Đề tài Lập dự án triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu về mặt hàng bóng đèn compact của công ty rạng đông trên địa bàn hà nội trong thời gian tới

Thời gian thực hiện bài thảo luận là giai đoạn quan trọng đối với chúng em Thông qua quá trình đó chúng em được tiếp xúc với kiến thức đã học, vận dụng kiến thức đó một cách linh hoạt, sáng tạo vào thực tế. Mặt khác, qua thời này giúp cho chúng em trang bị thêm những kiến thức mềm tạo điều kiện rèn luyện tác phong làm việc sau này. Chúng em xin trân thành cảm ơn các cô, chú, anh chị trong khu dân cư địa bàn Cầu Giấy Hà nội đã giúp đỡ em rất nhiệt tình trong quá trình chúng em điều tra. Em xin trân thành cảm ơn cô giáo TH.S Ninh Thị Hoàng Lan người đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành đề tài này. Với nhận thức và khả năng còn hạn chế, bài thảo luận này của chúng em không tránh khỏi có những thiếu sót. Kính mong các thầy cô giáo giúp chúng em sửa chữa, bổ sung những thiếu sót đó để nội dung bài thảo luận của chúng em được hoàn thiện hơn.

doc22 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 3302 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Lập dự án triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu về mặt hàng bóng đèn compact của công ty rạng đông trên địa bàn hà nội trong thời gian tới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KINH TẾ BÀI THẢO LUẬN MÔN: KINH TẾ HỌC QUẢN LÝ ĐỀ TÀI: LẬP DỰ ÁN TRIỂN KHAI ƯỚC LƯỢNG CẦU VÀ DỰ ĐOÁN CẦU VỀ MẶT HÀNG BÓNG ĐÈN COMPACT CỦA CÔNG TY RẠNG ĐÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI. Giáo viên hướng dẫn : TH.S Ninh Thị Hoàng Lan. Nhóm thực hiện : Nhóm 10. Lớp : 1102MIEC0511 Lời mở đầu Thời gian thực hiện bài thảo luận là giai đoạn quan trọng đối với chúng em Thông qua quá trình đó chúng em được tiếp xúc với kiến thức đã học, vận dụng kiến thức đó một cách linh hoạt, sáng tạo vào thực tế. Mặt khác, qua thời này giúp cho chúng em trang bị thêm những kiến thức mềm tạo điều kiện rèn luyện tác phong làm việc sau này. Chúng em xin trân thành cảm ơn các cô, chú, anh chị trong khu dân cư địa bàn Cầu Giấy Hà nội đã giúp đỡ em rất nhiệt tình trong quá trình chúng em điều tra. Em xin trân thành cảm ơn cô giáo TH.S Ninh Thị Hoàng Lan người đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành đề tài này. Với nhận thức và khả năng còn hạn chế, bài thảo luận này của chúng em không tránh khỏi có những thiếu sót. Kính mong các thầy cô giáo giúp chúng em sửa chữa, bổ sung những thiếu sót đó để nội dung bài thảo luận của chúng em được hoàn thiện hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn! Đề tài: Lập dự án triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu về mặt hàng bóng đèn compact của công ty Rạng Đông trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới. Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài 1.1.Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài. Một phát minh ấn tượng đã ra đời trong một phòng thí nghiệm nhỏ của Thomas Edison nằm trên một con phố ở New Jersey - Mỹ vào năm 1879 đó là bóng đèn điện. Có thể nói, đèn điện là một trong những phát minh quan trọng và ấn tượng nhất đối với cả nhân loại. Chính phát minh này của Edison đã mang lại ánh sáng và sự văn minh cho cả thế giới loài người, đồng thời đã khai sinh cho ngành công nghiệp điện của thế giới. Sau hơn một thế kỷ sử dụng đèn điện do Edison phát minh, và ngày nay đã có rất nhiều những cải biến mới về mẫu mã, chất lượng hay tính năng của bóng đèn nhưng không ai có thể phủ nhận: bóng đèn điện là một trong những phát minh tuyệt vời nhất trong lịch sử nhân loại. Khi nền kinh tế đang trên đà phát