Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi quan trọng theo chiều hướng tích cực, để có thể tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần phải thấy được sự thay đổi của môi trường kinh doanh có tác động đến doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, để lựa chọn và sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng đã là một điều hết sức khó khăn, thế nhưng để bán được sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng và thu về cho doanh nghiệp những khoản thu nhập chính đáng cũng là một việc rất phức tạp.
80 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở Công ty cổ phần May Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi quan trọng theo chiều hướng tích cực, để có thể tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần phải thấy được sự thay đổi của môi trường kinh doanh có tác động đến doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, để lựa chọn và sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng đã là một điều hết sức khó khăn, thế nhưng để bán được sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng và thu về cho doanh nghiệp những khoản thu nhập chính đáng cũng là một việc rất phức tạp. Tiêu thụ sản phẩm đã sản xuất ra là một khâu quan trọng của tái sản xuất xã hội. Quá trình tiêu thụ sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình thanh toán giữa người mua và người bán đã diễn ra và quyền sở hữu sản phẩm hàng hoá đã thay đổi. Thông qua công tác tiêu thụ mà người ta có thể đánh giá được tính hiệu quả của các quá trình trước đó như: nghiên cứu thị trường, quản lý sản phẩm quản lý chất lượng, quảng cáo , xúc tiến …..
Đạt được lợi nhuận cao chính là mục tiêu hàng đầu khi doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm hàng hoá chính là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất - kinh doanh và ảnh hưởng có tính quyết định đến mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.Chỉ có tiêu thụ được sản phẩm hàng hoá của mình thì mới thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng. Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá chính là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng.
Trong tình hình trong nước và trên thế giới có nhiều thời cơ và thách thức như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp tham gia sản xuât trong ngành may mặc nói riêng sẽ là những người “trực diện” cạnh tranh với nhau, với các doanh nghiệp khác trong khu vực và trên thế giới.
Công ty cổ phần May Thăng Long là một doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong ngành may mặc, trước những tình hình mới như: tiến trình tham gia AFTA và sắp tới đây sẽ gia nhập WTO cuả nước ta, sẽ phải cố gắng tăng cường và thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm nhằm chiếm được thị phần đáng kể trong nướcvà tiếp tục tăng cao kim ngạch xuất khẩu tới các thị trường truyền thống và các thị trường mới.
Trong những năm qua Công ty cổ phần May Thăng Long cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể trong viêc mở rộng thị trường và chiếm lĩnh thị trường trong nước và nước ngoài. Đây chính là lý do mà em lựa chọn đề tài “Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở Công ty cổ phần May Thăng Long”. Khoá luận tốt nghiệp của em gồm ba phần:
Phần I: Lý luận chung về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Phần II: Phân tích thực trạng sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần May Thăng Long trong những năm qua.
Phần III: Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần May Thăng Long trong thời gian tới.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do thời gian nghiên cứu hạn chế ,đây lại là một đề tài rộng có nhiều vấn đề phức tạp nên không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận dược ý kiến đóng góp của thầy cô và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn:Phó giáo sư - Tiến sỹ Phạm Hữu Huy ,các anh chị trong phòng kế hoạch thị trường của công ty, cùng các Thầy, Cô trong khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh đã tận tình giúp đỡ để em có thể hoàn thành khoá luận tốt nghiệp này.
Hà Nội, tháng 7 năm 2004
Sinh viên
Lê Duy Thanh
Phần I: lý luận chung về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
Chính sách mở cửa nền kinh tế của đất nước và xu hướng khu vực hoá, toàn cầu hoá nền kinh tế Thế Giới, giờ đây đã và đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam được tự do thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình trên cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển trong những điều kiện mới, đồng thời cũng là những thách thức mới như hiện nay là điều không đơn giản. Để có thể thực hiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm trong điều kiện thị trường trong nước và ngoài nước có nhiều biến động, mức độ cạnh tranh lớn và chứa đựng rất nhiều nguy cơ, rủi ro như hiện nay, vì vậy, doanh nghiệp phải nhận thức rõ hơn về công tác tiêu thụ sản phẩm, về thị trường, quá trình nghiên cứu thị trường….
Từ những lý do nêu trên, trong phạm vi phần I sẽ trình bầy những lý luận chung làm cơ sở cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp và đặc biệt là với loại hình doanh nghiệp Nhà nước sản xuất trong ngành may mặc đang có những bước thay đổi để phù hợp hơn với những biến động của thị trường.
