Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên, xã hội và yếu tố vật chất bao quanh con người , có mối quan hệ mật thiết với nhau, ảnh hưởng tới đời sống và sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên.
Trong nhà trường , môi trường Giáo Dục và môi trường Sư Phạm bao gồm tổng hoà các yếu tố môi trường tự nhiên, không gian ( đất đai, vị trí địa lý , hệ sinh thái tự nhiên) , môi trường kiến tạo như : các công trình nhà làm việc , bếp ăn, lớp học , sân chơi, khu vệ sinh, vườn hoa cây cảnh . Đặc biệt là môi trường văn hoá qua giao lưu, học tập sinh hoạt của các thành viên trong nhà trường ( giáo viên , cán bộ , nhân viên) với nhau v giữa họ với trẻ em.
Trẻ em ở lứa tuổi mầm non đang hình thành và phát triển , cơ thể trẻ còn non nớt, sự tăng trưởng và phát triển luôn chịu sự tác động mạnh mẽ , có tính quyết định của môi trường xung quanh . Để trẻ có một cơ thể khoẻ mạnh và thông minh, nhanh nhẹn hình thành nhân cách lành mạnh làm nền tảng cho các giai đoạn phát triển sau này , chúng ta cần xây dựng và bảo vệ môi trường sống của trẻ và giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ môi trường.
Năm 2008 Bộ Gio Dục v Đào tạo đ ra chỉ thị số 40/2008/QĐ- BGD&ĐT ngy 22 tháng 07 năm 2008 của BGD &ĐT về nhiệm vụ “Xây dựng môi trường thn thiện, học sinh tích cực” để thực hiện tốt phong trào thi đua này tất cả các trường học cần xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp theo đúng nghĩa v ph hợp với tình hình địa phương nơi trưịng đóng, song song với phong trào thi đua này, căn cứ công văn 751/SGD&ĐT –GDTHMN ngày 17/08/2009 về việc thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục mầm non năm 2009-2010 trong văn bản cĩ chỉ đạo nội dung thực hiện “Vệ sinh môi trường và nước sạch cho trẻ mầm non”
Từ những nội dung v nhiệm vụ trn tôi đã chọn xây dựng đề tài “Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trường trong trường MG Ngọc lan tại xã Eakuăng - Huyện Krôngpăk- Tỉnh Đăklăk”
Để chỉ đạo xây dựng có hiệu quả đề tài đã chọn, tôi đã tiến hành bằng nhiều biện pháp cụ thể , phù hợp với tình hình thực tế tại trường .
8 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 4490 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trường trong trường Mẫu giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU
1/ Lý do chọn đề tài
Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên, xã hội và yếu tố vật chất bao quanh con người , có mối quan hệ mật thiết với nhau, ảnh hưởng tới đời sống và sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên.
Trong nhà trường , môi trường Giáo Dục và môi trường Sư Phạm bao gồm tổng hoà các yếu tố môi trường tự nhiên, không gian ( đất đai, vị trí địa lý , hệ sinh thái tự nhiên) , môi trường kiến tạo như : các công trình nhà làm việc , bếp ăn, lớp học , sân chơi, khu vệ sinh, vườn hoa cây cảnh….. Đặc biệt là môi trường văn hoá qua giao lưu, học tập sinh hoạt của các thành viên trong nhà trường ( giáo viên , cán bộ , nhân viên) với nhau v giữa họ với trẻ em.
Trẻ em ở lứa tuổi mầm non đang hình thành và phát triển , cơ thể trẻ còn non nớt, sự tăng trưởng và phát triển luôn chịu sự tác động mạnh mẽ , có tính quyết định của môi trường xung quanh . Để trẻ có một cơ thể khoẻ mạnh và thông minh, nhanh nhẹn hình thành nhân cách lành mạnh làm nền tảng cho các giai đoạn phát triển sau này , chúng ta cần xây dựng và bảo vệ môi trường sống của trẻ và giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ môi trường.
