Đề tài Một số giải pháp tài chính thúc đẩy công tác tiêu thụ hàng hoá nhằm tăng doanh thu tiêu thụ tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội

Trong cơ chế thị trường, để tự đứng vững các doanh nghiệp phải tự đảm bảo vốn, tự lập kế hoạch sản xuất từ khâu mua sắm, tiến hành sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm sao cho hiệu quả kinh doanh đạt được cao nhất. Muốn vậy các doanh nghiệp phải làm tốt khâu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Đây là khâu cuối cùng kết thúc một chu kỳ sản xuất kinh doanh và bắt đầu một chu kì mới, nó có tác động rất lớn đến tình hình tài chính của doanh nghiệp và cũng là một trong những khâu ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

doc33 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp tài chính thúc đẩy công tác tiêu thụ hàng hoá nhằm tăng doanh thu tiêu thụ tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời Mở Đầu Trong cơ chế thị trường, để tự đứng vững các doanh nghiệp phải tự đảm bảo vốn, tự lập kế hoạch sản xuất từ khâu mua sắm, tiến hành sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm sao cho hiệu quả kinh doanh đạt được cao nhất. Muốn vậy các doanh nghiệp phải làm tốt khâu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Đây là khâu cuối cùng kết thúc một chu kỳ sản xuất kinh doanh và bắt đầu một chu kì mới, nó có tác động rất lớn đến tình hình tài chính của doanh nghiệp và cũng là một trong những khâu ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá không phải là vấn đề mới mẻ với các doanh nghiệp nhưng làm thế nào để thực hiện tốt công tác tiêu thụ là cả một quả trình từ nghiên cứu, phân tích, đánh giá thị trường và mọi hoạt động khác của doanh nghiệp. Xuất phát từ ý nghĩa đó, các nhà sản xuất không ngừng hoàn thiện công tác tiêu thụ sản phẩm sao cho phù hợp với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt,, phức tạp của nền kinh tế thị trường và làm thế nào để đẩy mạnh khả năng tiêu thụ sản phẩm. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm, qua thời gian nghiên cứu, thực tập tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội em đã tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra đề tài: “Một số giải pháp tài chính thúc đẩy công tác tiêu thụ hàng hoá nhằm tăng doanh thu tiêu thụ tại Xí nghiệp bán lẻ Xăng Dầu Hà Nội". Làm luận văn tốt nghiệp của mình. Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn gồm: Chương I: Những vấn đề cơ bản về công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá và sự cần thiết đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hoá ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Chương II: Thực trạng công tác tiêu thụ và các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ ở Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu Hà Nội Chương III: Một số phương hướng và biện pháp chủ yếu để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá ở Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu Hà Nội Mặc dù có nhiều cố gắng song thời gian thực tập ngắn, trình độ có hạn nên cũng không tránh khỏi những sai sót , em rất mong nhận được những góp ý của đơn vị thực tập cũng như của các thầy, cô giáo để giúp em hoàn thiện bài luận văn này. Em xin chân thành cảm ơn. Chương I Những vấn đề cơ bản về công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá và sự cần thiết đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường I. Tiêu thụ hàng hoá và sự cần thiết đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hoá 1. Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá - Doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá: a. Tiêu thụ hàng hoá và sự cần thiết của nó đối với doanh nghiệp: Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, các doanh nghiệp chỉ sản xuất và bán sản phẩm hàng hoá tới các địa chỉ theo chỉ tiêu kế hoạch, theo giá đã quy định của Nhà nước. Nên vấn đề tiêu thụ sản phẩm hàng hoá ít được các doanh nghiệp quan tâm. Nhưng từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp được nhà nước giao cho quyền tự chủ sản xuất kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về tài chính thì tiêu thụ sản phẩm được coi là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp. Nó quyết định sự sống còn, sự phát triển của mỗi đơn vị. Tiêu thụ sản phẩm hàng hoá là quả trình giao sản phẩm hàng hoá cho đơn vị mua và thu được khoản tiền từ sản phẩm hàng hoá đó trên cơ sở được chấp nhận trả tiền theo giá đã thoả thuận Đứng trên góc độ luân chuyển vốn thì tiêu thụ là quá trình vốn từ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ - hình thái ban đầu của mỗi chu trình sản xuất kinh doanh-. Ban đầu các nhà sản suất phải bỏ ra một số vốn nhất định để có được các yếu tố đầu vào như: công cụ lao động, đối tượng lao động ... (lúc này vốn đã được chuyển hoá thành hình thái vật chất) thông qua quá trình sản suất sẽ tạo ra hàng hoá, sản phẩm. Các sản phẩm hàng hoá này sau khi qua khâu tiêu thụ sẽ chuyển về hình thái tiền tệ - hình thái ban đầu của nó -. Quá trình này lặp đi lặp lại theo đúng chu kỳ sản suất kinh doanh của doanh nghiệp và gọi là quá trình tái sản suất Ta có thể khái quát quá trình đó qua sơ đồ: TLSX(TLLĐ + ĐTLĐ) T- H ... SX...H’- T’ SLĐ (tiêu thụ) Đối với doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại thì tiêu thụ hàng hoá là quá trình doanh nghiệp bỏ tiền ra mua hàng hoá vào để bán ra . * T- H : là quá trình trong đó doanh nghiệp bỏ tiền ra mua hàng hoá vào để bán ra. * H’- T’ : là quá trình hàng hoá được bán ra và thu được tiền về tạo thành doanh thu của doanh nghiệp Như vậy quá trình sản xuất bao gồm nhiều khâu và khâu tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình này, nó thể hiện quá trình trao đổi để thực hiện giá trị sản phẩm, từ đó chuyển từ hình thái vật chất sang hình thái giá trị. Mục đích của quá trình tiêu thụ là thu lại hình thái giá trị dưới hình thức tiền tệ lượng tiền phải lớn hơn lượng tiền ban đầu. Khoản tiền thu được gọi là doanh thu tiêu thụ. Hàng hoá được tiêu thụ tức là được người tiêu dùng chấp nhận, sức tiêu thụ thể hiện chất lượng sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp, sự thích ứng của người tiêu dùng. Mặt khác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá còn là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, phát huy thế mạnh và hạn chế những điểm yếu của mình. b. Doanh thu tiêu thụ hàng hoá Doanh thu tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá = Số lượng sản phẩm hàng hoá tiêu thụ x Giá sản phẩm hàng hoá tiêu thụ Khi tiêu thụ sản phẩm hàng hoá doanh nghiệp sẽ có một khoản thu nhập bán hàng sau khi giảm trừ các khoản: giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, thuế gián thu, gọi là doanh thu tiêu thụ sản phẩm. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp còn bao gồm cả các khoản trợ giá, phụ giá, phụ thu... được hưởng theo quy định của pháp luật. - Nếu doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì doanh thu không bao gồm thuế GTGT của hàng hoá bán ra. - Nếu doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu bao gồm cả thuế GTGT đầu ra của sản phẩm hàng hoá bán ra. Tuỳ theo từng ngành sản xuất mà doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm hàng hóa bao gồm những bộ phận khác nhau. Nhưng nhìn chung doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá có thể chia thành 2 nhóm: - Doanh thu bán hàng ra