Đề tài Một số giải pháp nhằm góp phần mở rộng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp 22- Cty 22 Tổng Cục Hậu Cần

Trong cơ chế thị trường hiện nay, việc tổ chức và hệ thống hoá các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở nước ta có một vị trí quan trọng và cần thiết. Từ đó ngày càng có những đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách và tổng sản phẩm quốc nội. Với những đổi mới cơ chế quản lý đó các doanh nghiệp đã khẳng định vai trò hoạt động thương mại doanh nghiệp sản xuất.

doc58 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm góp phần mở rộng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp 22- Cty 22 Tổng Cục Hậu Cần, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục Trang Lời mở đầu 3 Chương I: Lý luận chung về công tác tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản xuất 5 I. Tiêu thụ sản phẩm và vai trò của nó trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 5 1. Quan niệm về tiêu thụ sản phẩm. 5 2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm. 6 II. Nội dung công tác tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp. 7 7 2. Xây dựngchiến lược và kế hoạch tiêuthụ sản phẩm. 10 3. Lựa chọn kênh tiêu thụ. 11 4. Tổ chức giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng 11 5. Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán. 13 6. Tổ chức thực hiện tiêu thụ sản phẩm. 13 7. Tổ chức các hoạt động xúc tiến và yểm trợ bán hàng. 13 III. Các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm. 13 IV. Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 15 1. Nhóm nhân tố ảnh hưởng thuộc môi trường kinh tế. 15 1.1 Nhân tố thuộc về người tiêu dùng. 15 1.2 Tình hình cạnh tranh trên thị trường. 1 1.3 Môi trường chính trị pháp luật. 16 1.4 Môi trường kỹ thuật và công nghệ. 16 1.5 Môi trường địa lý sinh thái. 17 2. Nhóm nhân tố ảnh hưởng thuộc tiềm lực của doanh nghiệp. 17 2.1 Tiềm lực tài chính. 17 2.2 Tiềm năng con người. 18 2.3 Tiềm năng vô hình. 18 2.4 Khả năngkiểm soát / chi phối / độ tin cậy của nguồn cung cấp các yếu tốvật chất đầu vào và dự trù hợp lý sản phẩm của doanh nghiệp. 19 2.5 Trình độ tiên tiến của trang thiết bị, công nghệ, bí quyết công nghệ. 19 2.6 Vị trí địa lý, cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp. 19 2.7 Mục tiêu, khả năng định theo đuổi mục tiêu của ban lãnh đạo doanh nghiệp và những người tham gia kiểm soát, quản lý doanh nghiệp. 19 Chương ii: thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm ở xí nghiệp 22- công ty 22, tchc- bộ quốc phòng. 20 I. Quá trình hình thành và phát triển của Xí nghiệp 22- công ty 22- TCHC- BQP. 20 1. Quá trình hình thành và phát triển của xí nghiệp 22. 20 2. Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban, phân xưởng. 21 3. Điều kiện kinh doanh của Xí nghiệp cơ sở vật chất kỹ thuật. 24 II. Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm ở Xí nghiệp 22. 26 1. Đặc điểm về sản phẩm của Xí nghiệp. 26 2. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp trên các khu vực thị trường. 29 3. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp theo kênh và phương thức bán 32 4. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp theo mặt hàng. 34 5. Kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 39 Chương iii: một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm của XN 22- công ty 22 –tchc- bqp. 42 I. Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm của Xí nghiệp 22 trong thời gian tới. 42 1. Tăng cường công tác điều tra, nghiên cứu và mở rộng thị trường. 42 2. Nâng cao chất lượng sản phẩm và công tác quản lý chất lượng. 43 3. Đa dạng hoá sản phẩm và cải tiến mẫu mã bao bì. 46 4. Linh hoạt trong chính sách giá và tăng cường công tác quản lý sản xúât nhằm hạ giá thành sản phẩm. 48 5. Tăng cường các hoạt động yểm trợ và xúc tiến bán hàng để kích thích sức mua của thị trường. 