Đại hội VI (năm 1986), tiếp đó là các Đại hội VII và VIII của Đảng đã đề ra đường lối đổi mới sâu sắc và toàn diện đất nước, trong đó đổi mới về kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm và đổi mới hệ thống doang nghiệp Nhà nước (DNNN) là khâu đột phá. Trong 10 năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, các cơ quan Đảng và Nhà nước ở Trung ương đã ban hành trên 200 văn bản về sắp xếp lại và đổi mới cơ chế quản lý các DNNN. Đến nay hệ thống DNNN đã được sắp xếp lại một bước khá căn bản, đã giảm quá nửa số doanh nghiệp (những doanh nghiệp nhỏ bé và yếu kém) và số doanh nhiệp còn lại được củng cố một bước, cơ chế quản lý mới được hình thành, ngày càng hoàn thiện giúp các DN chuyển đổi và thích nghi dần với các quy luật của kinh tế thị trường trong bối cảnh nền kinh tế mở, hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế. Trước những yêu cầu to lớn của CNH, HĐH đất nước và cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, cần tiếp tục đổi mới các DNNN. Công việc này gồm hai nội dung lớn: sắp xếp lại các doanh nghiệp và đổi mới cơ chế quản lý. Trong đó Cổ phần hoá (CPH) một bộ phận DNNN là một trong 4 nội dung đổi mới quản lý DNNN. Hiện nay nó được coi là một chủ trương quan trọmg của Đảng và Nhà nước trong việc huy động vốn của mọi tầng lớp và nâng cao tính tự, lực tự giác, nâng cao tinh thần trách nhiệm của những người trực tiếp gắn lợi ích của mình với lợi ích của DN. Thông qua đó từng bước cải thiện quan hệ sản xuất phù hợp với sự thay đổi của lực lượng sản xuất trong công cuộc CNH, HĐH đất nước, từng bước đưa nền kinh tế nước nhà đi lên tránh nguy cơ tụt hậu xa hơn so với các nước trong khu vực và trên thế giới.
25 trang |
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số vấn đề lý luận về Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu
§¹i héi VI (n¨m 1986), tiÕp ®ã lµ c¸c §¹i héi VII vµ VIII cña §¶ng ®· ®Ò ra ®êng lèi ®æi míi s©u s¾c vµ toµn diÖn ®Êt níc, trong ®ã ®æi míi vÒ kinh tÕ lµ nhiÖm vô träng t©m vµ ®æi míi hÖ thèng doang nghiÖp Nhµ níc (DNNN) lµ kh©u ®ét ph¸. Trong 10 n¨m qua, thùc hiÖn ®êng lèi ®æi míi cña §¶ng, c¸c c¬ quan §¶ng vµ Nhµ níc ë Trung ¬ng ®· ban hµnh trªn 200 v¨n b¶n vÒ s¾p xÕp l¹i vµ ®æi míi c¬ chÕ qu¶n lý c¸c DNNN. §Õn nay hÖ thèng DNNN ®· ®îc s¾p xÕp l¹i mét bíc kh¸ c¨n b¶n, ®· gi¶m qu¸ nöa sè doanh nghiÖp (nh÷ng doanh nghiÖp nhá bÐ vµ yÕu kÐm) vµ sè doanh nhiÖp cßn l¹i ®îc cñng cè mét bíc, c¬ chÕ qu¶n lý míi ®îc h×nh thµnh, ngµy cµng hoµn thiÖn gióp c¸c DN chuyÓn ®æi vµ thÝch nghi dÇn víi c¸c quy luËt cña kinh tÕ thÞ trêng trong bèi c¶nh nÒn kinh tÕ më, héi nhËp quèc tÕ. Tuy nhiªn, bªn c¹nh nh÷ng thµnh tÝch vÉn cßn nhiÒu tån t¹i vµ h¹n chÕ. Tríc nh÷ng yªu cÇu to lín cña CNH, H§H ®Êt níc vµ c¹nh tranh trªn thÞ trêng ngµy cµng gay g¾t, cÇn tiÕp tôc ®æi míi c¸c DNNN. C«ng viÖc nµy gåm hai néi dung lín: s¾p xÕp l¹i c¸c doanh nghiÖp vµ ®æi míi c¬ chÕ qu¶n lý. Trong ®ã Cæ phÇn ho¸ (CPH) mét bé phËn DNNN lµ mét trong 4 néi dung ®æi míi qu¶n lý DNNN. HiÖn nay nã ®îc coi lµ mét chñ tr¬ng quan trämg cña §¶ng vµ Nhµ níc trong viÖc huy ®éng vèn cña mäi tÇng líp vµ n©ng cao tÝnh tù, lùc tù gi¸c, n©ng cao tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cña nh÷ng ngêi trùc tiÕp g¾n lîi Ých cña m×nh víi lîi Ých cña DN. Th«ng qua ®ã tõng bíc c¶i thiÖn quan hÖ s¶n xuÊt phï hîp víi sù thay ®æi cña lùc lîng s¶n xuÊt trong c«ng cuéc CNH, H§H ®Êt níc, tõng bíc ®a nÒn kinh tÕ níc nhµ ®i lªn tr¸nh nguy c¬ tôt hËu xa h¬n so víi c¸c níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi.
