Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đã chấm dứt hoàn toàn tình trạng người mua phải cầu cạnh người bán, mà thay vào đó trong hoàn cảnh vạn nười bán chỉ ngàn người mua, các doanh nghiệp phải tự nỗ lực tìm kiếm được đoạn thị trường của mình, khách hàng cuả mình để từ đó cố gắng thoả mãn tối đa nhu cầu, mong muốn của họ.
89 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1665 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp chủ yếu đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty vpp Hồng Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số giải pháp chủ yếu đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty vpp
Hồng Hà
Lời nói đầu
Chương I: Cơ sở lí luận về tiêu thụ sản phẩm trong các doanh nghiệp
I. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm và hành vi mua hàng của người tiêu dùng
1. Khái quát thị trường người tiêu dùng
2. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
Mô hình hành vi người tiêu dùng
Những yếu tố ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng
Quá trình thông qua quyết định mua
II. Nghiên cứu hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp
1. Bản chất, ý nghĩa, vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp.
Bản chất của hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Đặc điểm của hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trường
ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm
2. Nội dung chủ yếu của công tác tiêu thụ sản phẩm
Nghiên cứu và xác định nhu cầu thị trường về sản phẩm
Xây dựng chính sách sản phẩm và tiến hành sản xuất
Tổ chức hoàn chỉnh sản phẩm và đưa hàng hoá về kho thành phẩm để chuẩn bị tiêu thụ
Quản trị dự trữ thành phẩm
Định giá sản phẩm
Lựa chọn kênh phân phối
Các hoạt động xúc tiến hỗn hợp
Phân tích đánh giá các hoạt động tiêu thụ sản phẩm
3. Các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm
Môi trường nền kinh tế
Môi trường ngành kinh doanh
Chương II. Thực trạng tiêu thụ sản phẩm tại công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà
Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty.
3. Tình hình tiêu thụ sản phẩm ở công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà
Thị trường sản phẩm văn phòng phẩm
Công tác nghiên cứu và xác định nhu cầu thị trường
Xây dựng chính sách sản phẩm và tiến hành sản xuất
Tổ chức hoàn chỉnh sản phẩm và đưa hàng hoá về kho thành phẩm để chuẩn bị tiêu thụ
Quản trị quá trình dự trữ sản phẩm
Chiến lược giá
Các kênh phân phối
Các hoạt động xúc tiến bán hàng
kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty
4. Đánh giá chung về công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty
Thuận lợi
Khó khăn, hạn chế
Nguyên nhân
Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục hoàn thiện
Chương III. Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà
I. Phương hướng tiêu thụ sản phẩm ở công ty II. Các giải pháp chủ yếu
III. Điều kiện thực hiện và một số kiến nghị với Nhà nước
Kết luận
Phụ lục
Danh mục tài liệu tham khảo
Lời nói đầu
Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đã chấm dứt hoàn toàn tình trạng người mua phải cầu cạnh người bán, mà thay vào đó trong hoàn cảnh vạn nười bán chỉ ngàn người mua, các doanh nghiệp phải tự nỗ lực tìm kiếm được đoạn thị trường của mình, khách hàng cuả mình để từ đó cố gắng thoả mãn tối đa nhu cầu, mong muốn của họ. Chỉ khi doanh nghiệp làm được như vậy mới tồn tại và phát triển được trên thị trường. Công tác tiêu thụ sản phẩm được coi như cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, sức tiêu thụ thể hiện uy tín, chất lượng, sự thông, thích ứng nhu cầu của khách hàng, và sự hoàn thiện hoạt động dịch vụ của doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn cố gắng đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ của mình một mặt nhằm đứng vững, khẳng định mình được trên thị trường, mặt khác, mang lại doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.
Chương I: Cơ sở lí luận về tiêu thụ sản phẩm trong các doanh nghiệp
Để giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ở doanh nghiệp trên cơ sở các biện pháp marketing - mix, vấn đề cần thiết đặt ra là phải hiểu được hành vi của người tiêu dùng khi lựa chọn một loại hàng hoá nào đó, từ đó mới đưa ra các giải pháp thiết thực để đáp ứng được tối ưu nhu cầu của họ.
I. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ sản phẩm và hành vi mua hàng của người tiêu dùng
1. Khái quát thị trường người tiêu dùng
Thị trường người tiêu dùng là tất cả các cá nhân, các hộ tiêu dùng và các nhóm tập thể mua sắm hàng hoá hoặc dịch vụ cho mục đích sinh hoạt, tiêu dùng cá nhân. Thị trường người tiêu dùng có những đặc trưng cơ bản sau:
- Có quy mô lớn và thường xuyên gia tăng
- Do khách hàng rất khác nhau về tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ văn hoá và sở thích nên có sự đa dạng, phong phú về nhu cầu và mong muốn của họ trong mua sắm và sử dụng hàng hoá
- Với mục đích tiêu dùng cá nhân, nhu cầu khách hàng thường xuyên thay đổi theo thời gian.
Như vậy, công tác nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp là hết sức quan trọng vì nó cho phép doanh nghiệp bám sát, khai thác, mở rộng được thị trường tiêu dùng, đồng thời giúp doanh nghiệp thay đổi linh hoạt bắt kịp được nhu cầu phong phú, thường xuyên gia tăng và thay đổi của khách hàng.
2. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
a. Mô hình hành vi người tiêu dùng
Hành vi người tiêu dùng là cách thức mỗi một người tiêu dùng sẽ thực hiện trong việc đưa ra các quyết định sử dụng tài sản của họ liên quan đến việc mua sắm và sử dụng hàng hoá.
Để có thể thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm của mình hơn, doanh nghiệp cần có các kích thích marketing phù hợp để tác động vào "hộp đen" ý thức của người tiêu dùng và đưa họ đến quyết định lựa chọn mua sản phẩm. Mô hình chi tiết hành vi người tiêu dùng dưới đây cho thấy doanh nghiệp phải nắm được các đặc tính của người mua, dự đoán được các phản ứng của họ trước các kích thích marketing để từ đó có các quyết định hợp lý:
Hình 1 - Mô hình hành vi người tiêu dùng
Các yếu tố kích thích
"hộp đen" ý thức của người mua
Phản ứng đáp lại của người mua
Marketing Kích thích hỗn hợp khác
-hàng hoá - môi trường
-giá cả kinh tế
-các - môi trường
phương KHKT
thức phân - môi trường
phối chính trị
-hoạt động - môi trường
xúc tiến bán văn hoá
Các Quá
đặc trình
tính quyết
của định
người mua
mua
- lựa chọn hàng hoá
- lựa chọn nhãn hiệu
- lựa chọn nhà cung ứng
- lựa chọn thời gian mua
- lựa chọn khối luợng mua
b. Những yếu tố ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng
- Những yếu tố thuộc về văn hoá:
+ Văn hoá: yếu tố này là nguyên nhân đầu tiên và cơ bản quyết định nhu cầu và hành vi người tiêu dùng. Những điều cơ bản về giá trị, sự cảm thụ, sự ưa thích, tác phong, thói quen, hành vi ứng xử...đều chứa đựng bản sắc văn hoá.
+ Địa vị giai tầng xã hội: những người cùng một giai tầng xã hội sẽ có những khuynh hướng, sở thích về hàng hoá, nhãn hiệu sản phẩm, lựa chọn địa điểm bán hàng, phương thức dịch vụ khác nhau...Chẳng hạn những người có thu nhập cao sẽ thích sử dụng các hàng hoá nổi tiếng và được bán trong các siêu thị lớn...
- Những yếu tố mang tính xã hội:
+ Nhóm tham khảo:(gia đình, bạn bè, tổ chức tôn giáo, hiệp hội..., nhóm ngưỡng mộ, nhóm tẩy chay) có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến thái độ và hành vi của con người thông qua dư luận xã hội của nhóm. Cá nhân càng muốn hoà mình với cộng đồng thì ảnh hưởng dư luận của nhóm càng lớn. Do đó doanh nghiệp cần phải biết ai là người có ảnh hưởng nhất đến dư luận, từ đó có thể soạn thảo các chương trình truyền thông quảng cáo cố gắng sử dụng ý kiến hoặc hình ảnh của họ để truyền tải các thông tin liên quan đến sản phẩm và nhãn hiệu của công ty nhằm gây ảnh hưởng tích cực tới các thành viên trong nhóm.
