Việt nam đang trong quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới, những cam kết song phương và đa phương với các điều khoản về mở cửa các giao dịch thương mại và hệ thống dịch vụ tài chính đồng thời với các yêu cầu về xây dựng cơ sở hạ tầng pháp lý, kỹ thuật và nghiệp vụ. Những lợi ích do Thương mại điện tử mang tính hiện thực và nó thực sự là công cụ hữu hiệu trong việc rút ngắn khoảng cách về trình độ kinh tế – kỹ thuật và xã hội giữa nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới. Do đó, việc nghiên cứu và triển khai nhanh chóng đồng bộ các giải pháp để đưa Thương mại điện tử trở thành phương tiện giao dịch phổ biến và hiệu quả cho các cơ quan Chính phủ, Tổ chức kinh tế và mọi người dân, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược Công nghiệp hóa và Hiện đại hóa đất nước đang thực sự trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Bài khóa luận này sẽ báo cáo kết quả thực tập, nghiên cứu về mô hình nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử của Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, qua đó hoàn thiện và đưa mô hình vào gần với thực tế hơn nữa. Trên cơ sở đó, em xin đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Chính phủ nhằm tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, đồng thời đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử để mô hình này ngày càng hoàn thiện hơn nữa.
73 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1679 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mô hình nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử của Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời cảm ơn
Sau những năm tháng học tập, nghiên cứu, rèn luyện rất vất vả và nghiêm túc tại các trường Đại học, Cao đẳng, mặc dù sinh viên chúng em đã được thầy cô hướng dẫn, dạy dỗ, chỉ bảo rất tận tình, chu đáo nhưng việc học luôn phải đi đôi với hành. Vì thế, các trường Đại học, Cao đẳng luôn tổ chức những đợt thưc tập tại các doanh nghiệp để trang bị cho sinh viên chúng em những hành trang, những kinh nghiệm thực tế và có cơ hội hình thành những kỹ năng làm việc cho riêng mình để khi bước ra đời, đối mặt với công việc thực tế sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ. Việc thực tập và viết luận văn, chuyên đề tốt nghiệp là một việc hết sức cần thiết đối với sinh viên chúng em.
Sau một thời gian được phân công thực tập và tìm hiểu, nghiên cứu tại Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, em đã tìm thấy cho mình được rất nhiều bài học quý báu, biết nhìn nhận vấn đề một cách thực tế hơn, vận dụng những kiến thức đã được học ở trường và lựa chọn cho mình đề tài nghiên cứu như sau:
“Hoàn thiện mô hình nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ Thương mại điện tử thông qua trang web www.ecomviet.vn của Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương”
Qua quá trình nghiên cứu, viết luận văn, em xin chân thành cảm ơn Thầy giáo Trần Hoài Nam đã hướng dẫn, chỉ bảo cho em hết sức tận tình, chu đáo. Đồng thời, em cũng xin cảm ơn Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, anh Trần Hữu Linh cùng toàn thể nhân viên trong Trung tâm đã tạo mọi điểu kiện tốt nhất cho em được thực tập, tiếp xúc với thực tế và có được kết quả nghiên cứu như ngày hôm nay.
Sinh viên thực hiện
Phạm Thị Thúy
Tóm lược
Việt nam đang trong quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới, những cam kết song phương và đa phương với các điều khoản về mở cửa các giao dịch thương mại và hệ thống dịch vụ tài chính đồng thời với các yêu cầu về xây dựng cơ sở hạ tầng pháp lý, kỹ thuật và nghiệp vụ. Những lợi ích do Thương mại điện tử mang tính hiện thực và nó thực sự là công cụ hữu hiệu trong việc rút ngắn khoảng cách về trình độ kinh tế – kỹ thuật và xã hội giữa nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới. Do đó, việc nghiên cứu và triển khai nhanh chóng đồng bộ các giải pháp để đưa Thương mại điện tử trở thành phương tiện giao dịch phổ biến và hiệu quả cho các cơ quan Chính phủ, Tổ chức kinh tế và mọi người dân, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược Công nghiệp hóa và Hiện đại hóa đất nước đang thực sự trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Bài khóa luận này sẽ báo cáo kết quả thực tập, nghiên cứu về mô hình nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử của Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, qua đó hoàn thiện và đưa mô hình vào gần với thực tế hơn nữa. Trên cơ sở đó, em xin đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Chính phủ nhằm tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, đồng thời đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử để mô hình này ngày càng hoàn thiện hơn nữa.
