Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động PR( Public Relation_ Quan hệ cộng đồng) cho công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt nam đang trên đà hội nhập cùng các tổ chức kinh tế thế giới người ta thấy rằng sự tồn tại của một thị trường Bảo hiểm lành mạnh là một yếu tố cấu thành cơ bản cho bất cứ nền kinh tế thành công nào. Nắm bắt được tầm quan trọng đó, chính phủ Việt nam mở cửa cho một ngành mới đó là Ngành Dịch vụ bảo hiểm Với mong muốn đáp ứng nhu cầu của thị trường mang lại sự an toàn về tài chính cho khách hàng, tạo sự an tâm trong cuộc sống của người dân Việt Nam,Công ty bảo hiểm PRUDENTIAL đã cung cấp cho thị trường các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp với điều kiện sống, phong cách sống và văn hoá của người Việt nam. Bên cạnh đó mục tiêu xây dựng một đội ngũ đại lý hùng hậu, chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp, luôn biết đề cao quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu là một trong những mục tiêu của công ty bảo hiểm PRUDENTIAL Một trong những hoạt động quan trọng để tạo nên sự thành công của công ty bảo hiểm đó là hoạt động " PR (PUBLIC RELATIONS_QUAN HỆ CỘNG ĐỒNG" Vì PR là quá trình quản lý về truyên thông nhằm nhận biết, thiết lập và duy trì những quan hệ hữu ích giữa một tổ chức cá nhân với một cộng đồng liên quan có quyết định trực tiếp hay gián tiếp đến sự thành bại của tổ chức cá nhân đó. Cho đến nay khái niệm về PR còn khá mới mẻ với mỗi chúng ta cũng như với mỗi doanh nghiệp và khách hàng của họ. Vì thế khi nghiên cứu về đề tài một góc nhìn về " PR (PUBLIC RELATIONS_QUAN HỆ CỘNG ĐỒNG" của công ty bảo hiểm PRUDENTIAL trong thị trường bảo hiểm ở việt nam. Do hạn chế về lý luận, về kinh nghiệm thực tế, các mối quan hệ nên bài viết còn nhiều thiếu sót. Rất mong sự giúp đỡ của thầy cô giáo và bạn đọc Nội dung của đề tài: Chương 1. Tổng quan về PR Chương 2. Tổng quan về bảo hiểm. Chương 3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động PR của công ty bảo hiểm nhân thọ PRUDENTIAL

doc36 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động PR( Public Relation_ Quan hệ cộng đồng) cho công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më §Çu Trong bèi c¶nh nÒn kinh tÕ ViÖt nam ®ang trªn ®µ héi nhËp cïng c¸c tæ chøc kinh tÕ thÕ giíi ng­êi ta thÊy r»ng sù tån t¹i cña mét thÞ tr­êng B¶o hiÓm lµnh m¹nh lµ mét yÕu tè cÊu thµnh c¬ b¶n cho bÊt cø nÒn kinh tÕ thµnh c«ng nµo. N¾m b¾t ®­îc tÇm quan träng ®ã, chÝnh phñ ViÖt nam më cöa cho mét ngµnh míi ®ã lµ Ngµnh DÞch vô b¶o hiÓm Víi mong muèn ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ tr­êng mang l¹i sù an toµn vÒ tµi chÝnh cho kh¸ch hµng, t¹o sù an t©m trong cuéc sèng cña ng­êi d©n ViÖt Nam,C«ng ty b¶o hiÓm Prudential ®· cung cÊp cho thÞ tr­êng c¸c s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä phï hîp víi ®iÒu kiÖn sèng, phong c¸ch sèng vµ v¨n ho¸ cña ng­êi ViÖt nam. Bªn c¹nh ®ã môc tiªu x©y dùng mét ®éi ngò ®¹i lý hïng hËu, chuyªn nghiÖp, cã ®¹o ®øc nghÒ nghiÖp, lu«n biÕt ®Ò cao quyÒn lîi cña kh¸ch hµng lªn hµng ®Çu lµ mét trong nh÷ng môc tiªu cña c«ng ty b¶o hiÓm Prudential Mét trong nh÷ng ho¹t ®éng quan träng ®Ó t¹o nªn sù thµnh c«ng cña c«ng ty b¶o hiÓm ®ã lµ ho¹t ®éng " PR (Public Relations_Quan hÖ céng ®ång" V× PR lµ qu¸ tr×nh qu¶n lý vÒ truyªn th«ng nh»m nhËn biÕt, thiÕt lËp vµ duy tr× nh÷ng quan hÖ h÷u Ých gi÷a mét tæ chøc c¸ nh©n víi mét céng ®ång liªn quan cã quyÕt ®Þnh trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp ®Õn sù thµnh b¹i cña tæ chøc c¸ nh©n ®ã. Cho ®Õn nay kh¸i niÖm vÒ PR cßn kh¸ míi mÎ víi mçi chóng ta còng nh­ víi mçi doanh nghiÖp vµ kh¸ch hµng cña hä. V× thÕ khi nghiªn cøu vÒ ®Ò tµi mét gãc nh×n vÒ " PR (Public Relations_Quan hÖ céng ®ång" cña c«ng ty b¶o hiÓm Prudential trong thÞ tr­êng b¶o hiÓm ë viÖt nam. Do h¹n chÕ vÒ lý luËn, vÒ kinh nghiÖm thùc tÕ, c¸c mèi quan hÖ nªn bµi viÕt cßn nhiÒu thiÕu sãt. RÊt mong sù gióp ®ì cña thÇy c« gi¸o vµ b¹n ®äc Néi dung cña ®Ò tµi: Ch­¬ng 1. Tæng quan vÒ PR Ch­¬ng 2. Tæng quan vÒ b¶o hiÓm. Ch­¬ng 3. Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng PR cña c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä Prudential Ch­¬ng 1:Tæng quan vÒ PR 1.1 Kh¸i niÖm PR PR theo tiÕng Anh lµ Public Relations tuy nhiªn dÞch sang tiÕng viÖt th× ch­a cã sù thèng nhÊt, cã thÓ dÞch lµ quan hÖ céng ®ång, quan hÖ c«ng chóng, giao tÕ nh©n sù... NÕu ta gäi PR lµ quan hÖ c«ng chóng th× ch­a ®ñ v× PR cßn bao gåm c¸c nghiÖp vô trong ®ã cã Government relations (Government affair), industry relation... Trong c¸c nghiÖp vô nµy kh«ng thÓ coi c¸c nhãm céng ®ång ®ång nghiÖp hay c¸c nhãm quan chøc chÝnh trÞ lµ c¸c nhãm c«ng chóng. Côm tõ giao tÕ nh©n sù th× kh«ng æn v× b¶n chÊt cña PR lµ ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò th«ng tin gi÷a ng­êi víi ng­êi chø kh«ng ph¶i ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nh©n sù vèn lµ nghiÖp vô cña ngµnh nh©n sù. Nh­ vËy cã lÏ côm tõ quan hÖ céng ®ång lµ thÝch hîp h¬n c¶. Vµ kh¾c phôc ®iÓm yÕu cña c¸c c¸ch dÞch kh¸c . VËy PR lµ g×? Theo Rex Halow mét trong nh÷ng häc gi¶ hµng ®Çu vÒ PR cho r»ng cã ®Õn h¬n 100 ®Þnh nghÜa kh¸c nhau vÒ PR. Nh­ng c¸c ®Þnh nghÜa ®Òu ®i ®Õn sù thèng nhÊt víi nhau. PR lµ mét qu¸ tr×nh qu¶n lý vÒ truyÒn th«ng nh»m nhËn biÕt, thiÕt lËp vµ duy tr× nh÷ng quan hÖ h÷u Ých gi­· mét tæ chøc c¸ nh©n víi mét céng ®ång liªn quan cã quyÕt ®Þnh trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp ®Õn sù thµnh b¹i cña c¸ nh©n ®ã" PR ra ®êi khi nµo vµ ë ®©u? PR ra ®êi vµo cuèi thÕ kû 19 xuÊt hiÖn ë Mü bëi mét sè nhµ b¸o tiÕn bé. Sau nµy nã ®­îc phæ biÕn ë c¸c n­íc Ch©u ¢u vµ gÇn ®©y nhÊt lµ ë Ch©u ¸ khi c¸c kh¸i niÖm vµ néi dung cña nã gÇn ®­îc hoµn chØnh. ë ViÖt nam kh¸i niÖm nµy chØ ®­îc biÕt ®Õn trong mét vµi n¨m gÇn ®©y. nã cßn kh¸ míi mÎ vµ ch­a thùc sù trë thµnh mét c«ng cô quan träng, hiÖu qu¶ trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng vµ kinh doanh cña doanh nghiÖp. Ngµy nay ng­êi ta coi PR lµ b¹n ®ång hµnh cña qu¶ng c¸o trong qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn th­¬ng hiÖu. PR,còng nh­ qu¶ng c¸o, lµ mét trong nh÷ng néi dung cña ho¹t ®éng truyÒn th«ng marketing. Nh­ng trong khi qu¶ng c¸o trùc tiÕp giíi thiÖu vÒ mét tæ chøc ,mét s¶n phÈm cô thÓ,th× PR cã thÓ ®i tõ viÖc g©y dùng nhËn thøc cña céng ®ång vÒ tæ chøc hoÆc s¶n phÈm ®ã,tõ ®ã mµ t¹o nªn h×nh ¶nh,uy tÝn vµ hiÖu qu¶ cÇn thiÕt .PR v× vËy xÐt trªn b×nh diÖn chung,cã t¸c dông l©u bÒn vµ hiÖu qu¶ h¬n so víi qu¶ng c¸o. 2/3 c¸c vÞ gi¸m ®èc Marketing vµ gi¸m ®èc nh·n hiÖu ë Mü tin r»ng PR gi÷ vai trß quan träng h¬n qu¶ng c¸o trong viÖc x©y dùng vµ qu¶ng b¸ danh hiÖu (" Nguån marketing report 1999"). ë ViÖt Nam ,PR ®­îc biÕt ®Õn sau qu¶ng c¸o mét thêi gian kh¸ dµi,do ®ã trong khi ch­a hiÓu hÕt vÒ PR,cã nhiÒu ng­êi ®· lu«n ®¸nh ®ång hai kh¸i niÖm ®ã thµnh mét.XÐt vÒ chøc n¨ng,PR cã nh÷ng nghiÖp vô liªn quan ®Õn viÖc thu thËp th«ng tin ®Çu vµo vµ xö lÝ th«ng tin ®Çu ra.PR còng lµm mét trong nh÷ng nhiÖm vô ®Æc biÖt lµ qu¶ng b¸ cho h×nh ¶nh cña tæ chøc (®«i khi ng­êi ta sö dông côm tõ"®¸nh bãng th­¬ng hiÖu"lµ ch­a chÝnh x¸c,v× PR khong chØ ®¸nh bãng mµ cßn lµ mét trong nh÷ng bªn tham gia chÝnh trong viÖc x©y dùng vµ ph¸t triÓn th­¬ng hiÖu).Tuy nhiªn ,nh÷ng viÖc mµ PR lµm còng nh­ môc tiªu ,tÝnh chÊt ,c¸ch thøc...cña nh÷ng viÖc ®ã còng kh«ng hÒ gièng qu¶ng c¸o nªn kh«ng thÓ nãi PR lµ qu¶ng c¸o hay mét phÇn cña qu¶ng c¸o.§iÓm ®­îc coi lµ kh¸c biÖt lín nhÊt gi÷a PR vµ qu¶ng c¸o ®ã lµ:qu¶ng c¸o b¾t buéc ph¶i tr¶ tiÒn vÒ ®Þa ®iÓm hay thêi gian cña c¸c ph­¬ng tiÖn truyÒn tin cßn PR th× kh«ng. Gi¸m ®èc mét c«ng ty qu¶ng c¸o(tr­íc kia còng lµm vÒ PR )®· tõng nãi: lµm qu¶ng c¸o dÔ h¬n v× kh¸i niÖm qu¶ng c¸o ®èi víi c¸c doanh nghiÖp t¹i ViÖt Nam quen thuéc h¬n rÊt nhiÒu.T×m kiÕm ng©n s¸ch cho qu¶ng c¸o còng th«ng tho¸ng h¬n.Thùc tÕ lµ cã rÊt Ýt c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam lµm PR hay cã nh÷ng bé phËn chuyªn lµm c¸c ho¹t ®éng PR mµ trong khi ng©n s¸ch dµnh cho qu¶ng c¸o th× ngµy cµng t¨ng. V× sao? Theo t«i,®iÒu nµy còng lµ dÔ hiÓu v× ba lÝ do sau:thø nhÊt, qu¶ng c¸o xuÊt hiÖn ®· kh¸ l©u råi nªn ai còng cã thÓ thÊy vµ c«ng nhËn hiÖu qu¶ mµ qu¶ng c¸o ®em l¹i trong khi ®ã PR cã qu¸ Ýt thêi gian ®Ó chøng tá ®iÒu ®ã;thø hai ,néi dung vÒ PR ch­a ®­îc phæ biÕn vµ hoµn chØnh ë ViÖt Nam ;thø ba ,do nguån ng©n s¸ch cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam cßn rÊt h¹n chÕ. Thùc ra c«ng viÖc quan hÖ víi giíi b¸o chÝ còng lµ mét ho¹t ®éng cña PR, ngoµi ra cßn rÊt nhiÒu c¸c ho¹t ®éng kh¸c. XÐt vÒ nguån gèc xuÊt xø, ng­êi ta cho r»ng PR b¾t nguån tõ b¸o chÝ. Cho ®Õn nay, c¸c tr­êng d¹y b¸o chÝ ph­¬ng T©y còng chÝnh lµ n¬i ®µo t¹o nguån nh©n lùc chñ yÕu cho ngµnh PR. Häc viªn häc c¸c m«n c¬ së nh­ nhau, sau ®ã ng­êi häc PR sÏ ®­îc ®µo t¹o chuyªn s©u thªm nh÷ng nghiÖp vô cña ngµnh ®ã ®Ó lµm viÖc chuyªn m«n. ë ViÖt Nam hiÖn nay ch­a cã mét tr­êng nµo ®µo t¹o chÝnh thøc vµ riªng rÏ vÒ PR.C¸c cuèn s¸ch viÕt vÒ PR còng ch­a ®­îc xuÊt b¶n.Cã thÓ nãi chóng ta ®ang võa häc võa lµm PR. Trong thêi gian s¾p tíi sÏ rÊt khã kh¨n cho c¸c doanh nghiÖp ®i tiªn phong x©y dùng nÒn t¶ng cho ho¹t ®éng PR ë ViÖt Nam. 1.2 Vai trß cña PR B»ng nh÷ng c«ng viÖc cô thÓ cña m×nh, vai trß chÝnh cña PR lµ gióp doanh nghiÖp truyÒn t¶i c¸c th«ng ®iÖp ®Õn kh¸ch hµng vµ nh÷ng nhãm c«ng chóng quan träng cña hä. Khi truyÒn ®i c¸c th«ng ®iÖp nµy, PR gióp s¶n phÈm dÔ ®i vµo nhËn thøc cña kh¸ch hµng, hay cô thÓ lµ gióp kh¸ch hµng dÔ dµng liªn t­ëng tíi mçi khi ®èi diÖn víi mét th­¬ng hiÖu.VÝ dô nh­ t· lãt Huggies ®ang tæ chøc mét ch­¬ng tr×nh PR réng r·i ®­îc qu¶ng c¸o kh¸ rÇm ré"BÐ huggies n¨ng ®éng", hoÆc Unilever vËn ®éng ch­¬ng tr×nh "Gëi tÆng ®ång phôc ®i häc mµ b¹n kh«ng dïng n÷a cho bét giÆt OMO" göi cho c¸c n÷ sinh ë c¸c vïng xa. Ch­¬ng tr×nh nµy cã tÝnh tõ thiÖn, phôc vô cho céng ®ång nªn ®· tranh thñ ®­îc thiÖn c¶m cña c«ng chóng. H¬n n÷a, th«ng ®iÖp PR Ýt mang tÝnh th­¬ng m¹i do sö dông c¸c ph­¬ng tiÖn trung gian nh­ c¸c ho¹t ®éng tµi trî, tõ thiÖn, hoÆc c¸c bµi viÕt trªn b¸o, v× chøa ®ùng l­îng th«ng tin phong phó nªn dÔ g©y c¶m t×nh vµ dÔ ®­îc c«ng chóng chÊp nhËn. VÝ dô c¸c tr­êng ®¹i häc trong vµ ngoµi n­íc tham gia triÓn l·m "Ngµy héi ®µo t¹o vµ viÖc lµm" t¹i kh¸ch s¹n New World, do sø qu¸n Ph¸p tµi trî kinh phÝ nh»m môc ®Ých tiÕp cËn víi c¸c ®èi t­îng, qu¶ng b¸ c¸c ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o cña hä. T¹i triÓn l·m nµy, chÝnh ho¹t ®éng PR ®· gióp cho tr­êng ®¹i häc chuyÓn t¶i nhiÒu th«ng tin cô thÓ ®Õn c¸c ®èi t­îng cã liªn quan. PR ®Æc biÖt h÷u hiÖu trong c¸c tr­êng hîp: -Tung ra s¶n phÈm míi -Lµm míi s¶n phÈm cò -N©ng cao uy tÝn -Doanh nghiÖp cã ng©n s¸ch h¹n chÕ -Doanh nghiÖp gÆp khñng ho¶ng §èi víi c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá, cã thÓ kÓ ngay ra sau ®©y ba lîi Ých chÝnh cña ho¹t ®éng PR: + PR lµ ph­¬ng c¸ch tèt nhÊt ®Ó chuÈn bÞ vµ t¹o nh÷ng d­ luËn tèt. Qu¶ng c¸o kh«ng lµm ®­îc viÖc nµy. Marketing còng vËy. PR lµm rÊt tèt c«ng viÖc nµy.PR gióp doanh nghiÖp t¹o d­ luËn tèt th«ng qua sù ñng hé cña giíi truyÒn th«ng vµ c¸c chuyªn gia ph©n tÝch th­¬ng m¹i. Gi÷a ho¹t ®éng PR vµ Qu¶ng c¸o, ph­¬ng ph¸p nµo hiÖu qu¶ h¬n-lùa chän mét mÉu qu¶ng c¸o vÒ s¶n phÈm míi hay mét bµi b¸o hay viÕt vÒ s¶n phÈm ®ã? Qu¶ng c¸o tuy dÔ g©y Ên t­îng nh­ng kh«ng dÔ dµng thuyÕt phôc c«ng chóng tin. VÒ mÆt nµy th× kh«ng chØ ®óng víi c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá mµ nã lu«n ®óng víi bÊt k× doanh nghiÖp nµo. + Chi phÝ cho ho¹t ®éng PR thÊp h¬n c¸c lo¹i h×nh khuyÕn m·i kh¸c. Khi so s¸nh chi phÝ cho chiÕn dÞch tiÕp thÞ trùc tiÕp hoÆc ®¨ng mét mÉu qu¶ng c¸o víi chi phÝ cho mét th«ng c¸o b¸o chÝ, ®­¬ng nhiªn mÉu th«ng c¸o b¸o chÝ sÏ cã chi phÝ thÊp h¬n kh¸ nhiÒu trong khi l¹i thu hót ®­îc l­îng c«ng chóng réng r·i h¬n. VËy c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá kh«ng cßn ph¶i qu¸ lo vÒ chuyÖn ng©n s¸ch dµnh cho PR trong khi vÉn cã thÓ tõng b­íc x©y dùng chç ®øng cña c«ng ty trªn thÞ tr­êng + PR gióp doanh nghiÖp tuyÓn dông nh©n lùc tµi giái. Th«ng th­êng ng­êi lao ®éng thÝch ®­îc lµm viÖc cho nh÷ng c«ng ty næi tiÕng v× hä tin t­ëng lµ c«ng ty ®ã rÊt v÷ng ch¾c vµ hä cã thÓ cã nhiÒu c¬ héi th¨ng tiÕn. H¬n n÷a, lµm PR sÏ gióp cho doanh nghiÖp v­ît qua nh÷ng sãng giã vµ nh÷ng c¬n b·o t¸p. Khi cã khñng ho¶ng, doanh nghiÖp ®ã sÏ t×m ®­îc sù ñng hé,bªnh vùc, hç trî tõ phÝa céng ®ång(®©y lµ ®iÒu k× diÖu mµ kh«ng thÓ mua ®­îc b»ng tiÒn) trong viÖc cøu v·n uy tÝn vµ gi÷ g×n nguyªn vÑn h×nh ¶nh cña doanh nghiÖp. 1.3 KhÝa c¹nh x· héi cña PR Ho¹t ®éng PR chÝnh lµ viÖc t¹o ra mét nhÞp cÇu th«ng tin ,t¹o ra sù hiÓu biÕt vµ th«ng c¶m trong mét x· héi ®Çy phøc t¹p nh­ hiÖn nay Mçi x½ héi th× ®Òu ®­îc cÊu t¹o nªn tõ rÊt nhiÒu c¸ nh©n, mçi c¸ nh©n l¹i lµ nh÷ng c¸ thÓ kh¸c biÖt,kh«ng c¸ nh©n nµo gièng c¸ nh©n nµo vÒ nhËn thøc,tr×nh ®é ,lèi sèng,ý niÖm....VËy nªn viÖc thèng nhÊt suy nghÜ cña x· héi vÒ mét vÊn ®Ò nµo ®ã lµ v« cïng khã kh¨n. Chóng ta cïng quay trë l¹i víi chiÕn dÞch quyªn gãp ¸o tr¾ng ®i häc cña Unilever. §©y còng chØ lµ c¸ch mµ c«ng ty lùa chän ®Ó g¾n h×nh ¶nh bét giÆt Omo víi nh÷ng chiÕc ¸o tr¾ng nh­ng c¸i c¸ch mµ Omo quyªn gãp cho c¸c häc sinh nghÌo ®· t¸c ®éng tíi t×nh nh©n ¸i, lßng tr¾c Èn, sù yªu th­¬ng cña con ng­êi ®èi víi con ng­êi.Th«ng ®iÖp mµ Unilever sö dông ®· thuyÕt phôc ®­îc mäi ng­êi, thóc giôc mäi ng­êi h­ëng øng,chiÕm trän lßng tin yªu cña c¶ x· héi. C¸c chiÕn dÞch tranh cö tæng thèng thuéc lo¹i rÇm ré nhÊt nh­ ë Mü còng chÝnh lµ c¸c chiÕn dÞch PR tæng lùc víi sù vËn dông c¸c kÜ n¨ng, c¸c lo¹i h×nh ho¹t ®éng PR cho môc tiªu chÝnh trÞ. Qua ®ã c«ng chóng sÏ cã ®­îc nh÷ng nhËn thøc c«ng b»ng vµ chÝnh x¸c h¬n c¶ vÒ nh÷ng øng cö viªn, ng­îc l¹i c¸c øng cö viªn còng cã thÓ truyÒn ®¹t nh÷ng th«ng ®iÖp cña m×nh mét c¸ch nhanh chãng vµ réng r·i nhÊt.Lîi Ých x· héi trong tr­êng hîp nµy rÊt ®­îc ®Ò cao khi mµ c«ng chóng cã thÓ 'chän mÆt göi vµng ', chän ra ®­îc ng­êi xøng ®¸ng nhÊt, ng­êi sÏ ®em l¹i lîi Ých cho chÝnh hä vµ cho c¶ x· héi. KÓ c¶ sau khi ®­îc tróng cö, PR vÉn ®­îc xem träng. Nh÷ng cuéc häp b¸o chíp nho¸ng ngay sau mçi cuéc häp, héi ®µm ë V­ên hång cña tæng thèng Mü còng chÝnh lµ mét vÝ dô. Kh«ng chØ c¸c quÜ, héi, c¸c chÝnh trÞ gia mµ ngay c¶ c¶nh s¸t, nhµ thê, tr­êng häc...còng cÇn PR cho nh÷ng môc tiªu cña m×nh vµ v× sù th«ng hiÓu víi céng ®ång nãi chung. VÝ nh­ WWF (World Wild Fund_QuÜ quèc tÕ vÌ b¶o vÖ thiªn nhiªn)cã tíi 47 triÖu héi viªn trªn toµn cÇu vµ mçi héi viªn ®ã chØ cÇn ®ãng gãp 1 USD th× trong nh¸y m¾t,WWF ®· cã mét sè tiÒn khæng lå lµ 47 triÖu USD. Nh­ng c¸c héi viªn nµy ®©u cã gãp tiÒn mét c¸ch dÔ dµng. Hä ph¶i ®­îc biÕt sè tiÒn m×nh gãp ®· vµ sÏ ®­îc dïng lµm g× ? §em l¹i hiÖu qu¶ ra sao? ë ®©u vµ khi nµo? Nh­ vËy trong viÖc nµy nhÊt thiÕt ph¶i cã sù gãp mÆt cña PR. PR sÏ t¹o ra mét sù th«ng hiÓu toµn diÖn s©u s¾c vµ ®óng ®¾n nhÊt gi÷a héi viªn_tæ chøc vµ céng ®ång nãi chung nh»m lµm cho c¸c dù ¸n ngµy mét ph¸t triÓn. Cã thÓ nãi r»ng PR ho¹t ®éng nhê x· héi vµ ho¹t ®éng v× x· héi. 1.4 PR sö dông c¸c c«ng cô * C¸c mèi Quan hÖ b¸o chÝ, c¸c ho¹t ®éng hç trî, c¸c ho¹t ®éng khuyÕn m¹i tµi trî , triÓn l·m héi chî, c¸c mèi quan hÖ víi c¸c c¬ quan chøc n¨ng, xö lý th«ng tin khñng ho¶ng vµ c¸c ho¹t ®éng hç trî kh¸c *C¸c ho¹t ®éng hç trî Bao gåm viÖc tæ chøc c¸c lÔ kØ niÖm hay c¸c buæi giíi thiÖu s¶n phÈm dÞch vô hay ra m¾t c¸c c«ng ty míi. C«ng cô nay ®ßi hái mét chi phÝ cao h¬n vµ sù chuÈn bÞ kÜ l­ìng h¬n. HiÖn nay ®· xuÊt hiÖn mét sè c«ng ty chuyªn lµm vÒ PR ë ViÖt Nam. C¸c c«ng ty, doanh nghiÖp thiÕu nh©n lùc, thiÕu kinh nghiÖm hay ý t­ëng th× cã thÓ thuª c¸c c«ng ty nµy, vµ h·y tin t­ëng vµo tÝnh chuyªn nghiÖp cña hä. C«ng ty ACV communications lµ mét vÝ dô. Ngoµi ra, cã thÓ kÓ ®Õn Thiªn Ng©n, Max communications, Starlit...Còng cßn cã rÊt nhiÒu c«ng ty tuy kh«ng chuyªn h¼n vÒ PR nh­ng vÉn cã thÓ lµm PR khi cã kh¸ch hµng. §èi víi c¸c c«ng ty nµy, PR chØ lµ mét dÞch vô hç trî bªn c¹nh nh÷ng dÞch vô kh¸c mµ hä cung cÊp cho kh¸ch hµng. HÇu hÕt c¸c c«ng ty nµy kinh doanh trong nghÒ qu¶ng c¸o, in Ên hoÆc t­ vÊn ®Çu t­. Trªn thùc tÕ, ®· cã rÊt nhiÒu c«ng ty PR më ra ho¹t ®éng ®­îc mét thêi gian ng¾n råi nhanh chãng chuyÓn sang lµm c«ng viÖc kh¸c. Mét thùc tÕ còng ®¸ng l­u t©m lµ, t¹i ViÖt Nam, dï ®· cã nhiÒu nhµ ®Çu t­ n­íc ngoµi lín,nh­ng ®iÓm mÆt c¸c anh tµi cña ngµnh PR thÕ giíi còng chØ cã vµi c«ng ty nh­ Ogilvy & Mather hay Batey Bum.Gi¶i thÝch vÒ viÖc nµy ,Bïi Quang Huy, mét nh©n viªn PR l©u n¨m nay lµm viÖc t¹i mét c«ng ty qu¶ng c¸o cho r»ng:lÝ do lµ v× thÞ tr­êng cña ngµnh PR ë ViÖt Nam cßn rÊt nhá bÐ vµ c«ng viÖc PR kh«ng ngon ¨n nh­ nhiÒu ng­êi vÉn lÇm t­ëng. ThÞ tr­êng nhá bÐ nh­ vËy, nªn mÆc dï sè l­îng kh«ng lín, nh­ng c¸c c«ng ty PR ph¶i ®èi mÆt víi sù c¹nh tranh kh¸ quyÕt liÖt. Do ®Æc thï cña c«ng viÖc PR, nªn c¹nh tranh vÒ gi¸ ch­a ph¶i lµ tÊt c¶, bëi nh÷ng c«ng ty ®· bá tiÒn ra ®Ó thuª PR, ®iÒu mµ hä quan t©m tr­íc hÕt lµ chÊt l­îng dÞch vô vµ hiÖu qu¶ cña c«ng viÖc. Kh«ng ë nghµnh kinh doanh nµo mµ ý nghÜa cña c©u "Thµnh c«ng cña kh¸ch hµng chÝnh lµ thµnh c«ng cña chóng t«i" l¹i ®óng nh­ vËy. C«ng ty PR cã thÓ nhanh chãng g©y dùng ®­îc uy tÝn sau mét vµi lÇn tæ chøc thµnh c«ng ch­¬ng tr×nh PR cho kh¸ch hµng nh­ng còng cã thÓ mÊt uy tÝn víi tèc ®é t­¬ng ®­¬ng .Tuy nhiªn ViÖt Nam vÉn lµ mét thÞ tr­êng tiÒm n¨ng ®èi víi ngµnh PR. MÆc dï ®Çu t­ n­íc ngoµi vµo ViÖt Nam nh÷ng n¨m gÇn ®©y kh«ng t¨ng , nh­ng nhiÒu c«ng ty PR vÉn t×m thay l­îng kh¸ch hµng t­¬ng ®èi æn ®Þnh. Mét phÇn v× l­îng kinh doanh cña doanh nghiÖp lín h¬n, phÇn kh¸c v× hä ngµy cµng nhËn thøc ®­îc gi¸ trÞ cña PR trong c«ng viÖc kinh doanh . Nh­ vËy c¸c c«ng ty PR chØ tËp trung t×m kiÕm kh¸ch hµng trong c¸c doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi ( chñ yÕu lµ c¸c doanh nghiÖp lín) vµ mét sè Ýt doanh nghiÖp t­ nh©n ViÖt Nam. Tuy nhiªn c¸c doanh nghiÖp nµy th­êng chän mÆt göi vµng, hoÆc lµ sö dông c¸c c«ng ty PR n­íc ngoµi, hoÆc lµ dïng c¸c c«ng ty PR ®· thµnh danh trªn thÞ tr­êng. Do vËy ®Ó b¾t ®Çu kinh doanh trong ngµnh PR ,nh÷ng s¸ng lËp viªn cña c¸c c«ng ty th­êng lµ c¸c cùu nh©n viªn PR cña c¸c c«ng ty PR hoÆc nh©n viªn PR tõ c¸c c«ng ty n­íc ngoµi .Víi c¸c mèi quan hÖ s½n cã, céng víi kinh nghiÖm lµm viÖc,hä sÏ dÇn dÇn t¹o dùng ®­îc danh tiÕng vµ thÞ phÇn cho m×nh. Quay trë l¹i c«ng ty Pepsi - IBC, víi môc ®Ých giíi thiÖu s¶n phÈm míi Aquafina, hä ®· kh¼ng ®Þnh m×nh b»ng mét 'b÷a tiÖc' v¨n ho¸, nghÖ thuËt rÊt quy m«, hoµnh tr¸ng vµ hoµn h¶o c¶ vÒ kh©u tæ chøc lÉn chÊt l­îng ch­¬ng tr×nh. Cã thÓ coi ®©y lµ mét b­íc ngoÆt vÒ ho¹t ®éng PR t¹i ViÖt Nam .Ngoµi c¸c buæi lÔ kØ niÖm ,ra m¾t s¶n phÈm míi, cßn cã c¸c buæi lÔ ®ãn nhËn hu©n ch­¬ng, b»ng khen ,chøng nhËn hay chøng chØ vÒ tiªu chuÈn chÊt l­îng. TÊt c¶ ®Òu mang ®Õn cho c¸c doanh nghiÖp nh÷ng '®iÓm tèt', t¹o uy tÝn vµ h×nh ¶nh cho c¸c doanh nghiÖp nµy trong t­¬ng lai. * Quan hÖ b¸o chÝ Quan hÖ b¸o chÝ bao gåm nhiÒu ho¹t ®éng kh¸c nhau tõ viÖc viÕt th«ng c¸o b¸o chÝ, ®Æt bµi viÕt ®¨ng b¸o hay t¹p chÝ cho tíi viÖc tæ chøc c¸c cuéc pháng vÊn víi phãng viªn b¸o, ®µi ph¸t thanh, truyÒn h×nh còng nh­ tæ chøc c¸c cuéc häp b¸o ®Ó ®­a ra c¸c th«ng b¸o ®Æc biÖt. Chi phÝ cho ho¹t ®éng nµy ®­îc coi lµ thÊp so víi c¸c ho¹t ®éng kh¸c cña PR vµ cho qu¶ng c¸o. Trong khi t¸c dông cña nã l¹i rÊt ®¸ng kÓ vµ cã møc ®é bao phñ rÊt lín. Ngµy nay b¸o, ®µi, truyÒn h×nh lµ nh÷ng ph­¬ng tiÖn truyÒn tin th«ng dông, phæ biÕn vµ hiÖu qu¶ nhÊt ë ViÖt Nam vµ c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn kh¸c. §a phÇn c¸c doanh nghiÖp khi b­íc ®Çu lµm PR th× ®Òu thùc hiÖn quan hÖ b¸o chÝ tr­íc tiªn v× rÊt dÔ thµnh c«ng víi chi phÝ thÊp.Nãi chung víi ho¹t ®éng nµy, c¸c doanh nghiÖp cã thÓ tù m×nh thùc hiÖn, Ýt khi ph¶i thuª ngoµi. §ã còng lµ c¸i c¸ch mµ doanh nghiÖp ®­îc tù thÓ hiÖn m×nh vµ thuyÕt phôc lßng tin cña ®èi t­îng môc tiªu. C«ng ty Pepsi-ICB ®· lµm rÊt tèt viÖc nµy khi cho ra m¾t s¶n phÈm míi n­íc tinh khiÕt Aquafina. §ång thêi tiÕn hµnh víi buæi tr×nh diÔn ra m¾t hoµnh tr¸ng, mét bµi trß chuyÖn pháng vÊn gi÷a phãng viªn b¸o víi «ng Ph¹m Phó Ngäc Trai _gi¸m ®èc c«ng ty còng ®­îc ®¨ng t¶i trªn Thêi b¸o kinh tÕ Sµi Gßn. Nh÷ng ­u ®iÓm, kh¸c biÖt vµ mét h×nh ¶nh míi trªn thÞ tr­êng n­íc tinh khiÕt ®­îc nh¾c ®Õn vµ khuyÕn dô c«ng chóng h·y c¶m nhËn. Qua bµi b¸o nµy, nh÷ng th«ng tin vÒ t¨ng tr­ëng, thÞ phÇn, nh÷ng chØ sè vÒ thµnh phÇn, tiªu chuÈn chÊt l­îng...®­îc c«ng bè cô thÓ vµ râ rµng ®· t¹o nªn c¶m gi¸c tin t­ëng,mong ®îi , k× väng ®èi víi c«ng chóng nhËn tin vµ ai còng s½n sµng ®ãn nhËn "©m thanh cña sù tinh khiÕt". Kh«ng chØ ®èi víi lÜnh vùc kinh tÕ, ng­êi ta cßn sö dông c«ng cô nµy trong c¶ c¸c lÜnh vùc kh¸c nh­ ca nh¹c, phim ¶nh, c¸c ho¹t ®éng x· héi, chÝnh trÞ n÷a. Vµ nã ®Òu ph¸t huy ®­îc t¸c dông cña m×nh. *KhuyÕn m·i Tæ chøc vµ thùc hiÖn c¸c cuéc khuyÕn m·i vµ c¹nh tranh- th­êng lµ trªn b¸o chÝ hay trªn bao b× c¸c s¶n phÈm, hoÆc trùc tiÕp qua th­ tõ. TÊt c¶ nh»m giíi thiÖu tªn cña mét tæ chøc vµ c¸c th«ng tin kÌm theo nã. C«ng cô nµy th­êng ®­îc sö dông trong tr­êng hîp cÇn ph¶i kÝch thÝch tiªu thô s¶n phÈm nhiÒu h¬n n÷a, vµ nh¾c nhë, khuÊy ®éng l¹i t©m trÝ cña c«ng chóng vÒ s¶n phÈm còng. Nh­ c«ng ty , doanh nghiÖp . *Tæ chøc triÓn l·m, héi chî §ã lµ viÖc thiÕt kÕ vµ x©y dùng c¸c gian hµng tr­ng bµy t¹i c¸c cuéc triÓn l·m. Ngoµi viÖc ph¶i lµm thËt b¾t m¾t,c¸c doanh nghiÖp còng cÇn ph¶i thæi ®­îc c¸i hån, triÕt lÝ kinh doanh còng nh­ th«ng ®iÖp cña m×nh tíi kh¸ch hµng. Trong mét vµi n¨m gÇn ®©y, ng­êi d©n ViÖt Nam ®· dÇn cã ®­îc c¸i thãi quen ®i tíi c¸c cuéc triÓn l·m, hä kh«ng nh÷ng xem mµ cßn dïng thö vµ mua mét l­îng hµng ho¸ kh¸ lín t¹i ®©y. Nh­ vËy c«ng cô nµy ®ang cã mét ®iÒu kiÖn rÊt thuËn lîi ®Ó thµnh c«ng,c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam cÇn chíp ngay c¬ héi s½n cã nµy. *Tµi trî Tøc lµ ph¶i lµm c¸c c«ng viÖc ®¸nh gi¸ c¸c ch­¬ng tr×nh tµi trî, chuÈn bÞ hîp ®ång vµ c¸c lÔ kÝ, ®¶m b¶o viÖc thùc hiÖn hîp ®ång ®ång thêi th«ng b¸o réng r·i vÒ ho¹t ®éng tµi trî. C¸c ho¹t ®éng tµi trî thu hót ®­îc ®«ng ®¶o c«ng chóng th­êng lµ tµi trî cho c¸c ch­¬ng tr×nh gi¶i trÝ trªn truyÒn h×nh,radio,c¸c quÜ häc bæng, quÜ cho ng­êi nghÌo,c¸c cuéc thi mang tÝnh céng ®ång cao... Trªn truyÒn h×nh, OMO kh¸ nhanh ch©n khi giµnh phÇn tµi trî cho ch­¬ng tr×nh "ChiÕc nãn k× diÖu"mét ch­¬ng tr×nh gi¶i trÝ ®­îc coi lµ ¨n kh¸ch nhÊt hiÖn nay thÓ hiÖn b»ng sè l­îng ng­êi tham gia vµ sè l­îng ng­êi xem ch­¬ng tr×nh. C«ng cô nµy còng ®ßi hái c«ng ty, doanh nghiÖp ph¶i cã nguån tµi chÝnh kh¸ d­ dËt v× c«ng viÖc nµy kh«ng thÓ lµm mét vµi lÇn råi th«i mµ ph¶i liªn tôc, l©u dµi th× míi ph¸t huy ®­îc hiÖu qu¶ cña nã. *C¸c ho¹t ®éng hç trî kh¸c Bao gåm viÖc thiÕt kÕ, viÕt vµ lµm c¸c tê r¬i c¸c b¶n tin vµ c¸c vËt liÖu qu¶ng c¸o ®Æc biÖt. C«ng viÖc nµy c«ng ty nªn thuª ngoµi do sù cÇn thiÕt cña tÝnh chÝnh x¸c,chuyªn nghiÖp vµ chi phÝ cho nã kh«ng lín l¾m. ë trªn, t«i ®
Tài liệu liên quan