+ Gia đình: đây là yếu tố có ảnh hưởng mạnh tới hành vi mua của người tiêu dùng. Vì thứ nhất, sự biến động của nhu cầu hàng hoá luôn gắn với sự hình thành và biến động của gia đình.Thứ hai, những quyết định mua sắm của cá nhân luôn chịu ảnh hưởng bởi các cá nhân khác trong gia đình.
+ Vai trò và địa vị của cá nhân trong nhóm và trong xã hội: Vai trò của cá nhân trong một tổ chức mang tính chất xã hội, ở phạm vi càng rộng thì địa vị của cá nhân đó có tầm quan trọng hơn khi họ tham gia trong những tổ chức có tầm xã hội thấp hơn.Chẳng hạn, vai trò của một giám đốc mang địa vị xã hội cao hơn vai trò một người con trong gia đình. Chính vì vậy, người tiêu dùng ưu tiên cho lựa chọn hàng hoá, dịch vụ phản ánh vai trò và địa vị trong xã hội của họ.
- Các yếu tố thuộc về cá nhân: các quyết định mua sắm của người mua luôn chịu ảnh hưởng lớn của những yếu tố thuộc về bản thân họ như :
+Tuổi tác,
+Nghề nghiệp,
+Tình trạng kinh tế: thu nhập, phần tiết kiệm, khả năng đi vay, những quan điểm về chi tiêu....ảnh hưởng đến số luợng, chủng loại hàng mà họ mua
+Lối sống: sự lựa chọn hàng thể hiện lối sống của họ do đó các công ty nên đưa ra các kích thích marketing về sản phẩm thể hiện được phong cách sống của họ. Chẳng hạn quảng cáo về xe máy cho "dân chơi" : "Suzuki Viva là sành điệu"
+Cá tính và những quan niệm về chính bản thân
- Những yếu tố thuộc tâm lý :
+ Động cơ : theo học thuyết của Freud :con người không chỉ hành động mua theo lí trí (nhu cầu chủ động) mà còn có nhiều nhu cầu mới, nảy sinh ngay trong quá trình lựa chọn hàng hoá. Do đó người thiết kế sản phẩm, người bán hàng có thể khêu gợi thêm nhu cầu hình thành những động cơ mới để bán được nhiều sản phẩm. Học thuyết còn chỉ ra tính đa dạng tổng hợp của động cơ mua hàng được bộc lộ ra bên ngoài ở những mức độ khác nhau. Mục đích trong ý thức mua của khách hàng - động cơ quyết định hành vi mua bán của họ là tập hợp các lợi ích vật chất và tinh thần được bộc lộ và tiềm ẩn trong mỗi con người
+ Tri giác: hành động của con người diễn ra như thế nào phụ thuộc rất lớn vào sự nhận thức của họ về mẫu mã, giá cả, chất lượng mặt hàng, hệ thống dịch vụ, thái độ nhân viên bán hàng...Các nhận thức này không chỉ phụ thuộc vào đặc tính của tác nhân kích thích mà còn tuỳ thuộc vào mối tương quan giữa tác nhân kích thích với môi trường xung quanh và bản thân của cá thể. Sự hấp dẫn của một nhãn hiệu không chỉ do kích thích của nhãn hiệu đó tới các giác quan của khách hàng mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như: nhãn hiệu đó được trưng bày trên giá như thế nào? bán ở siêu thị hay ở cửa hàng nhỏ, tâm trạng người mua vui hay buồn...
