Đề tài Một số giải pháp phát triển dịch vụ giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu THIÊN NHÂN

Vận tải đặc biệt là vận tải quốc tế và ngoại thương có mối quan hệ chặt chẽ với nhau vì nó đảm bảo sự luân chuyển hàng hóa, thông thương với các bạn bè năm châu và có tác dụng thúc đẩy phát triển ngành vận tải quốc tế trong nước.Vận tải quốc tế là tiền đề, là điều tiên quyết để thương mại quốc tế ra đời và phát triển.

doc54 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1860 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp phát triển dịch vụ giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu THIÊN NHÂN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Vận tải đặc biệt là vận tải quốc tế và ngoại thương có mối quan hệ chặt chẽ với nhau vì nó đảm bảo sự luân chuyển hàng hóa, thông thương với các bạn bè năm châu và có tác dụng thúc đẩy phát triển ngành vận tải quốc tế trong nước.Vận tải quốc tế là tiền đề, là điều tiên quyết để thương mại quốc tế ra đời và phát triển. Nhưng nhắc đến hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế chúng ta không thể không nói đến dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa quốc tế vì đây là hai hoạt động không tách rời nhau, chúng có tác động qua lại thống nhất với nhau. Qui mô của hoạt động xuất nhập khẩu trong những năm gần đây tăng lên nhanh chóng là nguyên nhân trực tiếp khiến cho giao nhận vận tải nói chung và giao nhận vận tải biển nói riêng phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, với hơn 3000km bờ biển cùng với rất nhiều cảng lớn nhỏ rải khắp chiều dài đất nước, ngành giao nhận vận tải biển Việt Nam thực sự bước phát triển đáng kể, chứng minh được tính ưu việt của nó so với các phương thức giao nhận vận tải khác. Khối lượng và giá trị giao nhận qua các cảng biển luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị giao nhận hàng hóa quốc tế , kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam và các nước ngày càng tăng cao. Có thể nói ngành giao nhận nói chung hay giao nhận hàng hóa bằng đường biển nói riêng đã có một bề dày lịch sử và khẳng định của mình trong sự phát triển kinh tế thế giới. Là một công ty đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa, công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu THIÊN NHÂN đã và đang từng bước khẳng định sự tồn tại của mình bằng sự tín nhiệm của khách hàng trong môi trường cạnh tranh gay gắt này.Tuy vậy, để tồn tại và phát triển lâu dài, công ty không còn cách nào khác là phải nhìn nhận lại tình hình, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp thực tế để thúc đẩy hiệu qua hoạt động hơn nữa. Đó là lý do em chọn đề tài “ Một số giải pháp phát triển dịch vụ giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuất nhập khẩu THIÊN NHÂN “ với mong muốn nâng cao kiến thức bản thân đồng thời đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của công ty cũng như sự phát triển của loại hình kinh doanh dịch vụ này. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là những vấn đề trong hoạt động giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Việt Nam nói chung và tại công ty THHH thương mại dịch vụ XNK Thiên Nhân nói riêng để từ đó tìm ra các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ giao nhận hàng hóa tại công ty. 3. Phương pháp nghiên cứu. Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích và thu thập thông tin số liệu, phân tích và tổng hợp, so sánh và đối chiếi thực tiễn. 4. Đóng góp của đề tài - Cung cấp một cái nhìn tổn quát về hoạt động giao nhận hàng hóa XNK chuyên chở bằng đường biển tại Việt Nam - Phân tích, đánh giá tình hình hoạt động giao nhận hàng hóa XNK bằng đường biển tại công ty Thiên Nhân. - Đưa ra một số kiến nghị cụ thể phù hợp với thực tiễn của hoạt động giao nhận và một số giải pháp phát triển dịch vụ tại công ty Thiên Nhân. 5. Kết cấu và nội dung của đề tài. Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài được chia làm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa bằng đường biển. Chương 2: Thực trạng giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại công ty Thiên Nhân. Chương 3: Các giải pháp phát triển dịch vu giao nhận vận tải biển tại công ty Thiên Nhân. Do tính phức tạp của đề tài, những hạn chế của bản thân và thời gian có hạn, bài viết của em chắc chắn không tránh khỏi những thiết sót cả về nội dung lẫn hình thức em rất mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của các thầy cô và các bạn Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với cô giáo-TS Trần Thị Trang, người đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành bài viết khoá luận này. Sinh viên: Lê Minh Khánh CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN. Dịch vụ giao nhận và người giao nhận Dịch vụ giao nhận Khái niệm Giao nhận vận tải là những hoạt động nằm trong khâu lưu thông phân phối, một khâu quan trọng nối liền sản xuất với tiêu thụ. Giao nhận vận tải thực hiện chức năng đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Giao nhận gắn liền với vận tải, nhưng nó không chỉ đơn thuần là vận tải. Giao nhận mang trong nó một ý nghĩa rộng hơn, đó là tổ chức vận tải, lo liệu cho hàng hóa được vận chuyển, rồi bốc xếp, lưu kho, chuyển tải, đóng gói, thủ tục, chứng từ...Với nội hàm rộng như vậy, nên có rất nhiều định nghĩa về giao nhận. Theo qui tắc mẫu của Liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế ( FIATA), dịch vụ giao nhận được định nghĩa “Là bất cứ loại dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng gói hàng hoá hay phân phối hàng hoá cũng như các dịch vụ tư vấn hoặc có liên quan đến các dịch vụ trên, kể cả các vấn đề hải quan, tài chính, mua bảo hiểm, thanh toán, thu thập chứng từ liên quan đến hàng hoá”. Còn theo luật thương mại Việt Nam thì “ Dịch vụ giao nhận hàng hoá là hành vi thương mại, theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá nhận hàng từ người gửi, tổ chức vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự uỷ thác của chủ hàng, của người vận tải hoặc người làm dịch vụ giao nhận khác( gọi chung là khách hàng) Như vậy, nói một cách ngắn gọn: Dịch vụ giao nhận là một dịch vụ liên quan đến quá trình vận tải nhằm tổ chức việc vận chuyển hàng hoá từ nơi nhận hàng đến nơi giao hàng. Đặc điểm của dịch vụ giao nhận vận tải. Dịch vụ giao nhận vận tải không tạo ra sản phẩm vật chất, nó chỉ làm cho đối tượng thay đổi vị trí về mặt không gian chứ không tác động về mặt kỹ thuật làm thay dổi các đối tượng đó. Nhưng giao nhận vận tải lại có tác động tích cực đến sự phát triển của sản xuất và tăng thu nhập cho người lao động. Mang tính thụ động: Đó là do dịch vụ này phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của khách hàng, các qui định của người vận chuyển, các ràng buộc về pháp luật, thể chế của chính phủ (nước xuất khẩu,nước nhập khẩu, nước thứ ba). Mang tính thời vụ: Dịch vụ giao nhận là dịch vụ phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu nên nó phụ thuộc rất lớn vào lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Mà thường hoạt động xuất nhập khẩu mang tính chất thời vụ nên hoạt động giao nhận cũng chịu ảnh hưởng của tính thời vụ. Ngoài những công việc như làm thủ tục, môi giới, lưu cước, người làm dịch vụ giao nhận còn tiến hành các dịch vụ khác như gom hàng, chia hàng, bốc xếp nên để hoàn thành công việc tốt hay không còn phụ thuộc nhiều vào cơ sở vật chất kỹ thuật và kinh nghiệm của người giao nhận. Yêu cầu của dịch vụ giao nhận vận tải Giao nhận hàng hóa phải nhanh gọn: Nhanh gọn thể hiện ở thời gian hàng đi từ nơi gửi đến nơi nhận, thời gian bốc xếp, kiểm đếm giao nhận. Giảm thời gian giao nhận góp phần đưa ngay hàng hóa vào lưu thông, muốn vậy người làm giao nhận phải nắm chắc quy trình kỹ thuật, chủng loại hàng hóa, lịch tàu và bố trí hợp lý phương tiện vận chuyển. Giao nhận chính xác an toàn: Đây là yêu cầu quan trọng để đảm bảo quyền lợi của chủ hàng và người vận chuyển. Chính xác là yếu tố chủ yếu quyết định chất lượng và mức độ hoàn thành công việc bao gồm chính xác về số lượng, chất lượng, hiện trạng thực tế, chính xác về chủ hàng, nhãn hiệu. Giao nhận chính xác an toàn sẽ hạn chế đến mức thấp nhất sự thiếu hụt, nhầm lẫn, tổn thất về hàng hóa. Bảo đảm chi phí thấp nhất: Giảm chi phí giao nhận là phương tiện cạnh tranh hiệu quả giữa các công ty giao nhận khác.Muốn vậy phải đầu tư thích đáng cơ sở vật chất, xây dựng và hoàn chỉnh các định mức, các tiêu chuẩn hao phí, đào tạo đội ngũ nhân viên có nghiệp vụ. Người giao nhận Khái niệm. Người giao nhận là người thực hiện các dịch vụ giao nhận theo sự uỷ thác của khách hàng hoặc người chuyên chở.Nói cách khác, người kinh doanh các dịch vụ giao nhận gọi là người giao nhận.Người giao nhận có thể là chủ hàng( khi anh ta tự đứng ra thực hiện các công việc giao nhận cho hàng hoá của mình), là chủ phương tiện vận tải( khi chủ phương tiện vận tải thay mặt người chủ hàng thực hiện các dịch vụ giao nhận), đại lý hàng hoá, công ty xếp dỡ hay kho hàng hoặc người giao nhận chuyên nghiệp hay bấy kỳ một người nào khác thực hiện dịch vụ đó. Phạm vi các dịch vụ của người giao nhận. Trừ một số trường hợp bản thân người gửi hàng hoặc người nhận hàng muốn tự mình tham gia bất cứ khâu thủ tục và chứng từ nào đó, còn thông thường người giao nhận thay mặt anh ta lo liệu quá trình vận chuyển hàng hoá qua các công đoạn.Người giao nhận có thể làm các dịch vụ trực tiếp hay thông qua những người ký hợp đồng phụ, những đại lý mà họ thuê,người giao nhận cũng có thể sử dụng những đại lý của họ ở nước ngoài.Những dịch vụ này bao gồm: + Thay mặt người nhận hàng( người nhập khẩu) + Thay mặt người gửi hàng( người xuất khẩu) + Những dịch vụ khác. Tuỳ vào từng lô hàng xuất hay nhập khẩu,người giao nhận sẽ thực hiện những công việc vận chuyển phù hợp để hàng hoá từ nơi nhận hàng đến nơi giao hàng. Mối quan hệ của người giao nhận với các bên liên quan Ngoài người gửi hàng và người nhận hàng,người giao nhận còn phải giao dịch với cácbên thứ ba trong quá trình phục vụ khách hàng của mình. * Các cơ quan liên quan. - Cơ quan hải quan để khai báo làm thủ tục hải quan. - Cơ quan cảng để làm thủ tục thông qua cảng. - Cơ quan kiểm định để xin giấy kiểm định chất lượng hàng hoá. - Quan chức lãnh sự để xin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá. - Cơ qua kiểm soát nhập khẩu. - Cơ quan cấp giấy phép vận tải. * Các bên tư nhân. - Người chuyên chở hay các đại lý như: +Chủ phương tiện vận tải. +Người kinh doanh vận tải. -Người giữ kho để