Đề tài Một số vấn đề về lập và phân tích báo cáo tài chính tại công ty cơ khí và thiết bị điện Đà Nẵng

Để quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cần phải sử dụng gồm nhiều công cụ khác nhau trong đó kế toán được xem là công cụ quan trọng và hữu hiệu nhất. Sự ra đời và phát triển của kế toán bắt nguồn từ sự ra đời và phát triển của nền sản xuất xã hội, nền sản xuất càng phát triển thì kế toán càng trở nên quan trọng và trở thành công cụ không thể thiếu trong quản lý kinh tế của nhà nước và Công Ty. Tại sao kế toán lại là công cụ quan trọng ? Để khẳng định được điều đó thì kế toán phải làm tốt vai trò thông tin thông qua hệ thống báo cáo kế toán, nó được xem là công cụ chuyển tiếp thông tin, là cầu nối giữa doanh nghiệp với các đối tác quan tâm đến doanh nghiệp. Cũng như đối với mọi doanh nghiệp khác, Công Ty Cơ Khí Và Thiết Bị Điện Đà Nẵng đặc biệt chú trọng đến việc cung cấp thông tin ra bên ngoài một cách kịp thời, chính xác toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công Ty thông qua hệ thống báo cáo kế toán.

doc64 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số vấn đề về lập và phân tích báo cáo tài chính tại công ty cơ khí và thiết bị điện Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PhÇn I Nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn c¬ b¶n vÒ lËp vµ ph©n tÝch b¸o c¸o tµi chÝnh A.Nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn vÒ lËp b¸o c¸o tµi chÝnh I.ý nghÜa, néi dung cña hÖ thèng b¸o c¸o tµi chÝnh 1.ý nghÜa B¸o c¸o KÕ to¸n lµ s¶n phÈm cña qu¸ tr×nh thu thËp, ®o l­êng, xö lý th«ng tin t¹i bé phËn KÕ to¸n cña doanh nghi nh»m cung cÊp nh÷ng th«ng tin h÷u Ých cho nh÷ng ai quan t©m ®Õn Doanh nghiÖp (DN).Do tÝnh ®a d¹ng cña ®èi t­îng sö dông th«ng tin KÕ to¸n vµ nhu cÇu vÒ th«ng tin KÕ to¸n gi÷a c¸c ®èi t­îng kh¸c nhau nªn viÖc x©y dùng c¸c b¸o c¸o KÕ to¸n còng ph¶i quan t©m ®Õn ®Æc ®iÓm cña tõng ®èi t­îng sö dông. + §èi víi nhµ qu¶n lý DN: B¸o c¸o KÕ to¸n cung cÊp cho c¸c nhµ qu¶n lý nh÷ng th«ng tin theo yªu cÇu cô thÓ cña hä vµo bÊt kú thêi ®iÓm nµo nh»m phôc vô cho c«ng t¸c ®iÒu hµnh vµ chØ ®¹o ho¹t ®éng kinh doanh, ho¹t ®énh tµi chÝnh cña toµn doanh nghiÖp. + §èi víi c¸c ®èi t­îng bªn ngoµi Doanh nghiÖp ( ng­êi chñ së h÷u, c¸c tæ chøc tÝn dông, kh¸ch hµng.......) mçi ®èi t­îng cã nhu cÇu th«ng tin KÕ to¸n riªng ch¼ng h¹n nh­: Ng­êi chñ së h÷u quan t©m ®Õn nguån vèn cña m×nh ®­îc sö dông cã hiÖu qu¶ kh«ng, c¸c tæ chøc tÝn dông xem xÐt kh¶ n¨ng tµi chÝnh cña Doanh nghiÖp tr­íc khi quyÕt ®Þnh cho vay...... Th«ng tin trªn b¸o c¸o KÕ to¸n mang tÝnh tæng hîp toµn bé ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp nh»m phôc vô chñ yÕu cho c¸c ®èi t­îng bªn ngoµi Doanh nghiÖp ngoµi ra nã cßn lµ c¨n cø ®Ó c¸c nhµ qu¶n lý ®Ò ra c¸c quyÕt ®Þnh vÒ qu¶n lý, ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh cña toµn doanh nghiÖp. 