+ Sự hiểu biết, kinh nghiệm: giúp người mua có khả năng khái quát hoá và phân biệt trong việc tiếp xúc với các vật kích thích tuơng tự nhau. Đặc điểm này giúp cho các nhà marketing có thể có các bịên pháp thích hợp để duy trì được lòng tin của khách hàng nếu sản phẩm của mình đã được họ ưa thích, hoặc có thể thâm nhập thị trường bằng cách cung ứng những sản phẩm gợi nên sự ưa chuộng giống như đối thủ cạnh tranh vì khách hàng dễ dàng dịch chuyển lòng trung thành sang những nhãn hiệu tương tự hơn là sang những nhãn hiệu mà họ chưa biết đến.
+ Niềm tin và quan điểm : Một niềm tin bị sai lệch sẽ gây trở ngại đáng kể cho các quyết định mua. Do đó các nhà marketing cần dặc biệt quan tâm để có thể thiết kế và đưa ra các sản phẩm đáp ứng được niềm tin của họ, Tránh trường hợp phải bỏ ra các nỗ lực lớn cho việc sửa chữa lại các sai lệch.
c. Quá trình thông qua quyết định mua
Nhận biết nhu cầu:
Nhu cầu được phát sinh bởi nhiều yếu tố kích thích cả bên trong (khát, đói...) lẫn bên ngoài(nhìn thấy, nghe thấy...) nhu cầu có thể trở thành động cơ thúc đẩy con người hành động.
Tìm kiếm thông tin:
Khi sự thôi thúc nhu cầu đủ mạnh cá nhân có thể tìm kiếm thông tin thoả mãn nhu cầu và ước muốn của mình từ các nguồn thông tin cá nhân, thông tin thương mại,đại chúng, kinh nghiệm, quan niệm...Do đó các nhà marketing cần quan tâm tới các nguồn thông tin đó để có các kích thích phù hợp.
- Đánh giá các phương án thay thế:
Khi người tiêu dùng đã tập hợp đủ lượng thông tin cần thiết về các sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của mình họ sẽ tiến hành đánh giá chúng. Một số xu thế trong thái độ của ngừoi mua là:
+ Họ thường coi một sản phẩm bao gồm một tập hợp các thuộc tính phản ánh lợi ích của sản phẩm mà người mua mong đợi
+ Họ quan tâm hơn tới những thuộc tính gắn mức độ quan trọng hơn gắn với nhu cầu của mình
+ Họ thường có khuynh hướng xây dựng niềm tin của mình gắn với các nhãn hiệu.
+ Họ tìm đến những hàng hoá, nhãn hiệu đem lại cho họ tổng số sự thoả mãn từ các đặc tính của sản phẩm là tối đa.
- ý định mua hàng: giai đoạn này thường bị chi phối bởi hai nhân tố: thái độ của những người khác và các nhân tố hoàn cảnh không định
- Quyết định mua
Sau khi đánh giá, ý định mua thường dành cho những sản phẩm có thứ hạng cao. Tuy nhiên, từ ý định đến quyết định mua còn chị sự chi phối của nhiều yếu tố: niềm tin, quan niệm, thái độ của người khác.
- Đánh giá sau khi mua
Sự hài lòng hoặc không sau khi mua và sử dụng sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua tiếp theo của người tiêu dùng. Những nỗ lực marketing phải đem lại cho khách hàng một thái độ thiện chí với nhãn hiệu của công ty,vì đó chính là những cơ hội gia tăng thị trường và duy trì khách hàng trung thành.
II.Nghiên cứu hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp:
Công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp phải trải qua một quá trình bao gồm nhiều khâu. Việc nghiên cứu quá trình này là hết sức cần thiết, tạo cơ sở cho việc đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ cho doanh nghiệp.
1. Bản chất, ý nghĩa, vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp.
Bản chất tiêu thụ sản phẩm
Tiêu thụ sản phẩm là một khâu quan trọng của quá trình tái sản xuất xã hội, là khâu lựa thông hàng hoá, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất, phân phối một bên là tiêu dùng.