Ch¬ng tr×nh CPH ®· ®îc triÓn khai tõ gi÷a n¨m 1992, theo tinh thÇn cña QuyÕt ®Þnh 202/CT-H§BT vÒ “thÝ ®iÓm chuyÓn mét sè doanh nghiÖp thµnh C«ng ty cæ phÇn” (ngµy 08/06/1992). Cho ®Õn nay, nh÷ng thµnh c«ng mµ ch¬ng tr×nh CPH mang l¹i kh«ng ph¶i lµ Ýt nhng vÉn tån t¹i nh÷ng bÊt cËp cÇn kÞp thêi nh×n nhËn vµ th¸o gì. Trong khu©n khæ bµi viÕt nµy chóng ta h·y cïng xem xÐt thùc tr¹ng còng nh nh÷ng mÆt ®îc vµ cha ®îc cña ch¬ng tr×nh CPH ë níc ta trong thêi gian võa qua, tõ ®ã ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p cho thêi gian s¾p tíi.
Néi dung
PhÇn 1: Mét sè vÊn ®Ò lý luËn vÒ Cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp nhµ níc
1.1. Sù ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña C«ng ty Cæ phÇn trong Chñ nghÜa t b¶n
Ngµy nay trªn thÕ giíi kh¸i niÖm C«ng ty cæ phÇn kh«ng cã g× lµ míi mÎ, nhng ë ViÖt nam kh«ng ph¶i ai còng hiÓu thÊu ®¸o ®îc thÕ nµo lµ mét C«ng ty cæ phÇn. §Ó gãp phÇn lµm s¸ng râ kh¸i niÖm nµy chóng ta h·y cïng ®iÓm qua vµi nÐt vÒ sù ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña C«ng ty cæ phÇn trong CNTB.
H×nh th¸i s¬ khai cña C«ng ty cæ phÇn lµ doanh nghiÖp cã mét chñ së h÷u t nh©n ®éc lËp. §©y lµ h×nh th¸i phæ biÕn thèng trÞ trong nÒn s¶n xuÊt hµng ho¸ nhá vµ trong giai ®o¹n ®Çu cña CNTB c¹nh tranh tù do. ë ®ã, së h÷u cña ngêi chñ t nh©n ®îc duy tr× vµ ph¸t triÓn b»ng lao ®éng cña b¶n th©n hoÆc thuª mín víi vèn liÕng s½n cã vµ sù tÝnh to¸n cña ngêi chñ së h÷u trªn c¬ së nh÷ng ®ßi hái cña thÞ trêng. Môc ®Ých ph¬ng thøc kinh doang cña nh÷ng ngêi s¶n xuÊt hµng ho¸ nhá chØ lµ sù duy tr× vµ b¶o toßn mèi quan hÖ cña hä ®èi víi t liÖu s¶n xuÊt nh ngêi chñ së h÷u. Ph¬ng thøc nµy cã ®Æc ®iÓm ngêi sö h÷u ®ång thêi lµ ngêi lao ®éng vµ ngêi ®ã chØ cã thÓ lµm giµu b»ng lao ®éng cña chÝnh m×nh. Do vËy, sù ph¸t triÓn s¶n xuÊt cã ®îc rÊt chËm ch¹p, quy m« më réng tõ tõ tuú theo sù ph¸t triÓn cña thÞ trêng cña tõng ®Þa ph¬ng vµ khu vùc.
Tuy nhiªn, cïng víi sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ hµng ho¸, lu th«ng tiÒn tÖ còng ngµy cµng ph¸t triÓn cho phÐp ®Èy nhanh vµ më réng qu¸ tr×nh trao ®æi thanh to¸n còng nh tÝch tr÷ tiÒn tÖ nh lµ h×nh th¸i vµ môc ®Ých tù th©n cña sù vËn ®éng së h÷u vµ ®iÒu ®ã gãp phÇn lµm thay ®æi dÇn dÇn b¶n chÊt cña ph¬ng thøc kinh doanh nµy.
