Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp tại Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam

Từ khi nước ta tiến hành công cuộc đổi mới phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Các doanh nghiệp đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Cùng với việc đóng góp cho xã hội những lượng hàng hoá dịch vụ lớn và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, các doanh nghiệp tạo ra thu nhập ổn định cho một bộ phận lớn cư dân. Do vậy hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp là hết sức quan trọng do các doanh nghiệp mới ra đời có thể tồn tại lâu dài và phát triển bền vững. Hoạt động hỗ trợ khởi sự tốt giúp cho đội ngũ nhà doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi phát huy hết khả năng, năng động sáng tạo, thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn và giúp cho các chủ doanh nghiệp trẻ có cái nhìn toàn diện hơn về bức tranh của doanh nghiệp mình ở h iện tại và trong tương lai, giúp cho các chủ doanh nghiệp hạn chế được cái sai lầm, rủi ro trong quá trình vận hành doanh nghiệp của mình. Hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp hiệu quả là yếu tố đầu tiênvà tiên quyết tạo nên sự hưng vượng của các doanh nghiệp trẻ và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trẻ lớn mạnh và tạo nên sự hưng thịnh của quốc gia. Chương trình hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp được xem xét ở hai khía cạnh: Nhận thức về kinh doanh và lập kế hoạch kinh doanh hỗ trợ về nhân thức kinh doanh giúp cho các chủ doanh nghiệp đánh giá sự thích hợp của họ để khởi sự doanh nghiệp và lựa chọn ý tưởng kinh doanh mang một tính hiện thực. Hỗ trợ lập kế hoạch kinh doanh sẽ hướng dẫn cho chủ doanh nghiệp các bước cần tuân thủ khi khởi sự doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp sẽ có khả năng lập kế hoạch kinh doanh và kế hoạch hành động để khởi sự doanh nghiệp của mình. Do đó để các chủ doanh nghiệp trẻ khởi sự thành công cần phải có sự hỗ trợ khởi sự từ các tổ chức thuộc chính phủ, phi chính phủ trong đó có phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam - Tổ chức quốc gia của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển VCCI đã nhiều lần đổi mới chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động để thích ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng giai đoạn phát triển.Từ khi đất nước tính hành đổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa,VCCI có nhiều điều kiện để phát triển, đổi mới và ngày càng khẳng định được vai trò tổ chức quốc gia của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đã tích cực nghiên cứu, tham mưu tư vấn tích cực góp sức cùng cơ quan nhà nước cải thiện môi trường kinh doanh đồng thời phòng còn xúc tiến và hỗ trợ các hoạt động thương mại, đầu tư, hợp tác, khoa học - công nghệ, và các hoạt động kinh doanh góp phần quan trọng trong quá trình đổi mới kinh tế ở Việt Nam. Qua thời gian thực tập tại phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, cùng với những lý luận kinh nghiệm thực tế và kiến thức học được tại trường Đại học kinh tế Quốc dân, xuất phát từ niềm khát khao được khởi sự doanh nghiệp của bản thân nói riêng và của thế hệ trẻ Việt Nam nói chung em đã ý thức được tầm quan trọng của vấn đề hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp với các chủ doanh nghiệp trẻ, do vậy em đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp tại Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam". Đề tài xem xét những vấn đề cốt lõi của quá trình khởi sự doanh nghiệp, và hoạt động hỗ trợ từ phía phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam. Dựa trên cơ sở thu nhập các tài liệu hiện có, thực hiện nghiên cứu phân tích một cách khoa học, em cố gắng trình bày làm nối liền thực chất của vấn đề, xác định được những vấn đề cấp thiết trong công tác hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp của phòng. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài đưa ra được những giải pháp nhằm nâng cao các hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp của VCCI. Đồng thời cũng đưa ra những kiến nghị với nhà nước trong việc hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

doc96 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp tại Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Từ khi nước ta tiến hành công cuộc đổi mới phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Các doanh nghiệp đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Cùng với việc đóng góp cho xã hội những lượng hàng hoá dịch vụ lớn và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, các doanh nghiệp tạo ra thu nhập ổn định cho một bộ phận lớn cư dân. Do vậy hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp là hết sức quan trọng do các doanh nghiệp mới ra đời có thể tồn tại lâu dài và phát triển bền vững. Hoạt động hỗ trợ khởi sự tốt giúp cho đội ngũ nhà doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi phát huy hết khả năng, năng động sáng tạo, thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn và giúp cho các chủ doanh nghiệp trẻ có cái nhìn toàn diện hơn về bức tranh của doanh nghiệp mình ở h iện tại và trong tương lai, giúp cho các chủ doanh nghiệp hạn chế được cái sai lầm, rủi ro trong quá trình vận hành doanh nghiệp của mình. Hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp hiệu quả là yếu tố đầu tiênvà tiên quyết tạo nên sự hưng vượng của các doanh nghiệp trẻ và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trẻ lớn mạnh và tạo nên sự hưng thịnh của quốc gia. Chương trình hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp được xem xét ở hai khía cạnh: Nhận thức về kinh doanh và lập kế hoạch kinh doanh hỗ trợ về nhân thức kinh doanh giúp cho các chủ doanh nghiệp đánh giá sự thích hợp của họ để khởi sự doanh nghiệp và lựa chọn ý tưởng kinh doanh mang một tính hiện thực. Hỗ trợ lập kế hoạch kinh doanh sẽ hướng dẫn cho chủ doanh nghiệp các bước cần tuân thủ khi khởi sự doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp sẽ có khả năng lập kế hoạch kinh doanh và kế hoạch hành động để khởi sự doanh nghiệp của mình. Do đó để các chủ doanh nghiệp trẻ khởi sự thành công cần phải có sự hỗ trợ khởi sự từ các tổ chức thuộc chính phủ, phi chính phủ trong đó có phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam - Tổ chức quốc gia của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển VCCI đã nhiều lần đổi mới chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động để thích ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng giai đoạn phát triển.Từ khi đất nước tính hành đổi mới, xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa,VCCI có nhiều điều kiện để phát triển, đổi mới và ngày càng khẳng định được vai trò tổ chức quốc gia của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đã tích cực nghiên cứu, tham mưu tư vấn tích cực góp sức cùng cơ quan nhà nước cải thiện môi trường kinh doanh đồng thời phòng còn xúc tiến và hỗ trợ các hoạt động thương mại, đầu tư, hợp tác, khoa học - công nghệ, và các hoạt động kinh doanh góp phần quan trọng trong quá trình đổi mới