Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của n ền kinh tế, đời sống nhân dân ngày
một nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Song b ên cạnh đó đất n ước ta cũng phải
đối mặt với nhiều khó khăn như những nền kinh tế đang phát triển khác, đặc biệt là
vấn đề ô nhiễm môi trường. Nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên phục vụ đòi hỏi của
quá trình phát triển, đồng thời xả v ào bầu khí quyển một lượng khí thải không nhỏ.
Đời sống ng ười dân được cải thiện, khả năng mua sắm các vật dụng đắt tiền nh ư ô
tô, xe máy nằm trong t ầm tay của nhiều gia đ ình. M ật độ ph ương tiện tham gia
giao thông ngày một cao, bên cạnh đó là sự thiếu đồng bộ trong quá trình quy hoạch
giao thông, việc quản lý chất lượng các phương tiện tham gia giao thông còn buông
lỏng. Những vấn đề này đang làm cho lượng khí thải của nghành giao thông vận tải,
đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ xả vào khí quyển ngày một tăng nhanh.
Để giải quyết vấn đề n ày c ần phải có những chiến l ược d ài h ạn phát triển các
phương tiện giao thông công cộng nh ư đư ờng sắt, t àu đi ện ngầm, mạng l ưới xe
buýt ,tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao quá trình cháy nhiên li ệu và
sử lý khí thải, sử dụng các ph ương tiện dùng nhiên li ệu sạch thay cho các lo ại xe
dùng nhiên liệu truyền thống xăng, dầu như hiện nay.
Đi tìm nguồn nhiên liệu mới sạc h hơn thay th ế cho nhi ên liệu truyền thống
hiện đang sử dụng không chỉ góp phần làm giảm nồng độ các chất độc hại trong khí
thải, bên cạnh đó nó c òn góp phần đa dạng hoá các nguồn nhi ên liệu, đẩy lùi nguy
cơ cạn kiệt nguồn nhiên liệu truyềnthống.
Thành Phố Nha Trang cũng nh ư các thành ph ố khác trong cả n ước, vấn đề
gia tăng các phương ti ện giao thông cá nhân nh ưôtô, xe máy, ô nhi ễm môi trường
đang làm đau đ ầu các nhà quản lý. Đặc biệt với h ướng phát triển của th ành phố là
trở thành một thành phố du lịch thì việc kiểm soát các chất độc hại trong khí quyển
để có một bầu không khí trong l ành là v ấn đề sống c òn. Mở rộng mạng l ưới giao
thông công c ộng đặc biệt l à đ ội ngũ xe buýt, khuyến khích n gười dân giảm bớt
phương tiện cá nhân, sử dụng các loại xe dùng nhiên liệu sạch.
- 2 -NgôQuang Tuấn 44DLOT Đồ ántốt nghiệp
Hiệnnay tr ên thếgiới k ỹthuậtchuyển đổixe d ùngnhiên liệutruyềnthống
(xăng, diesel) sang d ùng nhi ên liệu thay th ế (LPG, Biod iesel, NGV, LNG ) đạt
được nhi ều th ành t ựu, đặc bi ệt l à k ỹ thu ật chuy ển đổi động c ơ d iesel sang d ùng
nhiên liệuLPGcónhữngbước độtphámới. Độngcơsau khi chuyển đổi ítthay đổi
kết c ấu ban đầu, gi á th ành chuy ển đổi r ẻ nh ưng v ẫn đáp ứng t ốt c ác y êu cầu k ỹ
thuật
Với suy nghĩ t ìm ki ếm nguồn nhi ên li ệu mới thay thế nhi ên li ệu truyền
thống, nhằm l àm cho môi trư ờng thành phố Nha Trang sạch h ơn. Khuyến khích,
tuyên truy ền ng ười dân th ành ph ố ủng hộ việc sử dụng nhi ên li ệu sạch cho các
phương tiện cá nhân của m ình. Từ đó m ở rộng mô h ình phát tri ển rộng rãi trên cả
nước. Được sự h ướng dẫn của thầy Ph ùng Minh L ộc, em xin đóng góp một phần
nhỏ để ý t ưởng trên sớm thành hiện thực với đề t ài: “Nghiên c ứu khả năng sử
dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố Nha Trang”.
