Trong thời đại ngày nay, các nước trên thế giới có những cơ chế, chính sách tạo điều kiện nhằm khuyến khích xuất khẩu, từ đó tạo điều kiện cho nhập khẩu và phát triển cơ sở hạ tầng. Hoạt động xuất khẩu chính là một phương tiện để thúc đẩy phát triển kinh tế, là một vấn đề quyết định và không thể thiếu được của mỗi quốc gia trong sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Đối với Việt Nam hoạt động xuất khẩu thực sự có ý nghĩa chiến lược trong công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Bởi vậy, trong chính sách kinh tế Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động xuất khẩu và coi đó là một trong ba chương trình kinh tế lớn cần tập trung thực hiện.
Xuất phát từ đặc điểm tự nhiên và đặc điểm kinh tế xã hội là một nước thuần nông với hơn 70% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam xác định mặt hàng nông sản nói chung và gạo nói riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Công ty IMEXTRACO là một trong những đơn vị kinh doanh xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phát triển đi lên ở cả trong điều kiện khó khăn nhiều mặt, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt trong và ngoài nước, thị trường biến động. Để đứng vững và tiếp tục phát triển hơn nữa Công ty IMEXTRACO cần không ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài cũng như đề ra được kế hoạch, biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong từng thị trường, từng giai đoạn cụ thể.
Một trong những thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam nói chung và của công ty IMEXTRACO nói riêng là Indonesia, trong phạm vi bài viết của mình em xin giải quyết tình huống: Nền kinh tế Indonesia và sự ảnh hưởng của nó đến sự thâm nhập của công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng_ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn(IMEXTRACO ) như thế nào?
Do thời gian tìm hiểu và trình độ có hạn nên bài viết của em không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự chỉ bảo tận tình của cô giáo PGS.TS. Nguyễn Thị Hường.
37 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nền kinh tế Indonesia và sự ảnh hưởng của nó đến sự thâm nhập của công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng_ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn(IMEXTRACO ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, các nước trên thế giới có những cơ chế, chính sách tạo điều kiện nhằm khuyến khích xuất khẩu, từ đó tạo điều kiện cho nhập khẩu và phát triển cơ sở hạ tầng. Hoạt động xuất khẩu chính là một phương tiện để thúc đẩy phát triển kinh tế, là một vấn đề quyết định và không thể thiếu được của mỗi quốc gia trong sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Đối với Việt Nam hoạt động xuất khẩu thực sự có ý nghĩa chiến lược trong công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Bởi vậy, trong chính sách kinh tế Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động xuất khẩu và coi đó là một trong ba chương trình kinh tế lớn cần tập trung thực hiện.
Xuất phát từ đặc điểm tự nhiên và đặc điểm kinh tế xã hội là một nước thuần nông với hơn 70% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam xác định mặt hàng nông sản nói chung và gạo nói riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Công ty IMEXTRACO là một trong những đơn vị kinh doanh xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phát triển đi lên ở cả trong điều kiện khó khăn nhiều mặt, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt trong và ngoài nước, thị trường biến động.... Để đứng vững và tiếp tục phát triển hơn nữa Công ty IMEXTRACO cần không ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài cũng như đề ra được kế hoạch, biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong từng thị trường, từng giai đoạn cụ thể.
Một trong những thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam nói chung và của công ty IMEXTRACO nói riêng là Indonesia, trong phạm vi bài viết của mình em xin giải quyết tình huống: Nền kinh tế Indonesia và sự ảnh hưởng của nó đến sự thâm nhập của công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng_ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn(IMEXTRACO ) như thế nào?
Do thời gian tìm hiểu và trình độ có hạn nên bài viết của em không thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự chỉ bảo tận tình của cô giáo PGS.TS. Nguyễn Thị Hường.
Em xin trân thành cám ơn cô.
CHƯƠNG I: CÔNG TY IMEXTRACO THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG INDONESIA .