kinh tế ở Việt Nam. Qua thời gian thực tập tại phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, cùng với những lý luận kinh nghiệm thực tế và kiến thức học được tại trường Đại học kinh tế Quốc dân, xuất phát từ niềm khát khao được khởi sự doanh nghiệp của bản thân nói riêng và của thế hệ trẻ Việt Nam nói chung em đã ý thức được tầm quan trọng của vấn đề hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp với các chủ doanh nghiệp trẻ, do vậy em đã mạnh dạn chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp tại Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam". Đề tài xem xét những vấn đề cốt lõi của quá trình khởi sự doanh nghiệp, và hoạt động hỗ trợ từ phía phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam. Dựa trên cơ sở thu nhập các tài liệu hiện có, thực hiện nghiên cứu phân tích một cách khoa học, em cố gắng trình bày làm nối liền thực chất của vấn đề, xác định được những vấn đề cấp thiết trong công tác hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp của phòng. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài đưa ra được những giải pháp nhằm nâng cao các hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp của VCCI. Đồng thời cũng đưa ra những kiến nghị với nhà nước trong việc hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, trong điều kiện hạn chế và thời gian thực tập cũng như hạn chế về kiến thức kinh nghiệm thực tế, trong phạm vi đề tài này em xin trình bày những vấn đề chính sau đây: Phần I: Lý luận chung về hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp .Chương này nhằm làm rõ quá trình khời sự,vai trò sự cần thiết, nội dung của hoạt động khởi sự, phân tích ưu nhược điểm của Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam so với các tổ chức khác trong hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp. Phần II: Phân tích hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp của phòng Thương mại. Phần này nhằm làm rõ thực trạng khởi sự doanh nghiệp, phân tích những ưu ngựoc điểm , những thành tựu đã đạt được và tồn tại cần khắc phục. Trên cơ sở những phân tích đó, những phương hướng, giải pháp cho những hoạt động hỗ trợ khởi sự sẽ được lam rõ. Đõ chính là nội dung của Phần III: Phương hướng và một số giải pháp nhằm nâng cao, hoạt động hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp tại phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam. Để hoàn thành đề tài nghiên cứu này ngoài sự cố gắng của bản thân em đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của: GS.TS Đỗ Hoàng Toàn Người đã trực tiếp hướng dẫn tôi thực hiện đề tài nay.TS kinh tế Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc trung tâm hỗ trợ Doanh Nghiệp vừa và nhỏ, Phó chủ tịch Hội đồng Doanh Nhân nữ. ThS Nguyễn Bắc Hà- Phó trưởng ban tổ chức cán bộ; ThS Phan Hồng Giang- Phó chánh văn phòng và nhân viên phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là phòng Tổng hợp và trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu đó. Hơn thế nữa, trong phần trình bày của mình không thể tránh khỏi những thiếu sót, nhất định, do đó em xin chân thành cảm ơn và mong muốn có được sự góp ý của các thầy, các cô và các bạn để đề tài này của em được hoàn thiện hơn. CHƯƠNG I LÝ LUẬN CHUNG VỀ HỖ TRỢ KHỞI SỰ DOANH NGHIỆP I. QUÁ TRÌNH KHỞI SỰ DOANH NGHIỆP Qủa trình khởi sự bắt đầu từ nhận thức của chủ doanh nghiệp. Sau khi đã thống nhất được rằng nên khởi sự doanh nghiệp cho mình, nghiệp chủ phải tiến hành việc kế hoạch kinh doanh và thực hiện kinh doanh thường nhật Hình 1 dưới dây sẽ thể hiện quá trình