I. Thị trường và các vấn đề cơ bản của thị trường tiêu thụ sản phẩm.
1.1. Khái niệm thị trường.
Theo C.Mác, hàng hoá là sản phẩm được sản xuất ra để bán trên thị trường, Thị trường ra đời và phát triển gắn liền với lịch sử phát triển của nền sản xuất hàng hóa trải qua nhiều thế kỷ, vì vậy, khái niệm về thị trường cũng rất phong phú và đa dạng:
“Thị trường là tổng hoà các mối quan hệ mua và bán”
“Thị trường là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu”
“Thị trường là nơi trao đổi hàng hoá”…..
Trong kinh doanh, thị trường được mô tả cụ thể từ góc độ kinh doanh của doanh nghiệp, dẫu vậy, mô tả thị trường thế nào thì nó cũng phải giúp ích cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, thị trường của doanh nghiệp gồm hai loại: thị trường đầu vào và thị trường đầu ra.
- Thị trường đầu vào: liên quan đến khả năng và các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung cấp các yếu tố kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường này rất quan trọng và đặc biệt có ý nghĩa đối với sự ổn định và hiệu quả của nguồn cung cấp hàng hoá/dịch vụ cho doanh nghiệp cũng như khả năng hạ giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
- Thị trường đầu ra của doanh nghiệp: liên quan trực tiếp đến vấn đề tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Bất cứ một yếu tố nào (dù rất nhỏ) của thị trường này đều có thể ảnh hưởng ở những mức độ khác nhau đến khả năng thành công hay thất bại trong tiêu thụ.
Thị trường đầu vào
Doanh nghiệp
Thị trường đầu ra
1.2. Vai trò của thị trường.
Thị trường có vai trò quan trọng đối với sản xuất hàng hoá, kinh doanh và quản lý kinh tế.
- Trong sản xuất hàng hoá:
Thị trường nằm trong khâu lưu thông, một khâu tất yếu của quá trình tái sản xuất, thị trường là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Thị trường là nơi kiểm nghiệm các chi phí và thực hiện yêu cầu quy luật tiết kiệm lao động xã hội.
- Trong kinh doanh:
Thị trường là nơi thể hiện quan hệ hàng hoá, tiền tệ, do đó thị trường được coi là môi trường của kinh doanh. Thị trường tồn tại khách quan, từng cơ sở kinh doanh chỉ có thể hoạt động thích ứng với thị trường. Thị trường là “tấm gương” để các cơ sở kinh doanh nhận biết nhu cầu của xã hội và đánh giá hiệu quả kinh doanh của mình.
- Trong quản lý kinh tế:
Thị trường là đối tượng, là căn cứ của chiến lược và của kế hoạch hoá, là công cụ bổ sung cho các công cụ điều tiết vĩ mô của Nhà nước, là nơi Nhà nước tác động vào quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
1.3. Chức năng của thị trường:
Chức năng của thị trường là những tác động khách quan vốn có của nó đến quá trình sản xuất và đời sống kinh tế xã hội. Các chức năng của thị trường bao gồm:
- Chức năng thừa nhận:
Hàng hoá được sản xuất ra là nhằm tiêu thụ. Việc tiêu thụ hàng hoá được thực hiện thông qua chức năng thừa nhận của thị trường. Thị trường thừa nhận chính là người mua chấp nhận hàng hoá và do đó hàng hoá được bán. Khi thị trường đã thực hiện chức năng thừa nhận thì cũng có nghĩa là về cơ bản đã thừa nhận quá trình sản xuất hàng hoá, thừa nhận giá trị sử dụng và giá trị của hàng hóa, ….
- Chức năng điều tiết và kích thích:
Đối với người sản xuất, thông qua nhu cầu thị trường, họ có thể quyết định đầu tư sản xuất vào ngành này hay ngành khác, sản phẩm này hay sản phẩm khác. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất kinh doanh có lợi thế trong cạnh tranh, tận dụng được khả năng phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, không phải bất cứ mức giá nào mà doanh nghiệp đưa ra cũng được thị trường chấp nhận. Thị trường chỉ thừa nhận ở mức giá thấp hơn hoặc bằng mức giá xã hội cần thiết. Do đó, thị trường có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kích thích tiết kiệm chi phí.
