Đề tài Nâng cao hiệu quả kinh doanh máy tính và thiết bị tin học ở công ty Cổ phần Đầu tư và công nghệ DPC

Nghị quyết hội nghị lần thứ IV ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã nhấn mạnh “Các doanh nghiệp thuộc khu vực quốc doanh không còn được bao cấp về giá vốn, phải chủ động kinh doanh, với quyền tự chủ đầy đủ, đảm bảo tự bù đắp chi phí, nộp đủ thuế và phải có lãi”.

docx60 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao hiệu quả kinh doanh máy tính và thiết bị tin học ở công ty Cổ phần Đầu tư và công nghệ DPC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang LỜI NểI ĐẦU Nghị quyết hội nghị lần thứ IV ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đó nhấn mạnh “Cỏc doanh nghiệp thuộc khu vực quốc doanh khụng cũn được bao cấp về giỏ vốn, phải chủ động kinh doanh, với quyền tự chủ đầy đủ, đảm bảo tự bự đắp chi phớ, nộp đủ thuế và phải cú lói”. Như vậy là trong cơ chế thị trường ngày nay cỏc doanh nghiệp phải chủ động tỡm kiếm, nắm bắt lấy những cơ hội kinh doanh, vượt qua những thỏch thức để tồn tại và phỏi triển, tự xõy dựng phương ỏn kinh doanh, tự tỡm đầu vào và đầu ra, tự chịu trỏch nhiệm về hiệu quả kinh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mỡnh. Dưới tỏc động của quy luật kinh tế trong cơ chế thị trường, cỏc doanh nghiệp muốn tồn tại và phỏt triển thỡ phải sử dụng cỏc nguồn lực của mỡnh một cỏch cú hiệu quả nhất, coi hiệu quả kinh doanh là mục tiờu hàng đầu, thực sự chỳ trọng hạch toỏn kinh tế, đảm bảo nguyờn tắc lấy thu bự chi và cú lợi nhuận. Hiệu quả kinh doanh là một phạm trự kinh tế, là một chỉ tiờu chất lượng tổng hợp. Đỏnh giỏ hiệu quả kinh doanh chớnh là quỏ trỡnh so sỏnh giữa chi phớ bỏ ra và kết quả thu về với mục đớch đó được đặt ra và dựa trờn cơ sở giải quyết cỏc vấn đề cơ bản của nền kinh tế này: Sản xuất cỏi gỡ? Sản xuất như thế nào? Sản xuất cho ai? Do đú việc nghiờn cứu và xem xột vấn đề nõng cao hiệu quả kinh doanh là một đũi hỏi tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp trong quỏ trỡnh kinh doanh hiện nay. Việc nõng cao hiệu quả kinh doanh là một bài toỏn khú đũi hỏi mỗi doanh nghiệp đều phải quan tõm đến, đõy là một vấn đề cú ý nghĩa quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phỏt triển của doanh nghiệp, đũi hỏi cỏc doanh nghiệp phải cú độ nhạy bộn, linh hoạt cao trong quỏ trỡnh kinh doanh của mỡnh. Nhận thức được tầm quan trọng của hiệu quả kinh doanh đối với sự thành cụng của doanh nghiệp, tụi đó chọn đề tài “Nõng cao hiệu quả kinh doanh mỏy tớnh và thiết bị tin học ở cụng ty CP Đầu tư và cụng nghệ DPC " cho chuyờn đề tốt nghiệp của mỡnh. Ngoài lời núi đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, khoỏ luận được chia làm 3 phần chớnh sau : Chương I: Một số vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả kinh doanh và sự cần thiết nõng cao hiệu quả kinh doanh mỏy tớnh và thiết bị tin học ở cụng ty CP Đầu tư và cụng nghệ DPC. Chương II- Thực trạng nõng cao hiệu quả kinh doanh mỏy tớnh và thiết bị tin học ở cụng ty CP Đầu