triển, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, nên các nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ,..luôn được thay đổi để phù hợp với nhu cầu của của con người và bóng đèn điện cũng được cải tiến hơn để hòa chung vào nhu cầu thiết thực đó. Hơn thế nữa, hiện nay nước ta đang gặp vấn đề rất khó khăn là tình trạng thiếu điện, nhất là vào mùa oi bức, khi nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Chính phủ và Sở Điện Lực đang kêu gọi mọi người tiết kiệm điện một cách tối đa, sử dụng những thiết bị điện tiêu tốn ít điện năng hơn. Một số khách hàng khi được phỏng vấn cho biết, đèn compact cho ánh sáng tương đương và còn có phần sáng hơn đèn tròn song lại tiết kiệm tới 80% điện tiêu thụ. Trong tình hình hiện nay tiết kiêm không phải chỉ là quốc sách mà còn là việc mà mỗi gia đình không thể không làm. Mặt hàng bóng đèn tiết kiệm điện compact của công ty Rạng Đông là một trong những sản phẩm thể hiện ưu thế nổi trội trong việc tiêu hao ít điện năng hơn, góp phần giảm một phần chi phí điện của người dân và giảm bớt lo ngại tình trạng thiếu điện và tăng giá điện. Tuy nhiên, một số người tiêu dùng vẫn phàn nàn về giá bóng đèn compact hiện vẫn khá cao. Chính vì giá đắt nên đèn compact hiện vẫn khiến người tiêu dùng phải đắn đo suy tính khi phải thay toàn bộ bóng đèn trong nhà. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi nếu một ngôi nhà 4 tầng với 8 phòng cộng với hệ thống đèn cầu thang, hành lang, số đèn có thể lên tới 30-40 chiếc. Như vậy số tiền bỏ ra có thể tới gần chục triệu đồng, một con số không nhỏ. Bên cạnh đó, giá của những chiếc bóng xuất xứ từ Trung Quốc lại có giá thành khá rẻ, gây khó khăn cho việc tiêu thụ bóng đèn nội. Do vậy ước lượng và dự báo cầu về loại sản phẩm này trong tương lai là một công việc rất quan trọng giúp Rạng Đông chủ động trong công việc sản xuất kinh doanh của mình, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường và để doanh nghiệp có thể thu về lợi nhuận tối đa có thể. 1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông và nhu cầu cẩu thị trường Rạng Đông cần phải có các chiến lược phù hợp nắm bắt nhu cầu khách hàng, để từ đó có thể xây dựng được một hàm cầu ngành hợp lý nhằm sản xuất được tối ưu sản phẩm và thu được lợi nhuận tối đa, đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ. Chính vì thế nhóm xin chọn đề tài: “Lập một dự án để triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu về mặt hàng bóng đèn compact của công ty Rạng Đông trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới” 1.3.Các mục tiêu nghiên cứu. Với đề tài : “Lập một dự án để triển khai ước lượng cầu và dự đoán cầu về mặt hàng bóng đèn compact của công ty Rạng Đông trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới”. Để tài sẽ tập chung chủ yếu vào các nội dung sau: Về lý thuyết: Hệ thống lại một số vấn đề lý luận cơ bản về cầu, đề tài tập trung vào ước lượng cầu thị trường, các nhân tố tác động tới cầu thị trường, đồng thời chỉ ra các công cụ để dự báo cầu cũng như các phương pháp ước lượng và dự báo cầu thị trường. Trên cơ sở lý luận đó đề tài sẽ tập trung nghiên cứu các vấn đề thực tiễn đặt ra tại công ty Rạng Đông . Sau khi thu thập số liệu và ước lượng được hàm cầu, nhóm nghiên cứu sẽ đưa ra được những nhận xét, bình luận để nâng cao hiệu quả công tác ước lượng cầu về mặt hàng bóng đèn dựa trên các yếu tố tác động đến mức mức cầu. Khi xác định được các yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đối với mức cầu đối với mặt hàng bóng đèn lấy làm cơ sở đánh giá cơ hội, chiến lược tham gia thị trường, quy mô doanh nghiệp, lượng cung ứng mặt hàng bóng đèn compact, là tài liệu tham khảo cho việc lập kế hoạch sản xuất của công ty Rạng Đông và các đối thủ cạnh tranh .Cụ thể như: Thứ nhất là: Nêu thực trạng về tình hình kinh doanh của công ty Rạng Đông đối với mặt hàng bóng đèn huỳnh quang compact trong những năm gần đây. Thứ hai là: Phân tích và ước lượng hàm cầu về mặt hàng bóng đèn huỳnh quang compact của các quý trong mỗi năm từ 2008 tới 2011 từ đó dự đoán cầu của các quý trong năm 2012,2013,.., 2015. Thứ ba là: Đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ của bóng đèn huỳnh quang compact. 