Năm 2008 Bộ Gio Dục v Đào tạo đ ra chỉ thị số 40/2008/QĐ- BGD&ĐT ngy 22 tháng 07 năm 2008 của BGD &ĐT về nhiệm vụ “Xây dựng môi trường thn thiện, học sinh tích cực” để thực hiện tốt phong trào thi đua này tất cả các trường học cần xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp theo đúng nghĩa v ph hợp với tình hình địa phương nơi trưịng đóng, song song với phong trào thi đua này, căn cứ công văn 751/SGD&ĐT –GDTHMN ngày 17/08/2009 về việc thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục mầm non năm 2009-2010 trong văn bản cĩ chỉ đạo nội dung thực hiện “Vệ sinh môi trường và nước sạch cho trẻ mầm non”
Từ những nội dung v nhiệm vụ trn tôi đã chọn xây dựng đề tài “Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trường trong trường MG Ngọc lan tại xã Eakuăng - Huyện Krôngpăk- Tỉnh Đăklăk”
Để chỉ đạo xây dựng có hiệu quả đề tài đã chọn, tôi đã tiến hành bằng nhiều biện pháp cụ thể , phù hợp với tình hình thực tế tại trường .
2/ Mục đích sáng kiến kinh nghiệm:
Tìm ra biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện đề tài “Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trường tại trường MG Ngọc lan” . Đề tài này mang tính chất thiết thực và cụ thể phù hợp với chủ đề năm học “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đồng thời phù hợp yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non phát triển nhân cách con người Xã Hội Chủ Nghĩa . Đây là đề tài giúp cho việc thực hiện từng năm học đạt nhiều kết quả hơn và đi sâu vào chất lượng cuộc sống con người nói chung ,trẻ em nói riêng hôm nay và tương lai.
3/ Đặc điểm chung:
a/ Thuận lợi :
- Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương , phụ huynh và nhân dân trong toàn xã.
Cơ sở vật chất , trang thiết bị tương đối đầy đủ cho một trường Mầm Non đạt chuẩn giai đoạn I và chuẩn bị phấn đấu giai đoạn II.
Môi trường lớp học rộng rãi thoáng mát, có nhiều cây xanh, có khuôn viên tường rào, đồ chơi ngoài trời …
Là vùng nông thôn, tỷ lệ trẻ tham gia học bán trú đạt trên 80% trên tổng số học sinh toàn trường.
100% CBGVNV đạt trình độ chuẩn , trong đđó có 20% trên chuẩn , đđội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình và có nhiều tâm huyết, giàu kinh nghiệm trong nghề nghiệp.
b/ Khó khăn :
Đa số nhân dân sống bằng nghề nông nên kinh tế còn nhiều khó khăn .
Trường có nhiều lớp nằm sâu trong các thôn nên việc xây dựng và bảo vệ môi trường còn gặp nhiều khó khăn .
Còn 1 số ít phụ huynh chưa có ý thức trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường nên sự kết hợp chưa được thống nhất .
Chưa có nhiều kinh phí để thực hiện xây dựng môi trường thân thiện xanh-sạch-đẹp mang tính lâu dài.
Khi đã xác định được những thuận lợi khó khăn tôi đã tìm ra được một số giải pháp thực thi đề tài như sau :
PHẦN NỘI DUNG
I/ Các giải pháp :
1/ Nâng cao nhận thức của giáo viên , cán bộ công nhân viên trong trường về :
Vai trò của môi trường Giáo Dục đối với sự phát triển toàn diện của trẻ .
Yêu cầu của việc tổ chức môi trường Giáo Dục phù hợp .
Tầm quan trọng của việc giáo dục môi trường đối với trẻ mẫu giáo.Mục tiêu, nội dung , phương pháp giáo dục môi trường cho trẻ ở lứa tuổi này .
Đây được coi là biện pháp then chốt bởi vì đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên là những người trực tiếp chăm sóc trẻ là những tấm gương cho trẻ học tập và noi theo, là lực lượng quyết định chất lượng chăm sóc – giáo dục trong trường Mầm Non.
Nhận thức đúng sẽ giúp cho hành động đúng . Để thực hiện biện pháp này , ban giám hiệu nhà trường đã tích cực :
+ Sưu tầm tìm tài liệu sách báo viết về nội dung giáo dục môi trường cho toàn trường học tập nghiên cứu .