tư và cụng nghệ DPC. Chương III- Một số giải phỏp nõng cao hiệu quả kinh doanh mỏy tớnh và thiết bị tin học ở cụng ty CP Đầu tư và cụng nghệ DPC Chương I Một số vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả kinh doanh và sự cần thiết nõng cao hiệu quả kinh doanh mỏy tớnh và thiết bị tin học ở cụng ty CP Đầu tư và cụng nghệ DPC. I- Một số vấn đề lý luận chung về hiệu quả kinh doanh, nõng cao hiệu quả kinh doanh và sự cần thiết nõng cao hiệu quả kinh doanh ở cụng ty CP Đầu tư và cụng nghệ DPC Khỏi niệm về hiệu quả kinh doanh và nõng cao hiệu quả kinh doanh Ngày nay, khi đề cập đến vấn đề hiệu quả thỡ người ta vẫn chưa cú được một khỏi niệm thống nhất. Bởi vỡ ở mỗi lĩnh vực khỏc nhau, xem xột trờn cỏc gúc độ khỏc nhau thỡ người ra cú những cỏch nhỡn nhận khỏc nhau về vấn đề hiệu quả. Hiệu quả kinh doanh là phạm trự kinh tế phản ỏnh những lợi ớch đạt được từ cỏc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trờn cơ sở so sỏnh lợi ớch thu được với chi phớ bỏ ra trong suốt quỏ trỡnh kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới giỏc độ này thỡ chỳng ta cú thể xỏc định hiệu quả kinh doanh một cỏch cụ thể và từ đố cú thể tớnh toỏn so sỏnh được, lỳc này phạm trự hiệu quả kinh doanh là một phạm trự cụ thể nú đồng nhất và là biểu hiện trực tiếp của lợi nhuận, doanh thu… Ngoài ra nú cũn biểu hiện mức độ phỏt triển doanh nghiệp theo chiều sõu, phản ỏnh trỡnh độ khai thỏc cỏc nguồn lực trong quỏ trỡnh sản xuất nhằm thực hiệ được mục tiờu kinh doanh. Lỳc này thỡ phạm trự hiệu quả kinh doanh là một phạm trự trừu tượng và nú phải được định tớnh thành mức độ quan trong hoặc vai trũ của nú trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Núi một cỏch khỏc, ta cú thể hiểu hiệu quả kinh doanh là chỉ tiờu phản ỏnh trỡnh độ và khả năng quản lý của doanh nghiệp. Lỳc này hiệu quả kinh doanh thống nhất với hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Dưới gúc độ này thỡ hiệu quả kinhd oanh phải ỏnh trỡnh độ và khả năng kết hợp cỏc yếu tố đầu vào trong quỏ trỡnh sản xuất. Trong thực tế hiệu quả kinh doanh trong cỏc doanh nghiệp đạt được trong cỏc trường hợp sau: Kết quả tăng, chi phớ giảm Kết quả tăng, chi phớ giảm nhưng tốc độ tăng của chi phớ nhỏ hơn tốc độ tăng của kết quả. Núi túm lại ở tầm vĩ mụ hiệu quả kinh doanh phản ỏnh đồng thời cỏc mặt của quỏ trỡnh sản xuất kinh doah như: Kết quả kinh doanh, trỡnh độ sản xuất của tổ chức sản xuất và quản lý, trỡnh độ sử dụng yếu tố đầu vào… đồng thời nú yếu cầu sự phỏt triển của doanh nghiệp theo chiều sõu. Nú là thước đo ngày càng trở nờn quan trọng của sự tăng trưởng kinh tế và là chỗ dựa cơ bản để đỏnh giỏ việc thực hiện mục tiờu kinh tế của doanh nghiệp trong thời kỳ. Sự phỏt triển tất yếu đú đũi hỏi cỏc doanh nghiệp phải nõng cao hiệu quả kinh doanh, đõy là mục tiờu cơ bản nhất của doanh nghiệp. Nõng cao hiệu quả kinh doanh được hiểu là làm cho cỏc chỉ tiờu đo lường hiệu quả kinh doanh tăng lờn thường xuyờn và mức độ đạt được cỏc mục tiờu định tớnh theo hướng tớch cực. Cỏc