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diễn biến thời tiết trong những ngày gần đây(2003) trên thế giới phản ánh khó khăn trong sản xuất lương thực ở nhiều nước trên thế giới. Cơ quan lương thực quốc gia Ấn Độ (FCI) khẳng định sẽ không xuất khẩu gạo cho tới tháng 12/2003 để đáp ứng nhu cầu nội địa do ảnh hưởng của mùa mưa không thuận. Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản cũng cho biết sản lượng gạo của nước này năm nay giảm xuống mức thấp kể từ năm 1993, có thể dưới 7,8 triệu tấn. Điều này buộc Nhật Bản phải tăng nhập khẩu gạo trong năm tài khoá này để bù vào nguồn thiếu hụt.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam đánh giá tình hình thị trường “nóng” như vậy đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Để chuẩn bị trước cho các diễn biến của tình hình đó, công ty Xuất_ Nhập khẩu và xây dựng thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (IMEXTRACO) đã và đang có những hoạt động gấp rút trong các khâu thu mua, chế biến và bảo quản…Công ty IMEXTRACO ( Import- Export and construction Company) là một doanh nghiệp nhà nước được thành lập theo quyết định số 3567 QĐ/BNN- TCCB ngày 24/12/1998 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ( và quyết định đổi tên số 5219 QĐ/BNN- TCCB ngày 16/11/2000 của Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn). Công ty có trụ sở tại 68 Trường Chinh- Đống Đa- Hà Nội, đăng ký kinh doanh số 312154 do sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp ngày 27/7/1999.
Tiền thân của Công ty XNK và XD là Trung tâm kinh doanh XNK và XD được thành lập từ năm 1998, nhiệm vụ chủ yếu của Trung tâm mới đầu chỉ là xây dựng và kinh doanh vật liệu xây dựng để tạo nguồn vốn làm tiền đề cho lĩnh vực xuất nhập khẩu. Sau khi Công ty được thành lập thì nhiệm vụ chính của Công ty hiện nay là:
- Thi công xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, nông nghiệp nông thôn, giao thông thuỷ lợi, đường dây hạ thế và trạm biến thế từ 35kv trở xuống. Nhận thầu thi công các công trình ở nước ngoài .
- Tư vấn xây dựng
- Kinh doanh bất động sản và phát triển nhà.
- Xuất khẩu lao động ra nước ngoài.
- Kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá, máy móc thiết bị :
+ XNK nông lâm sản đã qua chế biến.
+ XNK vật tư, vật liệu, thiết bị phục vụ xây dựng.
+ XNK máy móc thiết bị phục vụ nghiên cứu sản xuất.
+ XNK hàng gốm sứ và thuỷ hải sản.
+ XNK trang thiết bị phục vụ trồng trọt, thuỷ lợi.
Tổng số công nhân viên của Công ty là 50 người, bao gồm hợp đồng dài hạn và ngắn hạn, trong đó có 35 người có trình độ đại học với các ngành nghề như: kỹ sư xây dựng, kỹ sư thuỷ lợi, cơ khí, kiến trúc sư, cử nhân kinh tế, tài chính, ngoại thương, ngoại ngữ, cử nhân luật....
Công ty XNK và XD là đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty XDNN và PTNT, vì vậy phải xây dựng chiến lược phát triển của Công ty theo nhiệm vụ của ngành, tuân thủ các chế độ chính sách mà luật pháp của nhà nước ban hành có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty.
Trong kinh doanh xuất khẩu nói chung và xuất khẩu gạo nói riêng, việc tìm kiếm thị trường là vấn đề quan trọng, bảo đảm cho hoạt động kinh doanh diễn ra đạt hiệu quả cao.Trước năm 2000, Công ty hầu như chỉ xuất khẩu theo dự án trả nợ nước ngoài của Chính phủ nên hiệu quả kinh doanh xuất khẩu rất thấp. Và cũng chính vì vậy, thị trường chủ yếu của công ty là một số nước thuộc Liên Xô cũ. Từ năm 2000 trở đi, ngoài xuất khẩu trả nợ, Công ty đã ký thêm được các hợp đồng xuất khẩu trả chậm và một số hợp đồng thương mại với các thị trường mới như: Indonesia, Angieri, Lào, Trung Quốc, Ucraina... Cũng trong năm 2000 này, Công ty đã tham gia đấu thầu quốc tế và mở đà cho hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo.
Như vậy, thị trường xuất khẩu chủ yếu của Công IMEXTRACO cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu gạo khác là thị trường Châu Á và Châu Mỹ.
Tại Châu Á các nước nhập khẩu gạo của Công ty IMEXTRACO là: Indonesia, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên... Lượng gạo xuất khẩu sang các thị trường này chiếm 42,5% năm 2000 và tăng lên 80,3% năm 2003. Còn thị trường châu Mỹ thì chủ yếu là Cu Ba.
