Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống
giáo dục quốc dân, chịu trách nhiệm chăm sóc -giáo dục trẻ
từ 0 -6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan
trọng của nhân cách con người. Nếu không làm tốt việc
chăm sóc -giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo
dục lại hết sức khó khăn, phức tạp. Vì vậy, Nghị quyết
TW2, khoá VIII của Đảng cộng sản Việt Nam về "Định
hướng chiến lược giáo dục -đào tạo trong thờikỳ công
nghiệp hoá, hiện đại hoá và đề ra mục tiêu giáo dục Mầm
non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật
chất và tinh thần một cách toàn diện.
Như các bạn đã biết, trong điều kiện kinh tế phát triển,
đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao
lưu v ới nhiều nền văn hoá khác nhau. Làm thế nào để cho
thế hệ trẻ của chúng ta "Hoà nhập mà không hoà tan" -trong
mỗi chúng ta vẫn giữ được những gì gọi là "Vốn văn hoá
của dân tộc Việt trong thời đại mới thì việc giáo dục cho trẻ
phát triển về trí tuệ thôi không đủ mà phải giáo dục trẻ biết
2
giữ được truyền thống văn hoá vốn có của cha ông ta từ
ngàn xưa là nhiệm vụ cần và cập nhật nhất trong các mục
tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay.
24 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 5500 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO
CHO TRẺ MẪU GIÁO.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống
giáo dục quốc dân, chịu trách nhiệm chăm sóc - giáo dục trẻ
từ 0 - 6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên quan
trọng của nhân cách con người. Nếu không làm tốt việc
chăm sóc - giáo dục trẻ trong những năm này thì việc giáo
dục lại hết sức khó khăn, phức tạp. Vì vậy, Nghị quyết
TW2, khoá VIII của Đảng cộng sản Việt Nam về "Định
hướng chiến lược giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công
nghiệp hoá, hiện đại hoá và đề ra mục tiêu giáo dục Mầm
non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật
chất và tinh thần một cách toàn diện.
Như các bạn đã biết, trong điều kiện kinh tế phát triển,
đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao
lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau. Làm thế nào để cho
thế hệ trẻ của chúng ta "Hoà nhập mà không hoà tan" - trong
mỗi chúng ta vẫn giữ được những gì gọi là "Vốn văn hoá
của dân tộc Việt trong thời đại mới thì việc giáo dục cho trẻ
phát triển về trí tuệ thôi không đủ mà phải giáo dục trẻ biết
2
giữ được truyền thống văn hoá vốn có của cha ông ta từ
ngàn xưa là nhiệm vụ cần và cập nhật nhất trong các mục
tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết
nhiệm vụ học đầu tiên của mỗi con người phải là "Tiên học
lễ, hậu học văn" lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên
hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà chúng
ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều
nền văn hoá khác nhau nên đâu đó vẫn còn nhiều câu
chuyện thương tâm về đạo đức lễ giáo của con người, việc
mà tôi và các bạn đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng,
trong cuộc sống hằng ngày.
III. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục là người giáo
viên Mầm non tôi nguyện góp sức một phần nhỏ bé của
mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo
nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Năm
nay tôi được phân công đứng lớp ghép thôn Thái Sơn bao
gồm nhiều độ tuổi lớn, nhỡ, bé, hầu hết các cháu chưa làm
quen với môi trường sư phạm, đa số cháu chưa đến trường,
3
lớp. Phần lớn bố mẹ của các cháu làm nông nên việc quan
tâm đến con em còn hạn chế.
Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh con nên số
con trong mỗi gia đình ít đi, thì trẻ ngày càng được nuông
chiều thái quá. Một số phụ huynh chưa hiểu tầm quan trọng
của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non, nên
thường khoán trắng cho giáo viên.
Thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, hay nói
lêu, trả lời có những câu cụt, câu què, ra vào lớp tự nhiên...
Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ
như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi
có những thói quen và hành vi đạo đức và phù hợp với
chuẩn mực xã hội.