khởi sự: Chủ doanh nghiệp Nhận thức cá nhân Lựa chọn ý tưởng kinh doanh - Chọn lựa chọn lọc loại hình kinh doanh - Chọn ý tưởng kinh doanh tốt - Thử nghiệm ý tượng kinh doanh - Phát triển ý tưởng kinh doanh thành kế hoạch Đánh giá bản thân - Thách thức khi khởi sự - Phân tích điều kiện bản thân - Tăng cường kỹ năng kinh doanh - Đánh giá tài chính bản thân Kế hoạch kinh doanh Đánh giá tồn tại lâu dài của kinh doanh Lập kế hoạch kinh doanh Những thách thức và nghĩ vụ Tổ chức nhân sự Lựa chọn hình thức pháp lý Đánh giá thị trường Tiến hành kinh doanh Hình 1: quá trình khởi sự 1. Nhận thức kinh doanh của bản thân Thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào phụ thuộc phần lớn vào tính cách cá nhân, kỹ năng và khả năng tài chính của người chủ doanh nghiệp. Trước khi quyết định kinh doanh bạn phải suy nghĩ trung thực về bản thân và phải tìm hiểu xem bạn có phải là loại người phù hợp với việc kinh doanh này không. Bạn cần phải hiểu được mình cần phải có những điều kiện gì để trở thành chủ doanh nghiệp thành đạt và sẽ được thử thách đánh giá bản thân với tư cách là một chủ doanh nghiệp.Chủ yếu chúng ta khơhỉ sự một doanh nghiệp là tiến hành kinh doanh, kinh doanh là một hoạt động của một cá nhân hay một nhóm người thực hiện với mục đích là tạo ra lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh có nghĩa là sản xuất hoặc mua hàng hoá và dịch vụ để bán cho khách hàng. Trong hoạt động kinh doanh có hai loại lưu thông: lưu thông hàng hoá và lưu thông tiền tệ. Lưu thông hàng hoá là việc tạo ra hàng hoá và dịch vụ để phân phối ra thị trường - lưu thông tiền tệ là thanh toán cho hoạt động như mua hàng hoá, vật liệu, sửa chữa, bảo trì và thuê mướn…về mục đích của kinh doanh là lợi nhuận, do vậy khoán tài chính thu được cần phải lớn hơn số tiền bỏ ra kinh doanh. Một hoạt động kinh doanh thành đạt sẽ trải qua quá trình kinh doanh một cách liên tục, có hiệu quả và tiêu thụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong nhiều năm. Khởi sự doanh nghiệp là một bước đi dài và có thể làm thay đổi cuộc đời của bạn do vậy bạn phải có trách nhiệm đưa việc kinh doanh của bạn để thành công, nghĩa là bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và vất vả nhưng kết quả kinh doanh mang lại cho bạn lợi nhuận và niềm vui. Bạn có thể phải làm việc suất cả ngày đêm, không có ngày nghỉ và cả thời gian dưỡng bệnh khi ốm, hay phải chịu áp lực của công việc và rủi ro cho những khoản tiết kiệm của mình, bạn còn rất nhiều khó khăn cần phải đối mặt, giải quyết và trải qua. Tuy nhiên, khi bạn khởi sự doanh nghiệp thành công bạn sẽ được làm việc trong một môi trường không phải tuân thủ mệnh lệnh, làm việc với khả năng của bạn có khả năng kiểm soát và tạo lập cho cuộc sống sáng tạo, được công nhận và có uy tín và cuối cùngn là được hưởng lợi nhuận khi kinh doanh tốt làm giàu cho đất nước. Để khởi sự thành công và kinh doanh đạt hiệu quả đòi hỏi người chủ doanh nghiệp phải giải quyết tốt rất nhiều vấn đề trong hệ thống doanh nghiệp của mình. Một công việc kinh doanh thất bại và người chủ bị thua lỗ vì rất nhiều lý do: Ví như vướng mắc trong công tác quản lý không phân biệt được rành rọt giữa các vấn đề gia đình và xã hội. Với hoạt động kinh doanh và vốn kinh doanh thiếu kỹ năng chuyên môn: không biết quản lý tài chính, nhân viên máy móc thiết bị các vấn đề về tiếp thị: không thu hút, đủ khách hàng vì quảng cáo nghèo nàn, chất lượng hàng kém dịch vụ kém, cách trưng bày kém hấp dẫn.v.v….Trong hệ thống của một doanh nghiệp thì thường tồn tại một nguyên nhân trong số rất nhiều nguyên nhân