Trong nền kinh tếhiện đại, nhất là trong nền kinh tếthịtrường cần thiết có sựtồn tại và
phát triển của Tín dụng. Cần phải điều hòa vốn từnơi thừa sang nơi thiếu nhằm đáp ứng
nhu cầu vốn giữa các thành viên trong xã hội.
Nhu cầu vốn của các cá nhân và tổchức ngày càng phong phú hơn. Các doanh nghiệp
yêu cầu cung cấp dịch vụtài chính tốt hơn, các công ty đa quốc gia cũng muốn có các
dịch vụtài chính trong nước hỗtrợcho vốn đầu tưtrực tiếp nước ngoài của mình. Điều
này thúc đẩy sựhình thành các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, cũng như
thúc đẩy sựphát triển của các ngân hàng trong nước mởrộng qui mô và chất lượng dịch
vụnhằm đáp ứng yêu cầu mởrộng sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. Các loại
hình và chủthểtham gia vào quan hệtín dụng cũng ngày càng nhiều.
1
Hoạt động tín dụng là một trong những hoạt động chính của tất cảcác ngân hàng nói
chung cũng nhưcủa chi nhánh Ngân hàng Công Thương (NHCT) tỉnh An Giang nói
riêng. Đây là một hoạt động phức tạp và chứa nhiều rủi ro. Tín dụng ngân hàng có thể
phân chia thành nhiều loại khác nhau tùy theo những tiêu thức phân loại khác nhau.Và
dù với tiêu thức phân lọai nào thì các ngân hàng đều cần xác định cho mình một quy
trình tín dụng riêng.
Quy trình tín dụng là bảng tổng hợp mô tảcác bước đi cụthểtừkhi tiếp nhận nhu cầu
vay vốn của khách hàng cho đến khi ngân hàng ra quyết định cho vay, giải ngân và
thanh lý hợp đồng tín dụng. Việc thiết lập và không ngừng hòan thiện quy trình này có ý
nghĩa rất quan trọng với ngân hàng. Nếu hoạt động chủquan, duy ý chí sẽdẫn đến
những tổn thất nặng nềcho ngân hàng. Do đó để đưa ra quyết định đúng đắn khi xét
duyệt cho vay đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí cho Ngân hàng cùng khách hàng,
đảm bảo an tòan vốn trong kinh doanh thì hoạt động tín dụng phải tuân thủnghiêm ngặt
quy trình cấp tín dụng. Hầu hết các ngân hàng đều tựthiết kếcho mình một quy trình tín
dụng cụthể.
Quy trình tín dụng thông thường gồm các bước: lập hồsơ đềnghịcấp tín dụng; thẩm
định tín dụng (Phân tích tín dụng); Quyết định tín dụng; Giải ngân. Trong bước phân
tích tín dụng nhiệm vụcủa ngân hàng là phân tích khảnăng hiện tại và tiềm tàng của
khách hàng vềsửdụng vốn tín dụng, khảnăng hòan trảvà khảnăng thu hồi vốn vay cả
gốc và lãi. Đây là khâu cực kỳquan trọng trong quy trình tín dụng vì nó ảnh hưởng rất
lớn đến khâu sau: quyết định tín dụng – cho vay hay không.
Việc hiểu rõ quy trình thẩm định tín dụng sẽgiúp ngân hàng tránh những sai sót không
đáng có. Đồng thời cung cấp thông tin cho những khách hàng có nhu cầu vay vốn tại chi
nhánh Ngân hàng Công Thương tỉnh An Giang hiểu rõ quy trình thẩm định vay vốn có
những yêu cầu vềhồsơpháp lý nhưthếnào đểkhách hàng tựbổsung trong hồsơvay
vốn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cảkhách hàng lẫn ngân hàng. Do đó, “Mô tảquy
trình thẩm định vay vốn và vai trò của nó đối với việc quản lý tín dụng tại ngân hàng” là
một vấn đềcần phải được nghiên cứu.