biện phỏp nõng cao hiệu quả kinh doanh Cú thể đề xuất một số giải phỏp nhằm nõng cao hiệu quả kinh doanh của DN trong nền kinh tế thị trường là: Một là, quan tõm tới việc xõy dựng và phỏt triển đội ngũ lao động của DN. Hiệu quả của mỗi DN phụ thuộc vào trỡnh độ văn húa, chuyờn mụn, tay nghề, kỹ năng, năng lực của đội ngũ lao động. Muốn vậy phải thường xuyờn tạo điều kiện cho người lao động nõng cao trỡnh độ, kớch thớch tinh thần sỏng tạo và tớnh tớch cực trong cụng việc bằng cỏc hỡnh thức khuyến khớch vật chất và tinh thần. Hai là, nõng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn trong DN. Việc đảm bảo đầy đủ, kịp thời và sử dụng cú hiệu quả nguồn vốn sẽ là nhõn tốt quan trọng tỏc động đến hiệu quả kinh doanh của DN. Vỡ vậy, DN cần phải cú kế hoạch sử dụng hiệu quả và phải cú những biện phỏp phũng chống những rủi ro; phải xỏc định cơ cấu vốn hợp lý, chặt chẽ thớch ứng với quy mụ DN, trỏnh khụng lạm dụng vốn vay quỏ mức, đặc biệt là vốn ngắn hạn… Ba là, nõng cao hiệu quả hoạt động của bộ mỏy quản lý DN. Xõy dựng tốt mối quan hệ giữa người quản lý và người lao động, luụn tụn trọng và khuyến khớch tớnh tự chủ sỏng tạo của lực lượng lao động tạo ra sức mạnh tổng hợp phỏt huy hiệu quả của cỏc yếu tốt sản xuất, đặc biệt là yếu tố con người. Cần tăng cường chuyờn mụn húa, kết hợp đa dạng húa cựng với những phương ỏn quy mụ hợp lý cho phộp khai thỏc tối đa lợi thế quy mụ giảm chi phớ, nõng cao hiệu quả sử dụng cỏc yếu tố đầu vào. Việc tổ chức, phối hợp cỏc hoạt động kinh tế thụng qua cỏc hỡnh thức tổ chức lien doanh, lien kết nhằm phỏt huy sức mạnh chung, tăng khả năng cạnh tranh và tiờu thụ trờn thị trường là một trong cỏc biện phỏp tăng hiệu quả kinh doanh. Bốn là, xõy dựng hệ thống trao đổi và xử lý thụng tin trong DN. Lợi thế cạnh tranh của DN phụ thuộc chủ yếu vào hệ thống trao đổi xử lý thụng tin. Đõy là yếu tố tỏc động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Điều này đũi hỏi cần phải hiệu đại húa hệ thống trao đổi và xử lý thụng tin phục vụ khụng ngừng nõng cao hiệu quả kinh doanh. Năm là, vận dụng khoa học kỹ thuật cụng nghệ tiờn tiến vận dụng vào kinh doanh. Cỏc DN để khẳng định vị trớ trờn thương trường, để đạt hiệu quả kinh doanh, để giảm thiểu chi phớ, sản lượng cao đồng thời để thị trường chấp nhận sản phẩm, đũi hỏi sản phẩm phải đạt được cỏc tiờu chuẩn, đạt chất lượng sản phẩm. Muốn vậy, cần tiếp cận với khoa học kỹ thuật cụng nghệ tiờn tiến vận dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, phải khụng ngừng cải tiến, đầu tư cụng nghệ giỳp DN hoạt động hiệu quả hơn. Sỏu là, quản lý mụi trường. Cỏc khớa cạnh thuộc về mụi trường kinh doanh ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của DN như: cơ chế chớnh sỏch của Nhà nước, tỡnh hỡnh kinh tế thế giới, trao đổi quốc tế, hệ thống chớnh trị; mối quan hệ song phương giữa cỏc quốc gia; cỏc hiệp định đa phương điều khiển mối quan hệ giữa cỏc nhúm quốc gia; cỏc tổ chức quốc tế… Vỡ vậy, muốn hoạt động kinh doanh cú hiệu quả cần phải quản trị mụi trường. Đú