Đề tài Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty chế biến ván nhân tạo

Kể từ khi nền kinh tế chuyển đổi từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang một cơ chế hoạt động mới, cơ chế thị trường thì hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp quốc doanh nói riêng có nhiều thay đổi. Chính nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh là nền tảng đã làm bộc lộ những yếu kém của các doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải từng bước khắc phục các nhược điểm cố hữu do cơ chế cũ để lại.

doc63 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty chế biến ván nhân tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Kể từ khi nền kinh tế chuyển đổi từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang một cơ chế hoạt động mới, cơ chế thị trường thì hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp quốc doanh nói riêng có nhiều thay đổi. Chính nền kinh tế thị trường với sự cạnh tranh là nền tảng đã làm bộc lộ những yếu kém của các doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải từng bước khắc phục các nhược điểm cố hữu do cơ chế cũ để lại. Một trong các vấn đề đang được các doanh nghiệp quan tâm nhất là duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bởi vì thông qua duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp mới có thể thực hiện được hoạt động tái sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cũng như các doanh nghiệp khác, Công ty chế biến ván nhân tạo cũng rất quan tâm đến vấn đề tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường sản phẩm của Công ty. Công ty chế biến ván nhân tạo đã và đang ổn định vị thế của mình trên thị trường, thực hiện tốt với ngân sách với Nhà nước, không ngừng nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên trong Công ty. Xuất phát từ thực tiễn trên cùng với những kiến thức đã học trong trường, em chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty chế biến ván nhân tạo”. * Đề tài được chia làm 3 phần. Phần I: Cơ sở lý luận về thị trường duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Phần II: Thực trạng tiêu thụ sản phẩm ván nhân tạo của Công ty chế biến ván nhân tạo trong những năm qua. Phần III: Phương hướng và các biện pháp duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ván nhân tạo của Công ty chế biến ván nhân tạo. Do sự hiểu biết có hạn nên bài viết của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em mong được sự chỉ bảo của thầy cô. Em xin chân thành cám ơn cô giáo đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành bản viết này. Phần I Cơ sở lý luận về thị trường, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. I-/ Những quan niệm về thị trường, phân loại và vai trò của thị trường tiêu thụ sản phẩm. 1-/ Những quan niệm về thị trường. Thị trường ra đời và gắn liền với nền sản xuất hàng hoá cho nên cùng với sự phát triển nhanh của sản xuất, khái niệm thị trường cũng ngỳa càng phức tạp. Hiểu một cách đơn giản thì thị trường là nơi giao dịch mua bán hàng hoá giữa các chủ thể kinh tế. ở đó người có nhu cầu về hàng hoá,dịch vụ sẽ được nhận thứ mà mình cần và ngược lại người có hàng hoá, dịch vụ sẽ được nhận lại một số tiền tướng ứng. Trong khái niệm này thị trường được hiểu theo nghĩa “cái chợ” - “Market”. Lịch sử đã chứng minh rằng sự nhận thức phiến diện về thị trường cũng như sự điều tiết thị trường theo ý muốn chủ quan, duy ý chí trong quản lý và chỉ đạo kinh tế đều đồng nghĩa với việc đi ngược lại các hệ thống quy luật kinh tế vốn có của thị trường và hậu quả se kìm hãm sự phát triển kinh tế. Sơ đồ 1 - Hệ thống thị trường đơn giản. Sản xuất Người bán - Cung Thị trường Người mua - Cầu Thông tin HH, dịch vụ Tiền Thông tin Quan điểm này chỉ thích ứng với nền sản xuất hàng hoá nhỏ, lượng hàng ít, nhu cầu hầu như không biến đổi. Với sự phát triển ngày càng cao về nhu cầu đã tạo nên sự đa dạng hoá về sản phẩm như hiện nay, hệ thống thị trường đơn giản không còn phù hợp nữa. Theo Mác: “Sự phân công là cơ sở chung của mọi nền sản xuất hàng hoá ở đó có thị trường. Thị trường chằng qua là sự biểu hiện của sự phân công xã hội.” Hiểu theo nghĩa rộng, thị trường là một quá trình trong đó người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hoá. Một quan niệm khác nữa mà Samuel Son hiểu theo thị trường là: “Một phương thức lưu thông hàng hoá mà tại đó hàng hoá được trao đổi thông qua tiền tệ làm môi giới. Nói tóm lại, thị trường là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu, một loại hàng hoá dịch vụ. Tại điểm cân bằng, lợi ích của người mua và người bán có thể hoà đồng với nhau trên cơ sở sự thoả thuận và nhân nhượng lẫn nhau. Ngày nay khi nền kinh tế phát triển ngày càng nhanh và phức tạp, do có hệ thống thị trường cùng biến đổi theo, do tổ chức có hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải hiểu biết rõ những khái niệm về thị trường, hệ thống thị trường và những vấn đề xung quanh nó. Thị trường các nguồn tài nguyên Thị trường Chính phủ Thị trường những người trung gian Thị trường các nhà sản xuất Thị trường Chính phủ Thị trường những người tiêu thụ Các nguồn tài nuyên Tiền D/vụ tiền Tiền Thuế hàng Nguồn lao động Tiền Tiền Dịch vụ Tiền Thuế hàng Sơ đồ 2 - Hệ thống thị trường trong nền kinh tế thị trường. 2-/ Phân loại thị trường. 2.1 Phân loại thị trường. Nghiên cứu phân loại thị trường là điều rất quan trọng, nó giúp doanh nghiệp có cách thức ứng xử phù hợp với mỗi loại thị trường. Trong kinh doanh người ta đưa vào nhiều tiêu thức để chia thị trường thành: a, Căn cứ vào vị trí lưu thông của hàng hoá và dịch vụ để xem xét thì có thể phân ra làm các loại thị trường sau: - Thị trường trong nước, thị trường địa phương. - Thị trường ngoài nước, thị trường khu vực. b, Căn cứ vào sự chuyên môn hoá sản xuất và kinh doanh để xem xét thị trường thì thị trường bao gồm. - Thị trường chuyên về Nông- Lâm- Thuỷ sản. - Thị trường hàng tiểu thủ công nghiệp, hàng công nghiệp. - Thị trưòng hàng cơ khí hoá chất điện tử, vật liệu xây dựng. c, Căn cứ vào đối tượng lưu thông hàng hoá và dịch vụ. - Thị trường hàng hoá, tư liệu sản xuất - Thị trường tiền tệ. - Thị trường lao động. d, Căn cứ vào tính chất của thị trường để xem xét thì thị trường bao gồm. -Thị trường cung (thị trường bán), tthị trường cầu (thị trường những người mua). - Thị trường độc quyền, thị trường cạnh tranh. - Thị trường đầu vào, đầu ra (các hàng hoá, dịch vụ). Đứng trên nhiều góc độ khác nhau ta có thể phân ra làm nhiều loại thị trường. Nhưng mỗi một loại dù có mang đặc điểm tên gọi khác nhau nhưng vẫn mang một điểm chung đó là sự gặp gỡ giữa những người cần bán và người cần mua để từ đó dãn đến một sự cân bằng về lợi ích giữa nguời mua và người bán, đều thoả mãn nhu cầu của mình. 2.2 Phân đoạn thị trường. Phân đoạn thị trường là việc căn cứ vào mục đích nghiên cứu và các tiêu thức cụ thể để chia thị trường thành một số đơn vị nhỏ (đoạn, khúc) để doanh nghiệp áp dụng chiến lược Marketing thích hợp cho khúca hay đoạn thị trường đó. Các doanh