lưu kho hàng hoá. -Ngưởi bảo hiểm để bảo hiểm hàng hoá. -Tổ chức đóng gói bao bì để đóng gói hàng. -Ngân hàng thương mại để thực hiện tín dụng chứng từ. 1.2. Nghiệp vụ giao nhận hàng hóa vận tải biển. 1.2.1. Cơ sở pháp lý Hoạt động giao nhận về thực chất là hoạt động tác nghiệp liên quan đến nhiều vấn đề như vận tải,hợp đồng mua bán,thanh toán,thủ tục hải quan cho nên khi thực hiện nghiệp vụ giao nhận cần quan tâm đến những cơ sở pháp lý trực tiếp và gián tiếp điều tiết hoạt động đó. Cơ sở pháp lý cho việc giao nhận hàng hóa xuấ nhập khẩu bao gồm các quy phạm pháp luật quốc tế ( các Công ước về vận đơn vận tải. Công ước về hợp đồng mua bán hàng hóa); các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước Việt Nam về giao nhận vận tải; các loại hợp đồng và tín dụng thư. 1.2.2. Các nguyên tắc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Các văn bản hiện hành đã quy định những nguyên tắc chung trong giao nhận hàng hóa. - Việc bốc dỡ, giao nhận, bảo quản hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng là do cảng tiến hành trên cơ sở hợp đồng giữa chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy thác với cảng. Người được chủ hàng ủy thác thường là người giao nhận. - Đốn với hàng không qua cảng (không lưu kho tại cảng) thì chủ hàng hoặc người được ủy thác có thể giao nhận trực tiếp với tàu, chỉ thỏa thuận với cảng về địa điểm bốc dỡ, thanh toán chi phí bốc dỡ và các chi phí phát sinh khác. - Việc bốc dỡ hàng hóa trong phạm vi cảng do cảng tổ chức thực hiện.Nếu chủ hàng đưa phương tiện và nhân công vào cảng để bốc dỡ thì chủ hàng phải thỏa thuận với cảng và phải trả lệ phí liên quan nếu có. - Khi được ủy thác nhận hàng từ tàu, cảng nhận hàng bằng phương thức nào thì phài giao hàng bằng phương thức ấy. - Người giao nhận hàng phải xuất trình chứng từ hợp lệ xác nhận quyền được nhận hàng và phải nhận đúng khối lượng hàng hóa ghi trong chứng từ. Cảng không chịu trách nhiệm về hàng hóa khi ra khỏi cảng. - Việc giao nhận được tiến hành trên cơ sở ủy thác của chủ hàng tức là chủ hàng ủy thác việc gì thì làm việc đó. Ngoài ra còn có những qui tắc cơ bản như việc giao nhận phải đảm bảo định mức xếp dỡ của cảng, hàng thông qua cảng phải có đầy đủ ký mã hiệu. 1.2.3. Trình tự của hoạt động giao nhận hàng hóa bằng đường biển. 1.2.3.1. Giao nhận hàng xuất khẩu. * Đối với hàng hóa không phải lưu kho bãi tại cảng Hàng không phải lưu kho bãi tại cảng là hàng xuất khẩu do chủ hàng vận chuyển từ các nơi trong nước để xuất khẩu, có thể bảo quản tại các kho riêng của mình chứ không qua các kho của cảng. Từ kho riêng chủ hàng hoặc người được ủy thác có thể giao trực tiếp cho tàu. Các bước giao nhận bao gồm: Đưa hàng đến cảng: Chủ hàng ho8ạc người được ủy thác bằng phương tiện của mình vận chuyển hàng đến cảng. Làm thủ tục xuất khẩu, giao hàng cho tàu: + Đăng ký với cảng về địa điểm, cầu tàu xếp dỡ + Làm thủ tục hải quan cho hàng xuất khẩu, xin giấy chứng nhận vệ sinh, kiểm dịch nếu cần. + Tổ chức vận chuyển, xếp hàng lên tàu. + Liên hệ với thuyền trưởng để lấy sơ đồ xếp hàng. + Tiến hành xếp hàng lên tàu do công nhân của cảng làm, nhân viên giao nhận phải theo dõi quá trình để giải quyết các vấn đề xảy ra, trong đó phải xếp hàng lên tàu và ghi vào phiếu kiểm kiện (tally sheet) + Tàu sẽ lập biên lai thuyền phó ghi số lượng, tình trạng hàng hóa xếp lên tàu (là cơ sở để cấp vận đơn) + Cung cấp chi tiết hàng hóa để người chuyên chở cấp vận đơn và đưa vận đơn cho người chuyên chở ký, đóng dấu. + Lập bộ chứng từ thanh toán tiền hàng mà hợp đồng hoặc L/C qui định. + Thông báo cho người nhận hàng biết việc giao hàng. + Mua bảo hiểm cho hàng hóa (nếu trong hợp đồng qui định) + Tính toán thưởng phạt xếp dỡ hàng nhanh chậm (nếu có). * Đối với hàng hóa lưu kho bãi tại cảng. Hàng hóa không được giao trực tiếp cho tàu mà phải thông qua cảng. Trình tự giao nhận bao gồm: Giao hàng cho cảng + Chủ hàng hoặc người được ủy thác ký hợp đồng lưu kho bảo quản hàng hóa với cảng. + Cung cấp cho cảng các giấy tờ như: chỉ dẫn xếp hàng ( Shipping Instruction), danh mục hàng hóa xuất khẩu ( Cargo list), thông báo xếp hàng của hãng tàu cấp (Shipping Order). + Giao hàng vào kho, bãi của cảng. Cảng giao cho tàu. + Trước khi giao hàng cho tàu,chủ hàng phải làm các thủ tục cần thiết để xuất khẩu như làm thủ tục hải quan, kiểm dịch, vệ sinh, báo cho cảng ngày giờ dự kiến tàu đến và giao cho cảng sơ đồ xếp hàng. + Xếp và giao hàng cho tàu. Trước khi xếp, tổ chức vận chuyển hàng từ kho ra cảng, lấy lịch xếp hàng, ấn định máng xếp hàng, bố trí xe và công nhân, người áp tải (nếu cần). Tiến hành bốc xếp và giao hàng cho tàu. Việc xếp hàng lên tàu do công nhân của cảng làm. Hàng sẽ được giao cho tàu dưới sự giám sát của đại diện hải quan. Trong quá trình giao hàng, nhân viên kiểm đếm của cảng phải ghi số lượng hàng giao vào tờ báo cáo kiểm đếm (Tally Report), cuối ngày phải ghi vào báo cáo hàng ngày (Daily Report) và khi xếp xong một tàu, ghi vào báo cáo cuối cùng (Final Report). Bên phía tàu cũng có nhân viên kiểm đếm và ghi tình hình vào bản kiểm kê (Tally Sheet). Việc kiểm đếm cũng có thể thuê nhân viên của công ty khác chuyên kiểm đếm kiện hàng hóa. Khi giao nhận xong một lô hoặc cả tàu, cảng phải lấy biên lai thuyền phó (Mate’s Receipt) để trên cơ sở đó lập vận đơn. Lập bộ chứng từ thanh toán. Căn cứ vào hợp đồng mua bán và L/C, người giao nhận phải lập các chứng từ cần thiết hợp thành bộ chứng từ , xuất trình cho ngân hàng để được thanh toán tiền hàng. Nếu thanh toán bằng L/C thì bộ chứng từ thanh toán phải phù hợp với nhau và phù hợp về mặt hình thức với L/C và phải xuất trình trong thời hạn hiệu lực của L/C Thông báo cho người mua về việc giao hàng và mua bảo hiểm cho hàng hóa nếu cần. * Đối với hang container. - Gửi hàng nguyên container (FCL- Full Container Load) + Chủ hàng hoặc người được ủy thác sẽ phải giao dịch với hãng tàu hoặc đại diện của hãng tàu để xin container và/hoặc đàm phán giá cả. + Sauk hi hai bên đã thỏa thuận, hãng tàu sẽ cấp lệnh giao vỏ container. + Chủ hang lấy container rỗng về địa điểm đóng hang của mình. + Mời đại diện hải quan, kiểm định, kiểm dịch dến kiểm tra và giám sát việc đóng hang vào container. Sauk hi đóng hang xong, cán bộ hải quan sẽ niêm phong,kẹp chì. + Chủ hàng sẽ giao container cho tài tại bãi container quy định trong trong thời gian quy định ( closing time) của từng chuyến tàu ( thường là 8tiếng trước khi xếp hang) và lấy biên lai nhận container để chở của tàu. + Sau khi container đã được xếp lên tàu thì mang biên lai này đến hang tàu để đổi lấy vận đơn. - Gửi hàng lẻ ( LCL- Less than Container Load) + Chủ hang giao dịch với hãng tàu hoặc đại lý của hãng tàu, cung cấp cho họ những thôngtin cần thiết về hang xuất. Sauk hi được chấp nhận, hai bên sẽ thỏa thuận với nhau về ngày, giờ, địa điểm giao nhận hang. + Chủ hàng hoặc người giao nhận hàng mang hàng đến giao cho người chuyên chở tại CFS hoặc ICD quy định. + Các chủ hàng mời đại diện hải quan kiểm tra,kiểm hóa, giám sát việc đóng hàng vào container của người chuyên chở hoặc người gom hàng. Sau khi hải quan niêm phong kẹp chì container, chủ hàng hoàn thành nốt thủ tục để bốc container lên tàu và yêu cầu cấp vận đơn. + Người chuyên chở cấp biên lai nhận hàng hoặc một vận đơn chính ( Master Bill of Ladinh). + Người chuyên chở xếp container lên tàu và vận chuyển hàng đến nơi đến. 1.2.3.2. Giao nhận hàng hóa nhập khẩu. * Hàng không phải lưu kho bải tại cảng. - Chủ hàng hoặc người được ủy thác đứng ra giao nhận trực tiếp với tàu.