2 Néi dung cña b¸o c¸o tµi chÝnh: Mét hÖ thèng b¸o c¸o tµi chÝnh gåm c¸c néi dung sau: -B¶ng c©n ®èi KÕ to¸n -B¸o c¸o KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh B¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ -ThuyÕt minh b¸o c¸o tµi chÝnh. Ngoµi ra ®èi víi c¸c c«ng ty, c¸c tËp ®oµn kinh tÕ, c¸c liªn hiÖp XÝ nghiÖp.....Cã thÓ quy ®Þnh thªm c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh kh¸c gäi lµ b¸o c¸o néi bé nh»m phôc vô cho c«ng t¸c qu¶n lý t¹i Doanh nghiÖp. 3.Tr¸ch nhiÖm, thêi h¹n lËp vµ gëi b¸o c¸o tµi chÝnh: 3.1.Tr¸ch nhiÖm: TÊt c¶ c¸c Doanh nghiÖp ®éc lËp kh«ng n»m trong c¬ cÊu tæ chøc cña mét Doanh nghiÖp kh¸c cã t­ c¸ch ph¸p nh©n ®Çy ®ñ ®Òu ph¶i lËp vµ göi b¸o c¸o tµi chÝnh theo quy ®Þnh hiÖn hµnh. 3.2.Thêi h¹n lËp vµ göi b¸o c¸o tµi chÝnh LËp vµ göi b¸o c¸o tµi chÝnh vµo cuèi mçi quÝ vµ cuèi n¨m ®Ó ph¶n ¸nh t×nh h×nh tµi chÝnh vµo cuèi quÝ hoÆc cuèi n¨m ®ã. + §èi víi c¸c Doanh nghiÖp Nhµ n­íc: B¸o c¸o tµi chÝnh n¨m göi chËm nhÊt lµ sau 30 ngµy kÓ tõ ngµy KÕt thóc n¨m tµi chÝnh. + §èi víi c¸c Doanh nghiÖp nhµ n­íc: B¸o c¸o quÝ göi chËm nhÊt lµ 20 ngµy kÓ tõ ngµy KÕt thóc quÝ. Riªng dèi víi c¸c Doanh nghiÖp cã n¨m tµi chÝnh KÕt thóc kh«ng vµo ngµy 31/12 hµng n¨m ph¶i göi b¸o c¸o quÝ KÕt thóc vµo ngµy 31/12 vµ cã sè d­ luü KÕ tõ n¨m tµi chÝnh ®Õn hÕt ngµy 31/12 , ..... II.HÖ thèng b¸o c¸o tµi chÝnh cña doanh nghiÖp II.1.B¶ng c©n ®èi KÕ to¸n II.11 Kh¸i niÖm, néi dung, KÕt cÊu cña b¶ng c©n ®èi KÕ to¸n a.Kh¸i niÖm B¶ng c©n ®èi KÕ to¸n lµ b¸o c¸o tµi chÝnh tæng hîp ph¶n ¸nh tæng qu¸t t×nh h×nh tµi s¶n vµ nguån h×nh thµnh tµi s¶n cña Doanh nghiÖp d­íi h×nh th¸i tiÒn tÖ t¹i mét thêi ®iÓm nhÊt ®Þnh( cuèi th¸ng, cuèi quÝ, cuèi n¨m). b Néi dung vµ KÕt cÊu cña b¶ng c©n ®èi KÕ to¸n: Gåm 2 phÇn PhÇn tµi s¶n: Ph¶n ¸nh toµn bé gi¸ trÞ tµi s¶n hiÖn cã cña Doanh nghiÖp t¹i thêi ®iÓm b¸o c¸o theo c¬ cÊu tµi s¶n vµ h×nh thøc tån t¹i trong qu¸ tr×nh kinh doanh cña doanh nghiÖp.C¸c tµi s¶n ®­îc s¾p xÕp theo kh¶ n¨ng ho¸n chuyÓn thµnh tiÒn theo thø tù gi¶m dÇn. -Tµi s¶n l­u ®éng vµ ®Çu t­ ng¾n h¹n. -Tµi s¶n cè ®Þnh vµ ®Çu t­ dµi h¹n. PhÇn nguån vèn: ph¶n ¸nh toµn bé nguån h×nh thµnh tµi s¶n hiÖn cã cña Doanh nghiÖp t¹i thêi ®iÓm lËp b¸o c¸o.C¸c lo¹i nguån vèn ®­îc s¾p xÕp theo tr¸ch nhiÖm cña Doanh nghiÖp trong viÖc sö dông nguån vèn víi chñ nî vµ chñ së h÷u. Nî ph¶i tr¶. Nguån vèn chñ së h÷u. Ngoµi ra, b¶ng c©n ®èi KÕ to¸n cßn cã “c¸c chØ tiªu ngoµi b¶ng c©n ®èi KÕ to¸n” bæ sung c¸c th«ng tin kh¸c ch­a cã trªn b¶ng c©n dèi KÕ to¸n: Tµi s¶n thuª ngoµi, ngo¹i tÖ c¸c lo¹i, hµng ho¸ nhËn b¸n hé, ký gëi, nguån vèn khÊu hao. c) ý nghÜa cña viÖc lËp b¶ng c©n ®èi KÕ to¸n: -VÒ mÆt kinh tÕ: + PhÇn tµi s¶n: Sè liÖu cña tµi s¶n cho phÐp ®¸nh gi¸ mét c¸ch tæng qu¸t, qui m« vµ KÕt cÊu tµi s¶n cña doanh nghiÖp + PhÇn nguån vèn: ph¶n ¸nh c¸c nguån tµi trî cho tµi s¶n cña Doanh nghiÖp qua ®ã ®¸nh qu¸ ®­îc thùc tr¹ng tµi chÝnh cña doanh nghiÖp. - VÒ mÆt ph¸p lý: + VÒ phÇn tµi s¶n: thÓ hiÖn gi¸ trÞ c¸c lo¹i tµi s¶n hiÖn cã mµ Doanh nghiÖp cã quyÒn qu¶n lý vµ sö dông l©u dµi ®Ó m¹ng l¹i lîi Ých l©u dµi trong t­¬ng lai. + PhÇn nguån vèn: thÓ hiÖn ph¹m vi tr¸ch nhiÖm vµ nghÜa vô cña Doanh nghiÖp vÒ tæng sè vèn kinh doanh víi ng­êi chñ së h÷u, tr­íc ng©n hµng vµ c¸c chñ n¬ kh¸c vÒ c¸c kho¶n vay, kho¶n ph¶i tr¶ II.1.2. ph­¬ng ph¸p lËp: Sè d­ nî cña c¸c tµi kho¶n ®­îc ph¶n ¸nh lªn phÇn tµi s¶n, sè d­ cã c¸c tµi kho¶n ®­îc ph¶n ¸nh lªn phÇn nguån vèn, trõ mét sè tr­êng hîp ngo¹i lÖ sau ®©y nh»m ph¶n ¸nh ®óng gi¸ trÞ tµi s¶n hiÖn cã vµ nguån h×nh thµnh tµi s¶n: + C¸c tµi s¶n ph¶n ¸nh hao mßn vµ dù phßng gi¶m gi¸ tµi s¶n cã sè d­ cã nh­ng ®­îc ph¶n ¸nh lªn phÇn tµi s¶n vµ ghi ©m bao gåm TK 214, TK129, TK 139, TK 159, TK 229. +Mét sè tµi kho¶n ph¶n ¸nh nguån vèn nh­ TK 412 “ chªnh lÖch ®¸nh gi¸ l¹i tµi s¶n, ” TK 413 “ chªnh lÖch tØ gi¸, ” TK 421 “ l·i ch­a ph©n phèi”.NÕu cã sè d­ cã ghi th­êng, sè d­ nî lªn phÇn nguån vèn vµ ghi ©m. + C¸c tµi kho¶n thanh to¸n nh­ TK 131, TK 136, TK 334, TK 338...kh«ng ®­îc lªn b¶ng c©n ®èi KÕ to¸n theo sè d­ bï trõ mµ c¨n cø vµo sæ chi tiÕt cña tõng ®èi t­îng thanh to¸n ®Ó lËp c¶ hai phÇn cña b¶ng c©n ®èi KÕ to¸n: X¸c ®Þnh sè nî ph¶i thu ®Ó ghi vµo phÇn tµi s¶n sè nî ph¶i tr¶ lªn phÇn nguån vèn. II.2.B¸o c¸o KÕt qu¶ kinh doanh: 2.1.Khai niÖm, néi dung vµ KÕt cÊu b¸o c¸o KÕt qu¶ kinh doanh aKh¸i niÖm: B¸o c¸o KÕt qu¶ kinh doanh lµ b¸o c¸o tµi chÝnh tæng hîp ph¶n ¸nh tæng qu¸t t×nh h×nh vµ KÕt qu¶ kinh doanh cña Doanh nghiÖp trong mét thêi k× (quý, n¨m) chi tiÕt theo c¸c ho¹t ®éng, t×nh h×nh thùc hiÖn nghÜa vô cña Doanh nghiÖp víi nhµ n­íc vÒ thuÕ vµ c¸c kho¶n ph¶i nép kh¸c. b Néi dung vµ KÕt cÊu cña KÕt b¸o c¸o KÕt qu¶ kinh doanh PhÇn 1: L·i, lç: thÓ hiÖn KÕt qu¶ kinh doanh cña Doanh nghiÖp PhÇn II: T×nh h×nh thùc hiÖn nghÜa vô víi nhµ n­íc: Ph¶n ¸nh t×nh h×nh thùc hiÖn nghÜa vô víi nhµ n­íc vÒ thuÕ vµ c¸c kho¶n ph¶i nép kh¸c (chi phÝ, lÖ phÝ) PhÇn III: ThuÕ GTGT ®­îc khÊu trõ, ®­îc hoµn l¹i, ®· khÊu trõ vµ cßn l¹i ®­îc khÊu trõ cuèi kú, sè thuÕ GTGT hµng b¸n néi ®Þa pj¶i nép ®· nép vµ cßn ph¶i nép vµo cuèi kú 2.2.