nghiệp cần phải phân đoạn (khúc) thị trường, bởi thị trường là một thể thống nhất nhưng không đồng nhất, trong đó có nhiều người mua, người bán có giới tính, thu nhập, tuổi tác khác nhau đặc điểm thói quen tiêu dùng khác nhau và khả năng của doanh nghiệp có hạn. Chính vì vậy, phải tìm cho mình đoạn (khúc) thị trường nào đó cho phù hợp với đặc điểm và áp dụng chiến lược Marketing thích hợp với thị trường đó. Thị trường rất đa dạng, do đó không phải bất cứ thị trường nào cũng phải phân đoạn. Có thị trường vô khúc, đa khúc, đa đoạn việc phân đoạn thị trường chủ yếu được dựa vào các tiêu thức sau: + Tiêu thức dân số. + Tiêu thức địa lý. + Tiêu thức tâm lý. +Tiêu thức thái độ với khách hàng... 3-/ Vai trò của thị trường tiêu thụ sản phẩm đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì thị trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đó là môi trường để thực hiện các hoạt động thương mại của doanh nghiệp, là một trong các yếu tố cấu thành hoạt động thương mại. Doanh nghiệp mua sắm các yếu tố trên thị trường và bán sản phẩm mình sản xuất ra cho các chủ thể kinh tế khác cũng trên thị trường. Vai trò của thị trường có thể thấy rõ qua một số nhận xét sau. - Thị trường là khâu quan trọng nhất của quá trình tái sản xuất hàng hoá, là “cầu nối” giữa sản xuất và tiêu dùng. Thị trường là tấm gương để các cơ sở sản xuất kinh doanh nhận biết được nhu cầu xã hội và để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của chính bản thân mình. - Qua thị trường có thể nhận biết được sự phân phối của các nguồn lực sản xuất thông qua hệ thống giá cả. Bởi lẽ, qua thị trường giá cả hàng hoá và các nguồn lực về tư liệu sản xuất về sức lao động luôn luôn biến đổi. Cho nên phải đảm bảo nguồn lực có hạn này, sử dụng hợp lý để sản xuất ra đúng hàng hoá và dịch vụ về số lượng và chất lượng mà xã hội có nhu cầu. - Do thị trường là khách quan, mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh không có khả năng làm thay đổi thị trường mà ngược lại họ tiếp cận để thích ứng với thị trường, để xác định được thế mạnh kinh doanh, trên cơ sở những đòi hỏi của thị trường mà có phương án kinh doanh phù hợp. Tuân theo các quy luật của thị trường, phát huy khả năng sẵn có là phương châm hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường. - Qua thị trường, các doanh nghiệp sẽ làm căn cứ để hoạch định chiến lược sản phẩm, xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm hợp lý. - Thị trưòng còn là công cụ bổ sung cho các công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế của Nhà nước, là nơi Nhà nước tác động và quá trình kinh doanh của cơ sở. II-/ Nội dung chủ yếu của công tác tiêu thụ sản phẩm. 1-/ Mối quan hệ giữa công tác tiêu thụ sản phẩm và duy trì mở rộng thị trường sản phẩm của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là một khâu quan trọng của quá trình tái sản xuất mở rộng trong các doanh nghiệp, là quá trình thực hiện giá trị sản phẩm. Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trưc tiếp quy định việc hình thành nhiệm vụ sản xuất và tạo ra nguồn thu nhập tiền tệ để cho doanh nghiệp mua sắm các yếu tố sản xuất. Tiêu thụ sản phẩm giữ vị trí quan trọng trong việc phản ánh kết quả hoạt động cuối cùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và củng cố vị trí của doanh nghiệp trên thương trường. Trên thị trường hoạt động cơ bản của nhà kinh doanh là bán sản phẩm hay có thể nói là tiêu thụ sản phẩm. Quy mô thị trường lớn tới đâu thì hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được