Để có thể tiến hành dỡ hàng, 24 giờ trước khi tàu cập cảng, chủ hàng phải trao cho cảng một số chứng từ sau: + Bản lược khai hàng hóa (2 bản) + Sơ đồ xếp hàng ( Cargo plan- 2 bản) + Chi tiết hầm hàng ( 2 bản) + Chi tiết về hàng quá khổ quá tải (nếu có) - Chủ hàng xuất trình vận đơn gốc cho đại diện hãng tàu để lấy lệnh giao hàng (D/O). - Trực tiếp nhận hàng từ tàu và lập các chứng từ cần thi61t trong quá trình nhận hàng như: + Biên bản giám định hầm tàu (lập trước khi dỡ hàng) nhằm bảo lưu trách nhiệm của tàu về những tổn thất xảy ra sau này. + Biên bản dỡ hàng (COR) đối với tổn thất rõ rệt. + Thư dự kháng (LR) đối với tổn thất không rõ rệt. + Bản kết toán nhận hàng với tàu + Biên bản giám định. + Giấy chứng nhận hàng thiếu ( do đại lý hàng hải lập) - Khi dỡ hàng ra khỏi tàu, chủ hàng có thể đưa về kho riêng và mời hải quan xuống kiểm hóa.Nếu hàng không có niêm phong kẹp chì thì phải có hải quan áp tải về kho. - Làm thủ tục hải quan cho hàng nhập. - Vận chuyển hàng về kho hoặc phân phối ngay hàng hóa. * Hàng phải lưu kho, lưu bãi tãi cảng. Cũng như đối với hàng xuất khẩu, trình tự nhận hàng gồm các bước sau: - Cảng nhận hàng từ tàu + Cảng dỡ hàng và nhận hàng từ tàu. + Lập các giấy tờ cần thiết trong quá trình giao nhận cùng người giao nhận + Đưa hàng về kho bãi cảng. - Cảng giao hàng cho các chủ hàng + Khi nhận được thông báo hàng đến, chủ hàng phải mang vận đơn gốc, giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để nhận lệnh giao hàng. Hãng tàu hoặc đại lý giữ lại vận đơn gốc và trao 3 bản lệnh giao hàng cho người nhận hàng. + Chủ hàng nộp phí chứng từ, phí lưu kho, đặt cọc mượn vỏ hoặc tiền đặt cọc vệ sinh (nếu có), phí xếp dỡ và lấy biên lai. + Chủ hàng mang lệnh giao hàng cùng hóa đơn và phiếu đóng gói đến văn phòng quản lý tàu tại cảng để ký xác nhận vào lệnh giao hàng và tìm vị trí hàng.Sau đó chủ hàng mang bộ chứng từ này đến bộ phận kho CFS để làm phiếu xuất kho. Bộ phận này giữ một bản lệnh giao hàng và làm 3 phiếu xuất kho cho chủ hàng. - Làm thủ tục hải quan + Xuất trình và nộp các giấy tờ liên quan như : Tờ khai hàng hóa nhập khẩu. Giấy phép nhập khẩu Bản kê chi tiết hàng hóa( Packing Liat) Hợp đồng mua bán ngoại thương. Một bản vận đơn gốc( Bill of Lading) Giấy chứng nhận xuất sứ,giấy chứng nhận kiểm định (nếu có) Hóa đơn thương mại ( Invoice) + Hải quan sẽ kiểm tra các chứng từ và hàng hóa, tính và thông báo thuế phải nộp. + Chủ hàng ký nhận vào giấy thông báo thuế (có thể ân hạn trong vòng 30 ngày) và xin chứng nhận hoàn thành thủ tục hải quan. + Sau khi hải quan xác nhận “ Đã làm thủ tục hải quan” thì chủ hàng có thể mang hàng ra khỏi cảng và chở về kho riêng. * Hàng container - Nhập nguyên container (FCL) + Khi nhận được thong báo hang đến do hang tàu gửi thì chủ hang mang vận đơn gốc, giấy giới thiệu của cơ quan hoặc giấy ủy quyền (nếu có) đến hang tàu để lấy lệnh giao hàng. + Chủ hàng mang lệnh giao hàng đến hải quan làm thủ tục hải quan và đăng ký kiểm hóa (
Tài liệu liên quan