Cïng víi sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ hµng hãa th× sù ph©n c«ng lao ®éng x· héi ngµy cµng s©u s¾c lµm cho mèi quan hÖ gi÷a nh÷ng ngêi s¶n xuÊt ngµy cµng phô thuéc vµo nhau. Tr×nh ®é ph©n c«ng lao ®éng x· héi ph¶n ¸nh tr×nh ®é x· héi ho¸ s¶n xuÊt, do ®ã khi sù x· héi ho¸ s¶n xuÊt cµng cao th× nhu cÇu trao ®æi mua b¸n hµng ho¸ ®Ó duy tr× quyÒn chiÕm h÷u ®èi víi t liÖu s¶n xuÊt, ®Æc biÖt lµ nh÷ng ngêi s¶n xuÊt nhá ngµy cµng lín. V× vËy, mÆc dï t b¶n th¬ng nghiÖp ®· ra ®êi tríc CNTB nhng ph¶i ®Õn CNTB nã míi ph¸t triÓn m¹nh mÏ víi t c¸ch lµ ®Ó phôc vô cho qu¸ tr×nh lu th«ng. T b¶n th¬ng nghiÖp tõ chç lµ trung gian m«i giíi gi÷a nh÷ng ngêi s¶n xuÊt nhá vµ thÞ trêng ®· x©m nhËp vµo toµn bé s¶n xuÊt, b¾t nã phôc vô cho môc ®Ých t b¶n. Nh vËy, t b¶n th¬ng nghiÖp ®· gãp phÇn ph¸ vì ph¬ng thøc s¶n xuÊt nhá, h×nh thµnh ph¬ng thøc s¶n xuÊt TBCN. Song song víi t b¶n th¬ng nghiÖp th× t b¶n cho vay nÆng l·i còng cã c¬ héi ph¸t triÓn m¹nh vµo thêi kú nµy do yªu cÇu më réng s¶n xuÊt. T b¶n cho vay nÆng l·i ®· tham gia tÝch cùc vµo viÖc lµm ngêi s¶n xuÊt hµng ho¸ nhá ngµy cµng m¾c nî nhiÒu h¬n vµ dÇn dÇn mÊt ph¬ng tiÖn ®Ó duy tr× t¸i s¶n xuÊt b×nh thêng. ChÕ ®é t h÷u cã ®îc nhê lao ®éng cña b¶n th©n, g¾n chÆt ngêi lao ®éng c¸ thÓ ®éc lËp víi nh÷ng ®iÒu kiÖn lao ®éng cña ngêi ®ã ®· dÇn bÞ thay thÕ b»ng chÕ ®é t h÷u TBCN dùa trªn lao ®éng lµm thuª.
H×nh th¸i kinh doanh mét chñ ngµy cµng ph¸t triÓn theo nh÷ng quy luËt kinh tÕ néi t¹i cña nÒn s¶n xuÊt TBCN th× quy m« tÝch tô vµ tËp trung t b¶n ngµy cµng lín. Víi môc ®Ých kinh doanh lµ tèi ®a ho¸ lîi nhuËn, bÞ chi phèi bëi c¹nh tranh vµ ®éc quyÒn, qu¸ tr×nh trªn ®· lµm cho c¸c t b¶n nhá lÇn lît bÞ ®¸nh b¹i vµ bÞ thu hót vµo c¸c t b¶n lín. Do ®ã, h×nh th¸i kinh doanh mét chñ dÇn nhêng chç cho c¸c h×nh thøc kinh doanh chung vèn lÇn lît ra ®êi.
ViÖc h×nh thµnh c¸c h×nh thøc kinh doanh chung vèn, xÐt vÒ mÆt lÞch sö ®ã lµ bíc tiÕn hãa trong chÕ ®é tÝn dông tõ ph¬ng thøc kinh doanh chñ yÕu dùa vµo vay mîn sang ph¬ng thøc kinh doanh chñ yÕu dùa vµo gãp vèn. V× vËy, xÐt vÒ mÆt së h÷u h×nh thøc kinh doanh chung vèn lµ ®iÓm xuÊt ph¸t cña h×nh th¸i c«ng ty cæ phÇn víi t c¸ch lµ sù chung vèn cña nhiÒu ngêi cïng tham gia kinh doanh, cïng chia sÎ lîi nhuËn vµ rñi ro theo tû lÖ gãp vèn. Trªn thùc tÕ cã rÊt nhiÒu h×nh thøc vµ møc ®é chung vè ®Ó kinh doanh trong th¬ng nghiÖp vµ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp. ë ®©y, chóng ta chØ xem xÐt h×nh th¸i kinh doanh chung vèn chñ yÕu nh mét giai ®o¹n qu¸ ®é ®Ó h×nh thµnh c«ng ty cæ phÇn. Hîp t¸c x· (HTX) vµ C«ng ty chung vèn lµ 2 lo¹i h×nh chñ yÕu cña h×nh th¸i nµy.
Hîp t¸c x· lµ h×nh th¸i kinh doanh cña nh÷ng ngêi s¶n xuÊt hµng ho¸ nhá nh»m chèng l¹i qu¸ tr×nh tan r· vµ ph¸ s¶n cña hä tríc ph¬ng thøc kinh doanh TBCN. C¸c HTX chñ yÕu lµ HTX tÝn dông, HTX cung tiªu, HTX s¶n xuÊt... tõ chç thèng nhÊt vÒ vèn liÕng vÒ mua vµ b¸n s¶n phÈm, dÇn dÇn lo¹i h×nh HTX x©m nhËp vµo trong s¶n xuÊt h×nh thµnh nªn h×nh th¸i kinh doanh HTX nh lµ sù thèng nhÊt cña qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt: tõ s¶n xuÊt ®Õn lu th«ng vµ huy ®éng vèn. Trªn c¬ së gãp chung t liÖu s¶n xuÊt, vèn liÕng vµ søc lao ®éng c¸c HTX tiÕn hµnh kinh doanh theo nguyªn t¾c tù nguyÖn, b×nh ®¼ng trong hëng lîi vµ chÞu rñi ro.
