Một doanh nghiệp có phát triển vững manh hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố và một trong những yếu tố quan trọng mang tính chất quyết định đó là chính Nguồn nhân lực hay có thể hiểu chính xác hơn chính là chất lượng của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp đó.
Trong xu thế ngày nay khi nền kinh tế đang mở cửa tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhưng cũng mang lại không ít thử thách đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những chiến lược mang tính tối ưu. Với yêu cầu đó, Đào tạo – phát triển nguồn nhân lực nhằm tạo ra một lực lượng lao động linh hoạt có trình độ tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu của sản xuất kinh doanh đang là một vấn đề thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp ngày nay. Đây cũng là vấn đề bức thiết không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn là vấn đề mang tính quốc gia.
Là một sinh viên của ngành quản trị nhân lực với mong muốn đi sâu tìm hiểu về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lưc trong các doanh nghiệp hiện nay nhằm trang bị những kiến thức bổ ích cho công tác về sau, cùng với kiến thức thực tế về công tác này tại công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duyên Anh nên em đã chọn đề tài “ Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Đào tạo - phát triển nhân lực ở công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duyên Anh” làm chuyên đề của mình.
Để hoàn thành báo cáo này Em chân thành cảm ơn cô giáo Th.s Đào Thanh Trà cùng các thầy cô giáo khoa Quản lý lao động đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành bài báo cáo này. Do kinh nghiệm còn non kém và kiến thức còn hạn hẹp nên trong phần báo cáo của em không tránh khỏi có những sai sót. Em rất mong được sự chỉ bảo của cô giáo.
78 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo - Phát triển nhân lực ở công ty TNHH sản xuất và thương mại duyên anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Một doanh nghiệp có phát triển vững manh hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố và một trong những yếu tố quan trọng mang tính chất quyết định đó là chính Nguồn nhân lực hay có thể hiểu chính xác hơn chính là chất lượng của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp đó.
Trong xu thế ngày nay khi nền kinh tế đang mở cửa tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhưng cũng mang lại không ít thử thách đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những chiến lược mang tính tối ưu. Với yêu cầu đó, Đào tạo – phát triển nguồn nhân lực nhằm tạo ra một lực lượng lao động linh hoạt có trình độ tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu của sản xuất kinh doanh đang là một vấn đề thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp ngày nay. Đây cũng là vấn đề bức thiết không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn là vấn đề mang tính quốc gia.
Là một sinh viên của ngành quản trị nhân lực với mong muốn đi sâu tìm hiểu về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lưc trong các doanh nghiệp hiện nay nhằm trang bị những kiến thức bổ ích cho công tác về sau, cùng với kiến thức thực tế về công tác này tại công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duyên Anh nên em đã chọn đề tài “ Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Đào tạo - phát triển nhân lực ở công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duyên Anh” làm chuyên đề của mình.
Để hoàn thành báo cáo này Em chân thành cảm ơn cô giáo Th.s Đào Thanh Trà cùng các thầy cô giáo khoa Quản lý lao động đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành bài báo cáo này. Do kinh nghiệm còn non kém và kiến thức còn hạn hẹp nên trong phần báo cáo của em không tránh khỏi có những sai sót. Em rất mong được sự chỉ bảo của cô giáo.
Em xin chân thành cảm ơn!
PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG.
A. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP.
I. Giới thiệu chung.
1. Giới thiệu chung về công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duyên Anh
Công ty TNHH Thương Mại Duyên Anh là công ty có từ 2 thành viên trở lên, được thành lập và di vò hoạt động từ năm 2003.
Tên công ty: công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duyên Anh.
Tên giao dịch quốc tế: DUYEN ANH TRADE COMPANY LIMITED
Tên giao dịch viết tắt: Duyên Anh Co, Ltd
Địa chỉ trụ sở chính: Số 73, Nguyễn Khoái , Phường Bạch Đăng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 04 987 0372.
Email: duyenanhtea@ yahoo.com
Các ngành nghề kinh doanh của công ty:
+ Sản xuất, buôn bán chè
+ Buôn bán máy móc, thiết bị vật tư phục vụ cho sản xuất buôn bán chè
+ Đại lý mua bán, ký giửi hàng hoá
Mặc dù thành lập chưa lâu nhưng công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duyên Anh đã từng bứơc khẳng định vị trí của mình, nhanh chóng tiếp cân thị trường với các loại sản phẩm chính là sản xuất các loại trà. Cùng với đội ngũ lãnh đạo nhiệt tình, sáng tạo, bằng tài năng của mình đã từng bước đưa công ty ngày một lớn mạnh, có ột vị trí vững châc trên thị truờng.