ý nghÜa cña b¸o c¸o KÕt qu¶ kinh doanh: B¸o c¸o KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cã ý nghÜa rÊt lín trong viÖc ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ kinh doanh vµ c«ng t¸c qu¶n lý ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp.Th«ng qua b¸o c¸o KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cã thÓ kiÓm tra t×nh h×nh thùc hiÖn KÕ ho¹ch thu nhËp, chi phÝ, KÕt qña tõng lo¹i ho¹t ®éng còng nh­ KÕt qu¶ chung cña toµn doanh nghiÖp.Sè liÖu trªn b¸o c¸o nµy cßn lµ c¬ së ®Ó ®¸nh gi¸ khuynh h­íng ho¹t ®éng cña Doanh nghiÖp trong nhiÒu n¨m liÒn vµ dù b¸o ho¹t ®éng trong t­¬ng lai.Th«ng qua b¸o c¸o KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cã thÓ ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ vµ kh¶ n¨ng sinh lêi cña doanh nghiÖp.Ngoµi ra nã cßn cho phÐp ®¸nh t×nh h×nh thùc hiÖn nghÜa vô víi nhµ n­íc vÒ thuÕ vµ c¸c kho¶n ph¶i nép kh¸c, ®Æc thanh quyÕt to¸n thuÕ GTGT, qua ®ã d¸nh gi¸ t×nh h×nh thanh to¸n cña doanh nghiÖp. 2.3.Ph­¬ng ph¸p lËp b¸o c¸o KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh: a )Pháön1: Baïo caïo laîi läù: C¨n cø sè ph¸t sinh nî; Ph¸t sinh cã c¸c tµi kho¶n trõ TK lo¹i 5 ®Õn TK lo¹i 8 trong quan hÖ ®èi xøng víi TK 911” x¸c ®Þnh KÕt qu¶ kinh doanh. b) Pháön 2:Tçnh hçnh thæûc hiãûn nghéa vuû âoïi våïi nhaì næåïc Säú liãûu âãø láûp pháön naìy âæåüc láúy tæì säú liãûu trãn TK333 "thuãú giaï trë gia tàng phaíi näüp". c) pháön 3:Thuãú GTGT âæåüc kháúu træì, thuãú âæåüc hoaìn laûi, ®­îc miÔn gi¶m, thuãú GTGT haìng baïn näüi âëa. 3.B¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ: 3.1 Kh¸i niÖm, néi dung, KÕt cÊu cña b¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn a.Kh¸i niÖm: B¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ lµ b¸o c¸o tµi chÝnh tæng hîp ph¶n ¸nh viÖc h×nh thµnh vµ sö dông l­îng tiÒn ph¸t sinh theo c¸c ho¹t ®éng kh¸c nhau trong kú b¸o c¸o doanh nghiÖp. B¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ lµ b¸o c¸o gi¶i thÝch sù kh¸c nhau gi÷a lîi nhuËn cña Doanh nghiÖp vµ c¸c dßng tiÒn cã liªn quan, cung cÊp nh÷ng th«ng tin vÒ dßng tiÒn g¾n liÒn víi nh÷ng thay ®æi vÒ tµi s¶n, c«ng nî vµ nguån vèn chñ së h÷u.th«ng tin tõ b¸o c¸o nµy bæ sung cho b¶n c©n ®èi KÕ to¸n vµ b¸o c¸o KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña kú b¸o c¸o b.Néi dung cña b¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ: gåm nh÷ng phÇn sau: - L­u chuyÓn tiÒn tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh - L­u chuyÓn tiÒn tõ ho¹t ®éng ®Çu t­ - L­u chuyÓn tiÒn tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh - L­u chuyÓn tiÒn thuÇn trong k× - TiÒn tån ®Çu k× - TiÒn cuèi k× 3.2 ý nghÜa cña viÖc lËp b¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ. Baïo caïo læu chuyãøn tiãön tãû cã ý nghÜa rÊt lín trong viÖc cung cÊp th«ng tin liªn quan ®Õn ph©n tÝch ho¹t ®éng tµi chÝnh cña doanh nghiÖp.Th«ng qua b¸o c¸o nµy cña ng©n hµng, c¸c nhµ ®Çu t­, nhµ n­íc vµ nhµ cung cÊp cã thÓ ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng t¹o ra c¸c dßng tiÒn tõ ho¹t ®éng cña Doanh nghiÖp ®Ó ®¸p øng kÞp thêi c¸c kho¶n nî cho c¸c chñ nî, cæ tøc cho c¸c cæ ®«ng hoÆc nép thuÕ cho nhµ n­íc.