Mục Lục
Danh mục từ viết tắt
TMĐT: Thương mại điện tử
KDĐT: Kinh doanh điện tử
CNTT: Công nghệ thông tin
DN: Doanh nghiệp
DV: Dịch vụ
VD: Ví dụ
B2B: Business to Business
B2C: Business to Customer
VECTEC: Virgnia Electronic Commerce Technology Center
ICEC: International Center for Electronic Commerce
ASP: Application Service Provider
LAN: Local Area Network
PR: Public Relationship
Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu
Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài tài:
Thực trạng phát triển của TMĐT hiện nay:
Thương mại điện tử đã và đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong các doanh nghiệp với hiệu quả ngày càng tăng. Theo Báo cáo Thương mại điện tử năm 2008, sau khi điều tra 1600 doanh nghiệp trên cả nước, hầu hết các doanh nghiệp đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở những mức độ khác nhau. Đầu tư cho thương mại điện tử đã được chú trọng và mang lại hiệu quả rõ ràng cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp đã quan tâm tới việc trang bị máy tính, đến nay, hầu như 100% doanh nghiệp đều có máy tính. Tỷ lệ doanh nghiệp có từ 11-20 máy tính tăng dần qua các năm và đến năm 2008 đạt trên 20%. Tỷ lệ các doanh nghiệp đã xây dựng mạng nội bộ năm 2008 đạt trên 88% so với 84% của năm 2007. Đến nay, có tới 99% số doanh nghiệp đã kết nối Internet, trong đó kết nối băng thông rộng chiếm 98%. Tỷ lệ doanh nghiệp có website năm 2008 đạt 45%, tăng 7% so với năm 2007. Tỷ lệ website được cập nhật thường xuyên và có chức năng đặt hàng trực tuyến đều tăng nhanh.
Một trong những điểm sáng nhất về ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp là tỷ lệ đầu tư cho phần mềm tăng trưởng nhanh, chiếm 46% trong tổng đầu tư cho công nghệ thông tin của doanh nghiệp năm 2008, tăng gấp 2 lần so với năm 2007. Trong khi đó, đầu tư cho phần cứng giảm từ 55,5% năm 2007 xuống còn 39% vào năm 2008. Sự dịch chuyển cơ cấu đầu tư này cho thấy doanh nghiệp đã bắt đầu chú trọng đầu tư cho các phần mềm ứng dụng để triển khai thương mại điện tử sau khi ổn định hạ tầng công nghệ thông tin. Doanh thu từ thương mại điện tử đã rõ ràng và có xu hướng tăng đều qua các năm. 75% doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu từ thương mại điện tử chiếm trên 5% tổng doanh thu trong năm 2008. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm bố trí cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử.
Các con số thống kê này cho thấy, đến thời điểm cuối năm 2008 nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của thương mại điện tử dối với hoạt dộng sản xuất kinh doanh và sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử ở mức cao hơn trong thời gian tới.
Ngoài ra, hiện nay các Bộ, ngành đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy việc áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào thực tiễn, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ, các tiêu chuẩn chung sử dụng trong thương mại điện tử, đặc biệt là chuẩn trao dổi dữ liệu điện tử (EDI và ebXML).
Tính cấp thiết của đề tài:
Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam là một thị trường có nhiều tiềm năng, đang phát triển rất mạnh mẽ, ngày càng có nhiều doanh nghiệp kinh doanh truyền thống muốn tham gia vào “sân chơi” này, vì vậy rất cần có những mô hình nhà cung ứng dịch vụ để hỗ trợ cho các hoạt động thương mại điện tử của các doanh nghiệp, nhằm tạo ra một địa chỉ tin cậy, uy tín để bất kể ai quan tâm đến thương mại điện tử, dù là trong nước hay ở nước ngoài cũng có thể truy cập và tìm kiếm được cho mình những thông tin phong phú, bổ ích và có tính tin cậy cao.