Do sù chi phèi cña chÕ ®é tÝn dông ®ang ngµy cµng ph¸t triÓn th× h×nh th¸i kinh doanh HTX ngµy cµng phô thuéc vµo c¸c quan hÖ kinh tÕ TBCN. H¬n n÷a, víi tÝnh chÊt láng lÎo trong tæ chøc, chØ ho¹t ®éng trong 1 lÜnh vùc nhÊt ®Þnh, kh«ng chÊp nhËn rñi ro nªn kh«ng kinh doanh quy m« lín. Do ®ã Ýt cã c¬ héi më réng s¶n xuÊt kinh doanh nªn bÞ thu hÑp vÒ n«ng nghiÖp, tiÓu thñ c«ng nghiÖp, dÞch vô...
Ngoµi h×nh th¸i kinh doanh HTX cña nh÷ng ngêi s¶n xuÊt nhá cßn cã h×nh th¸i kinh doanh C«ng ty chung vèn cña c¸c nhµ t b¶n víi môc ®Ých giµnh chiÕn th¾ng trong c¹nh tranh, gi¶m søc Ðp cña tÝn dông ng©n hµng vµ c¸c h×nh thøc vay mîn kh¸c. §Æc ®iÓm chung cña lo¹i h×nh c«ng ty nµy lµ gãp vèn thiªn vÒ th©n nh©n, tr¸ch nhiÖm ph¸p lý v« h¹n vµ c¬ cÊu tæ chøc gän nhÑ, ®¬n gi¶n. V× vËy, vµo thêi kú ®Çu cña sù ph¸t triÓn ph¬ng thøc s¶n xuÊt TBCN khi mµ c¹nh tranh cßn ®ang thèng trÞ th× lo¹i h×nh nµy rÊt ®îc u chuéng, nã ph¶n ¸nh mét bíc tiÕn cña chÕ ®é tÝn dông. Tuy nhiªn sau nµy do tr¸ch nhiÖm ph¸p lý kh«ng h¹n chÕ trong lÜnh vùc kinh doanh chung vèn lµm cho nã mang tÝnh m¹o hiÓm qu¸ cao, do ®ã rÊt khã kh¨n trong viÖc huy ®éng mét sè vèn lín. Thªm n÷a sù rµng buéc cña nã hÕt søc láng lÎo cã thÓ bÞ gi¶i t¸n bÊt cø lóc nµo nÕu mét ngêi chung vèn muèn rót lui. Nh÷ng h¹n chÕ nµy lµm cho h×nh th¸i C«ng ty chung vèn còng bÞ thu hÑp dÇn vÒ nh÷ng ngµnh kinh doanh nhá lÎ, nhêng chç cho c¸c h×nh thøc C«ng ty cæ phÇn ra ®êi.
Sù ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña chÕ ®é tÝn dông ®· gãp phÇn ®Èy nhanh qu¸ tr×nh tÝch tô vµ tËp trung t b¶n b»ng viÖc ®Èy nhanh qu¸ tr×nh tuÇn hoµn vµ chu chuyÓn c¸c lo¹i vèn, t¨ng nhanh quy m« s¶n xuÊt vµ thóc ®Èy qu¸ tr×nh x· héi ho¸ së h÷u trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng TBCN. §ång thêi nã ®· t¹o c¬ së cho viÖc h×nh thµnh thÞ trêng vèn ®Çu t vµ th«ng qua ho¹t ®éng cña hÖ thèng ng©n hµng ®· gãp phÇn t¹o tiÒn ®Ò cho sù ra ®êi cña c¸c C«ng ty cæ phÇn. Sù h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn thÞ trêng chøng kho¸n ®· gióp cho c¸c c«ng ty më réng vµ x©m nhËp ngµy cµng m¹nh mÏ ra hÇu hÕt c¸c lÜnh vùc cña nÒn kinh tÕ TBCN.
C«ng ty cæ phÇn ra ®êi ®¸nh dÊu sù chuyÓn híng nÒn kinh tÕ tõ tr¹ng th¸i vay mîn chñ yÕu qua ng©n hµng hoÆc chung vèn sang huy ®éng vèn trªn thÞ trêng tµi chÝnh. Sù phån vinh cña c¸c C«ng ty cæ phÇn lu«n ®¶m b¶o cho sù thÞnh vîng cña thÞ trêng tµi chÝnh, ngîc l¹i sù ph¸t triÓn cña thÞ trêng tµi chÝnh lu«n t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c C«ng ty cæ phÇn sinh s«i n¶y në.