§ång thêi còng lµ mèi quan t©m cña c¸c nhµ qu¶n lý t¹i Doanh nghiÖp ®Ó cã c¸c biÖn ph¸p tµi chÝnh cÇn thiÕt, ®¸p øng tr¸ch nhiÖm thanh to¸n cña m×nh. B¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ cßn lµ c¬ së dù ®o¸n c¸c dßng tiÒn cña Doanh nghiÖp trî gióp c¸c nhµ qu¶n lý trong c«ng t¸c h¹ch ®Þnh vµ kiÓm so¸t c¸c ho¹t ®éng cña Doanh nghiÖp ®Ó ®Ò ra c¸c quyÕt ®Þnh kÞp thêi: 3.3 Ph­¬ng ph¸p lËp: B¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ theo ph­¬ng ph¸p trùc tiÕp: PhÇnI: L­u chuyÓn tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh: Sè liÖu lªn phÇn nµy lÊy tõ sæ theo dâi thu, chi tiÒn quan ®Õn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh PhÇnII: L­u chuyÓn tiÒn tõ ho¹t ®éng ®Çu t­: Sè nay ®Ó lËp phÇn nµy còng lÊy tõ sè liÖu dâi thu, chi tiÒn liªn quan ®Õn ho¹t ®éng ®Çu t­ PhÇnIII: L­u chuyÓn tiÒn tõ ho¹t ®éng tµi chÝnh Sè liÖu nµy còng lÊy tõ sæ theo dâi thu, chi tiÒn quan ®Õn ho¹t ®éng tµi chÝnh - TiÒn tån ®Çu k×: C¨n cø vµo sè d­ vèn b»ng tiÒn ®Çu k× b¸o c¸o, - TiÒn tån cuèi k×: Càn cæï vaìo säú dæ väún bàòng tiãön cuäúi kyì baïo caïo - Læu chuyãøn tiãön thuáön trong kyì: Ph¶n ¸nh chªnh lÖch tæng sè tiÒn thu vµo vµ tæng sè tiÒn thu ra tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ho¹t ®éng ®Çu t­, ho¹t ®éng tµi chÝnh trong k×. B¸o c¸o l­u chuyÓn tiÒn tÖ theo ph­¬ng ph¸p gi¸n tiÕp: Nguyªn t¾c chung ®Ó lËp b¸o c¸o nµy lµ diÒu chØnh lîi nhuËn tr­íc thuÕ cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh khái nh÷ng ¶nh h­ëng cña c¸c nghiÖp vô kh«ng trùc tiÕp thu tiÒn hoÆc chi tiÒn ®· lµm t¨ng, gi¶m lîi nhuËn; Lo¹i trõ c¸c kho¶n l·i, lç cña ho¹t ®éng tµi chÝnh, ho¹t ®éng kh¸c ®· tÝnh vµo lîi nhuËn tr­íc thuÕ; ®iÒu chØnh c¸c kho¶n môc thuéc vèn l­u ®éng. II.4.ThuyÕt minh b¸o c¸o tµi chÝnh: 4.1 Kh¸i niÖm, néi dung, KÕt cÊu cña thuyÕt minh b¸o c¸o tµi chÝnh a.kh¸i niÖm: ThuyÕt minh b¸o c¸o tµi chÝnh lµ mét bé phËn trong hÖ thèng b¸o c¸o tµi chÝnh cña Doanh nghiÖp ®­îc lËp ®Ó gi¶i thÝch vµ bæ sung th«ng tin vÒ t×nh h×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, t×nh h×nh tµi chÝnh cña Doanh nghiÖp trong k× b¸o c¸o mµ c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh kh¸c kh«ng thÓ tr×nh bµy râ rµng vµ chi tiÕt ®­îc. b.Néi dung: Kh¸i qu¸t ®Æc ®iÓm ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp. C¸c chÕ ®é KÕ to¸n ®­îc ¸p dông t¹i doanh nghiÖp. C¸c th«ng tin vÒ t×nh h×nh chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh theo yÕu tè, chØ tiªu chi tiÕt vÒ hµng tån kho; T×nh h×nh t¨ng gi¶m TSC§; T×nh h×nh thu nhËp c«ng nh©n viªn... c.KÕt cÊu cña thuyÕt minh b¸o c¸o tµi chÝnh: Gäöm ba pháön -§Æc ®iÓm ho¹t ®éng kinh doanh cña Doanh nghiÖp -ChÝnh s¸ch KÕ to¸n ¸p dông t¹i doanh nghiÖp. -Chi tiÕt mét sè chØ tiªu trong b¸o c¸o tµi chÝnh. 