Đầu tiên cô giáo cần giáo dục trẻ những hành vi văn hoá
trong cuộc sống hằng ngày có thái độ đúng với cô giáo và
người lớn, bạn bè, có tình yêu đối với mọi sự vật, hiện tượng
xung quanh. Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở
ban đầu về nhân cách của con người mới xã hội chủ nghĩa
Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp
phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện
về nhân cách - trí tuệ.
4
IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ
năm học của ngành phát động và luôn lấy mục tiêu giáo dục
lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc
giáo dục trẻ, để góp một phần nhỏ bé của mình vào quá trình
hình thành cho trẻ một nhân cách theo mục tiêu của ngành,
của toàn xã hội.
1. Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học:
Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có
nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành
vi có văn hoá.
Ví dụ: Qua giờ khám phá khoa học "Cây xanh và môi
trường sống".
Cô giáo có thể đàm thoại: Cây xanh để làm gì? Cây xanh
có ích lợi như thế nào?
Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?
Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo dục cháu không ngắt
ngọn bỏ cành, mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để cây
cho ta nhiều lợi ích.
+ Đối với giờ học phát triển thể chất:
5
Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục, tập đều đặn giúp cơ
thể khoẻ mạnh, trong lúc tập các con không chen lấn, không
xô đẩy nhau.
+ Đối với giờ học tạo hình: "Vẽ người thân trong gia
đình".
Cô có thể đàm thoại.
Gia đình cháu gồm có những ai?
Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn?
Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với
nhau?
Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông bà,
cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé.
+ Giờ học Làm quen chữ cái:
Nhắc nhở cháu ngồi ngay ngắn, cất đồ dùng gọn gàng ,
ngăn nắp, biết giữ gìn bảo quản đồ dùng.
+ Giờ làm quen văn học: Qua chuyện "Tấm Cám".
Cô đàm thoại cùng trẻ:
Tấm là người như thế nào?
Mẹ con Cám là người như thế nào?
Con thích nhân vật nào nhất? vì sao?
6
Cô giáo dục cháu lòng thật thà, chăm lo lao động, dạy
cháu yêu cái thiện, ghét cái ác, hình thành cho trẻ lòng nhân
ái đối với mọi người xung quanh.
+ Giờ học âm nhạc: Bài "Bông hoa Mừng Cô".
Đàm thoại:
Đối với cô giáo các con phải như thế nào?
Khi tặng hoa cho cô, các con tặng bằng mấy tay?
Thông qua đó giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì với
người lớn nên trao hoặc nhận phải bằng hai tay, khi nhận các
con nói lời cảm ơn.
Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo
chất lượng lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi, thưa
trình, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, yêu mến cô giáo, đoàn kết
với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.
2. Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi:
Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học,
trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai
chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành
lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu
chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay,
tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có
7
biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói
quen hành vi văn minh trong giao tiếp.
Ví dụ: Qua trò chơi phân vai - y tá - bác sĩ.
Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô, cô, chú,
bác, cháu đau chỗ nào? Đau ra sao?
Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần,
bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói
lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.
+ Trẻ chơi bán hàng:
Người bán hàng: Cô, chú mua gì ạ?
Người mua: Bao nhiêu một cân cá vậy cô?
Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo
dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi
người xung quanh mình.
Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trổng, câu cụt, câu què. Trẻ
biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mục lên
đến 65%.
Từ kết quả có được như vậy tôi tiếp tục áp dụng.
3. Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi:
8
Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong
xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập trẻ đến lớp chào cô, sau đó
chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học.
Trong giờ chơi tự do, hay giờ lao động, sinh hoạt ngoài
trời nếu cháu làm việc gì sai đối với bạn, với cô thì phải biết
xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho gì thì nhận bằng hai tay và nói
lời cảm ơn.
Giờ chơi cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ
chơi.
Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời.
Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả.
Đàm thoại: Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì?
Khi ăn quả các con nhớ đến ai?
Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động,
khi ăn phải từ tốn, chậm rãi không vứt vỏ và hạt bừa bãi.
Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết
đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh, qua nhiều
lần như vậy, cháu lớp tôi có những thói quen đó khoản 70%,
tôi tiếp tục áp dụng.