- Chức năng thực hiện:
Thị trường thực hiện hành vi trao đổi hàng hoá, thực hiện tổng số cung và cầu trên thị trường, thực hiện cân bằng cung - cầu từng loại hàng hoá, thực hiện các giá trị thông qua giá cả….Thông qua chức năng thực hiện của thị trường, các loại hàng hoá hình thành nên giá trị trao đổi của chúng, đó là cơ sở quan trọng để hình thành cơ cấu sản phẩm và các tỷ lệ kinh tế trên thị trường.
- Chức năng thông tin:
Thị trường thông tin về tổng lượng cung và tổng lượng cầu, cơ cấu của cung và cầu, quan hệ cung cầu đối với từng loại hàng hoá, giá cả thị trường, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường và ảnh hưởng đến mua và bán, chất lượng sản phẩm, xu hướng vận động của hàng hoá,…Chức năng này có vai trò quan trọng đối với quản lý kinh tế.
1.4. Các quy luật kinh tế chủ yếu của thị trường.
Trong nền kinh tế thị trường có nhiều quy luật hoạt động đan xen nhau và có mối quan hệ mật thiết với nhau chẳng hạn như:
- Quy luật giá trị:
Quy định hàng hoá được sản xuất ra và trao đôỉ trên cơ sở hao phí lao động xã hội cần thiết, tức là chi phí bình quân trong xã hội.
- Quy luật cung cầu:
Nêu lên mối quan hệ giữa nhu cầu và khả năng cung ứng hàng hoá trên thị trường. Trong quy luật này, cung và cầu luôn luôn có xu thế chuyển dịch lại gần nhau để tạo ra sự cân bằng trên thị trường về các loại hàng hoá và dịch vụ.
- Quy luật lưu thông tiền tệ:
Quy luật này xác định lượng tiền cần thiết đưa lưu thông, trong đó, lượng tiền cần thiết cho lưu thông bằng tổng số giá cả của toàn bộ hàng hoá và dịch vụ chia cho số lần luân chuyển trung bình của đơn vị tiền tệ cùng loại.
- Quy luật cạnh tranh:
Quy luật này thể hiện các hàng hoá được sản xuất và bán ra trên thị trường đều chịu sự cạnh tranh của hàng hoá, đặc biệt là các loại hàng hoá đồng dạng, với nhiều khía cạnh khác nhau như chất lượng, giá cả, mẫu mã, mầu sắc...
II. bản chất của tiêu thụ sản phẩm và vai trò của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
2.1. Bản chất của tiêu thụ sản phẩm.
Trong nền kinh tế thị trường, mỗi một doanh nghiệp là chủ thể kinh tế độc lập và tự mình phải giải quyết cả ba vấn đề cơ bản của tổ chức kinh tế. Lợi nhuận là mục tiêu sống còn của doanh nghiệp. Muốn có lợi nhuận, doanh nghiệp phải tiêu thụ được hàng hoá; sản phẩm của doanh nghiệp phải phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Hiểu một cách đơn thuần thì tiêu thụ sản phẩm là việc đưa sản phẩm hàng hoá tới tay người tiêu dùng với hiệu quả cao. Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm là mục tiêu của sản xuất, đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Đó là việc lưu thông hàng hoá, là cầu nối trung gian, một bên là đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối một bên là người tiêu dùng. Trong quá trình sản xuất – kinh doanh, việc mua và bán các sản phẩm được thực hiện. Giữa hai khâu này có sự khác nhau, quyết định bản chất của hoạt động mua các yếu tố đầu vào và hoạt động bán các yếu tố đầu ra của doanh nghiệp.
Theo quan điểm marketing, tiêu thụ sản phẩm là các quá trình kinh tế và các tổ chức liên quan tới việc điều hành và vận chuyển hàng hoá và dịch vụ từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng với những điều kiện cho phép.
Tiêu thụ sản phẩm quyết định chất lượng của hoạt động sản xuất hoặc chuẩn bị sản phẩm hàng hoá trước khi tiêu thụ vì nếu chỉ xét một cách trực diện hoạt động bán hàng chỉ có thể được tiến hành sau khi bộ phận sản xuất đã sản xuất xong, nên trước đây người ta hay quan niệm hoạt động sản xuất đi trước hoạt động tiêu thụ. Quản trị kinh doanh hiện đại cho rằng, công tác nghiên cứu điều tra tiêu thụ sản phẩm phải được đặt trước khi thực hiện sản xuất, nên hoạt động tiêu thụ phải đứng trước hoạt động sản xuất và tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất.