mà không được khắc phục sớm thì cũng là điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả và dẫn đến phá sản doanh nghiệp. Tất cả những vấn đề trên có thể hạn chế nếu có kinh nghiệm và đào tạo hiệu quả. Trong phần trên chúng đã nhấn mạnh những điều kiện của bản thân với tư cách là một chủ doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng: Một chủ thành đạt không thành công do gặp may mà do làm việc tính tích cực và kỹ năng kinh doanh. Quyết tâm để thành công trong kinh doanh bạn phải có quyết tâm nghĩa là bạn phải nghĩ rằng việc kinh doanh của mình rất quan trọng và bạn tập trung nhiều thời gian công sức cho công việc này. Thứ hai là bạn phải xây dựng cho mình một động cơ kinh doanh lớn. Nếu bạn thực sự muốn kinh doanh thì thành công của bạn sẽ lớn hơn, bạn phải trả lời được câu hỏi tại sao bạn kinh doanh và nhiều cơ hội trong kinh doanh sẽ mở ra cho bạn. Điều quan trọng nữa là bạn phải giữ chữ tín trong kinh doanh nói riêng hay trong cuộc sống nói chung giữ chữ tín đóng một vai trò thành công của mỗi người. Nếu trong hành sử bạn không giữ chứ tín thì chẳng lâu thì chóng mọi người cũng nhận ra và bạn sẽ thất bại trong kinh doanh và tiếng xấu ảnh hưởng tới việc kinh doanh. Bạn phải có sức khỏe tốt - sức khỏe tốt giúp cho ta hành động hiệu quả hơn, công việc cố gắng trong kinh doanh đòi hỏi ta phải dành nhiều sức lực, và lo lắng cho công việc cũng tiêu tốn nhiều sức hơn. Bên cạnh, bạn có sức khoẻ tốt bạn cần phải biết chấp nhận rủi ro bởi không có hoạt động kinh doanh nào, tuyệt đối an toàn, kinh doanh nào cũng có thể thất bại và bạn phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro và hạn chế rủi ro đừng để những rủi ro đáng tiếc xẩy ra; cần phải cân nhắc kỹ, những rủi ro nào có thể chấp nhận và cố gắng lường trước được các tình huống khi có rủi ro xẩy ra. Trong kinh doanh bạn phải ra nhiều quyết định và quyết đoán khi giải quyết những vấn đề lớn, có thể ảnh hưởng nhiều đến kinh tế, do vậy việc ra quyết định chính xác và kịp thời trong kinh doanh là điều hết sức quan trọng. Ngoài ra các yếu tố về điều kiện gia đình, tay nghề kỹ thuật, kỹ năng quản lý kinh doanh và kiến thức về ngành nghề kinh doanh là những yếu tố khhông thể không quan tâm tới. Nhiều người thành công trong kinh doanh nhưng lại mới bắt đầu hầu như họ chưa có đủ tất cả các tính cách hay những kỹ năng cần thiết đó. Điều quan trọng là chúng ta cần phải nhìn nhận thật rõ những vấn đề đó và không ngừng trau dồi học hỏi những điều cần thiết trong suốt quá trình kinh doanh của mình để công việc kinh doanh ngày càng phát triển. Các kỹ năng có thể học hỏi được và tính cách có thể rèn luyện được và hoàn cảnh cũng có thể khắc phục được và điều quan trọng là ở chính bản thân chúng ta phải khắc phục những điểm yếu và biến nó thành mặt mạnh của mình. Bên cạnh những kỹ năng trong kinh doanh chúng ta cần phải quan tâm đến nguồn vốn để kinh doanh. Chúng ta không thể trông chờ vào một tổ chức cho vay nào nếu bạn không có một khoản tiền tiết kiệm hay một yếu tố đảm bảo hợp lý nào. Bạn sẽ phải sử dụng khoản tiền tiết kiệm của mình để thực hiện việc bắt đầu kinh tế hay nói cách khác là chúng ta cần phải lập kế hoạch tài chính trong khoản tiền, ngoài khoản tiền mà chi phí của gia đình mình trong một thời gian, ít nhất thời gian đó có thể là ba bốn tháng. Kinh doanh thành công cần phải trải qua nhiều tháng, nhiều năm song mọi sự thành công sau khi khởi sự doanh nghiệp của mỗi chủ doanh nghiệp phụ thuộc khá lớn vào nhận thức kinh doanh của cá nhân. Chúng ta cần phải có nhận thức đầy đủ và toàn diện về kinh