4. Xây dựng lễ giáo, góc tuyên truyền:
9
Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất
hữu hiệu đối với chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ
nhớ nhưng lại mau quên. Song, trẻ được trực quan bằng hình
ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ dễ tiếp
thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.
Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu
năm học tôi đã lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo
từng tháng và nội dung sau:
Thời
gian
Nội dung giáo dục Yêu cầu
đạt
Tháng 9
- Trẻ đi học gọn gàng
- Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân
- Biết xin phép cô khi ra vào lớp
75%
Tháng 10
- Biết xưng hô bạn với ban bè
- Biết chào hỏi khi có khách đến
thăm
80%
Tháng 11
- Biết giúp đỡ cô và bạn trong các
hoạt động
85%
10
- Khi trả lời, hoặc thưa cô thì xưng
hô lễ phép
Từng tháng tôi lên kế hoạch có yêu cầu nội dung cao
hơn, góc lễ giáo thường để ngoài cửa sổ để phụ huynh dễ
nhìn, biết được kế hoạch chăm sóc của nhà trường để có
hướng nhắc nhở con cái.
Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo
dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ hay
nội dung phù hợp với hình ảnh, thời gian rảnh tôi cho trẻ
đến xem và trò chuyện, đàm thoại với trẻ những hành vi văn
minh.
Hằng tháng tôi lên kế hoạch chủ điểm lễ giáo và thay
tranh ảnh bài thơ có nội dung phù hợp với chủ điểm từng
tháng.
Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi
đồng có hình ảnh và nội dung về lễ giáo làm một album có
nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến giờ hoạt động
góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.
Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để
tuyên truyền giáo dục lễ giáo cho phụ huynh nắm, từ đó phụ
11
huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lúc ở
nhà.
Từ đó việc áp dụng với biện pháp này trẻ lớp tôi trở nên
ngoan hơn và thực hiện một cách tự nhiên.
5. Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học:
Cùng với toàn ngành thực hiện chủ đề năm học xây
dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Thì việc tạo
cảnh quan sư phạm trong phòng học, môi trường xung
quanh cũng là một chuyên đề mà tôi chú trọng trong năm
học này. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sự phạm trong phòng
học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp,
từng góc riêng biệt mỗi kệ góc tôi đều làm mới, để hấp dẫn
trẻ, tạo cảm giác thích thú luôn mong muốn được sắp xếp
ngăn nắp. Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí và trồng
nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ một không gian xanh, để mỗi
ngày trẻ có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết
yêu cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động,
tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên, gần gũi và thân
mật, đã trở thành thói quen ở trẻ.
Để tạo cảnh quan sân trường, trước giờ học tôi thường
cho trẻ nhặt rác, lá cây để tạo môi trường sạch đẹp. Còn đối
với kệ góc đồ chơi đầu tuần tôi thường tổ chức cho trẻ thi
12
đua lau dọn, sắp xếp đồ chơi gọn gàng. Nhờ vậy, qua mỗi
lần tổ chức hoạt động vui chơi trẻ chơi xong thu dọn đồ chơi
gọn gàng và ngăn nắp.
Trong lớp tôi có sọt rác, để vào góc lớp, sau mỗi giờ nêu
tiêu chuẩn bé ngoan xong, tôi thường nhắc nhở, động viên
trẻ sau khi ăn quà vặt nên vứt rác vào giỏ để giữ vệ sinh
chung và trẻ thực hiện tốt, nhất là sau hoạt động tạo xé dán
trong lớp không còn mảnh giấy vụn nào rơi xuống sàn.
Ở lớp tôi không có công trình vệ sinh nên tôi đào hai cái
hố che bằng bao xi măng, hố nam riêng, nữ riêng để cho các
cháu đi tiểu đúng nơi quy định. Qua đó trẻ có thói quen vệ
sinh văn minh hơn.
6. Phối hợp với các bậc phụ huynh:
Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của
phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ.
Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn trao đổi với phụ
huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ
mẫu giáo, nhất là trong thời kỳ hội nhập của nước ta tiếp
nhận nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng
một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Trẻ có thể
đối xử thô bạo với bạn sau một đoạn phim hành động, hay
trẻ có những lời không nên đối với bố mẹ, khi không đồng ý
13
cho trẻ chơi điện tử. Để phụ huynh nhận thức ý nghĩa của
vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ.