Tãm l¹i, tr¶i qua thêi kú lÞch sö ph¸t triÓn l©u dµi tõ h×nh th¸i s¬ khai lµ doanh nghiÖp mét chñ råi ®Õn h×nh th¸i kinh doanh chung vèn vµ cuèi cïng lµ C«ng ty cæ phÇn, C«ng ty cæ phÇn ®· thùc sù trë thµnh mét ph¸t minh quan träng nhÊt trong lÞch sö ph¸t triÓn c¸c h×nh th¸i doanh nghiÖp kÓ tõ cuéc C¸ch m¹ng trong c«ng nghiÖp cña TBCN chø kh«ng ®¬n thuÇn chØ lµ s¶n phÈm thô ®éng cña sù ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ thÞ trêng.
1.2. Vai trß cña C«ng ty Cæ phÇn trong sù ph¸t triÓn cña kinh tÕ thÞ trêng.
C«ng ty cæ phÇn ra ®êi ®· ®ãng gãp vai trß lÞch sö hÕt søc to lín trong sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÞ trêng.
Tríc hÕt, C«ng ty cæ phÇn lµ kÕt qu¶ cña sù vËn ®éng t¸ch biÖt gi÷a quyÒn së h÷u vµ quyÒn kinh doanh vÒ t liÖu s¶n xuÊt. Nã cho phÐp ®Èy nhanh qu¸ tr×nh tÝch tô vµ tËp trung t b¶n, më réng quy m« s¶n xuÊt nhanh chãng t¹o ®iÒu kiÖn ®Èy nhanh qu¸ tr×nh x· héi ho¸ s¶n xuÊt.
§ång thêi C«ng ty cæ phÇn còng t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho di chuyÓn t b¶n, ph©n t¸n bít rñi ro cho nh÷ng ngêi ®Çu t trong m«i trêng c¹nh tranh.
ViÖc h×nh thµnh C«ng ty cæ phÇn theo M¸c ®·: ”trùc tiÕp mang h×nh th¸i t b¶n x· héi (t b¶n cña nh÷ng c¸ nh©n trùc tiÕp liªn hiÖp l¹i víi nhau) ®èi lËp víi t b¶n t nh©n: cßn c¸c xÝ nghiÖp cña nã biÓu hiÖn ra lµ nh÷ng xÝ nghiÖp x· héi ®èi lËp víi nh÷ng xÝ nghiÖp t nh©n. §ã lµ sù thñ tiªu t b¶n víi t c¸ch lµ së h÷u t nh©n trong khu©n khæ cña b¶n th©n ph¬ng thøc s¶n xuÊt TBCN”.
C«ng ty cæ phÇn mang nh÷ng ®Æc ®iÓm cho phÐp thÝch øng víi nh÷ng ®ßi hái cña sù ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ thÞ trêng mµ c¸c h×nh th¸i kh¸c kh«ng thÓ ®¸p øng ®îc. §ã lµ: xÐt vÒ mÆt ph¸p lý c«ng ty cæ phÇn lµ mét tæ chøc kinh doanh cã t c¸ch ph¸p nh©n mµ vèn do nhiÒu ngêi ®ãng gãp díi h×nh thøc cæ phÇn, c¸c cæ ®«ng chØ cã tr¸ch nhiÖm víi c¸c cam kÕt tµi chÝnh cña c«ng ty trong giíi h¹n sè tiÒn mµ hä ®ãng gãp. Trong trêng hîp c«ng ty bÞ ph¸ s¶n th× hä chØ mÊt sè tiÒn ®· ®Çu t vµo c«ng ty mµ th«i, kh«ng chÞu tr¸ch nhiÖm v« h¹n nh h×nh thøc kinh doanh mét chñ hoÆc chung vèn. B»ng c¸ch b¸n cæ phiÕu, tr¸i phiÕu cho nh÷ng ngêi cã vèn muèn ®Çu t ®Ó gia t¨ng thu nhËp, nã ®· lµm cho hä kh«ng e ng¹i nh÷ng hËu qu¶ tµi chÝnh sÏ x¶y ra víi gia s¶n cña m×nh. XÐt vÒ mÆt huy ®éng vèn: nã cho phÐp huy ®éng mét sè vèn lín trong x· héi b»ng c¸ch cã thÓ ®Þnh gi¸ cæ phiÕu thÊp ®Ó khai th¸c ®îc c¶ nh÷ng sè tiÒn tiÕt kiÖm nhá nhÊt trong c«ng chóng. ViÖc mua cæ phiÕu kh«ng nh÷ng mang l¹i lîi tøc cæ phÇn mµ cßn høa hÑn nh÷ng kho¶n thu nhê viÖc gia t¨ng gi¸ trÞ cæ phiÕu khi c«ng ty lµm ¨n cã hiÖu qu¶. Ngoµi ra c¸c cæ ®«ng cã quyÒn ®îc tham gia qu¶n lý theo ®iÒu lÖ cña c«ng ty vµ ®îc ph¸p luËt b¶o ®¶m, ®iÒu ®ã lµm cho quyÒn së h÷u cña cæ ®«ng trë nªn cô thÓ vµ cã søc hÊp dÉn h¬n, thªm n÷a cæ ®«ng cã quyÒn ®îc u ®·i trong viÖc mua nh÷ng cæ phiÕu míi ph¸t hµnh tríc khi chóng ®îc ®em b¸n réng r·i cho c«ng chóng.