+ Truy cập các tranh ảnh trên mạng , băng đĩa chiếu cho chị em xem về nội dung giáo dục môi trường , những hình ảnh môi trường bị con người huỷ diệt, tàn phá.
+ Mở hội thảo chuyên đề cho giáo viên cùng tham gia hưởng ứng thảo luận về nội dung thực hiện .
+ Tổ chức tham quan du lịch học tập cách xây dựng và giáo dục môi trường tại các điểm du lịch văn hoá tại thành phố Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh....
2/ Đánh giá thực trạng môi trường giáo dục của nhà trường:
Việc tổ chức cảnh quan môi trường và khai thác chúng như một phương tiện Giáo Dục hữu hiệu đến nay vẫn còn là một hạn chế , để có cơ sở đưa ra kế hoạch chỉ đạo xây dựng môi trường và giáo dục môi trường phù hợp với thực tế hiện có , chúng tôi đã tiến hành đánh giá thực trạng môi trường giáo dục của nhà trường trên các mặt sau :
- Đánh giá tổng thể cảnh quan chung của nhà trường ( thiết kế mặt bằng chung bố trí phòng làm việc , phòng học , bếp ăn , sân chơi, phương tiện đi lại , khu vệ sinh , nước sạch , cây bóng mát , hoa , các chủng loại cây, con vật, cho trẻ học tập….)
- Đánh giá , xếp loại việc sắp xếp , trang trí , sử dụng cụ thể của từng khu vực , từng lớp .
- Đánh giá môi trường văn hoá xã hội của nhà trường ( mối quan hệ giữa cán bộ giáo viên nhân viên với nhau , giữa họ với trẻ , giữa phụ huynh với học sinh, dân cư xung quanh trường và thái độ hành vi của họ đối với việc bảo vệ môi trường)
Việc đánh giá về cơ sở vật chất chúng tôi dựa theo tiêu chuẩn mô hình trường chuẩn ngành học Mầm Non, về môi trường văn hoá xã hội dựa trên hướng dẫn của chuyên đề lễ giáo với trẻ mầm non và các văn bản hướng dẫn đánh giá của Vụ Mầm Non và Sở Giáo Dục Đăklăk về giáo dục môi trường trong nhà trường.
Kết quả đánh giá này sẽ cho ban giám hiệu và giáo viên thấy được những điểm được và chưa được của việc tổ chức môi trường Giáo Dục , từ đó đưa ra kế hoạch cụ thể xây dựng , bổ sung hoàn thiện nhà trường một cách hợp lý , đáp ứng được yêu cầu giáo dục trẻ trong nhà trường , làm sao cho cảnh quan nhà trường không chỉ có vẻ đẹp về hình thức mà còn là phương tiện nuôi dạy trẻ có hiệu quả cao.
3. Trên cơ sở kế hoạch hoàn thiện tổng thể cảnh quan môi trường giáo dục trong trường , chọn chỉ đạo xây dựng những điểm trọng yếu đáp ứng với yêu cầu giáo dục môi trường và đảm bảo môi trường giáo dục :
Từ kết quả đánh giá thực trạng môi trường giáo dục của nhà trường , tôi đã nghiên cứu đề ra phương án hoàn thiện tổng thể cảnh quan môi trường giáo dục tại điểm chính của trường bao gồm : thiết kế mặt bằng chung hiện có, sắp xếp bố trí các khu làm việc của văn phòng , ban giám hiệu , phòng y tế , khu bếp ăn, phòng học, sân chơi , bồn vòi rửa tay , khu vệ sinh , nơi cung cấp nước sạch, thoát nước thải , rác , phòng bảo vệ, góc tuyên truyền của trường, các loại cây xanh bóng mát , vườn rau…... đồ chơi ngoài trời cho trẻ , mái che .