4.2 YÏ nghÜa cña thuyÕt minh b¸o c¸o tµi chÝnh Gi¶i thÝch, bæ sung th«ng tin vÒ t×nh h×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ho¹t ®éng tµi chÝnh cña Doanh nghiÖp mµ c¸c b¸o c¸o kh¸c kh«ng râ. Cung cÊp nh÷ng th«ng tin tæng hîp nhÊt h×nh thµnh kinh doanh nãi chung vµ tµi chÝnh nãi riªng phôc vô cho viÖc ®­a ra quyÕt ®Þnh qu¶n lý. 4.3Ph­¬ng ph¸p lËp thuyÕt minh b¸o c¸o tµi chÝnh §Ó lËp thuyÕt minh b¸o c¸o cÇn dùa vµo sè liÖu. + C¸c sæ KÕ to¸n k× b¸o c¸o + B¶ng c©n ®èi KÕ to¸n k× b¸o c¸o + B¸o c¸o KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh + ThuyÕt minh b¸o c¸o n¨m tr­íc Nguyªn t¾c chung lËp mét thuyÕt minh b¸o c¸o tµi chÝnh: -Tr×nh bµy lêi v¨n ng¾n gän, râ rµng, dÔ hiÓu, phÇn tr×nh bµy b»ng sè liÖu ph¶i thèng nhÊt víi sè liÖu trªn c¸c b¸o c¸o kh¸c - §èi víi b¸o c¸o quý, chØ tiªu thuéc phÇn chÕ ®é KÕ to¸n ¸p dông ph¶i nhÊt quan träng c¶ niªn ®é KÕ to¸n - Trong c¸c biÓu sè liÖu, cét sè KÕ ho¹ch thÓ hiÖn sè liÖu KÕ ho¹ch cña k× b¸o c¸o; cét sè thùc hiÖn k× truíc sè liÖu k× ngay tr­íc k× b¸o c¸o - C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ kh¸i qu¸t t×nh h×nh ho¹t ®éng cña Doanh nghiÖp chØ sö dông trong thuyÕt minh n¨m b.nh÷ng lý luËn c¬ b¶n vÒ ph©n tÝch b¸o c¸o tµi chÝnh: i.kh¸i niÖm, môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc ph©n tÝch b¸o c¸o tµi chÝnh: I.1.Kh¸i niÖm: Phân tích báo cáo tài chính là quá trình xem xét, kiểm tra, đối chiếu và so sánh số liệu về tình hình tài chính hiện thời và quá khứ.Tình hình tài chính của đơn vị với những chỉ tiêu trung bình của nghành thông qua đó các nhà phân tích có thể thấy được thực trạng tài chính hiện tại và những dự toán tương lai. I.2Mục đích của việc phân tích báo cáo tài chính: Giúp cho các nhà phân tích đánh giá chính xác sức mạnh tài chính, khả năng sinh lãi, tiềm năng, hiệu quả hoạt động kinh doanh, đánh giá những triển vọng cũng như những rủi ro trong tương lai của doanh nghiệp, đưa ra những quyết định cho phù hợp. I3 tác dụng của việc phân tích báo cáo tài chính: Tình hình tài chính của doanh nghiệp được nhiều nhóm người khác nhau quan tâm như:Nhà quản lý, chủ sở hữu, người cho vay...Mỗi nhóm người này phân tích có xu hướng tập trung vào các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp. - Đối với các nhà quản trị doanh nghiệp: Làm thế nào để điều hành quá trình sản xuất kinh doanh sao cho có hiệu quả, tìm đựơc lợi nhuận tối đa và khả năng trả nợ.Dựa trên cơ sở phân tích báo cáo tài chính nhà quản trị có thể định hướng hoạt động, lập kế hoạch đưa ra phương thức nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh chính sách tài trợ cho phù hợp, tiên liệu hoạt động của doanh nghiệp, kiểm tra tình hình thực hiện và điều chỉnh quá trình sao cho có lợi nhất. - Đối với nhà cung cấp tín dụng: Người cung cấp tín dụng