doanh thì mới bắt tay vào khởi sự doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh mới đạt hiệu quả được. Khi có nhận thức đầy đủ về bản thân với tư cách là một chủ doanh nghiệp chúng ta đã có thể ra quyết định mình có kinh doanh hay không. Nếu quyết định của chúng ta là tiếp tục thì bước kế tiếp của chúng ta là phải lựa chọn cho bằng được ý tưởng kinh doanh tốt một công việc kinh doanh thành công thường được bắt đầu từ một xuất phát điểm hay một ý tưởng tốt. Cần phải có một xuất phát điểm tốt để bạn tránh khỏi những thất vọng và thua lỗ sau này. Nếu ý tưởng của bạn không tốt, kinh doanh sẽ thất bại bất kể bạn đã tiêu hao nhiều thời gian và tiền bạc vào đó. Chúng ta có thể chọn lựa được ngành nghề kinh doanh phù hợp với sở trường và điều kiện thực của mình. Có rất nhiều loại hình kinh doanh nhưng chúng ta có thể tạm chia theo các loại hình kinh doanh. Kinh doanh thương mại; kinh doanh sản xuất; kinh doanh dịch vụ và kinh doanh nông lân ngư nghiệp. Chúng ta có thể phân ra thành những ngành kinh doanh tách biệt như vậy nhưng trong thực tế thì chúng ta thường thấy một hệ thống kinh doanh thường kết hợp nhiều loại hình kinh doanh và trong những loại hình đó sẽ có một loại hình kinh doanh chính của hệ thống đó. Nhiều khi lợi nhuận mang lại cho tổ chức kinh doanh lại không phải từ sản phẩm chính hay loại hình kinh doanh chính mà thu được phần lớn từ loại hình kinh doanh phụ kèm theo, trong một hệ thống cũng có thể tồn tại rất nhiều loại hình kinh doanh khác nhau và chúng đan xen vào nhau. Để một doanh nghiệp nhỏ thành công, ta cần phải phân tích các mảng công việc trong kinh doanh và đảm bảo rằng mỗi mảng đều được thực hiện với chất lượng tốt nhất tuỳ thuộc vào loại hình kinh doanh. Buôn bán - Địa điểm và hình thức đẹp - Phương pháp bán hàng tốt - Chủng loại hàng hoá phong phú - Giá hàng phải chung - Lượng hàng lưu kho hợp lý - Tôn trọng khách hàng Dịch vụ - Cung cấp dịch vụ đúng lúc - Chất lượng dịch vụ cao - Địa điểm phù hợp - Thoả mãn khách hàng - Giữ chữ tín với khách hàng - Giá dịch vụ phải chăn - Dịch vụ sau bán hàng Sản xuất - Sản xuất hiệu quả - Bố trí nhà xưởng hợp lý - Cung cấp NVL hiệu quả - Năng suất cao - Chất lượng sản phẩm cao - Ít thất thoát Nông lâm ngư nghiệp - sử dụng hiệu quả đất đai - Bán các sản phẩm tươi sống - Chi phí sản xuất thấp - Thay thể bổ sung những người đã sử dụng - Vận chuyển đến thi trường - Bảo tồn đất đai và nguồn nước Chân thành với công nhân và khách hàng Hình2: Yêu cầu đối với từng loại hình kinh doanh. Trong thực tế chúng ta có hai con đường để tính ra ý tưởng kinh doanh tốt đó là theo quan điểm định lượng khách hàng và quan điểm định hướng hàng hoá. Chúng ta dùng cả hai cách này để tìm cho mình một ý tưởng kinh doanh tốt. Nên bạn chỉ xuất phát từ một quan điểm nhiều khi chưa đầy đủ và mất đi cơ hội thành công khi bước vào kinh doanh. Ví như bạn xuất phát từ quan điểm hàng hoá mà không biết việc kinh doanh ấy có khách hàng hay không thì sẽ thất bại. Tương tự vậy, nếu một người chủ không có kỹ năng làm các sản phẩm có chất lượng tốt thì cũng chẳng có ai mua và kinh doanh cũng thất bại. Từ hai định hướng đó chúng ta cần hướng suy nghĩ của mình về những khó khăn mà mọi người gặp phải khi giải quyết nhu cầu và các vấn đề của họ, có nhiều cách để đạt được mục đích này: hãy xuất phát từ những khó khăn bạn đã gặp phải khi đi mua các sản phẩm hay dịch vụ tại địa phương hoặc những khó khăn trong công việc khi bạn làm việc tại một cơ quan khác bạn có thể nhận thấy để hoàn thành công việc có nhiều vấn đề khó khăn do dịch vụ hoặc thiếu nguyên nhân vật liệu. Thông qua những chia sẻ về những khó khăn mà người khác gặp phải hoặc địa phương bạn đang sinh sống cũng là những nơi sẽ nảy sinh cho chúng ta những ý tưởng hay những cơ hội kinh doanh tốt. Như vậy các vấn đề hay nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng là đầu mối cho những cơ hội kinh doanh mới, đã là chủ doanh nghiệp thì cần phải nhìn ra những cơ hội trong các vấn đề của mình, của người khác và của xã hội. Một ý tưởng khi bước đầu được nhận định chưa hẳn đó đã là ý tưởng tốt ngay được. Nó càn phải được thử nghiệm về phát triển ý tưởng đó cần phải được phân tích các yếu tố phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu những cơ hội và nguy cơ trước mắt và lâu dài. Phát hiện ra những vấn đề nào bạn có thể chi phối được và vấn đề nào bạn không thể chi phối được. Điều quan trọng hơn là bạn cần phải phát triển ý tưởng đó thành kế hoạch kinh doanh. Bản kế hoạch kinh doanh là bản mô tả chi tiết tất cả các công việc trong kinh doanh của bạn chuẩn bị kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn suy nghĩ cần trọng và đánh giá bất kỳ điểm yếu nào trong ý tưởng kinh doanh. Quan trọng nhất là bán kế hoạch kinh doanh phải được trình bày trên giấy trước khi biến nó trở thành hiện thực. Bán kế hoạch kinh doanh cần phải được chuẩn bị cho mỗi ý tưởng của mình một bán kinh doanh và đánh giá xem cái nào thành công nhất và nghiên cứu nó vài lần trước khi quyết định kinh doanh. Tóm lại để khởi sự doanh nghiệp thành công chúng ta cần phải chuẩn bị qua hai bước đó là: nhận thức về kinh doanh của ban thân và lập kế hoạch kinh doanh, đánh giá bản thân với tư cách là một chủ doanh nghiệp, chọn ý tưởng kinh doanh là hai yếu tố quan trọng nhất tạo nên khả năng nhận thức kinh doanh của bản thân. 2. Lập kế hoạch kinh doanh Trong phần trên chúng ta đã chọn được ý tưởng kinh doanh cho mình bây giờ bạn và ý tưởng kinh doanh của bạn, bạn sẵn sàng khởi sự doanh nghiệp chưa? khởi sự doanh nghiệp đòi hỏi phải làm việc căng thẳng. Bạn phải có động cơ và quyết tâm thì kinh doanh mới có hiệu quả. Công việc kinh doanh thường không mang lại hiệu quả ngay mà phải mất vài tháng thì bạn mới được hưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, do đó bạn phải có đủ tiền để dành để đảm bảo đời sống cho đến khi hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận chu cấp cho bạn và gia đình. Một công việc kinh doanh thành đạt thường bắt đầu từ ý tưởng tốt. Ý tưởng giải quyết được vấn đề khúc mắc của mọi người và đáp ứng được những nhu cầu chưa được thoả mãn. Qua các nội dung dưới đây bạn học được cách phát triển ý tưởng kinh doanh thành kế hoạch kinh doanh để xem xét việc kinh doanh có thành công hay không lập kế hoạch kinh doanh giúp bạn cân nhắc và phát hiện những điểm yếu, trong ý tưởng kinh doanh của bạn. Thứ nhất:Vấn đề đầu tiên trong lập kế hoạch kinh doanh là bạn cần phải đánh giá thị trường hay người ta còn gọi một từ tổng quát là marketing. Marketing là những việc bạn làm để tìm hiểu khách hàng của mình là những ai họ có nhu cầu gì? hay cần gì và muốn gì? và làm thế nào để thoả mãn được những nhu cầu đó của họ đồng thời tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. Trong phần kế hoạch kinh doanh của bạn gồm nhiều loại kế hoạch kinh doanh kế hoạch marketing đóng một vai trò không nhỏ. Thứ hai: Bạn phải thấu hiểu khách hàng vì khách hàng có ý nghĩa sống còn đối với công việc kinh doanh của bạn. Nếu chúng ta không cung cấp cho khách hàng những thứ mà họ cần với giá phải chăng thì sẵn sàng tạo sa thải bạn bằng cách tiêu ti
Tài liệu liên quan