Do sù t¸ch biÖt gi÷a quyÒn së h÷u vµ quyÒn qu¶n lý mµ nh÷ng ngêi ®ãng vai trß së h÷u trong c«ng ty cæ phÇnkh«ng trùc tiÕp ®øng ra kinh doanh mµ uû th¸c chøc n¨ng ®ã cho bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty. B¶n th©n c«ng ty ®îc ph¸p luËt thõa nh©n nh mét ph¸p nh©n ®éc lËp t¸ch rêi víi c¸c c¸ nh©n gãp vèn vµ kiÓm so¸t nã. Nhê ®ã, c«ng ty cæ phÇn tiÕn hµnh tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng kinh doanh díi danh nghÜa cña chÝnh m×nh vµ nhËn tr¸ch nhiÖm ®Õn cïng víi c¸c cam kÕt tµi chÝnh cña c«ng ty.
Trong c¬ cÊu tæ chøc cña c«ng ty cæ phÇn cã §¹i héi cæ ®«ng - cã quyÒn quyÕt ®Þnh tèi cao: bÇu hoÆc b·i miÔn Héi ®ång qu¶n trÞ, Héi ®ång qu¶n trÞ - cã tr¸ch nhiÖm ph©n chia lîi nhuËn, söa ®æi §iÒu lÖ c«ng ty, b¶o toµn vµ ph¸t triÓn gi¸ trÞ c¸c kho¶n vèn ®Çu t cña cæ ®«ng... Ban gi¸m ®èc cã tr¸ch nhiÖm ®iÒu hµnh toµn bé ho¹t ®éng qu¶n lý kinh doanh. Cæ ®«ng còng cã thÓ bÇu ra Ban kiÓm so¸t thùc hiÖn viÖc kiÓm tra gi¸m s¸t ho¹t ®éng cña c«ng ty ®Ó b¶o vÖ lîi Ých cho nh÷ng ngêi gãp vèn.
ChÝnh v× nh÷ng u viÖt cña m×nh vÒ tr¸ch nhiÖm ph¸p lý, c¬ cÊu tæ chøc chÆt chÏ, râ rµng... mµ h×nh th¸i C«ng ty cæ phÇn ngµy cµng ph¸t triÓn m¹nh mÏ, ®Æc biÖt lµ trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng khi cã sù ph¸t triÓn cña thÞ trêng chøng kho¸n - gióp viÖc giao dÞch mua b¸n cæ phiÕu, tr¸i phiÕu trë nªn v« cïng dÔ dµng. C«ng ty cæ phÇn vµ thÞ trêng chøng kho¸n võa duy tr× ®îc sù æn ®Þnh cña doanh nghiÖp võa t¹o nªn sù di chuyÓn linh ho¹t cña c¸c luång vèn x· héi. Ngµy nay, hµng ngµn tËp ®oµn c«ng ty khæng lå ®îc h×nh thµnh theo h×nh th¸i C«ng ty cæ phÇn ®· gãp phÇn t¹o nªn søc m¹nh kinh tÕ cña mét quèc gia (do biÕt ¸p dông c¸c tiÕn bé khoa häc kü thuËt ®Ó nhanh chãng ph¸t triÓn lùc lîng s¶n xuÊt) vµ tham gia ®¾c lùc vµo c¸c qóa tr×nh quèc tÕ ho¸ ®êi sèng kinh tÕ quèc tÕ.
1.3. Cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp Nhµ níc ë ViÖt nam - Sù lùa chän tÊt yÕu.
Níc ta ®ang trong qu¸ tr×nh x©y dùng vµ hoµn thiÖn nÒn kinh tÕ thÞ ttrêng nhiÒu thµnh phÇn ph¸t triÓn theo ®Þnh híng XHCN dùa trªn sù ®a d¹ng ho¸ vÒ c¸c lo¹i h×nh së h÷u. §ã lµ mét chñ tr¬ng ®óng ®¾n ®Ó kh«i phôc l¹i nÒn kinh tÕ níc nhµ sau chiÕn tranh vµ sau nh÷ng hËu qu¶ mµ c¬ chÕ qu¶n lý kinh tÕ cò ®em l¹i.
Tõ thùc tiÔn tiÕn hµnh c«ng cuéc ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ vµ nh÷ng kinh nghiÖm thu ®îc qua qu¸ tr×nh chØ ®¹o, ®iÒu hµnh s¶n xuÊt kinh doanh chóng ta ®· x· ®Þnh ®îc r»ng c¶i c¸ch doanh nghiÖp Nhµ níc mét c¸ch triÖt ®Ó - trong ®ã CPH mét bé phËn doanh nghiÖp Nhµ níc lµ yªu cÇu cã tÝnh quyÕt ®Þnh ®Ó t¨ng cêng ®éng lùc ph¸t triÓn s¶n xuÊt vµ thóc ®Èy DNNN ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ h¬n.
