Đề tài Nghiên cứu các dịch vụ bán buôn, bán lẻ của một số nước và khả năng vận dụng vào Việt Nam
Dịch vụ bán buôn, bán lẻ là những hoạt động quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Với việc thực hiện các chức năng l-u thông, phân phối và là các mắt xích không thể thiếu trong hệ thống phânphối hàng hoá từkhâu sản xuất tới ng-ời tiêu thụ cuối cùng, dịch vụ bán buôn, bán lẻ giữ vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện tái sản xuất mở rộng xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển kinh tế và gia tăng lợi ích cho ng-ời tiêu dùng. Khi xã hội càng phát triển, trình độ phân công lao động xã hội, trình độ chuyên môn hoá càng cao và nhu cầu của ng-ời tiêu dùng càng đ-ợc cá biệt hoá thì vai trò của dịch vụ bán buôn, bán lẻcàng trở nên quan trọng. Kể từ khi đổi mới nền kinh tế, nhất là bắt đầu từnhững năm 90, khi Việt Nam chuyển mạnh sang nền kinh tế thị tr-ờng và hội nhập sâurộng hơn vào nền kinh tế thế giới và khu vực, dịch vụ bán buôn, bán lẻcủa Việt Nam, bên cạnh các yếu tố truyền thống, đã xuất hiện ngày càng nhiều yếu tố hiện đại của các tập đoàn phân phối lớn n-ớc ngoài và một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam. Đến nay, sau 20 năm thực hiện công cuộc Đổi mới, chúng ta đã có hệ thống dịch vụ bán buôn, bán lẻ t-ơng đối hoàn chỉnh, kết hợp cả truyền thống và hiện đại với sự tham gia của hầu hết các khu vực kinh tế. Dịch vụ bán buôn,bán lẻ đã góp phần quan trọng thúc đẩy mở rộng l-u thông phân phối, l-u chuyển hàng hoá và dich vụ trên thị tr-ờng nội địa và đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH, HĐH) đất n-ớc. Tuy nhiên, do Việt Nam đang trong quátrình chuyển đổi nền kinh tế, dịch vụ bán buôn, bán lẻ ở n-ớc ta không tránh khỏi còn nhiều hạn chế, bất cập và thực sự ch-a đáp ứng tốt nhu cầu l-u thông, phân phối hàng hoá trên thị tr-ờng nội địa. - Tr-ớc hết, nhận thức và kiến thức về dịch vụ bán buôn, bán lẻ trong cơ chế kinh tế thị tr-ờng còn hạn chế trong toàn xã hội, kể cả các nhà quản lý, các doanh nghiệp và ng-ời tiêu dùng. - Thứ hai, việc hình thành và phát triển của dịch vụ bán buôn, bán lẻ Việt Nam trong thời gian dài của thời kỳ đầu Đổi mới diễn ra một cách tự phát, thiếu sự quản lý, điều hành của Nhà n-ớc bằng các thể chế chính sách cụ thể và thực tiễn, do đó thị tr-ờng còn bị buông lỏng, nhiều mâu thuẫn phát sinh ch-a giải quyết đ-ợc, những bất ổn về thị tr-ờng vẫn còn tiềm ẩn; - Thứ ba, các mô hình bán buôn, bán lẻ chủ yếu vẫn là các mô hình truyền thống của nền sản xuất hàng hoá nhỏ, các mô hình bán buôn, bán lẻ hiện đại ch-a nhiều, ch-a đ-ợc tổ chức chặt chẽ theo các hình thức và cấp độ phù hợp đã gây tác động xấu đến l-u thông hàng hoá. Hệ thống doanh nghiệp, hệ thống