1.4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu: mặt hàng bóng đèn huỳnh quang compact được sản xuất tại công ty Rạng Đông và quan sát các thông tin về cầu của mặt hàng qua người tiêu dùng tạị Hà Nội. Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Nghiên cứu trong phạm vi công ty Rạng Đông. Về thời gian: Có thể ước lượng phương trình hàm cầu về mặt hàng bóng đèn huỳnh quang của công ty Rạng Đông, với các số liệu thu thập từ năm 2008 tới nay. 1.5. Kết cấu đề tài: Bao gồm bốn chương; Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài Chương 2: Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về ước lượng và dự báo cầu. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng vấn đề cầu của bóng đèn compact của công ty Rạng Đông. Chương 4: Các kết luận và đề xuất cho doanh nghiệp và Nhà Nước nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ về bóng đèn compact của công ty Rạng Đông. Chương 2: Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản của chủ đề nghiên cứu Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản 2.1.1 Khái niện cầu, lượng cầu Cầu: là số lượng hàng hoá hay dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định, các nhân tố khác không đổi Lượng cầu: Là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua sẵn sàng và có khả năng mua ở một mức giá cụ thể. 2.1.2 Các dạng hàm cầu cơ bản: Hàm cầu tuyến tính Qi = a + b1Y + b2pi + b3ps + b4pc + b5Z + e Qi = lượng cầu về hàng hoá i Y = thu nhập pi = giá hàng hoá i ps = giá hàng hoá thay thế pc = giá hàng hoá bổ sung Z = các nhân tố quyết định cầu hàng hoá i khác e = sai số a: hệ số chặn bi: là các hệ số góc Hàm cầu mũ : Qi = AYb1pib2psb3pcb4Zb5 Log Qi = a + b1logY + b2logpi + b3logps + b4logpc + b5logZ + e 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu: Thu nhập của người tiêu dùng: Khi thu nhập tăng, cầu đối với hầu hết các hàng hóa đều gia tăng vì với thu nhập cao hơn người tiêu dùng thường có xu hướng mua hàng hóa nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ, tùy thuộc vào tính chất của hàng hóa. VD: cầu đối với hàng hóa thông thường sẽ tăng lên khi thu nhập của người tiêu dùng tăng, cầu đối với hàng hóa thứ cấp giảm khi thu nhập của người tiêu dùng tăng Giá cả của hàng hóa có liên quan: nhu cầu về một hàng hoá nào đó chịu sự ảnh hưởng bởi giá cả của hàng hóa có liên quan. Có hai loại hàng hóa có liên quan mà các nhà kinh tế thường đề cập đó là hàng hóa thay thế và hàng hóa bổ sung Hàng hóa thay thế: cầu đối với một loại hàng hóa nào đó sẽ giảm (tăng) đi khi giá của (các) mặt hàng hóa thay thế của nó giảm (tăng), nếu các yếu tố khác là không đổi. Hàng hóa bổ sung: cầu đối với một loại hàng hóa nào đó sẽ giảm (tăng) khi giá của (các) hàng hóa bổ sung của nó tăng (giảm), nếu các yếu tố khác không đổi. Giá cả của chính loại hàng hóa đó trong tương lai: người tiêu dùng sẽ mua nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn khi họ dự đoán giá trong tương lai của hàng hóa, dịch vụ đó tăng và ngược lại. Thị hiếu của người tiêu dùng: Trong các phần trước, có một một yếu tố nữa được giữ cố định khi phân tích đường cầu. Đó là thị hiếu hay sở thích