cho Doanh nghiệp thường tài trợ qua 2 dạng là tín dụng ngắn hạn và tín dụng dài hạn. + Nhà cung cấp tín dụng ngắn hạn: Thường quan tâm đến khả năng hoán chuyển thành tiền của các tài sản lưu động và tốc độ vay vòng của các tài sản đó. + Nhà cung cấp tín dụng dài hạn: Nhà phân tích thường quan tâm đến tiềm lực trong dài hạn như: Dự đoán dòng tiền, đánh giá khả năng đáp ứng các khoản thanh toán cố định (tiền lãi, nợ gốc) trong tương lai. - Đối với người chủ sở hữu doanh nghiệp: Quan tâm đến lợi nhuận và khả năng trả nợ an toàn của tiền vốn bỏ ra, thông qua phân tích báo cáo tài chính để giúp họ đánh giá hiệu quả của quá trình sản xuất kinh doanh, khả năng điều hình hoạt động của nhà quản trị để quyết định sử dụng hoặc bãi miễn nhà quản trị, cũng như quyết định việc phân phối kết quả hoạt động kinh doanh. - Đối với các nhà đầu tư trong tương lai: Quan tâm đến sự an toàn của lượng vốn đầu tư, mức độ sinh lãi, thời gian hoàn vốn.Do đó phân tích báo cáo tài chính của đơn vị qua các thời kì sẽ đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không, đầu tư dưới hình thức nào, lĩnh vực nào. - Đối với cơ quan chức năng (cơ quan thuế): Xác định các khoản nghĩa vụ của đơn vị phải được thực hiện đối với nhà nước, cơ quan thống kê tổng hợp phân tích hình thành số liệu thống kê, chỉ số thống kê. Báo cáo tài chính của đơn vị được nhiều nhóm người khác nhau quan tâm và phân tích trên nhiều khía cạnh khác nhau nhưng có liên quan với nhau.Do vậy, các nhóm này thường sử dụng các phương pháp kỹ thuật cơ bản để phân tích báo cáo tài chính một cách có hiệu quả. II NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH II.1 Nội dung phân tích tài chính doanh nghiệp Xuất phát từ mục tiêu phân tích tài chính cũng như bản chất và nội dung các quan hệ tài chính của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường, nội dung phân tích gồm có: - Phân tích cấu trúc tài chính và cân bằng tài chính. - Phân tích hiệu quả của doanh nghiệp. - Phân tích rủi ro của doanh nghiệp: Phát hiện những nguy cơ tìm ẩn trong huy động vốn và thanh toán. - Phân tích giá trị của doanh nghiệp: Hoạt động tài chính của doanh nghiệp với chức năng cơ bản là huy động vốn và sữ dụng có hiệu quả các nguồn lực mà còn liên quan đến thái độ, trách nhiệm của doanh nghiệp. II.2phương pháp phân tích báo cáo tài chính và nội dung phân tích báo cáo tài chính 1 phương pháp phân tích: 1.1phương pháp so sánh: Đây là phương pháp sử dụng phổ biến nhất trong phân tích tài chính, để vận dụng phép so sánh trong phân tích ta cần quan tâm đến những vấn đề sau đây: a.Tiêu chuẩn so sánh: Là chỉ tiêu gốc được chọn làm căn cứ so sánh. - Sử dụng số liệu tài chính ở nhiều kì trước để đánh giá su hướng các chỉ tiêu tài chính - Sử dụng số liệu trung bình nghành để đánh giá sự tiến bộ về hoạt động tài chính của doanh nghiệp so với mức trung bình tiên tiến của nghành. - Sử dụng các số kế hoạch, số dự toán để đánh giá doanh nghiệp có đạt mục tiêu tài chính trong năm. b.