Trên cơ sở kế hoạch hoàn thiện tổng thể môi trường trong giai đoạn II này trước mắt chúng tôi chọn chỉ đạo xây dựng cuốn chiếu từng phần để hoàn thiện dần mặt bằng trong nhà trường hợp lý với diện tích đất hiện có là 1900m2 và kết hợp với cân đối kinh phí – vốn tự có của nhà trường cùng sự tham mưu tích cực với địa phương cùng các cấp lãnh đạo tham gia xây dựng với nguồn vốn của nhà nước cho phép hợp lý.
Những công việc đã thực hiện được gồm :
a/ Xây dựng nâng cấp bếp ăn, các trang thiết bị đạt yêu cầu chuẩn:
Với bếp ăn cũ chật hẹp lại đun bằng củi gần nơi lớp học, quy mô ban đầu chỉ phục vụ cho 50 -80 trẻ học sinh nay lại phục vụ trên 200 trẻ vì vậy việc cấp thiết của nhà trường là xây dựng bếp ăn mới nâng cấp quy mô bếp 1 chiều chuyển từ đun củi sang đun bếp ga . Còn bếp cũ tận dụng tu sửa lại làm khu tiếp phẩm ,chế biến thực phẩm thuận tiện đường nước vào, ra đảm bảo vệ sinh sạch sẽ .
Kinh phí xây bếp ăn mới là 72.500.000 đ trong đó huy động nhân dân đóng góp 40.000.000đ , tiết kiệm chi khác là 22.000.000đ còn lại hợp tác xã điện hỗ trợ 10.500.000đ . Để nâng cấp bếp ăn 1 chiều theo quy mô đạt chuẩn cần có : phòng để các bình ga, phòng chế biến , ( tận dụng bếp ăn cũ) phòng nấu chia thức ăn , nguồn cung cấp nước sạch , các phương tiện chế biến thức ăn hiện đại nbư máy xay thực phẩm , xay sinh tố , máy làm sữa đậu nành, xe đẩy thức ăn chín , tủ chia đựng thức ăn, tủ lạnh lưu giữ thức ăn , hê thống khử mùi…..
b/ Tổ chức lớp học :
Đối với trẻ , mọi yếu tố của môi trường đều quan trọng . Diện tích phòng học, góc chơi , màu tường , loại bàn ghế , đồ dùng đồ chơi ,khăn màn cửa....đều có ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt của trẻ.( cải tạo nới rộng phòng học...) ốp tường cao 1,6m , sơn trít phòng học sạch sẽ, thoáng mát đảm bảo yêu cầu về vệ sinh và thẩm mỹ lớp học .
Để có đủ diện tích đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện , tôi đã tham mưu UBND Xã xin mở rộng diện tích đất thêm 1100m2 , khu vực lớp học gần kề trạm xá để trẻ vui chơi thoải mái, ngoài phòng học còn xây dựng cải tạo lại khu vệ sinh, bồn rửa tay, hành lang giúp trẻ được học tập ,vui chơi, ăn, ngủ ,vệ sinh khép kín... và tiếp tục tích cực tham mưu xây dựng được 4 phòng học, ( trong đó 2 phòng học chương trình 159, 2 phòng học vốn ngân sách huyện đầu tư ) với tổng kinh phí 1.450.000.000đ
Về trang thiết bị theo từng lớp đã được bổ sung theo yêu cầu giáo dục bao gồm : Bộ nghe nhìn ( ti vi, đầu đĩa , catset….)Bộ máy chiếu sử dụng vào bài dạy trong chương trình giáo dục mầm non mới
- Các giá góc , giá đồ chơi, các bàn học đúng quy cách gọn nhẹ tiện cho việc di chuyển phù hợp với sức trẻ. Mỗi lớp đều có thảm trải nền cho trẻ ngồi học ,chơi , ngủ …
- Tạo các khu vực thiên nhiên trong lớp …( giá ,cây, chậu cảnh , bể cá vàng…)
- Các góc cho trẻ bày sản phẩm tạo hình và góc dành cho phụ huynh phối hợp với giáo viên về nội dung giáo dục lễ giáo cũng như các hoạt động tuyên truyền khác.
- Môi trường giáo dục trong lớp phải đạt các yêu cầu sau :
+ Tu sửa nng cấp 5 phịng học sơn trít, ốp tường, vẽ tường đạt tiêu chuẩn thẩm mỹ nhằm tạo được không gian thoáng mát hơn để trẻ vui chơi học tập.
+ Trang trí các lớp , các phòng có thẩm mỹ và đảm bảo an toàn , vệ sinh cho trẻ . khuyến khích sử dụng các sản phẩm tự làm của cô và trẻ để trang trí lớp tạo môi trường giáo dục . Trong lớp có chỗ cho hoạt động chung và hoạt động cá nhân của trẻ.
+ Góc chơi gây tiếng ồn sẽ không xếp gần chỗ yên tĩnh .
+ Việc bố trí lớp cũng cần phải tạo cho giáo viên quan sát được toàn bộ các hoạt
Động của trẻ ở lớp mình.
+ Các đồ chơi được sắp xếp có mục đích nằm gây hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động.
Để có các phòng nhóm đạt yêu cầu , chúng tôi đã chỉ đạo xây dựng điểm tại 5 lớp ở các lứa tuổi từ 3 đến 5 tuổi sau đó nhân ra toàn trường. Hàng năm chúng tôi đều tổ chức thi trang trí , sắp xếp ở các lớp, đến nay đã thành nề nếp . Việc làm trên đã đáp ứng cải thiện môi trường giáo dục , vừa là việc làm hiệu quả trong đổi mới phương pháp chăm sóc- giáo dục trẻ theo hướng tích cực hoạt động cá nhân, ít tốn kém tiền của mà lại có tác dụng cao trong giáo dục trẻ.
c/ Xây dựng khu thiên nhiên ngoài trời:
Thế giới thiên nhiên sống động muôn màu muôn vẻ gợi cho trẻ sự ham hiểu biết, hứng thú khám phá , tìm tòi và trải nghiệm.
Khu thiên nhiên có hòn non bộ uy nghi có suối chảy bao quanh , có cây cỏ xanh tươi , có các con vật bằng đá, cô tiên ….sẽ tạo được sức hút kỳ lạ đối với trẻ thơ. Khi được chơi trong khung cảnh này sẽ góp phần làm giàu cảm xúc thẩm mỹ cho trẻ phát triển về ngôn ngữ ,làm giàu kiến thức cho trẻ về thế giới xung quanh .Tiếp xúc với thiên nhiên cây cảnh khác nhau sẽ giúp trẻ tìm hiểu thêm về thế giới thực vật , nhờ có khu thiên nhiên này , cô giáo có thể hướng dẫn trẻ học tập, vui chơi ngoài trời như làm quen với toán , khám phá môi trường xung quanh , văn học, âm nhạc, tạo hình ….. Ngoài ra cô giáo có thể tiến hành cho trẻ tổ chức các trò chơi leo trèo , chơi với nước , với cát , sỏi một cách vui vẻ và hứng thú.
Như vậy việc chọn chỉ đạo xây dựng khu thiên nhiên ngoài trời vừa góp phần tạo nên một cụm cảnh quan đẹp trong nhà trường , nó vừa có tác dụng như một phương tiện giáo dục độc đáo , có hiệu quả .Các hoạt động của trẻ ở khu vực này không những mở rộng hiểu biết về thế giới tự nhiên mà còn giúp hình thành ở trẻ lòng yêu mến thiên nhiên, giáo dục tình cảm , thái độ bảo vệ môi trường xung quanh
Để có một khu thiên nhiên đẹp và có giá trị giáo dục , chúng tôi đã tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia về cây xanh, kiến trúc , tư vấn và thiết kế theo yêu cầu sư phạm của nhà trường .
Bằng các nguồn kinh phí huy động được của ( hội cha mẹ học sinh, nguồn kinh phí tiết kiệm chi của trường, sự hỗ trợ của UB Xã…) trị giá hơn 40 triệu đồng chúng tôi sẽ tạo lập được một khu thiên nhiên đẹp và có hiệu quả trong giáo dục và giáo dục môi trường. Tham mưu xây dựng sân chơi tường rào đạt yêu cầu chuẩn mức độ 2 với nguồn kinh phí ngân sách huyện là 220.000.000đ.
