Nói đến du lịch người ta nghĩ ngay tới đó là “Ngành công nghiệp không khói mà đem lại siêu lợi nhuận trong quá trình sản xuất kinh doanh”. Trên thực tế Du lịch là một ngành kinh tế mang lại nhiều lợi ích không chỉ dừng lại ở lợi ích kinh tế mà cả lợi ích về chính trị - văn hoá xã hội. Trong những năm qua, du lịch được sử dụng như một công cụ trong quản lý vỹ mô nhằm thực hiện chính sách của nhà nước, đồng thời kích thích sự phát triển của du lịch Thế giới.
63 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Hoàng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu
&
Nói đến du lịch người ta nghĩ ngay tới đó là “Ngành công nghiệp không khói mà đem lại siêu lợi nhuận trong quá trình sản xuất kinh doanh”. Trên thực tế Du lịch là một ngành kinh tế mang lại nhiều lợi ích không chỉ dừng lại ở lợi ích kinh tế mà cả lợi ích về chính trị - văn hoá xã hội. Trong những năm qua, du lịch được sử dụng như một công cụ trong quản lý vỹ mô nhằm thực hiện chính sách của nhà nước, đồng thời kích thích sự phát triển của du lịch Thế giới. Nói cách khác ngành du lịch là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của tất cả các ngành kinh tế, khác tạo ra sự tích luỹ cho nền kinh tế của đất nước, tạo ra sự tiến bộ xã hội, tình hữu nghị, hoà bình sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. Vì vậy nghị quyết 45/CP của Chính phủ ngày 22/6/1993 đã khẳng định... "Du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển xã hội đất nước".
Trong những năm gần, đây du lịch đã, đang và ngày càng trở thành một nhân tố giữ vị trí quan trọng trong tổng thu nhập kinh tế quốc dân GDP của Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò không thể thiếu của mình trong tiến trình hoà nhập vào cộng đồng chung Thế giới.
Như chúng ta đã biết, nhu cầu về du lịch phát triển, tất yếu dẫn tới nhu cầu về khách sạn cũng tăng theo bởi vì khách sạn là nơi cung cấp các dịch vụ chủ yếu cho khách như: Lưu trú, ăn uống, giả trí, phương tiện giao thông đi lại, thông tin liên lạc…
Kết quả tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ của ngành kinh doanh khách sạn. Ngành kinh doanh khách sạn ở Việt Nam đã thật sự khởi sắc sau khi có chính sách mở cửa của Nhà nước. Nhiều khách sạn hiện đại được xây dựng, các dịch vụ khách sạn ngày càng hoàn thiện, cao cấp hơn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách.
Nền kinh tế thị trường càng phát triển càng trở lên khắc nghiệt đối với những khách sạn không có phương pháp, phương thức hoạt động kinh doanh phù hợp, đổi mới và bắt kịp xu thế. Vậy làm thế nào để khách sạn tồn tại và hoạt động kinh doanh khách sạn có hiệu quả hơn trong điều kiện cạnh tranh quyết liệt? Đó là vấn đề mà tất cả những nhà làm quản lý đều quan tâm. Chính vì vậy, việc nghiên cứu thực trạng sản xuất kinh doanh của khách sạn nhằm mục đích tìm ra phương pháp và biện pháp cụ thể nâng cao hiệu quả kinh tế là một đòi hỏi mang tính khách quan có tầm quan trọng đặc biệt trong việc tăng cường sức cạnh tranh của khách sạn.
Từ nhận thức được sự quan trọng của vấn đề đó, tôi quyết định chọn đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Hoàng Long"
Với đề tài này, tôi mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao trong hiệu quả kinh doanh của Công ty trong tương lai.
Bố cục của đề tài gồm 3 phần:
- Phần I: Tổng quan tình hình Công ty
- Phần II: Đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Du lịch thương mại Hoàng Long.
- Phần III: Một số biện pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty.
Phần I
tổng quan tình hình công ty
I. Sự hình thành và phát triển
1. Thông tin chung:
Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Hoàng Long được thành lập ngày 03/7/1995 theo quyết định số 1162/QĐ-UB của UBND tỉnh Phú Thọ.
Giấy phép kinh doanh số : 060247 ngày 26/9/1995 của Sở kế hoạch Đầu tư Phú Thọ cấp.