diễn ra tới đó. Hoạt động tiêy thụ tốt sẽ góp phần phát triển thị trường hiện có và tìm kiếm thị trường mới và ngược lại. Tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển và mở rộng thị trường với tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Thực tế, trên thị trường không phải tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm là sẽ mở rộng thị trường, có thể thấy quan hệ giữa tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường trong 3 trường hợp sau: * Trường hợp 1: Xét trong kỳ kinh doanh của một doanh nghiệp thấy: số lượng sản phẩm tiêu thụ tăng lên, thời gian luân chuyển của nột đời sản phẩm giảm (tức là khoảng thời gian bắt đầu đưa nguyên vật liệu vào sản xuất cho tới khi sản phẩm bán được và doanh nghiệp đã thu tiền được rút ngắn) có thể kết luận được là tốc độ tiêu thụ sản phẩm tăng lên. Song chưa thể kết luận rằng thị trường doanh nghiệp đã được mở rộng. Doanh nghiệp phải căn cứ vào một vài số liệu khác như phần thị trường của doanh nghiệp tăng lên, trên thị trường đã tiêu thụ một số sản phẩm mới của doanh nghiệp nhưng số sản phẩm cũ vẫn duy trì nhu cầu. Trường hợp này tốc độ tăng tiêu thụ sản phẩm sản phẩm đã giúp cho doanh nghiệp mở rộng được thị trường đồng thời với tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm. * Trường hợp 2: Thị trường của doanh nghiệp được mở rộng song xét về thực chất, nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất đã bão hoà. Trên thị trường người tiêu dùng, tiêu thụ một số sản phẩm mới của doanh nghiệp nhưng những người tiêu dùng đó là khách hàng đã tiêu thụ sản phẩm cũ và hiện tại chuyển sang tiêu thụ sản phẩm mới. Như vậy, xét trên toàn bộ thị trường thì tổng cầu về sản phẩm của doanh nghiệp là không đổi, chỉ có thể thay đổi về cơ cấu tiêu dùng sản phẩm.Trong trường hợp này, thị trường của doanh nghiệp được mở rộng nhưng không làm tăng thêm tốc độ tiêu thụ sản phẩm. * Trường hợp 3: Trong kinh doanh, giữa mở rộng thị trường và tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm cũng có thời điểm tồn tại quan hệ tỷ lệ nghịch. Quan hệ này xảy ra khi mở rộng được thị trường song tốc độ tiêu thụ sản phẩm giảm. Nguyên nhân của hiện tượng này do doanh nghiệp chưa xây dựng được chiến lược sản phẩm và chiến lược thị trường phù hợp. Doanh nghiệp tập trung các nguồn lực vào vùng thị trường mới nên không chú ý tới các hoạt động củng cổ thị trường cũ. Dẫn tới số lượng sản phẩm của doanh nghiệp tiêu thụ trên thị trường cũ giảm, thậm chí nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp bị thay thế bằng sản phẩm của doanh nghiệp khác. Đối với các doanh nghiệp trong trường hợp này cần chú ý tới các chiến lược, sách lược nhằm giữ vững thị trường hiện có. Trong kinh doanh, muốn mở rộng thị trường tiêu thụ, các doanh nghiệp cần tôn trọng những nguyên tắc đã nêu ở trên. Đồng thời nên điều chỉnh các hoạt động sao cho tạo được quan hệ tỉ lệ thuận giữa mở rộng thị trường và tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm, điều đó sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được hiệu quả kinh doanh. 