ra T«i cho trÎ ®äc 2 c©u tho ®ã 5 lÇn th× trÎ thuéc sau ®ã t«i dõng l¹i vµ hái trÎ mét sè c©u hái ngoµi. Kho¶ng 5 - 7 phót l¹i tiÕp tôc cho trÎ ®äc 2 c©u th¬ ®Ó kiÓm tra trÝ nhí cña trÎ. KÕt qu¶ Líp  Sè trÎ  KÕt qu¶     §äc ®óng  §äc sai     Sè l­îng  Tû lÖ  Sè l­îng  Tû lÖ   Lôùp laù 1  21  14  83,3%  7  16,6%   Lôùp laù 2  24  18  84,2%  6  15,7%   Tæng  45  32  83,7%  13  16,2%   NhËn xÐt: Qua thùc nghiÖm cã thÓ thÊy trÝ nhí cña trÎ ®· ph¸t triÓn t­¬ng ®èi tèt, møc ®é ghi nhí cña trÎ ch¾c ch¾n h¬n, kh¶ n¨ng nhí l¹i cña trÎ mang tÝnh trùc quan. §iÒu nµy chøng tá t­ duy cña trÎ ®· tõng b­íc ph¸t triÓn. *T×m hiÓu kh¶ n¨ng ®Þnh h­íng trong kh«ng gian. T«i lÊy mét bóp bª ®Æt lªn bµn sau ®ã lÇn l­ît cho trÎ lªn chØ ra c¸c vÞ trÝ so víi bóp bª. KÕt qu¶ Líp  Sè trÎ  KÕt qu¶     §óng  Sai     Sè l­îng  Tû lÖ  Sè l­îng  Tû lÖ   Lôùp laù 1  21  15  83,3%  6  16,6%   Lôùp laù 2  24  17  82,05%  7  17,9%   Tæng  45  32  82,6%  13  17,3%   NhËn xÐt: Kh¶ n¨ng ®Þnh h­íng trong kh«ng gian ë trÎ lµ t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, trÎ biÕt ®­îc vÞ trÝ cña m×nh so víi b¹n víi c¸c vËt xung quanh, trÎ biÕt ®­îc thêi gian: h«m qua, h«m nay, ngµy kia, n¨m ngo¸i. Tû lÖ trÎ ®Þnh h­íng chÝnh x¸c chiÕm 82,6%. Nh×n chung trÎ ®· cã kh¶ n¨ng ghi nhí, ph©n tÝch, so s¸nh, tæng hîp vµ biÕt thÓ hiÖn qua ng«n ng÷ nh­ ph©n biÖt ®­îc h×nh d¹ng, kÝch th­íc, ®é dµi ng¾n... trÎ biÕt tËp trung chó ý theo yªu cÇu cña ng­êi lín, kh¶ n¨ng tri gi¸c, c¶m gi¸c chÝnh x¸c vµ hoµn thiÖn h¬n. TrÝ nhí cã chñ ®Þnh ë trÎ ph¸t triÓn h¬n, møc ®é ghi nhí cña trÎ ch¾c ch¾n h¬n, l©u h¬n, kh¶ n¨ng nhí l¹i cña trÎ mang tÝnh chÊt trùc quan h×nh t­îng râ nÐt. Ch¼ng h¹n hái trÎ vÒ ®Æc ®iÓm cña biÓn: TrÎ cã thÓ kÓ l¹i ®­îc: biÓn réng, cã mµu xanh, cã sãng, cã thuyÒn... VÒ t­ duy: T­ duy cña trÎ ph¸t triÓn m¹nh, trÎ rÊt hay ®Æt ra c¸c c©u hái t¹i sao? TrÎ hiÓu vµ h×nh thµnh ®­îc mét sè kh¸i niÖm ®¬n gi¶n vÒ x· héi tù nhiªn. Tuy nhiªn møc ®é chÝnh x¸c ch­a cao, trÎ th­êng dùa vµo ®Æc ®iÓm bªn ngoµi cña ®èi t­îng ®Ó ®i ®Õn kÕt luËn do ®ã mµ t­ duy cña trÎ th­êng mang tÝnh lÉn lén, m¸y mãc. -VÒ t×nh c¶m - x· héi. Qua sinh ho¹t hµng ngµy, qua giê ®ãn tr¶ trÎ t«i quan s¸t vÒ c¸ch øng xö víi b¹n bÌ, thÇy c«, bè mÑ. Qua trao ®æi víi mét sè phô huynh cña trÎ vÒ ®êi sèng t×nh c¶m cña trÎ ë nhµ t«i cã kÕt qu¶: Líp  Sè trÎ  KÕt qu¶     Sè ch¸u cã t×nh c¶m gÇn gòi  Nhót nh¸t     Sè l­îng  Tû lÖ  Sè l­îng  Tû lÖ   Lôùp laù 1  21  17  86,6%  4  13,3%   Lôùp laù 2  24  17  82,5%  7  17,5%   Tæng  45  34  84,2%  11  15,7%   NhËn xÐt: Sè trÎ thÓ hiÖn t×nh c¶m gÇn gòi chiÕm 84,2% cßn l¹i lµ nhót nh¸t. PhÇn lín trÎ biÕt øng xö víi mäi ng­êi xung quanh, lÔ phÐp kÝnh träng ng­êi lôùn, ®oµn kÕt th©n ¸i víi b¹n bÌ, biÕt ®­îc vÞ trÝ cña m×nh trong gia ®×nh vµ trong x· héi (lµ con ai, ch¸u ai, em ai, anh hay chÞ cña ai, lµ häc sinh líp nµo...). Th«ng qua ho¹t ®éng mang tÝnh tËp thÓ, trÎ lµm quen dÇn víi sinh ho¹t trong nhãm b¹n bÌ, qua ®ã n¶y në ë trÎ nh÷n ®éng c¬ x· héi tèt ®Ñp. -Mét sè kü n¨ng cÇn thiÕt cña ho¹t ®éng häc tËp. T«i t×m hiÓu vÒ c¸ch cÇm bót, më s¸ch vµ t­ thÕ ngåi ®óng cña trÎ. Cho trÎ ngåi vµo bµn, ®­a cho mçi trÎ mét quyÓn vë vµ yªu cÇu trÎ vÏ nh÷ng g× mµ trÎ thÝch. KÕt qu¶. Líp  Sè trÎ  Néi dung  KÕt qu¶      §óng  Ch­a ®óng      Sè l­îng  Tû lÖ  Sè l­îng  Tû lÖ   Lôùp laù 1  21  CÇm bót  19  95,7%  2  4,2%     Më s¸ch  18  93,6%  3  6,3%     T­ thÕ ngåi  20  97,8%  1  2,1%   Lôùp laù 2  24  CÇm bót  19  89,3%  5  10,6%     Më s¸ch  17  85,1%  7  14,8%     T­ thÕ ngåi  22  95,7%  2  4,2%   NhËn xÐt: Qua kÕt qu¶ trªn ta thÊy ®­îc kh¶ n¨ng khÐo lÐo cña ®«i bµn tay, trÎ biÕt ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng theo sù h­íng dÉn cña c«. Nh­ vËy trÎ ®· cã t­ thÕ s½n sµng ®Õn tr­êng tiÓu häc. -T©m thÕ ®Õn tr­êng. T×m hiÓu xem trÎ mÉu gi¸o cã høng thó ®Õn tr­êng kh«ng t«i ®Æt ra c¸c c©u hái: - Ch¸u cã thÝch ®i häc líp 1 kh«ng? - Ch¸u cã thÝch ®eo cÆp kh«ng? - V× sao thÝch? V× sao kh«ng? KÕt qu¶  Sè trÎ  KÕt qu¶     RÊt thÝch  ThÝch  Kh«ng thÝch     SL  TL  SL  TL  SL  TL   Lôùp laù 1  21  12  25,5%  9  63,8%  5  10,6%   Lôùp laù 2  24  10  22,2%  14  62,2%  7  15,5%   Tæng  45  22  23,9%  23  63,0%  12  13,0%   - 100% sè trÎ ®­îc hái ch¸u cã thÝch ®eo cÆp kh«ng th× tr¶ líi lµ cã, còng th«ng qua trao ®æi víi phô huynh cña trÎ thfi ®Òu nãi r»ng c¸c ch¸u rÊt thÝch ®eo cÆp. - Cßn hái trÎ ch¸u cã thÝch ®i häc líp 1 kh«ng, th× cã: + 22 trÎ rÊt thÝch ®Õn tr­êng chiÕm tû lÖ 23,9%. +23trÎ thÝch ®Õn líp 1 chiÕm 63,0%. + 12 trÎ kh«ng thÝch ®Õn líp 1 chiÕm 13,0%. Nh÷ng trÎ thÝch vµ kh«ng thÝch ®­îc hái v× sao th× trÎ tr¶ lêi v× häc ë líp 1 ch¸u ®­îc ®eo cÆp, ®­îc häc nhiÒu s¸ch, h«m sau cßn ®­îc ®eo kh¨n quµng, ®­îc c« chÊm ®iÓm, cßn nh÷ng trÎ kh«ng thÝch ®Õn líp 1 th× nãi r»ng: ë tr­êng tiÓu häc kh«ng cã nhiÒu ®å ch¬i. -Ng«n ng÷. Th«ng qua theo dâi giao tiÕp hµng ngµy cña trÎ, qua c¸c c©u tr¶ lêi ®èi víi thùc nghiÖm t«i thÊy kh¶ n¨ng ng«n ng÷ cña trÎ lµ t­¬ng ®èi tèt, trÎ ph¸t ©m râ rµng, vèn tõ phong phó. Qua mét bµi kiÓm tra nhá, t«i cho trÎ ph¸t ©m mét sè tõ khã: loanh quanh, nghªnh ngang. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc. Líp  Sè trÎ  KÕt qu¶     Tèt  Ch­a tèt     Sã l­îng  Tû lÖ  Sã l­îng  Tû lÖ   Lôùp laù 1
Tài liệu liên quan