là việc thu thập thụng tin, dự đoỏn, ước lượng những thay đổi, bất trắc của mụi trường trong và ngoài nước, đưa ra những biện phỏp đối phú nhằm giảm bớt những tỏc động, những tổn thất cú thể cú do sự thay đổi, bất trắc đú. Thậm chớ, nếu dự đoỏn trước được sự thay đổi mụi trường ta cú thể tận dụng - Cỏc nhõn tố ảnh hưởng tới nõng cao hiệu quả kinh doanh của cụng ty DPC Nõng cao hiệu quả kinh doanh là yờu cầu quan trọng và là mục tiờu hàng đầu trong hoạt động kinh doanh của cỏc doanh nghiệp. Nõng cao hiệu quả kinh doanh chớnh là nõng cao hiệu quả của tất cả cỏc hoạt động trong quỏ trỡnh kinh doanh. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chịu sự tỏc động của rất nhiều yếu tố ảnh hưởng khỏc nhau. Để đạt được hiệu quả nõng cao đũi hỏi phải cú cỏc quyết định chiến lược và quyết sỏch đỳng trong quỏ trỡnh lựa chọn cỏc cơ hội hấp dẫn cũng như tổ chức, quản lý và điều khiển hoạt động kinh doanh cần phải nghiờn cứu một cỏch toàn diện và hệ thống cỏc yếu tố ảnh hưởng đến việc nõng cao hiệu quả kinh doanh. Cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh cú thể được chia thành hai nhúm đú là nhúm cỏc nhõn tố ảnh hưởng bờn ngoài doanh nghiệp và nhúm cỏc nhõn tố ảnh hưởng từ bờn trong doanh nghiệp. mục tiờu của quỏ trỡnh nghiờn cứu cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nhằm mục đớch lựa chọn mục đớch cỏc phương ỏn kinh doanh cho phự hợp. Tuy nhiờn việc nghiờn cứu cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh cần phải được thực hiện liờn tục trong suốt quỏ trỡnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trờn thị trường. - Nhúm nhõn tố ảnh hưởng từ bờn ngoài doanh nghiệp: + Đối thủ cạnh tranh:Là đơn vị mới ra đời được hơn 4 năm, trước DPC đó cú khỏ nhiều cỏc cụng ty cung cấp mỏy tớnh và thiết bị tin học hoạt động như: FPT, HIPT, 3C, HPT, đều là cỏc doanh nghiệp hoạt động theo kiểu nhập mỏy múc thiết bị từ cỏc nhà sản xuất trờn thế giới về phõn phối cho thị trường trong nước ( do Việt Nam chưa cú khả năng sản xuất). Trong bối cảnh đú DPC cũng chịu rất nhiều ỏp lực cạnh tranh, cạnh tranh cả về đầu vào và đầu ra. Do vậy Cụng ty đó tổ chức bộ mỏy hoạt động gọn nhẹ, đội ngũ nhõn sự nhanh nhẹn, khả năng làm việc tốt. Việc cụng ty đưa ra chớnh sỏch giỏ bỏn sao cho vừa thu được lợi nhuận vừa cạnh tranh được trờn thị trường quả là một vấn đề hết sức quan trọng. Hơn nữa đặc thự của ngành này là cú chớnh sỏch hậu mói đối với khỏch hàng, vỡ vậy chất lượng dịch vụ bảo trỡ bảo hành tốt cũng là một yếu tố cạnh tranh đỏng kể tạo nờn sự tin cậy, yờu mến của khỏch hàng và danh tiếng cho cụng ty. Việc cú quỏ nhiều đối thủ cạnh tranh khiến cho việc nõng cao hiệu quả kinh doanh của cụng ty càng trở nờn khú khăn và bị giảm một cỏch tương đối. + Thị trường: Thị trường bao gồm cả thị trường đầu vào và thị trường đầu ra. Nú là yếu tố quyết định quỏ trỡnh quay vũng, mở rộng qui mụ kinh doanh của cụng ty. Đối với thị trường đầu vào: như việc thương lượng được mức giỏ nhập tốt hay khụng tỏc động trực tiếp đờn giỏ thành ra của mỏy