2. Qúa trình hình thành và phát triển.
Công ty TNHH Thương mại Duyên Anh là doanhnghiệp tư nhân, hoạt động theo luật doanh nghiệp từ một cơ sở sản xuất sản phẩm trà uống dạng túi nhãn hiệu Duyên Anh đã phát triển thành công ty TNHH Thương mại Duyên Anh như ngày nay. Sự phát triển của công ty đựoc chia làm 3 giai đoạn như sau:
* Giai đoạn 1: từ năm 1999 - 2002
Với sự tìm tòi và học hỏi kỹ thuật từ một chuyến sang Đài Loan Bà Nguyễn Thị Cam đã học được kỹ thuật và công nghệ sản xuất sản phẩm trà uống dạng túi nhúng. Trở về nhà Bà dã mạnh dạn mở cơ sở sản xuất trà túi nhãn hiệu Duyên Anh. Lúc này cơ sở mới chỉ mang tên là cơ sở sản xuất chè Duyên Anh. Tất cả các hoạt động của cơ sở đều ở bứơc khởi đầu và dựa vào vốn hoàn toàn dựa vào vốn của cá nhân
* Giai đoạn 2: Từ năm 2003 – 2005.
Nhận thấy để phátt triển được thì cần phải mở rộng quy mô sản xuất và hình thức kinh doanh vì vậy năm 2003 là năm đánh dấu từ một cơ sở sản xuất nhỏ chuyển thành công ty mang tên TNHH Sản xuất và Thương mại Duyên Anh. Từ khi thành lập công ty đã đầu tư mở rộng phân xưởng làm việc, mua mới nhiều thiết bị máy móc thiết bị sản xuất trà cùng với đó là sự đa dạng về sản xuất trà của công ty, đó là cho ra đời những sản phẩm trà mới theo thị hiếu của người tiêu dùng như: trà actiso… đồng thời với đó công ty cũng mở rộng thị trường và ngành nghề kinh doanh, hàng năm đều phải tuyển thêm lượng lao động mới vào làm việc.
Tuy nhiên thời gian này vì mới thành lập nên công ty cũng gặp không ít khó khăn: kinh nghiệm quản lý cồn non kém, lưc lượng lao động chưa có trình độ tay nghề cao… song với sự nỗ lực của toàn công ty cùng với những chiến lược phù hợp công ty đã từng bước khấc phục khó khăn và tiếp tục phát triển đi lên
* Giai đoạn 3: từ năm 2005 đến nay.
Với tính chất là một công ty tư nhân vừa sản xuất vừa kinh doanh, công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Duyên Anh đã không ngừng củng cố và hoàn thiện mình đồng thời tìm kiếm những cơ hội để khẳng định mình trên thương trường. Trong giai đoạn hiên nay công ty đã đi vào ổn định với cơ sở hạ tầng khá đầy đủ, đội ngũ cán bộ quản lý có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn; lao động trong công ty mặc dù còn nhiều hạn chế về tay nghề song cũng điều này cũng đang được công ty khắc phục. Như vậy có thể nói rằng công ty TNHH Duyên Anh đã có đủ tiềm lực để có thể phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.
II. Hệ thống tổ chức bộ máy của công ty.
Các chức năng được chuyên môn hoá hình thành nên các phông ban. Những phòng ban nay tồn tại với tư cách là bộ phận tham mưu giúp việc cho ban giám đốc trong phạm vi chức năng của mình.
Sơ đồ tổ chức bộ máy.
Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy
Phòng hành chính
Phòng TCLĐ- TL
Phòng kinh doanh
Phòng kỹ thuật
Xưởng 1
Xưởng 2
Xưởng 3
P. GIÁM ĐỐC
GIÁM ĐỐC
Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận
2.1 Giám đốc:
* Chức năng: Giám đốc là người quản lý cao nhất, bao quát toàn bộ hoạt động của công ty thông qua phó giám đốc và các phòng ban. Là người đại diện về mặt pháp lý của công ty.
* Nhiệm vụ, quyền hạn :
Quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Chịu trách nhiệm về tài chính, giá cả, tiền vốn, tài sản, các kế hoạch đầu tư phát triển, mở rộng thị trường, các chính sách đối ngoại...
