Đề tài Một số biện pháp thiết kế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động góc ở trường Mầm Non – Mầm Non

Hoạt động là phương thức tồn tại của con người. Hoạt động quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách. Trong mỗi một lứa tuổi có một dạng hoạt động chủ đạo, mà thông qua hoạt động chủ đạo đó quyết định sự biến đổi về chất, veà lửụùng chi phối toàn bộ đời sống tâm lí của trẻ và là tiền đề cho các hoạt động tiếp theo. Trẻ mầm non có ba hoạt động chủ đạo: *0-12 tháng : Hoạt động chủ đạo là giao lưu cảm xúc *12-36 tháng:Hoạt động chủ đạo là hoạt động với đồ vật *36- 72 tháng:Hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi Mỗi một giai đoạn, mỗi một lứa tuổi đứa trẻ càng được hoaùt động phong phú bao nhiêu thì sự phát triển tâm lí của trẻ càng tốt bấy nhiêu. Trẻ tham gia vào các hoạt động nào thì mang màu sắc tâm lí của hoạt động ấy. Chính vì vậy nhà giáo dục cần tạo điều kiện cho trẻ hoạt động, phải tạo môi trường hoạt động, cung cấp phương tiện hoạt động, tạo cơ hội nảy sinh ý tưởng hoạt động cho trẻ. Vậy môi trường hoạt đông là gì? “ Môi trường hoạt động là toàn bộ caỷ hệ thống tự nhiên và xã hội do con người tạo ra, trong đó, đối tượng hoạt động phải chứa đựng tiềm năng trở thành động cơ bên trong của chủ thể ( tức là làm cho các cấu trúc tâm lí của chủ thể được động cơ hóa). Trong môi trường hoạt động của trẻ mầm non, đối tượng hoạt động của trẻ là những giá trị, kinh nghiệm được chọn lọc sư phạm mà trẻ cần chiếm lĩnh, các hình thức chuẩn mực như tri thức, kĩ năng, mẫu hành vi, các cách ứng xử, tiêu chuẩn đạo đức, nhaõn caựch con ngửụứi . Để làm cho các đối tượng hoạt động này được động cơ hóa cần tạo ra các mối liên hệ logic và sự phụ thuộc giữa nó và kinh nghiệm hiện có của trẻ. Điều này chỉ được thực hiện khi người lụựn quan tâm đến việc tổ chức môi trường hoạt động của trẻ. Thiết kế và tổ chức tốt môi trường hoạt động thì mới tạo cho trẻ không gian và thời gian độc lập hành động, suy nghĩ, phát triển các kĩ năng nhận thức, giao tiếp sáng tạo vận động ,cảm xúc, xã hội .,đồng thời giáo viên có cơ hội để thoả mãn nhu cầu và sở thích của trẻ, có nhiều thời gian quan sát trẻ, đánh giá kết quả hoạt động Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động có tác dụng tốt đối với sự phát triển của trẻ mầm non, là phương tiện giáo dục phù hợp với tâm sinh lí trẻ nhỏ.Vì hoạt động góc chính là nơi trẻ có thể chơi và tự hoạt động một mình hoặc trong nhóm nhỏ, qua đó phát huy tính độc lập, chủ động của trẻ, khuyến khích trẻ ra quyết định (trẻ tự chọn góc chơi mình thích.)giúp trẻ học cách cùng chơi, cùng cộng tác. hoó trụù vieọc hoùc caực moõn hoùc khaực. Giuựp treỷ phaựt trieồn moọt caựch toaứn dieọn hụn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết kế và tổ chức môi trường hoạt động cho trẻ, tôi đã mạnh dạn chọn đề: Moọt soỏ bieọn phaựp thieỏt keỏ naõng cao chaỏt lửụùng hoaùt ủoọng goực ụỷ trửụứng MN Maàm Non. Nhaốm ủaựp ửựng nhieọm vuù mụựi cuỷa ngaứnh Giaựo duùc ủeàà ra.

doc25 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 4574 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số biện pháp thiết kế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động góc ở trường Mầm Non – Mầm Non, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên