Đề tài Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng nông sản ở công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội

Nh­ ta đã biết, hoạt động xuất khẩu đối với một quốc gia là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong xu hướng hội nhập ngày nay. Chính vì vậy mà việc nâng cao hiệu quả, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu là mối quan tâm của chính phủ Việt Nam nói chung và của các doanh nghiệp ngoại thương nói riêng. Điều này thể hiện rõ trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế đất nước, Đảng và nhà nước ta đã hết sức coi trọng kinh tế đối ngoại trong đó có xuất nhập khẩu. Hiện nay cơ cấu hàng hoá nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu đạt giá trị kim ngạch cao. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số những vấn đề nổi cộm xuất phát từ thực tế kinh tế yếu kém của nước ta. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của nước ta mà đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu. Do vậy việc nghiên cứu đánh giá và đưa ra những biện pháp khắc phục nhằm đẩy mạnh công tác xuất nhập khẩu là hết sức cần thiết và cấp bách đối với nước ta trong giai đoạn hiện nay. Với tinh thần trên, trong thời gian thực tập tại Công ty XNK và đầu tư Hà Nội (Unimex- Hà Nội) được sự giúp đỡ của các cô, các chú phòng Kinh doanh 1, cùng với sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo : T.S Tạ Văn Lợi, tôi đã viết báo cáo thực tập này với mục đích tìm hiểu hoạt động kinh doanh, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu của công ty UNIMEX, đồng thời đánh giá về thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty và đề ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu tại công ty. Nội dung của báo cáo thực tập gồm có: Chương I: Khái quát về công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội. Chương II. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Chương III. Mục tiêu, phương hướng và hướng lùa chọn đề tài nghiên cứu Chương 1: Khái quát về công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội. I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 1. Lịch sử hình thành Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Hà nội là một tổ chức kinh tế, làm chức năng quản lý sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu, chịu sự chỉ đạo về kinh tế – kỹ thuật ngoại thương của Bộ Ngoại thương nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng với sự phát triển và xu hướng hội nhập vào nền kinh tế thế giới của đất nước, công ty XNK và Đầu tư Hà Nội đã trải qua các giai đoạn hình thành và phát triển với các mốc thời gian như sau:  Tháng 2/1962, Công ty thu mua hàng xuất khẩu được thành lập do nhu cầu kinh doanh, sản xuất hàng xuất khẩu của thành phố ngày càng phát triển. Năm 1976 được đổi tên thành công ty Ngoại thương Hà Nội, sau đó là Sở ngoại thương Hà Nội.  Tháng 4/1980 hoạt động ngoại thương của Thành phố phát triển, UBND Thành phố Hà Nội đã thành lập Liên hiệp công ty XNK Hà Nội. Với tổng số hơn 2000 lao động gồm 6 công ty kinh doanh XNK và 2 xí nghiệp thảm len, Liên hiệp công ty XNK Hà Nội là một đơn vị kinh tế làm chức năng kinh doanh XNK tổng hợp, tổ chức sản xuất và kinh doanh trong nước.  Năm 1981, Liên hiệp công ty XNK Hà Nội được Nhà nước cho trực tiếp kinh doanh XNK với thị trường nước ngoài.  Năm 1987, UBND Thành phè đã chỉ đạo việc sắp xếp lại các cơ sở kinh doanh sản xuất trực thuộc liên hiệp công ty theo hướng tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và cơ chế quản lý để các công ty cấp dưới có tư cách pháp nhân, hạch toán kinh tế độc lập, bộ phận văn phòng công ty vừa làm chức năng quản lý trong phạm vi được phân công, vừa t

doc53 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng nông sản ở công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng nông sản ở công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội Mục lục Danh mục các bảng Stt Tên bảng Trang Bảng 1 Báo cáo kết quả kinh doanh các mặt hàng nhập khẩu từ năm 2001- 2003 15 Bảng 2 Kết quả kinh doanh xuất khẩu hàng nông sản theo mặt hàng từ năm 2001- 2003 18 Bảng 3 Báo cáo kết quả kinh doanh theo thị trường từ năm 2001-2003 22 Bảng 4 Cơ cấu trình độ của cán bộ công nhân viên của công ty từ năm 1999-2003 27 Bảng 5 Cơ cấu độ tuổi của cán bộ công nhân v iên của công ty từ năm 1999-2003 29 Bảng 6 Cơ cấu về giới tính của cán bộ công nhân viên của công ty từ năm 1999-2003 30 Bảng 7 Tình hinh sử dụng lao động của công ty từ năm 2001-2003 31 Bảng 8 Báo cáo kết quả kinh doanh của công ty từ 2001-2003 32 Bảng 9 Các yếu tố chi phí của công ty XNK và đầu tư Hà nội năm 2001-2003 34 Bảng 10 Tình hình nép ngân sách của công ty 35 Lời nói đầu Nh­ ta đã biết, hoạt động xuất khẩu đối với một quốc gia là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong xu hướng hội nhập ngày nay. Chính vì vậy mà việc nâng cao hiệu quả, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu là mối quan tâm của chính phủ Việt Nam nói chung và của các doanh nghiệp ngoại thương nói riêng. Điều này thể hiện rõ trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế đất nước, Đảng và nhà nước ta đã hết sức coi trọng kinh tế đối ngoại trong đó có xuất nhập khẩu. Hiện nay cơ cấu hàng hoá nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu đạt giá trị kim ngạch cao. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số những vấn đề nổi cộm xuất phát từ thực tế kinh tế yếu kém của nước ta. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của nước ta mà đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu. Do vậy việc nghiên cứu đánh giá và đưa ra những biện pháp khắc phục nhằm đẩy mạnh công tác xuất nhập khẩu là hết sức cần thiết và cấp bách đối với nước ta trong giai đoạn hiện nay.. Với tinh thần trên, trong thời gian thực tập tại Công ty XNK và đầu tư Hà Nội (Unimex- Hà Nội) được sự giúp đỡ của các cô, các chú phòng Kinh doanh 1, cùng với sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo : T.S Tạ Văn Lợi, tôi đã viết báo cáo thực tập này với mục đích tìm hiểu hoạt động kinh doanh, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu của công ty UNIMEX, đồng thời đánh giá về thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty và đề ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu tại công ty. Nội dung của báo cáo thực tập gồm có: Chương I: Khái quát về công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội. Chương II. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Chương III. Mục tiêu, phương hướng và hướng lùa chọn đề tài nghiên cứu Chương 1: Khái quát về công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Hà Nội. I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 1. Lịch sử hình thành Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Hà nội là một tổ chức kinh tế, làm chức năng quản lý sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu, chịu sự chỉ đạo về kinh tế – kỹ thuật ngoại thương của Bộ Ngoại thương nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng với sự phát triển và xu hướng hội nhập vào nền kinh tế thế giới của đất nước, công ty XNK và Đầu tư Hà Nội đã trải qua các giai đoạn hình thành và phát triển với các mốc thời gian như sau: Tháng 2/1962, Công ty thu mua hàng xuất khẩu được thành lập do nhu cầu kinh doanh, sản xuất hàng xuất khẩu của thành phố ngày càng phát triển. Năm 1976 được đổi tên thành công ty Ngoại thương Hà Nội, sau đó là Sở ngoại thương Hà Nội. Tháng 4/1980 hoạt động ngoại thương của Thành phố phát triển, UBND Thành phố Hà Nội đã thành lập Liên hiệp công ty XNK Hà Nội. Với tổng số hơn 2000 lao động gồm 6 công ty kinh doanh XNK và 2 xí nghiệp thảm len, Liên hiệp công ty XNK Hà Nội là một đơn vị kinh tế làm chức năng kinh doanh XNK tổng hợp, tổ chức sản xuất và kinh doanh trong nước. Năm 1981, Liên hiệp công ty XNK Hà Nội được Nhà nước cho trực tiếp kinh doanh XNK với thị trường nước ngoài. Năm 1987, UBND Thành phè đã chỉ đạo việc sắp xếp lại các cơ sở kinh doanh sản xuất trực thuộc liên hiệp công ty theo hướng tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và cơ chế quản lý để các công ty cấp dưới có tư cách pháp nhân, hạch toán kinh tế độc lập, bộ phận văn phòng công ty vừa làm chức năng quản lý trong phạm vi được phân công, vừa trực tiếp kinh doanh xuất nhập khẩu, đầu tư sản xuất và kinh doanh trong nước. Trong thời kỳ này, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh xuất khẩu theo hướng đổi mới, nhưng hoàn toàn chưa có tính thực tế để xây dựng thành các quy định chính thức, nếp suy nghĩ trong công tác quản lý của cơ chế bao cấp chưa dễ thay đổi . Đây cũng là những khó khăn của công ty. Nhưng với những cố gắng của toàn bộ đội ngò cán bộ, công ty đã đạt được những kết quả nhất định. Điều này đã chứng minh được hướng đi đúng đắn của công ty còng nh­ khả năng phát triển trong tương lai. Cuối năm 1991, để phù hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình mới, hoạt động của liên hiệp công ty được tăng thêm chức năng đầu tư, liên doanh với nước ngoài, nên được đổi tên thành Liên hiệp công ty XNK và đầu tư Hà Nội. Trong giai đoạn này tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều biến động lớn ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực phân phối và lưu thông hành hoá bị tác động mạnh mẽ. Đây là giai đoạn cơ chế thị trường dần dần rõ nét. Vấn đề cạnh tranh xảy ra dữ dội, các khách hàng cũ của công ty trong nước không còn nh­ trước nữa. Hầu hết các đơn vị Tỉnh đã trực tiếp xuất khẩu. Chính vì vậy, thị trường xuất khẩu và nhập khẩu đã bị thu hẹp, mất thị trường các nước XHCN, khu vực thị trường TBCN bắt đầu bị các đơn vị khác cạnh tranh. Các mặt hàng xuất khẩu uỷ thác lớn của công ty không còn nhiều, tình trạng thiếu vốn và chiếm dụng vốn lẫn nhau trong tổ chức kinh doanh khá phổ biến… Tóm lại, giai đoạn này công ty hoạt động trong tình hình chung đang diễn biến phức tạp, nên việc giữ vững và phát triển để thoát khỏi bế tắc là một nỗ lực rất lớn của công ty. Sau khi nghiên cứu kỹ Quyết định số 90/TTg ngày 7/3/1994 của Thủ tướng chính phủ, Chỉ thị số 18/CP-UB ngày 16/04/1994 của UBND Thành phố Hà Nội, Thông tư số 04-UB/KHH ngày 5/5/1994 của Uỷ ban kế hoạch Nhà nước và Chỉ thị số 272/TTg ngày 3/5/1995 của Thủ tướng chính phủ, Hội đồng giám đốc liên hiêp, ban chấp hành Đảng bộ liên hiệp, Ban chấp hành công đoàn Liên hiệp công ty xin chuyển đổi: Liên hiệp công ty XNK và đầu tư Hà Nội thành: Tổng công ty XNK và đầu tư Hà nội. Việc thành lập Tổng công ty XNK và đầu tư Hà nội trên cơ sở của liên hiệp công ty là cần thiết, tạo khả năng phát triển sản xuất kinh doanh của từng cơ sở và toàn Tổng công ty. Công ty XNK và đầu tư Hà nội (nằm trong Tổng công ty XNK và đầu tư Hà Nội, được thành lập ngày 24/3/1993 theo Quyết định thành lập Doanh nghiệp Nhà nước số 1203/QĐUB của Uỷ ban Nhân dân Thành phố) là đơn vị kinh tế, hạch toán kinh doanh độc lập, có tư cách pháp nhân, có tài khoản tại ngân hàng (kể cả tài khoản ngoại tệ tại ngân hàng Ngoại thương) và sử dụng con dấu riêng theo quy định của Nhà nước. Công ty XNK và đầu tư Hà Nội có tên giao dịch đối ngoại: Hà Nội IMPORT-EXPORT-CORPORATION. Tên điện tín: UNIMEX Hà Nội, trụ sở giao dịch: 41 Ngô Quyền. Telex: 411506 UHVT Telex Fax: 84-4-5926 Telephone: 8255008 Tổng hợp vốn của UNIMEX Hà Nội có kết quả sau: Vốn cố định: 5.538.394.661 đồng Vốn lưu động:34.858.477.601 đồng. Vốn khác: 27.424.439.632 đồng. Từ năm 1995 đến nay, công ty bắt đầu mở rộng đối tượng kinh doanh ra các đơn vị nhỏ, lẻ như: Quận, Huyện, kể cả các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, chuyển dần từ XNK uỷ thác sang tù doanh; triển khai kinh doanh gia công XNK; khai thác việc nhập hàng phi mậu dịch phục vụ cho đối tượng người Việt Nam công tác, lao động, học tập ở nước ngoài được hưởng chế độ miễn thuế; xây dựng kho chứa hàng XNK… Nhờ hàng loạt biện pháp kịp thời, đúng lúc, có hiệu quả nên công ty vẫn đứng vững và tiếp tục phát triển. Có thể nói, mặt hàng kinh doanh đa dạng đã cho ta thấy chiến lược kinh doanh của công ty là đa dạng hoá sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay công ty đang tìm cho mình một hướng đi mới trong điều kiện tình hình thị trường thế giới có nhiều biến động do nhiều nhân tố tác động: chiến tranh, khủng hoảng, chính trị, thiên tai… Đó là việc tập trung nhiều đến mặt hàng chủ lực có khả năng thu hót được lợi nhuận cao. Trong đó mặt hàng nông sản chính là mặt hàng xuất khẩu được Nhà nước khuyến khích, lại có thị trường thế giới rộng lớn, khả năng cung cấp nguồn hàng dồi dào, đầu ra hợp lý, đảm bảo hàng của công ty được thị trường chấp nhận, có khả năng cạnh tranh với các đơn vị khác trong nước cũng như trên thị trường thế giới. 2. Quá trình phát triển của công ty Xét về quá trình hoạt động và phát triển của Liên hiệp công ty XNK và đầu tư Hà nội từ khi thành lập đến nay có thể chia ra làm 3 thời kỳ: 2.1. Thời kỳ từ 1962 – 1975 Giai đoạn này là thời kỳ miền Bắc bắt đầu xây dựng và phát triển nền kinh tế CNXH, vừa chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ ở Miền Nam, vừa duy trì sản xuất phục vụ nhân dân. Từ khi thành lập công ty kinh doanh hàng xuất khẩu (4/6/1962), công ty đã thực hiện được nhiệm vụ Thành ủy và Uỷ ban Nhân dân Thành phố giao. Từ nguồn hàng xuất khẩu được thu gom từ các huyện ngoại thành và các vùng xung quanh Hà Nội, công ty kinh doanh hàng xuất khẩu đã tập hợp và hình thành mạng lưới cơ sở là các tổ hợp tác, các hợp tác xã sản xuất, gia công hàng xuất khẩu: thảm len, thảm ngô, thảm đay, chiếu se ngô, hàng thêu ren… thu hót hàng vạn lao động thủ đô. Doanh thu năm 1962 của công ty kinh doanh hàng xuất khẩu mới chỉ đạt 123.000 đồng (mặt bằng giá lúc đó) thì đến năm 1975, doanh số của công ty đã đạt 52.000.000 đồng (mặt bằng giá lúc đó). Công ty đã tổ chức các trạm thu mua hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng mây tre, hàng dệt… để hướng dẫn nghiệp vụ làm hàng xuất khẩu cho các cơ sở nhằm mở rộng mạng lưới sản xuất giao thông chế biến và thu gom hàng xuất khẩu. Đây là mô hình tổ chức ban đầu để hình thành và phát triển các đơn vị lớn chuyên doanh của công ty ngoại thương sau này. 2.2. Thời kỳ từ năm 1976 – 1985 2.2.1. Giai đoạn 1976 -1980 Đây là thời kỳ đất nước sau chiến tranh, cả nước xây dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hội. Vào năm 1979, công ty ngoại thương Hà nội được thành lập với các trạm sản xuất gia công hàng xuất khẩu trở thành các xí nghiệp trực thuộc, đồng thời tiếp nhận thêm một số xí nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu từ các tổng công ty Trung Ương. Do vậy, quy mô tổ chức của công ty ngoại thương tương đối lớn. Trong giai đoạn này, doanh số của công ty liên tục tăng với mức tăng bình quân hàng năm là 42,1%, nép lãi năm sau cao hơn năm trước từ 50% đến 96%. Riêng năm 1980 bằng 3 lần so với năm 1979. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm : thảm len, thảm đay, thêu ren, hàng dệt may… Lần đầu tiên Ngoại thương Hà Nội trực tiếp xuất khẩu 311 tấn lạc vỏ sang thị trường Singapore và nhập khẩu trực tiếp 1000 tấn urê phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Bằng các hoạt động XNK của mình, Liên hiệp công ty XNK Hà Nội đã khai thác được tiềm năng kinh tế của Thành phố và các vùng xung quanh, tạo công ăn việc làm góp phần ổn định đời sống cho hàng mấy vạn lao động. Phần nép ngân sách đã góp phần cân đối thu chi ngân sách của Thành phố, quỹ hàng hoá nhập khẩu đã góp phần phát triển sản xuất và ổn định đời sống nhân dân Thủ đô. Sự phát triển các đơn vị trực thuộc Liên hiệp công ty đã tạo tiền đề cho sự phát triển thành các công ty thành viên độc lập sau này. 2.2.2. Giai đoạn từ 1981 – 1985 Đây là giai đoạn hoạt động ngoại thương của Việt Nam gặp nhiều khó khăn: đối với thị trường khu vực I, sự phân công hợp tác trong nội bộ khối S.E.V phải dùa trên nguyên tắc bình đẳng, nhu cầu nhập khẩu phải tương ứng khả năng xuất khẩu. Đối với các nước Khu vực II, do chính sách cấm vận của Mỹ và một số nước, quan hệ thương mại bị thu hẹp. Trước tình hình đó, Thành phố chủ trương phát triển ngoại thương nhằm giải quyết sự mất cân đối trong phát triển sản xuất và ổn định đời sống xã hội. Thực hiện chủ trương này, Liên hiệp công ty XNK Hà Nội đã có bước phát triển vượt bậc. Về tổ chức, tiếp tục mở rộng quy mô, thành lập thêm 9 đơn vị đầu mối sản xuất kinh doanh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong giai đoạn này tăng bình quân 14,6%/năm. Trong cơ cấu xuất nhập khẩu, phần xuất khẩu địa phương đã chiếm tỷ trọng 32,9%, phần nhập khẩu địa phương chiếm tỷ trọng tới 83,71%. Phạm vi kinh doanh xuất nhập khẩu của liên hiệp công ty đã mở rộng ra nhiều địa phương khác ở miền Bắc, Miền Trung. Đã hình thành các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: dệt kim, len đan, thảm len, khăn mặt bông, thảm đay, thêu màu, đồ hộp, khăn ăn, than đá, lạc vỏ, hoa tươi… Bằng nguồn vốn ngoại tệ thu được từ xuất khẩu địa phương, Liên hiệp công ty đã nhập các loại máy móc thiết bị, phụ tùng, nguyên vật liệu phục vụ công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng cơ bản, giao thông vận tải, và hàng tiêu dùng phục vụ đời sống. Đánh giá thành tích của Liên hiệp công ty XNK Hà Nội, năm 1983 Nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng 3. 2.3. Thời kỳ đổi mới 1986 – nay 2.3.1. Giai đoạn 1986 – 1990 Trong giai đoạn này, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục giảm sút nghiêm trọng, đời sống nhân dân rất khó khăn. Về kinh tế đối ngoại, khối S.E.V tan rã, buộc Việt Nam phải tự cân đối xuất nhập khẩu nên không đảm bảo đủ nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và hàng tiêu dùng phục vụ đời sống, các đơn vị sản xuất – kinh doanh chuyển dần từ cơ chế bao cấp sang cơ chế tự hạch toán kinh doanh. Để đẩy mạnh được xuất khẩu, nhà nước đã cho phép nhiều đơn vị sản xuất – kinh doanh được xuất khẩu trực tiếp để nhập khẩu nguyên liệu, hàng hoá duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện chủ trương trên, Liên hiệp công ty XNK Hà Nội đã hợp tác liên doanh với nhiều đơn vị sản xuất hàng xuất khẩu, tạo nguồn hàng xuất khẩu cho UNIMEX Hà Nội. Do sù thay đổi về tổ chức quản lý, chính sách điều hành XNK chung của Nhà nước, hoạt động kinh doanh của Liên hiệp công ty XNK và đầu tư Hà Nội gặp không Ýt khó khăn, nhưng tổng kim ngạch XNK của công ty trong giai đoạn này vẫn duy trì được ở mức tương đối cao, đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách Nhà nước. Đặc biệt trong các năm 1986 đến 1988, Liên hiệp công ty XNK Hà Nội đã tạo ra một quỹ hàng hoá rất lớn để giúp thành phố cân đối các nhu cầu sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống của nhân dân thủ đô. Các mặt hàng XNK chủ yếu của Liên hiệp công ty XNK Hà Nội trong giai đoạn 1986 – 1990: Xuất khẩu: thảm len, thảm đay, hàng mây tre, hàng mỹ nghệ, khăn ăn, lạc nhân, dược liệu các loại, … Nhập khẩu: hạt nhựa các loại, hạt giống rau, ôtô các loại, xe máy, mú chính… 2.3.2. Giai đoạn 1991 – 1995 Năm 1990 tình hình kinh tế xã hội và hoạt động kinh doanh XNK của Việt Nam có nhiều biến động và khó khăn, trong lĩnh vực ngoại thương, khối lượng hàng xuất khẩu của Việt nam từ các nước XHCN giảm từ 10% xuống còn 70% làm mất cân đối về vật tư hàng hoá cho nền kinh tế xã hội. Để bù đắp thiếu hụt đó, yêu cầu cấp bách là phải tăng cường xuất nhập khẩu đối với các nước TBCN, tuy nhiên nền kinh tế của chúng ta chưa chuyển kịp. Trong tình hình này, Nhà nước đã thực hiện chính sách mở cửa cho ngoại thương đối với mọi thành phần kinh tế kể cả các doanh nghiệp liên doanh đầu tư với nước ngoài. Liên hiệp công ty XNK và đầu tư Hà Nội cũng không nằm ngoài các khó khăn thách thức của đất nước. Về nguồn hàng xuất khẩu, liên hiệp công ty cũng chưa tổ chức chuyển đổi kịp về số lượng và chất lượng hàng hoá từ khu vực I ( yêu cầu chất lượng bình thường) sang khu vực II ( yêu cầu chất lượng cao). Về mặt thị trường, do chưa chuẩn bị kịp nên cũng thiếu hụt nghiêm trọng. Tình hình các công ty thành viên cũng gặp không Ýt khó khăn: một số công ty bị tổn thất do hàng hoá bị tồn đọng vì mất thị trường khu vực I, một số hàng hoá đã xuất mà không thu được tiền do biến động về chính trị của các nước khu vực I; một số công ty bị thua lỗ do chưa có đủ kinh nghiệm trong kinh doanh với thị trường khu vực II. Nhưng với những cố gắng nỗ lực của các công ty và toàn liên hiệp nên hoạt động kinh doanh đã được duy trì và có bước phát triển trong thời kỳ khó khăn 1986 – 1990. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu trong giai đoạn này là: gạo, thảm len các loại, hàng may mặc, than cám, khăn mặt bông, tham đay, thêu ren, mỹ nghệ, mây tre, dược liệu, lạc nhân, da trâu bò muối, nấm muối. Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu: đạm UREA, thuốc trừ sâu, hạt giống rau, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất công nghiệp và thủ công nghiệp, hàng tiêu dùng phục vụ đời sống. 2.3.3. Giai đoạn 1996 – nay Năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế tại các nước Đông Nam Á và một số khu vực trên thế giới đã làm gay gắt hơn tình trạng thiếu thị trường xuất khẩu của các công ty ngoại thương nói chung và Liên hiệp công ty XNK và đầu tư Hà Nội nói riêng. Mặc dù đã cố gắng thâm nhập vào thị trường các nước TBCN phát triển ở Châu Âu, Mỹ và thị trường Châu Phi, Trung Đông, song kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường mới này chưa thực sự đem lại nhiều hiệu quả. Trong giai đoạn này, Nhà nước tiếp tục có các chính sách khuyến khích mạnh mẽ về xuất khẩu đối với tất cả các đơn vị sản xuất – kinh doanh, không phân biệt thành phần kinh tế. Năm 2000 trên địa bàn Thủ đô đã có gần 70 đơn vị được XNK trực tiếp, trên 1000 văn phòng đại diện các Công ty nước ngoài đã trực tiếp tham gia quá trình mua bán háng hoá XNK. Trong tình hình đó, Liên hiệp công ty XNK và đầu tư Hà Nội đã có những cố gắng đáng khích lệ trong sản xuất – kinh doanh. Từ cuối những năm 1990 đến năm 2002, nhiều công ty từ chỗ khó khăn đã đạt được mục tiêu ổn định, có bước phát triển, có công ty còn phát triển với tốc độ cao. Về công tác thị trường, Liên hiệp công ty XNK và đầu tư Hà Nội đã có những cố gắng nhằm duy trì những thị trường cũ, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng sang một số thị trường mới. Một số doanh nghiệp đã thu được kết quả tại các thị trường mới có tiềm năng: Mỹ, EU, Trung Đông và Châu Phi. Tất cả các công ty đã tham gia xây dựng và triển khai dần chương trình đẩy mạnh công tác xuất khẩu, nhập khẩu và chương trình đầu tư chung của toàn liên hiệp công ty. Cho đến nay đại bộ phận các Công ty thành viên trực thuộc liên hiệp đã xác định được hướng phát triển và các giải pháp cụ thể của mình trong giai đoạn 2001 – 2005. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu trong giai đoạn này là: gạo, lạc nhân, chè các loại, càphê, hạt điều, hạt tiêu, cao su, hoa hồi, sa nhân, quế, và một số mặt hàng nông sản khác. Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu: máy móc thiết bị, ô tô các loại, hàng điện máy, giấy các loại, nguyên liệu may mặc, xe máy, rượu bia các loại, nguyên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp và thủ công nghiệp. Chương II. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty I. Đặc điểm của Công ty 1. Về mặt hàng Trong những năm gần đây, Công ty XNK và đầu tư Hà Nội đã không còn hoạt động sản xuất, còn hoạt động đầu tư cũng thu hẹp, không còn đáng kể. Hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu chỉ còn lại ở khía cạnh xuất nhập khẩu. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu nhất của công ty vẫn là các sản phẩm nông sản, còn các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu vẫn là máy móc, trang thiết bị, hoá chất… phục vụ sản xuất trong nước. 1.1. Các sản phẩm nhập khẩu Theo bảng số 1, ta thấy trong 3 năm qua, tình hình nhập khẩu của công ty tương đối thất thường, vào năm 2001, tổng giá trị nhập khẩu của công ty là 3.176.068 USD thì sang năm 2002, tổng trị giá nhập khẩu giảm xuống chỉ còn 2.994.023 USD, bằng 94,27% so với năm 2001. Tuy nhiên, đến năm 2003, kim ngạch nhập khẩu lại tăng rất mạnh mẽ lên 5.704.653 USD, tức là gần gấp đôi so với kim ngạch năm trước. Những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu thì công ty chỉ nhập phần lớn là những mặt hàng phục vụ cho quá trình sản xuất trong nước như: máy xóc + đào, nhựa PVC, hoá chất, nhập rất Ýt mặt hàng phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước như chảo chống dính, ôtô… Cụ thể vào năm 2002, ta nhận thấy có sự giảm mạnh về kim ngạch nhập khẩu đối với rất nhiều mặt hàng: thiết bị văn phòng chỉ đạt hơn 35% so với năm 2001, gỗ các loại giảm xuống chỉ còn khoảng 75%, máy xóc + đào chỉ còn gần 70
Tài liệu liên quan