của người tiêu dùng. Sở thích của người tiêu dùng có thể chịu ảnh hưởng của phong tục, tập quán, môi trường văn hóa - xã hội, thói quen tiêu dùng, v.v. của người tiêu dùng. Khi những yếu tố này thay đổi, nhu cầu đối với một số loại hàng hóa cũng đổi theo. Số lượng người mua: Số người tiêu dùng trên thị trường đối với một hàng hóa, dịch vụ cụ thể nào đó có ảnh hưởng quan trọng đến cầu đối với hàng hóa, dịch vụ đó. Giá cả của hàng hóa dịch vụ: giá cả là một nhân tố rất quan trọng, tác động trực tiếp đến cầu thị trường. nó có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với cầu thị trường, giá hàng hóa càng cao thì người tiêu dùng có xu hướng mua ít đi và ngược lại Các yếu tố khác: Sự thay đổi của cầu đối với hàng hóa, dịch vụ còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác. Đó có thể là các yếu tố thuộc về tự nhiên như thời tiết, khí hậu hay những yếu tố mà chúng ta không thể dự đoán trước được. Thí dụ, cầu đối với dịch vụ đi lại bằng máy bay đột ngột suy giảm sau khi xảy ra sự kiện ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại New York (Mỹ) hay cầu về thịt bò giảm mạnh khi xảy ra dịch bệnh “bò điên” ở Anh và các nước châu Âu khác. Nói chung, đường cầu đối với một loại hàng hóa, dịch vụ nào đó sẽ dịch chuyển khi các yếu tố khác với giá ảnh hưởng đến cầu đối với loại hàng hóa, dịch vụ đó thay đổi. Lượng cầu của người tiêu dùng tại mỗi mức giá sẽ thay đổi khi các yếu tố này thay đổi.   Một số lý thuyết về ước lượng và dự báo cầu 2.2.1 Các phương pháp ước lượng cầu Phương pháp bình phương nhỏ nhất ( OLS ) Xác định các tham số ước lượng sao cho tổng khoảng cách từ đường hồi quy đến tất cả các điểm dữ liệu là nhỏ nhất Sử dụng phương pháp OLS với mô hình tuyến tính đơn cho kết quả = ; = Phương pháp bình phương nhỏ nhất 2 bước ( 2SLS) Bước 1 : tạo biến đại diện cho biến nội sinh, biến này tương quan với biến nội sinh nhưng không tương quan với biến sai ngẫu nhiên Bước 2: thay thế biến nội sinh bằng biến đại diện và áp dụng phương pháp OLS để ước lượng tham số của hàm hồi quy Ước lượng cầu đối với hãng định giá Bước 1: xác định hàm cầu của hãng định giá Bước 2: thu thập số liệu về các biến có trong hàm cầu của hãng Bước 3: ước lượng cầu cảu hãng định giá bằng phương pháp OLS Ước lượng cầu đối với ngành Bước 1: xác định phương trình đường cung và đường cầu của ngành Bước 2: kiểm tra về định dạng cầu của ngành Bước 3:thu thập dữ liệu của các biến trong cung và cầu bước 4: ước lượng cầu của ngành bằng phương pháp 2SLS 2.2.2 Các phương pháp dự đoán cầu Dự đoán theo chuỗi thời gian Mỗi chuỗi thời gian đơn giản là một chuỗi các quan sát của một biến được sắp xếp theo trật tự thời gian Mô hình chuỗi thời gian sử dụng chuỗi thời gian trong quá khứ của biến quan trọng để dự báo các giá trị trong tương lai Cho rằng biến cần dự đoán tăng hay giảm một cách tuyến tính theo thời gian QT =a + bt Sử dụng phân tích hồi quy để ước lượng các giá trị của a và b b>0 thì biến cần dự đoán tăng theo thời gian b<0 thì biến cần dự đoán giảm theo thời gian b=0 thì biến cần dự đoán không đổi theo thời gian Ý nghĩa thống kê của xu hướng cũng được xác định bằng các kiểm định t hoặc xem xét giá trị p-value Dự đoán theo mùa vụ chu kỳ Dữ liệu theo chuỗi thời gian có thể thể hiện bằng sự biến động đều đặn có tính mùa vụ hoặc có tính chu kỳ theo thời gian Sử dụng biến giả để tính đến sự biến động này, nếu có N mùa vụ thì sử dụng N-1 biến giả Mỗi lần giả định được tính cho 1 giai đoạn mùa vụ Dạng hàm: Qt = a+ bt+ c1D1 + ……+ cN-1DN-1 Hệ số chặn nhận các giá trị khác nhau cho mỗi giai đoạn Dự đoán bằng mô hình kinh tế lượng Dự đoán giá và doanh số bán ra của ngành trong tương lai Bước 