tớnh và thiết bị . Do vậy nú tỏc động trực tiếp đến tớnh liờn tục và hiệu quả của quỏ trỡnh kinh doanh. Cũn đối với thị trường đầu ra, quyết đinh doanh thu của cụng ty trờn cơ sở chấp nhận hàng húa, dịch vụ, thị trường đầu ra quyết định tốc độ tiờu thụ, tạo vũng quay vốn nhanh hay chậm và từ đú tỏc động đến hiệu quả kinh doanh của Cụng ty. + Tập quỏn dõn cư và mức độ thu nhập bỡnh quõn dõn cư Đõy là một nhõn tố quan trọng trong việc nõng cao hiệu quả kinh doanh. Nú quyết định mức độ chất lượng, số lượng, chủng loại, gam hàng…Cụng ty phải nắm bắt và nghiờn cứu làm sao phự hợp với sức mua, thúi quen tiờu dựng, mức thu nhập của bỡnh quõn của tầng lớp dõn cư. Những yếu tố này tỏc động một cỏch giỏn tiếp lờn quỏ trỡnh kinh doanh và hiệu quả kinh doanh của cụng ty. + Mối quan hệ và uy tớn của doanh nghiệp trờn thị trường. Đõy là tiềm lực vụ hỡnh của doanh nghiệp tạo nờn sức mạnh của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mỡnh, nú tỏc động rất lớn tới sự thành bại của việc nõng cao hiệu quả kinh doanh. Sự tỏc động này là sự tỏc động phi lượng húa bởi vỡ chỳng ta khụng thể tớnh toỏn định lượng được. Một hỡnh ảnh, một uy tớn tốt về cụng ty liờn quan đến hàng húa, dịch vụ và chất lượng sản phẩm, giỏ cả… là cơ sở tạo ra sự quan tõm của khỏch hàng đế sản phẩm của cụng ty mặt khỏc tạo cho cụng ty một ưu thế lớn trong việc tạo nguồn vốn, hay mối quan hệ với bạn hàng… Với múi quan hệ rộng sẽ tạo cho cụng ty nhiều cơ hội, nhiều đầu mối và từ đú cụng ty lựa chọn những cơ hội, phương ỏn kinh doanh tốt nhất cho mỡnh. Đặc biệt với đặc thự của sản phẩm cụng nghệ thụng tin là hàng húa được thay thế liờn tục, mụi trường cạnh tranh gay gắt đũi hỏi DPC phải tỡm hiểu quan tõm để cú những cỏch ứng xử với thị trường trong từng thời điểm cụ thể. + Nhõn tố mụi trường tự nhiờn: Mụi trường tự nhiờn bao gồm cỏc nhõn tố như thời tiết, khớ hậu, vị trớ địa lý…cũng gõy ảnh hưởng giỏn tiếp đến hiệu quả kinh doanh của cụng ty. + Mụi trường chớnh trị - phỏp luật Cỏc yếu tố thuộc mụi trường chớnh trị - phỏp luật chi phối mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sự ổn định chớnh trị được xỏc định là một trong những tiền đề quan trọng cho hoạt động kinh doanh của cụng ty. Ở Việt Nam, với chế độ một Đảng lónh đạo, mụi trường chớnh trị tương đối ổn định, tuy nhiờn việc Nhà nước tham gia vào điều tiết chi phối nền kinh tế sõu cũng cú tỏc động khụng nhỏ làm kỡm hóm sự phỏt triển kinh tế… Hệ thống phỏp luật chưa hoàn thiện, cũn thiờn vị là một trong những nguyờn nhõn dẫn đến sự phỏt triển sai lệch của một số ngành kinh doanh. Mức độ hoàn thiện, sự thay đổi và thực thi phỏp luật trong nền kinh tế cú ảnh hưởng lớn đến việc hoạch định và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh của cụng ty, nú tỏc động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của cụng ty. Bởi vỡ mụi trường phỏp luật ảnh hưởng đến mặt hàng sản xuất, ngành nghề, phương thức kinh doanh ... của doanh nghiệp. Khụng những thế nú cũn tỏc động đến chi phớ của doanh nghiệp cũng như