Tiêu thụ sản phẩm không chỉ được xem là quá trình chuyển hoá hình thái giá trị của hàng hoá(H-T) mà nó còn là tổng thể các biện pháp về tổ chức, kinh tế, kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu nhu cầu thị trường, tổ chức sản xuất, tiếp nhận sản phẩm chuẩn bị hàng hoá và xuất bán theo yêu cầu của khách hàng với chi phí kinh doanh nhỏ nhất.
Những nguyên tắc cơ bản của tiêu thụ sẩn phẩm: xác định và đáp ứng đầy đử nhu cầu của khách, bảo đảm tính liên tục trong quá trình tiêu thụ, tiết kiệm chi phí, nâng cao trách nhiệm của các bên trong quan hệ mua bán
ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm
Trong doanh nghiệp, tiêu thụ sản phẩm đóng ý nghĩa quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp:
- Tiêu thụ sản phẩm gắn sản xuất với tiêu dùng, do đó doanh nghiệp có thể nắm bắt được thông tin của khách hàng, để tung ra những sản phẩm phù hợp đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.
- Sức tiêu thụ sản phẩm phản ánh khách quan đầy đủ năng lực tổ chức quản lý và kinh doanh của doanh nghiệp, uy tín, chất lượng và sự hoàn thiện trong các hoạt động dịch vụ
- Chiến lược tiêu thụ sản phẩm là chiến lược xương sống của chiến lược kinh doanh. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm cho phép doanh nghiệp chủ động thích ứng với môi trường, quyết định kịp thời khi thời cơ xuất hiện, sử dụng và huy động hiệu quả các nguồn lực trước mắt và lâu dài, xác định phương hướng và bước đi của kế hoạch sản xuất cho giai đoạn tiếp theo.
Về phương diện xã hội, tiêu thụ sản phẩm có vai trò trong việc cân đối cung cầu và ổn định xã hội. Mặt khác có thể dự đoán nhu cầu tiêu dùng xã hội nói chung và từng khu vực nói riêng đối với từng sản phẩm từ đó giúp doanh nghiệp có các kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
2. Nội dung chủ yếu của công tác tiêu thụ sản phẩm
Nghiên cứu và xác định nhu cầu thị trường về sản phẩm
Trong cơ chế thị trường, thị trường là sự sống của doanh nghiệp, doanh nghiệp nào có khả năng thích ứng cao với sự đa dạng và biến động của thị trường thì doanh nghiệp đó mới tồn tại và phát triển. Do đó công tác nghiên cứu và xác định nhu cầu thị trường về sản phẩm là hết sức cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc thành công hay thất bại của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Mục đích của công tác này là tìm ra cơ hội kinh doanh, nghiên cứu khả năng thâm nhập và mở rộng thị trường của doanh nghiệp, từ đó định ra các chiến lược tiêu thụ, thực hiện các chính sách kinh doanh và chính sách thị trường. Công tác này phải giải đáp một số vấn đề quan trọng như :
- Đâu là thị trường có triển vọng nhất đối với sản phẩm
- Khả năng bán sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó là bao nhiêu
- Doanh nghiệp phải có những biện pháp gì (giá cả, chất lượng ...) để tăng cường khả năng bán hàng.
Để trả lời các câu hỏi đó doanh nghiệp phải nắm được qui mô, cơ cấu và sự vận động của thị trường, các nhân tố ảnh hưởng đến thị trường, hành vi người tiêu dùng, phải tìm ra được các nhu cầu về chất lượng sản phẩm, chủng loại, quy cách, số lượng, giá cả, thời điểm tiêu dùng, tình hình đối thủ cạnh tranh...từ đó tiến hành phân đoạn thị trường, tìm ra xác định thị trường mục tiêu, thị trường có triển vọng nhất đối với sản phẩm và xác định khả năng bán sản phẩm của doanh nghiệp, phương hướng mở rộng thị trường của doanh nghiệp. Trên thực tế, trong môi trường cạnh tranh, thị phần của doanh nghiệp là một phần của thị trường sản phẩm, được xác định bằng tập hợp các khách hàng của doanh nghiệp với một luợng mua nhất định. Mối quan hệ giữa thị phần của doanh nghiệp với thị trường sản phẩm được thể hiện trong sơ đồ dưới đây:
Sơ đồ 1 - Sơ đồ thị phần của doanh nghiệp
Tập hợp các đối tượng có nhu cầu hàng hoá x(thị trường lý thuyết về hàng hoá x)
Tập hợp những đối tượng không tiêu dùng tuyệt đối
Thị trường tiềm năng của doanh nghiệp về hàng hoá đó
Những đối tượng không tiêu dùng tương đối
Thị trường hiện tại về hàng hoá
Thị trường hiện tại của doanh nghiệp
Thị trường hiện tại của đối thủ cạnh tranh
Thị truờng tương lai của doanh nghiệp
Tuỳ thuộc vào kết quả nghiên cứu mà doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định như sau:
- Giữ vững và duy trì ở mức độ sản lượng sản xuất và bán hàng.