Để có nhiều loại cây, hoa lạ đẹp để trẻ học tập và vui chơi Vì đặc thù trường có quá nhiều điểm nằm sâu trong thôn, buôn nên việc trồng cây tạo môi trường xanh –sạch- đẹp có nhiều loại cây, hoa lạ để trẻ học tập và vui chơi tôi đã tổ chức cho giáo viên và phu huynh cùng tham gia xây dựng môi trường thiên nhiên, vì đặc thù tại đây đất ở của giáo viên và phụ huynh rất rộng rãi thoáng mát rất tiện lợi cho việc giáo viên, phụ huynh tự uơm giống các loại cây xanh, hoa tại nhà sau đó đến mùa mưa mang trồng tại các điểm trường được chia theo khu vực giáo viên và phụ huynh phụ trách.
d/ Triển khai giáo dục môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động chăm sóc giáo dục :
Trẻ mầm non rất nhạy cảm và dễ xúc cảm, đồng cảm đối với con người, cảnh vật xung quanh do đó việc hình thành những tình cảm , kỹ năng sống cho trẻ ở giai đoạn này có nhiều thuận lợi .
Với mục đích trang bị cho trẻ một số hiểu biết về môi trường , về mối quan hệ giữa con người và môi trường sống, hình thành ở trẻ những tình cảm , thái độ hành vi tích cực đối với môi trường (yêu quý , bảo vệ môi trường, giữ gìn môi trường sạch sẽ ) dạy trẻ một số kỹ năng đơn giản để bảo vệ môi trường ở lớp học , gia đình, cộng đồng như : không xả rác bừa bãi, ngắt hoa, bẻ cây , khạc nhổ bừa bãi…
Việc triển khai giáo dục môi trường trong các lớp mẫu giáo được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ với quan điểm triệt để khai thác những nội dung giáo dục môi truờng có sẵn trong chương trình hiện hành , bám sát nội dung hướng dẫn giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo, ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên từ việc xây dựng giáo án đến việc dạy các tiết học mẫu để rút kinh nghiệm và triển khai ra toàn trường , chúng tôi dùng biện pháp khuyến khích động viên giáo viên suy nghĩ tìm tòi các biện pháp lồng giáo dục môi truờng vào các hoạt động giáo dục như : dạy rong và cá, thăm nhà bà , chú đỗ con và các đề tài trong môn môi trường xung quanh như : các loài hoa, cây , 1 số con vật sống trong nhà, rừng…, cây xanh, côn trùng , gió, mưa….
Chúng ta cũng biết rằng bản thân trẻ em chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường gia đình và nhà trường vì vậy việc giáo dục môi truờng cho trẻ cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường , nhà trường với dân cư xung quanh trường để tạo nên sức mạnh tổng hợp tác động đến trẻ.
Ban giám hiệu đã kiên trì phát động trong phụ huynh phong trào giáo dục trẻ bảo vệ môi truờng xanh – sạch – đẹp bằng cách thông qua các cuộc họp, qua các góc tuyên truyền , tranh ảnh áp phích có nội dung giáo dục.
II/ Kết quả :
1/ Về chính quyền địa phương:
- Xy dựng được trường chuẩn Quốc gia giai đoạn I.
- Nâng cao chất lượng giáo dục Mầm non tại x nh.
2/ Về phía nhà trường :
-100% CBGVNV có ý thức về việc xây dựng và bảo vệ môi trường giáo dục, môi trường thân thiện .
- Cơ sở vât chất và vệ sinh môi truờng 100% các lớp học đều xanh – sạch – đẹp phù hợp yêu cầu giáo dục trẻ.
- Tỷ lê huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 81%
- 100% các lớp đầy đủ các trang thiết bị tối thiểu phục vụ trẻ học tập , vui chơi đúng theo yêu cầu hiện nay.
- Có đủ hệ thống nước sạch phục vụ học sinh và giáo viên.
- Hệ thống thoát nước và xử lý rác thải đảm bảo yêu cầu vệ sinh.