là chi phớ lưu thụng, chi phớ vận chuyển, mức độ về thuế, chớnh sỏch thương mại quốc tế, hạn ngạch do nhà nước giao cho, luật bảo hộ cho cỏc doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh. Túm lại mụi trường chớnh trị - luật phỏp cú ảnh hưởng rất lớn đến việc nõng cao hiệu quả kinh doanh của cụng ty bằng cỏch tỏc động đến hoạt động của cụng ty thụng qua hệ thống cụng cụ luật phỏp, cộng cụ vĩ mụ... + Cỏc yếu tố thuộc cơ sở hạ tầng Cỏc yếu tố thuộc cơ sở hạ tầng như hệ thống đường giao thụng, hệ thống thụng tin liờn lạc, điện, nước,...đều là những nhõn tố tỏc động mạnh mẽ đến hiệu quả kinh doanh của cụng ty. DPCkinh doanh ở khu vực cú hệ thống giao thụng thuận lợi, điện, nước đầy đủ, dõn cư đụng đỳc và cú trỡng độ dõn trớ cao nờn cú nhiều đIều kiện thuận lợi để tăng tốc độ tiờu thụ sản phẩm, tăng doanh thu, giảm chi phớ kinh doanh,.. và do đú nõng cao hiệu quả kinh doanh của mỡnh. Trỡnh độ dõn trớ tỏc động rất lớn đến chất lượng của lực lượng lao động xó hội nờn tỏc động trực tiếp đến nguồn nhõn lực của cụng ty. Chất lượng của đội ngũ lao động lại là nhõn tố bờn trong ảnh hưởng quyết định đến hiệu quả kinh doanh của cụng ty. - Cỏc nhõn tố bờn trong Cỏc nhõn tố chủ quan trong doanh nghiệp chớnh là thể hiện tiềm lực của một doanh nghiệp. Cơ hội, chiến lược kinh doanh và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp luụn phụ thuộc chặt chẽ vào cỏc yếutố phản ỏnh tiềm lực của một doanh nghiệp cụ thể. Tiềm lực của một doanh nghiệp khụng phải là bất biến cú thể phỏt triển mạnh lờn hay yếu đi, cú thể thay đổi toàn bộ hay bộ phận. Chớnh vỡ vậy trong quỏ trỡnh kinh doanh cụng ty DPC luụn phải chỳ ý tới cỏc nhõn tố này nhằm nõng cao hiệu qủa kinh doanh của doanh nghiệp hơn nữa. + Nhõn tố vốn Đõy là một nhõn tố tổng hợp phản ỏnh sức mạnh của doanh nghiệp thụng qua khối lượng (nguồn) vốn mà cụng ty cú thể huy động vào kinh doanh, khả năng phõn phối, đầu tư cú hiệu quả cỏc nguồn vốn, khả năng quản lý cú hiệu quả cỏc nguồn vốn kinh doanh.Yếu tố vốn là yếu tố chủ chốt quyết định đến qui mụ của cụng ty và quy mụ cú cơ hội cú thể khai thỏc. Nú phản ỏnh sự phỏt triển của cụng ty và là sự đỏnh giỏ về hiệu quả kinh doanh của cụng ty trong kinh doanh. + Nhõn tố con người Trong sản xuất kinh doanh con người là yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo thành cụng. Mỏy múc dự tối tõn đến đõu cũng do con người chế tạo ra, dự cú hiện đại đến đõu cũng phải phự hợp với trỡnh độ tổ chức, trỡnh độ kỹ thuật, trỡnh độ sử dụng mỏy múc của người lao động. Lực lượng lao động cú thể sỏng tạo ra cụng nghệ, kỹ thuật mới và đưa chỳng vào sử dụng tạo ra tiềm năng lớn cho việc nõng cao hiệu quả kinh doanh. Lực lượng lao động tỏc động trực tiếp đến năng suất lao động, trỡnh độ sử dụng cỏc nguồn lực khỏc nờn tỏc động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. + Nhõn tố trỡnh độ kỹ thuật cụng nghệ Trỡnh độ kỹ thuật, cụng nghệ tiờn tiến cho phộp doanh nghiệp chủ động nõng cao chất lượng hàng hoỏ, năng suất lao động và hạ giỏ thành sản phẩm. Đặc