Nội dung của đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan.
Chương 2: Khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt th ành phố
Nha Trang.
Chương 3: Kết luận và đề suất ý kiến.
Sau hơn 3 tháng n ỗ lực cố gắng, đ ược sự hướng dẫn, giúp đỡ tận t ình c ủa
thầy Phùng Minh Lộc,Công ty cổ phần ô tô điện máy Nha Trang, quý thầy cô trong
Khoa Cơ Khí, bạn bè trong quá trình tìm ki ếm tài liệu, đóng góp ý kiến. Em đ ã cơ
bản hoàn thành nội dung và trình bầy trong luận văn này.
Do trình độ v à thời gian có hạn, mặt khác v ì đây là l ần đầu ti ên thực hiện
độc lập một công tr ình mang tính ch ất nghiên cứu khoa h ọc nên không th ể tránh
khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm, chỉ dạy, góp ý của quý
thầy cô và bạn bè để bổ sung cho đề tài này được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn.
100 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên c ứu khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố Nha Trang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang i
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN .......................................................................................... 3
1.1.Nhiên liệu thay thế .........................................................................................3
1.1.1 Các chỉ tiêu kỹ thuật của nhiên liệu Diesel...............................................3
1.1.1.1 Nhiệt trị.............................................................................................3
1.1.1.2 Độ nhớt .............................................................................................5
1.1.1.3 Tính tự bốc cháy ...............................................................................5
1.1.1.4 Hàm lượng tạp chất ...........................................................................7
1.1.2 Nhiên liệu biodiesel .................................................................................9
1.1.2.1 Khái niệm .........................................................................................9
1.1.2.2 Tình hình sản xuất và sử dụng Diesel sinh học từ dầu thực vật ........10
1.1.2.3 Đặc tính của biodiesel .....................................................................12
ESTER ............................................................................................................... 12
Metyl dầu cải ..............................................................................................12
1.1.2.4 Quá trình điều chế biodiesel. ...........................................................13
1.1.3 Nhiên liệu LPG (Liquefied Petroleum Gases) ........................................15
1.1.3.1 Khái niệm LPG ...............................................................................15
1.1.3.2 Trữ lượng LPG và thị trường tiêu thụ ..............................................16
1.1.3.3 Đặc tính nhiên liệu khí hóa lỏng......................................................17
1.2.Ứng dụng nhiên liệu thay thế cho động cơ diesel xe buýt ở Thành Phố
Nha Trang..........................................................................................................22
1.2.1 Giới thiệu chung về xe buýt ở Thành Phố Nha Trang ............................22
1.2.1.1 Sơ lược về xe buýt ở Thành Phố Nha Trang ....................................22
1.2.1.2 Thông số kỹ thuật của xe buýt ở Thành Phố Nha Trang ..................23
1.2.2 Đặc điểm kỹ thuật và cấu tạo của động cơ D6BR sử dụng trên xe buýt
ở Thành Phố Nha Trang .................................................................................29
1.2.2.1 Giới thiệu chung và vị trí động cơ trên xe buýt................................29
1.2.2.2 Đặc điểm kỹ thuật của động cơ .......................................................29
1.2.2.3 Nhóm piston, xylanh, nắp xylanh ....................................................31
1.2.2.4. Hệ thống nhiên liệu ........................................................................36
1.2.2.5 Hệ thống nạp - xả ............................................................................48
Trang ii
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
CHƯƠNG 2. KHẢ NĂNG SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU THAY THẾ CHO ĐỘI
XE BUÝT THÀNH PHỐ NHA TRANG ................................................................... 53
2.1. Phương án lắp đặt hệ thống sử dụng nhiên liệu thay thế cho động cơ