1: ước lượng các phương trình đường cung và cầu của ngành Bước 2: định vị cung và cầu của ngành trong giai đoạn dự báo Bước 3: xác định các giá trị của cung và cầu trong tương lai Dự đoán cầu trong tương lai cho hãng định giá Bước 1: ước lượng hàm cầu của hãng Bước 2: dự đoán giá trị tương lai của biến làm dịch chuyển cầu Bước 3: tính toán vị trí của hàm cầu trong tương lai 2.2.3 Một số cảnh báo khi dự đoán Dự đoán càng xa tương lai thì khoảng biến thiên hay miền không Chắc chắn càng lớn Mô hình dự đoán xác định sai: thiếu biến quan trọng, sử dụng dạng hàm không thích hợp….đều làm giảm độ tin cậy của dự đoán Dự đoán thường thất bại khi xuất Hiện những điểm ngoặt-sự thay đổi đột ngột của biến được xem xét 2.3 Tổng quan tình hình khách thể của những công trình năm trước Ước lượng mô hình hàm cầu là một trong những hoạt động quan trọng và phổ biến nhất đối với các nhà Kinh tế học Vi mô nhằm củng cố lý thuyết về cầu hàng hóa. Đối với các Nhà quản lý vĩ mô, các Nhà quản trị doanh nghiệp, việc ước lượng hàm cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoạch định chính sách, dự báo và ra những quyết định đúng đắn trong những tình huống cụ thể để phục vụ công tác quản lý một cách có hiệu quả nhất là một việc rất cần thiết. Bởi vì, ước lượng chính xác cầu về hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác và tốt nhất về lượng cầu trong tương lai, từ đó ra những quyết định hợp lý cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó vấn đề này cũng được các cơ quan nhà nước quan tâm để tính toán các chỉ số hàng hóa trong tương lai. Hiện nay có rất nhiều đề tài nghiên cứu về ước lượng và dự báo cầu, mỗi đề tài tập trung vào một vấn đề riêng và trong các giai đoạn khác nhau. Đề tài ước lượng và dự báo cầu về mặt hàng bóng đèn compact thì chưa thấy có đề tài nào nghiên cứu tới. Do đó, đề tài sẽ có rất nhiều cài mới và nhiều điều khác biệt so với các đề tài ước lượng trước đây, tuy nhiên do nghiên cứu lần đâu, nên đề tài sẽ không tránh khỏi những sai lầm, những thiếu sót. Mong rằng các đề tài nghiên cứu về vấn đề này sau sẽ bổ sung những thiếu sót này và làm cho đề tài nghiên cứu về vấn đề này hoàn thiện hơn 2.4 Phân định nội dung vấn đề nghiên cứu của đề tài Thông thường, có sáu yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hàm cầu của doanh nghiệp bao gồm: giá cả của chính hàng hóa đó, giá hàng hóa liên quan, thu nhập của người dân, số người tiêu dùng, thị hiếu, kỳ vọng về giá của hàng hóa đó trong tương lai. Các nhân tố ảnh hưởng tới lượng cầu mặt hàng Giá cả của hàng hóa Như ta đã biết, giá của hàng hóa có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng cầu của người tiêu dung. Công ty Rạng Đông đang cố gắng giữ nguyên mức giá bóng đèn này mặc dù nguyên liệu sản xuất tăng cao. Tuy nhiên loại bóng đèn này vẫn khá đắt so với các loại bóng đèn khác trên thị trường nên dù nhiều người vẫn không sử dụng nó thay thế cho các loại bóng đèn khác có giá thành thấp hơn Giá cả của các hàng hóa liên quan như các thiết bị điện khác, điện, các hàng hóa thay thế bổ sung Bóng đèn tiết kiệm điện compact của Rạng Đông có rất nhiều uưu điểm so với các loại bóng đèn khác như thời gian sử dụng lâu, hao phí điện năng thấp hơn so với các loại bóng đèn khác như sợi đốt hay bóng compact cùng loại xuất xứ từ Trung Quốc nhưng hiện nay không phải gia đình nào cũng chuyển sang dùng bóng compact hàng nội thay cho hàng Trung Quốc. Một trong những nguyên nhân khiến họ chưa thể dùng loại bóng đèn này là giá cả của hai loại bóng đèn khá chênh lệch nhau và họ chưa thực sự cảm nhận được chất lượng của loại bóng được sản xuất ở công ty. Thu nhập trung bình trong năm của các hộ gia