Đề tài Một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy-Học phân môn vẽ tranh ở trường THCS
Việc đưa bộ môn Mĩ thuật vào chương trình của trường THCS đã phần nào đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu cái đẹp ở học sinh ngay trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển toàn diện tri thức. Học mĩ thuật giúp các em có ý thức tư duy sáng tạo để áp dụng vào thực tế cuộc sống một cách tốt nhất, đồng thời mĩ thuật còn giúp các em học tốt các môn học khác . Bộ môn mĩ thuật gồm có 4 phân môn: Thườngthức mĩ thuật, vẽ theomẫu, vẽ trang trí và vẽ tranh.Mỗi phân môn đều có cái hay riêng, nhưng phân môn có tính chất tổng hợp toàn bộ sự hiểu biết và khả năng thể hiện kĩ năng, kĩ xảo của học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện tính thẩm mĩ đó chính là : Vẽ tranh. Qua nhiều năm giảng dạy, kết hợp với việc dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp, tôi nhận thấy khả năng sáng tạo của học sinh ở phân môn vẽ tranh còn kém, một phần cũng là do giáo viên chưa dầy công đầu tư, chưa thật sự vận dụng đổi mới phướng pháp dạy-học để tạo hứng thú cho học sinh, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động , sáng tạo, phát triển tư duy va năng lực cho các em. Từ thực tế trên, tôi luôn nghiên cứu nhiều tài liệu khác nhau để tìm ra phương pháp và hình thức tổ chức dạy- học sao cho đạt hiệu quả cao nhất, sao cho học sinh có điều kiện tiếp cận với nội dung kiến thức mới một cách chủ động, phát huy được khả năng sáng tạo, từ đó các em có hứng thú học tập bộ môn hơn. Sau một thời gian nghiên cứu và thực tế giảng dạy bộ môn này ở trường THCS Tô Hiệu- Krông Ana-Đăk Lăk, tôi đã rút ra được kinh nghiệm nhỏ và mạnh dạn viết ra dưới tiêu đề: “ Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả dạy - học phân môn vẽ tranh ở trường THCS”.