ngoài doanh nghiệp: là bộ phận quan trọng nhất, quyết định tình hình tài chính và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, cũng là doanh thu do doanh nghiệp bán sản phẩm hàng hoá cho đơn vị khác có hạch toán độc lập với doanh nghiệp. Doanh thu bán hàng ra bao gồm: + Doanh thu bán sản phẩm hàng hoá thuộc sản xuất kinh doanh chính như: bán thành phẩm, nửa thành phẩm bao gồm cả doanh thu do tiêu thụ sản phẩm sản xuất bằng nguyên liệu của người sản xuất và người đặt hàng... + Doanh thu về tiêu thụ khác như: cung cấp lao vụ, dịch vụ cho bên ngoài, bán bản quyền phát minh, sáng chế, tiêu thụ những sản phẩm chế biến từ phế liệu, phế phẩm ra bên ngoài. - Doanh thu tiêu thụ nội bộ: là doanh thu bán được do doah nghiệp bán sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, lao vụ...nội bộ giữa các đơn vị trực thuộc trong cùng công ty hoặc các đơn vị trực thuộc tổng công ty. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá không đồng nhất với tiền bán hàng. Tiền bán hàng chỉ được xác định khi doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm hàng hoá và đã thu được tiền về, còn doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá được xác định ngay cả khi khách hàng chưa trả tiền nhưng đã chấp nhận thanh toán số tiền đó. Doanh thu tiêu thụ có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và nó phụ thuộc vào kết quả tiêu thụ sản phẩm. Để thấy được điều này thì cần phải hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm và tại sao mỗi doanh nghiệp lại không ngừng tìm mọi biện pháp để đaảy mạnh doanh thu 2. Sự cần thiết phải đẩy mạnh doanh thu tiêu thụ sản phẩm. Như ta đã biết, tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của một chu kỳ sản xuất và mở ra một chu kỳ sản xuất mơí. Có tiêu thụ được sản phẩm mới có doanh thu để bù đắp toàn bộ chi phí đã bỏ ra trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo cho quá trình tái sản xuất được thực hiện liên tục. - Khi tốc độ tiêu thụ được đẩy mạnh, thực hiện được doanh thu bán hàng đầy đủ, kịp thời sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ luân chuyển vốn, tiết kiệm các khoản chi phí trong khâu tiêu thụ, góp phần hạ giá thành, làm tăng lợi nhuận, tạo điều kiên thuận lợi cho quá trình sản xuất và tái sản xuất của doanh nghiệp. - Có tiêu thụ được nhiều sản phẩm hàng hoá thì doanh nghiệp mới có nguồn lực để thực hiện phân phối tài chính, trang trải chi phí sản xuất kinh doanh, tái tạo vốn để sản xuất, đảm bảo trả nợ đúng hạn. Từ đó sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ an toàn, tạo thêm uy tín với bạn hàng, ngân hàng và các nhà đầu tư khác. - Tiêu thụ được sản phẩm hàng hoá doanh nghiệp mới thực hiện được tích luỹ tiền tệ, thực hiện được nghĩa vụ đối với nhà nước, có nguồn vốn để trích lập các quỹ, khuyến khích sản xuất trong doanh nghiệp, mở rộng quy mô, tăng cường đầu tư theo chiều sâu, từ đó đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, nhằm thực hiện việc thu lợi nhuận cho doanh nghiệp, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. - Hơn nữa, trong điều kiện nền kinh tế mở, hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế thì việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm được coi là chiếc cầu nối quan trọng không chỉ đối với các đơn vị, các vùng kinh tế trong nước với nhau thành một thể thống nhất mà còn thắt chặt thêm mối quan hệ quốc tế, nối liền thị trường trong nước với thị trường nước ngoài, thúc đẩy giao lưu thương mại quốc tế ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việc tiêu thụ sản phẩm ra thị trường nước ngoài sẽ cải thiện cán cân thương mại quốc tế, đưa nước ta ra khỏi tình trạng nhập siêu, thúc đẩy sản xuất phát triển. Trong giai đoạn hiện nay trước những thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức đặt ra ngày càng nhiều. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm cho mình một hướng đi đúng đắn thì mới có thể tồn tại trong cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Vì vậy, muốn đẩy tốc độ và tăng quy mô tiêu thụ sản phẩm hàng hoá thì doanh nghiệp cần phải xem xét các nhân tố ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm hàng hoá để từ đó có những biện pháp thích hợp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. II Các nhân tố ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 1. Những nhân tố thuộc nhân tố chủ quan của bản thân doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. a. Tìm hiểu thị trường và xác định nhu cầu của thị trường. Thị trường là nơi tiêu thụ sản phẩm và cũng là nơi cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin quan trọng để xây dựng kế hoạch sản xuất. Vì vậy trước khi tiến hành sản xuất, các doanh nghiệp phải tiến hành điều tra, nghiên cứu thị trường để nắm bắt được nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, và các đối thủ cạnh tranh. Qua đó doanh nghiệp thấy mình nên sản xuất hoặc bán những mặt hàng nào, khối lượng là bao nhiêu và có giải pháp gì để thắng đối thủ. b. Khối lượng sản phẩm hàng hoá sản xuất và tiêu thụ Công thức xác định số lượng tiêu thụ trong kỳ của một loại sản phẩm như sau: St = Sđ + Sx - Sc Trong đó: St : số lượng sản phẩm tiêu thụ trong kỳ. Sđ: số lượng sản phẩm kết dư dự tính đầu kỳ kế hoạch. Sx: Số lượng sản phẩm sản xuất trong kỳ kế hoạch. Sc: Số lượng sản phẩm kết dư dự tính cuối kỳ kế hoạch. Ta thấy số lượng sản phẩm xuất ra trong kỳ phụ thuộc chủ yếu vào khối lượng sản phẩm sản xuất ra trong kỳ kế hoạch (Sx) và công tác tổ chức tiêu thụ trong kỳ. Nếu số lượng sản phẩm xuất ra vượt quá nhu cầu thị trường hoặc nếu đưa ra thị trường số lượng nhỏ hơn nhu cấu đều làm cho doanh thu giảm. Chính vì vậy doanh nghiệp cần đánh gía chính xác nhu cầu thị trường và năng lực sản xuất của mình để chuẩn bị một khối lượng sản phẩm hợp lý đưa ra tiêu thụ nhằm nâng cao doanh thu bán hàng. c. Kết cấu sản phẩm tiêu thụ Kết cấu sản phẩm tiêu thụ là tỷ trọng theo doanh thu của từng mặt hnàg so với tổng doanh thu tiêu thụ tất cả các loại sản phẩm của doanh nghiệp, được xác định bởi công thức: Tỷ trọng sản phẩm i = Doanh thu sản phẩm i x 100 Tổng doanh thu tiêu thu Như vậy ứng với mỗi sản phẩm nhất định sẽ có một tổng doanh thu nhất định. Khi kết cấu này thay đổi thì tổng doanh thu cũng thay đổi. Do vậy việc đưa ra một kết cấu sản phẩm hợp lý sẽ làm tăng khả năng tiêu thụ đồng thời mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Kết cấu đó phải dựa trên cơ sở nắm vững nhu cầu thị trường và năng lực sản xuất hiện có của doanh nghiệp. Song nếu có hợp đồng tiêu thụ đã ký kết thì doanh nghiệp phải tôn trọng quyền lợi của khách hàng, không vì lợi nhuận mà tự ý thay đổi kết cấu sản phẩm, phá vỡ hợp đồng đã ký kết, gây thiệt hại cho khách hàng, làm mất uy tín của doanh nghiệp. d. Giá cả sản phẩm tiêu thụ Giá cả có tác động rất lớn đến quá trình tiêu thụ sản phẩm, khi doanh nghiệp đưa ra một mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm được người tiêu thụ chấp nhận thì việc tiêu dùng sản phẩm sẽ thuận lợi hơn và ngược lại. Mặt khác, nếu doanh nghiệp quản lý kinh doanh tốt, tiết kiệm được chi phí làm giảm giá thành sản phẩm bán thấp hơn so với sản phẩm cùng loại trên thị trường sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng của các đối thủ. Đặc biệt với giá cả linh hoạt, doanh nghiệp sẽ tạo ra sức tiêu thụ lớn hơn. Như vậy điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải tính