Cờ vua là một môn thể thao trí tuệ giúp cho người chơi phát triển trí óc và khả năng xử lý tình hình. Mỗi ván cờ là một tình huống khác nhau và đòi hỏi người chơi phải có sự suy nghĩ nhanh nhạy và biết cách xử lý tình huống thật sáng suốt. Chính vì vậy mà khi chơi cờ vua người ta vừa được tập luyện sự tập trung suy nghĩ vừa được học hỏi thêm về cách xử lý đối phó với các tình huống trong ván cờ cũng như trong cuộc sống.
31 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1927 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Lập trình giúp người mới học chơi cờ Vua nhận biết quân cờ, cách đi của từng quân cờ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Cờ vua là một môn thể thao trí tuệ giúp cho người chơi phát triển trí óc và khả năng xử lý tình hình. Mỗi ván cờ là một tình huống khác nhau và đòi hỏi người chơi phải có sự suy nghĩ nhanh nhạy và biết cách xử lý tình huống thật sáng suốt. Chính vì vậy mà khi chơi cờ vua người ta vừa được tập luyện sự tập trung suy nghĩ vừa được học hỏi thêm về cách xử lý đối phó với các tình huống trong ván cờ cũng như trong cuộc sống.
Chính vì những lợi ích về nhiều mặt của việc chơi cờ vua mà em đã quyết định làm một chương trình trợ giúp và hướng dẫn người mới chơi cờ vua. Với mục đích là giúp người mới chơi tiếp cận với môn thể thao trí tuệ mới và người có kinh nghiệm chơi luyện tập suy nghĩ nhanh. Để giúp người mới chơi tiếp cận với cờ vua thì trước tiên đó là dạy cho họ nhận biết quân cờ, cách chơi và luật chơi, để cho họ có thể thuộc được quân cờ và cách chơi. Sau đó là kiểm tra trí nhớ của họ bằng cách đưa tên quân cờ rồi yêu cầu chọn hình, đưa hình quân cờ yêu cầu chọn tên, xếp bàn cờ lúc ban đầu và cuối cùng đó là đưa ra các thế cờ và yêu cầu họ tìm tất cả các phương án đi cho 1 quân cờ được chỉ định nào đó. Còn với người đã có kinh nghiệm chơi thì sẽ chỉ đưa ra cho họ các thế cờ và để họ suy nghĩ nước đi cho 1 quân cờ nào đó.
Tóm lại với mục đích trợ giúp và hướng dẫn cho người chơi cờ vua, em sẽ vận dụng tất cả các kiến thức về lập trình và cờ vua hiện có cộng với những gì học hỏi được thêm để có thể tạo ra được phần mềm trợ giúp tốt nhất cho những người yêu môn thể thao trí tuệ này.
Tuy nhiên, em vẫn không thể tránh được những sai sót trong quá trình thiết kế và xây dựng phần mềm, vì vậy em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ phía thầy giáo và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn Thầy Trương Tiến Tùng đã trực tiếp hướng dẫn em trong thời gian làm bài tập tốt nghiệp. Em cũng xin cám ơn các thầy cô giáo đã truyền đạt cho em các kiến thức cần thiết để em có thể hoàn thành tốt bài tập tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn!
PHẦN 1, TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH
I, Nêu bài toán
Cờ vua là một môn thể thao trí tuệ và giúp cho người chơi phát triển được trí óc của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều biết chơi ngay được mà cần phải có sự dạy và học. Nhưng có thể học ai đây nếu xung quanh không có ai biết chơi cờ vua. Những lúc như thế một phần mềm trợ giúp dạy cách chơi cờ vua sẽ rất hữu ích với những ai yêu thích môn cờ vua, muốn tìm hiểu môn cờ vua mà không có điều kiện để học hỏi tiếp cận. Vì vậy một ý tưởng xây dựng phần mềm giúp người mới chơi cờ vua là một ý tưởng không tồi và rất có ích.