Trụ sở : 2454 Đại lộ Hùng Vương - Phường Vân Cơ - Thành phố Việt Trì - tỉnh Phú Thọ.
Với tên gọi là Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Hoàng Long nhưng thực chất thì Công ty Cổ phần Du lịch thương mại Hoàng Long hoạt động kinh doanh như một khách sạn.
Công ty Cổ phần Du lịch thương mại Hoàng Long thực hiện hạch toán kinh tế độc lập, tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh. Bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty có lãi để tồn tại và phát triển
2. Sự hình thành và phát triển:
Được khởi công xây dựng vào tháng 10 năm 1994, khánh thành đầu năm 1995 và đi vào hoạt động ngày 03/7/1995 theo quyết định số 1162/QĐ-UB của tỉnh Phú Thọ. Với số phòng ban đầu là 15 và một hội trường chứa khoảng 100 người. Số cán bộ công nhân viên là 14 người.
Năm 1998, sau một thời gian kinh doanh có hiệu quả và cũng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Hoàng Long đã tiến hành sửa chữa khuôn viên, nhà bếp và nâng cấp xây mới thêm một số phòng nâng tổng số phòng lên 24, số cán bộ công nhân viên là 23.
Tiếp tục đến năm 2002, do nhu cầu càng cao và phong phú của khách hàng, Công ty đã mở rộng thêm nhiều hình thức kinh doanh: Massage, Karaoke…Hiện nay số phòng của Công ty là 40 và 2 phòng ăn rộng có sức chứa 200 người có thể dùng cho Hội nghị, đám cưới, 4 phòng karaoke, 13 phòng masage. Cán bộ công nhân viên của Công ty đến nay là 40 người.
* Cơ sở vật chất gồm có:
- Khu đón tiếp
Khu vực tiền sảnh và quầy lễ tân được xem là bộ mặt của khách sạn và là nơi đầu tiên khách tiếp súc với khách sạn, tạo ra ấn tượng ban đầu của khách sạn. ấn tượng ban đầu có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của khách sạn cũng nhu quá trình tiêu dùng những dịch vụ của khách sạn. Vì thế Công ty rất chú ý đến cách bày trí khu vực này.
Khu vực tiền sảnh lễ tân của Công ty Cổ phần Du lịch thương mại Hoàng Long được thiết kế trên một diện tích rộng 60 m2 và được trang bị:
+ Một máy vi tính và máy in
+ Máy Fax
+ Điện thoại tổng đài nhỏ
+ Một ti vi màu lớn với nhiều kênh truyền hình
+ Một bộ salon để khách nghỉ ngơi
Với lợi thế diện tích rộng, khu vực này được ngăn cách với bên ngoài bằng những tấm kính có trang bị hệ thống cửa tự động. Quầy lễ tân được bố trí gần cửa ra vào nên rất tiện lợi cho khách khi cần liên hệ đồng thời sẽ giúp cho nhân viên lễ tân có thể dễ dàng quan sát được khách ra vào trong khách sạn. Quầy lễ tân với diện tích 9m2 đủ để cho 4 nhân viên làm việc trong một ca, đảm bảo phục vụ mọi nhu cầu của khách ngay cả khi hoạt động hết công suất. Tổ đón tiếp được trang bị máy tính nối mạng nội bộ bên trong khách sạn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên nhanh chống tổng hợp các thông tin về việc đón tiếp khách, đặt phòng... các hoá đơn thanh toán trả phòng và các dịch vụ khác như: mua vé, hướng dẫn... được thuận lợi hơn.
- Khu lưu trú:
Mỗi tầng khách sạn có một phòng nhỏ chứa dụng cụ làm vệ sinh của nhân viên buồng phòng. Phòng trực của các nhân viên buồng ngay đầu cầu thang, đây cũng là nơi để đồ ga, gối, chăn màn phục vụ công tác làm buồng và là nơi nhân viên buồng thay quần áo và làm vệ sinh cá nhân trước khi làm việc và ra về.
Phòng ăn lớn thuận tiện cho việc tổ chức các bữa tiệc đứng, tiệc ngồi với số lượng khách khác nhau. Trong phòng ăn bàn ghế được kê ngay ngắn, ghế đệm mút bọc nỉ, kích thước bàn ghế tương đối hợp lý tạo cho khách tư thế ngồi thoải mái dễ chịu. Trong phòng được trang bị hệ thống điều hoà quạt gió làm cho phòng ăn luôn luôn có không khí thoáng mát, sạch sẽ dễ chịu. Hệ thống chiếu sáng, âm thanh, cách bài trí tranh ảnh, chậu hoa cây cảnh cũng như cách phối hợp màu sắc hài hoà trong phòng đã tạo ra một bầu không khí ấm cúng, thân mật và cảm giác ngon miệng cho khách.