Duyệt các phương án trả lương, cơ cấu tổ choc và quy chế nội bộ của công ty…
Bổ nhiệm, bãi nhiệm các chức danh thuộc thẩm quyền quản lý.
2.2. Phó giám đốc.
* Chức năng: Là người giúp Giám đốc quản lý các lĩnh vực trong công ty theo sự phân công của Giám đốc. chịu trách nhiệm trước giám đốc và pháp luật về những vấn đề được giao trừ những công việc mà Giám đốc trực tiếp giải quyêt
* Nhiệm vụ, quyền hạn:
- Chỉ đạo kiểm tra và đôn đốc các phòng ban chức năng và phân xưởng tổ chức thực hiện lĩnh vực phụ trách. Phát hiện và giảI quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
- Đề xuất những vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong phạm vi quyền hạn của mình.
2.3. Các phòng nghiệp vụ:
a. Phòng tổ chức hành chính..
* Chức năng:
- Quản lý các mặt thuộc phạm vi tổ chức nhân sự, tuyển dụng, đào tạo và chế độ tiền lương. Thực hiện các chế độ khác liên quan tới tiền lương như : chế độ ốm đau, thai sản, tử tuất và các chế độ khác cho người lao động.
- Đôn đốc cán bộ nhân viên trong công ty thực hiên tốt đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, chấp hành nội quy, quy định của công ty.
* Nhiệm vụ:
- Quản lý ngày giờ công lao động giúp các phân xưởng hoàn thành kế hoạch sản xuất.
- Nắm chắc và đề xuất với lãnh đạo công tác thuyên chuyển, đề bạt cán bộ, giúp lãnh đạo soạn thảo các quyết định quản lý của công ty.
- Xây dựng và thực hiện các kế hoạch đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, nghiệp vụ kinh tế và công nhân bậc cao cho công ty theo yêu cầu đổi mới công nghệ và phát triển quy mô của công ty.
- Xây dựng nội quy, quy chế cho các phòng ban, phân xưởng để đảm bảo tính chặt chẽ trong quản lý.
- Nghiên cứu xây dựng quy ché trả lương trả thưỏng.
- Thực hiện công tác tuyển dụng, ký kết hợp đồng lao động với người lao động, cho thôi việc, điều động nhân lực trong công ty.
- Quản lý công tác đời sống ( ăn, ở, vệ sinh môi trường…) Xử lý các thủ tục hành chính, Giúp ban giám đốc tổng hợp tình hình chung của công ty.
b. Phòng kỹ thuật.
Quản lý và thực hiện các nhiệm vụ thuộc về mặt kỹ thuật để sản xuất ra sản phẩm.
- Nghiên cứu, cải tiến mẫu mã và áp dụng những phương pháp, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Xây dựng lế hoạch, chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng sản phẩm trong toàn công ty.
- Hướng dẫn chỉ đạo kỹ thuật, kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm ngay trên day chuyền của các xưởng. Kiểm tra chất lượng nguyên vạt liệu trứơc khi nhập kho.
c. Phòng kinh doanh.
- Tìm kiếm khai thác các hợp đồng về sản xuất và hợp đồng về nguyên phụ liệu, bao bì phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Tổ chức giao nhận, vận chuyển nguyên phụ liệu, hàng hoá về kho của công ty, đồng thời xuất hành thành phẩm theo đơn đặt hàng.
- Phối hợp với phòng kỹ thuật về việc sản xuất các loại chè mới và có phương án kinh
d. Phòng kế toán tài chính.
- Có kế hoạch dự trù tiền mặt, chi lương, thưởng các kỳ
- Tổ chức công tác quản lý tài chính – kế toán theo dúng chế độ của nhà nước, giải quyêt toàn bộ những vấnđề liên quan đến tài chinh của công ty và thu nhập của người lao động.
- Thực hiện các nghiệp vụ kế toán từ đó phối hợp với các phòng ban lên kế hoạch xuất nhập khẩu, tính toán các phương án đầu tư ngắn hạn và dài hạn…
Mỗi phòng ban tuy có những chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng trong thực tế quá trình hoạt đông của công ty luôn đòi hỏi phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các phòng ban nhằm đảm bảo cho mục định chung là vì sự ổn định và phát triển toàn diện của công ty.
III. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
1. Đặc điểm về lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, sản phẩm và thị trường tiêu thụ.