Điều kiện so sánh: - Chỉ tiêu phân tích phản ánh cùng nội dung kinh tế, cùng phương pháp tính toán và có đơn vị đo lường như nhau. -Tuân thủ theo chuẩn mực kế toán đã ban hành. c.Kĩ thuật so sánh:thể hiện qua các trường hợp sau. - Trình bày báo cáo tài chính dạng so sánh nhằm xác định mức biến động tuyệt đối và tương đối của từng chỉ tiêu trong báo cáo tài chính qua hai hoặc nhiều kì, qua đó xác định xu hướng các chỉ tiêu. Vì vậy một báo cáo dạng so sánh thể hiện rõ biến động của chỉ tiêu tổng hợp và các yếu tố cấu thành nên biến động tổng hợp đó. -Trình bày báo cáo theo qui mô chung với cách so sánh này, một chỉ tiêu trên báo cáo tài chính được chọn làm quy mô chung đó.Báo cáo tài chính theo qui mô chung giúp đánh gía cấu trúc các chỉ tiêu tài chính ở doanh nghiệp. - Thiết kế các chỉ tiêu có dạng tỉ số: Một tỉ số được xây dựng khi các yếu tố cấu thành nên tỉ số phải có mối liên hệ và mang ý nghĩa kinh tế.với nguyên tắt thiết kế các tỉ số trên, nhà phân tích có thể xây dựng chỉ tiêu phân tích phù hợp với đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp.Các tỉ số còn là công cụ hổ trợ công tác dự đoán tài chính. 1.2 Phương pháp loại trừ: Phương pháp này nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố đến chỉ tiêu tài chính giả định các nhân tố còn lại không thay đổi.Phương pháp phân tích này là công cụ hổ trợ cho quá trình ra quyết định. 1.3 Phương pháp cân đối tỉ lệ: Các báo cáo tài chính đều có đặc trưng chung là thể hiện tính cân đối: Cân đôí giữa tài sản và nguồn vốn ;cân đối giữa doanh thu chi phí, kết quả; Cân đối giữa dòng tiền vào và dòng tiền ra dựa trên tính chất cân đối trên nhà phân tích vận dụng phương pháp này để xem xét ảnh hưởng của từng nhân tố đến biến động của chỉ tiêu phân tích. 1.4 Phương pháp phân tích tương quan: Giữa các số liệu tài chính trên báo cáo tài chính thường có mối tương quan với nhau.Chẳng hạn một mối tương quan giữa doanh thu với khoản nợ phải thu, với hàng tồn kho ...Vì vậy phân tích tương quan sẽ đánh giá tính hợp lý về biến động giữa chỉ tiêu tài chính, xây dựng các tỉ số tài chính được phù hợp và phục vụ cho công tác dự báo tài chính ở doanh nghiệp. 2 Nội dung phân tích: 2.1 Phân tích cấu trúc tài chính doanh nghiệp: a.Phân tích cấu trúc tài sản: Mục đích: Nhằm đánh giá những đặc trưng trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp tính hợp lý khi đầu tư vốn cho hoạt động kinh doanh.Hiệu quả sử dụng vốn sẽ phụ thuộc vào công tác phân bổ vốn: Nên đầu tư vào tài sản nào, dự trữ hàng tồn kho...Hàng loạt những vấn đề liên quan đến công tác sủ dụ
Tài liệu liên quan