Kể từ khi thành lập đến nay Công ty Cổ phần Du lịch thương mại Hoàng Long thường xuyên nâng cấp, không ngừng đầu tư thay thế và bổ xung các thiết bị hiện đại trong phòng ở. Tuỳ vào loại buồng mà tiện nghi trang thiết bị trong đó có sự khác nhau nhưng nói chung trang thiết bị trong phòng gồm có:
- Một điều hoà nhiệt độ hai chiều, bình tắm nóng lạnh
- Một tủ lạnh đầy đủ các loại đồ uống
- Một ti vi với nhiều kênh truyền hình trong nước và quốc tế
- Một giường đôi hoặc giường đơn
- Điện thoại
- Tủ đựng quần áo, rèm cửa
- Một bộ bàn ghế cùng ấm chén uống trà, phích nước, lọ hoa, gạt tàn…
Tất cả các buồng của khách sạn có cấu trúc khép kín. Trang thiết bị tiện nghi cách trang trí hài hoà, có thẩm mĩ cao. Có nhân viên làm vệ sinh hàng ngày, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh. Với những trang thiết bị và cách phục vụ nêu trên ta thấy Công ty trang bị tương đối đầy đủ, phù hợp với tiêu chuẩn và yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Bảng cơ cấu phòng theo mức giá dưới đây sẽ nêu chi tiết mức giá của từng loại phòng trong khách sạn:
Bảng cơ cấu phòng theo mức giá
Đơn giá: nghìn đồng
Loại phòng
Single (giường đơn)
Double (đôi)
Đặc biệt
300
400
A1
220
270
A2
170
200
B1
150
170
B2
120
150
- Khu ăn uống:
Ăn uống được coi là một trong những dịch vụ chính của khách sạn, để đảm bảo cho dịch vụ này hoạt động thuận tiện, theo thiết kế khác sạn với nhà ăn, bar, bếp, theo một hệ thống khép kín.
Khu vực bếp của khách sạn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho quá trình chế biến như: tủ lạnh cỡ lớn, bếp ga công nghiệp, lò vi sóng, lò nướng bánh, máy xay thịt, máy xay sinh tố… tất cả đều được trang bị đồng bộ. Nhà bếp có thể đảm bảo dự trữ, chế biến để phục vụ 50 khách cùng một lúc. Ngoài ra có thể thay đổi các món ăn khác nhau. Chính điều này đã giúp cho bộ phận bếp nâng cao chất lượng phục vụ và năng suất lao động.
Quầy Bar cạnh khu vực đón tiếp là một khu tổng hợp với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại phù hợp với không gian xung quanh. Quầy bar của khách sạn bán đồ giải khát, phục vụ ân nhạc và đồ uống của các hãng rượu, bia, nước ngọt nổi tiếng.
Khu dịch vụ bổ sung:
Để thoả mãn nhu cầu của khách kéo dài, thời gian lưu trú và đáp ứng ngày càng cao những nhu cầu của khách. Công ty đã chú ý đến việc mở rộng và nâng cấp hệ thống dịch vụ bộ xung.
- Dịch vụ Sauna massage: Gồm 4 phòng, mỗi phòng rọng 8m2 có hệ thống điều hoà, lọc gió, thiết bị xông hơi, giường massage.
- Karaoke gia đình, hội họp…: gồm 4 phòng trong đó có 2 phòng cỡ lớn có thể sử dụng cho 20 người và 2 phòng vừa hát gia đình.
- Dịch vụ thuê hội trường: Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Hoàng Long có một hội trường với sức chứa 200 chỗ ngoài ra còn có phòng hội thảo 45 chỗ, đủ điều kiện để tổ chức các hội thảo, hội họp và phục vụ đám cưới. Hội trường và phòng họp cũng được trang bị điều hoà khối và các trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tiện nghi giúp cho khách có thể thoả mản nhu cầu ở mức cao nhất khi sử dụng.
- Dịch vụ điện thoại: Phục vụ khách có nhu cầu gọi điện trong và ngoài nước với hệ thống điện thoại AT và T của Mỹ rất hiện đại.