2-/ Xây dựng chiến lược thị trường sản phẩm. Chiến lược thị trường sản phẩm là những quan điểm, phương hướng, chính sách lớn, phương thức sản xuất kinh doanh có hiệu quả trên cơ sở thoả mãn nhu cầu của thị trường và thị hiếu của khách hàng trong thời gian nhất định. Xây dựng chiến lược sản phẩm phải phù hợp với thị trường về cơ cấu, số lượng chất lượng, thời gian... Chiến lược sản phẩm bảo đảm sự phát triển sản xuất kinh doanh đúng hướng, gắn bó chặt chẽ giữa sản phẩm và tiêu thụ, giữa kế hoạch và thị trường, đảm bảo việc đưa sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ và thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận. Chiến lược sản phẩm bảo đảm sự phát triển và mở rộng thị trường trên cơ sở coi trọng công tác cải tiến và chế thử sản phẩm mới cũng như việc theo dõi chu kỳ sống của sản phẩm. Vấn đề then chốt của chiến lược sản xuất cũng như mục tiêu của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường chấp nhận và đạt được mục tiêu doanh lợi. Đối với những sản phẩm đã và đang được sản xuất được tiêu thụ trên thị trường thì mục tiêu của chiến lược này là mở rộng thị trường bằng cách đưa sản phẩm vào thị trường mới. Đối với những sản phẩm cải biến và hoàn thiện đang được tiêu thụ trên thị trường hiện có thì mục tiêu chiến lược là phải đáp ứng kịp thời thị hiếu của giới tiêu thụ. Đối với những sản phẩm mới tương tự được tiêu thụ trên thị trường hiện có thì loại sản phẩm này phải được sản xuất trên cơ sở tiến hành đa dạng hoá sản phẩm. Doanh nghiệp dành thắng lợi trong cạnh tranh là doanh nghiệp đưa ra thị trường, đưa ra những hàng hoá đồng dạng song có sắc thái riêng, hấp dẫn khách hàng. Đối với những sản phẩm mới hoàn toàn được tiêu thụ trên thị trường hiện có thì mục tiêu chiến lược không những nâng cao hiệu quả mà còn phải đảm bảo sản xuất liên tục bởi vì những sản phẩm này tạm thời chưa có đối thủ cạnh tranh và bán theo giá áp đặt của doanh nghiệp. Cùng với việc xây dựng chiến lược cần phải chú ý đặc biệt đến chiến lược giá cả. Chiến lược giá cả giữ vai trò quan trọng đặc biệt, nó là mục tiêu tồn tại của doanh nghiệp, quyết định mức lợi nhuận đạt được và do đó quyết định mức doanh số đạt được, nó góp phần củng cố vị trí và hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp cần phải tính toán đầy đủ chi phí cũng như thu nhập và lợi nhuận mà doanh nghiệp dự kiến đạt tới để có thể lựa chọn được một mức giá cuối cùng phù hợp với tình hình cạnh tranh và thích ứng với những điều kiện bên trong của doanh nghiệp. Xác định mức giá tất nhiên phải có lợi nhuận cho người sản xuất kinh doanh, song đối với từng lô hàng không nhất thiết giá cả phải thống nhất mà cần phải có chính sách giá linh hoạt. Xây dựng giá phân biệt theo thời vụ và thời điểm, theo số lượng mua theo điều kiện phương thức mua bán thanh toán... 3-/ Chính sách giao tiếp khuếch trương. Chính sách giao tiếp khuếch trương là một công cụ quan trọng để thực hiện chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Giao tiếp khuếch trương giúp cung và cầu gặp nhau để thoả mãn tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, giảm chi phí tiêu dùng, giảm chi phí lưu thông tồn kho trong kinh doanh. Chính sách giao tiếp khuếch trương bao gồm một số nội dung sau đây: - Quảng cáo: là việc sử dụng các phương tiện thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp trong một khoảng không gian và thời gian nhất dịnh. Một quảng cáo được đánh giá là hiệu quả là một quảng cáo truyền tải nhiều thông tin của doanh nghiệp nhất, dễ hiểu, dễ nhớ, chi phí thấp nhất. Tuỳ thuộc vào đối tượng tác động, đặc tính của sản phẩm mà lựa chọn phương tiện quảng cáo cho phù hợp. Có thể lựa chọn nhứng phương tiện quảng cáo như: Rađio, báo, tạp chí, Panô, tờ rơi... - Xúc tiến bán hàng: là hoạt động của người bán trực tiếp tác động vào tâm ls người mua nhằm nắm bắt với người mua để nắm bắt cụ thể hơn nhu cầu và thông qua sự phản ánh của