50 II. Một số kiến nghị đối với cơ quan quản lý cấp trên. 51 1. Công ty. 51 2. Cơ quan quản lý nhà nước. 51 Lời mở đầu Trong cơ chế thị trường hiện nay, việc tổ chức và hệ thống hoá các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở nước ta có một vị trí quan trọng và cần thiết. Từ đó ngày càng có những đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách và tổng sản phẩm quốc nội. Với những đổi mới cơ chế quản lý đó các doanh nghiệp đã khẳng định vai trò hoạt động thương mại doanh nghiệp sản xuất. hoạt động thương mại là việc thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại bao gồm việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ và các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận. Muốn nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không thể không phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại của doanh nghiệp. Đối với mỗi doanh nghiệp nói chung và xí nghiiệp 22 – Cty 22 nói riêng, mỗi sản phẩm được sản xuất ra nhằm để bán và phục vụ người tiêu dùng, nói cách khác người tiêu dùng giữ một vị trí trung tâm, là đối tượng số một của sản xuất kinh doanh và sản phẩm sản xuất ra phải được tiêu thụ trên thị trường. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là một bộ phận quan trọng của hoạt động thương mại doanh nghiệp, nó quyết định đến hoạt động thương mại doanh nghiệp. Khi nền kinh tế nước ta chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, các doanh nghiệp đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Quy luật chọn lọc tự nhiên của cơ chế thị trường đã chia doanh nghiệp ra thành hai nhóm. Hàng loạt doanh nghiệp bị biến mất vì làm ăn thua lỗ hoặc đứng trước bờ vực của sự phá sản. Song bên cạnh đó đã có không ít các doanh nghiệp đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường. Các doanh nghiệp này đã đứng vững và phát triển vì biết xuất phát từ yêu cầu khách quan của thị trường và năng lực sản xuất của doanh nghiệp để quyết định. Sản xuất cái gì? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho ai? Điều quan trọng là công tác tiêu thụ sản phẩm như thế nào để vừa phục vụ tốt cho nhu cầu khách hàng vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp liên tục mở rộng. Do đó việc tiêu thụ sản phẩm là hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Trong thời gian thực tập tại xí nghiệp 22- Cty22. Tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiêu thụ. Do vậy tôi muốn đem kiến thức của mình để phát hiện ra những mặt mạnh, mặt yếu trong công tác tiêu thụ của doanh nghiệp. Vì vậy đề tài tôi chọn là: Một số giải pháp nhằm góp phần mở rộng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp 22- Cty 22 Tổng Cục Hậu Cần. Nội dung đề tài ngoài lời mở đầu và kết luận bao gồm 3 phần. Phần I: lý luận chung về công tác tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản suất. Phần II: Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm ở xí nghiệp 22- Công Ty 22, TCHC- BQP. Phần III: Một số biện pháp đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở xí nghiệp 22- Công Ty 22, TCHC- BQP. Phần I Lý luận chung về công tác tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp sản xuất I. Tiêu thụ sản phẩm và vai trò của nó trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 1. Quan niệm về tiêu thụ sản phẩm ” Đã là nhà buôn, ai cũng cần bán. Vấn đề sống chết của nhà buôn là ở chỗ: bán và bán thật nhiều hàng ” - Phạm Cao Tùng, bởi lẽ : ” Suy cho đến cùng con người ta đều sống nhờ bán một cái gì đó ”- Robert Louis Stevenson. Kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện đại, bán hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn do khả năng cung ứng sản phẩm ra thị trường của các doanh nghiệp ngày càng đa dạng và phong phú, chất lượng đòi hỏi để thoả mãn nhu cầu ngày càng cao, cũng như mức độ cạnh tranh để giành giật lấy khách hàng ngày càng khốc liệt. Kinh doanh trong điều kiện thị trường có cạnh tranh, khả năng không tiêu thụ / bán được hàng luôn luôn xảy ra thông thường là rất lớn,theo C.Mác : ” Bán hàng là một bước nhảy nguy hiểm chết người ”. Vì vậy tác giả Phạm Cao Tùng đã phân tích : ” Nếu bán hàng chỉ là công việc nói giá và bán món hàng cho người khách đã quyết định mua thì không nói đến nghệ thuật bán hàng và như thế chẳng cần đến người bán hàng, một cái máy cũng có thể làm được công việc ấy ”. Rồi tác giả lại phân tích: ” Chỉ có thể nói đến nghệ thuật bán hàng, khi người bán biết tạo ra sự đòi hỏi, biết làm cho khách hàng ham mua, muốn mua, thích mua và khi cần bênh vực cho lý lẽ của mình về giá cả, phẩm chất …thì phải biết nói khéo để làm cho khách hàng xiêu lòng, nghe theo mình và bỏ tiền ra mua ” để ” Khách hàng ra đi với một gói hàng trên tay và sẽ trở lại mà không mang gói hàng theo tay ”- Edward Filéne. Vì vậy, bán bán hàng cần phải được quan tâm đúng mức và thực hiện một cách khoa học. Trong điều kiện thị trường có cạnh tranh, bán hàng được đặt ở vị trí trung tâm, quyết định đến toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với nó, các quan điểm kinh doanh hiện đại, công nghệ tổ chức và quản lý kinh doanh tiên tiến đã được nghiên cứu và áp dụng để thúc đẩy và hỗ trợ cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Marketing với tư cách là một tư tưởng kinh doanh hiện đại và là một công cụ hỗ trợ cho hoạt động bán hàng đã được phát triển và ứng dụng một cách phổ biến trong kinh doanh. Vì vậy, để hiểu đúng và đầy đủ khái niệm tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp cần phải xem xét nó trên hai phương diện. Theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động gắn liền với sự thanh toán giữa người mua với người bán và sự chuyển quyền sở hữu. Đúng như C.Mác nhận định : ” Một nền sản xuất nhất định sẽ quyết định đến một chế độ tiêu dùng nhất định, quyết định một chế độ lưu thông nhất định ”. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, Nhà nước quản lý nền kinh tế chủ yếu bằng mệnh lệnh, các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp rất sâu vào nghiệp vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng lại không chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Quan hệ giữa các ngành là quan hệ dọc, được kế hoạch hoá bằng chế độ cấp phát và giao nộp sản phẩm hiện vật, ” Cung, cầu gặp gỡ và cân bằng trước khi quá trình trao đổi diễn ra trên thị trường ”. Hay nói một cách khác, trong nền kinh tế chỉ huy 3 vấn đề kinh tế cơ bản: Sản xuất cái gì ?, sản xuất như thế nào ?, sản xuất cho ai ?, đều do Nhà nước quy định. Nhưng trong cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, quyền chủ động và tính tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp được đề cao. Mỗi doanh nghiệp thực sự trở thành một chủ thể kinh tế độc lập của quá trình tái sản xuất xã hội. Doanh nghiệp phải vận động trên thị trường để tìm mua các yếu tố vật chất cần thiết cho sản xuất và tìm khách hàng để tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra. Còn các cơ quan hành chính kinh tế không can thiệp sâu vào các nghiệp vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà chỉ đóng vai trò định hướng và điều phối các hoạt động sản xuất kinh doanh theo mục tiêu chiến lược nhằm hạn chế những hậu quả xấu, sự phá sản của các doanh nghiệp...Các doanh nghiệp căn cứ vào các định hướng đó để tổ chức các hoạt động quản lý và kinh doanh một cách thích ứng. Do đó, khái niệm tiêu thụ sản phẩm cần phải được hiểu theo nghĩa rộng hơn. Theo nghĩa rộng : Tiêu thụ sản phẩm là quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu, tổ chức sản xuất, xúc tiến bán hàng...nhằm mục đích đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. 2.Vai trò của tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp.Tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện mục đích của sản xuất hàng hoá là sản phẩm sản xuất ra là để bán / tiêu thụ trên thị trường và thu lợi nhuận. Qua tiêu thụ, hàng hoá được chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị và đồng thời vòng chu chuyển vốn kinh doanh của doanh nghiệp được hoàn thành. Tiêu thụ giúp cho quá trình tái sản xuất được giữ vững và có điều kiện phát triển. Sản phẩm làm ra được tiêu thụ thì tính chất hữu ích của sản phẩm mới được xác định, khi đó giá trị và giá trị sử dụng mới được thực hiện, lao động của người sản xuất hàng hoá nói riêng và của toàn bộ xã hội nói chung mới được thừa nhận. Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng, tiêu thụ giúp cho người tiêu dùng có được giá trị sử dụng mà mình mong muốn và người sản xuất đạt được đạt được mục đích của mình trong kinh doanh. Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng quyết định đến hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp, quyết định sự mở rộng hay thu hẹp sản xuất của doanh nghiệp và là cơ sở để xác định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Tiêu thụ sản phẩm là khâu có quan hệ mật thiết với khách hàng, là khâu người bán tiếp xúc trực tiếp với người mua nên ảnh hưởng đến niềm tin, uy tín và sự tái tạo nhu cầu. Do vậy, nó cũng là vũ khí cạnh tranh mạnh mẽ của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Kết quả hoạt động tiêu thụ phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, phản ánh sự đúng đắn của mục tiêu và định hướng chiến lược kinh doanh, phản ánh sự nỗ lực cố gắng của doanh nghiệp trên thị trường, đồng thời thể hiện trình độ tổ chức, năng lực điều hành, tỏ rõ thế và lực của doanh nghiệp trên thương trường. Về phương diện xã hội, tiêu thụ sản phẩm có vai trò quan trọng trong việc cân đối giữa cung và cầu đối với từng mặt hàng cụ thể, góp phần bình ổn giá cả thị trường, giúp các doanh nghiệp xác định phương hướng và bước đi của mình trong kế hoạch sản xuất kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo. Nhà sản xuất, thông qua tiêu thụ có thể nắm bắt thị hiếu, xu hướng tiêu dùng, yêu cầu về sản phẩm của xã hội nói chung và của từng khu vực nói riêng. Để từ đó có hướng mở rộng kinh doanh, tạo ra những sản phẩm mới, tìm kiếm khả năng và biện pháp thu hút khách hàng... II. Nội dung công tác tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp 1. Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm Trong nền kinh tế thị trường, mỗi một doanh nghiệp là một chủ thể kinh tế độc lập, để tồn tại và phát triển lâu dài trên thương trường, mỗi doanh nghiệp cần phải có chiến lược kinh doanh của riêng mình. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm nhiều chiến lược khác nhau liên quan đến ” đầu vào ”, ” đầu ra ” và tổ chức sản xuất như : chiến lược tiêu thụ sản phẩm, chiến lược vốn, chiến lược nhân lực, chiến lược công nghệ... Chiến lược tiêu thụ là định hướng hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp sản xuất cho một thời kỳ dài với những giải pháp nhằm thực hiện những mục tiêu đề ra. Mục tiêu của chiến lược tiêu thụ thường bao gồm : Mặt hàng tiêu thụ, tăng doanh số và lợi nhuận, mở rộng thị trường, kể cả thị trường trong và ngoài nước. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng, quyết định đến sự thành công / thất bại của chiến lược kinh doanh. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, mở rộng thị trường mới, kế hoạch hoá được khối lượng hàng hoá tiêu thụ,.. từ đó chủ động ứng phó với mọi diễn biến của thị trường Trong chiến lược tiêu thụ sản phẩm thì chiến lược thị trường là yếu tố quan trọng hàng đầu bởi vì, xuất phát từ chiến lược thị trường các doanh nghiệp mới xây dựng nên chiến lược sản phẩm và chính sách giá cả. Chiến lược thị trường đúng đắn sẽ giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ thông suốt, tránh được những rủi ro trong kinh doanh. Vì vậy khi xây dựng chiến lược thị trường, doanh nghiệp phải xác định rõ định hướng thị trường, nghĩa là thị trường nào, thị hiếu nào mà doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm. Chiến lược phải xác định rõ thị trường trọng điểm của doanh nghiệp. Những giải pháp lớn để thâm nhập, mở rộng thị trường. Đồng thời cũng phải xác định thị trường mục tiêu và chiến lược phân đoạn thị trường. Trong chiến lược sản phẩm, bên cạnh chiến lược sản phẩm ” xương sống ” doanh nghiệp cần phải xây dựng cho được chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, chiến lược sản phẩm kế tiếp, chiến lược tối đa hoá qui mô sản phẩm. Sau khi xác lập được chiến lược tiêu thụ, doanh nghiệp cần tiến hành xây dựng các kế hoạch tiêu thụ sản phẩm nhằm cụ thể hoá chiến lược. Bằng hệ thống các chỉ tiêu, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm khi xây dựng phải phản ánh được những nội dung cơ bản : khối lượng sản phẩm tiêu thụ về hiện vật và giá trị có phân theo hình thức tiêu thụ, cơ cấu thị trường, cơ cấu sản phẩm và giá cả tiêu thụ...Các chỉ tiêu kế hoạch tiêu thụ có thể tính theo đơn vị hiện vật và giá trị hoặc chỉ tiêu tuyệt đối và tương đối. 2. Lựa chọn kênh tiêu thụ Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng nhiều kênh khác nhau, theo đó sản phẩm được vận động từ người sản xuất đến tận tay người tiêu thụ cuối cùng. Về nguyên tắc, doanh nghiệp có thể tuỳ ý lựa chọn các dạng kênh tiêu thụ mà doanh nghiệp mong muốn. Nhưng điều đó có thể hạn chế đến khả năng bán hàng và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, khi lựa chọn kênh tiêu thụ doan nghiệp phải nắm được : Thứ nhất, đặc điểm tính chất của từng loại sản phẩm, mục đích sử dụng của chúng, khối lượng sản phẩm mua bán, điều kiện giao nhận và vận chuyển giữa người bán với người mua..; Thứ hai: Yêu cầu cần được đáp ứng từ phía khách hàng; Thứ ba : ưu và nhược điểm của từng loại kênh tiêu thụ… để từ đó có thể lựa chọn được kênh tiêu thụ một cách khách quan, khoa học và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. 