diesel D6BR trên xe buýt thành phố Nha Trang. ................................................53
2.1.1. Hệ thống sử dụng nhiên liệu thay thế đơn .............................................53
2.1.2 Hệ thống sử dụng nhiên liệu thay thế và diesel song song......................53
2.1.3 Lựa chọn giải pháp. ...............................................................................54
2.2 Giải pháp kỹ thuật để động cơ có thể sử dụng nhiên liệu Biodiesel. .............54
2.2.1 Bình sấy sử dụng nước làm mát để làm nóng nhiên liệu ........................56
2.2.2 Bình sấy sử dụng nguồn điện một chiều.................................................58
2.2.3 Bình sấy tận dụng nguồn nhiệt khí xả ....................................................59
2.2.4 Lựa chọn ...............................................................................................60
2.2.5 Sơ đồ tổng thể hệ thống nhiên liệu sử dụng Biodiesel và Diesel song
song (H. 2-6 ) .................................................................................................60
2.3 Giải pháp kỹ thuật để động cơ có thể sử dụng nhiên liệu LPG......................61
2.3.1 Giải pháp kỹ thuật để động cơ có thể sử dụng LPG và diesel song
song................................................................................................................61
2.3.1.1 Giải pháp kỹ thuật để hệ thống nhiên liệu diesel có khả năng phun
mồi .............................................................................................................61
2.3.1.2 Giải pháp kỹ thuật lắp đặt hệ thống cung cấp LPG trên động cơ......72
2.3.1.3 Giải pháp kỹ thuật lắp đặt cơ cấu hạn chế tốc độ động cơ................88
2.3.2 Sơ đồ tổng thể hệ thống nhiên liệu LPG và Diesel song song.................93
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN .................................................. 95
3.1 Kết luận. ......................................................................................................95
3.2 Đề xuất ý kiến. .............................................................................................96
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 98
- 1 -
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đời sống nhân dân ngày
một nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Song bên cạnh đó đất nước ta cũng phải
đối mặt với nhiều khó khăn như những nền kinh tế đang phát triển khác, đặc biệt là
vấn đề ô nhiễm môi trường. Nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên phục vụ đòi hỏi của
quá trình phát triển, đồng thời xả vào bầu khí quyển một lượng khí thải không nhỏ.
Đời sống người dân được cải thiện, khả năng mua sắm các vật dụng đắt tiền như ô
tô, xe máy…nằm trong tầm tay của nhiều gia đình. Mật độ phương tiện tham gia
giao thông ngày một cao, bên cạnh đó là sự thiếu đồng bộ trong quá trình quy hoạch
giao thông, việc quản lý chất lượng các phương tiện tham gia giao thông còn buông
lỏng. Những vấn đề này đang làm cho lượng khí thải của nghành giao thông vận tải,
đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ xả vào khí quyển ngày một tăng nhanh.
Để giải quyết vấn đề này cần phải có những chiến lược dài hạn phát triển các
phương tiện giao thông công cộng như đường sắt, tàu điện ngầm, mạng lưới xe
buýt…,tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao quá trình cháy nhiên liệu và
sử lý khí thải, sử dụng các phương tiện dùng nhiên liệu sạch thay cho các loại xe
dùng nhiên liệu truyền thống xăng, dầu như hiện nay.
Đi tìm nguồn nhiên liệu mới sạch hơn thay thế cho nhiên liệu truyền thống
hiện đang sử dụng không chỉ góp phần làm giảm nồng độ các chất độc hại trong khí
thải, bên cạnh đó nó còn góp phần đa dạng hoá các nguồn nhiên liệu, đẩy lùi nguy
cơ cạn kiệt nguồn nhiên liệu truyền thống.
Thành Phố Nha Trang cũng như các thành phố khác trong cả nước, vấn đề
gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân như ôtô, xe máy, ô nhiễm môi trường
đang làm đau đầu các nhà quản lý. Đặc biệt với hướng phát triển của thành phố là
trở thành một thành phố du lịch thì việc kiểm soát các chất độc hại trong khí quyển
để có một bầu không khí trong lành là vấn đề sống còn. Mở rộng mạng lưới giao
thông công cộng đặc biệt là đội ngũ xe buýt, khuyến khích người dân giảm bớt
phương tiện cá nhân, sử dụng các loại xe dùng nhiên liệu sạch.
