Đề tài Một số phương pháp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản An Giang sang thị trường EU

¨ Hiện EU có quan hệ song phương với trên 150 quốc gia và các tổ chức liên minh trên thế giới. Các bạn hàng lớn nhất của EU là Mỹ chiếm 18% tổng kim ngạch buôn bán (năm 2001 – 335,26 tỷ ECU), tiếp theo là Nhật chiếm 8% (năm 2001 – 121,81 tỷ ECU). Xét theo khối liên kết thì bạn hàng lớn nhất là NAFTA chiếm khoảng 21% kim ngạch ngoại thương của EU. Các hàng hóa chủ yếu EU mua bán trên thị trường thế giới là sản phẩm công nghiệp và hàng chế biến. Số này chiếm khoảng 85% kim ngạch xuất khẩu và 65% kim ngạch nhập nhập khẩu. Ngoài ra EU còn xuất các mặt hàng thực phẩm và đồ uống, nguyên liệu và nhiên liệu, nhập cchủ yếu là nông sản và hàng nguyên khai, dầu khí, nguyên liệu. Về thương mại dịch vụ, EU cũng là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới chiếm khoảng 25% thị phần thế giới, tiếp theo là Hoa Kỳ 20%, Nhật 8,5%. ¨ Thị trường EU phát triển vượt xa khỏi những hiệp định mậu dịch tự do giữa các thành viên. Đây là một liên hiệp về hải quan tiền tệ, cho phép hàng hóa, dịch vụ, con người và vốn di chuyển một cách tự do, được điều hành bởi những định chế chung (Uy ban Châu Au, Nghị Viện Châu Au,.), các hệ thống quy định, luật lệ mang tính hòa hợp chung và các chính sách phù hợp nhất. Tầm quan trọng về thương mại của EU sẽ còn tăng mạnh trong 5 đến 10 năm nữa khi có một số thành viên mới từ Đông âu.

doc29 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số phương pháp thúc đẩy xuất khẩu thủy sản An Giang sang thị trường EU, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCIII.doc
  • docCII.doc
  • docCSLL.doc
  • docMuc luc.doc
Tài liệu liên quan