1.3.1. T¹i sao ph¶i chuyÓn doanh nghiÖp nhµ níc thµnh C«ng ty cæ phÇn?
Do ®Æc ®iÓm níc ta võa tho¸t khái c¬ chÕ bao cÊp nªn nh÷ng ¶nh hëng cña nã vÉn tån t¹i ë ®¹i bé phËn c¸c doanh nghiÖp. V× thÕ, khi chuyÓn sang c¬ chÕ míi c¸c DNNN thêng lµm ¨n kÐm hiÖu qu¶, kh«ng cã l·i. Lóc ®ã Nhµ níc buéc ph¶i cã chÝnh s¸ch tµi trî, bao cÊp. Tµi trî lµ mét s¸ch lîc lu«n lu«n cÇn thiÕt nh»m ®¶m b¶o cho c¸c DNNN ho¹t ®éng tèt theo chñ tr¬ng ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña ChÝnh phñ. Cßn bao cÊp lµ mét viÖc kh«ng ®¸ng lµm, nã chØ lµm cho c¸c doanh nghiÖp ngµy cµng û l¹i, thiÕu tinh thÇn tr¸ch nhiÖm mµ Nhµ níc l¹i ph¶i bï lç. Trong ®iÒu kiÖn ng©n s¸ch lu«n thiÕt hôt th× ®©y thùc sù lµ mét g¸nh nÆng nÕu doanh nghiÖp nµy thùc ra lµ kh«ng cÇn ph¶i duy tr× h×nh thøc quèc doanh. Theo b¸o c¸o cña Ban ®æi míi doanh nghiÖp Trung ¬ng, n¨m 1996 tæng sè nî lµ 174.797 tØ ®ång, n¨m 1999 lªn tíi 199.060 tØ ®ång. Trong ®ã nî ph¶i tr¶ lµ 126.366 tØ ®ång vµ nî ph¶i thu lµ 72.644 tØ ®ång. So víi tæng sè vèn toµn bé doanh nghiÖp, sè nî ph¶i thu chiÕm tíi 62% vµ sè nî ph¶i tr¶ lµ 109%, trong khi kh¶ n¨ng thanh to¸n rÊt thÊp, nî qu¸ h¹n hoÆc khã ®ßi chiÕm tØ lÖ kh«ng nhá ®ang lµ g¸nh nÆng ®èi víi nhiÒu DNNN. NhiÒu doanh nghiÖp cßn ph¶i dùa vµo sù bao cÊp rÊt lín cña Nhµ níc. Ngoµi phÇn vèn ®Çu t ban ®Çu khi thµnh lËp, hµng n¨m c¸c doanh nghiÖp cßn ph¶i vay tíi 85% vèn Nhµ níc víi l·i suÊt u ®·i. Tuy nhiªn vÉn cã mét sè Ýt DNNN lµm ¨n cã hiÖu qu¶, ph¸t triÓn ®îc nhng tèc ®é t¨ng trëng kh«ng ®Òu gi÷a c¸c ngµnh vµ cha t¹o ra sù liªn kÕt ph¸t triÓn bÒn v÷ng.
Th«ng thêng c¸c DNNN cã quy m« nhá bÐ vµ dµn tr¶i vÌ ngµnh nghÒ. §Õn nay c¶ níc cã kho¶ng 5.280 doanh nghiÖp, b×nh qu©n mçi doanh nghiÖp chØ cã 22 tØ ®ång (kho¶ng 1,5 triÖu USD). trong ®o sè doanh nghiÖp cã vèn díi 5 tØ ®ång (kho¶ng 350 ngh×n USD) chiÕm tíi 65,45%, sè doanh nghiÖp cã vèn trªn 10 tØ ®ång (trªn 700 ngh×n USD) chØ chiÕm díi 21%. §Æc biÖt sè doanh nghiÖp do ®Þa ph¬ng trùc tiÕp qu¶n lý quy m« cßn nhá bÐ h¬n nhiÒu, trong ®ã sè doanh nghiÖp cã vèn díi 1tØ ®ång (kho¶ng 70 ngh×n USD) cßn chiÕm h¬n 30%. NhiÒu doanh nghiÖp cïng lo¹i th× ho¹t ®éng trong t×nh tr¹ng chång chÐo vÒ ngµnh nghÒ kinh doanh, cÊp qu¶n lý vµ trªn cïng mét ®Þa bµn t¹o ra sù c¹nh tranh kh«nh ®¸ng cã. Do dµn tr¶i vÒ ngµnh nghÒ tõ s¶n xuÊt ®Õn th¬ng m¹i vµ dÞch vô, manh món vÒ vèn trong khi vèn ®Çu t cña Nhµ níc rÊt h¹n chÕ ®· g©y chi phèi xÐ lÎ c¸c nguån lùc kÓ c¶ ho¹t ®éng qu¶n lý cña Nhµ níc, kh«ng tËp trung ®îc cho nh÷ng ngµnh lÜnh vùc then chèt.