Mô hình nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ TMĐT là một mô hình đã được nhiều người tìm hiểu và nghiên cứu dưới một số hình thức như: các trang thiết kế web, đăng ký tên miền, sàn giao dịch điện tử… nhưng tôi nhận thấy mô hình này vẫn chưa thực sự được nghiên cứu một cách sâu sắc, kỹ càng để có thể áp dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy việc nghiên cứu, phát triển mô hình này là rất cần thiết.
Xác định và tuyên bố vấn đề:
Giới thiệu chung về website www.ecomviet.vn:
Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) là đơn vị thuộc Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công Thương, có chức năng tư vấn, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng, triển khai, ứng dụng và phát triển TMĐT.
Với sứ mệnh hoạt động vì sự phát triển của TMĐT, EcomViet là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam, cung cấp dịch vụ tư vấn và các giải pháp TMĐT trọn gói cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thông tin sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước thông qua ứng dụng của TMĐT, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Hoạt động chủ yếu của website:
Sàn giao dịch TMĐT B2B hàng đầu Việt Nam
Đào tạo TMĐT tử cơ bản đến chuyên sâu
Tư vấn giải pháp phát triển TMĐT phù hợp với quy mô của từng doanh nghiệp (website, phần mềm, giải pháp, phải triển thương hiệu trên môi trường trực tuyến…)
Hội thảo chuyên đề, chương trình tuyên truyền, quảng bá và phát triển TMĐT
Thông tin thương mại trực tiếp
E-marketing
Chữ ký số và chứng thực chữ ký số
Các dịch vụ thuận lợi hóa thương mại
Quá trình tìm hiểu và lí do chọn đề tài:
Sau một thời gian nghiên cứu và thực tập tại Trung tâm phát triển TMĐT, Cục TMĐT và CNTT, Bộ Công thương, tôi đã có thời gian nghiên cứu về trang web www.ecomviet.vn và thấy rằng đây là một trang web rất hay. Trang web này nói về nhiều lĩnh vực khác nhau như tôi đã kể đến ở trên. Nó có vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu, cung cấp các dịch vụ của Trung tâm ra bên ngoài cho các doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về thông tin thị trường, chính sách pháp luật về thương mại điện tử, tin tức, tình hình phát triển của thương mại điện tử… Nhưng tôi nhận thấy rằng dù trang web nhắc đến rất nhiều nội dung nhưng chưa thực sự sâu vì thế tôi có nguyện vọng tập trung đề tài luận văn của mình để nghiên cứu, tìm hiểu những thiếu sót còn tồn tại và phát triển mô hình mà trang web đang xây dựng – mô hình nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử - và từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp, giúp mô hình ngày càng hoàn thiện hơn nữa.
Các mục tiêu nghiên cứu:
Hệ thống hóa lí luận
Điều kiện cần thiết để thực hiện mô hình
Khảo sát thực tế và đánh giá thực trạng mô hình nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ TMĐT của Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử
Những vấn đề hạn chế, khó khăn, trở ngại còn tồn tại khi thực hiện mô hình này
Dự báo xu hướng phát triển của mô hình trong thời gian tới
Giải pháp hoàn thiện mô hình
Phạm vi nghiên cứu:
Không gian nghiên cứu: Trung tâm phát triển TMĐT, Cục TMĐT và CNTT, Bộ Công Thương
Thời gian nghiên cứu: xuyên suốt quá trình thực tập tổng hợp và thời gian viết khóa luận tốt nghiệp
Kết cấu luận văn:
Lời cảm ơn
Tóm lược
Mục lục
Danh mục viết tắt
Danh mục bảng biểu và hình vẽ
Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu
Chương 2: Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về mô hình nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ TMĐT
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng cung ứng dịch vụ hỗ trợ TMĐT
Chương 4: Các kết luận và đề xuất với Trung tâm phát triển TMĐT và CNTT
Chương 2: Một số vấn đề lý luận cơ bản về đề tài nghiên cứu
Một số khái niệm cơ bản:
Khái niệm về Thương mại điện tử:
Theo GS. R. Kalakota và A. Winston, TMĐT được nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau như Bảng 1, Phụ lục 4, Trang 69. Và nhìn chung, TMĐT có khái niệm như sau:
“ Thương mại điện tử là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác”
Phân biệt Thương mại điện tử và Kinh doanh điện tử:
Hai khái niệm Thương mại điện tử và Kinh doanh điện tử có sự khác nhau nhất định:
- TMĐT bao gồm các trao đổi thương mại giữa khách hàng – các đối tác – doanh nghiệp. VD: Giữa nhà cung ứng – nhà sản xuất; giữa khách hàng – đại diện bán hàng; giữa nhà cung ứng DV vận tải – nhà phân phối…
- KDĐT được hiểu theo góc độ quản trị kinh doanh là việc ứng dụng công nghệ thông tin và Internet vào các quy trình, hoạt động của doanh nghiệp
KDĐT bao hàm tất cả các hoạt động TMĐT, ngoài ra, còn liên quan đến các hoạt động xảy ra bên trong doanh nghiệp, như sản xuất, nghiên cứu phát triển, quản trị sản phẩm, quản trị nguồn nhân lực và sơ sở hạ tầng
Khái niệm Nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ Thương mại điện tử:
Gồm 2 dạng thức:
- Dạng thức truyền thống: Là việc hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua các dịch vụ kinh doanh trực tuyến
- Nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng: Cho các doanh nghiệp thuê các ứng dụng phần mềm trên cơ sở Internet
Một số lý thuyết của vấn đề nghiên cứu:
Giới thiệu về mô hình kinh doanh:
- Khái niệm mô hình kinh doanh miêu tả một tầm rộng những mô hình (về mặt hình thức) do các doanh nghiệp xác định để đại diện các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp, như là các quá trình hoạt động, các cấu trúc tổ chức, và những dự báo tài chính…
- Mô hình kinh doanh là một hệ thống gồm nhiều phần tử và các quan hệ của chúng; thể hiện lý luận kinh doanh, quan điểm quản trị của một doanh nghiệp. Nó mô tả khả năng sản xuất kinh doanh các loại sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp đối với một hoặc nhiều đối tượng khách hàng, mô tả thuật kiến trúc của doanh nghiệp, mạng lưới đối tác doanh nghiệp sử dụng để tạo lập, tiếp thị và phân phối các sản phẩm, dịch vụ nói trên, mô tả các nguồn lực, các mối quan hệ, nhằm phát sinh các dòng doanh thu có khả năng tạo lợi nhuận trước mắt và lâu dài của doanh nghiệp.
- Một mô hình kinh doanh liên quan tới 4 khía cạnh cơ bản của doanh nghiệp:
+ Cơ sở hạ tầng (Infrastructure – I)
+ Chào hang (Offering – O)
+ Khách hàng (Customers – C)
+ Tài chính (Finances – F)
- Mô hình kinh doanh là bố trí các hoạt động kế hoạch hóa (trong một số trường hợp được nói đến như các quá trình kinh doanh) nhằm mục đích thu lợi nhuận trên một thị trường. Mô hình kinh doanh là trọng tâm của một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là tài liệu mô tả mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp. Một mô hình kinh doanh thương mại điện tử nhằm mục đích khai thác và tận dụng những đặc trưng riêng có của Internet và Web.
Các yếu tố cơ bản của một mô hình kinh doanh:
Một doanh nghiệp khi xây dựng một mô hình kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào, không chỉ là thương mại điện tử, cần tập trung vào tám yếu tố cơ bản là: mục tiêu giá trị, mô hình doanh thu, cơ hội thị trường, môi trường cạnh tranh, chiến lược thị trường, sự phát triển của tổ chức và đội ngũ quản lí. Những yếu tố này sẽ được giải thích rõ hơn trong Bảng 2, Phụ lục 4, Trang 70.
Cấu trúc của một mô hình kinh doanh:
Mô tả mối quan hệ giữa khách hàng, DN
Trong kinh doanh, khách hàng luôn luôn là nhân vật trọng tâm. Do tính chất của DVKT là không tách rời giữa quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ, chất lượng dịch vụ không chỉ phụ thuộc vào bản thân dịch vụ mà còn phụ thuộc vào bản thân của khách hàng. Vì vậy, một kế hoạch kinh doanh bắt buộc phải xây dựng tập khách hàng và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, đặc biệt là mối quan hệ hai chiều.