3. Chức năng, nhiệm vụ:
Mặt hàng kinh doanh chính của Khách sạn là các sản phẩm dịch vụ với nhiều mức giá đa dạng. Sản phẩm dịch vụ nói chung không phải là những hàng hoá hữu hình do vậy sản xuất kinh doanh các mặt hàng này nói chung là khó và khó có lãi.
Việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ mang tính chất thời vụ, chủ yếu là trong mùa du lịch. Từ những đặc thù của sản phẩm dịch vụ nên hàng năm Công ty thường tổ chức các cuộc họp nội bộ để rút kinh nghiệm và nghiên cứu phương hướng kinh doanh cho năm tới.
Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Hoàng Long kinh doanh chủ yếu là loại hình kinh doanh lưu trú và kinh doanh ăn uống. Hai bộ phận này được Khách sạn đặc biệt chú ý để đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Ngoài ra các dịch vụ bổ sung khác trong khách sạn còn khá nhiều, tuy là khâu kinh doanh bổ trợ nhưng vẫn là yếu tố quan trọng, tạo nên sự hấp dẫn đối với khách.
Sản phẩm khách sạn, sản phẩm ăn uống và sản phẩm du lịch đều thuộc về loại hình sản phẩm dịch vụ. Chúng cũng mang những đặc điểm chung của loại hình dịch vụ nhưng cũng mang những đặc điểm riêng biệt để thích ứng với từng loại sản phẩm đơn lẻ. Sản phẩm khách sạn cũng không tránh khỏi quy luật đó. Việc sản xuất và cung ứng các dịch vụ trong khách sạn phải tuân thủ theo những quy tắc khác với quy tắc sản xuất sản phẩm cụ thể như ti vi, tủ lạnh…Để sản xuất ra một sản phẩm dịch vụ khách sạn thì việc sản xuất phải được bắt đầu từ nhu cầu khách hàng cùng các yếu tố sản xuất như đội ngũ lao động, cơ sở vật chất kỹ thuật.
4. Cơ cấu tổ chức:
Cơ cấu tổ chức là một yếu tố hết sức quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Cơ cấu tổ chức quyết định doanh nghiệp có khả năng phát triển rộng và hưng thịnh hay không. Đồng thời việc bố trí cơ cấu tổ chức lao động hợp lý giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm lao động, giảm tối đa chi phí sản xuất kinh doanh. Như vậy, mỗi doanh nghiệp muốn sản xuất có hiệu quả trước hết phải hoàn thiện cơ cấu tổ chức và phải đáp ứng được các yêu cầu trong chiến lược kinh doanh của công ty.
Cơ cấu tổ chức sản xuất kinh doanh của khách sạn bao gồm:
Bộ phận buồng
Tổ buồng:
Tổ buồng hoạt động 24/24 giờ trong ngày theo chế độ 3 ca bảo đảm sẵn sàng phục vụ khách bất cứ giờ nào. Bộ phận này có tất cả 10 nhân viên và trưởng bộ. Bộ phận này thực hiện chức năng cho thuê phòng của khách sạn. Tình hình phòng trống, phòng có khách sẽ được cập nhật hàng ngày và báo lại cho bộ phận lễ tân, khách được trả lời ngay qua điện thoại. Khi khách ở khách sạn, bộ phận này chịu trách nhiệm làm vệ sinh các phòng cũng như khu vực công cộng và khu vực tiền sảnh. Nếu khách có thắc mắc gì sẽ được giải quyết ngay. Để thực hiện, bộ phận phòng được chia thành các đơn vị nhỏ, mỗi đơn vị này thực hiên các công việc khác nhau như:
Tổ giặt ủi: chịu trách nhiệm giặt sạch và là ủi tất cả quần áo của khách, khăn màn của khách sạn và đồng phục của nhân viên. Chức năng của nó rất riêng biệt nên ít khi những người của bộ phận này lại được chuyển sang lĩnh vực hoạt động khác của khách sạn.
Tổ tầng phòng: chịu trách nhiệm lau dọn phòng ở của khách sạn và các nơi công cộng trong khách sạn.
Tổ kỹ thuật: phụ trách về việc vận hành và bảo trì toàn bộ cơ sở vật chất của khách sạn bao gồm: Điện, cơ khí, hệ thống máy điều hoà không khí và bộ thông khí, bơm nước và thực hiện những sửa chữa nhỏ và tu bổ trang thiết bị.