Thực tiễn cho thấy, thích ứng với mỗi cơ chế quản lý kinh tế, công tác tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng các hình thức khác nhau. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, Nhà nước quản lý nền kinh tế chủ yếu bằng mệnh lệnh, các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp rất sâu vào nghiệp vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Quan hệ giữa các ngành là quan hệ dọc, được kế hoạch hoá bằng chế độ cấp phát, giao nộp sản phẩm hiện vật. Các doanh nghiệp chủ yếu thực hiện chức năng sản xuất - kinh doanh, việc đảm bảo cho nó các yếu tố vật chất như nguyên, nhiên, vât liệu… được cấp trên bao cấp theo các chỉ tiêu pháp lệnh. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong thời kỳ này chủ yếu là giao nộp sản phẩm cho các đơn vị theo các địa chỉ và giá cả do Nhà nước định sẵn. Tóm lại, trong nền kinh tế tập trung khi mà ba vấn đề trung tâm của sản xuất và kinh doanh đều do Nhà nước quyết định thì tiêu thụ sản phẩm chỉ là việc tổ chức bán sản phẩm hàng hoá được sản xuất theo kế hoạch và giá cả được quyết định từ trước.
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn đề trung tâm nên việc tiêu thụ sản phẩm cần được hiểu theo cả nghĩa rộng và hẹp. Theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ: việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng, đặt hàng và tổ chức sản xuất, thực hiện các nghiệp vụ tiêu thụ, xúc tiến bán hàng v.v.. nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất.
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bao gồm hai loại quá trình và các nghiệp vụ liên quan đến sản phẩm: các nghiệp vụ kỹ thuật sản xuất, các nghiệp vụ kinh tế, tổ chức và kế hoạch hoá tiêu thụ. Đối với các doanh nghiệp, việc chuẩn bị hàng hoá để xuất bán cho khách hàng là hoạt động tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông ( ở các kho, phân xưởng hoặc kho thành phẩm ). Các nghiệp vụ sản xuất ở các kho bao gồm: tiếp nhận, phân loại, bao gói, lên nhãn hiệu sản phẩm, xếp hàng ở kho, bảo quản và chuẩn bị đồng bộ hàng hoá để xuất bán, vận chuyển hàng theo yêu cầu của khách hàng.
Nói chung, sự cần thiết về tiêu thụ sản phẩm với mục tiêu bán hết sản phẩm đã được sản xuất với doanh thu tối đa và chi phí cho hoạt động kinh doanh tối thiểu. Với mục tiêu trong quản trị doanh nghiệp hiện đại về tiêu thụ sản phẩm hàng hoá không phải là hoạt động thụ động, chờ bộ phận sản xuất tạo ra sản phẩm rồi mới tìm cách tiêu thụ chúng, mà hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu của thị trường và khả năng sản xuất của doanh nghiệp.
2.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp.
Dưới áp lực ngày càng tăng lên một cách mạnh mẽ của cạnh tranh, trong điều kiện của một nền kinh tế dư thừa hàng hoá, khả năng tiêu thụ hàng hoá của các doanh nghiệp ngày càng khó khăn, phức tạp hơn, độ rủi ro trong sản xuất kinh doanh ngày càng lớn hơn. Vì thế, hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với xã hội và riêng với hoạt động của doanh nghiệp có vai trò hết sức to lớn.
ở các doanh nghiệp nói chung, việc tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ, tức là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận để thoả mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện ở mức bán ra, uy tín của sản phẩm, chất lượng sản phẩm, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Nói cách khác, tiêu thụ sản phẩm phản ánh khá đầy đủ những điểm mạnh, yếu của doanh nghiệp.
Công tác tiêu thụ sản phẩm gắn người sản xuất với người tiêu dùng, nó giúp cho các nhà sản xuất hiểu thêm về kết quả sản xuất của mình và nhu cầu của khách hàng.
Về phương diện xã hội, tiêu thụ sản phẩm có vai trò trong việc đảm bảo sự cân đối giữa cung và cầu, vì nền kinh tế quốc dân là một thể thống nhất với những cân bằng, nhưng tương quan tỷ lệ nhất định. Sản phẩm sản xuất ra được tiêu thụ, tức là sản xuất đang diễn ra một cách bình thường, trôi chảy, tránh được sự mất cân đối, giữ được bình ổn trong xã hội. Đồng thời tiêu thụ sản phẩm giúp các đơn vị xác định phương hướng và bước đi của kế hoạch sản xuất cho giai đoạn tiếp theo.