khách hàng với doanh nghiệp tạo điều kiện cho doanh nghiệp thoả mãn tốt hơn nhu cầu thị trường. Xúc tiến bán hàng bao gồm những công việc nhằm xây dựng mối quan hệ thường xuyên với khách hàng để tạo lòng tin cho khách hàng với quan điểm “ khách hàng là thượng đế”. Các phương pháp xây dựng mối quan hệ với khách hàng là: + Hội nghị khách hàng. + Hội thảo. + Tặng quà. + In ấn Cataloge. + Bán thử. - Yểm trợ bán hàng: là hoạt động rất quan trọng trong công tác tiêu thụ sản phẩm hoạt động yểm trợ ban hàng được thông qua việc sử dụng hoạt động của các hiệp hội kinh doanh, cửa hàng giới thiệu sản phẩm, hội chợ triển lãm..để đẩy nhanh hoạt động và nâng cao hiệu quả của chính sách giao tiếp khuếch trương. 4-/ Chính sách giá cả. Giá cả luôn là một vũ khí cạnh tranh sắc bén, nhất là trong điều kiện thị trường còn chưa phát triển ở nước ta thì chính sách giá cả trong kinh doanh là vô cùng quan trọng. Chính sách trong hoạt động tiêu thụ là một con dao hai lưỡi nên áp dụng nó không thể tuỳ tiện mà phải có cơ sở chắc chắn. Nhiều khi doanh nghiệp có hàng hoá tốt, mẫu mã đẹp giá bán rẻ mà tốc độ tiêu thụ vẫn chậm vì tâm lý của người tiêu dùng cho là “ của rẻ là của không tốt”. tuy nhiên, người sản xuất cũng không tự ý đặt giá cao hơn giá bình quân trên thị trường thì khách hàng sẽ mua loại hàng khác có công dụng, giá thấp để thay thế hoặc họ sẽ chạy sang phía các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp để mua hàng. Bên cạnh đó, mức giá bán sản phẩm cũng không thế áp dụng một cách cứng nhắc mà cần có sự điều chỉnh liên tục cho phù hợp với thị trường lấy giá thành toàn bộ để xác định giá bán. Việc định giá phải phù hợp với các mục tiêu mà Công ty đã đặt ra: tối đa hoá doanh thu, tối đa hoá lợi nhuận, thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường. 5-/ Các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Để thúc đẩy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp cần phải tiến hành một loạt các hoạt động hỗ trợ, các hoạt động này được thực hiện trong suốt quá trình sản xuất, nó trở thành công cụ đắc lực của các hoạt động Marketing. Tác dụng của các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ nhằm duy trì và tạo ra các yêu cầu mới để có tăng dung lượng thị trường, củng cố vị trí và uy tín sản phẩm doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự lựa chọn của khách hàng. Mặt khác, thông qua các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ có hiệu quả, doanh nghiệp có thể giúp cho người tiêu dùng định hướng và sử dụng thu nhập của mình vào việc mua sắm những loại hàng hoá phù hợp. a, Thiếp lập các cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Thiết lập các cửa hàng giới thiệu sản phẩm sẽ làm tăng doanh thu bởi các cửa hàng giới thiệu sản phẩm ngoài chức năng như tên gọi của cửa hàng, nó có thể đáp ứng ngay nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về địa điểm, thời điểm, số lượng cửa hàng giới thiệu sản phẩm sẽ mở để công tác này đạt hiệu quả cao. b,Tham gia các hiệp hội kinh doanh. Biện pháp này khiến ra nghĩ về cầu nói xưa về hoạt động kinh doanh: “ Đi buôn có bạn, đi bán có phường” thực chất là một doanh nghiệp không thể hoạt động đơn độc trên thị trường mà cần có sự phối hợp với các chủ thể khác trong việc chi phối thị trường, chống hàng giả. Trong điều kiện hiện nay liên kết trong kinh doanh là điều cần thiết. Ngoài ra còn có các biện hpáp khác như: quảng cáo, tổ chức các dịch vụ sau bán hàng...được áp dụng rất rộng nhiều lĩnh v
Tài liệu liên quan