- 2 -
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
Hiện nay trên thế giới kỹ thuật chuyển đổi xe dùng nhiên liệu truyền thống
(xăng, diesel) sang dùng nhiên liệu thay thế (LPG, Biodiesel, NGV, LNG…) đạt
được nhiều thành tựu, đặc biệt là kỹ thuật chuyển đổi động cơ diesel sang dùng
nhiên liệu LPG có những bước đột phá mới. Động cơ sau khi chuyển đổi ít thay đổi
kết cấu ban đầu, giá thành chuyển đổi rẻ nhưng vẫn đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ
thuật
Với suy nghĩ tìm kiếm nguồn nhiên liệu mới thay thế nhiên liệu truyền
thống, nhằm làm cho môi trường thành phố Nha Trang sạch hơn. Khuyến khích,
tuyên truyền người dân thành phố ủng hộ việc sử dụng nhiên liệu sạch cho các
phương tiện cá nhân của mình. Từ đó mở rộng mô hình phát triển rộng rãi trên cả
nước. Được sự hướng dẫn của thầy Phùng Minh Lộc, em xin đóng góp một phần
nhỏ để ý tưởng trên sớm thành hiện thực với đề tài: “Nghiên cứu khả năng sử
dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố Nha Trang”.
Nội dung của đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan.
Chương 2: Khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố
Nha Trang.
Chương 3: Kết luận và đề suất ý kiến.
Sau hơn 3 tháng nỗ lực cố gắng, được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của
thầy Phùng Minh Lộc, Công ty cổ phần ô tô điện máy Nha Trang, quý thầy cô trong
Khoa Cơ Khí, bạn bè trong quá trình tìm kiếm tài liệu, đóng góp ý kiến. Em đã cơ
bản hoàn thành nội dung và trình bầy trong luận văn này.
Do trình độ và thời gian có hạn, mặt khác vì đây là lần đầu tiên thực hiện
độc lập một công trình mang tính chất nghiên cứu khoa học nên không thể tránh
khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm, chỉ dạy, góp ý của quý
thầy cô và bạn bè để bổ sung cho đề tài này được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn.
Nha Trang, ngày 20 tháng 11 năm 2007
SVTH: Ngô Quang Tuấn
- 3 -
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN
1.1.Nhiên liệu thay thế
1.1.1 Các chỉ tiêu kỹ thuật của nhiên liệu Diesel.
Các chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng nhất của nhiên liệu diesel bao gồm: nhiệt trị,
tính tự bốc cháy,hàm lượng tạp chất và độ nhớt.
1.1.1.1 Nhiệt trị
Nhiệt trị (H) là lượng nhiệt năng toả ra khi đốt cháy hoàn toàn một đơn vị
khối lượng hoặc một đơn vị thể tích nhiên liệu. nhiệt trị của nhiên liệu lỏng và rắn
thường tính bằng kJ/kg, của nhiên liệu khí-kJ/m3 hoặc kJ/kmol. Ở Anh và Mỹ, nhiệt
trị được tính bằng đơn vị Btu/lb ( British thermal unit/pound ) hoặc Btu/ft3 ( British
thermal unit/foot3 ).
Nhiệt trị là một chỉ tiêu chất lượng cơ bản của tất cả các loại nhiên liệu .
nhiệt trị có thể được xác định bằng nhiệt lượng kế đẳng tích (nhiệt lượng kế kiểu
bom) hoặc nhiệt lượng kế đẳng áp bằng cách đốt cháy một lượng xác định mẫu thử
rồi đo nhiệt lượng toả ra và tính toán nhiệt trị. Khi tính toán, chúng ta thường lấy
nhiệt trị từ các bảng số liệu có sẵn. để tránh nhầm lẫn, cần phân biệt các khái niệm
nhiệt trị dưới đây:
Nhiệt trị đẳng áp (Hp)- Nhiệt lượng thu được khi đốt cháy hoàn toàn một
đơn vị số lượng nhiên liệu sau khi làm lạnh sản phẩm cháy đến nhiệt độ bằng nhiệt
độ của hỗn hợp trước lúc đốt cháy trong điều kiện áp suất của sản phẩm cháy đã
được làm lạnh bằng áp suất của khí hỗn hợp trước lúc đốt cháy.