- Tăng cường sản lượng sản xuất, mở rộng qui mô và mở rộng bán hàng.
- Sản xuất sản phẩm mới tung vào thị trường mới.
- Cải tiến sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm.
- Giảm sản lượng sản xuất hay thu hẹp qui mô sản xuất.
- Rời bỏ lĩnh vực sản phẩm thị trường hiện tại.
...
Những quyết định quan trọng này chỉ có thể đảm bảo được tính chính xác khi việc nghiên cứu thị trường được tiến hành một cách chu đáo, tỉ mỉ và sát với thực tế.
Trong thực tế người ta thường áp dụng các phương pháp Marketing để điều tra nhu cầu: điều tra tại chỗ, điều tra tại hiện truờng, phương pháp bán hàng hoá sản phẩm...và được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: dùng phiếu điều tra trực tiếp, phỏng vấn, chào hàng, quảng cáo, tham gia hội chợ triển lãm ....Trong đó phương pháp nghiên cứu tại hiện trường là phương pháp trực tiếp cử nhân viên đến tận nơi để nghiên cứu, thông qua việc trực tiếp thu thập các thông tin và số liệu tiêu dùng ở đơn vị tiêu dùng lớn. Bằng cách điều tra trọng điểm, điều tra chọn mẫu, điều tra điển hình, có thể trực tiếp tiếp xúc với khách hàng tại đại lý, các quầy hàng hay qua hoạt động giao hàng thông qua các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Công tác nghiên cứu tại hiện trường có thể thu thập được các thông tin thực tế, sinh động, sát với nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên công việc này đòi hỏi tốn nhiều công sức, và phải có một đội ngũ cán bộ, nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm và có năng lực thực tế. Còn phương pháp nghiên cứu tại chỗ hay tại bàn là việc thu thập thông tin qua tài liệu, tạp chí qua thông tin thị trường khác...tập hợp các tài liệu thu thập được, nghiên cứu để đưa ra cái nhìn khái quát về thị trường. Phương pháp này dễ làm, chi phí thấp song độ tin cậy không cao, và không bắt kịp những thông tin thực tế.
Trong nền kinh tế cạnh tranh, việc bám sát thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp linh hoạt hơn, thích ứng hơn để tồn tại và phát triển. Chính vì vậy, công tác này cần phải được chuẩn bị chu đáo cũng như là phải được triển khai thực hiện tốt.
b. Xác định chính sách sản phẩm và tiến hành tổ chức sản xuất
Đây là một nội dung quyết định hiệu quả của hoạt động tiêu thụ. Trên cơ sở kết quả của hoạt động nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp căn cứ vào mục tiêu kế hoạch, chiến lược tiêu thụ, phương án tiêu thụ tổng hợp, căn cứ vào khả năng của mình lựa chọn chính sách sản phẩm hợp lí và tiến hành tổ chức sản xuất. Để có chính sách sản phẩm đúng đắn, doanh nghiệp phải nghiên cứu chu kỳ sống của sản phẩm và từ đó đưa ra các biện pháp thúc đẩy tiêu thụ phù hợp, hạn chế được các rủi ro trong kinh doanh. Chẳng hạn, trong pha thâm nhập, khối lượng sản phẩm tăng chậm, sản phẩm chưa được mọi người biết đ