Bộ phận bàn
Bộ phận này có chức năng thoả mản tối đa nhu cầu ăn uống của khách trong phạm vi có thể, do đó họ có nhiệm vụ cụ thể sau: Phải xây dựng thực đơn phong phú, tổ chức tốt các khâu mua hàng, nhập kho, lưu trữ, tránh trường hợp thiếu nguyên liệu trong quá trình chế biến món ăn hoặc nguyên liệu thừa dẫn đến hư hỏng gây lãng phí. Đặc biệt phải quan tâm đến khâu chế biến thức ăn và tổ chức phục vụ khách vì qua đó quyết định đến chất lượng của sản phẩm ăn uống và giữ được uy tín đối với khách hàng.
Bộ phận bàn bao gồm các bộ phận trực thuộc sau:
+ Tổ bếp: Bộ phận này có nhiệm vụ lựa chọn mua sắm thực phẩm chuẩn bị tất cả các món ăn theo yêu cầu của khách thông qua bộ phận bàn và kết hợp với tổ bàn để phục vụ khách với chất lượng cao nhất.
+ Tổ bàn
+ Tổ giải khát
Bộ phận bàn là một trong hai đơn vị sản xuất kinh doanh chính trực tiếp tạo ra nguồn thu nhập chính cho khách sạn
Bộ phận này có tất cả 15 nhân viên và trưởng bộ phận. Chức năng chính của bộ phận bàn là cung cấp thức ăn và đồ uống cho thực khách của khách sạn cũng như các bữa tiệc mà khách hàng đăng ký.
Trong những năm gần đây, số lượng nhà hàng, quán ăn và khách sạn trên địa bàn tăng lên với tốc độ chóng mặt đã gây không ít khó khăn cho ngành kinh doanh ăn uống nói chung và cho bộ phận bàn của khách sạn nói riêng. Để có thể tồn tại và đứng vững Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Hoàng Long đã phải cải tiến rất nhiều như mua trang thiết bị mới, cải tạo và nâng cấp hệ thống bếp và phòng ăn của khách sạn. Do đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác phục vụ ăn uống nên khách sạn đã lựa chọn một cách kỹ càng các nhà cung cấp. Ngoài những món ăn đặc sản của 3 miền Bắc, Trung, Nam khách sạn còn cung các món ăn của một số nước như Trung Quốc, Nhật,. Ngoài ra khách sạn còn luôn thay đổi thực đơn phục vụ khách để không gây ra sự nhàm chán cho khách.
Bộ phận lễ tân
Bộ phận lễ tân của Khách sạn gồm 5 người hoạt động phục vụ khách 24/24 giờ trong ngày theo chế độ 3 ca. Họ là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách khi khách đến Khách sạn. Nhiệm vụ chính của nhân viên lễ tân là giúp khách làm thủ tục nhập và trả phòng, ngoài ra còn cung cấp cho khách thông tin về các bộ phận khác cũng như các dịch vụ của Khách sạn.
Bộ phận bảo vệ:
Bộ phận này bao gồm 3 người có nhiệm vụ chào hỏi khách, chỉ dẫn cho khách biết bộ phận có liên quan đến việc làm thủ tục giấy tờ, giúp đỡ khách mang vác hành lý và có trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự cho khách và nhân viên làm việc tại khách sạn.
Trong cơ cấu tổ chức hoạt động của Công ty, mỗi phòng ban, bộ phận đều có chức năng nhiệm vụ khác nhau nhưng vẫn có mối quan hệ mật thiết để tạo nên sự đồng bộ, ăn khớp trong suốt quá trình phục vụ khách.
Để tận dụng hết khả năng của mình trong nền kinh tế thị trường hiện nay, khách sạn đã chú ý thích đáng đến công tác đào tạo, tăng cường cho nhân viên đi học ngoại ngữ, chuyên môn, trang bị thêm một số thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách.
* Cơ cấu tổ chức quản lý:
- Giám đốc: Giám đốc là người đại diện pháp nhân trong mọi hoạt động của khách sạn và chịu trách nhiệm trước pháp. Giám đốc có quyền điều hành cao nhất trong khách sạn, giám đốc có quyền tổ chức các bộ phận quản lý và sản xuất kinh doanh trong khách sạn sao cho phù hợp với hoàn cảnh thực tại của thị trường và thu được hiệu quả kinh doanh cao nhất.. Và quản lý thông qua các phó giám đốc quản lý trực tiếp các bộ phận: Tài chính kế toán, Marketing, đặt phòng.