84 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1654 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mô tả quy trình thẩm định vay vốn và vai trò của nó đối với việc quản lý tín dụng tại ngân hàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
MÔ TẢ QUY TRÌNH THẨM ĐỊNH VAY VỐN TẠI NGÂN
HÀNG CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH AN GIANG
GVHD: Nguyễn Ngọc Thiên Tâm
SVTH: Võ Thị Thanh Hương
Lớp : DH6TC1
Long Xuyên, Tháng 5 năm 2009
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐẠI HỌC AN GIANG
¾ Giảng viên hướng dẫn :...........................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
¾ Người chấm, nhận xét 1 : ........................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
¾ Người chấm, nhận xét 2 : ........................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Khoá luận được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn
Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh ngày ….. tháng ….. năm ……
LỜI CẢM ƠN
ÄÄ
Đến với giảng đường đại học với bao mơ ước, hoài bão. Em thật sự cảm thấy mình rất
may mắn vì trong suốt quá trình học tập cũng như nghiên cứu và thực hiện chuyên đề
tốt nghiệp, em đã nhận được rất nhìêu sự quan tâm, chia sẽ, cũng như giúp đỡ từ nhiều
cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và đặc biệt là ba mẹ, những người đã sinh
ra và nuôi dưỡng em đến ngày hôm nay. Chính tình yêu của ba mẹ đã dung dưỡng và
bồi đắp cho em những ước mơ, hoài bão và ý chí không ngừng cố gắng, để em thấy
mình không sống hoài, sống phí.
Tiếp theo em xin gửi lời cảm ơn đến Trường Đại học An Giang, đặc biệt là các Giảng
viên, cán bộ khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh đã cung cấp cho em những kiến thức,
kỹ năng quý báu trong suốt quá trình học tập tại trường. Thầy cô không chỉ dạy em cách
học mà còn dạy em cách sống, cách làm người. Đây sẽ là những hành trang cần thiết
giúp em tự tin bước vào cuộc sống.
Lời cảm ơn lớn nhất em xin được gửi đến thầy Nguyễn Ngọc Thiên Tâm, thầy là người
đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn và động viên em trong suốt quá trình thực hiện khóa
luận này. Sự tin tưởng thầy dành cho em đã khiến em thêm tự tin ở mình rất nhiều. Thầy
không chỉ dạy cho em những kiến thức cần thiết để hòan thành khóa luận của mình mà
còn dạy em cách tự tin với những gì mình theo đuổi.
Xin cho em gửi lời cảm ơn Ngân hàng Công Thương chi nhánh An Giang đã đồng ý
cho em thực tập tại đây. Đặc biệt là các anh, chị phòng khách hàng doanh nghiệp đã liên
tục giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian thực tập. Trong
số đó, em xin đặc biệt nhắc đến một người đó là anh Huy - trưởng phòng khách hàng
doanh nghiệp - mặc dù rất bận rộn với cương vị của mình nhưng anh đã tận tâm hướng
dẫn em trong suốt quá trình thực hiện chuyên đề này.
Cảm ơn các bạn, những người bạn luôn bên tôi trong những lúc tôi mệt mỏi nhất. Sự
động viên, chia sẻ của các bạn là niềm vui, là sự lạc quan để tôi tiếp tục vượt qua những
khó khăn thử thách.
Trước khi kết thúc, em xin một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành của mình đến ba mẹ,
thầy cô, các anh chị trong ngân hàng và bạn bè của mình. Sự quan tâm, giúp đỡ của mọi
người có ý nghĩa rất lớn với em.