ThiÕu vèn còng lµ nguyªn nh©n lµm cho c«ng nghÖ cña chóng ta kh«ng c¶i thiÖn ®îc, dÉn ®Õn n¨ng lùc c¹nh tranh kÐm: s¶n phÈm lµm ra thêng kÐm chÊt lîng, gi¸ c¶ l¹i cao, kh«ng cã thÞ trêng tiªu thô (chØ kho¶ng 15% ®¹t chÊt lîng xuÊt khÈu) nªn còng thua thiÖt trong héi nhËp vÒ kinh tÕ víi khu vùc vµ thÕ giíi. C¸c m¸y mãc, thiÕt bÞ ®îc trang bÞ thêng nhËp tõ nhiÒu níc víi c¸c chñng lo¹i vµ thÕ hÖ rÊt kh¸c nhau. Theo kÕt qu¶ kh¶o s¸t cña Bé Khoa häc, C«ng nghÖ vµ M«i trêng th× d©y chuyÒn s¶n xuÊt, m¸y mãc thiÕt bÞ cña ta l¹c hËu so víi thÕ giíi tõ 10 ®Õn 20 n¨m, møc ®é hao mßn h÷u h×nh tõ 30 ®Õn 50%, cã tíi 38% ë d¹ng ph¶i thanh lý. Do nhiÒu lý do kh¸c nhau kh«ng Ýt trêng hîp chóng ta nhËp khÈu nh÷ng m¸y mãc kh«ng ®óng tiªu chuÈn vµ quy c¸ch, thêng lµ c«ng nghÖ th¶i cña c¸c níc ph¸t triÓn ®îc t©n trang l¹i.
H¬n n÷a, viÖc ®µo t¹o ®éi ngò c¸n bé khoa häc kü thuËt, c«ng nh©n lµnh nghÒ cha ®îc chó träng hoÆc cha phï hîp víi xu thÕ ph¸t triÓn, cha cã nh÷ng rµng buéc vÒ mÆt lîi Ých ®Ó ngêi lao ®éng ph¸t huy hÕt kh¶ n¨ng cña m×nh, ®Æc biÖt lµ t×nh tr¹ng tham nhòng, l·ng phÝ... rÊt khã kiÓm so¸t ®ang lµ nh÷ng nh©n tè lµm khu vùc kinh tÕ Nhµ níc ho¹t ®éng kÐm hiÖu qu¶.
Bªn c¹nh nh÷ng khã kh¨n chñ quan xÊt ph¸t tõ néi bé nÒn kinh tÕ, th× c¸c t¸c ®éng tiªu cùc do héi nhËp kinh tÕ thÕ giíi mang l¹i nh cuéc khñng ho¶ng tµi chÝnh tiÒn tÖ khu vùc gÇn ®©y ®· ¶nh hëng xÊu ®Õn nÒn kinh tÕ níc ta. §iÒu nµy cho thÊy tÝnh cÊp b¸ch ph¶i khÈn tr¬ng n©ng cao tÝnh hiÖu qu¶ vµ søc c¹nh tranh cña nÒn kinh tÕ ®Ó ®¶m b¶o cho sù ph¸t triÓn ®Êt níc mét c¸ch æn ®Þnh v÷ng ch¾c kh«ng nh÷ng cho c¸c n¨m tríc m¾t mµ cho c¶ t¬ng lai l©u dµi.
NhËn thøc ®îc tÇm quan träng cña viÖc nµy NghÞ quyÕt Héi nghÞ Trung ¬ng 4 (kho¸ VIII) cña §¶ng ®· dµnh mét phÇn quan träng cho môc tiªu tiÕp tôc ®æi míi m¹nh mÏ c¸c doanh nghiÖp Nhµ níc , phÊn ®©ó ®a chóng thùc sù trë thµnh lùc lîng chñ ®¹o dÉn d¾t c¸c doanh nghiÖp thuéc c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c cïng ph¸t triÓn, lµm nßng cèt ®Ó thùc hiÖn thµnh c«ng tiÕn tr×nh CNH, H§H ®Êt níc vµ héi nhËp kinh tÕ thÕ giíi cã hiÖu qu¶. TiÕp theo, ChÝnh phñ ®· cã chØ thÞ sè 20/TTg ngµy 21/4/1998, trong ®ã ®· ®Ò ra ch¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch cô thÓ triÓn khai thùc hiÖn vµ quyÕt t©m th«ng qua ®ît s¾p xÕp nµy ®Ó h×nh thµnh mét c¬ cÊu doanh nghiÖp hîp lý m¹nh mÏ ®îc qu¶n lý tèt. CPH lµ mét trong 4 néi dung quan träng cña qu¸ tr×nh ®æi míi s¾p xÕp (bao gåm: §æi míi c¬ chÕ qu¶n lý DNNN; tæ chøc l¹i, cñng cè vµ hoµn thiÖn Tæng c«ng ty Nhµ níc; CPH DNNN vµ ¸p dông c¸c h×nh thøc giao, b¸n, kho¸n, cho thuª nh÷ng DNNN cã quy m« nhá).
1.3.2. Cæ phÇn hãa lµ g×?
Qua CPH h×nh