Năm 1997 Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, sau Thái Lan và Mỹ, với khối lượng gạo xuất khẩu là 3,047 triệu tấn. Khối lượng gạo xuất khẩu tăng lên nhanh chóng: 3,682 triệu tấn năm 1998; đến năm 2002 Việt Nam xuất khẩu được 3,8 triệu tấn. Theo đó là sản lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của Công ty IMEXTRACO cũng không ngừng tăng lên. Chúng ta có thể thấy qua bảng sau:
Bảng 1: Số lượng và kim ngạch gạo xuất khẩu thời kỳ 2000- 2002
Năm
Chỉ tiêu
2000
2001
2002
Số lượng (tấn)
107.930
136.800
186.250
Kim ngạch (ngàn USD)
20.507
25.992
35.388
Nguồn: Phòng kinh doanh công ty IMEXTRACO
Bảng 2: Số lượng gạo xuất khẩu sang các thị trường của Công ty IMEXTRACO
Năm
2000
2001
2002
2003
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
Tổng số
107.930
100
136.800
100
186.250
100
195.000
100
Châu á
45.880
42,5
76.060
55,6
132.980
71,4
156.390
80,2
Châu Mỹ
28.830
26,70
29.820
21,80
25.330
13,60
27.300
14,0
Châu Phi
13.060
12,1
20.520
15,0
16.760
9,0
3.900
2,0
Các tt khác
20.180
18,7
10.400
7,6
11.180
6,0
7.410
3,8
Nguồn:Phòng KTĐN công ty IMEXTRACO
Qua hai bảng trên ta thấy từ năm 2000- 2003, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của Công ty IMEXTRACO tăng nhanh. Nếu năm 2000 sản lượng đạt 107.390 tấn, kim ngạch 20.507 ngàn USD thì đến năm 2001 sản lượng là 136.800 tấn, kim ngạch xuất khẩu 25.992 ngàn USD. Đến năm 2002 sản lượng là 186.250 tấn và kim ngạch xuất khẩu đạt được 35.388 ngàn USD. Đây là dấu hiệu tốt thể hiện tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của Công ty.
Ngày nay, trên thế giới càng bộc lộ rõ xu hướng tăng lên về loại gạo có phẩm chất cao thể hiện ở chỗ lượng tiêu thụ và giá cả của loại gạo phẩm chất tốt ngày càng tăng trong khi đó nhu cầu về loại gạo phẩm cấp thấp ngày càng giảm dần. Để đánh giá chất lượng gạo trên thị trường quốc tế người ta căn cứ vào chỉ tiêu: gạo lành, hình dáng, kích thước của hạt, độ bóng, độ đều, phần trăm tạp chất, trong đó quan trọng nhất là chỉ tiêu gạo lành. Công IMEXTRACO chủ yếu xuất khẩu gạo là gạo mùa mới với tỷ lệ tấm là 10%. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty luôn hướng về xuất khẩu gạo có phẩm cấp cao.
Thị trường lớn nhất của công ty là thị trường Châu Á, tại thị trường Châu Á, công ty có một số bạn hàng tập trung ở một số nước như: Indonesia , Malaysia, Triều Tiên,… trong đó lớn nhất là thị trường Indonesia_ nước nhập khẩu gạo lớn nhất trên thế giới và cũng là bạn hàng lớn nhất của công ty. Năm 2000 công ty chính thức ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo với công ty Amada, công ty Green Would và một số công ty khác của Indonesia.
Đầu năm 2000, ngay trong các hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo đầu tiên của công ty, công ty đã xác định việc lựa chọn thị trường là một khâu hàng đầu. Thị trường mà công ty lựa chọn là thị trường Châu Á, trong đó thị trường trọng điểm của công ty là Indonesia và Malaysia. Việc lựa chọn thị trường của công ty là một quyết định hoàn toàn chính xác, điều này đượcthể hiện rõ qua việc tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu gạo của công ty qua hàng năm.
Công ty tiến hành thâm nhập thị trường Indonesia dựa trên một số lý do cơ bản sau:
- Trước tiên đó là sự phát triển tất yếu của công ty. Là một công ty kinh doanh xuất nhập khẩu nên điều đăc biệt quan trọng đối với công ty là khâu tìm và chiếm lĩnh thị trường.