Long Xuyên, tháng 5 năm 2009
Võ Thị Thanh Hương
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU .............................................................................................1 U
1.1. Lý do chọn đề tài.......................................................................................1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu..................................................................................2
1.3. Phạm vi nghiên cứu...................................................................................2
1.4. Phương pháp nghiên cứu...........................................................................2
1.5. Ý nghĩa ......................................................................................................2
1.6. Cơ cấu .......................................................................................................3
CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ THUYẾT – MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................................4 U
2.1. Lý thuyết về tín dụng và quy trình tín dụng..............................................4
2.1.1. Tín dụng ....................................................................................................4
2.1.2. Tín dụng ngân hàng...................................................................................4
2.1.3. Quy trình tín dụng .....................................................................................4
2.2. Điều kiện vay và hồ sơ vay vốn cho đối tượng là KH doanh nghiệp .......6
2.2.1. Điều kiện vay ............................................................................................6
2.2.2. Hồ sơ vay vốn ...........................................................................................6
2.3. Lý thuyết thẩm định tín dụng (phân tích tín dụng): ..................................7
2.3.1. Khái niệm thẩm định tín dụng...................................................................7
2.3.2. Nội dung của thẩm định tín dụng..............................................................7
2.3.3. Đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp. ..............................................8
2.4. Mô hình nghiên cứu ..................................................................................9
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...........................................................11 U
3.1. Thiết kế nghiên cứu.................................................................................11
3.2. Quy trình nghiên cứu ..............................................................................12
3.2.1. Thu thập dữ liệu thứ cấp .........................................................................12
3.2.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp ...........................................................................12
3.2.3. Nghiên cứu sơ bộ ....................................................................................13
3.2.4. Nghiên cứu chính thức ............................................................................13
3.2.5. Phân tích dữ liệu nghiên cứu...................................................................14
CHƯƠNG IV: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHI NHÁNH
NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG TỈNH AN GIANG...........................16
4.1. Lịch sử hình thành và phát triển..............................................................16
4.2. Cơ cấu tổ chức.........................................................................................17
4.2.1. Ban giám đốc: .........................................................................................18
4.2.2. Phòng Tổ chức hành chính:.....................................................................18
4.2.3. Phòng Kế toán giao dịch: ........................................................................18
4.2.4. Phòng Khách hàng cá nhân, doanh nghiệp: ............................................19
4.2.5. Phòng tiền tệ kho quỹ: ............................................................................19
4.2.6. Phòng thông tin điện toán: ......................................................................19
4.2.7. Phòng quản lý rủi ro:...............................................................................19
4.2.8. Nghiệp vụ ................................................................................................19
4.2.9. Hiệu quả hoạt động trong thời gian qua (2006 – 2008) ..........................20
4.3. Định hướng phát triển của ngân hàng trong 5 năm tới ...........................21
4.4. Đánh giá thuận lợi và khó khăn ..............................................................21
4.4.1. Thuận lợi .................................................................................................21
4.4.2. Khó khăn .................................................................................................22
CHƯƠNG V: MÔ TẢ QUY TRÌNH THẨM ĐỊNH......................................................23
5.1. Quy trình thẩm định tín dụng cơ bản ......................................................24
5.2. Xem xét trách nhiệm, nhiệm vụ thẩm định và quyết định cho vay.........24
5.2.1. Tại ngân hàng cho vay (NHCV) .............................................................25