Đây là phần mềm trợ giúp người mới chơi cờ vua cho nên nó cần phải có chức năng chính đó là làm sao giúp cho những người từ chưa biết gì về cờ vua có thể học được và chơi được cờ vua. Vì vậy bài toán đặt ra là phải xây dựng được 1 phần mềm để giải quyết được các vấn đề cơ bản sau đây: thứ nhất đó là giúp người mới chơi nhận biết được quân cờ và biết cách đi của từng quân cờ, thứ hai đó là giúp người chơi học và hiểu được luật chơi, thứ ba là biết cách xếp bàn cờ lúc ban đầu.
II, Yêu cầu của bài toán
Nhận diện quân cờ: Cho hiện ảnh quân cờ và tên. Kiểm tra trí nhớ bằng cách hiện ảnh, chọn tên. Hiện tên chọn ảnh.
Giới thiệu cách bố trí các quân cờ (đầu ván). Kiểm tra lại bằng cách xóa đi bắt xếp lại.
Cho giới thiệu nước đi của các quân cờ. Cho quân cờ bất kỳ yêu cầu viết tất cả các phương án mà quân cờ có thể đi.
III, Các vấn đề cần giải quyết
Để xây dựng phần mềm giúp người mới chơi cờ vua cần giải quyết các vấn đề sau đây:
Giao diện thân thiện dễ sử dụng. Để giải quyết vấn đề này ta cần phải có con mắt thẩm mỹ và kinh nghiệm về cách bố trí cách chức năng của một chương trình để có thể thiết kế một cách tiện lợi nhất các chức năng của chương trình giúp người chơi có thể tiếp cận với chương trình một cách dễ dàng nhất.
Cách hướng dẫn chơi đơn gian dễ hiểu, có hình ảnh minh họa. Để giải quyết vấn đề này thì ta cần tìm kiếm các thông tin về hướng dẫn cách chơi của cờ vua thật đơn giản và dễ hiểu đặc biệt là phải có hình minh họa sao cho có thể làm cho một người chưa biết gì về cờ vua cũng có thể đọc và hiểu được một cách nhanh nhất.
Các thông tin đưa ra phải chính xác và đầy đủ. Việc tìm kiếm thông tin hướng dẫn về cách chơi cũng cần phải đạt được các tiêu chuẩn về độ chính xác cao. Vì vậy ta cần phải tổng hợp từ nhiều hướng dẫn để tìm ra cái chính xác hơn cả, sao cho các thông tin mang đến người chơi là đảm bảo và giúp cho họ hiểu đúng về cách chơi của cờ vua.
Các bài tập để kiểm tra sự hiểu biết của người chơi đối với cờ vua gần gũi và thiết thực. Để giải quyết vấn đề này các bài tập đưa ra cho người chơi phải được rút ra từ những gì mà người chơi đã nắm bắt được, các bài tập đều phải đơn giản dễ hiểu nhưng hiệu quả của nó phải thiết thực phải giúp được người chơi tự kiểm tra được kiến thức của mình sau khi đã xem kĩ các phần lý thuyết, từ đó mà người chơi sẽ nắm vững hơn cách chơi của môn cờ vua.
IV, Phạm vi giải quyêt
Các vấn đề nêu trên được giải quyết trong phạm vi của chương trình và đếu xoay quanh mục đích là giúp người mới chơi tiếp cận với cờ vua.
V, Mục đích của chương trình
Giúp người mới chơi tiếp cận với môn thể thao trí tuệ mới. Người đã có kinh nghiệm chơi luyện tập suy nghĩ nhanh.
VI, Mục tiêu của chương trình
Giúp người mới chơi nhận diện quân cờ.
Giúp người mới chơi học cách đi của từng quân cờ.
Giúp người mới chơi học luật chơi cờ vua.
Giúp người mới chơi biết cách xếp bàn cờ (lúc ban đầu).
PHẦN 2, PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH
I, Sơ đồ chức năng
Phần mềm giúp người chơi cờ vua
Lý thuyết
Bài tập
Trợ giúp
II, Các chức năng chính
1, Lý thuyết: Chức năng này nhằm thực hiện việc giảng dạy cách chơi và luật chơi cho người chơi, đồng thời cũng giúp người chơi nhận biết các quân cờ. Chức năng này có các phân hệ sau:
Nhận biết quân cờ.