- Indonesia là một nước trong cùng khu vực với Việt Nam, điều này là một thuận lợi với công ty trong các hoạt động tìm hiểu và thâm nhập thị trường.Việt Nam và Indonesia đều là thành viên của ASIAN và giữa hai nước có mối quan hệ chặt chẽ. Do đó, trong hoạt động kinh doanh của mình với thị trường Indonesia, công ty luôn luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính phủ hai nước.
- Indonesia là một thị trường tiêu thụ lớn, là một nước luôn dẫn đầu thế giới trong hoạt động nhập khẩu gạo. Do có dân số đông, địa hình phức tạp bao gồm nhiều hòn đảo nên nền nông nghiệp của Indonesia gặp rất nhiều khó khăn. Sản lượng gạo hàng năm không đủ đảm bảo mức tiêu thụ tối thiểu của người dân. Chính vì thế Indonesia thường xuyên phải nhập khẩu gạo. Khối lượng gạo mà Indonesia nhập hàng năm lên tới trên 2 triệu tấn, đây là một hứa hẹn lớn đối với các công ty xuất khẩu gạo. Sau khi nhận rõ được tiềm năng to lớn của thị trường Indonesia , công ty IMEXTRACO đã quyết định kinh doanh trên thị trường này.
- Indonesia là một nước có nền kinh tế khá phát triển, So sánh với các nước trong khu vực thì Indonesia là một nước có chỉ số GDP khá cao: với chỉ số GDP là 153.255 triệu USD, GDP theo đầu người là 681,79 USD.
Nhận thấy rõ tiềm năng to lớn của thị trường Indonesia , Công ty IMEXTRACO đã quyết định thâm nhập vào thị trường này. Hình thức thâm nhập mà công ty lựa chọn là xuất khẩu trực tiếp thông qua việc đàm phán ký kết hợp đồng với chính phủ và một số công ty nhập khẩu gạo của Indonesia.
Sau hơn 3 năm hoạt động kinh doanh trên thị trường Indonesia công ty đã đạt được một số thành tựu nhất định. Ngay trong năm đầu tiên, năm 2000 công ty đã xuất sang thị trường Indonesia 12.000 tấn, và tăng lên 21.500 tấn vào năm 2001, 52.250 tấn năm 2002, tính đến tháng 10 năm 2003 công ty đã xuất sang thị trường Indonesia được 55.000 tấn. Tuy nhiên theo các cán bộ nghiên cứu thị trường của công ty thì khối lượng gạo xuất khẩu sang thị trường này sẽ giảm trong những tháng còn lại của năm 2003 vì do chính phủ Indonesia đã và đang có nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân trong nước như: hạn ngạch, trợ giá…Có thể nhận thấy đây là một kết quả đáng khích lệ đối với công ty, nó tạo điều kiện cho công ty tăng cường thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo sang thị trường đầy triển vọng này.
Là một doanh nghiệp nhà nước nhưng có tuổi đời còn trẻ nên các hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty còn gặp phải rất nhiều khó khăn. Song bên cạnh đó công ty cũng có một số thuận lợi nhất định, và đó cũng là những điểm mạnh mà trong tương lai công ty cần phải khai thác thêm trong các hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của mình.
Những thuận lợi của công ty khi thâm nhập thị trường Indonesia gồm có:
- Khâu thu mua nguồn hàng của công ty có rất nhiều thuận lợi do thị trường đầu vào phong phú và đa dạng, đội ngũ cán bộ nhiệt tình, năng động trong các công tác tìm nguồn hàng và tìm nguồn tiêu thụ. Điều này đảm bảo tốt cho công tác chuẩn bị nguồn hàng và luôn giao hàng đúng tiến độ, giữ uy tín của công ty với bạn hàng.
- Công ty tận dụng được sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Thương mại,… Cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu khác, việc hỗ trợ từ phía chính phủ luôn là những đIều kiện đặc biệt quan trọng để công ty tăng cường khả năng kinh doanh trên thương trường quốc tế.
- Indonesia là một thị trường khá ổn định. Lượng gạo tiêu thụ của công ty tại thị trường này tăng đều hàng năm. Công ty luôn có mối quan hệ tốt các công ty bạn của Indonesia.
Những khó khăn khi công ty thâm nhập thị trường Indonesia gồm có:
- Tại thị trường gạo thế giới nói chung và thị trường gạo Indonesia nói riêng, sản phẩm gạo xuất khẩu của công ty còn gặp nhiều khó khăn do còn kém sức cạnh tranh so với sản phẩm gạo của một số công ty xuất khẩu gạo Thái Lan. Không chỉ phải cạnh tranh với các công ty trong nước mà công ty còn phải cạnh tranh với rất nhiều công ty nước ngoài trên thị trường Indonesia . Điều này bắt buộc công ty phải có những sự đầu tư thích hợp. Ngoài ra khả năng cạnh tranh của gạo Việt Nam còn yếu. Đặc biệt là trong sự cạnh tranh với gạo của Thái Lan. Họ có rất nhiều loại gạo có phẩm chất hơn hẳn gạo của Việt Nam mà giá thành lại rẻ hơn.
- Hoạt động xuất gạo của công ty tại thị trường Indonesia còn mang tính từng chuyến, từng đợt. Công ty chưa tổ chức được mạng lưới thông tin tốt để có thể thu thập được những thông tin chân thực, đầy đủ do đó đẫn đến việc phán đoán diễn biến của thị trường giá cả chưa chính xác, còn nhiều hạn chế.
- Trình độ, kinh nghiệm của cán bộ kinh doanh xuất nhập khẩu còn chênh lệch so với đối tác nước ngoài. Đội ngũ cán bộ Công ty IMEXTRACO mặc dù đã được đào tạo và đào tạo lại một cách cơ bản, khoa học nhưng do kinh nghiệm thực tế còn thiếu và phương tiện làm việc không đầy đủ đã cản trở họ trong việc giao dịch, kí kết hợp đồng với các đối tác Indonesia .
- Là một công ty mới được thành lập nên khả năng về vốn của công ty còn rất nhiều hạn chế, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty.
Ngoài những khó khăn mà công ty gặp phải kể trên còn có rất nhiều yếu tố có tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty. Những yếu tố đó bao gồm:
- Yếu tố cạnh tranh:
Sự cạnh tranh trên thị trường gạo thế giới nói chung và thị trường gạo Indonesia nói riêng đang diễn ra gay gắt, buộc công ty phải có một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của mình như: Nâng cao chất lượng, giảm giá thành… và dẫn tới phải đầu tư tương đối lớn tới các khâu như: bảo quản, chế biến… trong khi tình hình nguồn vốn của công ty khá hạn hẹp.
- Yếu tố quốc tế:
Do bạn hàng của công ty là các công ty thuộc nhiều nước khác nhau trên thế giới nên viêc quan hệ làm ăn của công ty với họ gặp rất nhiều khó khăn. Tại Indonesia, đại đa số người dân theo đạo hồi, họ là những ngưòi rất sùng đạo, vì thế yêu cầu công ty phải nắm vững được tâm lý của đối tác, nếu không sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong khâu đàm phán và ký kết hợp đồng.
- Yếu tố thời tiết:
Do đặc điểm mặt hàng kinh doanh của công ty là các sản phẩm nông nghiệp nên phụ thuộc rất lớn đến yếu tố thời tiết. Điều này thể hiện rõ ở các vùng miền trung, nơi thường xuyên chịu hạn hán, lũ lụt… và nhiều khi dẫn đến việc thu mua của công ty gặp nhiều hạn chế. Yếu tố thời tiết tại Indonesia cũng góp phần ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty sang thị trường Indonesia.
- Tỷ lệ lạm phát
Indonesia lại là một nước có tỷ lệ lạm phát khá cao và không ổn định. Theo thông báo cuả các cơ quan kinh tế Indonesia thì năm ngoỏi, tỷ lệ lạm phỏt của Indonesia là 12,55% và mục tiờu trong nǎm nay sẽ giảm xuống cũn 9%, điều này có khả năng gây ra sự rủi do cho các công ty xuất khẩu gạo vào thị trường Indonesia ( Trong đó có IMEXTRACO)
- Tỷ giá của đồng ngoại tệ:
Sự thay đổi của tỷ giá đồng ngoại tệ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của công ty. Điều này đòi hỏi công ty phải thường xuyên theo dõi để có biện pháp kịp thời bảo toàn vốn, vừa bảo đảm nhu cầu ngoại tệ phục vụ kinh doanh.