Phương trình cân bằng năng lượng nhiệt lượng kế đẳng áp:
Ec + Uf + p.Vf + Ua + p.Va = Up + p.Vp + Hp
hoặc Ec + Um + p.Vm = Up + p.Vp +Hp
Ec = (Hp + Ip – Im)T
Nhiệt trị đẳng tích (HV)- nhiệt lượng thu được khi đốt cháy hoàn toàn một
đơn vị số lượng nhiên liệu sau khi đã làm lạnh sản phẩm cháy đến nhiệt độ bằng
nhiệt độ của hỗn hợp trước lúc đốt cháy trong điều kiện không thay đổi thể tích của
sản phẩm cháy và hỗn hợp khí trước lúc đốt cháy.
- 4 -
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
Phương trình cân bằng năng lượng nhiệt kế đẳng tích :
Ec + Um = Up + HV
Ec =(HV + Up – Um)T
Ec- hoá năng của nhiên liệu
Uf, Ua, Um, Up - nội năng của nhiên liệu, không khí, hỗn hợp cháy và sản
phẩm cháy, tương ứng,
Im, Ip – enthalpy của hỗn hợp cháy và sản phẩm cháy,
Hp, HV- nhiệt trị đẳng áp và nhiệt trị đẳng tích.
Nhiệt trị đẳng áp có ý nghĩa thực tế trong tính toán các thiết bị động lực, vì ở
đó sản phẩm cháy thường được thải ra khí quyển có áp suất và nhiệt độ bằng áp suất
và nhiệt độ của nhiên liệu và không khí trước lúc đi vào thiết bị. Vì vậy, nếu trong
các bang số liệu cho nhiệt trị đẳng tích hoặc nếu xác định nhiệt trị bằng nhiệt lượng
kế đẳng tích thì phải đổi sang nhiệt trị đẳng áp. Có thể sử dụng công thức sau đây:
Hp = Hv + 10-3 pm(Vm – Vp)
Trong đó: Hp, Hv - nhiệt trị đẳng áp và nhiệt đẳng tích, [kJ/kg],
Pm- áp suất của hỗn hợp trước khi đốt cháy, [N/m2 ]
Vm, Vp- thể tích của hỗn hợp trước lúc đốt cháy và của sản phẩm cháy đã
được làm lạnh ở áp suất pm ứng với 1 đơn vị số lượng nhiên liệu.
Đối với nhiên liệu lỏng gốc dầu mỏ: Hv H02,1 .
Nhiệt trị cao (Hc)- nhiệt lượng thu được khi đốt cháy hoàn toàn một đơn vị số
lượng nhiên liệu, bao gồm cả lượng nhiệt toả ra do sự ngưng tụ của hơi nước có
trong sản phẩm cháy khi ta làm lạnh nó đến nhiệt độ bằng nhiệt độ ban đầu.
Nhiêt trị thấp(HT)- nhiệt lượng thu được trong trường hơp nước có trong sản
phẩm cháy vẫn ở trạng thái hơi. Như vậy nhiệt trị thấp nhỏ hơn nhiệt trị cao một
lượng bằng nhiệt ẩn hoá hơi của nước có trong sản phẩm cháy.
-Đối với nhiên liệu lỏng:
HT = HC – r.(9h + w)
Trong đó: HT, HC - nhiệt trị thấp và nhiệt trị cao, [kJ/kg],
r- nhiệt ẩn hoá hơi của 1 kg nước, r =2.512 kJ/kg
- 5 -
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
9h- lượng hơi nước được hình thành khi đốt cháy h kg hydrogen có trong 1
kg nhiên liệu,
w- lượng nước có trong 1 kg nhiên liệu.
1.1.1.2 Độ nhớt
Độ nhớt- còn gọi là ma sát nội, là một tính chất của chất lỏng đặc trưng cho
lực ma sát chống lại sự chuyển dịch tương đối của các lớp chất lỏng cạnh nhau dưới
tác dụng của ngoại lực.