Cách đi của từng quân cờ.
Giới thiệu bàn cờ
Luật chơi.
Lý thuyết
Nhận biết quân cờ
Cách đi từng quân cờ
Luật chơi
Giới thiệu bàn cờ
2, Bài tập: Chức năng này nhằm kiểm tra kiến thức mà người chơi đã thu nhận được sau khi xem xong phần lý thuyết. Chức năng này sẽ có các bài kiểm tra trí nhớ của người chơi như là cho hình ảnh quân cờ và yêu cầu chọn tên, và ngược lại cho tên quân cờ yêu cầu chọn hình. Xếp bàn cờ lúc ban đầu. Cho các thế cờ và yêu cầu người chơi tìm ra tất cả các phương án đi cho một quân cờ chỉ định nào đó. Chức năng này gồm các phân hệ sau:
Xem hình đoán tên.
Xem tên đoán hình.
Xếp bàn cờ.
Liệt kê cách chơi của quân cờ.
Bài tập
Xem tên đoán hình
Xem hình đoán tên
Tập xếp bàn cờ
Liệt kê cách đi của quân cờ
3, Trợ giúp: Chức năng này nhằm trợ giúp người dùng cách sử dụng phần mềm và các thông tin liên quan đến phần mềm. Chức năng này gồm các phân hệ sau:
Cách sử dụng phần mềm.
Giới thiệu về phần mềm.
Trợ giúp
Cách sử dụng phần mềm
Giới thiệu về phần mềm
III, Phân rã các chức năng
1, Phần lý thuyết:
a, Nhận biết quân cờ:
Đối với một người mới chơi thì việc đầu tiên họ cần làm đó là xem cách nhận biết quân cờ. Trong phần nhận biết này sẽ có đầy đủ các quân cờ có trên một bàn cờ vua và tên đầy đủ của nó để người chơi có thể nhớ và nhận biết được một cách chính xác nhất. Sẽ có 2 màu quân cờ để người chơi có thể nhận biết một cách đầy đủ đó là màu đen và trắng.
b, Cách chơi của từng quân cờ:
Sau khi nhận biết được một cách đầy đủ và chính xác các quân cờ, người chơi sẽ tiến sang bước tiếp theo đó là xem cách chơi của từng quân cờ. Ở phần này họ sẽ học được cách chơi từng quân cơ và họ sẽ thấy được các điểm mạnh và điểm yếu của từng quân cờ, biết được quân cờ nào là quân cờ quan trọng nhất trong cả bàn cờ. Mỗi quân cờ khi được hướng dẫn về cách chơi đều có hình ảnh minh họa đi kèm, như thế sẽ giúp cho người chơi dễ hình dung và tiếp thu một cách nhanh nhất.
c, Giới thiệu bàn cờ:
Ở phần này người chơi sẽ được làm quen với bàn cờ. Người chơi sẽ hiểu được quy ước của bàn cờ, cách bố chí ô cờ. Qua đó người chơi sẽ có được khái niệm của thể cho riêng mình về bàn cờ để có thể thực hiện được các câu hỏi trong phần bài tập.
c, Luật chơi:
Tiếp theo người chơi sẽ được giới thiệu về luật chơi của cờ vua, luật này là luật của quốc tế (bản gốc là bằng tiếng Anh). Luật chơi sẽ có đầy đủ cả cách chơi và luật chơi của một ván cờ với tiêu chuẩn quốc tế. Luật chơi được giới thiệu một cách rất đầy đủ và cách xem cũng rất tiện lợi do có mục lục và người chơi chỉ cần kích vào mục cần xem là sẽ được đưa đến phần chi tiết của mục đó, với cách bố trí như vậy giúp cho người chơi có thể nắm bắt nhanh và chính xác được với luật cờ vua của quốc tế. Người chơi sẽ được tiếp cận sớm với luật quốc tế để có đủ tiền đề tham gia các giải thi đấu cờ trong nước và quốc tế khi đã chơi thành thạo.