Mô tả tất cả các sản phẩm và dịch vụ mà DN cung cấp
Sản phẩm, dịch vụ là yếu tố cốt lõi của mô hình kinh doanh. Vì thế, DN phải xác định được các dịch vụ của mình có những đặc điểm gì, phải mô tả các tính năng, hữu ích của sản dịch vụ mà DN cung ứng cho khách hàng. Ví dụ, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng bao gồm các hoạt động như lau chùi thiết bị, cài đặt lập trình các chương trình, sữa chữa những hỏng hóc nhỏ có thể sửa chữa được.
Mô tả quá trình kinh doanh để cung cấp và chuyển giao các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Đây chính là việc xác định các kênh phân phối. DN có thể phân phối trực tiếp hoặc qua trung gian, nhưng đối với DVKT, hình thức phân phối trực tiếp là chủ yếu. Ngày nay, Internet đang phát triển, nó trở thành một kênh phân phối hiệu quả. Một số DVKT có thể phân phối qua môi trường mạng như dịch vụ tư vấn, hướng dẫn vận hành,…nhưng có một số dịch vụ bắt buộc phải giao tiếp trực tiếp, môi trường mạng chỉ có tính chất hỗ trợ như dịch vụ sữa chữa, lắp đặt, xây dựng hệ thống, lắp cáp…
Mô tả các nguồn lực cần thiết
Nguồn lực để triển khai một mô hình kinh doanh chủ yếu bao gồm hai nguồn lực chính là nhân lực và nguồn tài chính. Đối với việc cung ứng các DVKT, các nhân viên kỹ thuật có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm quyết định phần lớn dịch vụ mà DN cung cấp. Nguồn tài chính cũng không kém phần quan trọng. Nguồn vốn đầu tư cho nhân viên từ quản lý đến công nhân, nguồn vốn đầu tư cho cơ sở kỹ thuật, các trang thiết bị cần thiết trong quá trình cung ứng dịch vụ. Ngoài ra, còn phải đầu tư xây dựng cho website.
Mô tả cấu trúc chức năng, chuỗi cung ứng bao gồm nhà cung cấp, các đối tác kinh doanh khác
DVKT chỉ vô hình mang tính chất tương đối, nó sẽ không tồn tại nếu không có các vật dụng thiết bị liên quan. Các nhà cung ứng trang thiết bị, cơ sở vật chất,…góp phần tạo nên dịch vụ. Các đối tác kinh doanh, các ngân hàng không những trợ giúp DN giải quyết vấn đề về vốn mà còn giúp DN xác định tính khả thi, của kế hoạch kinh doanh.
Mô tả dự đoán về doanh thu
Doanh thu là mục tiêu của bất kỳ DN nào. Do đó, việc xây ước lượng doanh thu là rất quan trọng, qua đó DN xác định cách thức để đạt doanh thu, tạo ra lợi nhuận và có mức lợi nhuận trên vốn đầu tư lớn hơn các hình thức đầu tư khác.
Tổng quan tình hình nghiên cứu:
Mô hình Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ TMĐT của Phần Lan (Finland):
- Giới thiệu về E-Finland: Trung tâm dịch vụ TMĐT – Ecommerce Service Center (www.e-finland.org) là tổ chức phi lợi nhuận và là diễn đàn công bằng, được thành lập vào tháng 3 năm 2000, nó được hình thành nhằm hỗ trợ thúc đẩy hình thức giao dịch TMĐT ở trong và ngoài lãnh thổ Phần Lan với mục đích theo đuổi, xúc tiến, hỗ trợ phát triển TMĐT ở Phần Lan, ngoài ra nó còn cung cấp thông tin về TMĐT đến mọi khách hàng, công ty và các đơn vị đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực TMĐT.