Thông qua tiêu thụ sản phẩm, ta có thể dự đoán được nhu cầu cần tiêu dùng của xã hội nói chung và của từng khu vực nói riêng đối với từng loại sản phẩm. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp sẽ xây dựng được các chiến lượcvà các loại kế hoạch phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong từng thời kỳ kinh doanh.
Sản xuất, kinh doanh là một quá trình bao gồm nhiều khâu, nhiều công đoạn, nhiều bộ phận phức tạp và liên tục, có mối liên hệ chặt chẽ gắn bó với nhau. Kết quả của khâu này, bộ phận này có ảnh hưởng đến chất lượng của khâu khác, bộ phận khác. Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng, được xác định là khâu then chốt, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Nhưng nếu chỉ thực hiện tốt ở khâu này thôi thì không đủ, nếu các khâu trước đó, từ xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh đến khâu thực hiện không được hoàn thành tốt thì những cố ngắng cao trong khâu tiêu thụ không phải lúc nào hay không thể đủ điều kiện để giải quyết yêu cầu của sản xuất - kinh doanh.
III.Các Yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
3.1.Các yếu tố khách quan:
ở đây chủ yếu bao gồm các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp như tình trạng nền kinh tế, thể chế chính trị, các quy định của pháp luật mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được theo ý muốn của mình và doanh nghiệp chỉ có thể thích ứng sao cho có lợi nhất đối với doanh nghiệp, theo xu hướng vận động của chúng. Các yếu tố đó bao gồm:
3.1.1.Các yếu tố về kinh tế và chính trị:
Đây là yếu tố có vai trò quan trọng, bởi vì chúng tác động trực tiếp tới các yếu tố cấu thành thị trường như cung cấp, giá cả, tiền tệ và mọi sự thay đổi về các ngành kinh tế, khoa học đều ảnh hưởng tới thị trường. Mọi sự chuyển dịch dù lớn hay nhỏ đều cần những tác động thuận hay nghịch trên thị trường. Bất cứ một sự chuyển dịch cầu hay cung là sẽ kéo theo sự chuyển dịch về giá cả, tạo nên sự cân bằng mới cho mọi mặt hàng. Một sự gia tăng hay giảm bớt cơ cấu, chủng loại, số lượng sản phẩm cải tiến, nâng cao chất lượng hay đưa sản phẩm mới ra thị trường, sự xuất hiện sản phẩm thay thế đều sẽ làm cho quan hệ cung cầu biến đổi, dẫn đến việc đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn là hết sức khó khăn.
Thượng tầng kiến trúc chính trị sẽ quyết định môi trường pháp lý mà trong đó các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như luật hợp đồng và những quyết định về quảng cáo và bảo vệ quyền lợi khách hàng, hướng sự ổn định thị trường theo ý định quốc gia. Sự ổn định về chính trị là điều kiện không thể thiếu được cho sự phát triển nền kinh tế thị trường
Sự ổn định về chính trị sẽ khuyến khích doanh nghiệp tập trung tham gia thực hiện tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm của mình.
Các yếu tố về kinh tế và chính trị tác động qua lại lẫn nhau, các yếu tố chính trị tác động đến nền kinh tế, và ngược lại những thử thách về kinh tế chứng minh sự ổn định hay biến động của chính trị. Do vậy, doanh nghiệp muốn thúc đẩy, nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm của mình thì cần phải tuân thủ theo môi trường chính trị, pháp luật, từ đó mới có chỗ đứng trên thị trường, mới có cơ hội tiếp tục phát triển.
3.1.2.Các yếu tố văn hoá:
“Văn hoá phản ánh lối sống của một dân tộc được truyền từ đời này sang đời khác và được phản ánh qua hanh vi, cách cư xử, quan điểm, thái độ trong cuộc sống”. Các yếu tố văn hoá của thị trường nơi doanh nghiệp tham gia tiêu thụ sản phẩm của mình cũng có những tác động nhất định đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố này tác động trực tiếp đến cầu từng mặt hàng và thị trường. Sản phẩm phải chịu sự chi phối của yếu tố này. Các nhân tố này được coi là “một rào cản chắn” các hướng để đạt được hiệu quả tốt nhất cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm của mình.
3.1.3.Các yếu tố về luật pháp.
Hệ thống luật quốc gia và các tập quán quốc tế ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những điều này sẽ quyết định và cho phép các lĩnh vực hoạt động và hình thức kinh doanh nào mà doanh nghiệp có thể thực hiện đ