2, Phần bài tập:
a, Xem hình đoán tên và xem tên đoán hình:
Sau khi xem phần lý thuyết xong người chơi muốn kiểm tra lại kiến thức của mình xem đã nắm được bao nhiêu thì người chơi sẽ thử kiểm tra trí nhớ bằng các bài kiểm tra đơn giản về nhận biết quân cờ. Trước tiên đó là đoán tên quân cờ. Sẽ có một hình ảnh quân cờ được hiện ra và người chơi sẽ chọn tên sao cho phù hợp với hình ảnh quân cờ đó. Sau khi chọn xong phần mềm sẽ kiểm tra xem người chơi có chọn đúng không và thông báo cho người chơi. Cũng tương tự như vậy nhưng mà là cho tên quân cờ trước và yêu cầu người chơi chọn hình ảnh của quân cờ đó.
b, Tập xếp bàn cờ:
Bài tập tiếp theo đó là xếp bàn cờ lúc ban đầu. Khi chọn phần này người chơi sẽ được xem qua bàn cờ đã được xếp sẵn, sau đó người chơi kiểm tra trí nhớ bằng cách xếp lại. Các thao tác điều khiển quân cờ để xếp rất đơn giản và dễ sử dụng chỉ có một yêu cầu đặt ra đối với người chơi đó là sắp xếp các quân cờ trên bàn cơ sao cho đúng với chuẩn. Khi xếp xong phần mềm sẽ yêu cầu chương trình kiểm tra xem người chơi có xếp đúng không bằng cách ấn vào nút kiểm tra, nếu không đúng thì chương trình sẽ thông báo với người chơi rằng quân cờ nào đã xếp sai, nếu đúng thì cũng thông báo là đúng. Với cách tập xếp bàn cờ người chơi sẽ dễ dàng nhớ cách xếp bàn cờ và lần sau có thể không cần xem bàn cờ đã xếp mà vẫn có thể xếp lại một cách chính xác.
c, Liệt kê các phương án đi của quân cờ:
Bài tập tiếp theo đó là kiểm tra trí nhớ của người chơi về cách đi của các quân cờ. Chương trình sẽ đưa ra một quân cờ bất kì trong các tình huống cũng bất kì và hỏi người chơi hãy liệt kê tất cả các phương án mà quân cờ đó có thể đi trong thế cờ đó. Tất cả các phương án phải được liệt kê một cách chính xác cách nhau bới dấu phẩy và không có dấu cách. Sau khi liệt kê xong đáp án người chơi sẽ ấn nút kiểm tra để yêu cầu chương trình kiểm tra câu trả lời của người chơi. Chương trình sẽ thực hiện việc chuẩn hóa chuỗi trả lời mà người chơi đã nhập vào để loại bỏ dấu cách và dấu phẩy thừa sau đó sẽ thực hiện việc so sánh với đáp án chuẩn trong cơ sở dữ liệu, nếu câu trả lời là đúng chương trình sẽ thông báo với người chơi là đúng, còn nếu sai chương trình sẽ thông báo là sai. Với cách kiểm tra trí nhớ như vậy sẽ giúp người chơi thuộc hơn cách đi của từng quân cờ và sẽ dễ vận dụng được vào trong từng ván cờ.
IV, Phân tích cách làm một số chức năng:
1, Chức năng xem cách đi từng quân cờ:
Để thực hiện chức năng này, em đã xây dựng một form đầu tiên để liệt kê tất cả các quân cờ, và khi người chơi muốn xem quân cờ nào thì sẽ click và quân cờ đó để xem. Mỗi khi click vào một quân cờ, một form mới nói về cách chơi của quân cờ đó sẽ hiện ra. Form này sẽ liên kết với cơ sở dữ liệu để lấy ra các thông tin về cách chơi của quân cờ đó. Nếu quân cờ có nhiều thông tin về cách chơi và hình minh họa đi kèm thì em sẽ chia làm nhiều phần ứng với số thông tin đó. Và để chuyển tiếp từ thông tin này sang thông tin khác em sẽ thêm vào form đó một nút “xem tiếp” để cho người chơi có thể chuyển tiếp sang thông tin tiếp theo.