Công ty TNHH thương mại Duyên Anh là một đơn vị kinh doanh sản xuất. Hiện nay công ty chuyên sản xuất các loại trà theo đơn đặt hàng của bên ngoài. Do vậy việc sản xuất kinh doanh của công ty phụ thuộc khá nhiều vào số lượng đặt hàng nên không được ổn định, mang tính chất thời vụ. Điều nay hạn chế sự chủ động của công ty. Vì vậy công ty đã khắc phục hạn chế nay thông qua việc tăng cuờng chủ động tìm kiếm các đơn đặt hàng, chủ động lập kế hoạch, bố trí sản xuất cho phù hợp. Nếu trường hợp hết đơn đặt hàng ( thường là không xảy ra) phải ngừng sản xuất tạm thời. Khi đó công ty vẫn đảm bảo cho những lao động có hợp đồng dài hạn nghỉ việc tạm thời nhưng vẫn được hưởng một phần lương ( tuỳ theo mức độ đóng góp), những hợp đồng ngắn hạn và thử việc không được hưởng lương trợ cấp doanh nghiệp vẫn đảm bảo khi có việc sẽ gọi trở lại làm.
Hiện nay hoạt động chính của công ty sản xuất là sản xuất các loại trà các loại như: trà nấm linh chi, trà pha, trà actisô… hiện nay các sản phẩm của công ty có thị trường tiêu thụ là các tỉnh trong nước. Ngoài ra công ty còn buôn bán các máy móc thiết bị vật tư phục vụ cho sản xuất chè và là đại lý mua bán, ký gửi hành hoá Công ty đang hướng tới trong tương lai không xa sẽ xuất khẩu sản phẩm của mình ra ngoài nước bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời cải tiến mẫu mã và chủng loại, sản xuất thêm các loại trà mới đáp ứng nhu cầu của thị trường.
2. Đặc điểm các yếu tố đầu vào.
* Đặc điểm về vốn:
Công ty TNHH Thương mại Duyên Anh với đặc trưng là công ty TNHH 2 thành viên trở lên nên số vốn điều động để thành lập công ty được đóng góp bởi 2 thành viên, cụ thể như sau:
- Vốn điều lệ của công ty là: 1 000 000 000 VNĐ ( một tỷ đồng việt nam )
- Phần vốn góp và giá trị vốn góp của các thành viên:
STT
Tên thành viên
Giá trị vốn góp
Phần vốn góp (%)
1
Ông Nguyễn văn Dũng
600 000 000 đồng
60%
2
Bà Nguyễn Thị Cam
400 000 000 đồng
40%
* Đặc điểm về lao động:
Công ty TNHH Thương mại Duyên Anh hiên có khoảng 185 lao động trực tiếp sản xuất. Song tính chất công việc còn mang tính mùa vụ nên số lượng công nhân thường có sự thay đổi. Công nhân đa số ký hợp đòng theo muà vụ, làm trong thời gian ngắn tuy nhiên khi có công việc công ty vẫn gọi họ tiếp tục đi làm và ký hợp đồng mới với công nhân đảm bảo tiến độ sản xuất của công ty. Về chất lượng lao động, nhìn chung lao chất lượng lao động trong công ty còn thấp.
Với đặc điểm lao động như vậy đòi hỏi công ty phải rất chú trong đến khâu tuyển dụng và đào tạo. có như vậy mới đấp ứng được yêu cầu của công việc.
* Đặc điểm về máy móc, trang thiết bị:
Hiện nay trong các phòng ban của công ty đã được trang bị khá đầy đủ các loại thiết bị phục vụ cho hoạt động quản lý và hoạt động chuyên môn như: máy vi tính, máy in, máy fax, photo copy…ngoài ra các phòng còn được trang bị điểu hoà.
Trong hoạt động sản xuất công ty cũng trang bị khá đầy đủ các loại máy móc phục vụ cho yêu cầu sản xuất. Tuy nhiên bên cạnh đó một số máy đã cũ, dẫn đến hiệu quả làm việc chưa cao nên cần phải thay mới.
3. Đặc điểm và quy trình công nghệ:
Đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất 1 sản phẩm là một trong những căn cứ để xác định đối tượng lao động, đối tượng giá thành và phương pháp tính giá thành sản phẩm. Nói cách khác đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất là một trong những nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lý lao động nói chung.