Độ nhớt của nhiên liệu diesel có ảnh hưởng chủ yếu đến chất lượng quá trình
phun nhiên liệu. Độ nhớt quá cao làm cho các tia nhiên liệu khó phân tán thành các
hạt nhỏ và có thể bám trên thành xylanh. Ngược lại, độ nhớt quá thấp lại làm cho
các tia nhiên liệu quá ngăn, không bao trùm hết không gian của buồng đốt. Cả hai
trường hợp trên đều dẫn đến chất lượng quá trình tạo hỗn hợp cháy không cao, làm
tăng lượng nhiên liệu cháy rớt và cháy không hoàn toàn. Ngoài ra, độ nhớt của
nhiên liệu quá thấp có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng định lượng của hệ thống
phun do làm tăng mức độ rò rỉ tại các cặp siêu chính xác của bơm cao áp và vòi
phun, đồng thời tăng mức độ mài mòn của các chi tiết chuyển động thuộc hệ thống
nhiên liệu .
Mặc dù không phải là một chỉ tiêu kỹ thuật có ảnh hưởng quyết định đến
chất lượng hoạt động của động cơ, nhưng người ta thường căn cứ vào độ nhớt để
phân loại dầu diesel nặng.Sở dĩ như vậy là vì:
-Độ nhớt lớn là một đại lượng dễ xác định.
-Độ nhớt có liên quan đến nhiều tính chất khác của dầu diesel. Ví dụ: nếu
nhiên liệu nặng có độ nhớt dưới 3500 sec Redwood, thì số cetane thường cao hơn
25 và lượng tạp chất cũng thường thấp hơn mức quy định.
1.1.1.3 Tính tự bốc cháy
Tính tự bốc cháy của nhiên liệu là tính chất liên quan đến khả năng tự phát
hoả khi hỗn hợp nhiên liệu – không khí chịu tác dụng của áp suất và nhiệt độ đủ
lớn.
- 6 -
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
Để định lượng tính tự bốc cháy của nhiên liệu, có thể sử dụng các đại lượng
dưới đây:
Thời gian chậm cháy(ti)- Nhiên liệu có tính tự bốc cháy càng cao thì thời
gian chậm cháy càng ngắn, và ngược lại. Thời gian chậm cháy là đại lượng phản
ánh tính tự bốc cháy của nhiên liệu diesel theo cách mà chúng ta mong muốn nhất,
bởi vì nó có ảnh hưởng mạnh và trực tiếp đến toàn bộ diễn biến và chất lượng của
quá trình cháy ở động cơ diesel. Tuy nhiên, thời gian chậm cháy của nhiên liệu
diesel ở động cơ thực tế chỉ kéo dài từ vài phần vạn đến vài phần ngàn một giây. Đo
trực tiếp một khoảng thời gian ngắn như vậy là một việc rất khó, cho nên người ta
đã sử dụng một số đại lượng khác để đánh giá tính tự bốc cháy trên cơ sở một số
tính chất lý-hoá của nhiên liệu có liên quan mật thiết với thời gian chậm cháy, hoặc
so sánh tính tự bốc cháy của mẫu thử và nhiên liệu chuẩn.
Hằng số độ nhớt-tỷ trọng ( Viscosity Gravity Number – VG ) là một thông
số được tính toán trên cơ sở độ nhớt và tỷ trọng của dầu diesel. Tuỳ thuộc vào đơn
vị của độ nhớt, đơn vị của tỷ trọng và quan điểm của tác giả, công thức tính có
những dạng khác nhau.
Chỉ số diesel ( Diesel Index – DI ) là thông số được tính toán trên cơ sở tỷ
trọng và điểm aniline của nhiên liệu
Bởi vì độ nhớt, tỷ trọng và điểm aniline đều là những đại lượng có quan hệ
chặt chẽ với thành phần hoá học của dầu diesel xét từ hàm lượng các nhóm
hydrocarbon, nên hằng số độ nhớt-tỷ trọng và chỉ số diesel sẽ phản ánh tính tự bốc
cháy của nhiên liệu. Hằng số độ nhớt-tỷ trọng càng nhỏ thì thời gian chậm cháy
càng ngăn, tính tự bốc cháy càng cao; còn chỉ số diesel càng nhỏ thì thời gian chậm
cháy càng dài.