- Phó giám đốc Công ty giúp giám đốc trong công tác quản lý và điều hành hoạt động của Công ty, được giám đốc uỷ quyền trực tiếp phụ trách một số lĩnh vực chuyên môn hoặc công việc cụ thể và chịu trách nhiệm trực tiếp với Giám đốc về phần việc của mình.
- Phó giám đốc kinh doanh: Phó giám đốc kinh doanh quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của khách sạn. Là người trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh của phòng lễ tân, và nhà hàng.
- Phó giám đốc nội chính: Phó giám đốc nội chính quản lý các vấn đề bên trong khách sạn, điều hành hoạt động của kho, vật tư, vận chuyển và phân xưởng phụ trợ.
- Tổ trưởng chịu trách nhiệm trước trưởng bộ phận, lãnh đạo bộ phận mình phụ trách hoàn thành công việc được giao. Điều hành công việc của tổ và phân công lao động hợp lý, chịu trách nhiệm trước cơ quan về tài sản, trang thiết bị của bộ phận mình phụ trách. Nắm vững khối lượng và thời gian sử dụng để có kế hoạch dự trù hổ sung. Hiểu rõ việc mình phụ trách để giao việc và đôn đốc mọi người thực hiện, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng cấp trên trực tiếp. Giúp đỡ cho các tổ trưởng là các tổ phó.
Phòng tổng hợp
Phòng tổng hợp trực tiếp chịu sự chỉ đạo của giám đốc. Phòng tổng hợp có các chức năng và nhiệm vụ chủ yếu sau:
Phòng tổng hợp có nhiệm vụ tổ chức nhân sự, công văn giấy tờ, thủ tục hành chính, tổ chức kinh doanh, tiếp thị, lên kế hoạch sản xuất, quản lý việc mua bán vật tư…
Chức năng của phòng tổng hợp là bố trí cán bộ công nhân viên làm việc một cách hợp lý nhất, phải đảm bảo cung ứng nguyên vật liệu một cách kịp thời không chỉ đủ về số lượng mà còn phải đảm bảo về chất lượng, phải làm sao thu hút được nhiều khách đến với khách sạn.
Phòng tài chính kế toán:
Có nhiệm vụ theo dõi, ghi chép chỉ tiêu của khách sạn theo đúng hệ thống tài khoản và chế độ kế toán của nhà nước, theo dõi tình hình sử dụng vốn và tài sản để có những báo cáo kịp thời phản ánh những thay đổi để lãnh đạo có biện pháp xử lý.
Mô hình tổ chức quản lý ở Công ty Cổ phần Du lịch thương mại Hoàng Long có cơ cấu trực tuyến chức năng, thực hiện chế độ một thủ trưởng. Giám đốc Khách sạn là người điều hành cao nhất. Bộ máy giúp việc cho Giám đốc gồm Phó giám đốc và các Trưởng bộ phận. Việc phân công trách nhiệm, quyền hạn và qui định mối quan hệ của các cá nhân và bộ phận trong bộ máy quản lý của Công ty cổ phần Du lịch Thương mại Hoàng Long do Giám đốc qui định. Theo kiểu cơ cấu này, người giám đốc được sự giúp sức của các bộ phận chức năng trong việc suy nghĩ, nghiên cứu bàn bạc tìm ra giải pháp, tối ưu cho những vấn đề phức tạp. Tuy nhiên quyền quyết định những vấn đề ấy thuộc về giám đốc. Những quyết định quản lý do các bộ phận chức năng nghiên cứu đề suất khi được Giám đốc thông qua, biến thành mệnh lệnh, được quyền truyền đạt từ trên xuống theo tuyến đã quy định. Kiểu cơ cấu tổ chức này vừa phát huy năng lực chuyên môn của các bộ phận, vừa bảo đảm quyền chỉ huy của hệ thống trực tuyến. Với bộ máy quản lý của khách sạn thống nhất từ trên xuống dưới nên mọi chỉ thị, kế hoạch ban hành đều được mọi người nghiêm túc thực hiện. Luôn có sự kiểm tra trong các bộ phận nên chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao. Điều này khiến cho khách rất hài lòng khi đến với kh