- Sân chơi có tường rào , bồn hoa , cây cảnh, đồ chơi ngoài trời.
- Bếp ăn đạt yêu cầu chuẩn đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Thành lập được 4 tổ lao động( tổ chức thi đua) trong cán bộ giáo viên.
- Đã tham mưu xây dựng được 1 bếp ăn tổng kinh phí 72,5 triệu đồng( kinh phí huy động đóng góp phụ huynh, chi khác, hợp tác xã điện hỗ trợ ), sân chơi 220 triệu( ngân sách huyện) xin nới rộng quỹ đất hiện có thêm 300m2 để xây dựng sân chơi, sân khấu ngoài trời, vườn hoa, cây xanh, bảng tuyên truyền, tranh vẽ tường ... Xây dựng thêm 04 phòng học trong năm 2010 ( 2 phòng điểm chính, 2 phòng thôn Tân lập) đã nâng cấp được 05 phòng học, 01 phòng làm việc.
- Đáp ứng được chủ đề năm học “ xây dựng môi trường thân thiện , học sinh tích cực”một cach phù hợp và hiệu quả .
- Đạt được hiệu quả về phong trào thi đua, tổ chức hội thi cấp trường “vệ sinh môi trường và nước sạch” đến toàn thể học sinh , phụ huynh, CBGVNV trong toàn trường.
3/ Về phía phụ huynh :
- Nhận thức của phụ huynh về việc xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trường đã nâng lên rõ rệt, ban đại diện hội cha mẹ học sinh đã quan tâm thiết thực đến công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học.
- Phụ huynh tự giác hưởng ứng việc tham gia đóng góp ngày công lao động, kinh phí hỗ trợ xây dựng môi trường bên trong, ngoài lớp học theo từng khu vực của điểm trường
- Phụ huynh đưa con đến trường học đông hơn so với những năm học trước .
- Phụ huynh an tâm khi đưa con đến trường mẫu giáo.
4/ Về học sinh:
- Trẻ thích đến trường , yêu mến cô và bạn bè.
- Có y thức về việc giữ gìn vệ sinh lớp ,trường học , thích tham gia hoạt động lao động cùng cô, bạn .
- Chất luợng học tập được nâng lên rõ rệt: học lực đạt 20% học sinh giỏi, 35% học sinh khá, 40% học sinh trung bình, 5% học sinh yếu.
- Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm xuống mức thấp nhất còn 3%.
III/ Bài học kinh nghiệm :
Trong quá trình chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trưòng, bước đầu chúng tôi đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau đây:
- Ban giám hiệu , giáo viên, nhân viên toàn trường phải có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về môi trường giáo dục và giáo dục môi trường đối với sự phát triển của trẻ . Từ nhận thức đúng đắn này sẽ có suy nghĩ và hành động đúng .
- Thực hiên dự kiến kế hoạch quy hoạch đất đai phù hợp với yêu cầu xây dựngvà đảm bảo tính lâu dài bền vững .
-Để xây dựng kế hoạch hoàn thiện và môi trường giáo dục tổng thể phù hợp với điều kiện thực tế của trường cần có sự đánh giá hiện trạng thực tế khách quan khoa học
- Phải xem xét và lựa chọn mục tiêu thực hiện , ưu tiên phù hợp , đáp ứng yêu cầu chung . Đảm bảo phục vụ môi trường cũng như nội dung giáo dục trẻ.
- Phối hợp thực hiện các biện pháp triển khai linh hoạt , đa dạng trên cơ sở nội dung nhiệm vụ cụ thể của từng hoạt động .
- Làm tốt việc xây dựng môi trường xã hội để mỗi người lớn thực sự là một tấm gướng sáng cho trẻ noi theo.
- Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục về môi trường trong xã hội .
Trên đây là một số biện pháp và kết quả đạt được trong những năm qua tại trường Mẫu giáo Ngọc lan, sẽ còn nhiều thiếu sót kính mong quý cấp lãnh đạo cùng các bạn đồng nghiệp xem xét góp ý để bản sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thiện hơn . Xin chân thành cảm