đình tại Hà Nội Khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên, họ sẽ tiêu dùng loại bóng đèn có nhiều tính năng này mặc dù giá của nó có thể đắt hơn nhiều lần so với bóng đèn sợi đốt Thị hiếu của người tiêu dùng Không thể phủ nhận rằng thị hiếu có ảnh hưởng lớn tới lượng cầu của người dân. Khi có nhiều người tiêu dùng loại bóng đèn này sẽ làm cho những người tiêu dũng khác cũng muốn tiêu dùng nó, lượng cầu về hàng hóa sẽ tăng lên rất nhiều Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng lượng cầu bóng đèn compact trên địa bàn hà nội 3.1 Phương pháp nghiên cứu 3.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Thu thập dữ liệu là một giai đoạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quá trình nghiên cứu các hiện tượng kinh tế xã hội. Tuy nhiên, việc thu thập số liệu lại tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí; do đó cần phải nắm chắc các phương pháp thu thập dữ liệu để từ đó chọn ra các phương pháp thích hợp với hiện tượng, làm cơ sở để lập kế hoạch thu thập dữ liệu một cách khoa học, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất của giai đoạn quan trọng này. Dữ liệu gồm 2 nguồn: Dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Nguồn dữ liệu thứ cấp là loại dữ liệu được sưu tập sẵn, đã được công bố nên dễ thu thập, ít tốn thời gian, tiền bạc trong quá trình thu thập. Nguồn dữ liệu bên trong tổ chức như các báo cáo về doanh thu bán hàng, báo cáo về hoạt động sản xuất của công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Nguồn dữ liệu bên ngoài tổ chức như các niên giám thống kê, các ấn phẩm thương mại, các trang web điện tử. Nguồn dữ liệu sơ cấp là các dữ liệu được thu thập trực tiếp từ đối tượng nghiên cứu, đó là các dữ liệu gốc chưa được qua xử lý. Trong bài thảo luận, nhóm sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp 3.1.2 Phương pháp phân tích dữ liệu Hiện nay có rất nhiều phần mềm dung để phân tích dữ liệu như: Excel, Stata, SPSS, Eview,… Nhóm sử dụng phần mềm Eviews 4 để phân tích dữ liệu do sử dụng phần mềm này có thể cho kết quả nhanh chóng về hàm kinh tế lượng cho các dữ liệu chép, dữ liệu chuỗi thời gian và dữ liệu bảng. 3.2 Giới thiệu về công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông  Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông nay là Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, được khởi công xây dựng năm 1958. Là một trong 13 nhà máy đầu tiên của đất nước được thành lập theo quyết định của Chính phủ, đặt nền móng cho nền công nghiệp Việt Nam, sau khi chiến tranh kết thúc năm 1954.   Ngày 28/04/1964, Nhà máy vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, ngày 28/04 hàng năm đã trở thành ngày hội lớn của Công ty.  Năm 1994, nhà máy có quyết định đổi tên thành Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Ngày 15/7/2004, Công ty chuyển đổi thành Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.  Ngành nghề kinh doanh chính:  +  Sản xuất kinh doanh các sản phẩm Bóng đèn, vật tư thiết bị điện, dụng cụ chiếu sáng, sản phẩm thủy tinh và các loại phích nước;  +  Dịch vụ khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ;  +  Xuất nhập khẩu trực tiếp;  +  Tư vấn và thiết kế chiếu sáng trong dân dụng, công nghiệp (không bao gồm dịch vụ thiết kế công trình);  +  Sửa chữa và lắp đặt thiết bị chiếu sáng trong dân dụng, công nghiệp;  +  Dịch vụ quảng cáo thương mại  +  Dịch vụ vận chuyển hàng hoá Rạng Đông hiện nay là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng Chất lượng cao  -  Hiệu suất cao - Tiết kiệm điện -  Thân thiện với Môi trường tại Việt Nam. Thị trường tiêu thụ chính là thị trường trong nước
Tài liệu liên quan