5.2.2. Tại trụ sở chính .......................................................................................27
5.3. Thẩm định cho vay..................................................................................28
5.3.1. Thẩm định về khách hàng vay vốn .........................................................28
5.3.2. Thẩm định phương án/ dự án SXKD và nhu cầu vay vốn của KH.........43
5.4. Thẩm định rủi ro tín dụng .......................................................................46
5.4.1. Về khách hàng vay vốn...........................................................................46
5.4.2. Phương án / dự án (PA/DA) sản xuất kinh doanh: .................................48
5.5. Vai trò của thẩm định tín dụng
đối với việc quản lý tín dụng tại ngân hàng ............................................52
CHƯƠNG VI: PHÂN TÍCH HỒ SƠ MẪU....................................................................56 U
6.1. Thẩm định về khách hàng vay vốn .........................................................56
6.1.1. Thẩm định điều kiện vay vốn..................................................................56
6.1.2. Thẩm định hồ sơ pháp lý.........................................................................57
6.1.3. Thẩm định hồ sơ về khỏan vay ...............................................................57
6.1.4. Tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng ......................................58
6.1.5. Tình hình tài chính của khách hàng ........................................................61
6.1.6. Tình hình quan hệ tín dụng .....................................................................63
6.2. Thẩm định phương án và nhu cầu vay vốn của khách hàng ...................63
6.2.1. Giới thiệu phương án ..............................................................................63
6.2.2. Thị trường và khả năng tiêu thụ ..............................................................66
6.2.3. Phương diện tài chính và nhu cầu vay vốn của phương án.....................66
6.2.4. Rủi ro dự kiến và phương án khắc phục .................................................66
6.2.5. Bảo đảm tiền vay.....................................................................................66
6.3. Kết luận ...................................................................................................67
CHƯƠNG VII: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...............................................................69
7.1. Giới thiệu ................................................................................................69
7.2. Kết quả nghiên cứu .................................................................................70
7.3. Kiến nghị và giải pháp ............................................................................71
7.3.1. Kiến nghị .................................................................................................71
7.3.2. Giải pháp .................................................................................................72
7.4. Hạn chế của nghiên cứu ..........................................................................72
DANH MỤC CÁC HÌNH, BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ
Bảng 2.1: Bảng tóm tắt quy trình tín dụng ................................................................... 5
Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu ...................................................................................... 9
Hình 3.2: Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 12
Sơ đồ 4.1: Bộ máy tổ chức của chi nhánh NHCT tỉnh An Giang............................... 18
Bảng: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank An Giang................. 20
Biểu đồ: Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.............................................. 20
Bảng: Phân tích doanh lợi tiêu thụ .............................................................................. 20
TÓM TẮT
Báo cáo gồm có 5 phần chính.: (1) Giới thiệu, (2) Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên
cứu, (3) phương pháp nghiên cứu, (4) Giới thiệu về ngân hàng Công Thương chi nhánh
An Giang, (5) Mô tả, (6)Phân tích hề sơ mẫu, (7) Kết luận và kiến nghị. Nghiên cứu
được tiến hành với hai mục tiêu chính: (1) Khảo sát và phác họa các đặc trưng cơ bản
của quy trình thẩm định tín dụng tại chi nhánh ngân hàng Công thương tỉnh An Giang.
(2) Nắm được tầm quan trọng của quy trình thẩm định đối với việc quản lý tín dụng để
ngân hàng có thể hình thành một quy trình tốt nhất phục vụ khách hàng tốt hơn.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, thẩm định tín dụng là một trong những khâu quan trọng
nhất trong quy trình tín dụng. Nó giúp đánh giá được mức độ tin cậy của phương án/dự
án mà khách hàng đã lập và nộp cho ngân hàng khi làm thủ tục vay vốn; giúp phân tích
và đánh giá được mức độ rủi ro của dự án khi xét duyệt cho vay; giúp cán bộ tính dụng
và lãnh đạo ngân hàng có căn cứ ra quyết định tránh đựơc 2 sai lầm cơ bản là: cấp tín
dụng cho khách hàng xấu và từ chối cấp tín dụng cho khách hàng tốt.
Mô tả quy trình thẩm định vay vốn tại Ngân hàng Công Thương chi nhánh An Giang
1
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong nền kinh tế hiện đại, nhất là trong nền kinh tế thị trường cần thiết có sự tồn tại và
phát triển của Tín dụng. Cần phải điều hòa vốn từ nơi thừa sang nơi thiếu nhằm đáp ứng
nhu cầu vốn giữa các thành viên trong xã hội.
