Đề tài Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường mỹ
Mỹ là một quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới. Kinh tế Mỹ đặc biệt phát triển từ năm 1990 trở lại đây. Nếu năm 1992 GDP của Mĩ chỉ có 7.100 tỷ USD thì đến năm 1998 là 8.500 tỷ USD, chiếm 21% GDP thế giới. Với diện tích 9.629,09 km2 và dân số 278,05 triệu người, Mỹ được xem là thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất thế giới cả về trị giá lẫn số lượng. Theo ước tính, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vào Mỹ trong giai đoạn 2002-2005 đạt vào khoảng 70 tỷ USD/năm. Mức tiêu thụ bình quân đầu người là 27 kg/người/năm. Năm 2000, tổng trị giá nhập khẩu hàng dệt may vào Mỹ lên tới 76 tỷ USD. Trong năm 2002, do tác động của sự suy thoái nền kinh tế Mỹ nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung, giá trị nhập khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ đến cuối tháng 3 năm 2002 đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước nhưng đây vẫn là một trong những mặt hàng nhập khẩu chủ lực của thị trường Mỹ. Nhìn chung, người dân Mỹ có xu hướng tiêu dùng ngày càng nhiều các mặt hàng dệt và may mặc trong đó nhóm hàng có giá trị tiêu thụ lớn nhất là quần áo may sẵn, chiếm tỷ trọng 89% kim ngạch hàng dệt may được nhập khẩu vào Mỹ (tương đương 68 tỷ USD). Nhập khẩu bông, sợi (thực vật và nhân tạo), vải vóc, nguyên phụ liệu chỉ chiếm 11%, hầu hết là những loại mà Mỹ không sản xuất hoặc những loại hàng chất lượng cao mua về phục vụ gia công cho sản xuất trong nước. Có thể nói rằng Mỹ là nước tiêu thụ hàng dệt may nhiều nhất trên thế giới, và đây là thị trường đầy tiềm năng đối với các quốc gia phát triển cũng như đang phát triển trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, chiếm lĩnh được thị trường Mỹ là một điều không dễ dàng. Những việc cần phải làm đối với những nước xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ nói chung và Việt Nam nói riêng là phải đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng Mỹ, thâm nhập và thích nghi với tập quán buôn bán ở Mỹ, nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như phải vượt qua được những rào cản thương mại mà Mỹ đặt ra. Đó là mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp xuất khẩu đều hướng tới nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ cũng như khẳng định vị thế của ngành dệt may Việt Nam .