biệt với sản phẩm cụng nghệ thỡ sự hiểu biết về nú là yếu tố quan trọng giỳp nhà quản lý đưa ra cỏc chớnh sỏch nhập, xuất, giỏ cả, sức cạnh tranh của hàng húa… nhờ vậy cụng ty cú thể tăng khả năng cạnh tranh của mỡnh, tăng vũng quay của vốn lưu động, tăng lợi nhuận đảm bảo cho quỏ trỡnh mở rộng kinh doanh của cụng ty. + Nhõn tố quản trị doanh nghiệp Nhõn tố này đúng vai trũ quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Quản trị doanh nghiệp chỳ trọng đến việc xỏc định cho cụng ty một hướng đi đỳng đắn trong một mụi trường kinh doanh ngày càng biến động. Chất lượng của chiến lược kinh doanh là nhõn tố đầu tiờn và quan trọng nhất quyết định sự thành cụng hay thất bại của một doanh nghiệp. Đội ngũ quảntrị của cụng ty, bằng phẩm chất và tài năng của mỡnh cú vai trũ quan trọng bậc nhất, ảnh hưởng cú tớnh chất quyết định đến sự thành đạt của cụng ty. Kết quả và hiệu quả hoạt động của quản trị doanh nghiệp đều phụ thuộc rất lớn vào trỡnh độ chuyờn mụn của đội ngũ cỏc nhà quản trị cũng như cơ cấu tổ chức bộ mỏy quản trị doanh nghiệp. Do vậy, việc xỏc định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ phận, cỏ nhõn và thiết lập cỏc mối quan hệ giữa cỏc bộ phận trong cơ cấu tổ chức được cụng ty rất chỳ trọng. + Hệ thống trao đổi và xử lý thụng tin Thụng tin được coi là một hàng hoỏ, là đối tượng kinh doanh và nền kinh tế thị trường hiện nay được coi là nền kinh tế thụng tin hoỏ. Để đạt được thành cụng khi kinh doanh trong điều kiện cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, cụng ty cần nhiều thụng tin chớnh xỏc về cung cầu thị trường hàng hoỏ, về cụng nghệ kỹ thuật, về người mua, về cỏc đối thủ cạnh tranh...Ngoài ra, cụng ty cũn rất lưu ý đến những thụng tin về kinh nghiệm thành cụng hay thất bại của doanh nghiệp khỏc ở trong nước và quốc tế, cần biết cỏc thụng tin về cỏc thay đổi trong cỏc chớnh sỏch kinh tế của Nhà nước và cỏc nước khỏc cú liờn quan. Trong kinh doanh biết mỡnh, biết người và nhất là hiểu rừ được cỏc đối thủ cạnh tranh thỡ mới cú đối sỏch giành thắng lợi trong cạnh tranh, cú chớnh sỏch phỏt triển mối quan hệ hợp tỏc, hỗ trợ lẫn nhau. Kinh nghiệm thành cụng của nhiều doanh nghiệp nắm được cỏc thụng tin cần thiết và biết sử lý sử dụng cỏc thụng tin đú kịp thời là một điều kiện quan trọng để ra cỏc quyết định kinh doanh cú hiệu quả cao. Những thụng tin chớnh xỏc được cung cấp kịp thời sẽ là cơ sở vững chắc để doanh nghiệp xỏc định phương hướng kinh doanh, xõy dựng chiến lược kinh doanh dài hạn. Cũng như cỏc sản phẩm cụng nghệ khỏc, mỏy tớnh và thiết bị tin học luụn luụn được phỏt triển cỏc tớnh năng tiện ớch mạng lại sự tiện lợi và phục vụ ngày càng hiệu quả hoạt động người tiờu dựng, do vậy một dũng sản phẩm ra đời thỡ ngay sau nú cú thể cho ra đời cỏc dũng sản phẩm thay thế ngày càng hoàn hảo hơn, giỏ thành thấp hơn. Do vậy cỏc cụng ty tin học cần phải nắm bắt nhanh nhạy suy đoỏn được sự biết động của thị trường cụng nghệ, cỏc hiểu biết cụng nghệ cũng như thụng tin của cỏc nhà sản xuất tr
Tài liệu liên quan