*Trong thời gian hơn ba năm chính thức thâm nhập và hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo sang Indonesia, ngoài việc phải khắc phục những khó khăn và phát huy những thuận lợi, công ty cũng luôn phải chú trọng tới những thay đổi trong môi trường kinh tế của Indonesia đề từ đó có những sách lược đúng đắn trong các hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của mình. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần dẫn đến những kết quả đáng khích lệ của công ty. Những thay đổi trong môi trường kinh tế ở Indonesia bao gồm:
- Sự thay đổi phương thức mua bán của các bạn hàng:
Trước kia, các nước nhập khẩu gạo mua gạo của Việt Nam nói chung và của công ty nói riêng theo phương thức đàm phán thương mại cấp chính phủ giữa hai nước( G_to_G), sau đó phía bạn giao cho tập đoàn kinh tế hay tổ chức an ninh lương thực. Còn phía ta thì giao cho các công ty xuất khẩu lương thực. Nhưng hiện nay thì chính phủ Indonesia đơn phương thay đổi phương thức mua bán và mở cửa cho các doanh nghiệp nhỏ thực hiện giao dịch. Họ thay đổi phương thức mua bán là vì lợi ích kinh tế tập thể, lợi ích kinh tế cá nhân…Công ty IMEXTRACO đã phát hiện sự chuyển đổi phương thức mua bán của bạn nên mạnh dạn ký kết các hợp đồng nhỏ, lẻ, tăng vòng quay vốn. Với phương thức mua bán thay đổi đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhạy bén, chủ động và tích cực hơn trong việc đàm phán với bạn. Tuy nhiên việc buôn bán chuyến dù nhỏ, lẻ nhưng quay được nhanh nhiều vòng, sẵn sàng tư thế cho việc đấu thầu, bán trả chậm... tùy theo tình huống đòi hỏi.
- Thuế quan và hạn ngạch
Hiện tại Indonesia có rất nhiều chính sách nhằm bảo hộ nông dân, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của những công ty nước ngoài vào Indonesia, trong đó có IMEXTRACO. Các biện pháp mà Indonesia thường áp dụng gồm có thuế quan và hạn ngạch.
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG.
I. Sơ lược về nền kkinh tế Indonesia
Indonesia là một nước ở phía nam biển Đông vùng Đông Nam Châu á, là nước sản xuất dầu lửa và là thành viên của OPEC, với diện tích khoảng 1.912.988 km2 và dân số là 224.784.210 người( năm 2001). Indonesia là một nước có nền kinh tế khá phát triển trong khu vực,và được thế giới biết đến với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Thủ đô của Indonesia là Jakata, ngoài ra Indonesia còn có một số thành phố chính khác như: Su-ra-bay-da, me-dan, Băng-dung. Cơ cấu dân tộc của Indonesia bao gồm người Gia-va là chủ yếu, chiếm 45%, người Sun-đan chiếm 14%, người Man-đu-rơ chiếm 7,5%, Ma-lai chiếm 7,5%, các dân tộc khác chiếm 26%.
Về vấn đề tôn giáo và tín ngưỡng trong xã hội Indonesia thì đạo hồi là đạo thịnh hành nhất, số người theo đạo hồi Sun-ni chiếm 87% tổng dân số, các giáo phái khác của thiên chúa chiếm 7%, đạo Thiên chúa giáo La Mã chiếm 3%, đạo hin-đu chiếm 2%. Vì là nước có số lượng dân số theo đạo hồi rất đông nên xã hội của Indonesia có sự ảnh hưởng khá sâu sắc và có quan hệ khá mật thiết với một số nước đạo hồi trên thế giới.
Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày 10 tháng 8 năm 1964 và tham gia rất nhiều tổ chức trên thế giới như: APEC, ASEAN,AsDB, ESCAP, FAO, G- 77, IAEA, IBRD, UNESCO, UNIDO, WTO,…
So sánh với các nước trong khu vực thì Indonesia là một nước có nền kinh tế khá phát triển với chỉ số GDP Là 153.255 triệu USD, GDP theo đầu người là 681,79 USD.
Trong một thoả thuận với quỹ tiền tệ quốc tế IMF năm 2001, chính phủ Indonesia dưới sự lãnh đạo của tân tổng thống, bà Megawati Sukarnoputri đã cam kết: Đảm bảo nền kinh tế Indonesia phát triển ổn định với các chỉ tiêu sau: Tốc độ phát triển kinh tế 3%_3,5%. Lạm phát 9%_11%, dự trữ ngoại tệ: 28,2 tỷ USD. Chính phủ