toán, cân nhắc và định giá sao cho giá bán của sản phẩm phải bù đắp được chi phí bỏ ra và có lãi, đồng thời với mức giá phải được thị trường chấp nhận. e. Chất lượng sản phẩm hàng hoá. Đây là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm hàng hoá cao sẽ thu hút được khách hàng, tăng khối lượng bán ra, làm tăng doanh thu tiêu thụ, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy chất lượng sản phẩm hàng hoá chính là giá trị được tạo thêm của sản phẩm, làm tăng uy tín của doanh nghiệp với khách hàng. Do đó có thể khẳng định rằng chất lượng sản phẩm hàng hoá là vũ khí sắc bén để thắng đối thủ cạnh tranh và duy trì sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. f. Công tác tổ chức bán hàng, thanh toán của doanh nghiệp: - Về hình thức bán hàng: Một doanh nghiệp nếu áp dụng tổng hợp các hình thức bán hàng như: bán buôn, bán lẻ, bán đại lý... tất nhiên sẽ tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn một doanh nghiệp chỉ áp dụng đơn thuần một hình thức bán hàng nào đó. Để tạo điều kiện cho khách hàng và tăng sức cạnh tranh trong công tác tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp cần tổ chức các dịch vụ vân chuyển, bảo hành sản phẩm, quả tặng kèm theo, lắp ráp sản phẩm... điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thuận lợi , yên tâm khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện cho công tác tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn. - Về mặt tổ chức thanh toán: việc áp dụng nhiều hình thức thanh toán như: thanh toán hàng đổi hàng, thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán chuyển khoản, thanh toán ngay, thanh toán chậm sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thuận tiện, do đó thu hút được đông đảo khách hàng đến với doanh nghiệp. Còn nếu chỉ áp dụng một hình thức thanh toán thì sẽ bị hạn chế trong công tác tiêu thụ do hình thức thanh toán không linh động. Mặt khác, nếu khuyến khích được khách hàng thanh toán nhanh, thanh toán ngay được hưởng chiết khấu... sẽ thu hút được nhiều khách hơn, đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu khách hàng không thực hiện đúng thời hạn thanh toán thì doanh nghiệp sẽ phải áp dụng hình thức xử lý thích hợp. i. Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hàng hoá. Quảng cáo bao gồm các hoạt động giới thiệu và truyền đi các thông tin về sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm kích thích khách hàng tiêu thụ hàng hoá, nâng cao uy tín cho nhà kinh doanh và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Việc quảng cáo yêu cầu phải gắn liền với chữ tín, phải trung thực với sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, có như vậy mới thúc đẩy được tiêu thụ và tăng doanh thu, nếu doanh nghiệp không trung thực, quảng cáo sai sự thật thì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ bị khách hàng tẩy chay khỏi thị trường. Lúc đó quảng cáo sẽ trở lại phản tác dụng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Do chi phí quảng cáo là một khoản chi phí về tiêu thụ sản phẩm, nên trong quảng cáo bán hàng phải coi trọng tính tiết kiệm và hiệu quả của công tác này. 2. Bên cạnh nhân tố trực tiếp còn có những nhân tố gián tiếp nhưng cũng có ảnh hưởng to lớn đến tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường. a. Nhân tố thuộc người tiêu dùng - Mức thu nhập cao, thấp... - Thị hiếu, thói quen, tập quán của người tiêu dùng b. Nhân tố thuộc về nhà nước. - Chính sách tín dụng, lãi suất cho doanh nghiệp vay để đầu tư - Chính sách thuế - Cơ sở hạ tầng: hệ thống đường xá, giao thông liên lạc... Tóm lại có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Vì vậy cần phải tính toán mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố và tìm ra cách giải quyết tối ưu để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ của mỗi doanh nghiệp để tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. III. Mối quan hệ giữa tài chính doanh nghiệp và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. Tài chính doanh nghiệp và tiêu thụ sản phẩm có mối quan hệ qua lại tác động rất chặt chẽ, thường xuyên và liên tục 1. Tác động của tiêu thụ sản phẩm hàng hoá đến tình hình tài chính doanh nghiệp Tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ sẽ làm tăng doanh thu tiêu thụ, tăng vòng quay vốn lưu động, rút ngắn kì thu tiền trung bình, tăng hiệu quả sử dụng vốn cố định , tăng lợi nhuận và tăng khả năng sinh lời. Tăng lợi nhuận sẽ dẫn đến tăng vốn chủ sở hữu, giảm tỷ trọng vốn vay làm cho kết cấu tài chính của doanh nghiệp được thay đổi theo chiều hướng an toàn và có lợi, tăng khả năng thanh toán của doanh nghiệp hoặc ngược lại. 2. Tài chính doanh nghiệp tác động đến công tác tiêu thụ sản phẩm. - Tài chính doanh nghiệp thông qua huy động vốn, phân phối các nguồn vốn đảm bảo bù đắp kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sản xuất phát triển tạo ra khối lượng sản phẩm lớn với quy cách, mẫu mã, chủng loại và chất lượng phù hợp với nhu cầu thị trường từ đó tác động mạnh đến công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. - Trong khâu bán hàng, tài chính doanh nghiệp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng các khoản chi phí bán hàng, tránh hiện tượng bớt xén, sử dụng sai mục đích làm cho công tác vận chuyển, quảng cáo và bảo hành sản phẩm được thực hiên tốt. - Tài chính doanh nghiệp thông qua việc sử dụng vốn nhằm đáp ứng các yêu cầu tiếp cận, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường tiêu thụ. Muốn vậy cần phải có nguồn tài chính lớn để đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng đa dạng hoá sản phẩm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá, hạ giá thành sản phẩm. - Đặc biệt doanh nghiệp sử dụng các công cụ như: tiền lương, thưởng để khuyến khích người lao động, nhân viên bán hàng để kích thích sản xuất và năng động trong công tác tiêu thụ. - Hơn nữa, tài chính doanh nghiệp sử dụng các công cụ: giá bán, chiết khấu hoa hồng, dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, tư vấn, khuyến mại...để kích thích tiêu dùng nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hoá. IV. Một số giải pháp tài chính để đẩy mạnh tiêu thụ và tăng doanh thu tiêu thụ của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. 1. Xây dựng chính sách giá cả hợp lý, linh hoạt. Khi sản phẩm mới tung ra thị trường, thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng và chưa xuất hiện các đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp có thể định giá bán cao để nâng cao doanh thu. Nhưng khi sản phẩm đã bước vào giai đoạn bão hoà thì doanh nghiệp phải hạ giá bán xuống và khi sản phẩm ở giai đoạn suy thoái thì phải giảm giá hơn nữa để đẩy mạnh tiêu thụ và thu hồi vốn. Đôi khi với mục đích là mở rộng thị trường, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng vào sản phẩm doanh nghiệp có thể định giá bán thấp từ bước đầu. Khi sản phẩm đã có uy tín và vị trí nhất định trên thị trường thì doanh nghiệp sẽ dần dần nâng giá lên một mức nhất định nhằm tăng thêm lợi nhuận vì khi hạ giá doanh nghiệp đã mất đi một phần không nhỏ, thậm chí còn chịu lỗ. Mặt khác, khi định giá sản phẩm hàng hoá nếu sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn thì nên tăng giá bán, còn ngược lại thì hạ giá để tăng lượng tiêu thụ sẽ tăng được lợi nhuận. Hơn nữa các doanh nghiệp còn phấn đấu tiết kiệm chi phí, hạ giá thành
Tài liệu liên quan