Phụ huynh lớp tôi phần đông làm nghề nông nên họ ít
quan tâm đến con cái mình, qua các cuộc họp phụ huynh
hoặc những buổi truyền thông tôi luôn phổ biến và tuyên
truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ
giáo đối với trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành thời gian chăm
sóc con cái như vệ sinh thân thể, chải răng đúng cách, phụ
huynh phải luôn mẫu mực trong giao tiếp ở nhà để trẻ noi
theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp thời những thiếu sót
trong giao tiết đối với bạn bè, đối với người lớn.
Tôi luôn trao đổi với phụ huynh hằng tháng thông qua sổ
liên lạc về sự tiến bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời
nắm bắt. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt như xưng hô
lễ phép, lịch sự trong giao tiếp nhờ sự giáo dục bằng phương
châm "Trường học là nhà, nhà là trường học".
7. Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ:
Như các bạn đã biết truyền thống của người Việt chúng
ta luôn tôn sư trọng đạo. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ
chức lễ hội như ngày giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 20/11... Từ
ý nghĩa của những ngày lễ lớn, tôi đã tổ chức các hoạt động
văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền thống của
14
dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng
những người đã hy sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng
người. Nhằm hình thành cho trẻ lòng tự hào, kính yêu đối
với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và
phấn đấu thành con người có ích cho xã hội.
8. Cô gương mẫu chuẩn mực:
Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần
gũi, mọi hành vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô
luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với người lớn, với
trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và
cháu, giờ đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ,
khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, cháu hỏi gì
tôi trả lời rõ ràng, gọn gàng tôn trọng lời nói của trẻ, lắng
nghe ý kiến của trẻ.
Tôi hứa điều gì với trẻ là thực hiện đúng lời hứa, nếu trẻ
có hành vi hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý và
khuyến khích trẻ tránh sai phạm lần sau. Tuyệt đối không
chạm tự ái của trẻ hoặc làm trẻ phải sợ hãi lo lắng. Tác
phong quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, lịch sự, cô tươi trẻ
cháu rất thích. Cô thực sự là tấm gương sáng cho học sinh
noi theo hay cô giáo là mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo, trẻ
có hai mẹ hiền nhất định trẻ sẽ là con ngoan trò giỏi.
15
9. Khích lệ nêu gương:
Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất
là đối với trẻ lúc nào cũng muốn được khen và khen nhiều.
Hằng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày trước khi cắm cờ,
tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó có bạn nào có
hành vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp và tặng trẻ
một bông hoa. Tôi làm mỗi màu hoa là một nội dung yêu
cầu.
- Hoa màu trắng: Bé sạch sẽ.
- Hoa màu hồng: Bé lễ phép.
- Hoa màu đỏ: Bé học ngoan.
Khi nào trẻ nhận được bông hoa màu gì, tôi hỏi cả lớp vì
sao bạn nhận được bông hoa màu đó?
Ngoài ra, vào mỗi sáng tôi thường đưa ra những tiêu
chuẩn bé ngoan về lễ giáo để trẻ thực hiện.
Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương
tốt, tuần nào cũng vậy tôi không bao giờ bỏ qua.
Ví dụ: Tuần 1 tháng 10 tôi kể chuyện "Tích Chu" cho trẻ
nghe.
Tuần khác tôi kể cho trẻ nghe "Sự tích cây vú sửa"...
hoặc những câu chuyện về ăn uống có văn hoá do tôi đặt ra
16
hoặc sưu tầm, những giờ như vậy trẻ rất thích lắng nghe,
nhằm kích thích trẻ học ngoan, muốn được cắm cờ, trẻ sẽ nỗ
lực như ý muốn. Vì trẻ ở lứa tuổi này thích động viên khen
ngợi, được khen trẻ thêm tự tin và hào hứng thực hiện tốt
yêu cầu của cô.