3. Tổ chức giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng tiêu thụ Thế giới hiện thực mà chúng ta đang sống là một bàn đàm phán khổng lồ, ở đó mỗi người chúng ta là một thành viên của bàn đàm phán khổng lồ đó. Trên thương trường các doanh nhân vừa hợp tác vừa cạnh tranh với nhau. Sự xung đột lớn nhất giữa họ là xung đột về lợi ích vật chất. Giao dịch và đàm phán là con đường tốt nhất để điều hoà lợi ích vật chất và giải quyết mâu thuẫn giữa các bên. Tuỳ từng thương vụ kinh doanh cụ thể mà doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức cũng như những bước đi thích hợp cho cuộc giao dịch và đàm phán. Nội dung cơ bản của tổ chức giao dịch và đàm phán gồm : Lựa chọn nhân sự cho cuộc đàm phán, thực hiện mở đầu đàm phán, truyền đạt thông tin, phân tích các tình huống, và kết thúc đàm phán. Trong quá trình giao dịch và đàm phán các bên thường phải thoả thuận với nhau các điều khoản chủ yếu sau: + Tên sản phẩm : Đây là một điều khoản quan trọng bậc nhất trong việc xác lập chính xác đối tượng mua bán. Nó nói lên chính xác đối tượng cần mua bán trao đổi. + Phẩm chất của sản phẩm : Điều khoản này nói lên mặt chất của sản phẩm mua bán, nghĩa là tính năng, tác dụng, quy cách,... của sản phẩm đó. + Số lượng sản phẩm : Điều khoản này quy định khối lượng ( trọng lượng ) sản phẩm cần trao đổi, đơn vị tính và phương pháp xác định trọng lượng / số lượng. + Giá cả : Điều khoản này phải xác định rõ mức giá, đồng tiền tính giá, phương pháp qui định và xác định mức giá, cơ sở của giá và việc giảm giá. + Thời hạn, địa điểm, và phương thức giao hàng. + Đồng tiền, thời hạn và phương thức thanh toán. Kết quả của cuộc giao dịch đàm phán được thể hiện là hợp đồng tiêu thụ được ký kết. Đây sẽ là căn cứ để xác định quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia. Theo Pháp lệnh hợp đồng kinh tế, thì hợp đồng kinh tế được ký kết giữa các bên phải được thể hiện bằng văn bản, các bên trong quá trình tham gia ký kết có thể sử dụng một trong hai cách sau: + Ký kết trực tiếp : Là hình thức ký kết mà đại diện hợp pháp của các bên trực tiếp gặp gỡ, bàn bạc, thoả thuận các điều khoản và cùng ký vào một văn bản. Hợp đồng này có giá trị pháp lý từ thời điểm hai bên ký vào văn bản. + Ký kết gián tiếp : Là hình thức ký kết mà trong đó, các bên tiến hành gửi cho nhau các tài liệu giao dịch (công văn, điện báo, đơn chào hàng, đơn đặt hàng...) chứa nội dung công việc giao dịch. 4. Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán Chuẩn bị hàng hoá để xuất bán cho khách hàng là hoạt động tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông, đây là khâu cuối cùng quyết định sản phẩm có được đem bán ra thị trường hay không? Nếu có thì khi nào với khối lượng là bao nhiêu.Để quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được diễn ra liên tục, bình thường và không bị gián đoạn thì doanh nghiệp phải chú trọng đến các nghiệp vụ sản xuất ở kho như : Tiếp nhận đầy đủ về mặt chất lượng và số lượng từ các phân xưởng, tổ đội sản xuất của doanh nghiệp theo đúng mặt hàng, quy cách chủng loại, sắp xếp hàng hoá ở kho, bảo quản và lắp ghép đồng bộ sản phẩm để xuất bán cho khách hàng…Nhằm cung ứng cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đủ về số lượng đúng về thời gian. 5. Tổ chức thực hiện tiêu thụ sản phẩm Tổ chức thực hiện hoạt động tiêu thụ ở doanh nghiệp là quá trình thực hiện hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng đại lý… với các khách hàng hoặc là đáp ứng tức thời yêu cầu của người mua ở các cửa hàng, quầy hàng giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Đối với hình thức bán buôn, mua bán theo hợp đồng, thì tuỳ theo số lượng mua bán, phương thức giao nhận và phương thức thanh toán mà doanh nghiệp phân công số nhân viên bán hàng phù hợp để đáp ứng yêu cầu giao dịch mua bán của khách hàng ở những địa điểm thuận tiện cho cả hai bên. Đối với hình thức bán lẻ thường diễn ra ở cửa hàng, quầy hàng giới thiệu sản phẩm
Tài liệu liên quan