Nhu cầu vốn của các cá nhân và tổ chức ngày càng phong phú hơn. Các doanh nghiệp
yêu cầu cung cấp dịch vụ tài chính tốt hơn, các công ty đa quốc gia cũng muốn có các
dịch vụ tài chính trong nước hỗ trợ cho vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của mình. Điều
này thúc đẩy sự hình thành các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, cũng như
thúc đẩy sự phát triển của các ngân hàng trong nước mở rộng qui mô và chất lượng dịch
vụ nhằm đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. Các loại
hình và chủ thể tham gia vào quan hệ tín dụng cũng ngày càng nhiều. 1
Hoạt động tín dụng là một trong những hoạt động chính của tất cả các ngân hàng nói
chung cũng như của chi nhánh Ngân hàng Công Thương (NHCT) tỉnh An Giang nói
riêng. Đây là một hoạt động phức tạp và chứa nhiều rủi ro. Tín dụng ngân hàng có thể
phân chia thành nhiều loại khác nhau tùy theo những tiêu thức phân loại khác nhau.Và
dù với tiêu thức phân lọai nào thì các ngân hàng đều cần xác định cho mình một quy
trình tín dụng riêng.
Quy trình tín dụng là bảng tổng hợp mô tả các bước đi cụ thể từ khi tiếp nhận nhu cầu
vay vốn của khách hàng cho đến khi ngân hàng ra quyết định cho vay, giải ngân và
thanh lý hợp đồng tín dụng. Việc thiết lập và không ngừng hòan thiện quy trình này có ý
nghĩa rất quan trọng với ngân hàng. Nếu hoạt động chủ quan, duy ý chí sẽ dẫn đến
những tổn thất nặng nề cho ngân hàng. Do đó để đưa ra quyết định đúng đắn khi xét
duyệt cho vay đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí cho Ngân hàng cùng khách hàng,
đảm bảo an tòan vốn trong kinh doanh thì hoạt động tín dụng phải tuân thủ nghiêm ngặt
quy trình cấp tín dụng. Hầu hết các ngân hàng đều tự thiết kế cho mình một quy trình tín
dụng cụ thể.
Quy trình tín dụng thông thường gồm các bước: lập hồ sơ đề nghị cấp tín dụng; thẩm
định tín dụng (Phân tích tín dụng); Quyết định tín dụng; Giải ngân. Trong bước phân
tích tín dụng nhiệm vụ của ngân hàng là phân tích khả năng hiện tại và tiềm tàng của
khách hàng về sử dụng vốn tín dụng, khả năng hòan trả và khả năng thu hồi vốn vay cả
gốc và lãi. Đây là khâu cực kỳ quan trọng trong quy trình tín dụng vì nó ảnh hưởng rất
lớn đến khâu sau: quyết định tín dụng – cho vay hay không.
Việc hiểu rõ quy trình thẩm định tín dụng sẽ giúp ngân hàng tránh những sai sót không
đáng có. Đồng thời cung cấp thông tin cho những khách hàng có nhu cầu vay vốn tại chi
nhánh Ngân hàng Công Thương tỉnh An Giang hiểu rõ quy trình thẩm định vay vốn có
những yêu cầu về hồ sơ pháp lý như thế nào để khách hàng tự bổ sung trong hồ sơ vay
vốn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả khách hàng lẫn ngân hàng. Do đó, “Mô tả quy
trình thẩm định vay vốn và vai trò của nó đối với việc quản lý tín dụng tại ngân hàng” là
một vấn đề cần phải được nghiên cứu.
1 www.saga.vn/Taichinh/thitruong/Nganhang/4787.saga
Mô tả quy trình thẩm định vay vốn tại Ngân hàng Công Thương chi nhánh An Giang
2
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu này hướng đến 2 mục tiêu chính.
Thứ 1 là khảo sát và phác họa các đặc trưng cơ bản của quy trình thẩm định tín dụng tại
chi nhánh ngân hàng Công Thương tỉnh An Giang.
Từ đó hướng đến mục tiêu thứ 2 là có thể nắm được tầm quan trọng của quy trình thẩm
định đối với việc quản lý tín dụng để ngân hàng có thể hình thành một quy trình tốt nhất
phục vụ khách hàng tốt hơn.
1.3. Phạm vi nghiên cứu
Do thời gian chỉ tập trung trong 3 tháng nên đề tài nghiên cứu chỉ tập trung tại chi
nh