2, Chức năng xem luật chơi:
Để thực hiện chức năng này, em đã xây dựng một form và trên form sử dụng điều khiển WebBrowser, điều này có nghĩa là luật chơi sẽ được thể hiện trên một trang web nhỏ, trang web này sẽ được nạp vào điều khiển WebBrowser của chương trình. Sở dĩ em đã sử dụng WebBrowser để hiện luật chơi từ một trang web là vì trên trang web này sẽ giúp cho người chơi có thể tìm hiểu về luật chơi một cách tiện lợi, do có mục lục và người chơi thích xem mục nào thì chọn mục đó để xem sẽ rất thuận tiện, hơn là cách hiện một file Text để người chơi kéo từ đầu đến cuối. Khi xem trang web thì cũng có hình ảnh minh họa đầy đủ. Nói chung là dùng WebBrowser sẽ tạo sự tiện lợi cho người chơi khi tìm hiểu về luật chơi.
3, Chức năng tập xếp bàn cờ:
Để thực hiện chức năng này em đã thực hiện như sau: Bàn cờ được cấu tạo từ các Picture Box hình vuông, mỗi Picture Box sẽ được đặt tên theo ô mà nó thể hiên ví dụ a1, b2, c3 … Các quân cờ được đặt sẵn ở ngoài và được dùng làm ảnh cho các Command Button. Khi người chơi click vào các Command Button này, tức là khi người chơi đã chọn một quân cờ sẽ có một biến dùng để đánh dấu rằng người chơi đã chọn quân cờ đó. Và khi đã chọn được quân cờ muốn xếp, việc tiếp theo mà người chơi phải làm đó là chọn ô để đặt quân cờ đó. Khi đã chọn được ô để đặt quân cờ vào, người chơi chỉ việc click vào ô đó. Khi người chơi click vào ô đó tức là xảy ra sự kiện click của Picture Box, trong sự kiện này của Picture Box sẽ có sự kiểm tra xem có chọn đúng quân cờ có thể đặt vào ô đó hay không, nếu không đúng thì thông báo là không thể đặt vào và thông báo cả quân cờ nào có thể được đặt vào đó, nếu đúng thì quân cờ vừa chọn sẽ được đặt vào ô, tức là khi đó Picture Box sẽ Load ảnh vào để thể hiện lên form. Việc chọn và xếp các quân cờ khác cũng diễn ra tương tự như vậy. Sau khi đã thực hiện xong việc xếp bàn cờ người chơi sẽ ấn vào nút “kiểm tra”, chương trình sẽ kiểm tra từng ô một tại các vị trí cần xếp, nếu có thiếu quân cờ nào thì chương trình sẽ thông báo là ô nào thiếu quân nào. Ngược lại nếu đã xếp đủ chương trình sẽ thông báo là bạn sẽ xếp đúng
4, Chức năng làm bài tập xem hình đoán tên và xem tên đoán hình:
Hai chức năng này tương tự nhau. Em đã làm hai form cho hai loại chức năng. Mỗi form sẽ hiện ra câu hỏi với các nút option để chọn đáp án. Các câu hỏi đều được lấy ra từ cơ sở dữ liệu. Các câu hỏi này đều thuộc dạng câu hỏi trắc nghiệm. Sẽ có các phương án được đưa ra sẵn để người chơi chọn. Khi người chơi đã chọn xong đáp án thì người chơi sẽ ấn nút “kiểm tra” để xem rằng đáp án mình chọn có chính xác không nếu đúng thì sẽ được thông báo là chọn đúng và chương trình sẽ chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Nếu người chơi không thể trả lời được câu hỏi hoặc muốn chuyển sang câu hỏi khác, sẽ có một nút “câu tiếp theo” để người chơi click vào và chuyển sang câu tiếp theo.