V. KẾT QUẢ NGUYÊN CỨU:
Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất
lượng giáo dục về lễ giáo tăng lên rõ rệt đó là điều làm tôi
phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ càng nhiều. Giúp tôi có nghị
lực trong công tác, lớp tôi đạt được kết quả như sau:
- Trẻ biết chào hỏi lễ phép: 95%.
- Trẻ biết xưng hô lễ phép: 95%.
- Biết cảm ơn, xin lỗi: 100%.
- Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định: 100%.
- Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường: 98%.
- Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn: 95%.
- Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp: 90%.
Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những
thói quen vệ sinh văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến,
biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô
17
giáo, ba mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và
người lớn.
Các bậc phụ huynh có những chuyển biến rõ rệt về lời
ăn tiếng nói, về phong cách và quan tâm ngày càng nhiều
đến con em mình.
Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy
trẻ qua các môn học, các hoạt động, được phụ huynh và các
đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn.
VI. KẾT LUẬN:
Từ những biện pháp đã áp dụng tôi đã rút ra nhiều bài
học bổ ích: Bản thân cô giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo, sưu
tầm tranh ảnh, thơ ca, hò vè để góc lễ giáo và thư viện của
bé ngày càng phong phú hơn, tôi thay đổi theo từng chủ
điểm để tạo sự mới lạ hấp dẫn trẻ.
Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới
hình thức hò vè, ca dao, câu đố vào bài học để giáo dục trẻ.
Phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể
chuyện hàng tuần hoặc tổ chức văn nghệ để động viên tinh
thần trẻ.
18
Gia đình của trẻ thật sự là mái ấm đầy tình thương, bố
mẹ là những tấm gương sáng và mẫu mực về hành vi ứng
xử, chăm sóc, tinh thần trách nhiệm đối với trẻ.
Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo,
luôn giàu tình yêu thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi
của mình, thân thiện yêu thương để tạo tâm lý thoả mái cho
trẻ thực hiện tốt mọi hành vi cũng như hoạt động giao tiếp,
nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ. Bên
cạnh đó môi trường và cảnh quan sư phạm cũng góp phần
hình thành cho trẻ những hành vi văn minh để dần dần hoàn
thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt
Nam phù hợp với mọi chuẩn mực đạo đức xã hội một cách
tự nguyện.
VII. ĐỀ NGHỊ:
Trong phạm vi lớp học: Tạo điều kiện cho lớp học tốt
hơn như sau:
- Cô giáo phải chuẩn bị nhiều nội dung, hình ảnh về lễ
giáo để trẻ tri giác hằng ngày.
- Trang bị ở góc thư viện nhiều câu chuyện về lễ giáo
cho lứa tuổi có hình ảnh minh hoạ.
- Góc âm nhạc có những bài hát về lễ giáo phù hợp.
19
- Các góc tuyên truyền của lớp có nhiều bài viết và hình
ảnh cho phụ huynh tham khảo.
Trên đây là một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ
trong trường Mẫu giáo của tôi đã áp dụng thành công trên
trẻ, rất mong được sự quan tâm hỗ trợ của Hội đồng khoa
học các cấp.
Tôi chân thành cảm ơn!
Đại Hưng, ngày 25 tháng
02 năm 2009
Người nghiên
cứu
Huỳnh Thị
Ngọc Anh
20
IX - TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên hè năm
2007-2008.
- Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ III.
21
- Tạp chí giáo dục Mầm non số 5-2006, số 3 năm 2008.
22
X - MỤC LỤC:
I. Đề tài. .
1
II. Đặt vấn đề.
1
III. Cơ sở lý luận.
1
IV. Cơ sở thực tiễn.
1
V. Nội dung nghiên cứu.
2
23
1. Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học.
2
2. Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi.
3Giáo dục lễ giáo mọi lúc, mọi nơi
4
4. Xây dựng góc lễ giáo, tuyên truyền.
4
5. Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học.
5
6. Phối hợp với các bậc phụ huynh.
6
7. Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ.
6
8. Cô gương mẫu chuẩn mực.
6
9. Khích lệ nêu gương.
7
VI. Kết quả nghiên cứu.
7
24
VII. Kết luận.
8
VIII. Đề nghị.
8,9
IX. Tài liệu tham khảo.
10
10. Mục lục.
11