Số cetane- ( Cetane Number – CN ) là đại lượng đánh giá tính tự bốc cháy
của nhiên liệu bằng cách so sánh với nhiên liệu chuẩn. Về trị số, đó là số phần trăm
thể tích của chất n-cetane (C6H34) có trong hỗn hợp với chất aphthalenmethy ln
(C10H7CH3) nếu hỗn hợp này tương đương với nhiên liệu thí nghiệm về tính tự bốc
cháy.
- 7 -
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
Phương pháp xác định số cetane được áp dụng phổ biến hiện nay là so sánh
tỷ số nén tới hạn ( tỉ số nén tới hạn là tỉ số nén, tại đó nhiên liệu sẽ phát hoả) của
nhiên liệu thí nghiệm và của nhiên liệu chuẩn trên một loại động cơ tiêu chuẩn hoá
hoạt động ở một chế độ quy ước.
Nhiên liệu chuẩn là hỗn hợp với những tỷ lệ thể tích khác nhau của n-C16H34
và 3710 CHHC .n-C16H34là một hydrocarbon loại parafin thường có tính tự bốc
cháy rất cao, người ta quy ước số cetane của nó bằng 100; còn 3710 CHHC là
một hydrocarbon thơm, chứa một nhóm methyl trộn lẫn với các nguyên tử
hydrogen , khó tự bốc cháy, có số cetane quy ước bằng 0.
1.1.1.4 Hàm lượng tạp chất
Dầu diesel, đặc biệt là dầu cặn, thường chứa một lượng đáng kể tạp chất có
nguồn gốc từ dầu mỏ(ví dụ:S, V, Na, P, …) hoặc từ môi trường thâm nhập vào
trong quá trình chế biến,vận chuyển, bảo quản và phân phối (ví dụ: nước, đất,
cát,…).
Tạp chất cơ học- Tạp chất cơ học trong nhiên liệu có ảnh hưởng đến hệ
thống phun nhiên liệu của động cơ diesel một cách trực tiếp và nghiêm trọng hơn so
với trường hợp của động cơ xăng.Trong hệ thống phun nhiên liệu của động cơ
diesel có những chi tiết được chế tạo với độ chính xác rất cao, như cặp piston-
xylanh của bơm cao áp và đầu phun của vòi phun. Khe hở giữa các cặp chi tiết nói
trên có trị số trung bình khoảng 0,003 mm và sự có mặt của vật cứng với kích thước
vài phần ngàn mm cũng có thể làm hệ thống phun nhiên liệu bị hư hỏng rất nhanh.
Chính vì vậy, hệ thống lọc nhiên liệu của động cơ diesel thường phức tạp hơn đồng
thời việc bảo trì chúng cũng có những yêu cầu khắt khe hơn. Đối với dầu cặn có độ
nhớt và hàm lượng tạp chất cơ học cao, động cơ còn phải được trang bị hệ thống xử
lý nhiên liệu có chức năng sấy nóng và loại bỏ những tạp chất có kích thước lớn
trước khi nhiên liệu được đưa đến các bộ lọc thông dụng.
Lưu huỳnh(S)- S có trong nhiên liệu tồn tại dưới dạng tự do hoặc hợp chất,
như mercaptan, sulffide,vv. Dù tồn tại ở dạng nào, S đều có tác động ăn mòn ở
những mức độ khác nhau.
- 8 -
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
- Mercaptan có khả năng tác dụng lên nhiều loai kim loai, như đồng (cu),
kẽm(zn), cadmum(cd), và sẽ tạo thành các hợp chất hoá học phức tạp, khó tan. Các
hợp chất này có thể kết tủa trên các chi tiết của hệ thống nhiên liệu làm ảnh hưởng
xấu đến hoạt động của động cơ.
- Lưu huỳnh tự do(S) sẽ được đốt cháy thành SO2. Một phần SO2 bị oxy hoá
thành SO3 dưới tác dụng xúc tác của oxyt sắt(Fe2O3) và một số chất khác có trong
nh