5, Chức năng làm bài tập liệt kê các phương án đi của quân cờ:
Để thực hiện chức năng này, em đã xây dựng một form trên đó hiện câu hỏi và hình ảnh dùng để hỏi. Sẽ có một TextBox để cho người chơi có thể nhập tất cả các phương án mà người chơi nghĩ ra được từ thế cờ đã cho. Các phương án đó được thể hiện là tên các ô mà quân cờ đã cho có thể đi tới, ví dụ: a1, b2, c3 … Các phương án được liệt kê cách nhau bởi dấu phẩy và không có dấu cách. Khi đã nhập xong các phương án mà quân cờ đó có thể đi, người chơi sẽ ấn nút “kiểm tra”. Trước tiên chương trình sẽ thực hiện công việc chuẩn hóa chuỗi do người chơi nhập vào TextBox, tức là bỏ đi các dấu phẩy thừa và dấu cách có trong phần trả lời của người chơi, tiếp đó chương trình sẽ thực hiện công việc cắt chuỗi đã được chuẩn hóa rồi đem so sánh với đáp án có trong cơ sở dữ liệu. Nếu thiếu phương án chương trình sẽ thông báo người chơi làm thiếu phương án. Nếu thừa phương án chương trình cũng sẽ báo là thừa phương án. Nếu sai chương trình sẽ thông báo là đáp án sai. Người chơi sẽ sửa lại và lại ấn nút “kiểm tra” một lần nữa nếu các phương án đưa ra là đúng rồi chương trình sẽ thông báo là “bạn đã làm đúng”.
PHẦN 3, THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU
Cơ sở dữ liệu của chương trình gồm có các phần sau: đường dẫn ảnh, nội dung câu hỏi, nội dung bài giảng. Nên từ đó ta thiết kế cơ sở dữ liệu như sau:
I, Từ điển kho dữ liệu
a,
Tên tệp : Ảnh
Mô tả : Dùng để lưu tên ảnh và đường dẫn của ảnh.
Hợp thành : Mã ảnh
Tên ảnh
Đường dẫn
Tổ chức : Tuần tự theo mã ảnh
Các xử lý liên quan : Lấy ảnh đưa vào câu hỏi và bài giảng
b,
b,
Tên tệp : Câu hỏi cách đi
Mô tả : Dùng để lưu các câu hỏi tìm các phương án đi của
quân cờ .
Hợp thành : ID
Nội dung
Đường dẫn ảnh minh họa
Đáp án
Tổ chức : Tuần tự theo ID
Các xử lý liên quan : Cung cấp câu hỏi cho chức năng làm bài tập tìm
phương án đi của quân cờ.
c,
c,
Tên tệp : Câu hỏi đoán tên
Mô tả : Dùng để lưu các câu hỏi xem hình ảnh quân cờ và
đoán tên của quân cờ đó.
Hợp thành : ID
Nội dung
Đường dẫn ảnh minh họa
Đáp án 1
Đáp án 2
Đáp án 3
Đáp án 4
Trả lời
Tổ chức : Tuần tự theo ID
Các xử lý liên quan : Cung cấp câu hỏi cho chức năng làm bài tập xem
hình ảnh quân cờ và đoán tên quân cờ.
d,
Tên tệp : Câu hỏi đoán hình
Mô tả : Dùng để lưu các câu hỏi xem tên quân cờ và đoán
hình ảnh của quân cờ đó.
Hợp thành : ID
Nội dung
Ảnh 1
Ảnh 2
Ảnh 3
Ảnh 4
Trả lời
Tổ chức : Tuần tự theo ID
Các xử lý liên quan : Cung cấp câu hỏi cho chức năng làm bài tập xem
tên quân cờ và đoán hình ảnh quân cờ.
e,
e,
Tên tệp : Cách đi của quân cờ
Mô tả : Dùng để lưu các bài giảng dạy cách đi của quân cờ.
Hợp thành : ID
Mã loại quân cờ
Nội dung
Đường dẫn ảnh minh họa
Tổ chức : Tuần tự theo ID
Các xử lý liên quan : Cung cấp các bài giảng dạy cách đi của quân cờ
cho chức năng xem cách đi của từng quân cờ.
f,
f,
Tên tệp : Loại quân cờ
Mô tả : Dùng để lưu mã loại và tên của quân cờ.