- Các dịch vụ của E-Filand: Trung tâm E-Finland dựa trên nền cơ sở hạ tầng mạng Internet hỗ trợ một số dịch vụ về TMĐT cho các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế đã và đang kinh doanh bằng hình thức TMĐT như sau:
Các bản tin liên quan đến giao dịch TMĐT
Các sự kiện giao dịch TMĐT
Luật TMĐT
Các hệ thống mạng
Chính sách
Các chương trình
Bảo mật
Phần mềm
Thống kê
Đào tạo
Mô hình Trung tâm hỗ trợ công nghệ TMĐT của Virgnia:
- Giới thiệu về VECTEC: Trung tâm hỗ trợ công nghệ TMĐT Virgnia – Virgnia Electronic Commerce Technology Center (www.vectec.org) thành lập tháng 10/1994, là đơn vị chuyên thực hiện việc hỗ trợ đưa ra các giải pháp cho hoạt động giao dịch TMĐT. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập nhằm thúc đẩy việc triển khai TMĐT tại Virgnia. Nhiệm vụ của VECTEC là thúc đẩy cạnh tranh kinh tế và mở rộng quảng cáo, phát triển và triển khai các hoạt động TMĐT và thực hiện việc thúc đẩy vùng nông thôn trở thành một khối thịnh vượng chung của Virgnia. VECTEC là trung tâm có tầm quan trọng trong việc hỗ trợ công nghệ TMĐT và thúc đẩy các hoạt động TMĐT của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Virgnia.
- Các hoạt động của VECTEC bao gồm một giám đốc và ban cố vấn và trên 20 chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực thiết kế, phát triển cơ sở dữ liệu, bảo mật và Marketing. Các dịch vụ của VECTEC:
Tư vấn TMĐT
Hỗ trợ thiết kế và phát triển website
Phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng và hệ thống giỏ hàng
Hỗ trợ các doanh nghiệp, các dịch vụ không phải trả tiền
Chương trình đào tạo
Mô hình International Center for Electronic Commerce (ICEC) của Hàn Quốc:
-Giới thiệu về ICEC: ICEC ( được thành lập vào ngày 5/5/1996 dựa trên ý tưởng của phòng thí nghiệm thương mại điện tử sử dụng Internet tại Viện KAIST với sự đóng góp của Giáo sư, Tiến sĩ Jae Kyu Lee. Thời gian đầu khi mới thành lập, ICEC dựa hoàn toàn vào nguồn kinh phí từ KAIST. Sau đó Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cho phép ICEC có con dấu và tài khoản riêng, đồng thời là tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu công nghệ kỹ thuật mới và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hoạt động về giao dịch TMĐT.
- Mục tiêu và dịch vụ của ICEC:
Phát triển sự ra đời của các công nghệ và phương pháp quản lý mới trong TMĐT
Thành lập tổ chức nghiên cứu quốc tế về TMĐT hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp ở Hàn Quốc
Thực hiện việc kiểm tra các dự án TMĐT
Tổ chức các nhóm chuyên gia nghiên cứu và đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển TMĐT
Thực hiện tổ chức các cuộc thảo luận quốc tế về TMĐT
Hỗ trợ việc nghiên cứu các tiêu chuẩn quốc gia về TMĐT
Hỗ trợ và thúc đẩy các công ty tham gai xây dựng hệ thống giao dịch TMĐT
Đánh giá tổng quan tình hình nghiên cứu: Theo phân tích trên, ta có thể thấy rằng từ trước đến nay đã có nhiều đề tài nghiên cứu về mô hình nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử, kể cả trong nước cũng như của nước ngoài. Các đề tài của nước ngoài đã được tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiên từ cách đây khá lâu, mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Riêng đối với Việt Nam, cũng có một vài đề án nghiên cứu đến mô hình này nhưng chưa thực sự sâu và mang tính chuẩn hóa cao. Vì vậy, tôi mong muốn thông qua khóa luận tốt nghiệp của mình, tôi có thể nghiên cứu về đề tài này sâu hơn nữa, tốt hơn nữa và đưa ra đựơc những đề xuất, kiến nghị phù hợp với tình hình phát triển của thị trường TMĐT trong nước nói chung và phù hợp với trang web www.ecomviet.vn nói riêng để đóng góp một phần nhỏ bé công sức của m