Sơ đồ 2: Sơ đồ quy trình sản xuất trà nhãn hiệu Duyên Anh Thu háí nguyên liệu
Phân loại sản phẩm
Sao, sấy nguyên liệu
Xay thành bột
Pha trộn nguyên liệu
Đóng gói, bảo quản
Để sản xuất ra một sản phẩm trà phải qua các công đoạn sản xuất chính như trên sơ đồ và phải tuân thủ câc chỉ tiêu lý hoá như sau:
Bảng 1: Chỉ tiêu lý hoá trong sản xuất trà
STT
Tên chỉ tiêu
Đơn vị tính
Mức chất lượng đăng ký
1
Độ ẩm không lớn hơn
%
5
2
Hàm lượng chất hoà tan
%
30
3
Tỷ lệ vụn, bụi
%
3
4
Tạp chất khác không lớn hơn
%
0,3
5
Tỷ kệ mảnh chắc Z
%
5
6
Tỷ lệ tạp chất rắn Z
%
0,005
7
Dư lượng hoá chất BTVN
%
Theo QĐ867 – BYT
( Nguồn: Phòng kỹ thuật )
IV. Một số kết quả đạt được trong những năm qua và phương hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới.
1. Một số kết quả đạt được:
Trong những năm qua, mặc dù là mới thành lập nhưng công ty đã có những thành kết quả khả quan như sau :
Bảng 2 : Tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh qua các năm
STT
Chỉ tiêu
Đơn vị
2005
2006
2007
2006 so với 2005
2006 so với 2005
Số lượng
%
Số lượng
%
1
Chi phí
Triệu đồng
11639.1
1642.3
2216.8
4783.5
41
5745.8
35
Khấu hao tài sản cố định
-
2017.4
2629
22168.4
611.4
30
432.2
16
Vật liệu trực tiếp
-
996.8
2296
3061
1299.3
130
932.5
41
Chi phí sản suất
-
2041
1837
3228.6
- 203.7
10
96.9
5
CP bán hàng
-
675.8
1709
1934.2
1033.1
153
641.1
38
CP quản ly
-
1234.8
1336
2350
100.7
8
187.9
14
CP công nhân gián tiếp
-
706.1
1113
1809.7
407
58
696.6
63
CP công nhân trực tiếp
-
3967.2
5503
1523.4
1535.7
39
2758.6
50
2
Doanh thu
-
11452.9
20675
30824.6
9222.4
81
10149.3
49
3
Lợi nhuận gộp
-
- 186
4253
8656.2
4438.9
4403.5
104
4
Nslđ bình quân/năm/lao động
-
15.884
25.75
31.4216
9.862454
62
5.67441
22
5
Nslđ/ CNSX/năm/lao động
-
17.352
28.4
34.5955
11.04684
64
6.19579
22
( Nguồn : Phòng kế toán - tài chính) * Nhận xét:
Qua bảng tổng hợp sản xuất kinh doanh kinh ta thấy răng những năm đầu thì hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty chưa mang lại hiệu quả cao, do mới thành lập nên còn gặp nhiều khó khăn. nhưng trong năm sau đã có những cải thiện đáng kể. Cụ thể như:
Doanh thu năm 2006 cao gấp đôi doanh thu 2005 và đến 2007 doanh thu của công ty đạt mức cao nhất là 30824.6 trđ gấp 2,7 lần năm 2005 và gấp 1,5 lần so với doanh thu năm 2006. như vậy ta có thể thấy rằng công ty đang có những bước phát triển nhảy vọt . Doanh thu tăng lên điều đó cũng có nghĩa khoản lợi nhuận của công ty thu được cũng sẽ tăng lên, năm 2006 khoản lợi nhuận gộp còn bị âm nhưng những năm sau đã được tăng lên rất lớn.
Có đươc kết quả như vậy một nguyên nhân rõ ràng nhất đó là năng suât lao đông của lao động trong công ty bên cả 2 bộ phận không ngừng được nâng cao trong những năm qua, điều này được thể hiện rõ qua bảng số liệu.
Nhìn chung qua bảng số liệu ta có thể thấy được những thành công của công ty trong những năm vừa qua. Đó là kết quả rất khả quan bởi những nỗ lực phấn đấu của cả doanh nghiệp trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên dù tỷ lệ tăng doanh thu và lợi nhuận là khá cao song do xuất phát điểm là thấp nên tỷ lệ đó chưa hiệu quả cao của hoạt động sản xuất kinh doanh. điều này cũng đồng nghĩa với việc công ty sẽ phải có những chíến lược kinh doanh sản xuất phù hợp và mang lại hiệu quả cao cho mình.