Hợp thành : Mã loại quân cờ
Tên quân cờ
Tổ chức : Tuần tự theo ID
Các xử lý liên quan : Cung cấp mã loại quân cờ và tên quân cờ cho tệp
cách đi của quân cờ.
II, Mô hình thực thể liên kết
1, Các thực thể có trong hệ thống
- Ảnh
- Câu hỏi cách đi
- Câu hỏi đoán tên
- Câu hỏi đoán hình
- Cách đi của quân cờ
- Loại quân cờ.
2, Mô hình thực thể liên kết
1..*
1
1
1
1
1
1
1
1
1..*
1
Cách đi của quân cờ
Ảnh
Câu hỏi cách đi
Câu hỏi đoán hình
Câu hỏi đoán tên
Loại quân cờ
Sở hữu
Thuộc
Thuộc
Thuộc
Thuộc
III, Mô hình quan hệ
PK_MaAnh
TenAnh
DuongDan
Ảnh
FK_MaAnh
NoiDung
Dapan
Câu hỏi cách đi
PK_ID
FK_MaLoai
NoiDung
FK_MaAnh
Cách đi của quân cờ
PK_MaLoai
TenChiTiet
Loại quân cờ
PK_ID
NoiDung
FK_MaAnh
Dapan1
Dapan2
Dapan3
Dapan4
TraLoi
Câu hỏi tên
PK_ID
NoiDung
Anh1
Anh2
Anh3
Anh4
Dapan
Câu hỏi hình
IV, Các bảng dữ liệu
1, Bảng câu hỏi xem hình đoán tên (tblcauhoiten):
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Mô tả
PK_ID
Autonumber
Mã ID
NoiDung
Text
Nội dung câu hỏi
FK_MaAnh
Text
Mã ảnh của câu hỏi
Dapan1
Text
Đáp án 1
Dapan2
Text
Đáp án 2
Dapan3
Text
Đáp án 3
Dapan4
Text
Đáp án 4
Traloi
Text
Trả lời
2, Bảng câu hỏi xem tên đoán hình (tblcauhoihinh):
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Mô tả
PK_ID
Autonumber
Mã ID
NoiDung
Text
Nội dung câu hỏi
Anh1
Text
Đường dẫn ảnh 1 lấy từ tblanh
Anh2
Text
Đường dẫn ảnh 2 lấy từ tblanh
Anh3
Text
Đường dẫn ảnh 3 lấy từ tblanh
Anh4
Text
Đường dẫn ảnh 4 lấy từ tblanh
Traloi
Text
Trả lời
3, Bảng cách đi (tblcachdi):
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Mô tả
PK_ID
Autonumber
Mã ID
FK_MaLoai
Text
Mã loại quân cờ
NoiDung
Text
Nội dung cách đi
FK_MaAnh
Text
Mã ảnh
4, Bảng câu hỏi liệt kê cách đi (tblcauhoicachchoi):
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Mô tả
PK_ID
Autonumber
Mã ID
NoiDung
Text
Nội dung câu hỏi
FK_MaAnh
Text
Mã ảnh
Dapan
Text
Đáp án
5, Bảng loại quân cờ (tblloaiquanco):
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Mô tả
PK_MaLoai
Autonumber
Mã ID
TenChiTiet
Text
Tên chi tiết
PHẦN 4, THIẾT KẾ GIAO DIỆN
II, Thiết kế menu chức năng:
Phần mềm giúp người mới chơi cờ vua
Lý thuyết
Trợ giúp
Thoát
Nhận biết quân cờ
Học cách đi
Giới thiệu bàn cờ
Luật chơi
Bài tập
Xem hình đoán tên
Xem tên đoán hình
Tập xếp bàn cờ
Liệt kê các phương án đi của quân cờ
Cách sử dụng phần mềm
Giới thiệu về phần mềm
III, Thiết kế giao diện:
1, Cửa sổ chính của chương trình
Cửa sổ chính của chương trình sẽ