2. Phương hướng phát triến của doanh nghiệp trong thời gian tới.
- Tiếp tục phát huy những kết quả dã đạt được, kịp thời khắc phục những yếu kém. đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi phương thức sản xuất sao cho phù hợp và đạt hiệu quả nhất. Không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
- Mục tiêu phấn đấu của công ty là hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch. Phấn đấu tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước từ 20 – 25 % tổng giá trị sản lượng. Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao đời sống cho người lao động trong công ty
- Đẩy mạnh công tác đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ nhằm nâng cao năng lực sản xuất. Làm tốt công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong công ty nhằm trang bị cho công ty một lực lượng lao động có tay nghể, đáp ứng yêu cầu của công việc.
- Hướng cơ bản giải quyết của doanh nghiệp là thúc đẩy phát triển, hoàn thiện cơ chế chính sách tổ chức và hoạt động kinh doanh của công ty. áp dụng các hình thức làm việc tiên tiến ; đẩy mạnh thực hiện chuyên nghiệp hơn quá trình sản xuất của công ty.
B. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DUYÊN ANH
I. Thực trạng quản lý nhân lực:
1. Phân công lao động theo chuyên môn nghề nghiệp được đào tạo.
Công ty TNHH Thương mại Duyên Anh thực hiện phân công lao động theo nghề căn cứ vào chuyên môn nghề nghiệp được đào tạo của từng lao động nhằm tận dụng một cách có hiệu quả nhất năng lực của từng người. điều kiện làm việc phức tạp thì bố trí người lao động có trình độ chuyên môn cao đáp ứng các yêu cầu của công việc, ngược lại những lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề thấp hơn thì được bố trí những công việc ít phức tạp hơn.
Dựa trên đặc điểm quy trình công nghệ và kế hoạch sản xuất công ty phân công lao động sao cho phù hợp. Đối với bộ phận quản lý thì phân công lao động dựa trên năng lực của từng người. Thể hiện ở bảng sau :
Bảng 3 : Phân công lao động theo chuyên môn nghề nghiệp được dào tạo
STT
Chuyên môn nghề nghiệp
Phòng ban
Ban Giám đốc
P. Tổ chức hành chính
P. Kế toán tài
chính
P. Kinh doanh
P. Kỹ thuật
1
Kinh tế lao động
1
-
-
-
-
2
Cử nhân kinh tế
-
1
1
1
1
3
Kỹ sư điện
-
-
-
2
4
Quản trị kinh doanh
1
-
-
2
-
5
Hành chính văn thư
-
3
-
-
1
6
Thống kê
-
-
2
-
-
7
Trung cấp kỹ thuật
-
-
-
-
3
8
Chưa qua đào tạo
-
2
-
-
-
( Nguồn : Phòng tổ chức hành chính)
* Nhận xét :
Qua bảng trên cho thấy công ty đã phân công lao động theo đúng chuyên môn nghề nghiệp được đào tạo. Có trên 80% lao động đựoc phân đúng theo trình độ của họ chỉ còn rất ít lao động không được phân theo chuyên môn, trong đó có cả lao động chưa qua đào tạo. Đây cũng là vấn đề còn tồn tại ở nhiều công ty hiện nay.
Mặt khác trong công ty hiện nay ở bộ phận sản xuất vẫn còn một số công nhân có trình độ chuyên môn về các lĩnh vực như tin học, kế toán... thì lại không được sử dụng ở các phòng ban đúng với chức năng. Đây là một sự lãng phí lao động nhất là trong thời điểm công ty đang cần lao động có trình độ chuyên môn tay nghề như hiện nay. Do đó việc thực hiện điều chuyển lao động và đào tạo lại sẽ nâng cao chất lượng lao động trong công ty, góp phần tăng hiệu quả sản xuất.
Hiệp tác lao động
Công ty TNHH thương mại Duyên Anh không tổ chức làm việc theo ca mà tổ chức làm theo giờ hành chính nên hiệp tác lao động chủ yếu diễn ra là hiệp tác về không gian.
Trước tiên, sự hiệp tác lao động thể hiện thông qua sự kế hợp giữa các quản đốc phân xưởng với nhau. Các quản đốc thường xuyên bàn bạc trong việc thực hiện ké hoạch sản xuất, tiến độ gi